หัวข้อ: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: Fong-(le)vin 92 ที่ 08 พฤษภาคม 2554 18:25:59 ฝาหม้อน้ำแบบจุกเล็ก กับ จุกใหญ่ ต่างกันไหม
ใส่สลับได้ป่าวอ่ะ ประมาณว่าใส่จุกใหญ่อยู่ และไปเปลี่ยนใส่จุกเล็กไรแบบเนี่ย หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: wee310 ที่ 08 พฤษภาคม 2554 19:00:15 ใส่สลับกันไม่ได้คับ จุกเล็กจุกใหญ่ให้สังเกตุจุกด้านในคับตัวที่เป็นตัวดันไม่ให้น้ำพุ่งออกมานั่นหละคับ ส่วนประกอบของฝาหม้อน้ำก๊จะมี ฝาบนที่มีเขี้ยวล๊อก สปริงกดและก้อจุกนั่นล่ะคับ
ต่างกันตรงที่หม้อน้อของไทยกับของญี่ปุ่นจะใช้จุกคนละขนาดคับ รถไครที่ไปเปลี่ยนหม้อน้ำเซียงกงมาก้อจะได้ฝาแบบจุกเล็กนะคับ(ถ้าจำไม่ผิด) หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: PAtIPUT ที่ 08 พฤษภาคม 2554 19:02:40 อยากรู้ด้วยคนรู้สึกจะมีขนาด 0.9 กับ 1.3 มั้งครับ :emotk
หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 08 พฤษภาคม 2554 19:09:21 อยากรู้ด้วยคนรู้สึกจะมีขนาด 0.9 กับ 1.3 มั้งครับ :emotk อันนี้เป็นตัวกำหนดแรงดันครับ หน่วยเป็น บาร์ ครับ แรงดันมาก จุดเดือนน้ำสูงขึ้นครับ ระดับน้ำทะเลประมาณ 1 บาร์ น้ำบริสุทธิ์ก็จะเดือดที่ 100 องศาเซลเซียสหัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: Hanuy90@LN.Z ที่ 08 พฤษภาคม 2554 19:22:52 ขอถามด้วยเลย อยากตอนนี้ใส่ 0.9 อยู่ มันต้องมีเหตุผลอะไรบ้าง ที่จะให้เราขยับไปใส่ 1.3 อ่ะครับ
แบบว่ารถโมมา พวกเซ็ทโบ อะไรประมาณนี้ครับ หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 08 พฤษภาคม 2554 19:31:31 อุณหภูมิเครื่องที่ร้อนขึ้น ทำให้น้ำในระบบกลายเป็นไอเร็วขึ้น จึงต้องเปลี่ยน เช่นจากเดิม 0.9 บาร์ เป็น 1.3 บาร์
เพื่อให้น้ำในระบบยังมีสภาพเป็นของเหลวได้อยู่ เพื่อประสิทธิภาพการหล่อเย็นครับ หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: Hanuy90@LN.Z ที่ 08 พฤษภาคม 2554 19:32:47 อุณหภูมิเครื่องที่ร้อนขึ้น ทำให้น้ำในระบบกลายเป็นไอเร็วขึ้น จึงต้องเปลี่ยน เช่นจากเดิม 0.9 บาร์ เป็น 1.3 บาร์ ถ้าอย่างงั้น รถที่เซ็ทโบ พวกที่มีความร้อนสะสมมากๆ ควรจะเปลี่ยนเป็น 1.3 ถูกมั๊ยครับเพื่อให้น้ำในระบบยังมีสภาพเป็นของเหลวได้อยู่ เพื่อประสิทธิภาพการหล่อเย็นครับ หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: Fong-(le)vin 92 ที่ 08 พฤษภาคม 2554 19:35:10 ถามเรื่องจุก กลายเป็นดัน ซะแล่ะ แงๆๆ
แบบนี้ของผมเป็นจุกใหญ่อยู่ ถ้าเปลี่ยนก็ต้องจุกใหญ่ สถานเดียวใช่ไหมครับ หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: illusionx<NC.Z> ที่ 08 พฤษภาคม 2554 19:35:43 อุณหภูมิเครื่องที่ร้อนขึ้น ทำให้น้ำในระบบกลายเป็นไอเร็วขึ้น จึงต้องเปลี่ยน เช่นจากเดิม 0.9 บาร์ เป็น 1.3 บาร์ ถ้าอย่างงั้น รถที่เซ็ทโบ พวกที่มีความร้อนสะสมมากๆ ควรจะเปลี่ยนเป็น 1.3 ถูกมั๊ยครับเพื่อให้น้ำในระบบยังมีสภาพเป็นของเหลวได้อยู่ เพื่อประสิทธิภาพการหล่อเย็นครับ งั้นถ้าน้ำในหม้อยังไม่หาย ไปไหนก็คือยังไม่ถึงเวลาต้องเปลี่ยนใช่มั้ยครับ หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: Hanuy90@LN.Z ที่ 08 พฤษภาคม 2554 19:37:38 ถามเรื่องจุก กลายเป็นดัน ซะแล่ะ แงๆๆ เหอๆๆๆ ขออภัย จขกท.ครับพี่ แบบนี้ของผมเป็นจุกใหญ่อยู่ ถ้าเปลี่ยนก็ต้องจุกใหญ่ สถานเดียวใช่ไหมครับ เวลาเปลี่ยนเราก็หาจุกใหญ่มาใส่ครับ หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: Hanuy90@LN.Z ที่ 08 พฤษภาคม 2554 19:40:12 อุณหภูมิเครื่องที่ร้อนขึ้น ทำให้น้ำในระบบกลายเป็นไอเร็วขึ้น จึงต้องเปลี่ยน เช่นจากเดิม 0.9 บาร์ เป็น 1.3 บาร์ ถ้าอย่างงั้น รถที่เซ็ทโบ พวกที่มีความร้อนสะสมมากๆ ควรจะเปลี่ยนเป็น 1.3 ถูกมั๊ยครับเพื่อให้น้ำในระบบยังมีสภาพเป็นของเหลวได้อยู่ เพื่อประสิทธิภาพการหล่อเย็นครับ งั้นถ้าน้ำในหม้อยังไม่หาย ไปไหนก็คือยังไม่ถึงเวลาต้องเปลี่ยนใช่มั้ยครับ บางทีที่มีอาการน้ำดันผมก็จะเปลี่ยนฝาหม้อน้ำก่อนเลย เพราะมันถูกดี ถ้าหายก็ดีไป ส่วนใหญ่ก็จะหายครับ แต่ถ้าไม่หาย ก็ต้องไปมองที่อื่นแระ หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: illusionx<NC.Z> ที่ 08 พฤษภาคม 2554 19:49:15 อุณหภูมิเครื่องที่ร้อนขึ้น ทำให้น้ำในระบบกลายเป็นไอเร็วขึ้น จึงต้องเปลี่ยน เช่นจากเดิม 0.9 บาร์ เป็น 1.3 บาร์ ถ้าอย่างงั้น รถที่เซ็ทโบ พวกที่มีความร้อนสะสมมากๆ ควรจะเปลี่ยนเป็น 1.3 ถูกมั๊ยครับเพื่อให้น้ำในระบบยังมีสภาพเป็นของเหลวได้อยู่ เพื่อประสิทธิภาพการหล่อเย็นครับ งั้นถ้าน้ำในหม้อยังไม่หาย ไปไหนก็คือยังไม่ถึงเวลาต้องเปลี่ยนใช่มั้ยครับ บางทีที่มีอาการน้ำดันผมก็จะเปลี่ยนฝาหม้อน้ำก่อนเลย เพราะมันถูกดี ถ้าหายก็ดีไป ส่วนใหญ่ก็จะหายครับ แต่ถ้าไม่หาย ก็ต้องไปมองที่อื่นแระ พอดี อาการผม มัน จอดไว้ร้อนขึ้น 92-95 พอวิ่งได้สักพัก เหลือ 80-81 !! งง เลย หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: Fong-(le)vin 92 ที่ 08 พฤษภาคม 2554 19:57:02 ถ้าร้อนตอนจอด วิ่งเย็น ก็เน่าเป็นที่แผงระบายความร้อนไม่ทันมากกว่า ถ้าใช้แก็สด้วยยิ่งร้อนเร็วอีก
หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: KITTI 2616<NC.Z> ที่ 08 พฤษภาคม 2554 20:04:50 :emoti :emoti :emoti มาถูกทางแระ อิอิ หม้อน้ำติดรถ AE มีจุกใหญ่ด้วยหรอครับ เหอๆสงสัยใช้แต่หม้อนอกเลยเจอแต่จุกเล็ก หุหุ ผมว่ามันน่าจะแล้วแต่การออกแบบมากกว่าครับ หม้อบ้านเราที่ตีใบใหม่เป็นแบบ ทองแดงเขาจะใช้จุกใหญ่ซะมากอาจจะเนื่องจากมันมี ปากหม้อน้ำสำเร็จรูปรุ่นเก่าๆทำไว้ให้ใช้กันมากกว่ามั้งครับ แต่จริงๆแล้วแต่การออกแบบนั้นแระรถแต่ละรุ่นแต่ละ ค่าย ก็คงออกแบบต่างกันไปก็เท่านั้น ของเราใช้แบบไหนก็เอาแบบนั้นไปเทียบหาให้เหมือนๆกันก็พอแล้วครับ
ส่วนเรื่อง ค่าความแข็งของสปริงกดฝาก็แล้วแต่การใช้งานแล้วกัน มีตั้งแต่(เท่าที่เคยเห็น)0.9 / 1.1 / 1.3 บาร์คงประมาณนั้น ถ้าความร้อนในการใช้งานสูงอันเนื่องมากจากรอบที่ใช้ประจำสูงมากๆ จนความร้อนไม่สามารถระบายได้ทันจนความร้อนสะสมในหม้อน้ำมากเกินไป เมื่อน้ำในระบบมีความร้อนสูง ทำให้เกิดการขยายตัว จนเกิดแรงดันมากกว่าแรงดันที่ฝาหม้อน้ำจะต้านทานไหว ทำให้น้ำในระบบดันจุกฝาหม้อน้ำออกไปที่หม้อพัก เพื่อลดแรงดันสะสมในระบบจนกว่าแรงดันในระบบจะเหมาะสม แต่ถ้ายังเกิดความร้อนสะสมต่อเนื่องจนน้ำดันออกไปจนหมด เตรียมตัวฝาสูบโก่งได้เลย อิอิ บางทีเข็มวัดอุณหภูมิไม่ขึ้นด้วยซ้ำเพราะ ไม่มีน้ำในระบบไปโดนเซ็นเซอร์อุณหภูมิ มันจึงไม่แสดงสถานะว่าอุณหภูมิสูงเกินหรือป่าว ดังนั้นจึ้งต้องดักโดยการใส่ฝาที่ทนแรงดันน้ำได้สูงกว่าปกติเข้าไป ในกรณีมีการโมดิฟายเครื่องหรือเปลี่ยนเครื่อง ที่รอบจัดมากขึ้นกว่าเครื่องเดิมๆที่ติดรถมา ปล.1.ฝาเล็ก/ใหญ่ใส่สลับกันไม่ได้ 2.ฝาที่ทนแรงดันสูงเหมาะกับเครื่องที่รอบจัดกวาดกัน 5-6000 รอบ อัพตลอดเวลาหรือเครื่องติดเทอร์โบที่เน้นรอบสูงๆเครื่องเดิมๆอย่างของ ฮอนด้ายังใส่ 1.1บาร์มาจาก โรงงานเลยครับพวก วีเทค อะนะ หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: KITTI 2616<NC.Z> ที่ 08 พฤษภาคม 2554 20:06:58 อุณหภูมิเครื่องที่ร้อนขึ้น ทำให้น้ำในระบบกลายเป็นไอเร็วขึ้น จึงต้องเปลี่ยน เช่นจากเดิม 0.9 บาร์ เป็น 1.3 บาร์ ถ้าอย่างงั้น รถที่เซ็ทโบ พวกที่มีความร้อนสะสมมากๆ ควรจะเปลี่ยนเป็น 1.3 ถูกมั๊ยครับเพื่อให้น้ำในระบบยังมีสภาพเป็นของเหลวได้อยู่ เพื่อประสิทธิภาพการหล่อเย็นครับ งั้นถ้าน้ำในหม้อยังไม่หาย ไปไหนก็คือยังไม่ถึงเวลาต้องเปลี่ยนใช่มั้ยครับ บางทีที่มีอาการน้ำดันผมก็จะเปลี่ยนฝาหม้อน้ำก่อนเลย เพราะมันถูกดี ถ้าหายก็ดีไป ส่วนใหญ่ก็จะหายครับ แต่ถ้าไม่หาย ก็ต้องไปมองที่อื่นแระ พอดี อาการผม มัน จอดไว้ร้อนขึ้น 92-95 พอวิ่งได้สักพัก เหลือ 80-81 !! งง เลย หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: 4ja1 ที่ 08 พฤษภาคม 2554 20:48:21 คุณ jay ครับลูกชายซ่อมเสร็จรึยัง
หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 08 พฤษภาคม 2554 21:11:03 จะใช้แบบจุกเล้กหรือจุกใหญ่ ให้ดูที่บ่าของปากหม้อน้ำครับ มันต้องรับกับบ่าพอดี
ส่วนเรื่องแรงดัน ไม่ได้มีสูตรตายตัวหรอกครับ รถผมเครื่องturbo ใช้ 0.9 ก็ไม่เห็นมีปัญหากับระบบความร้อนเลย หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: น้องหนูบลอนด์_TPZ#06 ที่ 08 พฤษภาคม 2554 21:34:34 :emotg
หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: illusionx<NC.Z> ที่ 09 พฤษภาคม 2554 09:03:59 อุณหภูมิเครื่องที่ร้อนขึ้น ทำให้น้ำในระบบกลายเป็นไอเร็วขึ้น จึงต้องเปลี่ยน เช่นจากเดิม 0.9 บาร์ เป็น 1.3 บาร์ ถ้าอย่างงั้น รถที่เซ็ทโบ พวกที่มีความร้อนสะสมมากๆ ควรจะเปลี่ยนเป็น 1.3 ถูกมั๊ยครับเพื่อให้น้ำในระบบยังมีสภาพเป็นของเหลวได้อยู่ เพื่อประสิทธิภาพการหล่อเย็นครับ งั้นถ้าน้ำในหม้อยังไม่หาย ไปไหนก็คือยังไม่ถึงเวลาต้องเปลี่ยนใช่มั้ยครับ บางทีที่มีอาการน้ำดันผมก็จะเปลี่ยนฝาหม้อน้ำก่อนเลย เพราะมันถูกดี ถ้าหายก็ดีไป ส่วนใหญ่ก็จะหายครับ แต่ถ้าไม่หาย ก็ต้องไปมองที่อื่นแระ พอดี อาการผม มัน จอดไว้ร้อนขึ้น 92-95 พอวิ่งได้สักพัก เหลือ 80-81 !! งง เลย เพิ่งยกลงมาเปิดฝาล้างพร้อมกับฮอลเครื่องรอบก่อนเมื่อ 5 เดือนที่แล้วครับ ใช้ช่างแยงเลยครับ ตอนนี้ความร้อนจะสูง เวลาขับในเมืองรถติดๆครับ แต่พอขึ้น 95 แล้วสักพักก็จะลงมา 90 แต่ถ้าบางทีซัดๆมา แล้วจอดปัปเลย เกือบ 100 ครับ ขับทางไกลความเร็วคงที่ ชี้แค่ 80-81 เท่านั้นครับ หรือว่าหม้อน้ำมันถึงเวลาลาโลกแล้วครับ เพราะเป็นของเดิม ตั้งแต่สมัยเครื่อง5a-fe auto หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: Fong-(le)vin 92 ที่ 09 พฤษภาคม 2554 09:28:22 ดูที่แผงถ้ามีคราบสีเขียว ก็คงซึมตามดบ้างแล้ว เปลี่ยนเป็นแบบทองแดง 2 ชั้นเลย ใช้ฝาบนฝาล่างเดิม ถ้าเป็นแบบทองเหลืองเหมือนผมนะ
หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: KON@EE90 ที่ 09 พฤษภาคม 2554 10:12:33 พอดี อาการผม มัน จอดไว้ร้อนขึ้น 92-95 พอวิ่งได้สักพัก เหลือ 80-81 !! งง เลย ถ้ารถวิ่ง หม้อน้ำถูกลมพัด อุณหภูมิขึ้นไม่ถึง 92 องศา พัดลมมันก็ไม่ติด ก็อยู่ประมาณ 80 องศา :emoti หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: hatai ที่ 19 มิถุนายน 2554 17:46:18 ซื้อฝาหม้อน้ำมาเปลี่ยนใส่,เปิดไม่ออกต้องงัดกันพักใหญ่
พอเอาออกได้ถึงเห็นว่าต่างกัน,พี่ชายว่า..."ของเดิมมันจุกใหญ่แล้วไปเอาจุกเล็กมาใส่ได้งัย" (ก็ตอนซื้อบอกว่าของเดิมสามห่วงอ่ะ) แสดงว่าใส่กันได้แต่ถอดไม่ออกใช่ปะคะ หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: StarscreaM ที่ 19 มิถุนายน 2554 19:34:13 จากที่เคยเอามาขายบ้าง....จุกเล็ก ----->ใช้กับฝาบนที่เป็นพลาสติกบ้านเรา/ยุ่น จุกใหญ่----->ส่วนใหญ่ใช้กับฝาบนบ้านเราที่เปลี่ยนเป็นทองเหลืองมาครับ 2อย่างใส่กันไม่ได้ครับ? ผมเคยใส่0.9ทั้งบ้านเราและยุ่นมีอาการน้ำดันไม่หายครับ ตอนนี้ใส่1.1 กดเด้งยุ่น อาการน้ำดันหายเลยครับใช้มาปกติดีไม่มีปัญหาอะไรครับ :emotn
หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 19 มิถุนายน 2554 20:10:33 ผมใช้ 0.9 นะ เพราะรถพวกเรามัน spec มาแบบนั้น
หัวข้อ: Re: (ฝา) หม้อเล็ก หม้อใหญ่ ต่างกันยังไงอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: น้องหนูบลอนด์_TPZ#06 ที่ 20 มิถุนายน 2554 14:04:33 :emotg
|