หัวข้อ: ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101) เริ่มหัวข้อโดย: torjdai101 ที่ 28 เมษายน 2554 13:48:51 ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101)
คือว่าช่วงนี้น้ำมันแพงมาก (ไม่ได้ติดแก็ส) รบกวนเพื่อนๆมีใครใช้แล้วบ้าง ต้องปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง ขอคุณครับ หัวข้อ: Re: ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101) เริ่มหัวข้อโดย: bussyhot ที่ 28 เมษายน 2554 19:55:11 ไม่น่าได้นะครับ และอีกอย่างพวกท่อยางน่าจะไปก่อน
หัวข้อ: Re: ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101) เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 01 พฤษภาคม 2554 22:35:59 ผม 4A-FE เดิมๆ ทุกอย่าง ท่อยางก็เดิม ผมเติมไปแล่ว
ก็ถ้าเติม E20 ไปแล้วมันวิ่งไม่ค่อยออก ลองจูนไฟดูก่อนนะครับ ให้มันแก่กว่าเดิมซักหน่อย (ถ้าของเดิมใช้ 91 แต่ถ้าของเดิม 95 ก็เพิ่มซักนิดเดียวพอครับ)E20 ออคเทนสูงกว่า 95 นิดๆ หัวข้อ: Re: ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101) เริ่มหัวข้อโดย: fogafoga ที่ 03 พฤษภาคม 2554 14:06:14 เติมได้ครับแต่ต้องสลับ ไปใช้ 91 หรือ 95 อ่ะครับ แต่ก็ไม่ควรใช้บ่อย รอคนต่อไป :emor :emor
หัวข้อ: Re: ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101) เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 09 สิงหาคม 2555 19:01:30 อย่างนี้เครื่องยุ่นก็เหมาะกับ E20 สิครับ เพราะเห็นเขาว่ามันออคเทน 100 :emotk
หัวข้อ: Re: ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101) เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 09 สิงหาคม 2555 22:24:25 อย่างนี้เครื่องยุ่นก็เหมาะกับ E20 สิครับ เพราะเห็นเขาว่ามันออคเทน 100 :emotk ม่ายถึงครับน้า แค่ประมาณ 95-7 เองครับ ออคเทน 100 ที่ว่า น่าจะเป็น E85 มากกว่า หัวข้อ: Re: ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101) เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 09 สิงหาคม 2555 22:31:44 นี่เลย
http://www.dpu.ac.th/eng/em/news.php?id=1493 หัวข้อ: Re: ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101) เริ่มหัวข้อโดย: GeorgeDevil<NC.Z> ที่ 09 สิงหาคม 2555 22:56:18 :emotk :emotk :emotia :emotia
น้ำมันแพงจริง ๆ ครับช่วงนี้ รถผมก็ไม่ได้ติดแก๊สเหมือนกัน สงสัยต้อง หันไปดมแ๊ก๊สบ้างแล้ว :emotq หัวข้อ: Re: ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101) เริ่มหัวข้อโดย: dookzateam ที่ 09 สิงหาคม 2555 23:31:00 ผมสี่อีโบ เติมอี20มาปีกว่าแล้วครับ ไม่เป็นไรกล่องเดิม ลองดูafก็ปรกติ รู้สึกว่าวิ่งดีกว่า95โซฮอลด้วยครับ
หัวข้อ: Re: ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101) เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 10 สิงหาคม 2555 00:35:35 อย่างนี้เครื่องยุ่นก็เหมาะกับ E20 สิครับ เพราะเห็นเขาว่ามันออคเทน 100 :emotk ม่ายถึงครับน้า แค่ประมาณ 95-7 เองครับ ออคเทน 100 ที่ว่า น่าจะเป็น E85 มากกว่า ตกลงแค่ 97 เองเหรอ? งี้ก็ต้อง E85 นะสิ กรำ - - หัวข้อ: Re: ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101) เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 10 สิงหาคม 2555 00:36:39 ไม่ใช่อะไรหรอกครับ ผมเติมเบนซิน 91 ไว้สตาร์ทกับวอร์มเครื่อง แต่พอกดคันเร่งแล้วได้ยินเสียงเขกเลยครับ :emoty
หัวข้อ: Re: ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101) เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 10 สิงหาคม 2555 00:43:01 เครื่องยุ่นออกแบบมาให้ใช้อ๊อคเทน 95 ขึ้นไปครับ ไม่ควรใช้ 91 เพราะจะทำให้ไฟเขกครับ หัวข้อ: Re: ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101) เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 10 สิงหาคม 2555 00:54:20 เครื่องยุ่นออกแบบมาให้ใช้อ๊อคเทน 95 ขึ้นไปครับ ไม่ควรใช้ 91 เพราะจะทำให้ไฟเขกครับ ปล. เบนซิน 91 มันติดถังคาบูฯมาครับ :emotq หัวข้อ: Re: ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101) เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 10 สิงหาคม 2555 00:56:17 เครื่องยุ่นออกแบบมาให้ใช้อ๊อคเทน 95 ขึ้นไปครับ ไม่ควรใช้ 91 เพราะจะทำให้ไฟเขกครับ ปล. เบนซิน 91 มันติดถังคาบูฯมาครับ :emotq E20 ครับผม หัวข้อ: Re: ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101) เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 10 สิงหาคม 2555 01:12:35 เครื่องยุ่นออกแบบมาให้ใช้อ๊อคเทน 95 ขึ้นไปครับ ไม่ควรใช้ 91 เพราะจะทำให้ไฟเขกครับ ปล. เบนซิน 91 มันติดถังคาบูฯมาครับ :emotq E20 ครับผม หัวข้อ: Re: ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101) เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 10 สิงหาคม 2555 08:10:58 ใช้ได้สิคับ ทำไมจะใช้ไม่ได้ เพียงแต่ต้องระวังนิดนึงเช่น
-น้ำมันประเภทนี้มีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดการกัดกร่อนสูงกว่าทั่วไป ฉะนั้นวัสดุประเภทยางต่างต่างที่จะต้องโดนมัน จะเสื่อมเร็ว -น้ำมันประเภทนี้มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ซึ่งมันจะมีส่วนผสมของอ็อกซิเจนเยอะกว่า ทำให้เกิดสนิมในส่วนที่โดนได้ง่ายกว่า -น้ำมันที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เยอะกว่าปกติ มันจะให้พลังงานน้อยกว่าในจำนวนเท่าๆกัน ฉะนั้นถ้าจะให้ได้พลังงานที่เท่ากัน จึงจำเป็นที่จะต้องใช้ปริมาณที่มากกว่า ลองถามพี่ๆน้องๆที่ใช้e85กันดูคับว่าเราต้องสั่งจ่ายมากกว่า เพื่อจะให้ได้ส่วนผสมที่ดี ฉะนั้น มันจะกินน้ำมันเยอะกว่า นั่นหมายถึงจำนวนกิโล/ลิตรจะได้น้อยกว่าเดิม รถหัวฉีดเดิมๆกล่องมันจะปรับค่าให้อัตโนมัติได้นิดนึง เพื่อ ให้เครื่องยนต์สามารถใช้งานได้ แต่ในบางรุ่นค่าที่มันปรับอาจจะยังไม่เพียงพอ ก้ออาจจะทำให้เกอดเอ็ฟเฟ็คบ้างเล็กน้อย เช่นเขกบ้าง อัตราเร่งหดหายบ้าง แล้วแต่อาการของเครื่องแต่ละตัวที่มีเซ็นเซอร์ต่างๆไวในการรับรู้มากแค่ไหน กล่องฉลาดแค่ไหน เป็นต้นคับ คือกล่อง มันจะสั่งจ่ายเพิ่มได้ประมาณนึง และปรับไฟได้ประมาณนึง ซึ่งถ้ามันปรับให้แล้วแต่ไม่พอ มันก้อจะมีเอ็ฟเฟ็คคับ ขึ้นอยู่กับการออกแบบด้วยคับ ว่าเครื่องตัวนั้นๆเค้าออกแบบมาเป็นยังไง กำลังอัดสูง หรือต่ำ ผมใช้โซฮอล์95ประจำเพราะถ้าลองจับกิโลแล้ว มันได้จำนวนกิโล/ลิตรมากกว่า โซฮอล์91 แต่...จำนวนกิโล/ลิตร มันต่างกันไม่มากเท่าไร แต่โซฮอล์91ราคาถูกกว่า ผมก้อใชโซฮอล์91 ลองดูคับใช้e20เปลืองกว่าในด้านกิโล/ลิตร แต่ราคาน้ำมันถูกกว่า เทียบดูคับ ส่วนเรื่องเครื่องญี่ปุ่น ควรใช้น้ำมันอ็อคเทน91หรือ95ดีกว่า ผมยกตัวอย่างเล่นๆนะคับ อย่างเครื่อง4afeที่ขายบ้านเรา กับที่ญีป่น อะหลั่ยด้านฮาร์แวร์มันก้อเหมือนๆกันคับ แต่ค่าต่างๆในซอร์ฟแวร์ มันอาจจะไม่เท่ากันคับ เพราะเค้าโปรแกรมกล่องไว้ต่างกัน ด้วยสภาพของอากาศเองหรือลักษณะน้ำมันของแต่ละภูมิภาคใช้ต่างกัน ดังนั้น เราต้องดูคับว่ากล่องเค้าโปรแกรมไว้อย่างไร เครื่องตัวเดียวกันเช่นแจ๊สไทย สเป็คโรงงานให้เติม91 แต่ที่ญี่ปุ่นน้ำมันเค้าอ็อคเทนเยอะกว่า เค้าก้ออาจจะ โปรแกรมกล่องไว้ต่างกับเรา ฉะนั้นเราคงพูดไม่เต็มปากว่าจะใช้น้ำมันอะไรดีกว่ากัน ดูสภาพความเหมาะสมดีกว่าคับ เพราะแต่ละภูมิภาคใช้น้ำมันต่างกัน หัวข้อ: Re: ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101) เริ่มหัวข้อโดย: aek_ex ที่ 10 สิงหาคม 2555 09:57:22 หยั่งงี้เครื่อง ฝาดำ 20V ของผมเดิมๆ ทุกอย่าง จะเติมE85 หรือ E20 ได้ป่ะครับ
หัวข้อ: Re: ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101) เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 10 สิงหาคม 2555 19:39:03 ใช้ได้สิคับ ทำไมจะใช้ไม่ได้ เพียงแต่ต้องระวังนิดนึงเช่น แปลว่าผมจะต้องไปหากล่องมาจูนเพิ่ม เช่นพวกอีมะเหงกอะไรพวกนี้เหรอครับ :emoti-น้ำมันประเภทนี้มีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดการกัดกร่อนสูงกว่าทั่วไป ฉะนั้นวัสดุประเภทยางต่างต่างที่จะต้องโดนมัน จะเสื่อมเร็ว -น้ำมันประเภทนี้มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ซึ่งมันจะมีส่วนผสมของอ็อกซิเจนเยอะกว่า ทำให้เกิดสนิมในส่วนที่โดนได้ง่ายกว่า -น้ำมันที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เยอะกว่าปกติ มันจะให้พลังงานน้อยกว่าในจำนวนเท่าๆกัน ฉะนั้นถ้าจะให้ได้พลังงานที่เท่ากัน จึงจำเป็นที่จะต้องใช้ปริมาณที่มากกว่า ลองถามพี่ๆน้องๆที่ใช้e85กันดูคับว่าเราต้องสั่งจ่ายมากกว่า เพื่อจะให้ได้ส่วนผสมที่ดี ฉะนั้น มันจะกินน้ำมันเยอะกว่า นั่นหมายถึงจำนวนกิโล/ลิตรจะได้น้อยกว่าเดิม รถหัวฉีดเดิมๆกล่องมันจะปรับค่าให้อัตโนมัติได้นิดนึง เพื่อ ให้เครื่องยนต์สามารถใช้งานได้ แต่ในบางรุ่นค่าที่มันปรับอาจจะยังไม่เพียงพอ ก้ออาจจะทำให้เกอดเอ็ฟเฟ็คบ้างเล็กน้อย เช่นเขกบ้าง อัตราเร่งหดหายบ้าง แล้วแต่อาการของเครื่องแต่ละตัวที่มีเซ็นเซอร์ต่างๆไวในการรับรู้มากแค่ไหน กล่องฉลาดแค่ไหน เป็นต้นคับ คือกล่อง มันจะสั่งจ่ายเพิ่มได้ประมาณนึง และปรับไฟได้ประมาณนึง ซึ่งถ้ามันปรับให้แล้วแต่ไม่พอ มันก้อจะมีเอ็ฟเฟ็คคับ ขึ้นอยู่กับการออกแบบด้วยคับ ว่าเครื่องตัวนั้นๆเค้าออกแบบมาเป็นยังไง กำลังอัดสูง หรือต่ำ ผมใช้โซฮอล์95ประจำเพราะถ้าลองจับกิโลแล้ว มันได้จำนวนกิโล/ลิตรมากกว่า โซฮอล์91 แต่...จำนวนกิโล/ลิตร มันต่างกันไม่มากเท่าไร แต่โซฮอล์91ราคาถูกกว่า ผมก้อใชโซฮอล์91 ลองดูคับใช้e20เปลืองกว่าในด้านกิโล/ลิตร แต่ราคาน้ำมันถูกกว่า เทียบดูคับ ส่วนเรื่องเครื่องญี่ปุ่น ควรใช้น้ำมันอ็อคเทน91หรือ95ดีกว่า ผมยกตัวอย่างเล่นๆนะคับ อย่างเครื่อง4afeที่ขายบ้านเรา กับที่ญีป่น อะหลั่ยด้านฮาร์แวร์มันก้อเหมือนๆกันคับ แต่ค่าต่างๆในซอร์ฟแวร์ มันอาจจะไม่เท่ากันคับ เพราะเค้าโปรแกรมกล่องไว้ต่างกัน ด้วยสภาพของอากาศเองหรือลักษณะน้ำมันของแต่ละภูมิภาคใช้ต่างกัน ดังนั้น เราต้องดูคับว่ากล่องเค้าโปรแกรมไว้อย่างไร เครื่องตัวเดียวกันเช่นแจ๊สไทย สเป็คโรงงานให้เติม91 แต่ที่ญี่ปุ่นน้ำมันเค้าอ็อคเทนเยอะกว่า เค้าก้ออาจจะ โปรแกรมกล่องไว้ต่างกับเรา ฉะนั้นเราคงพูดไม่เต็มปากว่าจะใช้น้ำมันอะไรดีกว่ากัน ดูสภาพความเหมาะสมดีกว่าคับ เพราะแต่ละภูมิภาคใช้น้ำมันต่างกัน หัวข้อ: Re: ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101) เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 10 สิงหาคม 2555 22:22:35 ใช้ได้สิคับ ทำไมจะใช้ไม่ได้ เพียงแต่ต้องระวังนิดนึงเช่น แปลว่าผมจะต้องไปหากล่องมาจูนเพิ่ม เช่นพวกอีมะเหงกอะไรพวกนี้เหรอครับ :emoti-น้ำมันประเภทนี้มีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดการกัดกร่อนสูงกว่าทั่วไป ฉะนั้นวัสดุประเภทยางต่างต่างที่จะต้องโดนมัน จะเสื่อมเร็ว -น้ำมันประเภทนี้มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ซึ่งมันจะมีส่วนผสมของอ็อกซิเจนเยอะกว่า ทำให้เกิดสนิมในส่วนที่โดนได้ง่ายกว่า -น้ำมันที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เยอะกว่าปกติ มันจะให้พลังงานน้อยกว่าในจำนวนเท่าๆกัน ฉะนั้นถ้าจะให้ได้พลังงานที่เท่ากัน จึงจำเป็นที่จะต้องใช้ปริมาณที่มากกว่า ลองถามพี่ๆน้องๆที่ใช้e85กันดูคับว่าเราต้องสั่งจ่ายมากกว่า เพื่อจะให้ได้ส่วนผสมที่ดี ฉะนั้น มันจะกินน้ำมันเยอะกว่า นั่นหมายถึงจำนวนกิโล/ลิตรจะได้น้อยกว่าเดิม รถหัวฉีดเดิมๆกล่องมันจะปรับค่าให้อัตโนมัติได้นิดนึง เพื่อ ให้เครื่องยนต์สามารถใช้งานได้ แต่ในบางรุ่นค่าที่มันปรับอาจจะยังไม่เพียงพอ ก้ออาจจะทำให้เกอดเอ็ฟเฟ็คบ้างเล็กน้อย เช่นเขกบ้าง อัตราเร่งหดหายบ้าง แล้วแต่อาการของเครื่องแต่ละตัวที่มีเซ็นเซอร์ต่างๆไวในการรับรู้มากแค่ไหน กล่องฉลาดแค่ไหน เป็นต้นคับ คือกล่อง มันจะสั่งจ่ายเพิ่มได้ประมาณนึง และปรับไฟได้ประมาณนึง ซึ่งถ้ามันปรับให้แล้วแต่ไม่พอ มันก้อจะมีเอ็ฟเฟ็คคับ ขึ้นอยู่กับการออกแบบด้วยคับ ว่าเครื่องตัวนั้นๆเค้าออกแบบมาเป็นยังไง กำลังอัดสูง หรือต่ำ ผมใช้โซฮอล์95ประจำเพราะถ้าลองจับกิโลแล้ว มันได้จำนวนกิโล/ลิตรมากกว่า โซฮอล์91 แต่...จำนวนกิโล/ลิตร มันต่างกันไม่มากเท่าไร แต่โซฮอล์91ราคาถูกกว่า ผมก้อใชโซฮอล์91 ลองดูคับใช้e20เปลืองกว่าในด้านกิโล/ลิตร แต่ราคาน้ำมันถูกกว่า เทียบดูคับ ส่วนเรื่องเครื่องญี่ปุ่น ควรใช้น้ำมันอ็อคเทน91หรือ95ดีกว่า ผมยกตัวอย่างเล่นๆนะคับ อย่างเครื่อง4afeที่ขายบ้านเรา กับที่ญีป่น อะหลั่ยด้านฮาร์แวร์มันก้อเหมือนๆกันคับ แต่ค่าต่างๆในซอร์ฟแวร์ มันอาจจะไม่เท่ากันคับ เพราะเค้าโปรแกรมกล่องไว้ต่างกัน ด้วยสภาพของอากาศเองหรือลักษณะน้ำมันของแต่ละภูมิภาคใช้ต่างกัน ดังนั้น เราต้องดูคับว่ากล่องเค้าโปรแกรมไว้อย่างไร เครื่องตัวเดียวกันเช่นแจ๊สไทย สเป็คโรงงานให้เติม91 แต่ที่ญี่ปุ่นน้ำมันเค้าอ็อคเทนเยอะกว่า เค้าก้ออาจจะ โปรแกรมกล่องไว้ต่างกับเรา ฉะนั้นเราคงพูดไม่เต็มปากว่าจะใช้น้ำมันอะไรดีกว่ากัน ดูสภาพความเหมาะสมดีกว่าคับ เพราะแต่ละภูมิภาคใช้น้ำมันต่างกัน E20 ใช้ได้เลยครับ น้ำมันไม่บางจนสังเกตุได้หรอกครับ มันบางลงนิดเดียวเอง นิดมากๆ แต่ถ้า E85 นี่เห็นชัดเลยหล่ะ หัวข้อ: Re: ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101) เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 10 สิงหาคม 2555 22:47:26 หยั่งงี้เครื่อง ฝาดำ 20V ของผมเดิมๆ ทุกอย่าง จะเติมE85 หรือ E20 ได้ป่ะครับ ฝาดำ E20 ยังพอไหวครับ แต่ถ้า E85 ต้องเปลี่ยนหัวฉีดและหากล่องคุมน้ำมัน+ไฟครับ เพราะฝาดำรอบจัด จานจ่ายเดิมๆ อาจจะคุมองศาไฟได้ดีไม่ทุกช่วงรอบ เพราะฝาดำรอบมันกว้าง บางทีหมุนจานจ่ายให้แก่เพื่อให้รอบต้นดี แต่พอรอบปลายเขก มันจึงต้องใช้กล่องคุมครับ ส่วนหัวฉีดแนะนำเป็น 1J-โบ หรือหัวฉีดประมาณ 300 cc ขึ้นไปครับ เพื่อกันน้ำมันไม่พอในรอบสูง (กันแหก) หัวข้อ: Re: ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101) เริ่มหัวข้อโดย: Alpha ที่ 11 สิงหาคม 2555 23:52:12 ใช้ได้สิคับ ทำไมจะใช้ไม่ได้ เพียงแต่ต้องระวังนิดนึงเช่น แปลว่าผมจะต้องไปหากล่องมาจูนเพิ่ม เช่นพวกอีมะเหงกอะไรพวกนี้เหรอครับ :emoti-น้ำมันประเภทนี้มีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดการกัดกร่อนสูงกว่าทั่วไป ฉะนั้นวัสดุประเภทยางต่างต่างที่จะต้องโดนมัน จะเสื่อมเร็ว -น้ำมันประเภทนี้มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ซึ่งมันจะมีส่วนผสมของอ็อกซิเจนเยอะกว่า ทำให้เกิดสนิมในส่วนที่โดนได้ง่ายกว่า -น้ำมันที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เยอะกว่าปกติ มันจะให้พลังงานน้อยกว่าในจำนวนเท่าๆกัน ฉะนั้นถ้าจะให้ได้พลังงานที่เท่ากัน จึงจำเป็นที่จะต้องใช้ปริมาณที่มากกว่า ลองถามพี่ๆน้องๆที่ใช้e85กันดูคับว่าเราต้องสั่งจ่ายมากกว่า เพื่อจะให้ได้ส่วนผสมที่ดี ฉะนั้น มันจะกินน้ำมันเยอะกว่า นั่นหมายถึงจำนวนกิโล/ลิตรจะได้น้อยกว่าเดิม รถหัวฉีดเดิมๆกล่องมันจะปรับค่าให้อัตโนมัติได้นิดนึง เพื่อ ให้เครื่องยนต์สามารถใช้งานได้ แต่ในบางรุ่นค่าที่มันปรับอาจจะยังไม่เพียงพอ ก้ออาจจะทำให้เกอดเอ็ฟเฟ็คบ้างเล็กน้อย เช่นเขกบ้าง อัตราเร่งหดหายบ้าง แล้วแต่อาการของเครื่องแต่ละตัวที่มีเซ็นเซอร์ต่างๆไวในการรับรู้มากแค่ไหน กล่องฉลาดแค่ไหน เป็นต้นคับ คือกล่อง มันจะสั่งจ่ายเพิ่มได้ประมาณนึง และปรับไฟได้ประมาณนึง ซึ่งถ้ามันปรับให้แล้วแต่ไม่พอ มันก้อจะมีเอ็ฟเฟ็คคับ ขึ้นอยู่กับการออกแบบด้วยคับ ว่าเครื่องตัวนั้นๆเค้าออกแบบมาเป็นยังไง กำลังอัดสูง หรือต่ำ ผมใช้โซฮอล์95ประจำเพราะถ้าลองจับกิโลแล้ว มันได้จำนวนกิโล/ลิตรมากกว่า โซฮอล์91 แต่...จำนวนกิโล/ลิตร มันต่างกันไม่มากเท่าไร แต่โซฮอล์91ราคาถูกกว่า ผมก้อใชโซฮอล์91 ลองดูคับใช้e20เปลืองกว่าในด้านกิโล/ลิตร แต่ราคาน้ำมันถูกกว่า เทียบดูคับ ส่วนเรื่องเครื่องญี่ปุ่น ควรใช้น้ำมันอ็อคเทน91หรือ95ดีกว่า ผมยกตัวอย่างเล่นๆนะคับ อย่างเครื่อง4afeที่ขายบ้านเรา กับที่ญีป่น อะหลั่ยด้านฮาร์แวร์มันก้อเหมือนๆกันคับ แต่ค่าต่างๆในซอร์ฟแวร์ มันอาจจะไม่เท่ากันคับ เพราะเค้าโปรแกรมกล่องไว้ต่างกัน ด้วยสภาพของอากาศเองหรือลักษณะน้ำมันของแต่ละภูมิภาคใช้ต่างกัน ดังนั้น เราต้องดูคับว่ากล่องเค้าโปรแกรมไว้อย่างไร เครื่องตัวเดียวกันเช่นแจ๊สไทย สเป็คโรงงานให้เติม91 แต่ที่ญี่ปุ่นน้ำมันเค้าอ็อคเทนเยอะกว่า เค้าก้ออาจจะ โปรแกรมกล่องไว้ต่างกับเรา ฉะนั้นเราคงพูดไม่เต็มปากว่าจะใช้น้ำมันอะไรดีกว่ากัน ดูสภาพความเหมาะสมดีกว่าคับ เพราะแต่ละภูมิภาคใช้น้ำมันต่างกัน E20 ใช้ได้เลยครับ น้ำมันไม่บางจนสังเกตุได้หรอกครับ มันบางลงนิดเดียวเอง นิดมากๆ แต่ถ้า E85 นี่เห็นชัดเลยหล่ะ จ่าย 500 บาท ได้มา 10 ลิตร :emox |