หัวข้อ: ช่วยวิเคราะห์อาการให้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: THanasak ที่ 30 มกราคม 2554 23:59:02 ผมใช้ 101 เปลี่ยนเครื่องเป็น 5E ญี่ปุ่น 1500 cc ใช้มานานหลายปีแล้วครับ
อาการที่ 1 ประมาณ2-3 เดือนก่อนอาการเริ่มจาก สตาร์ทไม่ติดเอาดื้อๆ ไขกุญแจแล้วเงียบแต่ทิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมงสตาร์ทได ขับได้ปกติ อาการนี้ไม่ได้เป็นทุกวันนานๆเป็นที เข้าใจว่าขั้วแบตหลวมเพราะลองขยับๆขั้วลบแล้วสตาร์ทได้ เปลี่ยนขั้วแล้วอาการหายไปเลย คิดว่าจบแล้ว แต่มาไม่นานนี้ อาการกลับมาเป็นอีก ทุกครั้งที่ไขกุณแจแล้วเงียบ ลองขยับขั้วลบก็สตาร์ทได้ อาการที่ 2 เมื่อสัก1 สัปดามานี้เริ่มวิ่งประมาณ 40-50 เกิดอาการเหยียบคันเร่งแล้วฟรีครับเหมือนเกียร์หลุด ลองเข้าเกียร์ว่างแล้วเข้าใหม่ ขับต่อได้ตามปกติ อาการนี้ก็ไม่ได้เป็นทุกวันนานๆเป็นที จนเมื่อวานซืนนี้ ขับมาอาการเป็นอีก แต่คราวนี้ใช้วิธีเดิมไม่ได้แล้ว มันค่อยๆดับแล้วก็สตาร์ทไม่ติด(ไขกุญแจไม่แชะ) เปิดไฟฟรี่ แล้วเปิดไฟฉุกเฉินปรากฏว่าไฟหรี่กระพริบตามด้วยแม้แต่ไฟเก๋ง ก็กระพริบด้วย กลับมาบ้านรื้อสายไฟที่พ่วงเองของที่ฉีดกระจกแบบมี LED ออกสตาร์ทได้คิดว่าน่าจะมาจากการต่อไม่ถูก วันนี้ ตอนเช้าสตาร์ทได้ขับได้ปกติเลยแต่วิ่งได้สักไม่เกิน 10 กิโลอาการเหมือนเกียร์หลุมาอีกแล้วจนสุดท้ายจอดดับเลย โชคดีถึง ที่หมายพอดีเลยจอดทิ้งไว้หลายชั่วโมงตอยสามทุ่มขับกลับบ้านก็สตาร์ทได้แต่ไม่ถึงบ้าน(วิ่งเท่ากับตอนเช้า) มาตายก่อนถึงบ้าน สัก 500 เมตร อาการที่3 เข็มวัดรอบผมไม่รู้เป็นอะไร ปกติตั้งรอบเดินเบาที่ประมาณ 900-1000 รอบตอนนี้รู้สึกได้ว่าเครื่องเดินปกติแต่เข็มขึ้นแค่ 300-400 เท่านั้นเองระหว่างรถวิ่งเกียร์ 5 ประมาณ 7080 รอบขึ้นแค่พันรอบนิดหน่อยเท่านั้น ขอความรู้หน่อยครับ อาการที่2โทรถามช่างๆบอกว่าอาจจะเป็นที่จานจ่ายหรือพวกปลั๊กเข้าจานจ่าย น่าจะใข่ไหมครับ หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์อาการให้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: KITTI 2616<NC.Z> ที่ 31 มกราคม 2554 01:04:51 :emoti :emoti :emotiดูจากอาการโดยรวมแล้ว เดาว่า ระบบไฟน่าจะมีปัญหามากๆเลยครับ เริ่มตั้งแต่ ไฟชาร์จ แบต ลองไปให้ร้านได เขาเช็คไดร์ชาร์จ ดูก่อนนะครับว่า ชาร์จได้ตามสเปคหรือไม่ แบต ค่าถ่วงจำเพาะน้ำกรดเป็นยังไง แล้วให้เขาลองไล่ระบบไฟ ตามปัญหาที่เราเจอเลยครับ เอาที่ละอย่าง อาจจะจบหลังจากเขาเช็คได+แบตแล้วก็ได้ ลองไล่ดูครับ
หัวข้อ: Re: ช่วยวิเคราะห์อาการให้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 31 มกราคม 2554 02:01:58 1.ลองดูที่ขั้วแบตขั้วบวกครับ มันจะมีสายไฟเมนจากขั้ว + เข้าเมนของรถ(กล่อง จานจ่าย ฯลฯ รับไฟจากเส้นนี้) ของผมเคยเป็นเพราะมันร้อนจนกรอบ สายทองแดงขาวเลยไม่นำไฟแล้ว ใช้วิธีเข้าหัวหางปลาตัดต่อสายไฟใหม่หายเป็นปลิดทิ้งครับ
2.ตอนช่วงที่ขับได้(แบบปรกติ)เหยียบครัชเข้าเกียร์ง่ายไหมครับ ส่วนตัวคิดว่าระบบครัชมีปัญหาครับ 3.ลองดูกระทู้นี้ครับ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=72002.0 ขอบคุณพี่ num_ae101 ครับ :emotn และข้อควรระวัง http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=79709.0 จากพี่ buffalo-Inw ขอบคูณด้วยครับ :emotn ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวครับ ลองดูครับ สู้ๆ |