หัวข้อ: อาการเหมือนเครื่องติดไม่ครบสูบ เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 17 มกราคม 2554 16:55:47 รบกวนปรึกษาครับ
RZ-1 งานเข้า เครื่องคาร์บู +แก๊สเพียวระบบดูด อาการมีอยู่ว่า มีอยู่วันนึงนานมาแล้ว ล้างรถพอรถแห้งเอาไปขับเล่นปรากฎว่าเครื่องเดินไม่นิ่ง พุ๊บๆ พุบๆ (อาการเหมือนเครื่องไม่ทำงานทุกสูบ) ก่อนหน้านี้ไม่มีอาการนี้เลยครับ เป็นหลังจากล้างรถ ในเบื้องต้นคิดว่าคงชื้น เลยจอดเปิดกระโปรงตากแดดและฉีดโซเน็กซ์ไล่ความชื้นทั่วห้องเครื่อง จากนั้นสตาร์ทรถและลองดึงสายหัวเทียนออกทีละสูบ ดึงสูบ 4 (หันหน้าเข้าเครื่องซ้ายสุด)ออก ไม่มีอาการเปลี่ยนแปลง พุ๊บๆพุบๆ เหมือนเดิม อีก 3 สูบที่เหลือ ดึงสายหัวเทียนออก เครื่องดับ ทั้ง 3 สูบ เลยคาดเดาว่าสายหัวเทียนเสีย เพราะไปคุยกะช่างที่อู่ประจำมา ที่แรกสงสัยจานจ่าย แต่ช่างบอกว่าถ้าจานจ่ายเจ๊ง เครื่องไม่มีติด และส่วนตัวก็ลองเปลี่ยนหัวเทียนแล้วจึงเชื่อว่าไม่ใช่หัวเทียน เลยไปเซีงกงแถวบ้านไปซื้อสายหัวเทียนมา 1 เส้นเพื่อมาเปลี่ยนสูบ 4 ได้ตรงรุ่นมาเป๊ะ 100 บาท เสร็จสรรพ ใส่ลอง อาการดีขึ้นนิดเดียว(นิดเดียวจริงๆ) เลยสงสัยว่ามันเป็นอะไรกันแน่ เซียนมั่วเข้าสิง เนื่องจากตอนที่ไปคุยกับช่างเค้าบอกว่า"แหวนไม่น่าติด" เพราะเราใช้แก๊สเพียว ความร้อนเยอะ อาจจะมีผลต่อพวกแหวนสูบ อาจตายหรือติดได้ ทำให้สูบ 4 ไม่จุดระเบิด เซียนมั่วองค์ลงเลย ดึงสายหัวเทียนออก ถอดหัวเทียนออก หยอดน้ำมันเครื่องลงในรูหัวเทียน(เพราะเชื่อว่าจะช่วยหล่อลื่นและอาจทำให้แหวนที่ติด(ถ้ามันติด)เคลื่อนที่ได้บ้างเครื่องจะได้ทำงานเรียบ หยอดเสร็จใส่หัวเทียนเสียบสายหัวเทียน สตาร์ท บรึ๊มมมมมมมม ควันขโมง รถดับเพลิงแทบจะมา มายก๊อด เครื่องนิ่งเลย เอาออกไปขับซักพักเริ่มเป็นอีก เซียนมั่วเลยกลับมาอีกครั้ง พอกลับมาจอดคราวนี้อีกสามสูบที่เหลือโดนหยอดน้ำมันเครื่องไปด้วยเลย สรุปว่าหยอดน้ำมั้นเครื่องทั้ง 4 สูบเลย สตาร์ทรถอีกที ควันขโมงเช่นเคย แล้วรอบก็นิ่งกริบครับ แต่ยังมีสะดุดๆบ้างนานๆครับ(สตาร์ทไว้ประมาณ 15 นาที มีอาการ ครั้งหรือสองครั้ง) เพื่อนๆพี่ๆท่านใดมีอะไรแนะนำไหมครับ ถ้ายังเป็นอีก เป็นไปได้ไหมว่าระบบแก๊สมีปัญหา หม้อต้มจ่ายไม่สม่ำเสมออะไรงี้เลยทำให้รอบมันไม่นิ่ง พุ๊บๆพุบๆ รบกวนด้วยนะครับ :emotn หัวข้อ: Re: อาการเหมือนเครื่องติดไม่ครบสูบ เริ่มหัวข้อโดย: *OommY* ที่ 17 มกราคม 2554 17:12:41 เอาใจช่วยให้เครื่องเป็นปรกตินะครับ :emotq :emotq :emotq :emotq
หัวข้อ: Re: อาการเหมือนเครื่องติดไม่ครบสูบ เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 17 มกราคม 2554 17:17:59 เอาใจช่วยให้เครื่องเป็นปรกตินะครับ :emotq :emotq :emotq :emotq :emo2 :emotnหัวข้อ: Re: อาการเหมือนเครื่องติดไม่ครบสูบ เริ่มหัวข้อโดย: ae 101 ที่ 17 มกราคม 2554 17:41:42 ใช้แก๊ส อย่างเดียว ติดเครื่องเปิดแอร์แล้วดับหรือเปล่า ผมว่าเป็นที่วาวล์หรือเปล่าครับ ประมาณวาวล์ทะลุหรือ บิ่น ลองดูนะครับ อาการเหมือนเครื่องเดินไม่เต็มสูบ
แค่คาดว่านะครับ อาจจะเป็นอย่างอื่น ก็ได้ :emotn หัวข้อ: Re: อาการเหมือนเครื่องติดไม่ครบสูบ เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 17 มกราคม 2554 17:44:58 ใช้แก๊ส อย่างเดียว ติดเครื่องเปิดแอร์แล้วดับหรือเปล่า ผมว่าเป็นที่วาวล์หรือเปล่าครับ ประมาณวาวล์ทะลุหรือ บิ่น ลองดูนะครับ อาการเหมือนเครื่องเดินไม่เต็มสูบ ไม่ดับเลยครับ แต่จะ พุ๊บๆพุบๆ :emotn :emotn :emotnแค่คาดว่านะครับ อาจจะเป็นอย่างอื่น ก็ได้ :emotn หัวข้อ: Re: อาการเหมือนเครื่องติดไม่ครบสูบ เริ่มหัวข้อโดย: ae 101 ที่ 17 มกราคม 2554 17:48:06 ผมว่าเช็คระบบแก๊ส เช็ควาวล์ครับ คันเก่าผมเคยเป็นอาการ เดินไม่ครบสูบ งานเข้า วาวล์ทะลุ ตัวเดียว
หัวข้อ: Re: อาการเหมือนเครื่องติดไม่ครบสูบ เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 17 มกราคม 2554 17:49:58 ขอบคุณมากคร๊าบบบ เดี๋ยวลองอะไรที่ลองเองได้ก่อน แล้วค่อยให้ช่างผ่าคร๊าบบ
หัวข้อ: Re: อาการเหมือนเครื่องติดไม่ครบสูบ เริ่มหัวข้อโดย: อิ๊กปากเกร็ด ที่ 17 มกราคม 2554 19:22:36 เป็นเพราะล้างรถ คิดม่ายออก แต่ถ้าเป็นผม ยังไม่อยากเข้าอู่อยากแก้เองก่อน ก็นี่เลยครับน้าซี ถอดหม้อต้มมาล้าง แล้วจูนใหม่ เคยเป็นครับ[บ่อยด้วย] รื้อๆจูนๆอยู่นั่นแหละ
รถเดินไม่นิ่ง ผลท้าย เปลี่ยนหม้อต้ม หายจ๋อย :emo8 แต่ล้างรถไม่น่าเกี่ยวง่ะ :emotc หัวข้อ: Re: อาการเหมือนเครื่องติดไม่ครบสูบ เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 17 มกราคม 2554 19:26:56 เป็นเพราะล้างรถ คิดม่ายออก แต่ถ้าเป็นผม ยังไม่อยากเข้าอู่อยากแก้เองก่อน ก็นี่เลยครับน้าซี ถอดหม้อต้มมาล้าง แล้วจูนใหม่ เคยเป็นครับ[บ่อยด้วย] รื้อๆจูนๆอยู่นั่นแหละ กลัวถอดหม้อต้มมาล้างแล้วประกอบไม่ถูกอ่ะครับพี่อิ๊กรถเดินไม่นิ่ง ผลท้าย เปลี่ยนหม้อต้ม หายจ๋อย :emo8 แต่ล้างรถไม่น่าเกี่ยวง่ะ :emotc ไปหาอ่านๆ ในกูเกิ้ลมา น่าจะลองไปตั้งวาล์วก่อนน่ะครับ หัวข้อ: Re: อาการเหมือนเครื่องติดไม่ครบสูบ เริ่มหัวข้อโดย: อิ๊กปากเกร็ด ที่ 17 มกราคม 2554 20:17:29 เป็นเพราะล้างรถ คิดม่ายออก แต่ถ้าเป็นผม ยังไม่อยากเข้าอู่อยากแก้เองก่อน ก็นี่เลยครับน้าซี ถอดหม้อต้มมาล้าง แล้วจูนใหม่ เคยเป็นครับ[บ่อยด้วย] รื้อๆจูนๆอยู่นั่นแหละ กลัวถอดหม้อต้มมาล้างแล้วประกอบไม่ถูกอ่ะครับพี่อิ๊กรถเดินไม่นิ่ง ผลท้าย เปลี่ยนหม้อต้ม หายจ๋อย :emo8 แต่ล้างรถไม่น่าเกี่ยวง่ะ :emotc ไปหาอ่านๆ ในกูเกิ้ลมา น่าจะลองไปตั้งวาล์วก่อนน่ะครับ อ๋อ รับทราบครับน้าซี :emotn แต่หม้อต้ม ข้างในแทบไม่มีอะไรเลยครับ :emote หัวข้อ: Re: อาการเหมือนเครื่องติดไม่ครบสูบ เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 18 มกราคม 2554 09:55:29 เซียนมั่วเข้าสิงด้วยคนครับ ... ;D
สูบติดคงเป็นไปไม่ได้นะพี่ เพราะมันอยู่บนแกนเพลาอันเดียวกับอีก 3 ลูก ถ้าแหวนติด อีก 3 ลูกก็ต้องไม่ขยับ เว้นแต่ก้านสูบจะหักหรือขาด อีกสามลูกถึงเป็นอิสระ สายหัวเทียนที่ได้มาใหม่ได้ลองวัดโอห์มดูยังครับว่ามันขาดรึเปล่า ถ้าซวยจัด ร้านเอาของที่เสียแล้วมาขายใหม่ก็เป็นได้ เพราะ RZ หลายปีแล้ว สายหัวเทียนรุ่นนี้ยังมีอยู่ถือว่าร้านนี้ไม่ธรรมดาล่ะ แถมขายแยกเส้นเดียวด้วย ถ้าใหม่ 100% จะเป็นไปได้เหรอ เพราะโอกาสขายอีกสามเส้นแทบจะไม่มีเลยนะ ......ว่าแต่ อาการมันออกหลังจากพี่ล้างรถเลยเหรอครับ :emot หัวข้อ: Re: อาการเหมือนเครื่องติดไม่ครบสูบ เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 18 มกราคม 2554 09:58:16 เซียนมั่วเข้าสิงด้วยคนครับ ... ;D ตอนนี้เครื่องมันเป็น ของ NV คาร์บูไปแล้วอ่ะครับพี่นู น่าจะ E15-Sสูบติดคงเป็นไปไม่ได้นะพี่ เพราะมันอยู่บนแกนเพลาอันเดียวกับอีก 3 ลูก ถ้าแหวนติด อีก 3 ลูกก็ต้องไม่ขยับ เว้นแต่ก้านสูบจะหักหรือขาด อีกสามลูกถึงเป็นอิสระ สายหัวเทียนที่ได้มาใหม่ได้ลองวัดโอห์มดูยังครับว่ามันขาดรึเปล่า ถ้าซวยจัด ร้านเอาของที่เสียแล้วมาขายใหม่ก็เป็นได้ เพราะ RZ หลายปีแล้ว สายหัวเทียนรุ่นนี้ยังมีอยู่ถือว่าร้านนี้ไม่ธรรมดาล่ะ แถมขายแยกเส้นเดียวด้วย โอกาสขายอีกสามเส้นแทบจะไม่มีเลยนะ ......ว่าแต่ อาการมันออกหลังจากพี่ล้างรถเลยเหรอครับ :emot สายเดิมที่เดาว่าเสียก็วัดขึ้นครับ สายใหม่(มือสอง)ที่ซื้อมาก็วัดขึ้นครับ วันนี้จะลองไปตั้งวาล์วดู ได้ผลยังไงจะมาแชร์ครับ (ใครจะเปียแชร์บ้าง) อิอิ หัวข้อ: Re: อาการเหมือนเครื่องติดไม่ครบสูบ เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 18 มกราคม 2554 10:30:05 ปัญหาคือพี่ใช้แก๊สเท่านั้นสิ เทียบกะน้ำมันไม่ได้เลย
ไม่ทราบว่ายังใช้น้ำมันได้อยู่รึเปล่าครับ ถ้ายังได้ลองใช้น้ำมันดูสิ หรือถังเยินจนเติมน้ำมันไม่ได้แล้ว แบบว่ารั่วทะลุอะไรงี้ หัวข้อ: Re: อาการเหมือนเครื่องติดไม่ครบสูบ เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 18 มกราคม 2554 10:35:54 ปัญหาคือพี่ใช้แก๊สเท่านั้นสิ เทียบกะน้ำมันไม่ได้เลย ถังยังอยู่ครับ ปั๊มติ๊กก็ยังอยู่ แต่คาร์บูเลิกกับน้ำมันแล้วไปแต่งกะแก๊สอย่างเดียวแล้วครับไม่ทราบว่ายังใช้น้ำมันได้อยู่รึเปล่าครับ ถ้ายังได้ลองใช้น้ำมันดูสิ หรือถังเยินจนเติมน้ำมันไม่ได้แล้ว แบบว่ารั่วทะลุอะไรงี้ หัวข้อ: Re: อาการเหมือนเครื่องติดไม่ครบสูบ เริ่มหัวข้อโดย: พณฯท่าน บรรหาร ที่ 18 มกราคม 2554 10:41:42 แวะมาดุ
หัวข้อ: Re: อาการเหมือนเครื่องติดไม่ครบสูบ เริ่มหัวข้อโดย: มาณพ ที่ 18 มกราคม 2554 10:47:48 เครื่องเดินไม่เรียบผมก็เป็นครับ แต่ก็ยังใช้ได้อยู่ น่าจะเป็นที่ปั๊ม AC อาจจะจ่ายแก๊สไม่ทัน เปลี่ยนเป็นปั๊มไฟฟ้าน่าจะช่วยได้
หัวข้อ: Re: อาการเหมือนเครื่องติดไม่ครบสูบ เริ่มหัวข้อโดย: aotobort ที่ 18 มกราคม 2554 14:32:53 ผมก็เป็นครับ ต่ผมบางทีเป็นบางทีก็ไม่เป็นครับ ไม่รู้เป็นอะไรเหมือนกัน
ติดเครื่องเปิดแอร์รอบที่ 1000 ปรกติครับ ขับไปสักพักรอบตกเหลือที่800 ครับ เดินเบาที่ 800 เครื่องสั่นครับเวลาออกตัวปล่อยคาทสั่นๆๆเลยรอบตก แต่ถ้าตอนเดินเบาที่1000ไม่สั่นครับ เคยดูที่หัวเทียนครับที่สูบ2มันเวลาถอดออกมาแล้วสั่นเหมือนกันแต่ถ้าเที่ยบกับหัวอื่นสั่นเบากว่าหัวอื่นครับ ไม่รู้ว่าเป็นที่อะไรแต่พอเอาสายไปจี้กลาวก็มีไฟอยู่งงมากครับ หัวข้อ: Re: อาการเหมือนเครื่องติดไม่ครบสูบ เริ่มหัวข้อโดย: natti_ae92_LN.Z ที่ 18 มกราคม 2554 14:42:01 ผมก็เป็นครับ ต่ผมบางทีเป็นบางทีก็ไม่เป็นครับ ไม่รู้เป็นอะไรเหมือนกัน ติดเครื่องเปิดแอร์รอบที่ 1000 ปรกติครับ ขับไปสักพักรอบตกเหลือที่800 ครับ เดินเบาที่ 800 เครื่องสั่นครับเวลาออกตัวปล่อยคาทสั่นๆๆเลยรอบตก แต่ถ้าตอนเดินเบาที่1000ไม่สั่นครับ เคยดูที่หัวเทียนครับที่สูบ2มันเวลาถอดออกมาแล้วสั่นเหมือนกันแต่ถ้าเที่ยบกับหัวอื่นสั่นเบากว่าหัวอื่นครับ ไม่รู้ว่าเป็นที่อะไรแต่พอเอาสายไปจี้กลาวก็มีไฟอยู่งงมากครับ ผมรอบลงไป 400 ไล่ดูทีละ 100 จนถึง 1000 มันไม่สั่นเท่าไรนะครับ ยางแท่นเครื่องยังดีอยู่ไหมครับ เพราะ เพิ่งเปลี่ยนมา รถหายสั่นไปเยอะครับ |