หัวข้อ: ขอรายละเอียดเครื่องยนต์ 1ZZ 2ZZ 1AZ หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ลูกเจ้าแม่ ที่ 23 ธันวาคม 2553 10:17:09 ใครพอจะมีข้อมูล แบ่งปันให้ผมนิดนึงครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ :emotn :emotn
ปล.ถ้าได้ขอมูลความแตกต่างของ 1zz กับ 2zz ด้วยจะดีกมากเลยครับ สองตัวนี้มันสับของกันได้เหมือนตระกูล A ป่าวคับ หัวข้อ: Re: ขอรายละเอียดเครื่องยนต์ 1ZZ 2ZZ 1AZ หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: norma_niggy ที่ 23 ธันวาคม 2553 10:24:01 นึกว่าจะถาม 13B-T :emoa :emoa
หัวข้อ: Re: ขอรายละเอียดเครื่องยนต์ 1ZZ 2ZZ 1AZ หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: NU.NA.Kz. ที่ 23 ธันวาคม 2553 10:28:04 2zz ระบบทำงานคล้ายๆ กะVTEC แต่ใช้ไฟฟ้าควบคุม การเปลี่นนองศาแคมชาป แรงๆแน่นอนครับ เรื่องอะไหร่ไม่รู้ รอดูเหมือนกัน.
หัวข้อ: Re: ขอรายละเอียดเครื่องยนต์ 1ZZ 2ZZ 1AZ หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ชๅlxล้ๅต้ม<NC.Z> ที่ 23 ธันวาคม 2553 10:31:17 2ZZ-GE และ 1ZZ-FE เป็นเครื่อง 4 สูบของ บล๊อก ZZ 1800 CC ซึ่งเป็นเครื่องแบบ อลูมิเนียมทั้งลูก แบบแรกของโตโยต้า 1ZZ-FE ผลิตตั้งแต่ปี 1988 (เก่าแล้วอ่ะ) มี 16 วาล์ว จนปี 2000 มาพร้อมระบบวาล์วแปรผัน ตัว 1ZZ-FE มี VVT-i และ 2ZZ-GE เปิดตัว มี VVTL-i ที่เรารู้ ๆ กัน เหนือกว่า VVT-i ที่เลื่อนขึ้นลงได้ด้วยเหมือน VTEC ของ Honda
VVT-i นั้นทำมาให้เครื่อง FE แบบดั้งเดิมนั้นเดินได้รายเรียบยิ่งขึ้น ตอบสนองดีขึ้น แต่มันก็ทำให้เครื่องยนต์ถูกทารุณมากขึ้นเช่นกัน (วิศกรต้องการออกแบบทุกอย่างให้พอดีที่สุด เครื่องเร่งได้เร็วขึ้น โดยผู้ขับขี่ทำทารุณมาขึ้น โดยที่พื้นฐานเดิมไม่ได้ปรับปรุง ก็จะทำให้ชื่อเสียงเรื่องความทนทานไม่ดีด้วย และก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ ZZ-FE มีปัญหาเรื่องความทนทานกว่าเครื่องบล๊อกเก่า ๆ อย่าง A-FE อาจจะมาจาก VVT-i นี่เอง) ข้อสำคัญที่ความรู้เครื่อง 1ZZ-FE กับ 2ZZ-GE นั้นท่อนล่างไม่เหมือนกัน 1ZZ จะช่วงชักยาวกว่า ลูกสูบจะเล็กกว่าด้วย ทำให้แรงบิดในรอบต่ำ 1ZZ ทำได้ดีกว่า แม้ในรอบปานกลางถึงรอบสูง ก็ดีเช่นเดียวกัน เพียงแต่แรงม้า และแรงบิด กับอัตราเร่งจะไม่ดี เท่า 2ZZ-GE ที่ช่วงชักสั้น ลูกสูบใหญ่ นิสัย 2ZZ-GE ที่รอบต่ำ ๆ จะมีอาการขี้เกียจ จะต้องเหยียบคันเร่งหนักหน่อย จึงไม่แปลกที่ว่า รถ sport MRS, Celica, Matrix ของ toyota จะต้องวาง 1ZZ-FE คู่กับ 2ZZ-GE เพราะ 2ZZ-GE นั้นก็ไม่ใช่เครื่องที่ perfect ทุกย้านกำลัง หลายคนที่ขับ จะชอบ 1ZZ-FE มากว่า 2ZZ-GE 2ZZ-GE ถึงแม้เครื่องจะมีขนาดใหญ่ กว่า 4A-GE ก็เพื่อความแข็งแรง เพราะมันเป็นอลูมิเนียม มันจะไม่แข็งแรงเท่าเหล็ก แต่ทั้งเครื่องนั้น น้ำหนักเบามาก ทุกอย่าง ข้อเหวี่ยง ก้าน ข้อ เสื้อสูบ ถูกออกแบบมาอย่างดี ทำให้ได้อัตราเร่ง และเสถียรภาพของเครื่องที่ดี เครื่อง 2ZZ-GE มีปัญหาที่วาล์วมักจะคดอยู่บ่อย ๆ (ได้ยินว่า 1ZZ-FE ก็เป็น) เป็นผลมากจากลไกขับวาล์วที่มีปัญหา แต่ปัญหานี้บัจจุบัน โตโยต้าแก้ไขไปแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าได้แก้ไขกับ 2ZZ-GE ล๊อตใหม่ ๆ หรือเปล่า ได้ข้อมูลมาเท่านี้ครับ ขอบคุณเวปเพื่อนบ้านด้วยครับ หัวข้อ: Re: ขอรายละเอียดเครื่องยนต์ 1ZZ 2ZZ 1AZ หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: TU-ee101 ที่ 23 ธันวาคม 2553 10:44:43 :emo2 :emo2
หัวข้อ: Re: ขอรายละเอียดเครื่องยนต์ 1ZZ 2ZZ 1AZ หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: surachat_pea ที่ 23 ธันวาคม 2553 10:49:06 :emom
หัวข้อ: Re: ขอรายละเอียดเครื่องยนต์ 1ZZ 2ZZ 1AZ หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: KaNoP Osk ที่ 23 ธันวาคม 2553 10:53:23 :emotk :emotk
หัวข้อ: Re: ขอรายละเอียดเครื่องยนต์ 1ZZ 2ZZ 1AZ หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ลูกเจ้าแม่ ที่ 23 ธันวาคม 2553 13:53:36 2ZZ-GE และ 1ZZ-FE เป็นเครื่อง 4 สูบของ บล๊อก ZZ 1800 CC ซึ่งเป็นเครื่องแบบ อลูมิเนียมทั้งลูก แบบแรกของโตโยต้า 1ZZ-FE ผลิตตั้งแต่ปี 1988 (เก่าแล้วอ่ะ) มี 16 วาล์ว จนปี 2000 มาพร้อมระบบวาล์วแปรผัน ตัว 1ZZ-FE มี VVT-i และ 2ZZ-GE เปิดตัว มี VVTL-i ที่เรารู้ ๆ กัน เหนือกว่า VVT-i ที่เลื่อนขึ้นลงได้ด้วยเหมือน VTEC ของ Honda VVT-i นั้นทำมาให้เครื่อง FE แบบดั้งเดิมนั้นเดินได้รายเรียบยิ่งขึ้น ตอบสนองดีขึ้น แต่มันก็ทำให้เครื่องยนต์ถูกทารุณมากขึ้นเช่นกัน (วิศกรต้องการออกแบบทุกอย่างให้พอดีที่สุด เครื่องเร่งได้เร็วขึ้น โดยผู้ขับขี่ทำทารุณมาขึ้น โดยที่พื้นฐานเดิมไม่ได้ปรับปรุง ก็จะทำให้ชื่อเสียงเรื่องความทนทานไม่ดีด้วย และก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ ZZ-FE มีปัญหาเรื่องความทนทานกว่าเครื่องบล๊อกเก่า ๆ อย่าง A-FE อาจจะมาจาก VVT-i นี่เอง) ข้อสำคัญที่ความรู้เครื่อง 1ZZ-FE กับ 2ZZ-GE นั้นท่อนล่างไม่เหมือนกัน 1ZZ จะช่วงชักยาวกว่า ลูกสูบจะเล็กกว่าด้วย ทำให้แรงบิดในรอบต่ำ 1ZZ ทำได้ดีกว่า แม้ในรอบปานกลางถึงรอบสูง ก็ดีเช่นเดียวกัน เพียงแต่แรงม้า และแรงบิด กับอัตราเร่งจะไม่ดี เท่า 2ZZ-GE ที่ช่วงชักสั้น ลูกสูบใหญ่ นิสัย 2ZZ-GE ที่รอบต่ำ ๆ จะมีอาการขี้เกียจ จะต้องเหยียบคันเร่งหนักหน่อย จึงไม่แปลกที่ว่า รถ sport MRS, Celica, Matrix ของ toyota จะต้องวาง 1ZZ-FE คู่กับ 2ZZ-GE เพราะ 2ZZ-GE นั้นก็ไม่ใช่เครื่องที่ perfect ทุกย้านกำลัง หลายคนที่ขับ จะชอบ 1ZZ-FE มากว่า 2ZZ-GE 2ZZ-GE ถึงแม้เครื่องจะมีขนาดใหญ่ กว่า 4A-GE ก็เพื่อความแข็งแรง เพราะมันเป็นอลูมิเนียม มันจะไม่แข็งแรงเท่าเหล็ก แต่ทั้งเครื่องนั้น น้ำหนักเบามาก ทุกอย่าง ข้อเหวี่ยง ก้าน ข้อ เสื้อสูบ ถูกออกแบบมาอย่างดี ทำให้ได้อัตราเร่ง และเสถียรภาพของเครื่องที่ดี เครื่อง 2ZZ-GE มีปัญหาที่วาล์วมักจะคดอยู่บ่อย ๆ (ได้ยินว่า 1ZZ-FE ก็เป็น) เป็นผลมากจากลไกขับวาล์วที่มีปัญหา แต่ปัญหานี้บัจจุบัน โตโยต้าแก้ไขไปแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าได้แก้ไขกับ 2ZZ-GE ล๊อตใหม่ ๆ หรือเปล่า ได้ข้อมูลมาเท่านี้ครับ ขอบคุณเวปเพื่อนบ้านด้วยครับ ขอบคุณมากครับ มีตัวเลข แรงม้า แรงบิดให้ผมนิดนึงป่าวครับ เอาเฉพาะตัว vvti ก็ได้ครับ ผมได้ 1zz มาในรถ mpv 7 ที่นั่ง มันจะขับสนุกมั๊ยครับ ตัวนี้บ้านเรามันเป็น 1az 2.0 เลยอยากรู้ว่า 1800 ของ 1zz มันดีหรือด้อยกว่า 1az มากน้อยแค่ไหนอะครับ นึกว่าจะถาม 13B-T :emoa :emoa หัวข้อ: Re: ขอรายละเอียดเครื่องยนต์ 1ZZ 2ZZ 1AZ หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: EE101 @ WZ ที่ 23 ธันวาคม 2553 14:01:32 :emotk....แล้วค่าตัว 1ZZ หรือ 1AZ อยู่ที่เท่าไร..คับ ถ้าวางใน AE คับบบ.... :emotn
หัวข้อ: Re: ขอรายละเอียดเครื่องยนต์ 1ZZ 2ZZ 1AZ หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Rong Fuel-Up ที่ 23 ธันวาคม 2553 14:07:02 2ZZ-GE และ 1ZZ-FE เป็นเครื่อง 4 สูบของ บล๊อก ZZ 1800 CC ซึ่งเป็นเครื่องแบบ อลูมิเนียมทั้งลูก แบบแรกของโตโยต้า 1ZZ-FE ผลิตตั้งแต่ปี 1988 (เก่าแล้วอ่ะ) มี 16 วาล์ว จนปี 2000 มาพร้อมระบบวาล์วแปรผัน ตัว 1ZZ-FE มี VVT-i และ 2ZZ-GE เปิดตัว มี VVTL-i ที่เรารู้ ๆ กัน เหนือกว่า VVT-i ที่เลื่อนขึ้นลงได้ด้วยเหมือน VTEC ของ Honda VVT-i นั้นทำมาให้เครื่อง FE แบบดั้งเดิมนั้นเดินได้รายเรียบยิ่งขึ้น ตอบสนองดีขึ้น แต่มันก็ทำให้เครื่องยนต์ถูกทารุณมากขึ้นเช่นกัน (วิศกรต้องการออกแบบทุกอย่างให้พอดีที่สุด เครื่องเร่งได้เร็วขึ้น โดยผู้ขับขี่ทำทารุณมาขึ้น โดยที่พื้นฐานเดิมไม่ได้ปรับปรุง ก็จะทำให้ชื่อเสียงเรื่องความทนทานไม่ดีด้วย และก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ ZZ-FE มีปัญหาเรื่องความทนทานกว่าเครื่องบล๊อกเก่า ๆ อย่าง A-FE อาจจะมาจาก VVT-i นี่เอง) ข้อสำคัญที่ความรู้เครื่อง 1ZZ-FE กับ 2ZZ-GE นั้นท่อนล่างไม่เหมือนกัน 1ZZ จะช่วงชักยาวกว่า ลูกสูบจะเล็กกว่าด้วย ทำให้แรงบิดในรอบต่ำ 1ZZ ทำได้ดีกว่า แม้ในรอบปานกลางถึงรอบสูง ก็ดีเช่นเดียวกัน เพียงแต่แรงม้า และแรงบิด กับอัตราเร่งจะไม่ดี เท่า 2ZZ-GE ที่ช่วงชักสั้น ลูกสูบใหญ่ นิสัย 2ZZ-GE ที่รอบต่ำ ๆ จะมีอาการขี้เกียจ จะต้องเหยียบคันเร่งหนักหน่อย จึงไม่แปลกที่ว่า รถ sport MRS, Celica, Matrix ของ toyota จะต้องวาง 1ZZ-FE คู่กับ 2ZZ-GE เพราะ 2ZZ-GE นั้นก็ไม่ใช่เครื่องที่ perfect ทุกย้านกำลัง หลายคนที่ขับ จะชอบ 1ZZ-FE มากว่า 2ZZ-GE 2ZZ-GE ถึงแม้เครื่องจะมีขนาดใหญ่ กว่า 4A-GE ก็เพื่อความแข็งแรง เพราะมันเป็นอลูมิเนียม มันจะไม่แข็งแรงเท่าเหล็ก แต่ทั้งเครื่องนั้น น้ำหนักเบามาก ทุกอย่าง ข้อเหวี่ยง ก้าน ข้อ เสื้อสูบ ถูกออกแบบมาอย่างดี ทำให้ได้อัตราเร่ง และเสถียรภาพของเครื่องที่ดี เครื่อง 2ZZ-GE มีปัญหาที่วาล์วมักจะคดอยู่บ่อย ๆ (ได้ยินว่า 1ZZ-FE ก็เป็น) เป็นผลมากจากลไกขับวาล์วที่มีปัญหา แต่ปัญหานี้บัจจุบัน โตโยต้าแก้ไขไปแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าได้แก้ไขกับ 2ZZ-GE ล๊อตใหม่ ๆ หรือเปล่า ได้ข้อมูลมาเท่านี้ครับ ขอบคุณเวปเพื่อนบ้านด้วยครับ ขอบคุณมากครับ มีตัวเลข แรงม้า แรงบิดให้ผมนิดนึงป่าวครับ เอาเฉพาะตัว vvti ก็ได้ครับ ผมได้ 1zz มาในรถ mpv 7 ที่นั่ง มันจะขับสนุกมั๊ยครับ ตัวนี้บ้านเรามันเป็น 1az 2.0 เลยอยากรู้ว่า 1800 ของ 1zz มันดีหรือด้อยกว่า 1az มากน้อยแค่ไหนอะครับ นึกว่าจะถาม 13B-T :emoa :emoa ถ้าอยู่ในบอดี้ wish ก็คิดเอานะครับ ว่า 1az โรงงาน เคลม 150 ม้า ครับ เครื่อง2.0อีกตะหาก บล๊อคเดียวกับ camry2.0 แต่ม้ามากว่าอีกนะ หัวข้อ: Re: ขอรายละเอียดเครื่องยนต์ 1ZZ 2ZZ 1AZ หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ชๅlxล้ๅต้ม<NC.Z> ที่ 23 ธันวาคม 2553 14:33:43 2ZZ-GE และ 1ZZ-FE เป็นเครื่อง 4 สูบของ บล๊อก ZZ 1800 CC ซึ่งเป็นเครื่องแบบ อลูมิเนียมทั้งลูก แบบแรกของโตโยต้า 1ZZ-FE ผลิตตั้งแต่ปี 1988 (เก่าแล้วอ่ะ) มี 16 วาล์ว จนปี 2000 มาพร้อมระบบวาล์วแปรผัน ตัว 1ZZ-FE มี VVT-i และ 2ZZ-GE เปิดตัว มี VVTL-i ที่เรารู้ ๆ กัน เหนือกว่า VVT-i ที่เลื่อนขึ้นลงได้ด้วยเหมือน VTEC ของ Honda VVT-i นั้นทำมาให้เครื่อง FE แบบดั้งเดิมนั้นเดินได้รายเรียบยิ่งขึ้น ตอบสนองดีขึ้น แต่มันก็ทำให้เครื่องยนต์ถูกทารุณมากขึ้นเช่นกัน (วิศกรต้องการออกแบบทุกอย่างให้พอดีที่สุด เครื่องเร่งได้เร็วขึ้น โดยผู้ขับขี่ทำทารุณมาขึ้น โดยที่พื้นฐานเดิมไม่ได้ปรับปรุง ก็จะทำให้ชื่อเสียงเรื่องความทนทานไม่ดีด้วย และก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ ZZ-FE มีปัญหาเรื่องความทนทานกว่าเครื่องบล๊อกเก่า ๆ อย่าง A-FE อาจจะมาจาก VVT-i นี่เอง) ข้อสำคัญที่ความรู้เครื่อง 1ZZ-FE กับ 2ZZ-GE นั้นท่อนล่างไม่เหมือนกัน 1ZZ จะช่วงชักยาวกว่า ลูกสูบจะเล็กกว่าด้วย ทำให้แรงบิดในรอบต่ำ 1ZZ ทำได้ดีกว่า แม้ในรอบปานกลางถึงรอบสูง ก็ดีเช่นเดียวกัน เพียงแต่แรงม้า และแรงบิด กับอัตราเร่งจะไม่ดี เท่า 2ZZ-GE ที่ช่วงชักสั้น ลูกสูบใหญ่ นิสัย 2ZZ-GE ที่รอบต่ำ ๆ จะมีอาการขี้เกียจ จะต้องเหยียบคันเร่งหนักหน่อย จึงไม่แปลกที่ว่า รถ sport MRS, Celica, Matrix ของ toyota จะต้องวาง 1ZZ-FE คู่กับ 2ZZ-GE เพราะ 2ZZ-GE นั้นก็ไม่ใช่เครื่องที่ perfect ทุกย้านกำลัง หลายคนที่ขับ จะชอบ 1ZZ-FE มากว่า 2ZZ-GE 2ZZ-GE ถึงแม้เครื่องจะมีขนาดใหญ่ กว่า 4A-GE ก็เพื่อความแข็งแรง เพราะมันเป็นอลูมิเนียม มันจะไม่แข็งแรงเท่าเหล็ก แต่ทั้งเครื่องนั้น น้ำหนักเบามาก ทุกอย่าง ข้อเหวี่ยง ก้าน ข้อ เสื้อสูบ ถูกออกแบบมาอย่างดี ทำให้ได้อัตราเร่ง และเสถียรภาพของเครื่องที่ดี เครื่อง 2ZZ-GE มีปัญหาที่วาล์วมักจะคดอยู่บ่อย ๆ (ได้ยินว่า 1ZZ-FE ก็เป็น) เป็นผลมากจากลไกขับวาล์วที่มีปัญหา แต่ปัญหานี้บัจจุบัน โตโยต้าแก้ไขไปแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าได้แก้ไขกับ 2ZZ-GE ล๊อตใหม่ ๆ หรือเปล่า ได้ข้อมูลมาเท่านี้ครับ ขอบคุณเวปเพื่อนบ้านด้วยครับ ขอบคุณมากครับ มีตัวเลข แรงม้า แรงบิดให้ผมนิดนึงป่าวครับ เอาเฉพาะตัว vvti ก็ได้ครับ ผมได้ 1zz มาในรถ mpv 7 ที่นั่ง มันจะขับสนุกมั๊ยครับ ตัวนี้บ้านเรามันเป็น 1az 2.0 เลยอยากรู้ว่า 1800 ของ 1zz มันดีหรือด้อยกว่า 1az มากน้อยแค่ไหนอะครับ นึกว่าจะถาม 13B-T :emoa :emoa ถ้าอยู่ในบอดี้ wish ก็คิดเอานะครับ ว่า 1az โรงงาน เคลม 150 ม้า ครับ เครื่อง2.0อีกตะหาก บล๊อคเดียวกับ camry2.0 แต่ม้ามากว่าอีกนะ ไม่รู้ว่าจะตรงที่ต้องการรึป่าวครับ ถ้าผิดยังไงขออภัยด้วยครับ เครื่องยนต์ แบบเครื่องยนต์ 2ZZ-GE Super Charge เบนซิน 1,796 ซีซี 4 สูบ 16 วาล์ว แรงม้า 221 แรงม้า @ 7,800 รอบต่อนาที แรงบิด 211 Nm @ 5,000 รอบต่อนาที กำลังอัด - ระบบเชื้อเพลิง ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงควบคุมด้วยโปรแกรมอิเลคทรอนิคส์ Lotus MPFi อื่นๆ ใช้ซูเปอร์ชาร์จอัดอากาศ M45 มีระบบวาล์วแปรผัน VVT-i แบบเครื่องยนต์ 2ZZ-GE เบนซิน 1,796 ซีซี 4 สูบ 16 วาล์ว แรงม้า 192 แรงม้า @ 7,800 รอบต่อนาที แรงบิด 181 Nm @ 6,800 รอบต่อนาที กำลังอัด 11.5 : 1 ระบบเชื้อเพลิง ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงควบคุมด้วยโปรแกรมอิเลคทรอนิคส์ Lotus MPFi อื่นๆ มีระบบวาล์วแปรผัน VVTi แบบเครื่องยนต์ 1ZZ-FE เบนซิน 1,794 ซีซี 4 สูบ 16 วาล์ว แรงม้า 134 แรงม้า @ 6,200 รอบต่อนาที แรงบิด 172 Nm @ 4,200 รอบต่อนาที กำลังอัด 11.5 : 1 ระบบเชื้อเพลิง ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงควบคุมด้วยอิเลคทรอนิคส์ อื่นๆ มีระบบวาล์วแปรผัน VVTi หัวข้อ: Re: ขอรายละเอียดเครื่องยนต์ 1ZZ 2ZZ 1AZ หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ลูกเจ้าแม่ ที่ 24 ธันวาคม 2553 06:16:22 ^
^ ขอบคุณมากครับ ทำไมดูกำลังอัดมันเท่ากันเลยอะคับ แสดงว่าแค่เกียร์ กับท่อนล่างหรอคับ เหมือนตัวเลขของ 1zz แรงม้าจะสลับกันป่าว หรือว่าถูกแล้ว |