หัวข้อ: การตั้งวาวล์ เริ่มหัวข้อโดย: roch ที่ 07 กันยายน 2553 17:10:06 อยากถามผู้รู้ครับ ว่าจริงๆ ต้องตั้งวาวล์ หรือไม่กันแน่ 4Afe ผมถามตามร้านมา 4-5 ร้านแล้วครับ
พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ต้องตั้งเพราะมันเป็นเหรีญย ตอนนี้เครื่องเดินเบาครางมากเลยครับ (ไม่ใช้เพราะปีกผีเสื้อนะครับ) ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร :emotf :emotf :emotf หัวข้อ: Re: การตั้งวาวล์ เริ่มหัวข้อโดย: Ralphy ที่ 07 กันยายน 2553 17:52:54 ในคู่มือรถยังบอกให้เช็คระยะห่างวาล์วตามระยะ...ตอบแบบนี้แสดงว่าไม่ได้เป็นอู่ที่รับตั้งวาล์วโดยเฉพาะเพราะต้องมีแผ่นชิมหลาย ๆ ขนาดไว้รอสลับ (หรือบางที่จะเจียแผ่นชิมเดิมให้ได้ขนาด ค่าทำถูกแต่ระยะยาวอาจมีปัญหาเพราะแผ่นชิมสึกหรอเร็ว)...ขนาดตั้งวาล์วยังตอบเขร้ ๆ แล้วซ่อมอย่างอื่นจะน่าเชื่อถือหรือเนี่ย
หัวข้อ: Re: การตั้งวาวล์ เริ่มหัวข้อโดย: BUT_AE101 ~Lx~ ที่ 07 กันยายน 2553 18:46:50 ของผม 4a-fe ก็ไปตั้งวาวล์มาแล้วครับ วาวล์ไอเสียยัน ไอดีก็ยัน ตั้งเสร้จ เดินนิ่งๆเลย
หัวข้อ: Re: การตั้งวาวล์ เริ่มหัวข้อโดย: body-series ที่ 07 กันยายน 2553 20:01:11 ในคู่มือรถยังบอกให้เช็คระยะห่างวาล์วตามระยะ...ตอบแบบนี้แสดงว่าไม่ได้เป็นอู่ที่รับตั้งวาล์วโดยเฉพาะเพราะต้องมีแผ่นชิมหลาย ๆ ขนาดไว้รอสลับ (หรือบางที่จะเจียแผ่นชิมเดิมให้ได้ขนาด ค่าทำถูกแต่ระยะยาวอาจมีปัญหาเพราะแผ่นชิมสึกหรอเร็ว)...ขนาดตั้งวาล์วยังตอบเขร้ ๆ แล้วซ่อมอย่างอื่นจะน่าเชื่อถือหรือเนี่ย ถูกต้องครับสมควรหลีกหนีอู่พวกนี้ให้ไกลครับแสดงว่าไม่รู้จริงรึอาจจะเป็นแค่ช่างซ่อมเกวียน :emoe:emotsว่าแต่คุณ Ralphy ไปตั้งวาล์วสำนักเดียวกับผมเลยครับ หัวข้อ: Re: การตั้งวาวล์ เริ่มหัวข้อโดย: t-tong ที่ 07 กันยายน 2553 20:15:23 ต้องตั้งวาล์วครับ..คอนเฟิร์ม
หัวข้อ: Re: การตั้งวาวล์ เริ่มหัวข้อโดย: cmos"79 ที่ 07 กันยายน 2553 22:50:53 :emotk :emotk :emotk
หัวข้อ: Re: การตั้งวาวล์ เริ่มหัวข้อโดย: Ralphy ที่ 08 กันยายน 2553 00:15:39 ในคู่มือรถยังบอกให้เช็คระยะห่างวาล์วตามระยะ...ตอบแบบนี้แสดงว่าไม่ได้เป็นอู่ที่รับตั้งวาล์วโดยเฉพาะเพราะต้องมีแผ่นชิมหลาย ๆ ขนาดไว้รอสลับ (หรือบางที่จะเจียแผ่นชิมเดิมให้ได้ขนาด ค่าทำถูกแต่ระยะยาวอาจมีปัญหาเพราะแผ่นชิมสึกหรอเร็ว)...ขนาดตั้งวาล์วยังตอบเขร้ ๆ แล้วซ่อมอย่างอื่นจะน่าเชื่อถือหรือเนี่ย ถูกต้องครับสมควรหลีกหนีอู่พวกนี้ให้ไกลครับแสดงว่าไม่รู้จริงรึอาจจะเป็นแค่ช่างซ่อมเกวียน :emoe:emotsว่าแต่คุณ Ralphy ไปตั้งวาล์วสำนักเดียวกับผมเลยครับ แม้จะไกลแต่ไปแล้วไม่ผิดหวังครับ :emol หัวข้อ: Re: การตั้งวาวล์ เริ่มหัวข้อโดย: shinjung ที่ 08 กันยายน 2553 10:13:52 แถวฝั่งธนฯ และฝั่งพระนคร ไม่มีร้านตั้งวาวล์ เลยเหรอครับ
แล้วถ้าไปตั้งที่ ศูนย์ จะเสียค่าใช้จ่ายแพงมะครับ :emotk หัวข้อ: Re: การตั้งวาวล์ เริ่มหัวข้อโดย: body-series ที่ 08 กันยายน 2553 12:38:56 เคยถามศูนย์แล้วเขาบอกรถรุ่นนี้ที่บริษ้ทเขาไม่ได้รับตั้งแล้วครับ
ถามศูนย์ที่สาย5นะไม่รู้ที่อื่นเป็นอย่างนี้หรือป่าว หัวข้อ: Re: การตั้งวาวล์ เริ่มหัวข้อโดย: roch ที่ 08 กันยายน 2553 16:57:46 ในคู่มือรถยังบอกให้เช็คระยะห่างวาล์วตามระยะ...ตอบแบบนี้แสดงว่าไม่ได้เป็นอู่ที่รับตั้งวาล์วโดยเฉพาะเพราะต้องมีแผ่นชิมหลาย ๆ ขนาดไว้รอสลับ (หรือบางที่จะเจียแผ่นชิมเดิมให้ได้ขนาด ค่าทำถูกแต่ระยะยาวอาจมีปัญหาเพราะแผ่นชิมสึกหรอเร็ว)...ขนาดตั้งวาล์วยังตอบเขร้ ๆ แล้วซ่อมอย่างอื่นจะน่าเชื่อถือหรือเนี่ย แ่ต่ร้านที่ผมไปถามมา ไม่ใช่ร้านเล็กๆ นะครับเป็นร้านที่รับซ่อมและวางเครื่อง ในชลบุรีครับ รถเต็มทุกร้านครับหัวข้อ: Re: การตั้งวาวล์ เริ่มหัวข้อโดย: Ralphy ที่ 09 กันยายน 2553 01:22:16 ในคู่มือรถยังบอกให้เช็คระยะห่างวาล์วตามระยะ...ตอบแบบนี้แสดงว่าไม่ได้เป็นอู่ที่รับตั้งวาล์วโดยเฉพาะเพราะต้องมีแผ่นชิมหลาย ๆ ขนาดไว้รอสลับ (หรือบางที่จะเจียแผ่นชิมเดิมให้ได้ขนาด ค่าทำถูกแต่ระยะยาวอาจมีปัญหาเพราะแผ่นชิมสึกหรอเร็ว)...ขนาดตั้งวาล์วยังตอบเขร้ ๆ แล้วซ่อมอย่างอื่นจะน่าเชื่อถือหรือเนี่ย แ่ต่ร้านที่ผมไปถามมา ไม่ใช่ร้านเล็กๆ นะครับเป็นร้านที่รับซ่อมและวางเครื่อง ในชลบุรีครับ รถเต็มทุกร้านครับตั้งวาว์ลด้วยการเปลี่ยน/สลับแผ่นชิมเป็นงานละเอียดอ่อนและใช้เวลา...ลองนึกภาพนะครับว่าเครื่อง 16 วาล์ว เช็ควาล์วทุกตัวต้องรอให้เครื่องเย็นก่อน (ส่วนใหญ่เอาพัดลมช่วยเป่า) ถึงจะวัดค่าระยะห่างด้วยแผ่นฟิลเลอร์เกจได้แม่นยำ กว่าจะสลับแผ่นชิมเสร็จ (เฉพาะที่จำเป็นต้องเปลี่ยน) ถ้าจะให้ดีต้องไปลองวิ่งด้วย (อาจต้องตั้งไฟจานจ่ายใหม่ด้วย) ทั้งหมดใช้เวลาก็หลาย ชม. อยู่ ที่สำคัญแผ่นชิมต้องมีสำรองไว้หลายขนาดเพื่อเตรียมสลับกับรถลูกค้า ราคาแผ่นนึงตก 2-300 บาท งานแบบนี้ตามอู่ซ่อมรถทั่วไปถึงไม่ค่อยทำกันครับ หัวข้อ: Re: การตั้งวาวล์ เริ่มหัวข้อโดย: shinjung ที่ 09 กันยายน 2553 09:50:34 :emo3 :emo3 :emo3
หัวข้อ: Re: การตั้งวาวล์ เริ่มหัวข้อโดย: Night54 ที่ 09 กันยายน 2553 11:51:33 เปลี่ยนแผ่นซิมวาล์ว แล้วก็บดวาล์ว ใช่รึเปล่าหว่า
หัวข้อ: Re: การตั้งวาวล์ เริ่มหัวข้อโดย: Ralphy ที่ 09 กันยายน 2553 14:35:22 เปลี่ยนแผ่นซิมวาล์ว แล้วก็บดวาล์ว ใช่รึเปล่าหว่า ก๊อบที่ผมเคยตั้งกระทู้ไว้ในเว็บเพื่อนบ้าน...ลองอ่านเล่น ๆ นะครับ (http://www.phithan-toyota.com/technic/pic4/engine4.gif) การตั้งวาล์ว การตั้งวาล์วเป็นงานที่สำคัญหากเกิดการตั้งผิดย่อมเกิดปัญหาแน่นอน หรือเกิดน็อตยึดวาล์วไม่แน่น ดังนั้นก่อนการตั้งวาล์ว ต้องทำความเข้าใจเรื่องของวาล์ว ก่อนเสมอ สำหหรับวาล์วไอดีและวาล์วไอเสีย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ มีลักษณะเป็นรูปดอกเห็ด วาล์วไอดีทำหน้าที่เปิดไอดีเข้าบรรจุในกระบอกสูบในจังหวะดูด ส่วนวาล์วไอเสียจะเปิดให้ไอเสียไหลผ่านออกในจังหวะคาย วาล์วไอดีและวาล์วไอเสียจะถูกเปิด ด้วยเพลาลูกเบี้ยว และปิดด้วยสปริงกดลิ้นวาล์ว จังหวะการทำงานของวาล์วต้องสัมพันธ์กับจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์และต้องมีระยะห่างความกว้างที่ถูกต้อง ตัววาล์วจะมีหน้าลิ้นและเบาะลิ้นที่เอียงทำมุม 45 องศา ส่วนปัญหาข้อขัดข้องที่เกี่ยวกับวาล์วและฝาสูบ เริ่มจาก อาการกำลังอัดต่ำ สตาร์ทติดยาก หรือเครื่องยนต์กำลังตกที่ความเร็วต่ำ ปัญหาที่วาล์วคือ ระยะห่างวาล์วไม่ถูกต้อง วาล์วไหม้หรือคดงอ จังหวะการเปิด-ปิดของวาล์วที่ไม่ถูกต้อง และสปริงวาล์วหัก ปัญหาที่ฝาสูบบ่าวาล์วปิดไม่สนิท ปะเก็ฯฝาสูบรั่วหรือเสียหาย และฝาสูบโก่งหรือแตกร้าว อาการกำลังอัดสูงเกินไป เครื่องยนต์ร้อนจัด หรือตีกลับ เกิด จากเข่มาบนหัวลูกสูบหรือในห้องเผาไหม้มาก อาการเครื่องยนต์เดินเบาไม่เรียบ เกิดจากกำลังอัดในกระบอกสูบต่ำและระบบน้ำมันเชื้อเพลิงบกพร่อง อาการมีควันออกมาก เกิดจาก ก้านวาล์วหรือปลอกวาล์วสึกหรอ และซีลวาล์วเสียหาย อาการเสียงดังผิดปกติ เกิดจากระยะห่างวาล์วไม่ถูกต้อง วาล์วติดหรือสปริงวาล์วหัก เพลาลูกเบี้ยวเสียหายหรือสึกหรอ โซ่ราวลิ้นเสียหายหรือสึกหลวม ยางกดโซ่ราวลิ้นเสียหายหรือสึกหรอ ฟันเฟืองโซ่ราวลิ้นเสียหายหรือสึกหรอ รวมถึงกระเดื่องกดวาล์วแกนกระเดื่องวาล์วสึกหรอ ทั้งหมดทั้งสิ้นเป็นอาการที่เสียหายที่เกิดจาก วาล์วและฝาสูบ ขั้นตอนการตั้งระยะห่างวาล์ว การตั้งวาล์วทุกๆครั้งให้จำไว้ว่าถ้าระยะห่างวาล์วมีมากเกินไปจะเกิดเสียงดัง ถ้าระยะห่างน้อยหรือไม่มีเลยทำให้วาล์วยัน ดังนั้นการเช็คระยะควรทำเมื่อเครื่องยนต์เย็น เพราะระยะห่างของวาล์วเปลี่ยนไปเมื่อเครื่องยนต์มีอุณหภูมิ สำหรับการขั้นตอนการปรับตั้งระยะห่างของวาล์วให้ทำดังนี้ 1. ถอดฝาครอบช่องปรับตั้งระยะห่างวาล์วและฝาปิดช่องไทมิ่ง 2. ถอดฝาปิดน็อตยึดล้อแม่เหล็กออก 3. ให้หมุนล้อแม่เหล็กทวนเข็มนาฬิกา จนกระทั่งมาร์คตัว " T " บนล้อแม่เหล็กตรงกับมาร์คที่เครื่องยนต์ ในตำแหน่งนี้ลูกสูบอาจอยู่ในจังหวะอัดหรือคายก็ได้การปรับตั้งต้องทำเมื่อลูกสูบอยู่ในตำแหน่งสูงสุดของจังหวะอัดคือ วาล์วไอดีและวาล์วไอเสียปิด ในจังหวะนี้สามารถทำการขยับกระเดื่องวาล์วได้เพียงเล็กน้อย แสดงว่าวาล์วปิดและลูกสูบอยู่ในจังหวะอัดจริง แต่ถ้ากระเดื่องวาล์วแน่นและวาล์วเปิดให้หมุนล้อแม่เหล็กไปอีกรอบหนึ่งและที่สำคัญมาร์คตัว " T "ต้องตรงกับมาร์คที่ตัวเครื่องยนต์หลังจากนั้นให้ตรวจเช็คระยะห่างวาล์วทั้งสองโดยสอดฟิลเลอร์เกจเข้าไประหว่างสกูรปรับแต่งกับก้านวาล์ว โดยระยะห่างของวาล์วไอดี 0.05 มม.(0.002 นิ้ว) ไอเสีย 0.05 มม. (0.002 นิ้ว) ถ้าจำเป็นต้องปรับตั้งให้คลายน็อตล็อคสกูรว์ปรับตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ขันน็อตล็อคสกูรว์ไห้แน่นเพื่อป้องกันการคลายและปัญหาที่ตามมาทีหลัง หมายเหตุ ระยะห่างวาล์วเครื่องตระกูล A ลองดูในสมุดคู่มือรถ หรือป้ายใต้ฝากระโปรงหน้าครับ หัวข้อ: Re: การตั้งวาวล์ เริ่มหัวข้อโดย: Fong-(le)vin 92 ที่ 10 กันยายน 2553 00:49:53 แล้วพี่ไปตั้งที่ไหนครับ ช่วยแจ้งพิกัดหน่อย
หัวข้อ: Re: การตั้งวาวล์ เริ่มหัวข้อโดย: Ralphy ที่ 10 กันยายน 2553 02:48:02 แล้วพี่ไปตั้งที่ไหนครับ ช่วยแจ้งพิกัดหน่อย http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=63340.60 หัวข้อ: Re: การตั้งวาวล์ เริ่มหัวข้อโดย: body-series ที่ 11 กันยายน 2553 00:35:00 แล้วพี่ไปตั้งที่ไหนครับ ช่วยแจ้งพิกัดหน่อย http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=63340.60 หัวข้อ: Re: การตั้งวาวล์ เริ่มหัวข้อโดย: Dod ที่ 20 กันยายน 2553 22:38:46 ชลบุรี ตั้งวาล์วที่ไหนครับ ราคาเท่าไหร่
|