หัวข้อ: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 16 สิงหาคม 2553 16:03:13 :emotic ผม งง งง กะ เกียร 2 ชนิด เรื่อง ความสิ้นเปลือง
เพิ่งวาง M/T มา เคยขับแต่ A/T เสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา วิ่ง 120-160 เส้นทางเดิม รถนิดหน่อย ประหยัดขึ้น 15 % ต่อด้วย สระบุรี--->พระราม 2 (วงแหวน) 140-180 รถบางตาความเร็วคงที่กว่า.. ประหยัดขึ้น 3-5% งง ครับ ใช้เวลาเท่ากัน ความเร็วรอบต่อนาที ต่างกัน ทำไม วิ่ง 3 ชม. เหมือนกัน แต่ เกียร M/T ที่มีจำนวนรอบเครื่องที่ทำการหมุน สูงกว่า... กลับประหยัดมากกว่า A/T... งง ครับ โทษทีนะ รูปใหญ่มากๆเลย :emotq M/T 100-3000-RPM.......... A/T 100-2200-RPM M/T 120-3500-RPM.......... A/T 120-2500-RPM M/T 140-4000-RPM.......... A/T 140-3000-RPM M/T 160-5000-RPM.......... A/T 160-3600-RPM M/T 180-5300-RPM.......... A/T 180-4100-RPM (http://i858.photobucket.com/albums/ab146/taotao2517/100-3000-RPM.jpg) M/T 100-3000-RPM.......... A/T 100-2200-RPM (http://i858.photobucket.com/albums/ab146/taotao2517/120-3500-RPM.jpg) M/T 120-3500-RPM.......... A/T 120-2500-RPM (http://i858.photobucket.com/albums/ab146/taotao2517/140-4000-RPM.jpg) M/T 140-4000-RPM.......... A/T 140-3000-RPM (http://i858.photobucket.com/albums/ab146/taotao2517/160-5000-RPM.jpg) M/T 160-5000-RPM.......... A/T 160-3600-RPM (http://i858.photobucket.com/albums/ab146/taotao2517/180-5300-RPM.jpg) M/T 180-5300-RPM.......... A/T 180-4100-RPM หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: >>lSlingtolOl<< ที่ 16 สิงหาคม 2553 16:17:12 รอด้วยคร้าบบบบ อยากรู้เหมือนกัน
หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: Rong Fuel-Up ที่ 16 สิงหาคม 2553 16:26:52 วิล แด่ก มั๊งพี่
หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: pinA ที่ 16 สิงหาคม 2553 16:32:34 ผมว่าตลอดการเดินทางมันต้องมีการหยุดชะลอ ช้า-เร็ว ออกตัว สารพัด ตรงนี้ล่ะครับที่เกียร์กะปุกมันให้แรงบิดที่ดีกว่า ช่วยให้เราไล่ไปที่ความเร็วที่เราต้องการได้ดีกว่า อย่างเรากำลังวิ่งมาซัก130เพลินๆแล้วต้องผ่อนลงจนรอบตกพรวด ความเร็วก้อตก แต่แล้วต้องการที่จะไล่ไปที่ความเร็วเดิม เกียร์กะปุกมันตอบสนองได้ไวกว่า มันเลยประหยัดกว่าครับ.
หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 16 สิงหาคม 2553 16:33:40 วิล แด่ก มั๊งพี่ หมายถึงทอร์ค ใช่ไม๊ครับ......มันก้อใช่นะ แต่นึกดู ออกวิ่ง พร้อมๆกัน วิ่งเร็วเท่ากัน ถึงที่หมายพร้อมกัน เกียร ธรรมดา เครื่องจะหมุนมากกว่า เกียออโต้ อยู่มาก วิ่ง 100 คู่กันไป เป็นเวลา 1 นาที 1 นาที เกียออโต้ ปั่นไป 2200 รอบ 1 นาที เกียรธรรมดา 3000 รอบ จำนวนรอบที่หมุน คือ ครั้งที่จ่ายน้ำมัน ทำไม๊ ทำไม เกียรธรรมดา ประหยัดกว่า งง งง ผมว่าตลอดการเดินทางมันต้องมีการหยุดชะลอ ช้า-เร็ว ออกตัว สารพัด ตรงนี้ล่ะครับที่เกียร์กะปุกมันให้แรงบิดที่ดีกว่า ช่วยให้เราไล่ไปที่ความเร็วที่เราต้องการได้ดีกว่า อย่างเรากำลังวิ่งมาซัก130เพลินๆแล้วต้องผ่อนลงจนรอบตกพรวด ความเร็วก้อตก แต่แล้วต้องการที่จะไล่ไปที่ความเร็วเดิม เกียร์กะปุกมันตอบสนองได้ไวกว่า มันเลยประหยัดกว่าครับ. อืม จิงครับ น่าสนใจหัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: ModmaniA.CBZ ที่ 16 สิงหาคม 2553 16:52:01 อยากรู้ด้วยคนครับ
หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: bever MuMu.SZ ที่ 16 สิงหาคม 2553 17:10:15 ผมว่าน่าจะเป็นที่อัตราการทดเกียมากกว่าครับ รอผู้รู้เหอะครับ :emotk
หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 16 สิงหาคม 2553 17:13:00 เพราะรอบมันต่ำกว่า มันเลยเป็นภาระมากกว่าไงพี่เตร๋า...
เหมือนปั่นจักรยานอ่ะ บดเกียร์หนักทั้งที่รอบยังไม่ได้ เหนื่อยเร็ว หิวเร็ว ถึงตอนนั้นอย่าได้มีร้านหมีกะทะมาขวางนะ...ร้านมีเจ๊ง :emob หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: illusionx<NC.Z> ที่ 16 สิงหาคม 2553 17:16:45 ปูเสื่อรอ เลยครับ อยากรู้เช่น
หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 16 สิงหาคม 2553 17:29:58 เพราะรอบมันต่ำกว่า มันเลยเป็นภาระมากกว่าไงพี่เตร๋า... ชัดเจนหว่ะนู เหมือนปั่นเสือภูเขา ช่ะมะ... ปั่นยิกๆๆๆๆ ไม่เหนื่อย ทีเกียสูง ความเร็วปลาย แทบตาย ชิมิ ชิมิเหมือนปั่นจักรยานอ่ะ บดเกียร์หนักทั้งที่รอบยังไม่ได้ เหนื่อยเร็ว หิวเร็ว ถึงตอนนั้นอย่าได้มีร้านหมีกะทะมาขวางนะ...ร้านมีเจ๊ง :emob หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: alukkukkak ที่ 17 สิงหาคม 2553 02:22:31 เห่อๆ จริงด้วย กับเสือภูเขา
หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 17 สิงหาคม 2553 08:23:14 ช่ะ ช่ะ ช่ะ ช่า........
แต่ ปั่นยิกๆๆๆ ก็เหนื่อยเหมือนกันนะพี่ รอบสูง ความเร็วเท่าเดิม แบบนี้ก็หิวเร็วเหมือนกัน เหมือนพวกชอบลากเกียร์ไง ทั้งที่เกียร์มันสุดตั้งกะ 4000 รอบแล้ว แต่เทพแกจะลากจนรอบตัด...แบบนี้ก็ต้องเข้าปั๊มบ่อยเหมือนกัลล หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: TIT ที่ 17 สิงหาคม 2553 08:40:27 ฝุ่นเยอะจังรถพี่............ไปดีกว่าเด๋วโดน :emotib
หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 17 สิงหาคม 2553 09:12:36 หูย หมดไมล์ เลย อ่ะ
หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 17 สิงหาคม 2553 09:21:54 น่าจะมาจาก อัตราทดของเกียด้วยป่าวครับ พี่เต๋า
เวลาออกตัว เวลาเปลี่ยนเกีย A/T กับ M/T ไม่เหมือนกัน เหมือนว่า A/T ต้องเร่งงงงงง มากกว่า M/T น่ะครับ เพราะดูจากคลิปพี่เต๋า ตอนเป็นเกีย A/T มันจา อืดดดดดด แล้ว วื้ดดดดดดด แต่ M/T มัน วื้ดดดดด เลย หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: Cloesloop ที่ 17 สิงหาคม 2553 09:54:32 อัตราทดเกียร์ กับเฟืองท้ายครับ
หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: BUT_AE101 ~Lx~ ที่ 17 สิงหาคม 2553 10:00:12 ผมก็คิดแบบนี้เหมือนกันครับ...ว่ามันแปลกดี รถผมออโต้ 4a รอบต่ำดีจัง แต่ตอนขับ MT 4a รอบสูงชะมัด ขับทีไรตกใจว่าไม่ใช่ 5 ทุกที
หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: แบงค์คัฟ ที่ 17 สิงหาคม 2553 10:12:22 อัตราทดเกียร์กับการสูญเสียในการถ่ายกำลังคับ
ปัจจัยสำคัญเลย เกียร์อัตโนมัติจะสูญเสียในการถ่ายกำลังมากกว่าเกียร์ธรรมดา เพราะฉะนั้นเจงต้องเร่งมากกว่า เพื่อให้ไปถึงความเร็วที่ต้องการ เลยเปลืองกว่า แต่ถ้าเป็นเกียร์ CVT ผมว่า ถ้าขับดี ๆ อัตราสิ้นเปลืองสูสี กับเกียร์ธรรมดาเลยนะ ดีไม่ดี ทำได้ดีกว่าด้วยซ้ำ :emo8 :emo8 :emo8 :emo8 :emo8 หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: Rong Fuel-Up ที่ 17 สิงหาคม 2553 10:21:16 ถ้าเป็นพวก แรงม้าสูง ที่รอบสูง เช่น ผมเคยใช้ 20V ออโต้ วิ่งความเร็วร้อยกว่าๆ คือ เกิน 3 พันรอบ มันประหยัดมากเลยนะ ประมาณ 15 กม./ ล.
แต่ถ้าในเมือง หรือ ความเร็วต่ำ มัน แด...... ก เลยครับ ผมว่า อยู่ที่กำลังสูงสุด / รอบ ด้วยครับ ใช้มันให้ถูก จะได้ประหยัดสูงสุดครับ หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: yong ที่ 17 สิงหาคม 2553 10:23:31 ผมก็สงสัยมานานแล้วเหมือนกัน (ของเพื่อนm/t ผมa/t)วิ่งความเร็วเท่ากันแต่รอบผมเยอะก่ามันกินน้อยกว่าได้งัยฟะะ งง รอคับ
หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: ADVAN ที่ 17 สิงหาคม 2553 18:55:33 :emoti :emoti :emoti
หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: ae100ao ที่ 17 สิงหาคม 2553 19:09:48 :emotk :emotk :emotk
หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 17 สิงหาคม 2553 19:46:31 คือมันมีหลายปัจจัยครับในการเปรียบเทียบหาความประหยัดน้ำมัน ระหว่าง a/t m/t
- รถคนละคันความสมบูรณ์ของเครื่อง และ เซ็นเซอร์ต่าง ๆ ของเครื่อง - ขนาดของล้อรถ ยาง น้ำหนักล้อ - สเป๊กเครื่องแต่ละตัว ว่าแรงบิดสูงสุดอยู่ที่เท่าไหร่ สำหรับ 4a-fe ในแต่ละปี แรงบิดสูงสุดก็ไม่เท่ากัน แต่คร่าว ๆ จะอยู่ที่ประมาณ 5000 รอบ ปีน้อยกว่า 95 อยู่ที่ 4800 ปีหลัง 95 ประมาณ 5200 ทีนี้มาถึงปัจจัย ความประหยัด เกี่ยวกับเรื่องเกียร์ ความเข้าใจทั่ว ๆ ไปที่รอบต่ำกว่าประหยัดกว่าก็ไม่ผิดแต่ถ้าอยู่ในช่วงเค้นแรงบิด รอบต่ำกว่าจะ ไม่ได้ประหยัดกว่าเสมอไปแล้วครับอย่างวิ่งลอย ๆ ความเร็วประมาณ 90-100 วิ่งไหล ๆ เครื่อง a/t ทั่ว ๆ ไปจะประหยัดกว่า แต่ถ้าเกินกว่านี้ จะมีแรงต้านจากอากาศต้านการเคลื่อนที่รถ ยิ่งเร็วยิ่งมีแรงต้านมาก ตรงนี้แหละต้องเค้นแรงบิดจากเครื่องยนต์ m/t ความเร็ว 160 รอบอยู่แถว 5000 เป็นช่วงแรงบิด ดีสุดเลยครับ ถ้าเปรียบเทียบกับ a/t ความเร็ว 160 รอบอยู่แถว 3600 เป็นช่วงที่แรงบิดยังต่ำอยู่ นี่เป็นสาเหตุว่า ทำไม a/t กินมากกว่า m/t แต่ถ้าเป็น เครื่อง 7a a/t หละก็หึหึ ประหยัดแน่นอน แรงบิดมาดีตั้งกะต้น ๆ หัวข้อ: Re: วิ่ง 1 ชม เหมือนกัน ความเร็วใกล้เคียง M/T วิ่ง ใช้รอบสูงกว่า ทำไมประหยัดกว่า A/T เริ่มหัวข้อโดย: sendo ที่ 18 สิงหาคม 2553 18:32:38 เอาแบบสรุปนะ ที่ปัจจัยอื่นเหมือนกันหมด เครื่องตัวเดียวกัน แต่เกียร์คนละอย่างกัน ตัวไหนใช้รอบอยู่ใกล้กับรอบที่มีแรงบิดสูงสุด
มากกว่าก็จะกินน้ำมันน้อยกว่า เพราะช่วงรอบเครื่องดังกล่าวให้ประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้เชื้อเพลิงครับ |