AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: yuirider ที่ 18 กรกฎาคม 2553 22:15:44



หัวข้อ: รบกวน กูรู เรื่อง "ล้อ" ครับ....
เริ่มหัวข้อโดย: yuirider ที่ 18 กรกฎาคม 2553 22:15:44
เรื่องมีอยู่ว่า อยากได้ล้อกว้าง 8-9 (เพื่อความสวยงาม) แต่ตอนนี้ของผมมันกว้าง 7
แล้วเรื่องมีอยู่ว่า เคยได้ยินมาว่า....ล้อชิ้นเดียว ล้อสองชิ้น ล้อสามชิ้น....(ไม่มี สี่)
เลยสงสัยว่าไอการที่เขาทำมาหลายๆชิ้น หรือชิ้นเดียวเนี่ย ข้อดี-เสีย มีอะไรบ้างครับ....แล้วมันต่างกันยังไงครับ....
อย่างผมเนี่ย...
คือว่าล้อผมเป็นล้อ 3 ชิ้นแท้ แล้วถ้าผมต้องการจะเพิ่มขนาดความกว้างล้อเนี่ยมันเป็นไปได้มั๊ยครับ(โดยการไม่ผ่าล้อนะ)
คือว่าโดยความเข้าใจแบบมั่วๆเอาเองว่า 3 ชิ้นนี้มันน่าจะแบ่งเป็น หน้า-กลาง-ใน เพราะฉะนั้นถ้ายืดช่วงกลางออกก็น่าจะได้ล้อที่กว้างขึ้น ใช่หรือไม่ครับ
รบกวนทุกๆท่านด้วยคร๊าฟฟฟฟฟ......... :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: รบกวน กูรู เรื่อง "ล้อ" ครับ....
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 18 กรกฎาคม 2553 22:48:53
3 ชิ้นหมายถึงอย่างนี้ใช่ป่ะ
(http://the-polisher.tripod.com/sitebuildercontent/sitebuilderpictures/bbs_apart.jpg)


หัวข้อ: Re: รบกวน กูรู เรื่อง "ล้อ" ครับ....
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 18 กรกฎาคม 2553 23:10:58
ล้อหลายชิ้น (PCs) ทำมาเพื่อ
1. ลดน้ำหนัก เนื่องจากล้อที่เป็นส่วนทรงกระบอกนั้น ไม่ว่าปั๊มหรือว่าหล่อขึ้น จะหนัก การที่แยกผลิตเฉพาะทรง
ทำให้ได้น้ำหนักดีกว่า
2. ใช้วัสดุต่างชนิดกันได้ เพื่อความสวยงาม เช่นใช้ stanless ในส่วนของเป็นต้น
3. ออกแบบรายละเอียดในส่วนของได้มากกว่า และดีกว่า
4. สามารถทำให้เลือกขนาด outer rim และ inner rim ได้หลายแบบ อย่าง BBS เคยออกมาเป็น SET
สามารถซื้อมาประกอบแล้วทำให้ล้อมีขนาดต่างกันและ offset ต่างกันได้ด้วย เป็นที่นิยมอยู่พักนึง อารมณ์
เหมือนเปลี่ยนหน้ากากมือถือ พักนี้ก็เลิกฮิตไปแล้วเหมือนกัน
5. ทำให้ล้อผลิตมาจำนวนไม่ต้องมาก แต่ก็เลือกขนาดความกว้างได้หลากหลาย เพราะ disc (ชิ้นกลาง) ใช้
ตัวเดียวกัน หรือผลิต disc สัก 1-2 แบบเช่นแบบ low disc หรือ high disc แล้วมาประกอบกันเข้า
6. เพราะมีหลายชิ้น ชิ้นไหนเบี้ยว แตก ก็เปลี่ยนได้เฉพาะชิ้น ทำให้ซ่อมแซมง่าย ได้ของคุณภาพดี

ข้อเสียคือ
1. ยิ่งมากชิ้น ความแข็งแรงก็ลดลงไป
2. เพราะมากชิ้น ทำให้ราคาแพง
3. เพราะต่อกันเป็นวงขึ้นมาทำให้มีซึมและรั่วได้ง่าย
4. เพราะมันยึดด้วยนัท ทำให้ถ้าดูแลรักษาไม่ดี สิ่งสกปรกก็เข้าไปในนัทยึดทำไม่สวยงามและอาจเป็นสนิมได้หากน้ำขัง

จากคำถามที่ว่าถ้ายืดชิ้นกลางแล้วจะได้หน้ากว้างเพิ่มขึ้นหรือไม่ คำตอบคือไม่ใช่ครับ ชิ้นกลางคือ disc เป็นส่วนลายของล้อ
ส่วนที่เราเพิ่มลดหน้ากว้างของล้อจะเป็น วงใน (inner rim) และ วงนอก (outter rim) อย่างที่เห็นในภาพของ คห. ด้านบนครับ


หัวข้อ: Re: รบกวน กูรู เรื่อง "ล้อ" ครับ....
เริ่มหัวข้อโดย: SMIRF 101 ที่ 18 กรกฎาคม 2553 23:16:09
มันจะรั่วง่ายอย่างที่พี่เขาบอกอะครับครับเห็นมีหลายท่านเจอปัญหานี้


หัวข้อ: Re: รบกวน กูรู เรื่อง "ล้อ" ครับ....
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 18 กรกฎาคม 2553 23:35:38
ถ้าแกะซ่อม จำเป็นต้องเปลี่ยน seal ตรงกลางด้วย แต่ส่วนใหญ่ไม่รู้จึงไม่เปลี่ยน อ๋อ จริงๆ ถึงเวลานึงก็ต้องเปลี่ยนเหมือนกันมันแห้งกรอบแล้ว
ก็เหมือนประเก็นฝาวาล์ว นั่นแหล่ะครับ หนีบๆ ไว้เหมือนกัน แต่หมดสภาพ ก็ซึม....


หัวข้อ: Re: รบกวน กูรู เรื่อง "ล้อ" ครับ....
เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 19 กรกฎาคม 2553 20:00:57
ลองหาล้อใหม่ดู อย่าเพิ่งใจร้อนผ่า เสียของหมด


หัวข้อ: Re: รบกวน กูรู เรื่อง "ล้อ" ครับ....
เริ่มหัวข้อโดย: navit101 ที่ 19 กรกฎาคม 2553 20:26:54
มันจะรั่วง่ายอย่างที่พี่เขาบอกอะครับครับเห็นมีหลายท่านเจอปัญหานี้

สงสัยโดนมาแน่น :emotq


หัวข้อ: Re: รบกวน กูรู เรื่อง "ล้อ" ครับ....
เริ่มหัวข้อโดย: ปิแอร์...แซ่บี้ ที่ 19 กรกฎาคม 2553 22:17:19
จะเปลี่ยนอีกแร้วเหรอตัววว


หัวข้อ: Re: รบกวน กูรู เรื่อง "ล้อ" ครับ....
เริ่มหัวข้อโดย: yuirider ที่ 20 กรกฎาคม 2553 00:08:55
จะเปลี่ยนอีกแร้วเหรอตัววว
ไม่ได้เปลี่ยน แต่จาเพิ่มมมมม.... :emoa