หัวข้อ: ใครใช้แลมด้าของ Tamona ที่จูนมือไม่ต้องใช้คอมบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ppong ที่ 20 มิถุนายน 2553 17:17:40 คือตอนนี้วิ่งในเมืองอัตราการกินแก๊สเหลืออยู่ 5.3 โลลิตรครับ ไฟตรงกล่องแลมด้ามันค้างๆไม่ค่อยวิ่งอ่ะครับ
เลยอยากลองจูนเอง ก็เลยลองไปเสิจๆในเน็ตดู เห็นมีคนโพสมาแบบนี้ครับ คู่มือการติด แลมป์ดาคอนโทรล TAMONA การเดินสายไฟ หาสัญญานลิ้นเร่ง (ทีพีเอส- TPS-TROTTLE POSITONNING SENSOR) มีเพียงเส้นเดียว ต้องหาเส้นที่มีไฟบวก 0-5 โวลท์ออกมา เอามิเตอร์จับดู ตอนเดินเบาไฟจะใกล้ 0 โวลท์ พอค่อยๆ กดคันเร่งหรือบิดขาคันเร่ง โวลท์จะเพิ่มไล่ไปใกล้ 4-5 โวลท์ทีละนิดๆ ที่นี้หาสายออกซิเจนเซนเซอร์ ถ้ามีเส้นเดียวก็ง่าย แต่ถ้ามีหลายเส้น ต้องหา โดยใช้มิเตอร์หาเส้นที่มีไฟบวกออกมาขณะเครื่องทำงานได้แถวๆ 0.5 โวลท์คือ ไฟบวกจะวิ่งแถวๆ 0.1-0.9 โวลท์ วิ่งผ่านคร่อม 0.5 โวลท์อย่างต่อเนื่อง ขณะดับเครื่องจะแทบไม่มีไฟออก จะขึ้นแถวๆ 0-0.1 โวลท์ ระวังอย่าไปใช้สายอื่นเป็นสายไฟฮีตเตอร์ที่เป็นไฟบวก 12 โวลท์หรือไฟลบ ดำ - ไฟลบ -กราวน์ - ตัวถัง ฟ้า - พ่วงเข้าติ๊กแก๊ส ขั้วไฟบวก เหลือง - เข้าเซนเซอร์ลิ้นเร่งสายไฟที่มี 0-5 โวลท์ ขาว - ตัดสายออกซิเจนเซนเซอร์ ต่อเข้าทางลู่ตัวออกซิเจนเซนเซอร์ แดง - ตัดสายออกซิเจนเซนเซอร์ ต่อเข้าทางลู่กล่องอีซียูรถ น้ำตาล - ห้อยไว้ จะแตกกับไฟลบ เฉพาะตอนกำลังจูนเท่านั้น กล่องควบคุม ดิพสวิทซ์ 4 ตัว เขี่ยขึ้นปิด - 0FF เขี่ยลง - ON / แนะนำให้เขี่ยขึ้นไว้ทุกตัว 1 ขึ้น - OFF คือ เปิดให้ระบบนี้ทำงาน ถ้าจะปิดระบบต้องเขี่ยลง ON 2 ขึ้น - OFF เพื่อสั่งสร้างสัญญานหลอกกล่องอีซียูรถ 3 ขึ้น -OFF สั่งให้สวิสทซ์ทำงาน 4 เลือกชนิดออกซิเจนเซนเซอร์ ขึ้น = 0-1 โวลท์ (รถทั่วไป) / ลง= 0-5 โวลท์ (มีรถน้อยรุ่นที่ใช้ - แทบไม่เจอ ) แนะนำ เขี่ย - OFF ทั้งหมด หลอดไฟที่กล่องควบคุม มีหลอดไฟ 1 และ 3 ดวง ไฟดวงเดี่ยว จะสว่างเมื่อเร่งรอบเครื่อง ถึงจุดที่อยากจะให้เพิ่มแก๊สหนาๆ เมื่อผ่อนคันเร่ง ไฟจะดับ ไฟ3 ดวง สีเขียว - แก๊สบางไป สีเหลือง - พอดี สีแดง - หนาไป แต่ขึ้นอยู่กับรถบางรุ่น การสว่างของไฟ เมื่อจูนแก๊ส ต้องจูนให้ไฟสีเหลืองจะสว่างบ้างดับบ้าง เหมือนวิ่งผ่านซ้าย - ขวา อาจไม่สว่างนิ่ง แต่ขอให้ไฟสีเหลืองสว่าง ถูกวิ่งผ่านบ้างทุก 5-10 วินาที ถ้าไฟสีเขียวหรือแดงสว่างแช่ และวิ่งไป - มาผ่านดวงเหลือง ถือว่าใช้ได้ ตัวไขสีฟ้า - ขาว ที่กล่องควบคุม เป็นตัวกำหนด ให้แก๊สจ่ายหนา ที่คันเร่งลึกแค่ไหน (รอบเครื่องเท่าใด) เริ่มต้นไว้ไขตรงกลาง ชี้ขึ้นบน หรือตำแหน่ง 12 นาฬิกา ถ้าอยากให้แก๊สหนาขึ้นที่รอบต่ำลงหรือคันเร่ง กดตื้นๆ ให้ไขทวนเข็มไปทางซ้าย ลองเร่งดู ไฟดวงเดียว จะสว่างเมื่อเร่งถึงรอบที่อยากจะให้เพิ่มแก๊ส หนา หากอยากให้รถประหยัด ต้องเร่งลึกๆ แก๊สถึงจะหนา ให้ไขตามเข็มไปทางขวา ส่วนใหญ่จะไขไปไม่ไกลจากตำแหน่งบนสุด เริ่มต้นจูน เอาสายสีน้ำตาล และตัวถัง - ดินหรือขั้วลบ ห้ามหลวม ( หรือเขี่ยสวิทซ์ ลง OFF โดยไม่ต้องเอาสายสีน้ำตาลแตะอะไร ) อุ่นเครื่องจนร้อนปรกติ ปรับตั้งหม้อต้มและวาล์วหมุนที่ตัวสเต็ปมอเตอร์ให้เครื่องพอจะเดินเบาและเร่งได้ก่อน เหมือนไม่มีระบบแลมป์ดาคอนโทรล เริ่มดูไฟ 3 ดวงขณะจูน เร่งเครื่องนิ่งๆ ไว้ที่แถวๆ 3000 รอบต่อนาที ปรับตัวจูนใหญ่ที่สเต็ปมอเตอร์จนกว่าไฟสีเหลืองกลาง จะสว่างนิ่งหรือไฟเหลืองสว่างสลับดับ ถูกวิ่งผ่านซ้าย - ขวาอย่างต่อเนื่อง ปล่อยเดินเบา ปรับตัวจูนที่หม้อต้ม จะมีกี่ตัวก็แล้วแต่ จนกว่าไฟสีเหลืองตรงกลางจะสว่างนิ่งหรือถูกวิ่ง ผ่านซ้าย - ขวาอย่างต่อเนื่อง จูน - ทำซ้ำๆ ทั้งที่ 3000 รอบและเดินเบา ทำซ้ำๆ หลายครั้ง จนกว่าจะแน่ใจว่าไฟสีเหลืองสว่างทุกภาพ แล้วล็อกตัวจูนที่สเต็ปมอเตอร์ให้แน่น จบการจูน - เอาสายสีน้าตาลออกจากตัวถัง - ดินหรือลบ เอาเทปพันปลายสายไฟ หรืออย่าให้ปลาย สายโดนไฟลบได้เองโดยเด็ดขาด ( หรือเขี่ยสวิทซ์ ขึ้น OFF กรณีที่ตอนจูนไม่ได้เอาสายสีน้ำตาลแตะ อะไร ) ระบบแลมป์ดาคอนโทรล จะเริ่มทำงาน จำง่ายๆ ว่า - เมื่อไรแตะสายสีน้ำตาลกับไฟลบ ระบบจะไม่ทำงาน หากมี A/F มิเตอร์ แล้วอยากลองดูว่า ระบบทำงานดีจริงหรือไม่ ให้อ่าน A/F ขณะขับรถเมื่อสายน้ำตาลแตะ ลบ ( ระบบไม่ทำงาน ) กับสายสีน้ำตาลไม่แตะ ( ระบบทำงาน ) A/F ที่ดีเมื่อระบบทำงานในการขับปรกติ ควรใกล้ 14.7 ต่อ 1 (14.5-15 ต่อ 1) และเมื่อเร่งถึงจุดแล้วแก๊สจะต้องหนา ด้วยค่า A/F น้อยกว่า 14 ต่อ 1 ถ้าจะดูไฟ 3 ดวง ขณะรถวิ่ง ให้เอากล่องนี้ติดตั้งในรถ ถ้าระบบทำงานได้ดี ไฟสีเหลืองดวงกลางจะสว่าง บ้างถี่ๆ หรือถ้าสว่างนิ่งจะดีเยี่ยมถ้าค้างอยู่ไฟสีเขียวแสดงว่าแก๊สบางไป ถ้าค้างอยู่ไฟสีแดงแสดงว่า หนาไป / แต่ก็ขึ้นอยู่กับรถ และ ประสพการณ์ ในการติดตั้ง การจูน ด้วยน่ะครับ แต่อ่านแล้วยังไม่เข้าใจอ่ะครับ ไอ้สายสีน้ำตาลที่ให้แตะตัวถังมันอยู่ตรงไหน แล้วจะหมุนไอ้สเตปมอเตอร์ยังไงอ่ะครับ ใครพอมีรูปให้ดูมั๊ยครับ ว่ามันอยู่ตรงไหนในห้องเครื่อง หาไม่เจอครับ หัวข้อ: Re: ใครใช้แลมด้าของ Tamona ที่จูนมือไม่ต้องใช้คอมบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: oasis ที่ 20 มิถุนายน 2553 21:14:25 มารอฟังด้วยคนครับ :emotk
หัวข้อ: Re: ใครใช้แลมด้าของ Tamona ที่จูนมือไม่ต้องใช้คอมบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: Jack_copy ที่ 21 มิถุนายน 2553 00:49:48 ผมใช้ของออโต้แก๊สอยู่ครับ เวลาจูนใช้คอมจูน(ไม่ยากนะครับ) ของทาโมนาก้อใช้ตัวเดียวกันนะถ้าจำไม่ผิด
แต่จะจูนมือผมว่าอย่าไปคิดมากครับ ถ้าต่อสัญญาณTPS กะ O2 เข้ากล่องได้แล้วก้อจูนเลยครับ(ถ้าดูในโปรแกรมจูนจะเห็นมานวิ่งเลยอะครับ) โดยจูนหม้อก่อน แล้วมาจูนสเต็ปปิ้งมอเตอร์ แล้วจูนหม้อใหม่ น่าจะโอเค |