หัวข้อ: อยากรู้เรื่องการระบายความร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: SpecR ที่ 31 พฤษภาคม 2553 12:10:00 หลายๆคนพูดถึงเรื่องการระบายความร้อนของหม้อน้ำเลยลองเช็ครถตัวเองบ้าง เป็นเหมือนคนอื่นจริงๆด้วย เรื่องมีดังนี้ครับ
ลองสตาร์ทรถตัวเองดู แล้วก็รอแล้วรอเล่าพัดลมหม้อน้ำก็ไม่ติดซักที จนเข็มวัดไปถึงกึ่งกลางของเกจ์วัดความร้อน รออีกซักพักก็ไม่ติด ถ้ารออีกนึงมันต้องฮีทแน่ๆ เลยลองเปิดแอร์ดู พอพัดลมแอร์ทำงาน(พัดลมแอร์ทำงาน = คอมแอร์ทำงานใช่มั๊ยครับ)พัดลมหม้อน้ำก็ทำงานพร้อมๆกันครับ จากเบอร์ 1 แล้วก็ตัดเข้าเบอร์ 2 ความร้อนลดลง ก็ลองปิดแอร์ มันก็หยุดการทำงาน ก็เลยลองปล่อยไว้เหมือนตอนแรก เช่นเดิมครับต้องเปิดแอร์ถึงติด หมดรอบเช้าตอนเย็นๆว่าจะลองอีกรอบ ตอนเย็นๆกลับมาถึงบ้าน ก็ลองปิดแอร์หลังจากที่จอดรถเสร็จยังแต่ยังติดเครื่องอยู่นะครับ แต่ไหงตอนนี้พัดลมหม้อน้ำมันก็ยังทำงานอยู่ ความร้อนก็เกือบๆกึ่งกลางมันก็ยังทำงานอยู่ เลยงงๆครับ สรุปว่าแบบนี้ต้องเช็คอุปกรณ์ตัวไหนก่อนครับ จากที่หากระทู้เก่าๆ ได้เรื่องมาว่าต้องลองดูที่ สวิทซ์พัดลมหม้อน้ำ ถ้าถอดปลั๊กออกแล้วพัดลมติดแสดงว่าสวิทซ์พัดลมหม้อน้ำพัง แต่ถ้าถอดออกแล้วพัดลมไม่ติดแสดงว่ารีเลย์ของพัดลมหม้อน้ำพัง เวลาถอดเช็คเครื่องต้องร้อนอู่หรือแค่บิดกุญแจไปที่ on ครับ แล้วสวิทซ์พัดลมหม้อน้ำมันคือตัวไหนครับ ลองถ่ายรูปมาดูมันใช่ตัวนี้มั๊ยครับ (http://img522.imageshack.us/img522/399/32378579.jpg) (http://img522.imageshack.us/i/32378579.jpg/) แล้วรีเลย์พัดลมมันคือตัวไหนครับ (http://img706.imageshack.us/img706/6121/93046486.jpg) (http://img706.imageshack.us/i/93046486.jpg/) อยากลองเช็ครถเองบ้างครับ เรื่องของเหลวเช็คเองทุกสัปดาห์เองอยู่แล้ว ส่วนเรื่องอื่นๆอะไรๆก็ต้องเข้าอู่ละ อยากรู้จักรถตัวเองให้มากขึ้นครับ รถ AE111 hi-torque เครื่อง 4A-FE เกียร์ Auto ยังมีต่อนะครับสำหรับเรื่องหม้อน้ำขอคำตอบเรื่องนี้ก่อน ขอบคุณครับผม หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องการระบายความร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: laongfong ที่ 31 พฤษภาคม 2553 13:41:13 ไอ้ตัวนั้นแหละขอรับ..ส่วนรีเลย์ก็คือไอ้ตัวเขียวขอรับ.. :emoti :emoti
ส่วนการทำงานผม..งงงง..ขอรับอธิบายไม่ถูก.. :emoth :emoth หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องการระบายความร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: SpecR ที่ 31 พฤษภาคม 2553 13:44:28 มีคนชี้เป้าละเดี๋ยวต้องจัด มันแค่ถอดปลั๊กออกมา หรือว่าต้องไขน็อตออกมาครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องการระบายความร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: SpecR ที่ 31 พฤษภาคม 2553 18:28:48 ถอดผิดตัว กลัวงานเข้า
หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องการระบายความร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 31 พฤษภาคม 2553 19:10:09 อ้าง :ลองสตาร์ทรถตัวเองดู แล้วก็รอแล้วรอเล่าพัดลมหม้อน้ำก็ไม่ติดซักที จนเข็มวัดไปถึงกึ่งกลางของเกจ์วัดความร้อน รออีกซักพักก็ไม่ติด ถ้ารออีกนึงมันต้องฮีทแน่ๆ
ตอบ : รอต่อไปอีกซิ ไม่เกิน 1 ชั่วโมง พัดลมทำงานแน่นอน ถ้าพัดลมไม่เสีย อ้าง : สวิทซ์พัดลมหม้อน้ำ ถ้าถอดปลั๊กออกแล้วพัดลมติดแสดงว่าสวิทซ์พัดลมหม้อน้ำพัง ตอบ :ไม่ใช่ เข้าใจผิด ที่ถูกคือ ตอนเครื่องเย็น ดึงสวิทย์ออก พัดลมจะหมุน แตเสียกลับ พัดลมจะหยุด อ้าง : แต่ถ้าถอดออกแล้วพัดลมไม่ติดแสดงว่ารีเลย์ของพัดลมหม้อน้ำพัง เวลาถอดเช็คเครื่องต้องร้อนอู่หรือแค่บิดกุญแจไปที่ on ครับ ตอบ : อันนี้ไม่แน่ใจ หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องการระบายความร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 31 พฤษภาคม 2553 20:06:48 ติดเกจ์นอก หรือ ODB ก็ไม่ต้องลุ้นแล้วครับ ของผมดูจาก ODB พัดลมหม้อน้ำทำงานที่ 88 องศา เซลเซียสครับ ไม่เปิดแอร์นะครับ
หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องการระบายความร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: เอ๊ะ ทอเร็ตโต้ ที่ 31 พฤษภาคม 2553 20:31:27 :emotk
หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องการระบายความร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: beer_EE_101 ที่ 31 พฤษภาคม 2553 22:44:18 ก็ต้องดูว่า พัดลม หน้า หม้อน้ำพอไหมอ่ะคับ แล้วดูว่าเวลาวิ่งไปความร้อนขึ้นไหมอ่ะคับแลัวก็ต้องดูด้วยว่าเวลาวิ่งอ่ะคับ เครื่องมันร้อนมากไหมอ่ะคับ แนะนำได้แค่นี้อ่ะนะคับ
หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องการระบายความร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: SpecR ที่ 31 พฤษภาคม 2553 23:38:20 เวลาวิ่งปกติความร้อน ไม่เคยเกินกึ่งกลาง แต่ไม่รู้เหมือนกันว่าเซนเซอร์มันเสื่อมจนหลงๆลืมๆไปแค่ไหนแล้ว ล่าสุดวิ่งไปโคราชแช่ 130-150 ยาวๆก็ยังสบายดีอยู่
ที่คุณ smilegames ว่ามาก็ท่าจะดีแยกกันเห็นๆไปเลย อ้าง :ลองสตาร์ทรถตัวเองดู แล้วก็รอแล้วรอเล่าพัดลมหม้อน้ำก็ไม่ติดซักที จนเข็มวัดไปถึงกึ่งกลางของเกจ์วัดความร้อน รออีกซักพักก็ไม่ติด ถ้ารออีกนึงมันต้องฮีทแน่ๆ ตอบ : รอต่อไปอีกซิ ไม่เกิน 1 ชั่วโมง พัดลมทำงานแน่นอน ถ้าพัดลมไม่เสีย ปรึกษาต่อ : มันมีสัญญาณบ่งบอกมั๊ยครับว่าเมื่อไรพัดลมจะทำงาน เช่นน้ำในหม้อน้ำจะหมุนเป็นน้ำวนเพราะวาวล์น้ำเปิดแล้วพัดลมจะทำงาน จะได้ลองอีกรอบ อ้าง : สวิทซ์พัดลมหม้อน้ำ ถ้าถอดปลั๊กออกแล้วพัดลมติดแสดงว่าสวิทซ์พัดลมหม้อน้ำพัง ตอบ :ไม่ใช่ เข้าใจผิด ที่ถูกคือ ตอนเครื่องเย็น ดึงสวิทย์ออก พัดลมจะหมุน แตเสียกลับ พัดลมจะหยุด ปรึกษาต่อ : แสดงว่าผมเข้าใจผิด ถ้าเป็นแบบที่บอกมาแสดงว่ามันยังใช้การได้ใช่มั๊ยครับ จะได้ลองดู อ้าง : แต่ถ้าถอดออกแล้วพัดลมไม่ติดแสดงว่ารีเลย์ของพัดลมหม้อน้ำพัง เวลาถอดเช็คเครื่องต้องร้อนอู่หรือแค่บิดกุญแจไปที่ on ครับ ตอบ : อันนี้ไม่แน่ใจ ปรึกษาต่อ : เห็นว่าถ้าถอดออกมันเหมือนเป็นการทำให้ขารีเลย์ดีดไปชน ทำให้รีเลย์มันครบวงจรแล้วสั่งให้พัดลมทำงาน จำมาเหมือนกันครับใครมาฟันธงทีครับ ทำให้อยากรู้เรื่องหน้าที่ของอุปกรณ์ทั้งหลายที่อยู่ในกระบวนการระบายความร้อนของรถ เผื่อจะทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น เช่น พัดลมหม้อน้ำจะทำงานเมื่อไร แล้วใครเป็นตัวสั่งให้มันทำงาน สวิทซ์พัดลมหม้อน้ำทำหน้าที่อะไร รีเลย์พัดลมหม้อน้ำจะสั่งให้พัดลมทำงานเมื่อ.... แล้ววาวล์น้ำทำงานเมื่อไร แล้วเมื่อมันทำงานจะเป็นอย่างไร ที่ปรึกษาเพราะไม่รู้ครับ ว่ามันเป็นปกติหรือเปล่า เผื่อมันผิดปกติจริงๆจะได้แก้ไขได้ทันเวลาครับ อย่างน้อยรู้เอาไว้จะไม่ได้โดนฟันหัวแบะครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องการระบายความร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: ton ae101 ที่ 01 มิถุนายน 2553 05:13:07 ที่ผมเคยเป็นถ้าสวิทซ์เสียพัดลมจะทำงานตลอด ตั้งแต่บิดกุญแจเลย(เหมือนกับต่อพัดลมตรง)
ทดสอบโดยต่อสายไฟที่ปลั๊กตัวเมียเข้าที่ขั้วลบพัดลมจะหยุด แสดงว่าสวิทซ์เสีย หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องการระบายความร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 01 มิถุนายน 2553 08:06:37 สวิทซ์พัดลมหม้อน้ำ มันไม่ได้ทำหน้าที่แค่เปิด-ปิด
มันคือเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำ มันทำหน้าที่สัมผัมความร้อนของน้ำหล่อเย็นในเครื่องยนต์ เมื่อถึงอุณหภูมิที่กำหนด (ประมาณ 90 c)คือสภาพที่หม้อน้ำระบายความร้อนไม่ทันแล้ว เซ็นเซอร์ตัวนี้จะส่งสัญญาณไปให้พัดลมทำงานเพื่อระบายความร้อนหม้อน้ำให้ดีขึ้น รักษาอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นให้คงที่ประมาณ 85-92องศา ไม่ให้เย็นไปและร้อนไป ไม่ดีทั้งคู่ หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องการระบายความร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: UltraKw@nG ที่ 01 มิถุนายน 2553 08:48:48 :emotk
หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องการระบายความร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: navy_seal ที่ 01 มิถุนายน 2553 19:55:06 ของ ผมก็เป็นครับเช็คไปเช็คมาเสียสองอย่างครับ รีเลย์พัดลม กับ เทอร์โมสวิทช์ สองอย่างพร้อมกัน เปลี่ยนทั้งคู่หายปกติ
หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องการระบายความร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: SpecR ที่ 03 มิถุนายน 2553 22:20:13 วันนี้ได้ลองวิ่งโดยไม่เปิดแอร์ดู จาก อาร์ซีเอ ถึง ประมาณเอ็มโพเรี่ยม ใช้เวลาประมาณเกือบชั่วโมง รถโคตรติด
ระหว่างทางก็นั่งคิดว่าพัดลมหม้อน้ำมันจะทำงานหรือเปล่า ตาก็เพ่งที่เกจ์วัดความร้อน มันก็อยู่ที่กึ่งกลางตลอด แอบระแวงว่ามันชัวร์หรือมั่วนิ่ม พอลงมาจากรถได้เปิดกระโปรงดูปรากฏว่า.....มันทำงานครับ เป็นไปตามที่คุณ plew_ch บอก ก็คิดว่ารถเรามันก็ยังไม่เกเรแฮะ ไหนๆรอแล้วก็รอให้พัดลมหยุดทำงานไปเลยแล้วค่อยดับเครื่อง เมื่อเกจ์วัดความร้อนลงไปอยู่ที่ประมาณ 1 ส่วน 4 ของมาตราวัดมันก็หยุดทำงานไปเอง ^ ^ แต่ผมสงสัยอีกเรื่องนึงครับ เคยลองสตาร์ทเครื่องแล้วเปิดฝาหม้อน้ำไว้ ซักครู่น้ำ มันล้นออกมาจากช่องที่ทุกทีถูกปิดไว้ด้วยฝาหม้อน้ำครับ แต่ก็ลองรอต่อไป ซักพักนึงน้ำมันก็ถูกดูดเข้าไปในระบบ หมุนเป็นน้ำวน นั่นแสดงว่าวาวล์น้ำเปิดใช่มั๊ยครับ วาวล์น้ำกับพัดลมหม้อน้ำจริงๆแล้วปกติมันทำงานพร้อมกันมั๊ยครับ หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องการระบายความร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: OAT AE101 ที่ 04 มิถุนายน 2553 01:01:02 :emotia :emotia
หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องการระบายความร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: aj dvd ที่ 04 มิถุนายน 2553 11:07:13 วันนี้ได้ลองวิ่งโดยไม่เปิดแอร์ดู จาก อาร์ซีเอ ถึง ประมาณเอ็มโพเรี่ยม ใช้เวลาประมาณเกือบชั่วโมง รถโคตรติด ระหว่างทางก็นั่งคิดว่าพัดลมหม้อน้ำมันจะทำงานหรือเปล่า ตาก็เพ่งที่เกจ์วัดความร้อน มันก็อยู่ที่กึ่งกลางตลอด แอบระแวงว่ามันชัวร์หรือมั่วนิ่ม พอลงมาจากรถได้เปิดกระโปรงดูปรากฏว่า.....มันทำงานครับ เป็นไปตามที่คุณ plew_ch บอก ก็คิดว่ารถเรามันก็ยังไม่เกเรแฮะ ไหนๆรอแล้วก็รอให้พัดลมหยุดทำงานไปเลยแล้วค่อยดับเครื่อง เมื่อเกจ์วัดความร้อนลงไปอยู่ที่ประมาณ 1 ส่วน 4 ของมาตราวัดมันก็หยุดทำงานไปเอง ^ ^ แต่ผมสงสัยอีกเรื่องนึงครับ เคยลองสตาร์ทเครื่องแล้วเปิดฝาหม้อน้ำไว้ ซักครู่น้ำ มันล้นออกมาจากช่องที่ทุกทีถูกปิดไว้ด้วยฝาหม้อน้ำครับ แต่ก็ลองรอต่อไป ซักพักนึงน้ำมันก็ถูกดูดเข้าไปในระบบ หมุนเป็นน้ำวน นั่นแสดงว่าวาวล์น้ำเปิดใช่มั๊ยครับ วาวล์น้ำกับพัดลมหม้อน้ำจริงๆแล้วปกติมันทำงานพร้อมกันมั๊ยครับ เคยลองสตาร์ทเครื่องแล้วเปิดฝาหม้อน้ำไว้ ซักครู่น้ำ มันล้นออกมาจากช่องที่ทุกทีถูกปิดไว้ด้วยฝาหม้อน้ำครับฒ<---เนื่องจากเครื่องเริ่มร้อน น้ำจึงขยายตัวล้นหม้อพัก(กรณีเครื่องเย็นแล้วเติมน้ำจนเต็มหม้อ) แต่ก็ลองรอต่อไป ซักพักนึงน้ำมันก็ถูกดูดเข้าไปในระบบ หมุนเป็นน้ำวน นั่นแสดงว่าวาวล์น้ำเปิดใช่มั๊ยครับ <---ถ้ามันถูกดูดกลับไปเนื่องจากหม้อน้ำมีอุณหภูมิลดลง อาจมาจากพัดลมทำงาน ครับ วาวล์น้ำกับพัดลมหม้อน้ำจริงๆแล้วปกติมันทำงานพร้อมกันมั๊ยครับ<---วาล์วน้ำ คือตัวปิดเปิดน้ำไม่ให้จ่ายไปที่หม้อน้ำกรณีเครื่องยังเย็นอยู่ เมื่อได้อุณหภูมิที่ร้อนแล้ววาล์วจะเปิดเพื่อส่งน้ำร้อนไปที่หม้อน้ำเพื่อระบายความร้อนครับ มันไม่สัมพันกันโดยตรงครับ แต่โดยปกติถ้าเครื่องร้อนวาล์วน้ำก็เปิดให้น้ำไหลไปที่หม้อน้ำถ้าบังเอินรถวิ่งอยู่ลมก็โกรกหม้อน้ำ พัดลมก็ไม่ทำ เพราะลมธรรมชาติก็เพียงพอ แต่ถ้าวาล์วน้ำเปิดแล้วลมไม่โกรกหม้อน้ำ พอร้อนจัดๆ พัดลมก็ทำครับ หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องการระบายความร้อนครับ เริ่มหัวข้อโดย: SpecR ที่ 04 มิถุนายน 2553 11:33:02 ที่ถามเรื่องวาวล์นี้เนี่ยเพราะเห็นว่าบางคนบอกว่ารถกินน้ำมันมากขึ้น อาจมาจากวาวล์น้ำตาย(ตายจังหวะเปิด) ทำไมให้น้ำหมุนเวียนตลอดเวลา
แล้วไปหล่อเย็นเครื่องทำให้เครื่องทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ แล้วไปสั่งให้จ่ายน้ำมันเยอะกว่าเดิมครับ เผื่อมันเป็นจริงๆอาจช่วยประหยัดน้ำมันได้หน่อยนึงก็เอา แล้วอีกเรื่องก็อยากรู้จักรถให้มากขึ้นด้วยครับ สมัยก่อนได้แต่ขับๆๆๆๆ เสียก็ให้พี่ชายจัดการให้ แต่ตอนนี้ก็อยากรู้เองละครับ เดี๋ยวมันจะด่าเอา 55+ ทุกครั้งอุปกรณ์ขิ้นไหนเสียก็เบิกศูนยฺโตโยต้าหน้าปากซอยบ้านเลยทีเดียว ตั้งแต่เข้ามาในเว็บที่เกี่ยวกับ AE เนี่ยได้ความรู้ขึ้นมาแยะ ขอบคุณครับ ^ ^ |