AE. Racing Club

AE Racing Club - ต่างจังหวัด => โซนชลบุรี => ข้อความที่เริ่มโดย: ModmaniA.CBZ ที่ 20 พฤษภาคม 2553 08:45:12



หัวข้อ: ระบบส่งกำลัง
เริ่มหัวข้อโดย: ModmaniA.CBZ ที่ 20 พฤษภาคม 2553 08:45:12
ระบบส่งกำลังหรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่าเกียร์ ในรถยนต์นั้น ก็มีด้วยกันสองแบบหลักๆ คือเกียร์แบบธรรมดา (Manual Transmission) และ เกียร์ออโต้ (Automatic Transmission)

 เราใช้เกียร์ทั้งสองแบบกันมานาน แต่เมื่อเครื่องยนต์พัฒนามากขึ้นทั้งความเร็วและความสะดวกสบาย ระบบส่งกำลังทั้งสองแบบจึงพัฒนาตามเครื่องยนต์และเพื่อตอบสนองผู้ใช้รถที่มีความต้องการที่หลากหลายเพิ่มขึ้น  เกียร์ออโตเมติกพัฒนามาถึงปัจจุบันในแบบที่เรียกว่า เกียร์ซีวีที (Continuous Variables Transmission) และเป็นที่ใช้กันแพร่หลายในรถยนต์แทบจะทุกขนาดตั้งแต่เล็กสุดจนถึงใหญ่สุด

 ส่วนเกียร์ธรรมดาก็มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน การพัฒนาของเกียร์ธรรมดานั้นก็เพื่อตอบสนองความต้องการของคนใช้รถที่ชอบจะขับรถที่แรงและเร็ว แต่ก็ยังต้องการความสะดวกสบายในการใช้งาน

 ที่ผ่านมาเกียร์แบบ แมนนวลหรือเกียร์ธรรมดา ตอบสนองผู้ใช้ในเรื่องของพละกำลังได้ดีกว่าเกียร์ออโต้ในรูปแบบเดิมๆ แต่ข้อด้อยของเกียร์ธรรมดาคือ การเสียเวลาในการเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์หนึ่งไปยังอีกเกียร์หนึ่ง ต้องใช้เวลาในการผ่อนคันเร่ง เหยียบคลัตช์ โยกคันเกียร์ ปล่อยคลัตช์ และกดคันเร่งเป็นเวลาที่เสียไปไม่ใช่น้อยเมื่อเทียบกับเกียร์ออโต้

 รูปแบบ ของเกียร์ธรรมดาที่จะลดขั้นตอนการเปลี่ยนเกียร์ให้เหลือน้อยที่สุดจึงถูกพัฒนาขึ้น แรกนั้นใช้กับรถสปอร์ตแรงสูงประเภทซุปเปอร์คาร์ เกียร์แบบนั้นถูกเรียกว่า เกียร์ SMT (Sequential Manual Transmission) ซึ่งมีรูปแบบคล้ายกับเกียร์ธรรมดามีชุดคลัตช์แต่ไม่มีแป้นคลัตช์ให้เหยียบเมื่อต้องการเปลี่ยนเกียร์ การเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลงชุดผ้าคลัตช์จะถูกควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ (คล้ายกับการเปลี่ยนเกียร์ในระบบเกียร์ออโต้)

 การควบคุมการจับหรือปล่อยคลัตช์ด้วยคอมพิวเตอร์พร้อมกับการเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ตามที่ผู้ใช้ต้องการนี้ บางครั้งเกียร์แบบนี้ก็จะถูกเรียกว่า Automated Manual Transmission เกียร์ SMT ได้รับความนิยมนำไปใช้งานกับรถสปอร์ตแรงสูงหลายๆ ค่ายเพราะให้อัตราเร่งที่ดี การถ่ายทอดกำลังจากเครื่องเข้าสู่เกียร์ออกสู่ล้อได้รับกำลังเกือบเต็มร้อย ต่างจากเกียร์ออโต้ที่กำลังงานส่วนหนึ่งจากเครื่องยนต์จะเสียไปกับ ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ (Torque Converter)

 แม้ว่าการถ่ายทอดกำลังจะดีกว่าเกียร์ออโต้แต่ระยะเวลาในการเปลี่ยนจากเกียร์หนึ่งไปสู่อีกเกียร์หนึ่งนั้นยังคงใช้เวลามากพอสมควร เกียร์ SMT จึงได้รับการพัฒนาจากคลัตช์ชุดเดียวมาเป็น คลัตช์สองชุดที่เรียกว่า ทวินคลัตช์ (Twin Clutch/Dual Clutch) จนเกิดคำเรียกของเกียร์ชนิดนี้ว่า เกียร์แบบคลัตช์คู่หรือ DSG (Direct Shift Gearbox)

 DSG หรือ ทวินคลัตช์ ถูกพัฒนามาเพื่อแก้ข้อบกพร่องของเกียร์แบบ SMT ในเรื่องของจังหวะเวลาในการเปลี่ยนเกียร์ โครงสร้างหลักก็คือมีห้องเกียร์แบบเกียร์ธรรมดา (ใช้เฟืองเกียร์ที่มีอัตราทดตายตัวในแต่ละเกียร์) ส่วนใหญ่แล้วจะมีเกียร์เดินหน้าหกเกียร์และเกียร์ถอยหลังอีกหนึ่งเกียร์ในชุดคลัตช์ก็จะเพิ่มชุดคลัตช์ขึ้นมาอีกหนึ่งชุด

 ถ้ากล่าวง่ายๆ พอนึกภาพการทำงานออก DSG ก็คล้ายกับมี เกียร์สองชุด ชุดหนึ่งมีเกียร์หนึ่ง เกียร์สาม เกียร์ห้า และเกียร์ถอยหลัง โดยมีชุดคลัตช์ชุดที่หนึ่งคอยควบคุมไว้ ส่วนอีกชุดหนึ่งก็จะเป็นชุดสำหรับทำงานของเกียร์สอง เกียร์สี่ และเกียร์หก โดยมีชุดคลัตช์อีกชุดหนึ่งควบคุมไว้ และทั้งหมดจะถูกควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์

 การมีชุดคลัตช์คู่ทำให้จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ของแต่ละเกียร์ใช้เวลาน้อยลง กล่าวคือ เมื่อออกรถด้วยเกียร์หนึ่งชุดเกียร์สองก็เตรียมรอที่จะเปลี่ยนไว้เรียบร้อยแล้วทันทีที่ชุดคลัตช์ได้รับสัญญาณจากคอมพิเตอร์(หรือเครื่องยนต์) ชุดเกียร์สองก็จะทำงานทันทีไม่ต้องเสียเวลาไปกับการที่จะทำให้คลัตช์จับหรือคลัตช์จาก

  กล่าวกันว่า DSG หรือเกียร์แบบคลัตช์คู่นั้นใช้เวลาเปลี่ยนเกียร์น้อยกว่าเกียร์แบบออโต้และเกียร์แบบ SMT เช่น ในรถโฟล์กสวาเกนที่ใช้เกียร์ DSGใช้เวลาเปลี่ยนเกียร์เพียง 8 milliseconds ในขณะที่ Ferrari Enzo ใช้เกียร์แบบ SMT ต้องใช้เวลาเปลี่ยนเกียร์ถึง 150 milliseconds หรือในรถรุ่นเดียวกันขนาดเดียวกันอย่าง ออดี้ A3 ที่ใช้เกียร์ธรรมดาแบบหกเกียร์เดินหน้าจาก 0-60 ไมล์ใช้เวลา 6.9 วินาที แต่เมื่อรุ่นเดียวกันนี้ใช้เกียร์ DSG จะใช้เวลาเพียง 6.7 วินาที

 อย่างไรก็ตาม DSG แม้จะให้ความสนุกเหมือนขับเกียร์ธรรมดาและให้ความสบายแบบขับเกียร์ออโต้ทั้งเครื่องเล็กเครื่องโตการถ่ายทอดกำลังจากเครื่องลงสู่ล้อแทบจะไม่มีการสูญเสียกำลังงานไปเลย แต่เมื่อต้องการ ความประหยัดน้ำมัน แล้ว DSG จะมีอัตราการสิ้นเปลืองที่สูงมากกว่าเกียร์แบบ CVT ทั้งนี้ก็เพราะ DSG ใช้เฟืองเกียร์ที่มีอัตราทดตายตัว เมื่อรอบเครื่องไปอยู่ที่จุดสูงสุดอัตราทดของเกียร์ก็จะทำให้ความเร็วของเครื่องไปได้เท่ากับที่ทดเอาไว้ ต่างกันกับเกียร์ แบบ CVT ที่อัตราทดแปรผันไปได้มากที่สุดที่ออกแบบไว้ความเร็วจึงสัมพันธ์กับการทำงาน (รอบเครื่อง) ของเครื่อง

 มาถึงบรรทัดนี้ก็ต้องบอกกันไว้ว่าไม่มีอะไรสมบูรณ์ที่สุดขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกอะไรจึงจะดีที่สุดสำหรับเรา ถ้าจะซื้อรถคันต่อไปควรต้องรู้ไว้ครับว่าเกียร์ที่ติดรถมานั้นเป็นเกียร์แบบใด เกียร์ออโต้ เกียร์ซีวีที เกียร์ธรรมดา หรือว่าเป็นเกียร์ธรรมดาแบบไม่ธรรมดา
 :emotk

เครดิต : http://www.komchadluek.net/detail/20100207/47506/เกียร์ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา.html


หัวข้อ: Re: ระบบส่งกำลัง
เริ่มหัวข้อโดย: เคลิ้มสมาคม ™ ที่ 20 พฤษภาคม 2553 08:53:28
เกียร์มัวเหรอน้องมด 


หัวข้อ: Re: ระบบส่งกำลัง
เริ่มหัวข้อโดย: ModmaniA.CBZ ที่ 20 พฤษภาคม 2553 11:39:36
เกียร์ระบบนี้นำมาใช้แล้วใน โฟกัส TDCi  6 สปีด

ด้วยระบบเครื่อง ดีเซล + VN turbo และ ระบบส่งกำลัง 6 สปีด

ทำให้เครื่องตัวนี้แรงน่าดูครับ 


หัวข้อ: Re: ระบบส่งกำลัง
เริ่มหัวข้อโดย: TOM - CBZ ที่ 20 พฤษภาคม 2553 11:55:14
เกียร์ระบบนี้นำมาใช้แล้วใน โฟกัส TDCi  6 สปีด

ด้วยระบบเครื่อง ดีเซล + VN turbo และ ระบบส่งกำลัง 6 สปีด

ทำให้เครื่องตัวนี้แรงน่าดูครับ 
แล้วเพื่อนเมื่อไรจะเปลี่ยนเกียละครับ..........เหงว่าอยากแรงอ่ะ


หัวข้อ: Re: ระบบส่งกำลัง
เริ่มหัวข้อโดย: ModmaniA.CBZ ที่ 20 พฤษภาคม 2553 12:56:17
เกียร์ระบบนี้นำมาใช้แล้วใน โฟกัส TDCi  6 สปีด

ด้วยระบบเครื่อง ดีเซล + VN turbo และ ระบบส่งกำลัง 6 สปีด

ทำให้เครื่องตัวนี้แรงน่าดูครับ 
แล้วเพื่อนเมื่อไรจะเปลี่ยนเกียละครับ..........เหงว่าอยากแรงอ่ะ

ก็รอฝาดำเพื่อนเนี้ย  ผมจะได้เปลี่ยนตามไง  อิอิ


หัวข้อ: Re: ระบบส่งกำลัง
เริ่มหัวข้อโดย: TOM - CBZ ที่ 20 พฤษภาคม 2553 13:29:21
เกียร์ระบบนี้นำมาใช้แล้วใน โฟกัส TDCi  6 สปีด

ด้วยระบบเครื่อง ดีเซล + VN turbo และ ระบบส่งกำลัง 6 สปีด

ทำให้เครื่องตัวนี้แรงน่าดูครับ 
แล้วเพื่อนเมื่อไรจะเปลี่ยนเกียละครับ..........เหงว่าอยากแรงอ่ะ

ก็รอฝาดำเพื่อนเนี้ย  ผมจะได้เปลี่ยนตามไง  อิอิ
ขอใช้เครื่องตัวนี้อีกซักพักนะ


หัวข้อ: Re: ระบบส่งกำลัง
เริ่มหัวข้อโดย: ลุงหนวด-(ZC72S) ที่ 20 พฤษภาคม 2553 18:53:45
 :emo2


หัวข้อ: Re: ระบบส่งกำลัง
เริ่มหัวข้อโดย: Win racing shop.CBZ ที่ 21 พฤษภาคม 2553 05:59:51
เห็นข้อหัวข้อนึกว่าพวกก่อการร้าย :emotq


หัวข้อ: Re: ระบบส่งกำลัง
เริ่มหัวข้อโดย: ModmaniA.CBZ ที่ 21 พฤษภาคม 2553 08:01:05
พอดีผมเข้าไปอ่านเน็ตเล่นๆๆ แล้วเจอเข้า ก็เลยก้อบมาให้อ่านกัน นะครับ

ระบบส่งกำลังแบบคลัชคู่ นี้ หรือ Semi-auto จะพบได้ในรถสปอตร์ แพงๆๆ ระดับ 2 อัพ ทั้งนั้น

แต่ตอนนี้ฟอร์ด ได้นำมาประจำการใน Focus 2.0 TDCi  เมื่อวานลองหาดูแล้ว พบว่าเครื่องมันแรงมาก

ม้าแค่ 145 แค่แรงบิด ปาเข้าไป 300 ก่าๆๆ เท่ารถกระบะเลย  ว่าาาาาาาา แรงทั้งรถทั้งราคาเลย อิอิ


หัวข้อ: Re: ระบบส่งกำลัง
เริ่มหัวข้อโดย: ชาติจร๊า!!! ที่ 21 พฤษภาคม 2553 12:05:17
แน่นมากครับ