AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: Tree 20V ที่ 27 เมษายน 2553 12:45:22



หัวข้อ: 4afe เติม e85 + Emanage ได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tree 20V ที่ 27 เมษายน 2553 12:45:22
คือว่าเน้นประหยัดแล้วจะมีครอบครัวแล้วครับ คืออยากถามว่า มันทำได้หรือป่าวครับ   :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: 4afe เติม e85 + Emanage ได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 27 เมษายน 2553 13:58:39
20v ยังเติมได้เลย (แต่กล่องไม่เดิม เครื่องน่ะเดิม) FE ผมว่า ได้อยู่แล้ว แต่ว่าไม่รู้ว่า e-Man จะดันไหวไหม


หัวข้อ: Re: 4afe เติม e85 + Emanage ได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 27 เมษายน 2553 15:47:03
เท่าที่เคยรู้มา ต้องมีกล่องที่ จะคำนวณส่วนผสมใหม่ เชื้อเพลิง อากาศ และ ไฟ แต่คาดว่า E-man จะไม่ไหวนะ


หัวข้อ: Re: 4afe เติม e85 + Emanage ได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: HipPO_kUnG ที่ 27 เมษายน 2553 23:01:18
ไม่รู้ว่า E-manage จะฉลาดพอรึป่าวอ่ะสิ มันต้องคำนวณส่วนผสมใหม่

แต่ที่สำคัญ คือ พวกท่อยาง พลาสติก ต่างๆ ที่สามารถทนการกัดกร่อนของ แอลกอฮอล์ ได้รึป่าวครับ


หัวข้อ: Re: 4afe เติม e85 + Emanage ได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Oo_PonGZa~TZ#004_oO ที่ 27 เมษายน 2553 23:19:22
กระทู้ความรู้ ...


หัวข้อ: Re: 4afe เติม e85 + Emanage ได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tree 20V ที่ 27 เมษายน 2553 23:23:51
รอผู้รู้ครับ


หัวข้อ: Re: 4afe เติม e85 + Emanage ได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ฟี่ ณ บรรลัยยนต์ ที่ 27 เมษายน 2553 23:34:06
 เติมแล้วต้องเติมตลอดนะ เติมอย่างอื่น ไฟเพี้ยน น้ำมันเพี้ยนแน่
พี่ที่จูนเค้าบอกมาว่ากินมาก เทียบ กิโล/ลิตร แล้ว ได้น้อยกว่า เบนซิน


หัวข้อ: Re: 4afe เติม e85 + Emanage ได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 27 เมษายน 2553 23:34:43
มันลิตรละเท่าไหร่หรือครับ e85 พอดีอยู่ ตจว ไม่เห็นมีซักปั๊ม :emotq

แล้วถ้าจูนกล่องแล้วต้องดันน้ำมันเพิ่ม เพื่อให้วิ่งได้ มันจะเปลี่ยนการบริโภคน้ำมัน กม/ลิตร คุ้มค่ากับการลงทุนที่ทำไปหรือเปล่าครับ  :emoj


หัวข้อ: Re: 4afe เติม e85 + Emanage ได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ASUS ที่ 28 เมษายน 2553 00:41:27
กทม ผมเห็นมีแค่ 2 ปั๊มเอง PTTในทางด่วนขาเข้าจากบางนา กับแถว เรียบด่วน

ตอนนี้ราคาอยู่ที่ ลิตรล่ะ 20.32 บาทคับ  

จูนใช้วิ่งจริงแล้ว อัตราสิ้นเปลืองเยอะกว่า เบนซิน 95 เยอะคับ ระยะยาว มีปัญหาแน่นอน

อีมาเนตยังไม่เคยเห็นใครจูน เห็นแต่พวก กล่อง ทอง กับ AEM เค้าจูนใช้กันอยู่

จูนเอาแค่แก๊สโซฮอล ก็พอแล้วคับ ยังมีให้เติมเวลาออกต่างจังหวัด


หัวข้อ: Re: 4afe เติม e85 + Emanage ได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ChilD 1300 รัก ในหลวง ที่ 28 เมษายน 2553 04:49:55
เคยลองคิดเล่นๆ ขนาด gasohol E10 ที่ใช่กันอยู่ A/F stoichiometric ประมาณ 14.3:1 Ethanol 9:1 โดยที่ gasoline อยู่ที่ 14.7:1

ถ้าใช้ E10 ก็จำเป็นต้องเพิ่มเชื้อเพลิงเพื่อให้เผาไหม้สมบูรณ์

E85 น่าต้องมีเปลี่ยนขนาดหัวฉีดเพิ่ม


หัวข้อ: Re: 4afe เติม e85 + Emanage ได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lotto ที่ 28 เมษายน 2553 09:31:13
ค่าทำ + e manage สงสัยติดแก๊ส lpg ได้สบายๆ แล้วครับ

แถมใช้งานแล้วประหยัดกว่าอีก


หัวข้อ: Re: 4afe เติม e85 + Emanage ได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: touchy ที่ 28 เมษายน 2553 09:42:53
 :emogถ้าติดตั้งตัว Regulator วัดแรงดันน้ำมันเบนซิน และตั้งค่าให้ลงตัว อาจจะซัก 4 บาร์ อะไรประมาณนี้ล่ะครับ ขอถามเพิ่มเติม โดยไม่ต้องจูนกล่องจะได้ไหม....


หัวข้อ: Re: 4afe เติม e85 + Emanage ได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: HipPO_kUnG ที่ 28 เมษายน 2553 12:13:51
เติมแล้วต้องเติมตลอดนะ เติมอย่างอื่น ไฟเพี้ยน น้ำมันเพี้ยนแน่
พี่ที่จูนเค้าบอกมาว่ากินมาก เทียบ กิโล/ลิตร แล้ว ได้น้อยกว่า เบนซิน
E85 กิโลเมตรต่อลิตร ได้น้อยกว่าเบนซินธรรมดาอยู่แล้วครับ
เพราะต่อหน่วยปริมาตรเท่ากัน E85 จะให้พลังงานความร้อนน้อยกว่าเบนซินครับ


หัวข้อ: Re: 4afe เติม e85 + Emanage ได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: offza fte ที่ 28 เมษายน 2553 20:25:13
ติดแก๊สไม่ดีกว่าหรอครับ


หัวข้อ: Re: 4afe เติม e85 + Emanage ได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ake_gt ที่ 30 เมษายน 2553 11:42:28
ในกรุงเทพมี5ปั๊มครับต่างจังหวัดหมดสิทธ์
ปตทบนทางด่วน2ปั๊ม2ฝั่ง
ปตทสนามเป้าก่อนถึงเสาวรีย์
บางจากเลียบด่วน
บางจากพุทธมณฑลก่อนถึงแม่ประนอม


หัวข้อ: Re: 4afe เติม e85 + Emanage ได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ajmoo ที่ 30 เมษายน 2553 11:49:20
ยาวหน่อยนะครับ ลองอ่านดู
------------------------------------------------
น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 คืออะไร
ตามข้อกำหนดคุณภาพของกรมธุรกิจพลังงาน น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ของประเทศไทย คือ น้ำมันเบนซินที่มีส่วนผสมของเอทานอลชนิดความบริสุทธิ์ 99.5% อยู่ระหว่างร้อยละ 75 - 85 กับน้ำมันเบนซินพื้นฐาน สามารถใช้เติมในรถยนต์ที่ผลิตให้สามารถรองรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่มีส่วนผสมของเอทานอลในสัดส่วนที่สูงได้ หรือเรียกว่า รถยนต์ E85 หรือ Flex Fuel Vehicle
น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 เป็นเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Environmentally Friendly Fuel) ลดมลพิษที่ปล่อยจากไอเสีย ไดแก่ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกตัวหนึ่งที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดภาวะโลกร้อน โดยจะลดลงมากเมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันเบนซิน นอกจากนั้น น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ยังช่วยลดการพึ่งพานำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ เนื่องจากการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ของผู้บริโภค 1 ลิตร จะมีส่วนช่วยให้ประเทศไทยลดการใช้น้ำมันเบนซินลงได้ถึง 0.85 ลิตร
ในปัจจุบันน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 มีใช้อย่างแพร่หลายในประเทศสวีเดน และในบางรัฐของ
สหรัฐอเมริกา แถบมินนิโซต้า มีการกำหนดอัตราการผสมของเอทานอลแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้
ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศในแต่ละฤดูกาลของประเทศนั้นๆ เหตุผลหลักที่สำคัญและเหมือนกันทุกประเทศของการส่งเสริมการใช้เอทานอลผสมในน้ำมันเบนซิน คือ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ลดการพึ่งพาน้ำมันปิโตรเลียม ลดภาวะโลกร้อนจากการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่บรรยากาศ และเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ

ประเภทของรถยนต์ที่สามารถใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ได้
รถยนต์ที่จะใช้กับน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีเอทานอลเป็นส่วนผสมหลัก ต้องออกแบบพิเศษ ได้แก่
1. วัสดุ ชิ้นส่วนต่างๆ ในระบบเชื้อเพลิงทั้งที่เป็น โลหะ ยาง พลาสติก ต้องทนต่อการกัดกร่อนได้ดี เช่น ถังน้ำมัน ปั๊ม & ท่อจ่ายน้ำมัน หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ฯลฯ
2. มีการปรับปรุงระบบต่างๆ ของเครื่องยนต์และอุปกรณ์ควบคุมการฉีดเชื้อเพลิง ตามคุณ สมบัติของเชื้อเพลิงเมื่อมีเอทานอลเป็นส่วนผสมในอัตราส่วนที่แตกต่างกัน ตั้งแต่เชื้อเพลิงที่ไม่มีเอทานอลเป็นส่วนผสม จนถึงมีเอทานอลสูงสุดถึง 85% ทั้งนี้เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างสมบูรณ์เต็มประสิทธิภาพใกล้เคียงกับการใช้น้ำมันเบนซินทั่วไป
3. Flex Fuel Vehicle (FFV) คือ รถยนต์ที่ผลิตขึ้นมาให้สามารถใช้ได้กับน้ำมันเบนซินและน้ำมันแก๊สโซฮอล์ทุกสัดส่วน กล่าวคือ นอกจากจะเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 เป็นเชื้อเพลิงแล้ว ยังสามารถเติมน้ำมันเบนซินทั่วไป น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10, E20 หรือจะผสมกันเองเป็นสัดส่วนใดๆ ก็ได้อีกด้วย โดยอุปกรณ์ที่ออกแบบมาพิเศษจะเป็นตัวอ่านและรับรู้ปริมาณเอทานอลที่มีอยู่ในถังน้ำมัน และ ปรับอัตราการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงให้เหมาะสมเพื่อให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์

ข้อดีของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85
เนื่องจากเอทานอลมีค่าออกเทนที่สูงมากกว่า 100 ดังนั้น น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 จึงมีค่าออกเทนที่สูงกว่าน้ำมันเบนซินทั่วไป รวมถึง น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10 และ E20 ด้วย และจากการที่เอทานอลมีออกซิเจนเป็นองค์ประกอบจึงทำให้การเผาไหม้มีความสมบูรณ์ ให้ประสิทธิภาพที่ดีเพิ่มแรงบิดและกำลัง จึงอาจสามารถชดเชยการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้เล็กน้อย
รัฐบาลมีแนวคิดในการกำหนดโครงสร้างราคาของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ให้มีราคาต่ำกว่าน้ำมัน
เบนซิน เนื่องจากคุณสมบัติของเอทานอลที่มีค่าความร้อนต่ำกว่าน้ำมันเบนซิน จึงมีผลให้น้ำมันแก๊สโซฮอล์
E85 จะมีความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าน้ำมันเบนซินทั่วไป ประมาณ 30 -35%
น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 เป็นเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษไอเสีย ได้แก่ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นสาเหตุหลักของภาวะโลกร้อน จะลดลงมากเมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันเบนซิน นอกจากนั้น วัตถุดิบที่นำมาผลิตเอทานอลในประเทศไทยส่วนใหญ่แล้วมาจากอ้อย หากพิจารณาถึงวัฏจักรของการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แล้ว จะพบว่าตั้งแต่กระบวนการปลูกอ้อย ผลิตน้ำตาล ผลิตเอทานอล ผสมเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 และนำไปใช้ในรถยนต์ ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปลดปล่อยออกมาตลอดทั้งกระบวนการ จะน้อยกว่าน้ำมันเบนซินที่ผลิตจากปิโตรเลียมเมื่อเทียบที่ปริมาณของน้ำมันเบนซินที่เท่ากัน ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม การใช้เอทานอลซึ่งผลิตมาจากพืชผลทางการเกษตร
ได้แก่ อ้อย และ มันสำปะหลัง มาใช้เป็นเชื้อเพลิงซึ่งมีปริมาณความต้องการที่สูงและแน่นอน ก็จะช่วยส่ง
เสริมและประกันรายได้ให้กับเกษตรกร ในการลงทุนปลูกพืชพลังงาน เพื่อใช้ทดแทนการนำเข้าน้ำมันดิบจาก
ต่างประเทศ การใช้ E 85 จำนวน 1 ลิตร จะมีส่วนช่วยให้ประเทศไทยลดการใช้น้ำมันเบนซินลงได้ประมาณ
0.85 ลิตร จึงสามารถกล่าวได้ว่า การสนับสนุนการใช้เอทานอลให้มากขึ้นในประเทศ นอกจากจะเป็นการ
พัฒนาความเป็นอยู่ของเกษตรกรที่เป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขั้นแล้ว และยังเป็น
การพัฒนาการใช้พลังงานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนข้อดีของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85
เนื่องจากเอทานอลมีค่าออกเทนที่สูงมากกว่า 100 ดังนั้น น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 จึงมีค่าออกเทนที่สูงกว่าน้ำมันเบนซินทั่วไป รวมถึง น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10 และ E20 ด้วย และจากการที่เอทานอลมีออกซิเจนเป็นองค์ประกอบจึงทำให้การเผาไหม้มีความสมบูรณ์ ให้ประสิทธิภาพที่ดีเพิ่มแรงบิดและกำลัง จึงอาจสามารถชดเชยการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้เล็กน้อย
รัฐบาลมีแนวคิดในการกำหนดโครงสร้างราคาของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ให้มีราคาต่ำกว่าน้ำมัน
เบนซิน เนื่องจากคุณสมบัติของเอทานอลที่มีค่าความร้อนต่ำกว่าน้ำมันเบนซิน จึงมีผลให้น้ำมันแก๊สโซฮอล์
E85 จะมีความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าน้ำมันเบนซินทั่วไป ประมาณ 30 -35%
น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 เป็นเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษไอเสีย ได้แก่ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นสาเหตุหลักของภาวะโลกร้อน จะลดลงมากเมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันเบนซิน นอกจากนั้น วัตถุดิบที่นำมาผลิตเอทานอลในประเทศไทยส่วนใหญ่แล้วมาจากอ้อย หากพิจารณาถึงวัฏจักรของการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แล้ว จะพบว่าตั้งแต่กระบวนการปลูกอ้อย ผลิตน้ำตาล ผลิตเอทานอล ผสมเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 และนำไปใช้ในรถยนต์ ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปลดปล่อยออกมาตลอดทั้งกระบวนการ จะน้อยกว่าน้ำมันเบนซินที่ผลิตจากปิโตรเลียมเมื่อเทียบที่ปริมาณของน้ำมันเบนซินที่เท่ากัน ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม การใช้เอทานอลซึ่งผลิตมาจากพืชผลทางการเกษตร
ได้แก่ อ้อย และ มันสำปะหลัง มาใช้เป็นเชื้อเพลิงซึ่งมีปริมาณความต้องการที่สูงและแน่นอน ก็จะช่วยส่ง
เสริมและประกันรายได้ให้กับเกษตรกร ในการลงทุนปลูกพืชพลังงาน เพื่อใช้ทดแทนการนำเข้าน้ำมันดิบจาก
ต่างประเทศ การใช้ E 85 จำนวน 1 ลิตร จะมีส่วนช่วยให้ประเทศไทยลดการใช้น้ำมันเบนซินลงได้ประมาณ
0.85 ลิตร จึงสามารถกล่าวได้ว่า การสนับสนุนการใช้เอทานอลให้มากขึ้นในประเทศ นอกจากจะเป็นการ
พัฒนาความเป็นอยู่ของเกษตรกรที่เป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขั้นแล้ว และยังเป็น
การพัฒนาการใช้พลังงานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

บทความอ้างอิง : http://www.pttplc.com/Files/Product/E85/detail.pdf