AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: 9V ที่ 09 เมษายน 2553 13:08:54



หัวข้อ: เดิน เบาไม่นิ่งเลย เด็กใหม่ขอความช่วยเหลือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 9V ที่ 09 เมษายน 2553 13:08:54
รถผมเพิ่งได้ มือสองมา เป็น AE110 เครื่อง 5A-FE auto เดินเบาวิ่งขึ้น-ลงตลอด ยิ่งเปิดแอร์ รอบจะสวิงจนรถสั่นเลย ติดไฟแดง แทบดับเลย ต้องเข้าเกียร์ N ดีขึ้นหน่อย
1.ลองล้าง ISC valve และลิ้นผีเสื้อแล้ว ตอนล้าง ISC หมุนดีเลยครับ
2.ลองรีเซท ECU แล้วไม่หาย ดีขึ้นแป๊บเดียว ดีได้วันเดียวเป็นอีกอะ
3.เซค Machine Code แล้ว ไม่มี Error (jumb TE1 กับ E1 ไฟ Engine กระพริบถี่ ๆ ติดกันสม่ำเสมอ)
4.เปลี่ยน ลิ้นผีเสื้อไปแล้ว 1 ชุดไม่หาย
5.เป็นทั้งแก็ส และ น้ำมัน
6.ถอด ECU ดูแล้ว C ยังไม่บวม


มีวิธีใหนจะแนะนำบ้างครับ ปวดหัวจริง ๆ รถให้แฟนขับด้วย
จะเกี่ยวกับ tps หรือป่าวครับ งง


หัวข้อ: Re: เดิน เบาไม่นิ่งเลย เด็กใหม่ขอความช่วยเหลือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nooaom ที่ 09 เมษายน 2553 13:41:46
ลองตั้งที่ น้ำมันก่อนนะครับ เอาให้นิ่งก่อนค่อยทำที่แก๊ส รอบเดินเบาไม่แน่ใจว่าตั้งโดยกล่องหรือเปล่า ของผม 4A FE Auto ครับ

แล้วรอบสวิงประมาณเท่าไหร่ครับ เวลาตั้งรอบเดินเบาควรปิดแอร์นะครับ ปรับให้รอบนิ่ง ส่วนแอร์จะมีตัวชดเชยรอบแอร์อยู่แล้ว ปรับที่หลังได้

และตรงลิ้นปีกผีเสื้อจะมีตัวตั้งรอบโดยเป็นแกนใช้ หกเเหลี่ยมตั้งแล้ว ยึดด้วยน็อตเบอร์8 ลองดูครับ ของผมกว่าจะนิ่ง

ต้องใช้เวลาพอสมควร รอบเดินเบาประมาณ 1000 เปิดแอร์ ตกนิดหน่อย ครับ ต้องใจเย็น ๆ ค่อย ๆ ปรับครับ

สู้ ๆ ครับ


หัวข้อ: Re: เดิน เบาไม่นิ่งเลย เด็กใหม่ขอความช่วยเหลือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 9V ที่ 09 เมษายน 2553 14:50:53
ตอนล้างชุดลิ้นผีเสื้อผมตั้งลิ้นผีเสื้อให้ปิดสนิดเลย
ผมเข้าใจว่า 5A-FE ไม่มีตัวตั้งรอบแอร์ครับ ควบคุมด้วย ISC ทั้งเดินเบาและรอบแอร์ ผ่าน ECU
ผมจึงตั้งให้ลิ้นผีเสื้อปิดสนิด ถ้าปรับลิ้นผีเสื้อรอบจะแกว่งจนดับเลย

ไม่รู้ผมทำถูกป่าวอะ


หัวข้อ: Re: เดิน เบาไม่นิ่งเลย เด็กใหม่ขอความช่วยเหลือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Toom ที่ 09 เมษายน 2553 15:30:46
,มีสาย แตก รึป่าว


หัวข้อ: Re: เดิน เบาไม่นิ่งเลย เด็กใหม่ขอความช่วยเหลือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vich ที่ 23 กรกฎาคม 2553 10:39:29
วิธีแก้รอบเดินเบาตกตอนเครื่องร้อนครับ
(ตอนเครื่องเย็น ยังไม่ร้อนเต็มที่ รอบเดินเบาปกติ แสดงว่า ECU, ISCV Motor ทำงานได้ดี ทั้ง ECU ,ISCV Motor ไม่มีอะไรเสีย)
ISCV ของรุ่น 5AFE ทำงานใน 2 ลักษณะช่วยกันครับ คือ ใช้ทั้ง ISCV Motor ซึ่งสั่งการโดยตรงจาก ECU แต่อีกลักษณะหนึ่งคือมันยังทำงานโดยใช้สปริงBimetal ที่จะปิด-เปิดรูอากาศ โดยอาศัยความร้อนจากหม้อน้ำครับ พอเครื่องร้อนเต็มที่ สปริงมันขยายไปดันวาวล์ปิดรูอากาศจนมิดครับ อากาศผ่านไม่ได้ แถม ECU สั่ง ISCV Motorปิดอีก เครื่องก็เลยรอบตกเป็นธรรมดา ***มันเกิดขึ้นได้เพราะสปริงมันเริ่มเสื่อมนั่นเอง วิธีแก้คือต้องไปปรับตำแหน่งสปริงใหม่ครับ ตำแหน่งของสปริงจะอยู่ด้านหลังของขุดISCV นั่นแหละ มันจะมีฝาปิดเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนตรงกลางมีพลาสติกกลมโตเท่าเหรียญ บาทขนาดเล็กเลยครับ (เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.5 ซ.ม.) ขอบสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนเป็นโลหะมีน๊อต หัว – ท้าย ถ้าเห็นตามแบบที่บอกละก็ ใช่เลย มันคือฝาครอบปิดสปริง ให้คลายน๊อตทั้งสองตัวออกเล็กน้อย แล้วบิดฝาในทิศทวนเข็มนาฬิกาให้สุด (หันหน้าเข้าหาฝาปิดก่อน แล้วบิดทวนเข็ม) เป็นอันเรียบร้อย ขันน๊อตให้แน่น (รูของฝาปิด ไม่ใช่รูกลม แต่เป็นรูยาว ๆ ครับ ทำให้บิดเปลื่ยนมุมได้)

ทดสอบวิ่งรถดู เครื่องร้อนแล้วรอบจะไม่ตกอีกแน่นอน (ถ้าหมุนฝาถูกทิศตามที่บอก) แต่ถ้ารอบสูงเกินไป ก็หมุนคืนสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ

ขอให้โชคดีครับ


หัวข้อ: Re: เดิน เบาไม่นิ่งเลย เด็กใหม่ขอความช่วยเหลือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: UltraKw@nG ที่ 23 กรกฎาคม 2553 10:42:27
ลองเช็คท่อเวคคลัมว่ามีรั่วแตกบ้างรึป่าวน่ะครับ


หัวข้อ: Re: เดิน เบาไม่นิ่งเลย เด็กใหม่ขอความช่วยเหลือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vich ที่ 23 กรกฎาคม 2553 11:00:27
แนบรูปฝาครอบสปริงของ ISCV มาให้ดูครับ


หัวข้อ: Re: เดิน เบาไม่นิ่งเลย เด็กใหม่ขอความช่วยเหลือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Toom ที่ 23 กรกฎาคม 2553 11:10:29
วิธีแก้รอบเดินเบาตกตอนเครื่องร้อนครับ
(ตอนเครื่องเย็น ยังไม่ร้อนเต็มที่ รอบเดินเบาปกติ แสดงว่า ECU, ISCV Motor ทำงานได้ดี ทั้ง ECU ,ISCV Motor ไม่มีอะไรเสีย)
ISCV ของรุ่น 5AFE ทำงานใน 2 ลักษณะช่วยกันครับ คือ ใช้ทั้ง ISCV Motor ซึ่งสั่งการโดยตรงจาก ECU แต่อีกลักษณะหนึ่งคือมันยังทำงานโดยใช้สปริงBimetal ที่จะปิด-เปิดรูอากาศ โดยอาศัยความร้อนจากหม้อน้ำครับ พอเครื่องร้อนเต็มที่ สปริงมันขยายไปดันวาวล์ปิดรูอากาศจนมิดครับ อากาศผ่านไม่ได้ แถม ECU สั่ง ISCV Motorปิดอีก เครื่องก็เลยรอบตกเป็นธรรมดา ***มันเกิดขึ้นได้เพราะสปริงมันเริ่มเสื่อมนั่นเอง วิธีแก้คือต้องไปปรับตำแหน่งสปริงใหม่ครับ ตำแหน่งของสปริงจะอยู่ด้านหลังของขุดISCV นั่นแหละ มันจะมีฝาปิดเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนตรงกลางมีพลาสติกกลมโตเท่าเหรียญ บาทขนาดเล็กเลยครับ (เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.5 ซ.ม.) ขอบสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนเป็นโลหะมีน๊อต หัว – ท้าย ถ้าเห็นตามแบบที่บอกละก็ ใช่เลย มันคือฝาครอบปิดสปริง ให้คลายน๊อตทั้งสองตัวออกเล็กน้อย แล้วบิดฝาในทิศทวนเข็มนาฬิกาให้สุด (หันหน้าเข้าหาฝาปิดก่อน แล้วบิดทวนเข็ม) เป็นอันเรียบร้อย ขันน๊อตให้แน่น (รูของฝาปิด ไม่ใช่รูกลม แต่เป็นรูยาว ๆ ครับ ทำให้บิดเปลื่ยนมุมได้)

ทดสอบวิ่งรถดู เครื่องร้อนแล้วรอบจะไม่ตกอีกแน่นอน (ถ้าหมุนฝาถูกทิศตามที่บอก) แต่ถ้ารอบสูงเกินไป ก็หมุนคืนสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ

ขอให้โชคดีครับ
เดียวบ่ายๆๆจะลองดู....................ขอบคุณนะจร้า


หัวข้อ: Re: เดิน เบาไม่นิ่งเลย เด็กใหม่ขอความช่วยเหลือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: @@..ตะต้อมรักในหลวง..@@ ที่ 16 สิงหาคม 2553 13:33:03
อาการเดียวกันเลยเย้ๆ ต้องลองไปดู ขอบคุณมากๆครับ :emotn


หัวข้อ: Re: เดิน เบาไม่นิ่งเลย เด็กใหม่ขอความช่วยเหลือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tree ที่ 16 สิงหาคม 2553 14:13:57
ผมเครื่อง 5A-FE แต่มีตัวตั้งชดเชยรอบรอบครับ  :emoto ที่ใช้หกเหลี่ยมหมุนอ่ะครับ

ก็ตั้งได้ครับ แต่พอนานๆไปซัก2-3เดือนก็มีอาการอีกก็ต้องตั้งอีก

แต่เวลาแอร์ต่อทีรอบร่วงมาประมาณ 300 รอบได้อ่ะครับ  :emotc


หัวข้อ: Re: เดิน เบาไม่นิ่งเลย เด็กใหม่ขอความช่วยเหลือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: alukkukkak ที่ 17 สิงหาคม 2553 02:46:46
ถ้าเป็น แก๊ซ เครื่องไม่ร้อน พร้อมเปิดแอร์  ดับครับ อยู่ ประมาณ 3000 รอบ


หัวข้อ: Re: เดิน เบาไม่นิ่งเลย เด็กใหม่ขอความช่วยเหลือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: alukkukkak ที่ 17 สิงหาคม 2553 03:08:14
เป็นเหมือนกันครับ ต้อง เข้า เกียร์ D ไว้


หัวข้อ: Re: เดิน เบาไม่นิ่งเลย เด็กใหม่ขอความช่วยเหลือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: @@..ตะต้อมรักในหลวง..@@ ที่ 17 สิงหาคม 2553 22:57:54
ผมเครื่อง 5A-FE แต่มีตัวตั้งชดเชยรอบรอบครับ  :emoto ที่ใช้หกเหลี่ยมหมุนอ่ะครับ

ก็ตั้งได้ครับ แต่พอนานๆไปซัก2-3เดือนก็มีอาการอีกก็ต้องตั้งอีก

แต่เวลาแอร์ต่อทีรอบร่วงมาประมาณ 300 รอบได้อ่ะครับ  :emotc

มีครับอยู่ตรงนี้

(http://image.ohozaa.com/i2/%5E%5E4820.jpg)


หัวข้อ: Re: เดิน เบาไม่นิ่งเลย เด็กใหม่ขอความช่วยเหลือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Of_nice125 ที่ 18 สิงหาคม 2553 01:06:11
สายหัวเทียนก็มีส่วนนะครับลองเช็คดูว่ารั่วอ๊ะป่าว


หัวข้อ: Re: เดิน เบาไม่นิ่งเลย เด็กใหม่ขอความช่วยเหลือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ae100ao ที่ 18 สิงหาคม 2553 07:07:53
 :emotk :emotk :emotk


หัวข้อ: Re: เดิน เบาไม่นิ่งเลย เด็กใหม่ขอความช่วยเหลือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: aletme ที่ 21 สิงหาคม 2553 12:53:56
ไม่รู้ว่าหายหรือยัง

แต่ของผมคือ บ่าวาล์วชนครับ จาก 4 สูบเลยทำงานปกติแค่ 3 สูบ วิธีเช็ค คือ ขณะที่เครื่องติด ลองเปิดฝากระโปรงแล้วถอดสายหัวเทียนออกทีละเส้น ถอดแล้วเตรียมเสียบกลับ
ถ้าสูบทำงานปกติ พอเราถอดปุ๊บรอบเครื่องจะตกทันทีเครื่องจะสั่นเลย พอเครื่องสั่นก็เสียบสายคืน

ทำไปทั้งหมด 4 เส้น ลองสังเกตว่า เส้นไหนถอดแล้ว รอบเครื่องยังเป็นปกติ ไม่มีอะไรเกิดขึ้น แสดงว่า สาย หัวเทียน บ่าวาล์ว ไม่อันใดอันหนึ่งมีปัญหา

สายหัวเทียนเช็คง่าย ก็แคุ่ิถอดเส้นที่ยาวกว่ามาลองเสียบดู หัวเีทียนลองเปลี่ยนสลับกันดู ถ้าอาการยังเป็นที่สูบนี้เหมือนเดิม ไปตั้งวาล์วใหม่ครับ



หัวข้อ: Re: เดิน เบาไม่นิ่งเลย เด็กใหม่ขอความช่วยเหลือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: azuma ที่ 21 สิงหาคม 2553 13:30:02
อย่า !!!!!!! มองข้าม MAP SENSOR ด้วยคับ


หัวข้อ: Re: เดิน เบาไม่นิ่งเลย เด็กใหม่ขอความช่วยเหลือครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ideasod11 ที่ 22 สิงหาคม 2564 19:31:48
ผมมีวิธีครับ