AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: รถบ้าน_ใส่แม็ก ที่ 09 ตุลาคม 2550 15:26:02



หัวข้อ: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: รถบ้าน_ใส่แม็ก ที่ 09 ตุลาคม 2550 15:26:02
ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่   โดยไม่ต้องเปิดเครื่องนะ ใครใช้ของแต่งอะไรช่วยบอกทีครับ

 :emo2


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: ira ที่ 09 ตุลาคม 2550 15:27:46
รอผู้รู้คับบบ :emote


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: win ที่ 09 ตุลาคม 2550 19:15:43
วางอย่างเดียวน้อง แรงแน่นอน อย่าคิดทำเลยบานปลาย


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: porboski ที่ 09 ตุลาคม 2550 19:37:27
วางอย่างเดียวน้อง แรงแน่นอน อย่าคิดทำเลยบานปลาย
ตามนั้นเลยครับ
ส่วนถ้าจะอยากแรงแบบ 4A-F ก็ต้องถามตาเบสเพราะทำไปเยอะ วิ่งได้ทะลุ 200 ไปแล้วนั่งมาก็ดึงดีครับ
เอ้าตาเบสมาตอบเค้าหน่อย


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: GTi ที่ 09 ตุลาคม 2550 21:00:39
แรงแล้วอย่าลืมช่วงล่างด้วยนะครับ เผื่องบไว้ส่วนนึง อย่ามุ่งแรงอย่างเดียวนะครับ


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: รถบ้าน_ใส่แม็ก ที่ 09 ตุลาคม 2550 21:31:15
ขอบคุณครับ แล้วใครทำ 4afe เข้ามาแล้วตอบกันด้วยก๊าบ ขอบคุณครับพี่น้อง


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: remove ที่ 09 ตุลาคม 2550 22:04:21
มามุง  :emoz


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: หนุ่ย @ peerachet_ae5219 ที่ 09 ตุลาคม 2550 22:06:21
วางเครื่อง  แล้วก็ทำช่วงล่างครับ................. :emob :emob :emob


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: mic_levin ที่ 09 ตุลาคม 2550 22:11:56
 :emor :emos :emor :emos


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: Nan Trueno ที่ 09 ตุลาคม 2550 22:43:27
ถ้าไม่เปิดเครื่อง

ก็ได้แบบธรรมดาๆ ทำพวกท่อ  กรองเปือย สายหัวเทียนแต่ง ประมาณนี้ล่ะครับ


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: Bank115PowerHaus ที่ 10 ตุลาคม 2550 01:01:06
เติมน้ำมันครับวิ่งได้แน่นอน55555

แรกๆก็เรื่องน้ำมันเครื่องน้ำมันเกียร์ของเหลวต่างๆก่อนครับ
กรองอากาศเปลี่ยนตามระยะเน้นเครื่องฟิตๆ

ผมว่าทำคลัชก็วิ่งแล้วครับระดับนึง
ได้ยางดีๆคลัชดีๆก็วิ่งแล้ว
ของผมมีแค่นั้นวิ่งอยู่17.1


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: osk100 ที่ 13 ตุลาคม 2550 14:34:21
ลดหัวเทียนลง 1 เบอร์ 
กรองอากาศใส่เเบบที่อากาศไหลผ่านเข้าได้เยอะ   
น้ำมันเครื่อง 5 W 40
เเค่นี้ก็พอช่วยได้บ้างครับ :emov


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: @@ D&G @@ ที่ 13 ตุลาคม 2550 16:33:01
ขอบคุณครับ แล้วใครทำ 4afe เข้ามาแล้วตอบกันด้วยก๊าบ ขอบคุณครับพี่น้อง

งั้นก้อ..กินอีสานซ๊าก 2 ขวด แล้วไปต่อ มอลลี่น่ะ แรงโคดดด ๆ....อิอิ


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: 9394_rayong ที่ 13 ตุลาคม 2550 17:51:12
วางอย่างเดียวน้อง แรงแน่นอน อย่าคิดทำเลยบานปลาย
ตามนั้นเลยครับ
ส่วนถ้าจะอยากแรงแบบ 4A-F ก็ต้องถามตาเบสเพราะทำไปเยอะ วิ่งได้ทะลุ 200 ไปแล้วนั่งมาก็ดึงดีครับ
เอ้าตาเบสมาตอบเค้าหน่อย

ตามนั้นครับ colloraboy ตามความเห็นผม ผมว่ารถเค้าเจ๋ง จริง ๆ


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 13 ตุลาคม 2550 18:21:30
ไม่แรงมากหรอกครับถ้าไม่เปิด อยากแรงก้อ ลูก ฝา ข้อ แคม กล่อง ท่อ กลองเปลือย ทำหมดนี่ยังไม่รู้จะทัน ฝาลายท่อกล่องเลยรึเปล่า เลือกให้ดีนะครับ เปิดกะวาง ผมว่าจบๆแล้วพอกัน เผลอๆ จะวางซุบได้ด้วยซ้ำ

วิ่งได้เท่านี้อะคับ พอไหม (ไม่ได้ลดน้ำหนักรถอะไรได้ๆทั้งสิ้น)  :emoc

(http://upload.siamha.com/images/67760dscn4689.jpg)

ส่วน top speed ก็เท่านี้อะ OK ไหม (ล้อ 15 ยาง 195/50-15) :emoj

(http://upload.siamha.com/images/28448DSCN4350.jpg)

สภาพภายในที่ไม่ได้เอาอะไรอะแม้แต่ชิ้นเดียว ใช้งานได้เหมือนรถบนถนนทั่วไป แอร์เย็น มีเพลงฟัง แต่ท่อดังชิบหายเลย  :emor

(http://upload.siamha.com/images/25922in.jpg)

เปิดมาก็ดูเดิมๆตำรวจจับไม่ได้เพราะรถมันเดิมๆ อิอิ :emom

(http://upload.siamha.com/images/20696DSCN4650.jpg)


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: ChilD 1300 รัก ในหลวง ที่ 13 ตุลาคม 2550 18:39:02
^
ซ่อนความแรงไว้   :emo2


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: poo110 ที่ 13 ตุลาคม 2550 21:19:01
จะแรงก็อย่าลืมทำเบรคกับช่วงล่างเน่อออ :emotc


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: รถบ้าน_ใส่แม็ก ที่ 14 ตุลาคม 2550 12:19:16
เจ๋งจังวิ่งได้220อ่ะ ผมเคยทำได้ 200นิดๆแต่เมื่อ5ปีที่แล้วอ่ะ555 ตอนนี้ได้ประมาณ170-180


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 14 ตุลาคม 2550 12:52:46
จะแรงก็อย่าลืมทำเบรคกับช่วงล่างเน่อออ :emotc

ไม่ลืมแน่นอนคับ สำหรับเรื่องนี้มีความจำเป็นมากๆ สำหรับเบรคก็ใช้เบรคตามกำลังเงินอะคับ ถ้ามีมากก็ใส่ของแพงๆ พวก REM แต่ถ้างบน้อยๆอย่างผมก็ใช้ของ OEM ที่อยู่ในรถที่เครื่องแรงๆมาจากโรงงานก็พอแล้วคับ

(http://upload.siamha.com/images/742671.jpg)(http://upload.siamha.com/images/89095.jpg)



หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: mic_levin ที่ 14 ตุลาคม 2550 14:42:25
 :emom :emom


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: GIANT_GOLF ที่ 14 ตุลาคม 2550 16:14:51
ทิ้งอีเมล์ไว้ให้หน่อยดิครับ ผมก็อยากแรง4A FE หาความร้อย่อะครับอย่าลืมทิ้งอีเมล์ไว้นะครับ


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: Nui Pranakorn ที่ 14 ตุลาคม 2550 17:09:47
รื้อของที่ไม่จำเป็นออกให้หมดครับ และลดนําหนักตัวเองครับ เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดและไม่เสียกะตังค์  :emoa


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 17 ตุลาคม 2550 15:55:46
4A-FE Modify
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจพื้นฐานของเครื่องเสียก่อน
4A-GE
พื้นฐานเครื่องยนต์ถูกออกแบบมาให้แรงตั้งแต่เกิด ประกอบกับเครื่องตัวนี้ทางโรงงานโตโยต้าและสำนักต่างๆ
ได้นำไปทำการแข่งขัน ดังนั้นของแต่งที่จะนำมาใช้กับเครื่องตัวนี้จึงมีมากมาย สามารถModifyเพิ่มได้ง่าย
เพียงแค่หาของมาเปลี่ยนและจัดการทุกอย่างให้ลงตัว ความแรงจะมาให้เห็น
4A-FE
พื้นฐานเครื่องยนต์ถูกออกแบบมาใช้งานทั่วไป เน้นประหยัด
หากต้องการModify ก็จะทำได้ แต่จะยากหน่อย เพราะของแต่งไม่ค่อยจะมี ของบางชิ้นต้องสร้างขึ้นมาเอง
หรือดัดแปลงโดยการเอาของจากรุ่นอื่นใส่เข้าไป ซึ่งคนที่จะทำตรงนี้จำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจพอสมควร
และหากเทียบต้นทุนที่ใช้ต่อแรงม้าที่ได้ 4A-FE ต้องลงทุนมากกว่า 4A-GE แน่นอน
คุ้มหรือไม่ อยู่ที่เจ้าของรถจะต้องตัดสินใจ

ปล. N/A อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับแรงม้าและแรงบิดที่เพิ่มขึ้น ซึ่งบางชิ้นอาจจะต้องเปลี่ยนเมื่อมีการModify คือ
1. ขนาดของปากลิ้นเร่ง
2. คอไอดี
3. ฝาสูบ ( Port ไอดี - ไอเสีย )
4. แคมชาร์ฟ
5. วาล์วและสปริงวาล์ว
6. ลูกสูบ , ก้านสูบ , แบริ่ง , ข้อเหวี่ยง , น๊อต
7. ระบบปั๊มน้ำมันหล่อลื่น
8. หัวฉีด
9. ชุดไฟจุดระเบิด ( คอล์ย , หัวเทียน , สายหัวเทียน )
10. ท่อไอเสีย
11. กล่อง ECU
12. ครัทช์
13. เกียร์และระบบส่งกำลัง + ช่วงล่าง
อุปกรณ์เหล่านี้ เมื่อเปลี่ยนเข้าไปแล้ว ต้องทำงานสัมพันธ์กันด้วยครับ


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: เพียว@พระนคร ที่ 17 ตุลาคม 2550 16:50:56
อ่านแล้วขับเดิมๆ ดีก่า   :emotj :emotw


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: ople8124 ที่ 17 ตุลาคม 2550 18:09:00
 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 17 ตุลาคม 2550 21:07:26
จริงแล้วการทำ 4afe มันก็ไม่ได้ยากมากคับ แต่มันต้องทำให้หมดทุกจุดที่สามารถที่จะทำได้คับ

1. ผมต้องการแรงบิดที่มากขึ้นกว่า spec เครื่องคับ(โดยการเพิ่มกำลังอัดให้สูงที่สุดเท่าที่ ron 95 จะใช้ได้) จะไม่ได้เน้นแรงม้าอะไรมากมาย(เนื่องจากพื้นฐานเครื่องยนต์ที่ไม่อำนวยให้สามารถใช้รอบเครื่องสูงๆ) แต่ว่าถึงแม้จะหมุนรอบสูงมากไม่ได้ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะทำให้ขับไม่สนุกนะคับ อาการของฝา FE มันจะมีย้านแรงบิดที่กว้างทำให้สะดวกในการใช้งานคับ(กดมา กดมา) และยังมีอัตราการใช้เชื้อเพลิงที่ไม่สูง คับ

2. เพื่อเพิมขีดจำกัดของรอบเครื่องคับให้สามารถหมุนในรอบสูงขึ้นโดยยังคงรักษาแรงบิดได้อยู่ (โดยการทำฝาสูบ) คับ แต่การทำฝานั้นต้องเข้าใจก่อนว่าทำจุดไหนแล้วได้ผลอย่างไร

2.1 ขัดขยาย pot จุดนี้ต้องมาดูก่อนว่าของเดิมที่มาเป็นอย่างไร  ถ้าพอร์ทเดิมห่วย ก็แรงขึ้นแน่ นอนคับ แต่พอร์ท ถ้าซี้ซั้วขัด ทำไม่ดี ไปๆมาๆความเร็วอากาศตกแย่กว่าเดิมสะอีกคับ (ต้องระวังให้มากๆ)
2.2 ทำบ่าวาว  มีผลในจังหวะที่วาล์วพึ่งเริ่มยกตัว จะทำให้รูออกมีขนาดใหญ่ขึ้นเร็วกว่าบ่าวาล์วเดิมๆ แต่บ่าวาล์ว มีผลไม่มากตอน Full Lift คับ
2.3 การขยายลิ้นเร่ง จะให้ผลต่อเมื่อเครื่องมีการทำมาพอสมควรแล้วคับ ถ้าไม่ได้ทำเครื่องแต่ไปขยายลิ้นจะไม่เห็นผลนะคับ

เอาไว้แค่นี้ก่อนง่วงนอนแล้ว อยากรู้อะไรเพิ่มก็โทรถามแล้วกัน คับ





หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: Toei~Caldina ที่ 18 ตุลาคม 2550 01:00:48
 :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: maxoutda ที่ 18 ตุลาคม 2550 10:35:00
สุดๆๆ เน้นช่วงล่าง เบรค ด้วยนะครับ

ของเหลวเน้นเลย ระบบส่งกำลังก็มีผลถ้าไม่อยากยุ่งข้างในเครื่องนะครับ เดิมๆก็ 18 กว่าๆ แล้ว อิอิ


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: TOng ที่ 18 ตุลาคม 2550 12:09:43
4A-FE Modify
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจพื้นฐานของเครื่องเสียก่อน
4A-GE
พื้นฐานเครื่องยนต์ถูกออกแบบมาให้แรงตั้งแต่เกิด ประกอบกับเครื่องตัวนี้ทางโรงงานโตโยต้าและสำนักต่างๆ
ได้นำไปทำการแข่งขัน ดังนั้นของแต่งที่จะนำมาใช้กับเครื่องตัวนี้จึงมีมากมาย สามารถModifyเพิ่มได้ง่าย
เพียงแค่หาของมาเปลี่ยนและจัดการทุกอย่างให้ลงตัว ความแรงจะมาให้เห็น
4A-FE
พื้นฐานเครื่องยนต์ถูกออกแบบมาใช้งานทั่วไป เน้นประหยัด
หากต้องการModify ก็จะทำได้ แต่จะยากหน่อย เพราะของแต่งไม่ค่อยจะมี ของบางชิ้นต้องสร้างขึ้นมาเอง
หรือดัดแปลงโดยการเอาของจากรุ่นอื่นใส่เข้าไป ซึ่งคนที่จะทำตรงนี้จำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจพอสมควร
และหากเทียบต้นทุนที่ใช้ต่อแรงม้าที่ได้ 4A-FE ต้องลงทุนมากกว่า 4A-GE แน่นอน
คุ้มหรือไม่ อยู่ที่เจ้าของรถจะต้องตัดสินใจ

ปล. N/A อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับแรงม้าและแรงบิดที่เพิ่มขึ้น ซึ่งบางชิ้นอาจจะต้องเปลี่ยนเมื่อมีการModify คือ
1. ขนาดของปากลิ้นเร่ง
2. คอไอดี
3. ฝาสูบ ( Port ไอดี - ไอเสีย )
4. แคมชาร์ฟ
5. วาล์วและสปริงวาล์ว
6. ลูกสูบ , ก้านสูบ , แบริ่ง , ข้อเหวี่ยง , น๊อต
7. ระบบปั๊มน้ำมันหล่อลื่น
8. หัวฉีด
9. ชุดไฟจุดระเบิด ( คอล์ย , หัวเทียน , สายหัวเทียน )
10. ท่อไอเสีย
11. กล่อง ECU
12. ครัทช์
13. เกียร์และระบบส่งกำลัง + ช่วงล่าง
อุปกรณ์เหล่านี้ เมื่อเปลี่ยนเข้าไปแล้ว ต้องทำงานสัมพันธ์กันด้วยครับ

น้าอู๊ด กลับมากับ รายละเอียด อีกแล้ว
เออก็จริงนะ พื้นฐานของเครื่องมีส่วนมากจริงๆ
ผมว่าถ้าอยากแรงก็เอาที่มันแรงแต่กำเนิดดีก่า
แต่ถ้าอยากมัน อยากได้ความรู้(ลงมือทำเอง) ก็ลองดูครับ
ส่วนผม ผมว่าโมแบบขำขำ ขับเล่นๆก็พอแล้วครับ


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: Chai_101 ที่ 18 ตุลาคม 2550 12:28:49
 :emotw :emotw :emotw :emotj


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 18 ตุลาคม 2550 16:21:41
หลายคนเห็นรายการที่ควรจะเปลี่ยน คงถึงกับถอดใจ ........
ผมอยากทำความเข้าใจว่า ทั้ง 13 รายการนั้น....... อาจจะต้องเปลี่ยน
แต่ถ้าเราต้องการทำแค่พื้นฐาน( 1st Step ) ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งหมด
การเพิ่มแรงม้าและแรงบิดของเครื่องยนต์ทุกประเภท ทำได้โดยการเพิ่มน้ำมัน + อากาศ + ระบบจุดระเบิด
โดยปรับทุกอย่างให้สมดุลย์กัน ซึ่งเครื่องยนต์แบบ N/A จะต้องดูดอากาศเข้าไปเอง
ดังนั้นการทำให้เครื่องยนต์ดูดอากาศเข้าห้องเผาใหม้ให้มากและรวดเร็ว จึงเป็นปัจจัยหลัก

ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ที่เกี่ยวข้องกับการดูดอากาศคือ
1. ปากลิ้นเร่ง ขนาดของปากลิ้นเร่งส่งผลถึงปริมาณอากาศที่จะเข้าสู่เครื่องยนต์
โดยตัวแปรหลักๆ ที่จะบอกถึงขนาดของปากลิ้นเร่ง คือปริมาตรของเครื่องยนต์ , ความเร็วรอบเครื่องที่ใช้
และความสามารถในการประจุอากาศเข้าสู่ห้องเผาใหม้ ซึ่งขนาดของปากลิ้นเร่งจะต้องมีขนาดเท่าไรจึงจะเหมาะสมนั้น
สามารถคำนวณหาได้
 *** หากเราโมฯ แค่พื้นฐาน ปากลิ้นเร่งเดิมๆ ก็รองรับได้สบายโดยไม่ต้องเปลี่ยน ***

2. ท่อทางเดินอากาศ ( ท่อไอดี ) ในเครื่องยนต์บางรุ่น มีการออกแบบให้ท่อไอดีแปรผันตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์
ซึ่งมีข้อดีคือช่วยให้อัตราเร่งดี ต่อเนื่องทั้งต้นและปลาย โดยท่อดังกล่าวจะมีทั้งหมด 8 ท่อ ( ในเครื่องยนต์ 4 สูบ )
โดยแยกทำงานครั้งละ 4 ท่อ แต่หากเราโมฯ ด้วยการทำให้การประจุอากาศเข้าได้เร็วและต่อเนื่องแล้ว
สิ่งเหล่านี้ก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป ดังนั้นท่อไอดีที่เหมาะสมสำหรับรถที่โมฯ คือทำให้ท่อมีทางเดินอากาศที่ใหญ่และสั้นที่สุด
 *** การโมฯ ในสเต็ปต้นๆ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนท่อไอดีแต่อย่างใด หากอยากทำบ้างก็เพียงแต่ปรับสภาพผิวภายในให้ลื่นก็พอ ***

3. Port ไอดี เป็นทางเดินอากาศเข้าสู่ห้องเผาใหม้ที่ต่ออยู่กับท่อไอดี Port ในเครื่องยนต์แต่ละรุ่นจะไม่เหมือนกัน
เครื่องยนต์บางรุ่นPort จะถูกออกแบบให้อากาศไหลผ่านเข้าไปหมุนวนในห้องเผาใหม้ บางแบบก็ให้อากาศเข้าไปตรงๆ
ดังนั้นการขัดหรือขยายport จึงต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ด้วย วิธีขัดPort ให้ได้ขนาดและแนวทางเดินอากาศคงเดิมแบบง่ายๆ
ทำได้ด้วยการเอา สีเสน มาทาให้ทั่วPort เมื่อเราเริ่มขัดบางๆ สีก็จะหลุดออกไป ทำให้เรารับรู้ได้ว่าจุดใดขัดแล้ว
หรือจุดใดที่ยังไม่ขัด เมือขัดครบรอบและต้องการขัดอีกก็ทาสีใหม่อีกครั้ง ทำซ้ำๆไปเรื่อยๆจนเสร็จ
อีกจุดหนึ่งที่ควรพิจารณาคือบริเวณฐานแกนวาล์ว เนื้อของฝาสูบบริเวณนี้ จะปิดกั้นการไหลของอากาศพอสมควร
การปาดจุดนี้ออกจึงเป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้อากาศFLOW ได้ดีขึ้น
 *** การโมฯ สเต็บต้นของเครื่องN/A ควรทำฝาสูบก่อน ***

4. ห้องเผาใหม้ สภาพของห้องเผาใหม้ที่ดีต้องออกแบบให้อากาศคลุกเคล้ากันได้ดีด้วย
นอกจากนี้ ขนาดของห้องเผาใหม้คือตัวกำหนดถึงกำลังอัดว่ามีสัดส่วนเท่าไร
ในเครื่องยนต์แบบN/A ค่ากำลังอัดจะแตกต่างกับเครื่องที่มีระบบอัดอากาศ คือN/A จะมีกำลังอัดที่สูงกว่า
และกำลังอัดที่น้ำมันออกเทน95 จะรองรับได้แบบสบายๆ คือ 11 ต่อ 1
การเพิ่มกำลังอัด ทำได้โดยการปาดฝาสูบออกหรือลดความหนาของปะเก็น เพื่อลดขนาดของห้องเผาใหม้ลง
จะปาดลดเท่าไร จึงได้ค่าที่กำหนด จุดนี้ก็สามารถคำนวณหาได้เช่นกัน
 *** การโมฯ สเต็บต้นของเครื่องN/A คือทำกำลังอัดให้ได้ 11 ต่อ 1 ***

5. วาล์ว มันคือชิ้นส่วนที่ทำหน้าที่เสมือนประตูย่อยๆ ที่จะเปิดให้อากาศเข้าสู่ห้องเผาใหม้
โดยวาล์ว จะถูกควบคุมการทำงานโดยแคมชาร์ฟ หากเราต้องการให้อากาศเข้าได้มากและรวดเร็ว
ก็ทำได้โดยการขยายขนาดของวาล์วให้ใหญ่ขึ้น
 *** การโมฯ สเต็บต้นของเครื่องN/A ไม่จำเป็นต้องทำที่จุดนี้ ***

6. แคมชาร์ฟ จะทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของวาล์ว โดยมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องคือองศาการเปิด-ปิดและระยะยก (Lift)
องศามาก จะเปิด-ปิด นานมาก , ระยะยกมาก จะทำให้วาล์วเปิดขึ้นสูงมาก
การนำเอาแคมชาร์ฟที่มีระยะยกมากๆมาใช้ ต้องคำนึงถึงค่าความแข็ง ( K ) ของสปริงวาล์วด้วย ไม่งั้นจะทำให้วาล์ว
ทำงานผิดพลาดที่รอบสูงๆได้ นอกจากนี้การปรับการทำงานของแคมชาร์ฟให้ทำงานก่อนหลังจากStandard
ด้วยการใช้ Spocked มาช่วยปรับ เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่จะเรียกแรงม้าหรือแรงบิดในรอบต้นๆได้
 *** การโมฯ สเต็บต้นของเครื่องN/A จำเป็นต้องทำที่จุดนี้ โดยหาแคมที่มีองศาตั้งแต่ 256 - 264 - 272 ( ไม่ควรเกินนี้ )
และหากแคมฯมีระยะยก ไม่เกิน 10.0 ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนสปริงวาล์ว ***

7. กล่องECU ควรมีกล่องแบบปรับจูนได้สักใบ ไว้ปรับจูนทุกอย่างให้ลงตัว , หากใช้หัวฉีดเดิมและเปิดจนหมดแล้ว
แต่น้ำมันยังไม่พอ ก็ค่อยเปลี่ยนหัวฉีดให้ใหญ่ขึ้นอีก
 *** การโมฯ สเต็บต้นของเครื่องN/A จำเป็นต้องทำที่จุดนี้ ***

8. ครัทช์และเกียร์ หากแรงม้าและแรงบิดมีมาก จนครัทช์และเกียร์รับไม่ได้ ก็ต้องปรับเปลี่ยนเช่นกัน
จุดหลักของการถ่ายแรงม้าลงพื้น คือการทำให้ล้อไม่ฟรีทิ้งหรือฟรีน้อยที่สุด
นอกจากการปรับอัตราทดเกียร์ให้เหมาะสมแล้ว ในรถที่มีการขับเคลื่อนแบบสองล้อ
ควรนำเอา Limited Slip มาใช้ด้วย จะช่วยลดอาการเหล่านี้ลงได้มาก

ในการโมดิฟายขั้นพื้นฐาน
หากคุณทำจุดหลักๆ ตามนี้ และปรับให้ทุกอย่างสัมพันธ์กัน รถคุณวิ่งดีกว่าเดิมแน่นอน
อย่าไปคิดว่า เลือกเอาของแต่งที่สเป็กสูงสุดในแต่และชิ้นมาประกอบใส่เครื่องยนต์แล้วจะวิ่งดีที่สุด
หัวใจคือการทำทุกอย่างให้ลงตัว ทำสำเร็จ....... เครื่อง 2000 ก็อาจโดน 1600 สวนเป็นทุ่งได้สบาย


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: earth-osk ที่ 18 ตุลาคม 2550 16:51:09
5555+++

พี่เบสสุดยอด ทำเอง  วิ่งเอง  แข่งเอง ลงทุนเอง  ความรู้ เน้นๆ....พี่เบสมาทีไร แจ่มทุกที อิอิ

ผลงานมีให้เห็น และ ก็ทำเองจริงๆ

ผมจัดให้เลย1+ มายค่อยจัดให้ใครนะเนีย อิอิ


ข้อ2.3 นี่ใช่เลยพี่เบส



หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: titichairat_3s ที่ 18 ตุลาคม 2550 17:08:02
เอาแซ่เฆี่ยน.....รับรองชัวร์!

อะ..ล้อเล่นน่า


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: TOng ที่ 18 ตุลาคม 2550 17:26:44
มาเก็บ ฟาร์รู้ ก๊าบ


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: GIANT_GOLF ที่ 19 ตุลาคม 2550 13:58:34
พี่เบสทำเครื่องที่ไหนหรอครับ อยากทำบางแต่กลัวร้านทำไม่มีประสบการ อยากได้ร้านที่พี่เคยทำอะครับได้ผลแน่นอน อยากได้เบอร์ติดต่ออะครับ เด็กใหม่ครับ ทิ้งอีเมล์ไว้หน่อยได้ปะครับอากคุยด้วยอะครับ


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: GukkungEe101 ที่ 19 ตุลาคม 2550 15:27:52
เจ๋งกันทุกคน


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: HipPO_kUnG ที่ 13 กันยายน 2551 21:46:16
เจ๋งมากคับ  ความรู้ล้วนๆ เอาไป 1+


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 14 กันยายน 2551 03:22:57
ได้ความรู้หลายๆ กระทู้นี้ สำหรับผมถ้าไม่เปิดฝา ทำน้อยๆ ก็ต้องทำรถให้เบาที่สุดโดยที่ไม่เสียความแข็งแรงและปลอดภัยถ้าวิ่งบนถนน


หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่
เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 14 กันยายน 2551 08:37:51
นับถือน้าอู๊ด + คณเบสท์เลยครับ