หัวข้อ: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: รถบ้าน_ใส่แม็ก ที่ 09 ตุลาคม 2550 15:26:02 ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ โดยไม่ต้องเปิดเครื่องนะ ใครใช้ของแต่งอะไรช่วยบอกทีครับ
:emo2 หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: ira ที่ 09 ตุลาคม 2550 15:27:46 รอผู้รู้คับบบ :emote
หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: win ที่ 09 ตุลาคม 2550 19:15:43 วางอย่างเดียวน้อง แรงแน่นอน อย่าคิดทำเลยบานปลาย
หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: porboski ที่ 09 ตุลาคม 2550 19:37:27 วางอย่างเดียวน้อง แรงแน่นอน อย่าคิดทำเลยบานปลาย ตามนั้นเลยครับส่วนถ้าจะอยากแรงแบบ 4A-F ก็ต้องถามตาเบสเพราะทำไปเยอะ วิ่งได้ทะลุ 200 ไปแล้วนั่งมาก็ดึงดีครับ เอ้าตาเบสมาตอบเค้าหน่อย หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: GTi ที่ 09 ตุลาคม 2550 21:00:39 แรงแล้วอย่าลืมช่วงล่างด้วยนะครับ เผื่องบไว้ส่วนนึง อย่ามุ่งแรงอย่างเดียวนะครับ
หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: รถบ้าน_ใส่แม็ก ที่ 09 ตุลาคม 2550 21:31:15 ขอบคุณครับ แล้วใครทำ 4afe เข้ามาแล้วตอบกันด้วยก๊าบ ขอบคุณครับพี่น้อง
หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: remove ที่ 09 ตุลาคม 2550 22:04:21 มามุง :emoz
หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: หนุ่ย @ peerachet_ae5219 ที่ 09 ตุลาคม 2550 22:06:21 วางเครื่อง แล้วก็ทำช่วงล่างครับ................. :emob :emob :emob
หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: mic_levin ที่ 09 ตุลาคม 2550 22:11:56 :emor :emos :emor :emos
หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: Nan Trueno ที่ 09 ตุลาคม 2550 22:43:27 ถ้าไม่เปิดเครื่อง
ก็ได้แบบธรรมดาๆ ทำพวกท่อ กรองเปือย สายหัวเทียนแต่ง ประมาณนี้ล่ะครับ หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: Bank115PowerHaus ที่ 10 ตุลาคม 2550 01:01:06 เติมน้ำมันครับวิ่งได้แน่นอน55555
แรกๆก็เรื่องน้ำมันเครื่องน้ำมันเกียร์ของเหลวต่างๆก่อนครับ กรองอากาศเปลี่ยนตามระยะเน้นเครื่องฟิตๆ ผมว่าทำคลัชก็วิ่งแล้วครับระดับนึง ได้ยางดีๆคลัชดีๆก็วิ่งแล้ว ของผมมีแค่นั้นวิ่งอยู่17.1 หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: osk100 ที่ 13 ตุลาคม 2550 14:34:21 ลดหัวเทียนลง 1 เบอร์
กรองอากาศใส่เเบบที่อากาศไหลผ่านเข้าได้เยอะ น้ำมันเครื่อง 5 W 40 เเค่นี้ก็พอช่วยได้บ้างครับ :emov หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: @@ D&G @@ ที่ 13 ตุลาคม 2550 16:33:01 ขอบคุณครับ แล้วใครทำ 4afe เข้ามาแล้วตอบกันด้วยก๊าบ ขอบคุณครับพี่น้อง งั้นก้อ..กินอีสานซ๊าก 2 ขวด แล้วไปต่อ มอลลี่น่ะ แรงโคดดด ๆ....อิอิหัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: 9394_rayong ที่ 13 ตุลาคม 2550 17:51:12 วางอย่างเดียวน้อง แรงแน่นอน อย่าคิดทำเลยบานปลาย ตามนั้นเลยครับส่วนถ้าจะอยากแรงแบบ 4A-F ก็ต้องถามตาเบสเพราะทำไปเยอะ วิ่งได้ทะลุ 200 ไปแล้วนั่งมาก็ดึงดีครับ เอ้าตาเบสมาตอบเค้าหน่อย ตามนั้นครับ colloraboy ตามความเห็นผม ผมว่ารถเค้าเจ๋ง จริง ๆ หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 13 ตุลาคม 2550 18:21:30 ไม่แรงมากหรอกครับถ้าไม่เปิด อยากแรงก้อ ลูก ฝา ข้อ แคม กล่อง ท่อ กลองเปลือย ทำหมดนี่ยังไม่รู้จะทัน ฝาลายท่อกล่องเลยรึเปล่า เลือกให้ดีนะครับ เปิดกะวาง ผมว่าจบๆแล้วพอกัน เผลอๆ จะวางซุบได้ด้วยซ้ำ วิ่งได้เท่านี้อะคับ พอไหม (ไม่ได้ลดน้ำหนักรถอะไรได้ๆทั้งสิ้น) :emoc (http://upload.siamha.com/images/67760dscn4689.jpg) ส่วน top speed ก็เท่านี้อะ OK ไหม (ล้อ 15 ยาง 195/50-15) :emoj (http://upload.siamha.com/images/28448DSCN4350.jpg) สภาพภายในที่ไม่ได้เอาอะไรอะแม้แต่ชิ้นเดียว ใช้งานได้เหมือนรถบนถนนทั่วไป แอร์เย็น มีเพลงฟัง แต่ท่อดังชิบหายเลย :emor (http://upload.siamha.com/images/25922in.jpg) เปิดมาก็ดูเดิมๆตำรวจจับไม่ได้เพราะรถมันเดิมๆ อิอิ :emom (http://upload.siamha.com/images/20696DSCN4650.jpg) หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: ChilD 1300 รัก ในหลวง ที่ 13 ตุลาคม 2550 18:39:02 ^
ซ่อนความแรงไว้ :emo2 หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: poo110 ที่ 13 ตุลาคม 2550 21:19:01 จะแรงก็อย่าลืมทำเบรคกับช่วงล่างเน่อออ :emotc
หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: รถบ้าน_ใส่แม็ก ที่ 14 ตุลาคม 2550 12:19:16 เจ๋งจังวิ่งได้220อ่ะ ผมเคยทำได้ 200นิดๆแต่เมื่อ5ปีที่แล้วอ่ะ555 ตอนนี้ได้ประมาณ170-180
หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 14 ตุลาคม 2550 12:52:46 จะแรงก็อย่าลืมทำเบรคกับช่วงล่างเน่อออ :emotc ไม่ลืมแน่นอนคับ สำหรับเรื่องนี้มีความจำเป็นมากๆ สำหรับเบรคก็ใช้เบรคตามกำลังเงินอะคับ ถ้ามีมากก็ใส่ของแพงๆ พวก REM แต่ถ้างบน้อยๆอย่างผมก็ใช้ของ OEM ที่อยู่ในรถที่เครื่องแรงๆมาจากโรงงานก็พอแล้วคับ (http://upload.siamha.com/images/742671.jpg)(http://upload.siamha.com/images/89095.jpg) หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: mic_levin ที่ 14 ตุลาคม 2550 14:42:25 :emom :emom
หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: GIANT_GOLF ที่ 14 ตุลาคม 2550 16:14:51 ทิ้งอีเมล์ไว้ให้หน่อยดิครับ ผมก็อยากแรง4A FE หาความร้อย่อะครับอย่าลืมทิ้งอีเมล์ไว้นะครับ
หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: Nui Pranakorn ที่ 14 ตุลาคม 2550 17:09:47 รื้อของที่ไม่จำเป็นออกให้หมดครับ และลดนําหนักตัวเองครับ เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดและไม่เสียกะตังค์ :emoa
หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 17 ตุลาคม 2550 15:55:46 4A-FE Modify
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจพื้นฐานของเครื่องเสียก่อน 4A-GE พื้นฐานเครื่องยนต์ถูกออกแบบมาให้แรงตั้งแต่เกิด ประกอบกับเครื่องตัวนี้ทางโรงงานโตโยต้าและสำนักต่างๆ ได้นำไปทำการแข่งขัน ดังนั้นของแต่งที่จะนำมาใช้กับเครื่องตัวนี้จึงมีมากมาย สามารถModifyเพิ่มได้ง่าย เพียงแค่หาของมาเปลี่ยนและจัดการทุกอย่างให้ลงตัว ความแรงจะมาให้เห็น 4A-FE พื้นฐานเครื่องยนต์ถูกออกแบบมาใช้งานทั่วไป เน้นประหยัด หากต้องการModify ก็จะทำได้ แต่จะยากหน่อย เพราะของแต่งไม่ค่อยจะมี ของบางชิ้นต้องสร้างขึ้นมาเอง หรือดัดแปลงโดยการเอาของจากรุ่นอื่นใส่เข้าไป ซึ่งคนที่จะทำตรงนี้จำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจพอสมควร และหากเทียบต้นทุนที่ใช้ต่อแรงม้าที่ได้ 4A-FE ต้องลงทุนมากกว่า 4A-GE แน่นอน คุ้มหรือไม่ อยู่ที่เจ้าของรถจะต้องตัดสินใจ ปล. N/A อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับแรงม้าและแรงบิดที่เพิ่มขึ้น ซึ่งบางชิ้นอาจจะต้องเปลี่ยนเมื่อมีการModify คือ 1. ขนาดของปากลิ้นเร่ง 2. คอไอดี 3. ฝาสูบ ( Port ไอดี - ไอเสีย ) 4. แคมชาร์ฟ 5. วาล์วและสปริงวาล์ว 6. ลูกสูบ , ก้านสูบ , แบริ่ง , ข้อเหวี่ยง , น๊อต 7. ระบบปั๊มน้ำมันหล่อลื่น 8. หัวฉีด 9. ชุดไฟจุดระเบิด ( คอล์ย , หัวเทียน , สายหัวเทียน ) 10. ท่อไอเสีย 11. กล่อง ECU 12. ครัทช์ 13. เกียร์และระบบส่งกำลัง + ช่วงล่าง อุปกรณ์เหล่านี้ เมื่อเปลี่ยนเข้าไปแล้ว ต้องทำงานสัมพันธ์กันด้วยครับ หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: เพียว@พระนคร ที่ 17 ตุลาคม 2550 16:50:56 อ่านแล้วขับเดิมๆ ดีก่า :emotj :emotw
หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: ople8124 ที่ 17 ตุลาคม 2550 18:09:00 :emo2 :emo2
หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 17 ตุลาคม 2550 21:07:26 จริงแล้วการทำ 4afe มันก็ไม่ได้ยากมากคับ แต่มันต้องทำให้หมดทุกจุดที่สามารถที่จะทำได้คับ
1. ผมต้องการแรงบิดที่มากขึ้นกว่า spec เครื่องคับ(โดยการเพิ่มกำลังอัดให้สูงที่สุดเท่าที่ ron 95 จะใช้ได้) จะไม่ได้เน้นแรงม้าอะไรมากมาย(เนื่องจากพื้นฐานเครื่องยนต์ที่ไม่อำนวยให้สามารถใช้รอบเครื่องสูงๆ) แต่ว่าถึงแม้จะหมุนรอบสูงมากไม่ได้ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะทำให้ขับไม่สนุกนะคับ อาการของฝา FE มันจะมีย้านแรงบิดที่กว้างทำให้สะดวกในการใช้งานคับ(กดมา กดมา) และยังมีอัตราการใช้เชื้อเพลิงที่ไม่สูง คับ 2. เพื่อเพิมขีดจำกัดของรอบเครื่องคับให้สามารถหมุนในรอบสูงขึ้นโดยยังคงรักษาแรงบิดได้อยู่ (โดยการทำฝาสูบ) คับ แต่การทำฝานั้นต้องเข้าใจก่อนว่าทำจุดไหนแล้วได้ผลอย่างไร 2.1 ขัดขยาย pot จุดนี้ต้องมาดูก่อนว่าของเดิมที่มาเป็นอย่างไร ถ้าพอร์ทเดิมห่วย ก็แรงขึ้นแน่ นอนคับ แต่พอร์ท ถ้าซี้ซั้วขัด ทำไม่ดี ไปๆมาๆความเร็วอากาศตกแย่กว่าเดิมสะอีกคับ (ต้องระวังให้มากๆ) 2.2 ทำบ่าวาว มีผลในจังหวะที่วาล์วพึ่งเริ่มยกตัว จะทำให้รูออกมีขนาดใหญ่ขึ้นเร็วกว่าบ่าวาล์วเดิมๆ แต่บ่าวาล์ว มีผลไม่มากตอน Full Lift คับ 2.3 การขยายลิ้นเร่ง จะให้ผลต่อเมื่อเครื่องมีการทำมาพอสมควรแล้วคับ ถ้าไม่ได้ทำเครื่องแต่ไปขยายลิ้นจะไม่เห็นผลนะคับ เอาไว้แค่นี้ก่อนง่วงนอนแล้ว อยากรู้อะไรเพิ่มก็โทรถามแล้วกัน คับ หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: Toei~Caldina ที่ 18 ตุลาคม 2550 01:00:48 :emo2 :emo2 :emo2
หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: maxoutda ที่ 18 ตุลาคม 2550 10:35:00 สุดๆๆ เน้นช่วงล่าง เบรค ด้วยนะครับ
ของเหลวเน้นเลย ระบบส่งกำลังก็มีผลถ้าไม่อยากยุ่งข้างในเครื่องนะครับ เดิมๆก็ 18 กว่าๆ แล้ว อิอิ หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: TOng ที่ 18 ตุลาคม 2550 12:09:43 4A-FE Modify น้าอู๊ด กลับมากับ รายละเอียด อีกแล้วก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจพื้นฐานของเครื่องเสียก่อน 4A-GE พื้นฐานเครื่องยนต์ถูกออกแบบมาให้แรงตั้งแต่เกิด ประกอบกับเครื่องตัวนี้ทางโรงงานโตโยต้าและสำนักต่างๆ ได้นำไปทำการแข่งขัน ดังนั้นของแต่งที่จะนำมาใช้กับเครื่องตัวนี้จึงมีมากมาย สามารถModifyเพิ่มได้ง่าย เพียงแค่หาของมาเปลี่ยนและจัดการทุกอย่างให้ลงตัว ความแรงจะมาให้เห็น 4A-FE พื้นฐานเครื่องยนต์ถูกออกแบบมาใช้งานทั่วไป เน้นประหยัด หากต้องการModify ก็จะทำได้ แต่จะยากหน่อย เพราะของแต่งไม่ค่อยจะมี ของบางชิ้นต้องสร้างขึ้นมาเอง หรือดัดแปลงโดยการเอาของจากรุ่นอื่นใส่เข้าไป ซึ่งคนที่จะทำตรงนี้จำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจพอสมควร และหากเทียบต้นทุนที่ใช้ต่อแรงม้าที่ได้ 4A-FE ต้องลงทุนมากกว่า 4A-GE แน่นอน คุ้มหรือไม่ อยู่ที่เจ้าของรถจะต้องตัดสินใจ ปล. N/A อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับแรงม้าและแรงบิดที่เพิ่มขึ้น ซึ่งบางชิ้นอาจจะต้องเปลี่ยนเมื่อมีการModify คือ 1. ขนาดของปากลิ้นเร่ง 2. คอไอดี 3. ฝาสูบ ( Port ไอดี - ไอเสีย ) 4. แคมชาร์ฟ 5. วาล์วและสปริงวาล์ว 6. ลูกสูบ , ก้านสูบ , แบริ่ง , ข้อเหวี่ยง , น๊อต 7. ระบบปั๊มน้ำมันหล่อลื่น 8. หัวฉีด 9. ชุดไฟจุดระเบิด ( คอล์ย , หัวเทียน , สายหัวเทียน ) 10. ท่อไอเสีย 11. กล่อง ECU 12. ครัทช์ 13. เกียร์และระบบส่งกำลัง + ช่วงล่าง อุปกรณ์เหล่านี้ เมื่อเปลี่ยนเข้าไปแล้ว ต้องทำงานสัมพันธ์กันด้วยครับ เออก็จริงนะ พื้นฐานของเครื่องมีส่วนมากจริงๆ ผมว่าถ้าอยากแรงก็เอาที่มันแรงแต่กำเนิดดีก่า แต่ถ้าอยากมัน อยากได้ความรู้(ลงมือทำเอง) ก็ลองดูครับ ส่วนผม ผมว่าโมแบบขำขำ ขับเล่นๆก็พอแล้วครับ หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: Chai_101 ที่ 18 ตุลาคม 2550 12:28:49 :emotw :emotw :emotw :emotj
หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 18 ตุลาคม 2550 16:21:41 หลายคนเห็นรายการที่ควรจะเปลี่ยน คงถึงกับถอดใจ ........
ผมอยากทำความเข้าใจว่า ทั้ง 13 รายการนั้น....... อาจจะต้องเปลี่ยน แต่ถ้าเราต้องการทำแค่พื้นฐาน( 1st Step ) ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งหมด การเพิ่มแรงม้าและแรงบิดของเครื่องยนต์ทุกประเภท ทำได้โดยการเพิ่มน้ำมัน + อากาศ + ระบบจุดระเบิด โดยปรับทุกอย่างให้สมดุลย์กัน ซึ่งเครื่องยนต์แบบ N/A จะต้องดูดอากาศเข้าไปเอง ดังนั้นการทำให้เครื่องยนต์ดูดอากาศเข้าห้องเผาใหม้ให้มากและรวดเร็ว จึงเป็นปัจจัยหลัก ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ที่เกี่ยวข้องกับการดูดอากาศคือ 1. ปากลิ้นเร่ง ขนาดของปากลิ้นเร่งส่งผลถึงปริมาณอากาศที่จะเข้าสู่เครื่องยนต์ โดยตัวแปรหลักๆ ที่จะบอกถึงขนาดของปากลิ้นเร่ง คือปริมาตรของเครื่องยนต์ , ความเร็วรอบเครื่องที่ใช้ และความสามารถในการประจุอากาศเข้าสู่ห้องเผาใหม้ ซึ่งขนาดของปากลิ้นเร่งจะต้องมีขนาดเท่าไรจึงจะเหมาะสมนั้น สามารถคำนวณหาได้ *** หากเราโมฯ แค่พื้นฐาน ปากลิ้นเร่งเดิมๆ ก็รองรับได้สบายโดยไม่ต้องเปลี่ยน *** 2. ท่อทางเดินอากาศ ( ท่อไอดี ) ในเครื่องยนต์บางรุ่น มีการออกแบบให้ท่อไอดีแปรผันตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์ ซึ่งมีข้อดีคือช่วยให้อัตราเร่งดี ต่อเนื่องทั้งต้นและปลาย โดยท่อดังกล่าวจะมีทั้งหมด 8 ท่อ ( ในเครื่องยนต์ 4 สูบ ) โดยแยกทำงานครั้งละ 4 ท่อ แต่หากเราโมฯ ด้วยการทำให้การประจุอากาศเข้าได้เร็วและต่อเนื่องแล้ว สิ่งเหล่านี้ก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป ดังนั้นท่อไอดีที่เหมาะสมสำหรับรถที่โมฯ คือทำให้ท่อมีทางเดินอากาศที่ใหญ่และสั้นที่สุด *** การโมฯ ในสเต็ปต้นๆ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนท่อไอดีแต่อย่างใด หากอยากทำบ้างก็เพียงแต่ปรับสภาพผิวภายในให้ลื่นก็พอ *** 3. Port ไอดี เป็นทางเดินอากาศเข้าสู่ห้องเผาใหม้ที่ต่ออยู่กับท่อไอดี Port ในเครื่องยนต์แต่ละรุ่นจะไม่เหมือนกัน เครื่องยนต์บางรุ่นPort จะถูกออกแบบให้อากาศไหลผ่านเข้าไปหมุนวนในห้องเผาใหม้ บางแบบก็ให้อากาศเข้าไปตรงๆ ดังนั้นการขัดหรือขยายport จึงต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ด้วย วิธีขัดPort ให้ได้ขนาดและแนวทางเดินอากาศคงเดิมแบบง่ายๆ ทำได้ด้วยการเอา สีเสน มาทาให้ทั่วPort เมื่อเราเริ่มขัดบางๆ สีก็จะหลุดออกไป ทำให้เรารับรู้ได้ว่าจุดใดขัดแล้ว หรือจุดใดที่ยังไม่ขัด เมือขัดครบรอบและต้องการขัดอีกก็ทาสีใหม่อีกครั้ง ทำซ้ำๆไปเรื่อยๆจนเสร็จ อีกจุดหนึ่งที่ควรพิจารณาคือบริเวณฐานแกนวาล์ว เนื้อของฝาสูบบริเวณนี้ จะปิดกั้นการไหลของอากาศพอสมควร การปาดจุดนี้ออกจึงเป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้อากาศFLOW ได้ดีขึ้น *** การโมฯ สเต็บต้นของเครื่องN/A ควรทำฝาสูบก่อน *** 4. ห้องเผาใหม้ สภาพของห้องเผาใหม้ที่ดีต้องออกแบบให้อากาศคลุกเคล้ากันได้ดีด้วย นอกจากนี้ ขนาดของห้องเผาใหม้คือตัวกำหนดถึงกำลังอัดว่ามีสัดส่วนเท่าไร ในเครื่องยนต์แบบN/A ค่ากำลังอัดจะแตกต่างกับเครื่องที่มีระบบอัดอากาศ คือN/A จะมีกำลังอัดที่สูงกว่า และกำลังอัดที่น้ำมันออกเทน95 จะรองรับได้แบบสบายๆ คือ 11 ต่อ 1 การเพิ่มกำลังอัด ทำได้โดยการปาดฝาสูบออกหรือลดความหนาของปะเก็น เพื่อลดขนาดของห้องเผาใหม้ลง จะปาดลดเท่าไร จึงได้ค่าที่กำหนด จุดนี้ก็สามารถคำนวณหาได้เช่นกัน *** การโมฯ สเต็บต้นของเครื่องN/A คือทำกำลังอัดให้ได้ 11 ต่อ 1 *** 5. วาล์ว มันคือชิ้นส่วนที่ทำหน้าที่เสมือนประตูย่อยๆ ที่จะเปิดให้อากาศเข้าสู่ห้องเผาใหม้ โดยวาล์ว จะถูกควบคุมการทำงานโดยแคมชาร์ฟ หากเราต้องการให้อากาศเข้าได้มากและรวดเร็ว ก็ทำได้โดยการขยายขนาดของวาล์วให้ใหญ่ขึ้น *** การโมฯ สเต็บต้นของเครื่องN/A ไม่จำเป็นต้องทำที่จุดนี้ *** 6. แคมชาร์ฟ จะทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของวาล์ว โดยมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องคือองศาการเปิด-ปิดและระยะยก (Lift) องศามาก จะเปิด-ปิด นานมาก , ระยะยกมาก จะทำให้วาล์วเปิดขึ้นสูงมาก การนำเอาแคมชาร์ฟที่มีระยะยกมากๆมาใช้ ต้องคำนึงถึงค่าความแข็ง ( K ) ของสปริงวาล์วด้วย ไม่งั้นจะทำให้วาล์ว ทำงานผิดพลาดที่รอบสูงๆได้ นอกจากนี้การปรับการทำงานของแคมชาร์ฟให้ทำงานก่อนหลังจากStandard ด้วยการใช้ Spocked มาช่วยปรับ เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่จะเรียกแรงม้าหรือแรงบิดในรอบต้นๆได้ *** การโมฯ สเต็บต้นของเครื่องN/A จำเป็นต้องทำที่จุดนี้ โดยหาแคมที่มีองศาตั้งแต่ 256 - 264 - 272 ( ไม่ควรเกินนี้ ) และหากแคมฯมีระยะยก ไม่เกิน 10.0 ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนสปริงวาล์ว *** 7. กล่องECU ควรมีกล่องแบบปรับจูนได้สักใบ ไว้ปรับจูนทุกอย่างให้ลงตัว , หากใช้หัวฉีดเดิมและเปิดจนหมดแล้ว แต่น้ำมันยังไม่พอ ก็ค่อยเปลี่ยนหัวฉีดให้ใหญ่ขึ้นอีก *** การโมฯ สเต็บต้นของเครื่องN/A จำเป็นต้องทำที่จุดนี้ *** 8. ครัทช์และเกียร์ หากแรงม้าและแรงบิดมีมาก จนครัทช์และเกียร์รับไม่ได้ ก็ต้องปรับเปลี่ยนเช่นกัน จุดหลักของการถ่ายแรงม้าลงพื้น คือการทำให้ล้อไม่ฟรีทิ้งหรือฟรีน้อยที่สุด นอกจากการปรับอัตราทดเกียร์ให้เหมาะสมแล้ว ในรถที่มีการขับเคลื่อนแบบสองล้อ ควรนำเอา Limited Slip มาใช้ด้วย จะช่วยลดอาการเหล่านี้ลงได้มาก ในการโมดิฟายขั้นพื้นฐาน หากคุณทำจุดหลักๆ ตามนี้ และปรับให้ทุกอย่างสัมพันธ์กัน รถคุณวิ่งดีกว่าเดิมแน่นอน อย่าไปคิดว่า เลือกเอาของแต่งที่สเป็กสูงสุดในแต่และชิ้นมาประกอบใส่เครื่องยนต์แล้วจะวิ่งดีที่สุด หัวใจคือการทำทุกอย่างให้ลงตัว ทำสำเร็จ....... เครื่อง 2000 ก็อาจโดน 1600 สวนเป็นทุ่งได้สบาย หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: earth-osk ที่ 18 ตุลาคม 2550 16:51:09 5555+++
พี่เบสสุดยอด ทำเอง วิ่งเอง แข่งเอง ลงทุนเอง ความรู้ เน้นๆ....พี่เบสมาทีไร แจ่มทุกที อิอิ ผลงานมีให้เห็น และ ก็ทำเองจริงๆ ผมจัดให้เลย1+ มายค่อยจัดให้ใครนะเนีย อิอิ ข้อ2.3 นี่ใช่เลยพี่เบส หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: titichairat_3s ที่ 18 ตุลาคม 2550 17:08:02 เอาแซ่เฆี่ยน.....รับรองชัวร์!
อะ..ล้อเล่นน่า หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: TOng ที่ 18 ตุลาคม 2550 17:26:44 มาเก็บ ฟาร์รู้ ก๊าบ
หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: GIANT_GOLF ที่ 19 ตุลาคม 2550 13:58:34 พี่เบสทำเครื่องที่ไหนหรอครับ อยากทำบางแต่กลัวร้านทำไม่มีประสบการ อยากได้ร้านที่พี่เคยทำอะครับได้ผลแน่นอน อยากได้เบอร์ติดต่ออะครับ เด็กใหม่ครับ ทิ้งอีเมล์ไว้หน่อยได้ปะครับอากคุยด้วยอะครับ
หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: GukkungEe101 ที่ 19 ตุลาคม 2550 15:27:52 เจ๋งกันทุกคน
หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: HipPO_kUnG ที่ 13 กันยายน 2551 21:46:16 เจ๋งมากคับ ความรู้ล้วนๆ เอาไป 1+
หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 14 กันยายน 2551 03:22:57 ได้ความรู้หลายๆ กระทู้นี้ สำหรับผมถ้าไม่เปิดฝา ทำน้อยๆ ก็ต้องทำรถให้เบาที่สุดโดยที่ไม่เสียความแข็งแรงและปลอดภัยถ้าวิ่งบนถนน
หัวข้อ: Re: ใครมีวิธีทำ 4afe ให้วิ่งๆมั่งอ่ะพี่ เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 14 กันยายน 2551 08:37:51 นับถือน้าอู๊ด + คณเบสท์เลยครับ
|