หัวข้อ: เรื่อง ABS ข้องใจจัง เริ่มหัวข้อโดย: Donny ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 11:18:57 คือ รถผม AE111 SE.G '95
ที่รถมีสติกเกอร์ติดว่า 4ABS แต่ที่ผมเข้าใจมาตลอดคือ รถที่มี ABS เบรคจะต้องเป็นดิสเท่านั้น.. แต่รถผมมันหน้าดิส หลังดัมป์ แล้วมันจะ 4ABS ยังงัยครับ.. :emotc ผู้รู้ช่วยอธิบายได้ไหมครับ.. ใครใช้รุ่นนี้อยู่หลังเป็นดัมป์เหมือนกันไหมครับ.. :emoj หัวข้อ: Re: เรื่อง ABS ข้องใจจัง เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 13:06:47 ถ้ามี ABS จริง บริเวณรถคันอื่นที่เป็นกระป๋องฉีดน้ำ รถคุณจะมีก้อน 4 เหลี่ยมเงินๆ แทนครับ และมีท่อน้ำมันโยงเข้าออกหลายคู่อยู่มั้งถ้าจำไม่ผิด
ระบบ ABS เท่าที่เข้าใจ ไม่ จำเป็นต้องดิส 4 ครับ เพราะมันคือระบบป้องกันเบรกจับล้อค้างเวลาเหยียบหนักๆ จนทำให้หน้าสัมผัสยางกับพื้นมีจุดเดียว รถก็จะไถเป็นเส้นตรงควบคุมไม่ได้ ABS จึงแก้จุดนี้ด้วยการทำให้เบรกจับ-ปล่อยถี่ๆ ยางก็จะสัมผัสพื้นกันทั่ววงล้อนั่นเอง ทำให้คนขับยังพอหักมาลัยไปทางอื่นหนีตูดคันหน้าได้บ้าง เพราะงั้น ABS จึงทำงานร่วมน้ำมันเบรก รถคุณที่เป็นหลังดรัมซึ่งใช้น้ำมันเบรกดันกระบอกสูบถ่างก้ามปูจึงมี ABS ได้เหมือนกันครับ...ไม่ใช่มอไซหรือเบรกมือที่ใช้สายสลิงดึงก้ามนี่ :emotc หัวข้อ: Re: เรื่อง ABS ข้องใจจัง เริ่มหัวข้อโดย: aeakung101 ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 13:08:56 YARIS รุ่น J หน้าดิส หลังดรัม ก็มี ABS นะ
หัวข้อ: Re: เรื่อง ABS ข้องใจจัง เริ่มหัวข้อโดย: Donny ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 13:53:45 ถ้ามี ABS จริง บริเวณรถคันอื่นที่เป็นกระป๋องฉีดน้ำ รถคุณจะมีก้อน 4 เหลี่ยมเงินๆ แทนครับ และมีท่อน้ำมันโยงเข้าออกหลายคู่อยู่มั้งถ้าจำไม่ผิด มีอยู่ครับ..และหลายเส้นครับ...เพราะงั้น ABS จึงทำงานร่วมน้ำมันเบรก รถคุณที่เป็นหลังดรัมซึ่งใช้น้ำมันเบรกดันกระบอกสูบถ่างก้ามปูจึงมี ABS ได้เหมือนกันครับ...ไม่ใช่มอไซหรือเบรกมือที่ใช้สายสลิงดึงก้ามนี่ :emotc อืม..เข้าใจหล่ะครับงั้นของผมก็มี 4ABS ตามนั้นจริง ต้องขอบคุณคุณ Nobita มากครับ.. หัวข้อ: Re: เรื่อง ABS ข้องใจจัง เริ่มหัวข้อโดย: Donny ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 13:54:35 YARIS รุ่น J หน้าดิส หลังดรัม ก็มี ABS นะ ยำ้ความชัดเจน...ขอบคุณมากครับหัวข้อ: Re: เรื่อง ABS ข้องใจจัง เริ่มหัวข้อโดย: nui007 ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 13:59:00 ABS ทำงานโดยอาศัยการอ้างอิงแรงกระทำของแรงดันน้ำมันเบรค ดังนั้นไม่ว่าจะดิสหรือดรัม ถ้าใช้น้ำมันเบรคในการขับดันลูกสูบเบรค สามารถมี ABS ได้หมด
หัวข้อ: Re: เรื่อง ABS ข้องใจจัง เริ่มหัวข้อโดย: Donny ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 14:29:08 ABS ทำงานโดยอาศัยการอ้างอิงแรงกระทำของแรงดันน้ำมันเบรค ดังนั้นไม่ว่าจะดิสหรือดรัม ถ้าใช้น้ำมันเบรคในการขับดันลูกสูบเบรค สามารถมี ABS ได้หมด ครับ..ขอบคุณครับหัวข้อ: Re: เรื่อง ABS ข้องใจจัง เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 14:35:37 ยินดีครับพี่ :emo2
หัวข้อ: Re: เรื่อง ABS ข้องใจจัง เริ่มหัวข้อโดย: ลุงหนวด-(ZC72S) ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 19:31:21 ถ้าอยากรู้มี ABS ทั้ง 4 ล้อหรือป่าว มุดดูเลยครับที่ดุมเบรคจะมีสายไฟ ABS อยู่ครับ
ปล.เวลาเบรคขณะ ABS ทำงานจะรู้สึกสะท้านและมีเสียงบ้างเล็กน้อย...(ใช้เบรค ABS)ห้ามย้ำเบรคนะครับอันตราย หัวข้อ: Re: เรื่อง ABS ข้องใจจัง เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 19:47:58 YARIS รุ่น J หน้าดิส หลังดรัม ก็มี ABS นะ ยำ้ความชัดเจน...ขอบคุณมากครับข้อมุลผิดนะครับ รุ่น J ไม่มี ABS นะครับ รุ่น E ขึ้นไปถึงจะมี รุ่น J เป็นรุ่นที่ไม่มี แอร์แบคและ ABS รุ่น E มีABS แอร์แบคไม่แน่ใจแต่รุ้สึกจะมี แต่ รุ่น E มี ABS เบรคหลังก็ยังเป้นดรัมเช่นกันครับ รุ่น Sขึ้นไปถึงจะเป้นหลังดิส มาจากโรงงาน รุ่น Gไม่แน่ใจ แต่โฉมใหม่ ยุบไปรุ่นนึง ถ้าโฉมใหม่มีการเปลี่ยนแปลงก็ไม่แน่ใจครับ แต่โฉมเก่าไม่มีแน่นอน รุ่น J หัวข้อ: Re: เรื่อง ABS ข้องใจจัง เริ่มหัวข้อโดย: oil-gangster ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 19:52:45 ถ้าอยากรู้มี ABS ทั้ง 4 ล้อหรือป่าว มุดดูเลยครับที่ดุมเบรคจะมีสายไฟ ABS อยู่ครับ ปล.เวลาเบรคขณะ ABS ทำงานจะรู้สึกสะท้านและมีเสียงบ้างเล็กน้อย...(ใช้เบรค ABS)ห้ามย้ำเบรคนะครับอันตราย ทำไมมี ABS แล้วห้ามย้ำเบรคคับ อยากทราบคับ เพราะปกติชอบย้ำ ไม่ค่อยชอบเหยียบค้าง มันเหมือนไม่ค่อยอยู่ หัวข้อ: Re: เรื่อง ABS ข้องใจจัง เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 19:59:02 ถ้าอยากรู้มี ABS ทั้ง 4 ล้อหรือป่าว มุดดูเลยครับที่ดุมเบรคจะมีสายไฟ ABS อยู่ครับ ปล.เวลาเบรคขณะ ABS ทำงานจะรู้สึกสะท้านและมีเสียงบ้างเล็กน้อย...(ใช้เบรค ABS)ห้ามย้ำเบรคนะครับอันตราย ทำไมมี ABS แล้วห้ามย้ำเบรคคับ อยากทราบคับ เพราะปกติชอบย้ำ ไม่ค่อยชอบเหยียบค้าง มันเหมือนไม่ค่อยอยู่ ปกติแล้ว ABS มันทำให้ระยะการหยุดเพิ่มขึ้นอยู่แล้วนะครับ การที่เราเหยียบเบรคอย่างรุนแรง ล้อจะไม่ล๊อค อาการคือเหมือนจะไม่หยุด ทางแก้ไขคือให้หมุนพวงมาลัยไปในทิศทางที่ปลอดภัย เพื่อไม่ให้ชนคันหน้า แต่ถ้าคนไม่ชินกับอาการดังกล่าวคิดว่ารถจะไม่หยุดแล้วก็ทำการปล่อยแล้วก็กระทืบเบรคลงไปอีกพวงมาลัยก็หักไปด้วย การถ่ายเทน้ำหนักจากการเบรครอบแรกอาจส่งผลให้รถเสียการทรงตัวและพลิกคว่ำได้ครับ ตามที่เคยอ่านมาเค้าก็แนะนำกันว่าไม่ควรย้ำเบรค(ในกรณีเบรครุนแรง) เพราะ ABS มันย้ำให้เราอยู่แล้ว หัวข้อ: Re: เรื่อง ABS ข้องใจจัง เริ่มหัวข้อโดย: ลุงหนวด-(ZC72S) ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 20:39:01 มีเฉลยแล้ว....มาอ่านด้วยคน
หัวข้อ: Re: เรื่อง ABS ข้องใจจัง เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 20:49:17 http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=26186.0
หัวข้อ: Re: เรื่อง ABS ข้องใจจัง เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 20:50:54 ระบบเบรค ABS system
ขอแนะนำให้รู้จักกับ ระบบเบรค ABS system หลายคนคงเคยได้ยินกันมาเยอะพอควรแล้ว (รถของท่านอาจจะมีติดตั้งอยู่นาน แล้วก็เป็นได้) แต่ถามว่ามีความเข้าใจในระบบนี้ และการทำงานของมันแค่ไหน คงตอบได้ยาก เราจึงหาข้อมูลมาให้ดูกันว่าการ ทำงานของมันทำอย่างไร ทำอะไรบ้าง คุ้มกับเงินที่เสียไปแค่ไหน (รับรองได้ว่าเขาเก็บเงินเพิ่มขึ้นแน่นอน ไม่ได้ให้ฟรีติดรถมา หรือหาเก็บเงินไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอยู่แล้วครับ) แล้วเวลาเบรครถกระทันหันมันจะช่วยรักษาชีวิตของคุณมากน้อยเพียงไร. คงยังมีผู้ใช้รถหลายท่านที่ยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับระบบเบรค ABS ว่ารถยนต์ที่ติดตั้งระบบนี้จะ ทำให้ระยะในการเบรคน้อยลง หรือทำให้สามารถหยุดรถได้โดยทันทีในขณะคับขัน ซึ่งโดยความจริงแล้ว หากเราใช้รถยนต์โดยความเร็วเดินทางคือเฉลี่ย 80 - 100กม./ชม.นั้นการเบรคเพื่อหยุด โดยทันทีอาจไม่ ใช่ทางที่ท่านปลอดภัยที่สุดแต่ขณะหยุดรถยังสามารถบังคับรถได้โดยสมบรูณ์ และยังสามารถหลบหลีกได้ ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าเพราะฉะนั้นระบบเบรค ABS จึงถูกคิดค้นขึ้นเพื่อความปลอดภัยวันนี้ เราจึงขอ แนะนำ การทำงาน และปัจจัยสำคัญของระบบ ABS กันครับ ABS คืออะไร? ABS คือระบบ Anti Brake Lock System หรือที่ เรียกว่า ระบบป้องกันล้อล็อคตาย ในอดีตระบบ ABS นั้นจะติดตั้งมากับรถสปอร์ตที่มี กำลังสูงหรือรถยนต์นั่งที่มีราคาแพงเท่านั้นแต่มาในปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตต่างคำนึงถ ึง ความปลอดภัยของผู้บริโภคมากขึ้นจึงมีการติดตั้งระบบ ABS ในรถยนต์นั่งที่ตนผลิต ออกมาเกือบทุกรุ่น แต่ว่าจะแตกต่างกันไปโดยเหตุผลการใช้รถแต่ละแบบเช่นการ ติดตั้งระบบ ABS ในรถกระบะระบบก็จะแตกต่างจากระบบที่ติดตั้งในรถยนต์นั่งบุคคล เพราะว่ามีสมรถนะแตกต่างกันไป ทั้งนี้ยังขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง ของรถยนต์แต่ละคันอีกด้วย การทำงานของระบบ ABS เมื่อมีการเบรคโดยขณะที่ความเร็วสูงเกินกว่า 8 กม ต่อชม. ระบบจะทำงานโดยจะมีเซ็นเซอร์สั่งจ่ายน้ำมันควบคุมด้วยไฟฟ้าสั่งจ่ายน้ำมัน เบรค ไปยังฝักเบรค เพื่อดันลูกสูบเบรคเป็นจังหวะภายในเสี้ยววินาทีโดยที่ผู้ขับขี่จะยัง สามารถควบคุมรถของตนให้หลบหลีกสิ่งกีดขวางได้โดยที่ล้อจะไม่ล็อคตาย ซึ่งถือเป็น ข้อดีของระบบที่ทำให้ผู้ขับขี่สามารถตัดสินใจหักหลบสิ่งกีดขวางโดยที่ยังสามารถควบคุ ม รถให้อยู่ในเส้นทางเดิมได้ ซึ่งจะต่างจากระบบที่ไม่มี ABS เพราะหากหักหลบในขณะ เบรคนั้นแทนที่จะปลอดภัยอาจกลับกลายเป็นความเสียหายมากขึ้นก็เป็นได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ได้หมายความว่ามีระบบนี้ติดตั้งแล้วท่านจะ สามารถหยุดรถยนต์ขณะความเร็วสูงได้โดยไม่มีอันตรายนะครับ ยังมีปัจจัยสำคัญที่เกี่ยวเนื่องกับระบบอยู่อีกหลายอย่างเช่น ความ พร้อมของรถยนต์, ระบบช่วงล่าง, หรือแม้กระทั่งสภาพพื้นผิวของ ถนนเอง ยางรถยนต์ก็เป็นสิ่งเกี่ยวเนื่องกับการทำงานของระบบ ABS ระบบข่วงล่างที่ดี ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบเบรค ABS เป็นอย่างมากเพราะ หากมีระบบเบรคที่ดีเพียงใดแต่หากช่วงล่างไม่สมบูรณ์พอ แล้วละก็รับรองได้ว่า ไม่เสาไฟหน้า ก็ข้างทางนั่นละครับที่รถจะหยุดได้ ฉะนั้นจึงควรทำการเช็คช่วงล่าง รถของท่านให้สมบูรณ์ อยู่เสมอหากมีเสียงดังจากช่วงล่าง หรือมีอาการผิดปกติ ในการขับขี่แล้วละก็ ควรนำรถของท่านเช็คโดยละเอียดรับรองว่าคุ้มค่ากว่า เป็นไหนๆครับ ในส่วนของอุปกรณ์การเบรคก็สำคัญทั้งจานเบรค,ผ้าเบรคและสายน้ำมันเบรค ก็มีส่วนไม่ใช่น้อยนะครับ เพราะถ้ามีชิ้นส่วนใดชำรุดแล้วละก็ การทำงานของเบรค ก็จะไม่สมบูรณ์ เช่นหากมีสายน้ำมันเบรคเส้นใดเส้นหนึ่งอุดตันการเดินทางของ น้ำมัน จะไม่เท่ากับของเส้นอื่น และจะทำให้เบรคปัดได้เพราะฉะนั้นจึงควรดูแลให้ พร้อมอยู่เสมอ และควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคตามระยะคือทุก 30,000 กม. หรือทุก สองปี เพราะน้ำมันเบรคก็สามารถเสื่อมสภาพได้เช่นกัน และที่ขาดไม่ได้คือสภาพ ของจานเบรค และฝักเบรคว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์หรือไม่หากสภาพของจานเบรค นั้นบางเกินไปเนื่องจากการใช้งานอย่างต่อเนื่องแล้วไม่ทำการเปลี่ยนนั้นอาจจะ ทำให้จานเบรคแตกได้ จะเรียกว่าเข้าตำรา เสียน้อย เสียมาก เสียยาก เสียง่าย นะครับ และ อาจไม่คุ้มค่ากับชีวิตของท่านเอง ซึ่งอาจรวมถึงคนอื่นที่โดยสารมาด้วย ก็ได้ เพราะหากจานเบรคแตก ขณะท่านใช้ความเร็วสูงคงหมายถึงอันตราย อย่างใหญ่หลวงเลยทีเดียวละครับ และอีกปัจจัยที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือสภาพของพื้นผิวถนนและผู้ขับขี่รถเอง แม้ว่าสภาพของรถยนต์จะพร้อมเพียงใดแต่หากสภาพพื้นผิวของถนนนั้นไม่ดีพอ และผู้ขับขี่ขาดความ ระมัดระวัง ในการขับขี่แล้วละก็ต่อให้เป็นระบบเบรคราคา แพงเท่าใดก็ไม่สามารถช่วยชีวิตของท่านได้ อยากจะแนะนำท่านว่าแม้ระบบ เบรค ABS นั้นจะสามารถเบรคและหักหลบได้แต่มีข้อเสียที่จะทำงานได้ไม่เต็ม ประสิทธิภาพเนื่องจากระบบไม่สามารถกระจายการหมุนของล้อ แต่ละล้อ ให้เท่ากันได้ในสภาพถนนที่เปียกลื่นหรือถนนที่เป็นกรวดทราย จึงขอแนะนำ ให้ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ในสภาพถนนเปียกลื่นจะดีที่สุด ในส่วนขนาดของยางก็มีส่วนสำคัญเพราะถ้าหากเลือกใช้ขนาดยางไม่เหมาะสมกับตัวรถอาจจะ ทำให้ประสิทธิภาพในการเบรคลดลงไปด้วย เพราะหากขนาดของยางที่ใหญ่จนเกินไปจะทำให้ การควบคุมหักซ้าย หักขวา ช้าลง เกิดอันตรายได้ ลมยางจะต้องหมั่นตรวจสอบอย่างน้อย 2 อาทิตย์ ต่อครั้ง ลมยางที่อัดเข้าไปต้องพอเหมาะตามแต่ขนาดของยางที่ท่านใช้และบรรทุก หากท่านสังเกต ว่าพื้นที่ท่านจอดรถอยู่มีน้ำมันหยดลงมา ถ้าไม่ใช่สีดำก็ให้สมมติฐานว่าคือน้ำมันเบรคไว้ก่อน น้ำมันเครื่องจะมีสีดำหม่นๆ น้ำมันเพาเวอร์ส่วนใหญ่จะมีสีแดง ถ้าให้แน่นอนท่านต้องตรวจสอบ ระดับของน้ำมันเบรคที่ช่องเดิมด้วยครับ รถทุกคันเมื่อใช้งานไปสัก 1 ปี ระดับของน้ำมันเบรคจะ ลดลง ไม่ใช่หมายความว่าเบรคท่านรั่วหรือซึม เป็นเพราะผ้าเบรคสึกหรอบางลงไปหัวสูบเบรค จะดันผ้าเบรคให้แนบชิดกับจานเบรคเข้าไปตามสเปคของแต่ละยี่ห้อ การที่น้ำมันเบรคไปดันผ้า เบรคให้ขยับเข้าไปนั่นเอง ทำให้น้ำมันเบรคพร่องลงไป ท่านจึงจำเป็นต้องเติมน้ำมันเบรคเข้าไป ให้เต็ม เช่นเดิม และการเติมน้ำมันเบรคเข้าไปนั้น จำเป็นต้องเป็นสีเดียว, ยี่ห้อเดียวกันด้วยนะครับ อ้างอิงจาก http://www.carvariety.com/car2005/view.php?id=244 หัวข้อ: Re: เรื่อง ABS ข้องใจจัง เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 20:55:11 สรุปคำแนะนำในการเบรคฉุกเฉินสำหรับรถที่มีABSให้ได้ระยะเบรคสั้นที่สุด
1. กระแทกแป้นเบรคให้สุดแป้นให้เร็วที่สุด วิธืนี้ปฏิบัติค่อนข้างง่ายเนื่องจากเป็นวิธีที่ใกล้เคียงกับปฎิกิริยาตอบสนองปกติของผู้ขับขี่ทั่วไปกรณีฉุกเฉินอยู่แล้ว 2. อย่าตกใจเมื่อแป้นเบรคสั่นและมีเสียงดังครืดๆขณะABSทำงานและคงแรงกดแป้นเบรคให้สุดแป้นไว้ตลอดการเบรค 3. สามารถเลี้ยวเพื่อหลบหลีกอุบัติเหตุได้ในขณะเบรค โดยประสิทธิภาพการเลี้ยวจะลดลงไปบ้างเนื่องจากมีการลื่นไถลของยาง15-25% 4. ระวังอันตรายที่อาจมาจากด้านหลังรถขณะเบรคด้วย อาจจำเป็นต้องผ่อนแรงเบรคลงเมื่อหลีกเลี่ยงอันตรายได้แล้วหรือเลี้ยวหลบเพื่อลดอันตรายจากด้านหลัง เพราะรถข้างหลังอาจชลอความเร็วได้ไม่เท่าเรา 5. วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในทุกๆสภาวะสำหรับรถที่ใช้ระบบABSไม่ว่าจะเป็นพื้นถนนต่างๆ,แห้ง/เปียก,สภาพถนนในแต่ละล้อแตกต่างกัน,ทางตรง/ทางโค้ง รวมถึงกรณีพื้นถนนที่ไม่อัดแน่นเช่นถนนกรวด,ทรายดัวย แต่กรณีนี้หากรถสามารถเลือกปิดการทำงานของระบบABSได้ก็จะสามารถเบรคแบบให้ล้อล็อคเพื่อให้ได้ระยะเบรคสั้นกว่าเมื่อเปิดระบบABSได้ แต่ก็มีข้อเสียเรื่องการสูญเสียความสามารถในการควบคุมทิศทาง และสำหรับสภาพถนนที่แตกต่างกันเช่นแห้ง/เปียกต้องไม่ลืมว่าระยะเบรคสั้นที่สุดอาจต่างกันได้กว่าเท่าตัวและปรับเพิ่มความระมัดระวังตามสภาวะที่แตกต่าง 6. สังเกตุว่าไฟเตือนระบบABSที่หน้าปัทม์ติดเมื่อบิดกุญแจในตำแหน่งติดเครื่องก่อนตำแหน่งสตาร์ทและดับภายในประมาณ3วินาทีซึ่งเป็นการแสดงว่าระบบABSทำงานปกติ หากไฟเตือนไม่ติดเลยหรือติดค้างหรือติดขึ้นในขณะขับขี่แสดงว่าระบบABSผิดปกติ แต่ไม่ได้หมายความว่าระบบเบรคเสียไปด้วยเพียงแต่ต้องเปลี่ยนวิธีเบรคเป็นแบบไม่มีABS(ควบคุมแรงเบรคให้อยู่ใกล้จุดที่ล้อเริ่มล็อคที่สุด) 7. ควรฝึกเทคนิคการเบรคแบบนี้ให้คุ้นเคยกับวิธีการเบรคและการทำงานของABSรวมถึงการเลี้ยวขณะเบรคบ้างจะได้ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อถึงเวลาฉุกเฉินจริง แต่ต้องแน่ใจว่าไม่มีรถอื่นรอบข้างโดยเฉพาะข้างหลัง ใช้ความเร็ว40-50km/hก็เพียงพอสำหรับการฝึก จะเห็นว่าจริงๆแล้ววิธีปฏิบัติไม่ยากเลย เพียงแต่ข้อมูลข้อเท็จจริงนี้ที่ยังไม่เป็นที่รู้/เข้าใจอย่างกระจ่างในหมู่ผู้ขับขี่ในวงกว้าง หวังว่าทุกท่านที่ได้รู้เทคนิคนื้แล้วเมื่อถึงคราวที่เหตุฉุกเฉินมาถึงจะสามารถนำไปใช้เพื่อให้สามารถหลีกเลี่ยงหรือบรรเทาผลของอุบัติเหตุลงได้ ถึงอย่างไรก็ตามขอให้ตระหนักว่าเทคนิคนี้เป็นมาตรการเชิงแก้ไขเมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้นแล้วเท่านั้น มาตรการหลักในการป้องกันอุบัติเหตุคือการหลีกเลี่ยง/ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างหากโดยการขับขี่อย่างปลอดภัยและระแวดระวัง/คาดการณ์อันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากรอบด้านตลอดเวลาครับ หัวข้อ: Re: เรื่อง ABS ข้องใจจัง เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 20:58:31 หามาให้อ่านนะครับ มีของแล้วต้องเข้าใจมันนิดนึงครับ
หัวข้อ: Re: เรื่อง ABS ข้องใจจัง เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 22:06:25 :emo2 :emo2 :emo2
หัวข้อ: Re: เรื่อง ABS ข้องใจจัง เริ่มหัวข้อโดย: oil-gangster ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 22:08:53 อ๋อ ผมนึกว่าเบรคปกติก้อห้ามย้ำ
ถ้าเบรคแบบรุ่นแรงผมก้อไม่ได้ย้ำเหมือนกันคับ ย้ำไม่ทั้น หุหุ มัวแต่ย้ำสงสัยชนพอดี :emob หัวข้อ: Re: เรื่อง ABS ข้องใจจัง เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553 09:52:30 โอ้วว...แน่นเปรี๊ยะ ขอบคุณพี่แบดครับ :emo2
หัวข้อ: Re: เรื่อง ABS ข้องใจจัง เริ่มหัวข้อโดย: ลุงหนวด-(ZC72S) ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2553 19:21:27 :emo2...ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ
|