หัวข้อ: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 24 ตุลาคม 2552 15:03:43 อยากรู้ครับ เหนรถบางคันก็ แคมคู่ บางยี้ห้อก็แคมเดี่ยวอ่ะครับผม :emotia :emotia :emotia
อยากทราบอ่าครับ ขอบคุณมากๆครับผม เอามาประดับมันสมองน้อยๆด้วยครับ :emotn :emotn :emotn หัวข้อ: Re: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 24 ตุลาคม 2552 16:23:04 มันมีดีคนละอย่างอ้ะนะ คู่ กะ เดี่ยว อ้ะ ;D ;D
หัวข้อ: Re: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 24 ตุลาคม 2552 16:36:16 เอาแบบง่ายสุด คือแคมเดี่ยว ลดค่าใช้จ่ายด้านวัตถุดิบ การออกแบบลง มักใช้กับรถที่ไม่เน้นกำลัง แต่เน้นใช้งาน
เช่น Toyota ก็กลุ่มเครื่อง FE ของ 4A 4E ่ส่วน Twin Cam เน้นพละกำลัง มักจะมาในตัวที่ต้องการให้มันแรงขึ้นมาอีก เช่น GE ของ toyota หัวข้อ: Re: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ เริ่มหัวข้อโดย: sleeper ที่ 24 ตุลาคม 2552 16:42:46 เพิ่มรอยหยักในสมอง
หัวข้อ: Re: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ เริ่มหัวข้อโดย: jen@171 ที่ 24 ตุลาคม 2552 17:02:30 เค้าว่าFE ก็เป็น DOHC จริงรึป่าวครับ??
หัวข้อ: Re: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ เริ่มหัวข้อโดย: <TON>_ae92.TZ ที่ 24 ตุลาคม 2552 17:47:58 แล้วtwin camแท้เป็นยังไงหรอครับ ที่เค้าเรียกๆกันนี่หมายความว่ายังไงหรอครับ :emoti
หัวข้อ: Re: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 24 ตุลาคม 2552 18:50:37 เอาแบบง่ายสุด คือแคมเดี่ยว ลดค่าใช้จ่ายด้านวัตถุดิบ การออกแบบลง มักใช้กับรถที่ไม่เน้นกำลัง แต่เน้นใช้งาน เช่น Toyota ก็กลุ่มเครื่อง FE ของ 4A 4E ่ส่วน Twin Cam เน้นพละกำลัง มักจะมาในตัวที่ต้องการให้มันแรงขึ้นมาอีก เช่น GE ของ toyota เครื่องผม 1331 cc. เปนคู่อ่ะครับ เครื่อง 4e-fe แปลกจังอ่ะครับ หัวข้อ: Re: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 24 ตุลาคม 2552 19:43:03 เครื่อง FE ก็เป็น DOCH เหมือนกันคับ แต่จะมีเฟืองไปหมุนแคมแค่ตัวเดียว แล้วแคมแท่งนั้นก็จะมีเฟืองไปหมุนแคมอีกแท่งนึงอีกที
แต่ DOCH เครื่อง GE จะมีเฟืองไปหมุนแคมอย่างละตัว ของใครของมัน หัวข้อ: Re: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 24 ตุลาคม 2552 20:41:35 เครื่อง FE ก็เป็น DOCH เหมือนกันคับ แต่จะมีเฟืองไปหมุนแคมแค่ตัวเดียว แล้วแคมแท่งนั้นก็จะมีเฟืองไปหมุนแคมอีกแท่งนึงอีกที ตามนี้คับ แต่ DOCH เครื่อง GE จะมีเฟืองไปหมุนแคมอย่างละตัว ของใครของมัน FE แคม2แท่งแต่ใช้เฟืองเดียว GE แคม2 เฟือง2 หัวข้อ: Re: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 24 ตุลาคม 2552 20:59:47 อย่างไหนดีก่ากันครับ
ยกตัวอย่างของอีคาร์อ่ะครับ 4g15 หัวข้อ: Re: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ เริ่มหัวข้อโดย: lotto ที่ 24 ตุลาคม 2552 22:19:51 มีดีทั้ง 2 แบบครับ
sohc ซ่อมบำรุงถูกกว่า ส่วนมากมาในเครื่องเน้นประหยัด dohc 2 แท่งทำงานอิสระกันทั้งไอดีไอเสีย เอากระเดื่องกะวาล์วยัดไปได้มากกว่า (ลองนึกดูว่าถ้า 20v เป็น sohc สงสัยคงใส่ลูกเบี้ยวเข้าไปไม่ไหวแน่ๆ) แถมยัด vvt เข้าไปที่หัวแคมทั้ง 2 ฝั่ง ให้แปรผันกันได้อิสระอีก หัวข้อ: Re: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ เริ่มหัวข้อโดย: ZaLoM ที่ 24 ตุลาคม 2552 22:20:15 แคมคู่ เป็นการพัฒนา ต่อยอดเพื่อเพิ่มสมรรถภาพของ แคมเดี่ยว ครับ
เพิ่มยังไง?? แคมเดี่ยว พื้นที่ในการสร้างวาล์วมีน้อย การดูด และ คาย ไอเสีย ทำได้ไม่ดี (สังเกตุ ว่า เครื่องแคมเดี่ยว4สูบ ส่วนใหญ่จะ 8 วาล์ว) แคมคู่ จึงเพิ่มความสามารถในการ ดูด และ คายไอเสีย ได้มากกว่า แคมเดี่ยว สมรรถนะ ของเครื่อง แคมคู่( 16-20วาล์ว) จะมีสมรรถนะดีกว่าเครื่องแคมเดี่ยวครับ (ดูจากสเป็กเครื่องนะครับ) หัวข้อ: Re: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep2 ที่ 25 ตุลาคม 2552 01:04:36 สรุปว่า มันไม่มีอันใหนดีกว่ากันครับ
มันเป้นการออกแบบตามความต้องการการใช้งาน เครื่อง พ๊อตวาวเล็กแรงบิดต้นมาเร็วกว่า ประหยัดกว่า ขับจ่ายตลาดสบายกว่า เครื่อง DOHC พ๊อตจะใหญ่กว่า จะปรี๊ดกว่าในรอบสูง ๆ หัวข้อ: Re: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ อยุธยา ที่ 25 ตุลาคม 2552 08:45:04 เครื่อง FE ก็เป็น DOCH เหมือนกันคับ แต่จะมีเฟืองไปหมุนแคมแค่ตัวเดียว แล้วแคมแท่งนั้นก็จะมีเฟืองไปหมุนแคมอีกแท่งนึงอีกที ของใครของมัน ไม่ยุ่งกัน ไม่สวิงกิ้งกัน อิอิแต่ DOCH เครื่อง GE จะมีเฟืองไปหมุนแคมอย่างละตัว ของใครของมัน เวลาคนทั่ว ๆ ไปเรียก แคมเดี่ยว แคมคู่ มักจะดูจากเฟืองหมุนเป็นหลัก ไม่ค่อยจะดูภายในเครื่อง ว่ามันมีแท่งเดียวหรือสองแท่ง สิ่งที่ได้ก็เหมือนที่ข้างบนบอกแหละ แยกแท่ง ทำให้การทำงานที่ให้ผลด้านสมรรถนะดีขึ้น แต่ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ความซับซ้อนมันก็เพิ่มตามไปด้วย หัวข้อ: Re: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 25 ตุลาคม 2552 11:36:43 :emotk :emotk :emotk :emotk :emotk
หัวข้อ: Re: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 25 ตุลาคม 2552 12:08:22 ขอบคุณคร้าบบบบบกระจ่างเลย :emotn :emotn :emotn
หัวข้อ: Re: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 25 ตุลาคม 2552 12:34:00 วิธีสังเกตเครื่องแคมชาร์ฟ 2 แท่ง (DOHC = Double Over Head Camshaft) คือหัวเทียนจะปักกลางเครื่องครับ
และเครื่องแคมแท่งเดียว (SOHC = Single Over Head Camshaft) หัวเทียนจะปักข้างๆ เครื่อง เครื่อง SOHC รุ่นเก่าๆ จะมีวาล์วไม่เกิน 12 ตัวหรือ 3 วาล์วต่อ 1 สูบ (แต่ไม่รู้ว่า SOHC รุ่นใหม่ๆ อย่าง JAZZ จะมีวาล์วถึง16ตัวรึยัง...รอพี่ Carboy ตัวจริงมาตอบครับ) เครื่อง 4A-FE นั้นถือว่าเป็น DOHC แล้วแต่ก็อย่างพี่ๆ ข้างบนตอบครับมันใช้เฟืองตัวเดียวไปหมุนแคมชาร์ฟ 2 ฝั่ง ผมเห็นแรกๆ ยังสับสนเหมือนกันนึกว่าเป็น SOHC ซะอีก มีวาล์วให้ 4 ตัว/สูบ เข้า 2 ออก 2 ส่วนเครื่องซิ่งอย่างตระกูล GE เช่นฝาดำ (4A-GE) จะมีเฟืองขับแคมข้างละตัวเลยครับ แถมยัดวาล์วลงไปได้ตั้ง 5 ตัว/สูบ ไม่แรงยังไงไหวล่ะ หายใจคล่องขนาดนั้น หัวข้อ: Re: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 25 ตุลาคม 2552 12:41:17 อ่ะ...นี่เป็นรูปการทำงานของทั้ง 2 ระบบครับ สังเกตว่า SOHC ในตัวอย่างยังเป็น 2 วาล์ว/สูบอยู่เลย รวมมี 8 วาล์ว...โบราณโคด :emou
(http://www.samarins.com/glossary/sohc_engine1.gif) อันนี้เป็น DOHC แบบ 2 เฟืองหมุนแคมเหมือนเครื่องตระกูล GE (FE หาไม่เจอเน่อ...ขออภัย) :emotw (http://www.samarins.com/images/engine_animation6b.gif) อันนี้ SOHC ของพี่ด้าเค้า สังเกตหัวเทียนจะอยู่ข้างเครื่อง...รู้สึกจะมี 16 วาล์วเท่า DOHC ของเครื่อง FE แล้วด้วย ดูจากสปริงวาล์ว (http://got-jdm.com/images/honda%20vtec%20sohc.bmp) (http://www.tristatecylinderhead.com/catalog/images/Honda%201.6%20sohc%20Non%20V.JPG) หัวข้อ: Re: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ เริ่มหัวข้อโดย: Henry ที่ 25 ตุลาคม 2552 12:57:25 :emo2
หัวข้อ: Re: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ เริ่มหัวข้อโดย: lotto ที่ 25 ตุลาคม 2552 15:14:45 honda แทบจะเป็นเจ้าพ่อ sohc 16 valve ครับ โดยเฉพาะบล๊อค d กับ f นี่แทบทุกตัวเลย อย่าง d15b ของ civic ef ก็ใช้แล้ว สมัยนั้นก็เป็นคู่ปรับกับ ae92 เครื่อง 4a-f ปัจจุบันก็ยังใช้กะเครื่อง l15a (city+jazz vtec), r18a (civic fd) อยู่
เริ่มมาผ่าเหล่าตอนกำเนิดบล๊อค k20a (civic es) ในไทยครับที่เอา dohc มาลงในรถบ้านๆ toyota มีใช้ sohc แต่น้อยครับ เช่น 2e (sohc 12v) หัวข้อ: Re: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 25 ตุลาคม 2552 15:52:16 DOHC( DOBLE OVER HEAD CAMSHAF) และ SOHC ( Single Over Head CamShaf) ซึ่งเจ้าสองตัวนี้หลายคนคงคุ้นชื่อกันมาบ้างแล้วคับส่วนOHV หรือ
OVER HEAD VALE นั้นไม่เป็นที่นิยมแล้วเพราะมีข้อด้อยกว่า DOHC และ SOHC พอสมควรคับ โดยDOHCนั้นหมายถึงแคมคู่โดยแต่ละฝั่งไอดีและไอเสียจะมีแคมชาฟท์เป็นของตัว เองอย่างละอัน ส่วนSOHCนั้นหมายถึงแคมตัวเดียวแต่แบ่งกันใช้ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย ทำให้อุปนิสัยของเคื่องยนต์ค่อนข้างต่างกันที่เดียว โดยแต่ละฝั่งก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันคับ ข้อดีของแคมคู่คับ (คร่าวๆนะคับ) 1.ให้กำลังดีในรอบกลางถึงสูง 2.มีความแม่นยำในการเปิดปิดวาวล์มากกว่าSOHC 3.ลดการสูญเสียพลังงาน 4.ให้การตอบสนองที่ดีคับ ข้อเสียของแคมคู่คับ(คร่าวๆนะคับ) 1.เปลืองน้ำมันกว่าSOHCคับ 2.ให้กำลังน้อยกว่าSOHCในรอบต่ำคับ 3.ไม่เหมาะที่จะใช้ในเกียร์ออโต้ ข้อดีของแคมเดี่ยวคับ (คร่าวๆนะคับ) 1.ประหยัดน้ำมันก่าDOHCคับ 2.ให้กำลังดีตั้งแต่ต้น-กลาง 3.เหมาะที่จะใช้กับเกียร์ออโต้ 4.เหมาะที่จะใช้ในเมือง ข้อเสียของแคมเดี่ยวคับ (คร่าวๆนะคับ) 1.ให้กำลังในรอบสูงน้อย 2.มีชิ้นส่วนต่างๆมากกว่าDOHC 3.ให้การตอบสนองช้ากว่าDOHC 4.มีความแม่นยำในการเปิดปิดน้อยกว่าDOHCคับ 5.มีการสูญเสียพลังงานมากก่าDOHCคับ คัดลอกมาจา่ก http://www.vcharkarn.com/vblog/40881/1 ทำไมDOHCจึงไม่เหมาะกับเกียร์ออโต และเหตุใดSOHCจึงเหมาะกว่า เพราะ DOHC กำลังจะมาแบบสูงสุดก็ตอนรอบกลางขึ้นไป ทำให้เวลาออกตัว เกียร์ออโต้ จึงอืดกว่าเครื่อง SOHC ที่มาตั่งแต่รอบต้นๆเลย ส่วนพอกลางถึงปลายDOHCจะไหลลื่นและประหยัด http://bmwe12thailand.com/board/index.php?topic=154.0 ข้อมูล DOHC VS SOHC Cam shaft คือเพลาลูกเบี้ยวทำหน้าที่ควบคุมการปิดเปิดลิ้นไอดีไอเสียตามจังหวะของเครื่องยนต์ เครื่องยนต์ DOHC หรือ Double Over Head Camshaft หรือว่า Dual Over Head Camshaft จะใช้ Camshaft อันนึงสำหรับลิ้นไอดี และอีกอันนึงสำหรับลิ้นไอเสีย (วางสูบแบบเรียงเดี่ยวนะครับ) หรือบางทีเรียกว่า Twin Cam ก็มี เครื่องยนต์ SOHC หรือ Single Over Head Camshaft จะใช้ Camshaft เพียงอันเดียวควบคุมการปิดเปิดของลิ้นไอดีและลิ้นไอเสีย ข้อดีของ DOHC คือลิ้นไอดี ไอเสียไม่ต้องวางแนวเดี่ยวกัน ดีไซเนอร์สามารถเพิ่มจำนวนลิ้นไอดีไอเสียต่อลูกสูบได้เยอะ ข้อเสียของ DOHC คือ การปรับจังหวะนั้นต้องทำได้อย่างเหมาะสมเพื่อให้เครื่องเดินได้ราบรื่นที่ รอบสูงๆแล้วก็เพิ่มโหลดให้เครื่องยนต์เพราะต้องขับ Camshaft 2 อัน แต่แรงเฉื่อยของ Camshaft ที่มีน้ำหนักมากจะทำให้เครื่องมีกำลังดีกว่าในรอบสูงๆ ข้อดีของ SOHC คือจังหวะของลิ้นไอดีและไอเสียจะปรับตั้งง่ายกว่าเพราะใช้ Camshaft อันเดียวกัน และน้ำหนักของCamshaft จะน้อยกว่า ทำให้ได้กำลังเครื่องดีในรอบต่ำๆ ข้อเสียของ SOHC คือลิ้นไอดีและไอเสียจะวางเป็นแนวเดียวกันกับ Camshaft จำกัดการดีไซน์ วางจำนวนลิ้นไอดีไอเสียได้น้อย ****ว่าไปแล้วจะบอกว่าเครื่อง DOHC หรือ SOHC แบบไหนดีกว่ากันคงบอกยากครับ เพราะมันเป็นการออกแบบเครื่องของแต่ล่ะค่ายเท่านั้น ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ล่ะท่านครับ (คือมันก็แตกต่างกันที่แคมเดี่ยวหรือแคมคู่นั่นแหละครับ) คัดลอกมาจาก http://pdamobiz.com/forum/forum_posts.asp?TID=199904&PN=2 หัวข้อ: Re: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 25 ตุลาคม 2552 17:07:19 วะ วะ วะ ว๊าวว !!! :emotic
|