AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 01 ตุลาคม 2552 00:52:31



หัวข้อ: เกี่ยวกับ T-vis สงสัยมากครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 01 ตุลาคม 2552 00:52:31
ก่อนอื่นเลย ผมสงสัยการทำงานของ T-Vis เจ้า 3S-GE คอมกลมมาก

คือของ7A เนี่ยมันจะมีคอไอดี 8ช่องเปิด4ปกติ แล้ว7A-FE T-vis ทำงาน มันจะเปิดเพิ่ม อย่างรูปตัวอย่างรูปแรก (รูปตัวอย่างอาจไม่ใช่ของ7Aผมไม่แน่ใจแต่จะมีลักษณะคล้ายกัน)

คืออากาศเข้ามาขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ของเจ้า 3S-GE คอกลม เนี่ย

ดังรูปข้างล่างครับรูปที่2  คอไอดีที่เข้าฝาสูบ มี4ช่อง ส่วนT-Vis นั้นมีการเปิดก็จริงแต่อากาศที่ได้นั้น ก็ได้เพียงกล่องอากาศด้านบนซึ่งมีขนาดไม่ได้ใหญ่โตอะไรเลย

แล้วก็ไม่มีอากาศเข้าจากภายนอกกล่องนั้นอีก ผมจึงสงสัยว่า มันจะมีผลเหรอเพียงแค่อากาศในกล่องใบเล็กๆแค่นั้นหมดแล้วก็หมดเลยเหมือนมีปอดใหญ่ขึ้นเท่านั้นไมไ่ด้มีอากาศไหลมากขึ้นสักเท่าไหร่

แล้ว 1.ถ้าผมทำการตั้งให้เปิด T-Vis ตลอดไปเลยจะมีผลอย่างไรบ้าง(เท่าที่คิดคือเหมือนแค่มีคอไอดีที่ใหญ่ขึ้นเท่านั้นเอง
      2.ถ้าผมเจาะท่อต่อเข้ากับกล่องด้านบน เพื่อเวลา T-Vis เปิด ให้มีอากาศเสริมเข้าไปด้วยจะเป็นอย่างไร ครับ

รบกวนผู้รู้หน่อยนะครับสงสัยมากๆ

(http://image.ohozaa.com/i9/tvisplate2.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=9daa95d123ce5e85072db4c362bf76b3)

(http://image.ohozaa.com/im/clip_2.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=09610db218ba5a12199aa32d94ed4492)


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ T-vis สงสัยมากครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 01 ตุลาคม 2552 02:44:29
ตามความเข้าใจของผมนะคับคุณจิ๊ค
-รอบต่ำเครื่องต้องการอากาศที่ไหลเร็ว ปริมาณไม่มากนัก
-รอบสูงเครื่องต้องการอากาศปริมาณที่มาก การไหลก้อได้ตามแรงดูดของเครื่อง
ทีนี้เรามาดูของ3sกันคับเนื่องจากเครื่องมันปีเก่ากว่า7aการพัฒนาของ7aอาจจะมีการ
คำนวนหรือออกแบบที่ดีกว่า(เอาข้อมูลของเครื่องรุ่นเก่าอย่าง3sมาพัฒนา) สังเกตดูอ่ะนะคับ
อย่างที่กล่าวข้างต้นว่ารอบต่ำเครื่องต้องการอากาศที่ไหลได้เร็ว ทีนี้ในท่อร่วมไอดีจะเป็นแวคคั่ม
(สุญญากาศ)ถูกมั้ยคับเพราะเกิดแรงดูดจากการเคลื่อนที่ของลูกสูบดูดอากาศ แล้วถูกปิดกั้นด้วยลิ้น
ปีกผีเสื้อ(ถึงแม้ไม่มีลิ้นปีกผีเสื้อก้อจะยังเป็นสุญญากาศเพราะพื้นที่หน้าตัดของลูกสูบ4ลูกมีขนาดเยอะกว่า
พื้นที่หน้าตัดของลิ้นปีกผีเสื้อ) เข้าเรื่องเลยนะคับ ตอนลิ้นของระบบt-visปิดอยู่(ของ3s)แรงดูดหรือแรงแวคคั่มจะสูง
การไหลของอากาศในรอบต่ำทำได้ดี อากาศเข้าเครื่องได้เร็ว แต่พอลิ้นเปิดในรอบสูงมันจะเป็นการลดแรงแวคคั่ม
ในท่อไอดีคับ คือมีพื้นที่ในท่อไอดีเพิ่มมากขึ้น(บางยี่ห้อจะออกแบบให้เส้นทางเดินอากาศยาวขึ้น) เมื่อแรงแวคคั่มภายใน
ท่อร่วมไอดีลดลง การดูดอากาศก้อจะทำให้สะดวกมากยิ่งขึ้น เมื่ออากาศเข้าได้สะดวกขึ้น อากาศก้อจะเข้าได้ง่ายกว่า
ตอนที่ยังมีแรงแวคคั่มสูงอยู่ ทำให้อากาศตอนรอบสูงเข้าได้ง่าย สะดวก และมากกว่าตอนรอบต่ำคับที่ยังมีแรงแวคคั่มที่
สูงอยู่คับ เปรียบเทียบเหมือนเราดูดน้ำด้วยหลอดธรรมดา กับหลอกดูดชาไข่มุกที่ใหญ่กว่าอ่ะคับ หลอดเล็กดูดได้เร็ว
ดูดได้ง่ายไม่เปลืองแรง แต่พอหลอดใหญ่จะดูดยากกว่าแต่น้ำที่เราดูดได้จะมีปริมาณที่มากกว่าอ่ะคับ แต่แรงดูดของคนเรามัน
คงที่คับ แต่สำหรับเครื่องยนต์แรงดูดมันแปรผันตามรอบเครื่องคับ ทีนี้ถ้าเราทำให้ลิ้นเปิดตลอดเวลา(ดึงสายลมออกก้อเปิดตลอดแล้วคับ)
แน่นอนว่าการไหลของอากาศในรอบต้นจะเสียไปคับ แต่อาจจะไม่เห็นผลมากนักคับ เพราะ3sซีซีเยออยู่แล้วแรงบิดเยอะคับ
อาจจะไม่รู้สึกได้ว่ากำลังของเครื่องเสียไป แต่ถ้ามันอยู่ในบอดี้ที่ใหญ่เช่นเซลิก้า ก้ออาจจะเห็นผลคับ หรือการเจาะท่อร่วม
ไอดีห้อากาศเข้าได้สะดวกนั้น เวลารอบเดินเบาอาจจะทำให้แรงแวคคั่มสูญเสียไป mapอ่านค่าได้ไม่ตรงความเป็นจริง อาจจะมี
การสั่งจ่ายน้ำมันที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิมได้คับ


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ T-vis สงสัยมากครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 01 ตุลาคม 2552 12:23:28
ตามความเข้าใจของผมนะคับคุณจิ๊ค
-รอบต่ำเครื่องต้องการอากาศที่ไหลเร็ว ปริมาณไม่มากนัก
-รอบสูงเครื่องต้องการอากาศปริมาณที่มาก การไหลก้อได้ตามแรงดูดของเครื่อง
ทีนี้เรามาดูของ3sกันคับเนื่องจากเครื่องมันปีเก่ากว่า7aการพัฒนาของ7aอาจจะมีการ
คำนวนหรือออกแบบที่ดีกว่า(เอาข้อมูลของเครื่องรุ่นเก่าอย่าง3sมาพัฒนา) สังเกตดูอ่ะนะคับ
อย่างที่กล่าวข้างต้นว่ารอบต่ำเครื่องต้องการอากาศที่ไหลได้เร็ว ทีนี้ในท่อร่วมไอดีจะเป็นแวคคั่ม
(สุญญากาศ)ถูกมั้ยคับเพราะเกิดแรงดูดจากการเคลื่อนที่ของลูกสูบดูดอากาศ แล้วถูกปิดกั้นด้วยลิ้น
ปีกผีเสื้อ(ถึงแม้ไม่มีลิ้นปีกผีเสื้อก้อจะยังเป็นสุญญากาศเพราะพื้นที่หน้าตัดของลูกสูบ4ลูกมีขนาดเยอะกว่า
พื้นที่หน้าตัดของลิ้นปีกผีเสื้อ) เข้าเรื่องเลยนะคับ ตอนลิ้นของระบบt-visปิดอยู่(ของ3s)แรงดูดหรือแรงแวคคั่มจะสูง
การไหลของอากาศในรอบต่ำทำได้ดี อากาศเข้าเครื่องได้เร็ว แต่พอลิ้นเปิดในรอบสูงมันจะเป็นการลดแรงแวคคั่ม
ในท่อไอดีคับ คือมีพื้นที่ในท่อไอดีเพิ่มมากขึ้น(บางยี่ห้อจะออกแบบให้เส้นทางเดินอากาศยาวขึ้น) เมื่อแรงแวคคั่มภายใน
ท่อร่วมไอดีลดลง การดูดอากาศก้อจะทำให้สะดวกมากยิ่งขึ้น เมื่ออากาศเข้าได้สะดวกขึ้น อากาศก้อจะเข้าได้ง่ายกว่า
ตอนที่ยังมีแรงแวคคั่มสูงอยู่ ทำให้อากาศตอนรอบสูงเข้าได้ง่าย สะดวก และมากกว่าตอนรอบต่ำคับที่ยังมีแรงแวคคั่มที่
สูงอยู่คับ เปรียบเทียบเหมือนเราดูดน้ำด้วยหลอดธรรมดา กับหลอกดูดชาไข่มุกที่ใหญ่กว่าอ่ะคับ หลอดเล็กดูดได้เร็ว
ดูดได้ง่ายไม่เปลืองแรง แต่พอหลอดใหญ่จะดูดยากกว่าแต่น้ำที่เราดูดได้จะมีปริมาณที่มากกว่าอ่ะคับ แต่แรงดูดของคนเรามัน
คงที่คับ แต่สำหรับเครื่องยนต์แรงดูดมันแปรผันตามรอบเครื่องคับ ทีนี้ถ้าเราทำให้ลิ้นเปิดตลอดเวลา(ดึงสายลมออกก้อเปิดตลอดแล้วคับ)
แน่นอนว่าการไหลของอากาศในรอบต้นจะเสียไปคับ แต่อาจจะไม่เห็นผลมากนักคับ เพราะ3sซีซีเยออยู่แล้วแรงบิดเยอะคับ
อาจจะไม่รู้สึกได้ว่ากำลังของเครื่องเสียไป แต่ถ้ามันอยู่ในบอดี้ที่ใหญ่เช่นเซลิก้า ก้ออาจจะเห็นผลคับ หรือการเจาะท่อร่วม
ไอดีห้อากาศเข้าได้สะดวกนั้น เวลารอบเดินเบาอาจจะทำให้แรงแวคคั่มสูญเสียไป mapอ่านค่าได้ไม่ตรงความเป็นจริง อาจจะมี
การสั่งจ่ายน้ำมันที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิมได้คับ
นิดนึงครับ เจาะท่อร่วมไอดีตรงนี้หมายถึง เจาะตรงกล่อง TVIS มันอะครับ คือ เวลา Tvisเปิด จะมีลมจากด้านนอกไหลเข้าไปด้วย เพราะมันมีลิ้นเปิดปิด4ลิ้นอยู่แล้ว

เพราะจุดที่สงสัยหลักๆจริงๆคือ Tvis ของ 3s กล่องที่เก็บอากาศด้านบนนี้เล็ก(เห็นมีสำนักโมมีการเสิรม สเปเซอ อีักประมาณครึ่งนิ้วเพื่อให้ได้ปริมาณอากาศเพ่ิม)

ถ้าผมทำใไห้อากาศไหลเข้ามากขึ้นตอน Tvis เปิดมันน่าจะดีไหม นั้นคือการเจาะปอดของTvis โดยไม่ยุ่งกับส่วนของท่อ ไอดี

ขอบคุณคร๊าบ


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ T-vis สงสัยมากครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ฟี่ ณ บรรลัยยนต์ ที่ 01 ตุลาคม 2552 12:56:45
เป็นผมๆจะทะลวงออก


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ T-vis สงสัยมากครับ
เริ่มหัวข้อโดย: สมถวิล@ปทุมNO.9 ที่ 01 ตุลาคม 2552 13:57:50
ขอออกเสียงหน่อยคับในฐานะผู้ใช้ 3S ตัวนี้เหมือนกัน ของผมตัวเก็บสูญญากาศของ T-VIS มันแตกคับเซ็นเซอร์สั่งปิด-เปิดก็หัก ตอนนั้นก็เลยอุดท่อ T-VIS จึงเปิดตลอด(ปกติเวลาดับเครื่องมันจะเปิดค้างคับ) ต่อมาก็ได้ไปใส่เซ็นเซอร์แต่ไม่มีกระป๋อง T-VIS ก็ทำงานเปิด-ปิดปกติ ตอนนี้สังเกตุมันจะเปิดประมาณ 3000 รอบ ต่อมาผมก็ได้ไปหากระป๋องมาใส่แต่เป็นของ J (มันเล็กแต่ยาวกว่าเดิม ของเดิมมันใหญ่แต่สั้น) ตอนนี้ T-VIS มันไปเปิดที่ 6000 รอบ สรุปก็คือ ตอนเปิดตลอด ต้นไม่ค่อยดีคับ ตอนใส่เซ็นเซอร์ ต้นดีขึ้น รอบกลางห้อยแล้วก็ไปปลายเลย ตอนใส่กระป๋อง ต้นได้ กลางดีขึ้น ปลายต้องเล่นรอบสูงอย่างเดียว(ของผม ออโต้คับ) คือแบบว่าเมื่อก่อนวิ่งไหลเรื่อยๆไปถึง 180 แต่พอใส่กระป๋องถ้าวิ่งเรื่อยๆมันจะตันๆที่ 160 ช่วงนี้ใช้รอบแค่ 4000 รอบ T-VIS ไม่เปิด ต้อง คิกดาว ให้รอบไปที่ 6000-7000 รอบถึงจะได้ 180 ตอนนี้ก็เลยใส่แค่เซ็นเซอร์อย่างเดียวคับ ถูกผิดประการใดช่วยชี้แนะด้วยคับ :emotn


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ T-vis สงสัยมากครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 01 ตุลาคม 2552 19:52:26
ตอนนี้กำลัง จะลอง ถอดฝา Tvis แล้วลองติดเครื่องดูว่า ลิ้นมันปิดสนิดไหม ถ้าปิดสนิด รอบเครื่องไม่สูงขึ้น

ก็ว่าจะลองเจาะฝาดูแล้วใส่วันเวย์วาว อากาศที่เข้าไปจะได้ไม่มีเพียงแค่ในกล่องด้านบน รู้สึกว่า Tvisจะสามารถตั้งให้เปิดปิดช่วงไหนได้ด้วยตามแรงดูดของแวคคัม ไม่รู้จริงป่าว


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ T-vis สงสัยมากครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 01 ตุลาคม 2552 21:40:02
guru เวปเราหายไปไหนกันหมดหน่อ


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ T-vis สงสัยมากครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 02 ตุลาคม 2552 01:02:03
เข้าใจความหมายของคุณจิ๊คคับ ที่ผมกล่าวถึงก้อคือเจาะตรงกล่องเก็บอากาศอ่ะคับ ถ้าจะเจาะจริงๆนะคับ
ก้อควรจะเจาะตรงบริเวณหลังลิ้นปีกผีเสื้อแล้วต่อสายยางเอาอากาศจากหลังลิ้นน่าจะดีกว่าเอาอากาศข้างนอก
หรือหน้าลิ้นคับ เพื่อป้องการไม่นิ่งของรอบเดินเบาคับ หรือถ้าไม่ห่วงเรื่องรอบเดินเบาหรือสามารถทำให้รอบนิ่งได้
ก้อเอาอากาศข้างนอกมาน่าจะมีประโยชน์ที่ดีกว่าคับ


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ T-vis สงสัยมากครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 02 ตุลาคม 2552 02:15:12
เข้าใจความหมายของคุณจิ๊คคับ ที่ผมกล่าวถึงก้อคือเจาะตรงกล่องเก็บอากาศอ่ะคับ ถ้าจะเจาะจริงๆนะคับ
ก้อควรจะเจาะตรงบริเวณหลังลิ้นปีกผีเสื้อแล้วต่อสายยางเอาอากาศจากหลังลิ้นน่าจะดีกว่าเอาอากาศข้างนอก
หรือหน้าลิ้นคับ เพื่อป้องการไม่นิ่งของรอบเดินเบาคับ หรือถ้าไม่ห่วงเรื่องรอบเดินเบาหรือสามารถทำให้รอบนิ่งได้
ก้อเอาอากาศข้างนอกมาน่าจะมีประโยชน์ที่ดีกว่าคับ

นี้ละครับที่กำลังคิดอยู่ แบบว่า ต้องลองเปิดฝาTvis ดูก่อนแล้วถึงจะรุ้ว่าปิดสนิดไหม ถ้าปิดสนิดก็จะเอาอากาศข้างนอก แต่ถ้าไม่สนิดก็อาจจะเอาอากาศจากหลังลิ้นแต่จะบริเวณไหนก็ว่าจะดูอีกทีไม่อยากเจาะ

แต่คิดไว้ว่าถ้าจะเจาะจริงๆคงตาฟเกรียวไปในตัวด้วยเลยเผื่อต้องการจะอุดก็คงใช้น๊อตไขอุดไว้จะได้ไม่เสียของ


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ T-vis สงสัยมากครับ
เริ่มหัวข้อโดย: สมถวิล@ปทุมNO.9 ที่ 02 ตุลาคม 2552 11:01:45
มันตั้งได้นี่คับ ว่าจะให้มันปิดสนิทหรือไม่สนิทนี่คับ


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ T-vis สงสัยมากครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 02 ตุลาคม 2552 16:43:29
วันนี้เทสเปิด กล่อง ติดเครื่องและครับ

ปรากฏว่ามีลมรั่วเข้าได้นิดๆ รอบเครื่องสวิง 1500-2000

ตอนนี้มีคนแนะนำใหม่  แอร์ชาจเจอร์ ต่อเข้า tvis แล้วตั้งรอบเปิดปิดได้ กำลังว่าจะลองศึกษา


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ T-vis สงสัยมากครับ
เริ่มหัวข้อโดย: iambeerse ที่ 02 ตุลาคม 2552 20:17:28
จะแรงไปใหญ่แล้วจิ๊ก...


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ T-vis สงสัยมากครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 03 ตุลาคม 2552 13:27:31
ใครรู้เรือ่ง air charger ขอข้อมูลด้วยก็ดีครับ


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ T-vis สงสัยมากครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 03 ตุลาคม 2552 16:32:40
มันน่าจะเอาสัญญาณจากลิ้นปีกผีเสื้อไปควบคุมความแรงของมอเตอร์คับคือเหยียบมากลมแรงเหยียบน้อยลมน้อยคับ
แต่ราคามันสูงเอาเรื่องนี่คับ ใกล้ๆกับเซ็ทโบเลยคับ


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ T-vis สงสัยมากครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 03 ตุลาคม 2552 20:54:32
มันน่าจะเอาสัญญาณจากลิ้นปีกผีเสื้อไปควบคุมความแรงของมอเตอร์คับคือเหยียบมากลมแรงเหยียบน้อยลมน้อยคับ
แต่ราคามันสูงเอาเรื่องนี่คับ ใกล้ๆกับเซ็ทโบเลยคับ
อ่อ คนละตัวกันครับ อันนี้มันเป็นเหมือนการต่อ ลมเข้านอกจากลิ้นแต่สามารถควบคุมปริมาณลมได้ แต่ไม่แน่ใจว่าควบคุมรอบการเิปิดทำงานได้หรือไม่

คือที่จะเอาตัวนี้มาเนื่องจากว่าอยากเอามาคุม ไม่ให้อากาศเข้าตอนรอบคต่ำ เอาแบบว่าคุมลมให้เข้าได้เฉพาะตอน tvisเปิด

ไอ้วันเวย์วาวมันก็ทำงานแบบนี้ไมไ่ด้ กันได้แต่ลมไหลออก ถ้าทำได้ผมว่าน่าจะใช้ประโยชจาก tvis ได้ดีกว่าปัจจุบัน

สรุปคือ ทำไงก็ได้ให้ ลมเข้าเฉพาะตอน tvis เปิด ตอน tvis ไม่เปิดให้กล่องปิดสนิดเหมือนปกติ พอดีไอ้ตัว air charger มันอาจจะตอบโจทตัวนี้ได้

รุ้สึกว่าตัวละ2-3500 ครับลองหาดูใน google แล้ว หน้าตาคล้าย BOV


หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับ T-vis สงสัยมากครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 04 ตุลาคม 2552 23:13:25
สงสัยต้องลองเองใช่ม๊าาาา