AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: Christmas ที่ 23 สิงหาคม 2552 09:58:37



หัวข้อ: นี่คือสาเหตุของน้ำมันหยดป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Christmas ที่ 23 สิงหาคม 2552 09:58:37
เรื่องมันมีอยู่ว่า

เมื่อวันที่ 12 สิงหา วันแม่อ่ะครับ ผมกลับบ้านไปหาแม่ ผมออกจาก กทม. ตี4 แวะไปรับน้องแถวๆพัฒนาการก่อน ระหว่างทางที่จะไปรับน้องนั้น ผมสังเกตุว่าเวลาผมเบรคตอนไฟแดง มันจะมีรูปน้ำมันเครื่องขึ้นมา เป็นอยู่ประมาณ 2 ไฟแดงได้ พอถึงหอน้อง ผมก็ไปหยิบขวดน้ำมันเครื่อง 1ลิตรมาเติมลงไป โดยที่ไม่ได้ดึงแท่งวัดขึ้นมาดู เพราะรีบ+กับตอนนั้นมืดๆอยู่ด้วย พอเติมเสร็จก็ขับกลับบ้าน

แล้วเพิ่งจะมาสังเกตุเมื่อวานอ่ะครับ ตอนติดเครื่องจะไปทำงานตอนเช้า เห็นยางหน้าขวามันอ่อนๆเลย ก้มลงไปดูยาง แต่สายตาดันเหลือบไปเห็นน้ำมันหยดติ๋งๆ บริเวณใต้ตัวปั่นสายพานอ่ะครับ ดูๆแล้วไม่น่าใช่ตัวปั่นรั่ว เพราะน้ำมันพาวเวอร์ น้ำมันต่างๆยังอยู่ครบ ไม่พร่องมากมาย ผมก็เลยดึงแท่งวัด นมค. ขึ้นมาดู ระดับมันเกิน H ขึ้นมาตั้งเยอะแน่ะ ถ้ากะคร่าวๆ ก็ราวๆ เท่านึงของแท่งอ่ะ หรือว่าวันนั้นผมจะเติม นมค.เยอะเกินไปครับ มันก็เลยดันออกมา หยดติ๋งๆๆ อย่างที่เห็นนั่น

ถ้าใช่แบบนั้นจริงๆ ผมต้องทำไงมั่งครับ ถ้าปล่อยไว้มันจะเป็นอันตรายไรมั้ยครับ หรือควรไปถ่ายออกดีกว่า


หัวข้อ: Re: นี่คือสาเหตุของน้ำมันหยดป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kae_Ae ที่ 23 สิงหาคม 2552 10:02:40
รอรู้ :emokอ่ะครับ


หัวข้อ: Re: นี่คือสาเหตุของน้ำมันหยดป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 23 สิงหาคม 2552 10:16:06
ไปถ่ายออกให้ได้ระดับของมันอ้ะ ไม่งั้นอาจมีกระจาย ;D ;D


หัวข้อ: Re: นี่คือสาเหตุของน้ำมันหยดป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nb ที่ 23 สิงหาคม 2552 15:29:28
เคยเติมเกินเหมือนกัน ก็ไปให้อู่ที่เขามีเครื่องดูด ดูดออกทางช่องเสียบก้านวัดน้ำมันเครื่องครับ ปล่อยไว้นานๆ ไม่ดี เคยได้ยินมาว่าถ้าน้ำมันเครื่องเกินมากๆ เพลาข้อเหวี่ยงมันจะไปจมอยู่ในน้ำมันเครื่อง เวลาเครื่องเดินมันก็จะไปตีๆ จนน้ำมันเครื่องเป็นฟอง ทำให้ปั๊มน้ำมันเครื่องดูดขึ้นไปได้แต่อากาศ


หัวข้อ: Re: นี่คือสาเหตุของน้ำมันหยดป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 23 สิงหาคม 2552 15:49:07
เติมเยอะ มันไม่พุ่งออกมาแบบนี้หรอกครับ คุณแยกก่อนดีกว่า ว่าน้ำมันที่หยดเป็นน้ำมันอะไรกันแน่ เพราะ
แถวนั้น อะไรก็เยอะ ครับ ของผม นึกว่า นมค. ที่ไหนได้ นมพ. ครับ มันไม่ได้รั่วแบบเยอะแยะ แต่ว่าก็หยด
พอให้พื้นเปื้อนได้

ผมจึงอยากให้คุณแยกให้ชัดก่อนว่า เป็นมันเป็น นม. อะไรกันแน่ seal ข้อเหวี่ยงรั่ว ก็หยดติ๋งๆ เช่นกัน
ปั๊มน้ำมันเครื่องรั่ว ก็หยดอีก ฯลฯ


หัวข้อ: Re: นี่คือสาเหตุของน้ำมันหยดป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ajmoo ที่ 23 สิงหาคม 2552 16:14:49
ความเห็นคล้ายกันครับ น้ำมันที่หยดมันน่าจะเป็นสาเหตุการน้ำมันเครื่องขาดมากกว่า เติมเกินอ่ะครับ อย่างไรลองตรวจสอบหาให้เจอจุดที่มันหยดออกมาก่อน ไม่อย่างนั้นคิดว่าใช้ไปสักพักก้อคงน้ำมันเครื่องขาดอีก


หัวข้อ: Re: นี่คือสาเหตุของน้ำมันหยดป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 23 สิงหาคม 2552 19:30:07
เรื่องมันมีอยู่ว่า

เมื่อวันที่ 12 สิงหา วันแม่อ่ะครับ ผมกลับบ้านไปหาแม่ ผมออกจาก กทม. ตี4 แวะไปรับน้องแถวๆพัฒนาการก่อน ระหว่างทางที่จะไปรับน้องนั้น ผมสังเกตุว่าเวลาผมเบรคตอนไฟแดง มันจะมีรูปน้ำมันเครื่องขึ้นมา เป็นอยู่ประมาณ 2 ไฟแดงได้ พอถึงหอน้อง ผมก็ไปหยิบขวดน้ำมันเครื่อง 1ลิตรมาเติมลงไป โดยที่ไม่ได้ดึงแท่งวัดขึ้นมาดู เพราะรีบ+กับตอนนั้นมืดๆอยู่ด้วย พอเติมเสร็จก็ขับกลับบ้าน

แล้วเพิ่งจะมาสังเกตุเมื่อวานอ่ะครับ ตอนติดเครื่องจะไปทำงานตอนเช้า เห็นยางหน้าขวามันอ่อนๆเลย ก้มลงไปดูยาง แต่สายตาดันเหลือบไปเห็นน้ำมันหยดติ๋งๆ บริเวณใต้ตัวปั่นสายพานอ่ะครับ ดูๆแล้วไม่น่าใช่ตัวปั่นรั่ว เพราะน้ำมันพาวเวอร์ น้ำมันต่างๆยังอยู่ครบ ไม่พร่องมากมาย ผมก็เลยดึงแท่งวัด นมค. ขึ้นมาดู ระดับมันเกิน H ขึ้นมาตั้งเยอะแน่ะ ถ้ากะคร่าวๆ ก็ราวๆ เท่านึงของแท่งอ่ะ หรือว่าวันนั้นผมจะเติม นมค.เยอะเกินไปครับ มันก็เลยดันออกมา หยดติ๋งๆๆ อย่างที่เห็นนั่น

ถ้าใช่แบบนั้นจริงๆ ผมต้องทำไงมั่งครับ ถ้าปล่อยไว้มันจะเป็นอันตรายไรมั้ยครับ หรือควรไปถ่ายออกดีกว่า

ขอให้วัดใหม่อีกทีนะคับ

เอาแบบแน่นอนเที่ยงตรงคือ วัดตอนเช้า ที่รถจอดทิ้งไว้แล้วทั้งคืน บนพื้นระนาบเดียวกัน

วัดน้ำมันเครื่องก่อน ชักขึ้นมาแล้วเช็ดให้สะอาดแล้วค่อยใส่กลับเข้าไปทำซัก2-3 รอบ จะได้ค่าที่แน่นอน นะ

ส่วนน้ำมันเพาะเวอร์ ก็วัดแบบเดียวกันนะ

แต่ลักษณะของน้ำมันทั้ง 2อย่างที่กล่าวมาจะไม่เหมือนกันเลยนะคับ

เอามือป้ายแล้วเอาขึ้นมาดมได้เลยนะเลยคับ(ระวังจะเป็นเยี่ยวหมานะ อิ อิ)

หรือแยกแยะที่สี น้ำมันเพาเวอร์ จะสีแดงนะ

หรืออันนี้อาจเป็นไปได้ในกรณีที่คุณเบลอๆ คือนึกว่าน้ำเป็นน้ำมัน เป็นไปได้ที่ปั๊มน้ำรั่ว...จะอยู่ฝั่งเดียวกับ

ตัวปั่นเพาเว่อร์เลยคับ ถ้าไม่ใช่ก็ตัดไป มาดู ต่ออีกคือ อาจเป็นที่ซีลเกียร์ระหว่างเครื่องกับเกียร์

หรืออีกกรณีคือ มาจากซีลประเก็นเคร้ง น้ำมันเครื่อง หรือน้ำมันเกียร์ ออโต้ ในกรณีที่รถคุณเป็นเกียร์ออโต้

หรือ แหล็ก รั่วแล้วจ๊า.........ทุกอย่างคุณต้องแยกแยะให้ออกก่อนว่า มันเป็นน้ำมันอะไรกัน

น้ำมันเครื่องหรือ น้ำมันเพาเวอร์ นะจ๊ะ....