AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: momo354 ที่ 25 กรกฎาคม 2552 23:27:16



หัวข้อ: แชร์ประสพการณ์เปลี่ยนเบรคจานใหญ่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: momo354 ที่ 25 กรกฎาคม 2552 23:27:16
เริ่มแรกเดิมที ผมไปเปลี่ยนเครื่องมา จาก 4e-fe เป็น 4a-fe แล้วระยะเบครมันยาวขึ้นเวลาขับมาเร็วๆ ผมก็เลยไปหาข้อมูลมาว่าจะทำยังไงให้ระยะเบครมันสั้นลง หาไปหามาก็มีคนแนะนำว่าลองขยายจานเบรคดูก่อน(จานเก่าผมมัน 9 นิ้ว) ผมก็เลยไปหาเบรคจานใหญ่มาใส่ หาซื้อจากใน club ยากมาก เพราะมีแต่บอกว่าของหมด ก็เลยไปเดินหาซื้อเองที่เชียงกงปทุมวัน

หาของยากเหมือนกันครับที่นี่ หรือว่าผมไม่รู้แหล่งก็ไม่รู้ ร้านที่มีก็ฟันซะหัวแบะเลย แพงสุดที่เจอคือขายข้างละ 1800 (แม่เจ้า!!! ของพี่ใน club บางคนได้ 2 ข้างและใส่ให้ด้วยในราคานี้ เดินออกมาแทบไม่ทัน) ถูกสุดข้างละ 1000 สภาพนี่ไม่ได้ครึ่งของคนทีเอามาขายใน club เลยครับ

ก็เลยถอดใจ ว่าจะหาผ้าเบรคดีๆ มาใช้แทน แต่ก็นะ ความอยากสวยเวลามองที่ล้อแล้วมันดูเต็มดี ก็เลยแวะร้านอะไรเชียงกงแถวบ้าน ปรากฏว่ามี แถมข้างละ 700 โดยที่ยังไม่ได้ต่อ แถมสภาพดีมาก ผ้าเบรคเต็มๆ จานสวยๆ

พอได้ของมา ก็เอามาใส่ครับ ช่างที่ใส่ให้เป็นช่างที่รู้จักกัน เค้าก็เอามาวัดๆ ดู ปรากฏว่าไม่ต้องเปลี่ยนทั้งดุมล้อก็ได้ เปลี่ยนแค่จานกับขายึดคาลิปเปอร์ก็พอแล้ว แล้วก็ง้างฝาครอบด้านในเข้าไปหน่อยเท่านั้นเอง จบครับ ไม่ต้องเสี่ยงว่าลูกปืนที่มากับดุมจะแตกมั้ย วิ่งๆ ไปจะหอนหรือเปล่า เพราะผมไม่ได้เปลี่ยนดุมครับ

ส่วนเรื่องลูกสูบของเบรค ผมเคยอ่านคอมเม้นต์ของพี่คนนึงในนี้บอกว่า ขนาดเท่ากัน ผมก็เลยไม่ได้เปลี่ยน แต่ตอนทำผมล้างทั้งระบบเลย ล้างปั้มบน เช็คชีลยางต่างๆ รวมถึงตัวคาลิปเปอร์ด้วย

ผลที่ออกมา พอใจมากครับ ระยะเบรคสั้นว่าเดิม ล้อไม่ล๊อก และดูสวยงามเต็มล้อดีครับ (ล้อผม แม๊ก 14 นิ้วครับ)

ค่าใช้จ่าย
- ดุมหน้าจานใหญ่ 1400 บาท (สองข้าง)
- ลูกยางต่างๆ + ค่าน้ำมันเบรค + ค่าแรง 860 บาท

สิ่งที่ต้องทำเพิ่ม
- อัดโช้คให้แข็งขึ้นครับ เพราะเวลาเบรคหน้ามันทิ่มมากไปหน่อย

ขอบคุณที่อ่านครับผม


หัวข้อ: Re: แชร์ประสพการณ์เปลี่ยนเบรคจานใหญ่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: [B]orn_ [T]o_[B]e_[A]e ที่ 25 กรกฎาคม 2552 23:51:38
ผมซื้อชุด St215 มาทั้งจานกับคาร์ลิปเปอร์+หม้อลมชั้นครึ่ง  เบรกดีมาก(มากเกินไป) แตะทีดูดหน้าทิ่มเลย หรือว่าดิดหนังมันจับน้อยไปก็ไม่รู้ ไม่ได้ใส่ตัวกระจายด้วยครับ เครื่อง 5a-fe ครับ ทำไว้เผื่ออนาคต



หัวข้อ: Re: แชร์ประสพการณ์เปลี่ยนเบรคจานใหญ่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 25 กรกฎาคม 2552 23:58:32
ถ้าคุณสังเกตุดีๆ caliper เป็นอันเดียวกัน เบอร์เดียวกัน แต่เพราะจานขนาดไม่เท่ากันเลยมีขายาวไม่เท่ากัน

ประสิทธิภาพเบรคโดยรวมดีขึ้น แต่ถ้าคุณได้ 2port จะดีกว่านี้อีกเยอะ (อย่างเห็นหน้าเห็นหลัง) แต่มันทำให้คุณ
ใส่ล้อ 14นิ้วไม่ได้อีก (ผมก็มีของที่แก้แล้ว แต่ไม่ได้ใส่ เพราะรถคันที่ใช้เป็นของคุณแม่ เดี๋ยวแม่ว่าเอา เลยทำใจ
ร่มๆ ขับไปเรื่อยๆ แทน)

สิ่งรอบข้างที่จะช่วยส่งเสริมให้รถคุณมีประสิทธิภาพเบรคที่ดีขึ้นได้
1. ผ้าเบรคดีๆ (ซึ่งมักราคาไม่ถูก) ซึ่งแม้แต่คุณใช้อุปกรณ์อื่นๆ เดิมๆ มันก็เบรคดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ เช่นของ Dixel เป็นต้น
2. ยางหน้าดีๆ เหนียวๆ หนุบๆ เบรคดีนักแล ถ้า care เรื่องนี้ ลงทุน ยางคู่หน้าแพงๆ ดีๆ หน่อย (ได้ผลเรื่องการขับด้วยนะ)
3. Front Suspensino ซึ่งหมายถึงทั้ง Shock Absorber และ Coil Spring ซึ่งถ้ามีคุณภาพดี ระยะเบรคก็ลดลงด้วย
สิ่งนี้รวมไปถึง คุณไม่ควรแต่งรถแนวหน้าทิ่มท้ายโด่ง เพราะมันลดประสิทธิภาพการเบรคลง และคุณก็ทราบว่ากว่าจะได้ประสิทธิ
ภาพการเบรคดีๆ เสียเงินไปไม่น้อย คุณจะมาทำลายมันด้วยการยกตูดรถขึ้นเนี๊ยะนะ


หัวข้อ: Re: แชร์ประสพการณ์เปลี่ยนเบรคจานใหญ่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ball_124 ที่ 26 กรกฎาคม 2552 00:02:32
กำลังหาข้อมูลอยู่เลย รถผมเบรคหน้าเบรคแล้วรถมันกระตุกๆตอนใกล้จะหยุดซ่อมแล้วเป็นอีกเลยว่าจะเปลี่ยนทั้งดุมเลยครับซ่อมไปเยอะไม่หาย ขอบคุณครับ  :emom


หัวข้อ: Re: แชร์ประสพการณ์เปลี่ยนเบรคจานใหญ่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: momo354 ที่ 26 กรกฎาคม 2552 01:02:53
ขอบคุณครับพี่ carboys ผมได้ความรู้จากพี่เยอะมากเลย

จริงๆ แล้วผมก็อยากได้ 2 ports เหมือนกันนะครับ แต่ติดที่ว่าแม๊กผมใส่ไม่ได้ และยังไม่มีเงินเปลี่ยนตอนนี้หน่ะครับว่าจะเปลี่ยนพร้อมยางไปเลยทีเดียว ส่วนผ้าเบรคตอนนี้ใช้ bendix คู่เก่าอยู่ครับ เหลืออยู่อีกพอสมควร ไม่ได้เอาของที่มากับดุมใส่ครับ

และระบบ suspension กำลังศึกษาอยู่ครับ ว่าจะเลือกแบบไหนดี ถึงจะได้ feel ประมาณว่าดูดลงทั้ง 4 ล้อพร้อมๆ กันเวลากดเบรคหน่ะครับ ส่วนเรื่องหน้าทิ่ม ท้ายโด่ง ไม่ใช่แนวผมอยูแล้วครับ


หัวข้อ: Re: แชร์ประสพการณ์เปลี่ยนเบรคจานใหญ่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 26 กรกฎาคม 2552 08:34:00
 :emotj :emotj :emotj


หัวข้อ: Re: แชร์ประสพการณ์เปลี่ยนเบรคจานใหญ่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 26 กรกฎาคม 2552 10:17:05
ถ้าคุณสังเกตุดีๆ caliper เป็นอันเดียวกัน เบอร์เดียวกัน แต่เพราะจานขนาดไม่เท่ากันเลยมีขายาวไม่เท่ากัน

ประสิทธิภาพเบรคโดยรวมดีขึ้น แต่ถ้าคุณได้ 2port จะดีกว่านี้อีกเยอะ (อย่างเห็นหน้าเห็นหลัง) แต่มันทำให้คุณ
ใส่ล้อ 14นิ้วไม่ได้อีก (ผมก็มีของที่แก้แล้ว แต่ไม่ได้ใส่ เพราะรถคันที่ใช้เป็นของคุณแม่ เดี๋ยวแม่ว่าเอา เลยทำใจ
ร่มๆ ขับไปเรื่อยๆ แทน)

สิ่งรอบข้างที่จะช่วยส่งเสริมให้รถคุณมีประสิทธิภาพเบรคที่ดีขึ้นได้
1. ผ้าเบรคดีๆ (ซึ่งมักราคาไม่ถูก) ซึ่งแม้แต่คุณใช้อุปกรณ์อื่นๆ เดิมๆ มันก็เบรคดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ เช่นของ Dixel เป็นต้น
2. ยางหน้าดีๆ เหนียวๆ หนุบๆ เบรคดีนักแล ถ้า care เรื่องนี้ ลงทุน ยางคู่หน้าแพงๆ ดีๆ หน่อย (ได้ผลเรื่องการขับด้วยนะ)
3. Front Suspensino ซึ่งหมายถึงทั้ง Shock Absorber และ Coil Spring ซึ่งถ้ามีคุณภาพดี ระยะเบรคก็ลดลงด้วย
สิ่งนี้รวมไปถึง คุณไม่ควรแต่งรถแนวหน้าทิ่มท้ายโด่ง เพราะมันลดประสิทธิภาพการเบรคลง และคุณก็ทราบว่ากว่าจะได้ประสิทธิ
ภาพการเบรคดีๆ เสียเงินไปไม่น้อย คุณจะมาทำลายมันด้วยการยกตูดรถขึ้นเนี๊ยะนะ

เอามาลอง หน่อยดิ บอย  อยากลองใส่ กับ กล้วย 14 ดู ว่า ติดหรือป่าว   คิดจะทำเหมือนกันนะ 2 พอท สำหรับ ล้อ 14 เนี่ย  ( ขี้เกียจเปลี่ยนล้อ 55+ )


หัวข้อ: Re: แชร์ประสพการณ์เปลี่ยนเบรคจานใหญ่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kkpavilion ที่ 26 กรกฎาคม 2552 11:28:31
ถ้าคุณสังเกตุดีๆ caliper เป็นอันเดียวกัน เบอร์เดียวกัน แต่เพราะจานขนาดไม่เท่ากันเลยมีขายาวไม่เท่ากัน

ประสิทธิภาพเบรคโดยรวมดีขึ้น แต่ถ้าคุณได้ 2port จะดีกว่านี้อีกเยอะ (อย่างเห็นหน้าเห็นหลัง) แต่มันทำให้คุณ
ใส่ล้อ 14นิ้วไม่ได้อีก (ผมก็มีของที่แก้แล้ว แต่ไม่ได้ใส่ เพราะรถคันที่ใช้เป็นของคุณแม่ เดี๋ยวแม่ว่าเอา เลยทำใจ
ร่มๆ ขับไปเรื่อยๆ แทน)

สิ่งรอบข้างที่จะช่วยส่งเสริมให้รถคุณมีประสิทธิภาพเบรคที่ดีขึ้นได้
1. ผ้าเบรคดีๆ (ซึ่งมักราคาไม่ถูก) ซึ่งแม้แต่คุณใช้อุปกรณ์อื่นๆ เดิมๆ มันก็เบรคดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ เช่นของ Dixel เป็นต้น
2. ยางหน้าดีๆ เหนียวๆ หนุบๆ เบรคดีนักแล ถ้า care เรื่องนี้ ลงทุน ยางคู่หน้าแพงๆ ดีๆ หน่อย (ได้ผลเรื่องการขับด้วยนะ)
3. Front Suspensino ซึ่งหมายถึงทั้ง Shock Absorber และ Coil Spring ซึ่งถ้ามีคุณภาพดี ระยะเบรคก็ลดลงด้วย
สิ่งนี้รวมไปถึง คุณไม่ควรแต่งรถแนวหน้าทิ่มท้ายโด่ง เพราะมันลดประสิทธิภาพการเบรคลง และคุณก็ทราบว่ากว่าจะได้ประสิทธิ
ภาพการเบรคดีๆ เสียเงินไปไม่น้อย คุณจะมาทำลายมันด้วยการยกตูดรถขึ้นเนี๊ยะนะ

เอามาลอง หน่อยดิ บอย  อยากลองใส่ กับ กล้วย 14 ดู ว่า ติดหรือป่าว   คิดจะทำเหมือนกันนะ 2 พอท สำหรับ ล้อ 14 เนี่ย  ( ขี้เกียจเปลี่ยนล้อ 55+ )
อยากได้เหมือนกันครับ


หัวข้อ: Re: แชร์ประสพการณ์เปลี่ยนเบรคจานใหญ่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SP1 ที่ 26 กรกฎาคม 2552 11:34:11
แจ่มเลยครับ  :emom :emom


หัวข้อ: Re: แชร์ประสพการณ์เปลี่ยนเบรคจานใหญ่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Chaiyanan77 ที่ 26 กรกฎาคม 2552 13:56:20
ใช่ครับ  ลูกสูบของจานใหญ่  โตกว่าของจานเล็กนะครับ  น่าจะเอามาใส่ให้ครบชุดนะ
ผมเคยวัดรู้สึกจะโตกว่าประมาณ 3 มม.


หัวข้อ: Re: แชร์ประสพการณ์เปลี่ยนเบรคจานใหญ่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: momo354 ที่ 26 กรกฎาคม 2552 21:22:20
ใหญ่กว่าเหรอครับ อืมๆ อันนี้ไม่แน่ใจนะครับ ไม่ได้วัดละเอียดขนาดนั้น แต่ว่าผมก็เอาของจานใหญ่มาใส่นะครับ ทั้งคาลิปเปอร์เลย


หัวข้อ: Re: แชร์ประสพการณ์เปลี่ยนเบรคจานใหญ่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 26 กรกฎาคม 2552 21:25:09
WASABIO คร๊าบ คือว่ามันคือ 2port ที่เห็นๆ กันนั่นแหล่ะครับ ใส่กับล้อ 15อ๊ะ
หรือผมทำให้เข้าใจผิดว่าใส่กับ 14 ได้หรือเปล่า (ถ้าใส่ได้ใส่แล้วเหมือนกัน เสียดายของ)


ตอบคุณ momo354 นะครับ ถ้าไมใช่รถ 4WD แบบ EVO, IM มันไม่ดูด 4 ต้นหรอกนะครับ
มันกดต้นหน้าครับ สำหรับต้นหลังมันต้องดึงรั้งไม่ให้ท้ายยก


หัวข้อ: Re: แชร์ประสพการณ์เปลี่ยนเบรคจานใหญ่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 26 กรกฎาคม 2552 22:04:22
ส่วนตัวนะคับ ผมเปลี่ยนจาก จานติดรถมาเป้น 10.2ไม่เห็นความแตกต่างเลยอะคับเหมือนเดิม





หัวข้อ: Re: แชร์ประสพการณ์เปลี่ยนเบรคจานใหญ่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ae-101 RED ที่ 27 กรกฎาคม 2552 01:25:47
รถผม ดิส sky R32 GTR  เบครไม่อยูครับ