หัวข้อ: รบกวนผู้รู้...? เริ่มหัวข้อโดย: P_surasit ที่ 20 กรกฎาคม 2552 12:53:24 :emo7" รบกวนใครพอรู้ประวัติเครื่อง"4A-GZE"บ้างว่ามีกี่รุ่น และmapส้ม กับmapเขียว ต่างกันอย่างไรครับ? รบกวนด้วยนะครับ.....ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: รบกวนผู้รู้...? เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 20 กรกฎาคม 2552 14:37:56 มีอยู่ 3 รุ่น ใส่รถ AE มาสองรุ่น ใน SW11 อีกตัวนึง (ซึ่งจะตรงกับ AE92 เหมือนกัน)
ใน AE92 นั้น จะมีอยู่สองรุ่น คือ 1. ปลั๊กเหลือง อันนี้เก่ามากไม่น่ามีใครทันใช้กันสำหรับคนที่ยังอยู่ใน board นี้ เพราะมันเก่ามาก ยุคเดียวกับ SW11 ใช้กันครับ (แต่ผมทันใช้นะ) เป็นรุ่นแรกเลยที่ Toyota ทำขึ้น หลังจากที่ HKS Mo กับ 4A-GE แล้วได้ Supercharge มาขาย 2. ปลั๊กเทา Map ส้ม อันนี้ อยู่ทั้งใน AE92 และ AE101 รุ่นที่คาบเกี่ยวกัน มีขนาดของ supercharge ต่างกัน แบบ map ส้ม หรือที่เค้าเรียกว่า map ใน เพราะมันติดกับตัวเครื่อง หรือเรียกว่า ครัชใน เพราะครัชมัน ด้านในของตัวเครื่อง ต่างคนต่างเรียก แต่ว่า ระยะหลังผมไม่ได้ยินเค้าเรียกว่า map ใน ครัชใน กันแล้ว มาเรียกตามพวกที่เรียกตามสี map กันครับ เพราะสังเกตุง่ายกว่า (ซึ่งอาจทำให้คุณถูกหลอกได้ด้วยกรณีดูแต่ map) เครื่อง Map ส้มนั้น มีลูกสูบแบบเว้าทั้งลูก ที่เรียกว่าลูกเว้า นั่นแหล่ะครับ กำลังอัดค่อนข้างต่ำ คือ 8.5:1 (ถ้าผิดเดี๋ยวมาแก้ให้) คือเมื่อสมัย compressor มันเริ่มเกิดตอนนั้น ลดกำลังอัดกันท่าเดียวเลย เป็นที่นิยมมากสำหรับ technique นี้ 3. ปลั๊กเทา Map เขียว ไม่รู้ว่าคนส่วนมากเรียก spec เมกากันได้ไง เพราะที่เมกา ไม่มีขาย เออแปลกเรียก ทั้งๆ ที่ไม่มีขาย รุ่นนี้ปรับปรุงเรื่องกำลังอัดจึงได้ลูกสูบที่เว้าหลบนิดหน่อย เท่านั้น เป็น 9.0:1 ขนาด supercharge โตขึ้นอีก แรงขึ้นอีก ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ต่างกันเล็กน้อย ไม่ขอเอ่ยถึง เครื่องนี้จะอยู่ใน AE101 Lot หลัง เพราะ Lot แรกวาง map ส้มมา หัวข้อ: Re: รบกวนผู้รู้...? เริ่มหัวข้อโดย: iPuNN (ปั้น) ที่ 20 กรกฎาคม 2552 17:52:10 ความรู้อีกแล้วครับท่าน
หัวข้อ: Re: รบกวนผู้รู้...? เริ่มหัวข้อโดย: P_surasit ที่ 21 กรกฎาคม 2552 12:13:39 ขอบพระคุณครับ
|