หัวข้อ: ...รีเลย์ละลาย...เกิดไรขึ้นอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: FeeL_DiFFeReNT ที่ 24 มิถุนายน 2552 13:35:56 รีเลย์ผมละลายครับ พี่น้อง
กล่องเนี๊ยอ่ะครับ เข้าใจว่า เป็นรีเลย์ที่เกี่ยวกับแอร์--รึป่าว (http://upic.me/i/hq/100_4772.jpg) ตัวที่ละลาย สีม่วงครับ หน้าตามองไม่ออกแล้ว ละลาย มาเป็นคราบดำๆ เหนียวๆ (http://upic.me/i/n5/100_4773.jpg) มันคือรีเลย์อะไรครับ ถ้าซื้อเปลี่ยนใหม่ ต้องบอกร้านอะไหล่ว่าไงครับ รุ่น รหัส ราคา ครับ แล้วมันละลายได้ไง ใครพอรู้บ้างครับ จะได้แก้ให้ถูกจุด นอกเหนือ จากที่จะต้องไปซื้อรีเลย์มาใส่ใหม่ ขอบคุณล่วงหน้าครับ ปล.รถผมใช้แก็ส แล้วก็ขับในเมืองส่วนมาก เปิดแอร์ แอร์ก็เย็น แต่ไม่ค่อยปรกติ มันสู้แดดไม่ค่อยได้ ว่าจะไปล้างอยู่ มันเกี่ยวกะเจ้ารีเลย์นี้ไม๊ครับ หัวข้อ: Re: ...รีเลย์ละลาย...เกิดไรขึ้นอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: P.O.M ที่ 24 มิถุนายน 2552 14:01:59 ก็ถอดตัวนั้นไปที่ร้าน ล่ะครับ..
จดรหัส AC MG ของสามห่วงไปด้วย..แค่นั้นล่ะครับ การที่รีเลย์ ละลาย เกิดจาก หลายสาเหตุ ไฟฟ้าลัดวงจร.. คือสาเหตุหลักๆ ในการทำให้เกิด..รีเลย์ละลาย. ส่วนแอร์ ที่สู้แดดไม่ได้ มีสองอย่าง น้ำยาที่เติม อาจขาดหรือ หายไปบ้างตามสภาพการใช้งาน.. หรือ กำลังอัดของคอมเพรสเซอร์ ตก.. (ใช้มานานแล้ว)... ลองตรวจสอบด้วยช่างครับ หัวข้อ: Re: ...รีเลย์ละลาย...เกิดไรขึ้นอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: FeeL_DiFFeReNT ที่ 24 มิถุนายน 2552 14:02:22 ขออีกคำถามครับ คือจริงๆที่ผมเปิดฝากระโปรงมาดูเนี่ย ผมจะรีเซท กล่องECU
เนื่องจากมีปัญหากับการวิ่งน้ำมัน ด้วยว่าเจ้าของเก่า ไม่ได้ใช้น้ำมันเลย ผลคือ ติ๊กสนิมเขรอะ ก็เปลี่ยนใหม่ แล้วก็ให้ช่างล้างถังน้ำมันแบบเอี่ยมเลย สะอาดปิ๊ง ช่างลองเช็คดู น้ำมันก็ออกดี แต่ทำไมมันไม่วิ่ง ก็คือ ผมสตาร์ทน้ำมันได้ปรกติเลย ทีเดียวติด วิ่งออกไปได้ แต่ช้าๆ แต่พอจะเร่งมันเร่งไม่ค่อยออก ก็คือมันวิ่งได้ แต่ไม่เรียบ เร่งมากก็ไม่ขึ้น ก็เลยงง ว่าทำไม และเท่าที่อ่านดูในนี้ หลายท่านบอกว่า ให้รีเซทกล่องECU โดยการถอดฟิวส์ 15A แต่ฟิวส์ที่ว่านี้มันอยู่ตรงไหนครับพี่น้อง ผมเปิดกล่องมา มันมีฟิว 15Aสองตัวอ่ะ ช่วยดูหน่อยครับ ว่า มันฟิวส์ตัวไหน ขอบคุณครับ (http://upic.me/i/2m/100_4774.jpg) หัวข้อ: Re: ...รีเลย์ละลาย...เกิดไรขึ้นอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: FeeL_DiFFeReNT ที่ 24 มิถุนายน 2552 14:11:37 ก็ถอดตัวนั้นไปที่ร้าน ล่ะครับ.. จดรหัส AC MG ของสามห่วงไปด้วย..แค่นั้นล่ะครับ การที่รีเลย์ ละลาย เกิดจาก หลายสาเหตุ ไฟฟ้าลัดวงจร.. คือสาเหตุหลักๆ ในการทำให้เกิด..รีเลย์ละลาย. ส่วนแอร์ ที่สู้แดดไม่ได้ มีสองอย่าง น้ำยาที่เติม อาจขาดหรือ หายไปบ้างตามสภาพการใช้งาน.. หรือ กำลังอัดของคอมเพรสเซอร์ ตก.. (ใช้มานานแล้ว)... ลองตรวจสอบด้วยช่างครับ แล้วมันลัดวงจรได้อย่างไรอ่ะครับ ไม่ได้กวน แต่สงสัยว่า เป็นไปได้ไม๊ ผมเปิดแอร์ แรงสุด ในวันที่ขับกลางแดด แอร์ทำงานหนักเกินไป ทำให้มันช๊อต อย่างนี้เป็นไปได้ไม๊ครับ หรือว่าเราต้องเช็ค ที่สายไฟ ตรงไหน ยังไงบ้าง อยากลองตรวจเช็คเองก่อนน่ะครับ อีกอย่างที่ถามเพราะผมไม่อยากให้มันช๊อต หรือละลายอีกน่ะครับ เผื่อเป็นแนวทางให้คนอื่นด้วยอ่ะครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ...รีเลย์ละลาย...เกิดไรขึ้นอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: FeeL_DiFFeReNT ที่ 24 มิถุนายน 2552 16:01:22 ไม่มีคนตอบแล้วเหรอ
หัวข้อ: Re: ...รีเลย์ละลาย...เกิดไรขึ้นอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: Nong Amp ที่ 29 มิถุนายน 2552 11:20:28 ขออีกคำถามครับ คือจริงๆที่ผมเปิดฝากระโปรงมาดูเนี่ย ผมจะรีเซท กล่องECU หงายฝาครอบฟิวส์ที่เปิดขึ้นมา มองหา เทียบกับตำแหน่งที่ใต้ฝาครอบ แล้วถอดดูครับ แต่ผมไม่แน่ใจนะครับ ว่า ฟิวส์ ECU จะอยู่กล่องฟิวส์ กล่องไหน ลองหาดูครับ :emotq เนื่องจากมีปัญหากับการวิ่งน้ำมัน ด้วยว่าเจ้าของเก่า ไม่ได้ใช้น้ำมันเลย ผลคือ ติ๊กสนิมเขรอะ ก็เปลี่ยนใหม่ แล้วก็ให้ช่างล้างถังน้ำมันแบบเอี่ยมเลย สะอาดปิ๊ง ช่างลองเช็คดู น้ำมันก็ออกดี แต่ทำไมมันไม่วิ่ง ก็คือ ผมสตาร์ทน้ำมันได้ปรกติเลย ทีเดียวติด วิ่งออกไปได้ แต่ช้าๆ แต่พอจะเร่งมันเร่งไม่ค่อยออก ก็คือมันวิ่งได้ แต่ไม่เรียบ เร่งมากก็ไม่ขึ้น ก็เลยงง ว่าทำไม และเท่าที่อ่านดูในนี้ หลายท่านบอกว่า ให้รีเซทกล่องECU โดยการถอดฟิวส์ 15A แต่ฟิวส์ที่ว่านี้มันอยู่ตรงไหนครับพี่น้อง ผมเปิดกล่องมา มันมีฟิว 15Aสองตัวอ่ะ ช่วยดูหน่อยครับ ว่า มันฟิวส์ตัวไหน ขอบคุณครับ ก็ถอดตัวนั้นไปที่ร้าน ล่ะครับ.. จดรหัส AC MG ของสามห่วงไปด้วย..แค่นั้นล่ะครับ การที่รีเลย์ ละลาย เกิดจาก หลายสาเหตุ ไฟฟ้าลัดวงจร.. คือสาเหตุหลักๆ ในการทำให้เกิด..รีเลย์ละลาย. ส่วนแอร์ ที่สู้แดดไม่ได้ มีสองอย่าง น้ำยาที่เติม อาจขาดหรือ หายไปบ้างตามสภาพการใช้งาน.. หรือ กำลังอัดของคอมเพรสเซอร์ ตก.. (ใช้มานานแล้ว)... ลองตรวจสอบด้วยช่างครับ ขอเสริมนิดนึงครับ บางส่วนก็เกิดจาก อายุการใช้งานของตัว relay เองด้วยครับ เนื่องจาก หน้าคอนแทคต้องรับภาระปิด-เปิด ที่โหลดสูงๆ ตลอดเวลาที่รีเลย์ทำงาน ซึ่งอาการเสียที่แสดงออก บางครั้งก็ หน้าคอนแทคละลายติดกัน บางครั้งก็คอยล์รีเลย์ทำงาน แต่ หน้าสัมผัสคอนแทคแตะไม่ถึงกันบ้างก็มี บางทีก็เป็นที่ตัวคอยล์รีเลย์เอง หรืออื่นๆ ก็ต้องลองตรวจเช็คกันตามอาการครับ แต่ก็แนะนำตามคุณ ล้@เร่งครับ หากไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับตัว รีเลย์ ก็ถอดเอาตัวที่ต้องการไปให้ที่ร้านดูครับ หัวข้อ: Re: ...รีเลย์ละลาย...เกิดไรขึ้นอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: เคลิ้มสมาคม ™ ที่ 29 มิถุนายน 2552 14:03:05 ขออีกคำถามครับ คือจริงๆที่ผมเปิดฝากระโปรงมาดูเนี่ย ผมจะรีเซท กล่องECU เนื่องจากมีปัญหากับการวิ่งน้ำมัน ด้วยว่าเจ้าของเก่า ไม่ได้ใช้น้ำมันเลย ผลคือ ติ๊กสนิมเขรอะ ก็เปลี่ยนใหม่ แล้วก็ให้ช่างล้างถังน้ำมันแบบเอี่ยมเลย สะอาดปิ๊ง ช่างลองเช็คดู น้ำมันก็ออกดี แต่ทำไมมันไม่วิ่ง ก็คือ ผมสตาร์ทน้ำมันได้ปรกติเลย ทีเดียวติด วิ่งออกไปได้ แต่ช้าๆ แต่พอจะเร่งมันเร่งไม่ค่อยออก ก็คือมันวิ่งได้ แต่ไม่เรียบ เร่งมากก็ไม่ขึ้น ก็เลยงง ว่าทำไม และเท่าที่อ่านดูในนี้ หลายท่านบอกว่า ให้รีเซทกล่องECU โดยการถอดฟิวส์ 15A แต่ฟิวส์ที่ว่านี้มันอยู่ตรงไหนครับพี่น้อง ผมเปิดกล่องมา มันมีฟิว 15Aสองตัวอ่ะ ช่วยดูหน่อยครับ ว่า มันฟิวส์ตัวไหน ขอบคุณครับ (http://upic.me/i/2m/100_4774.jpg) ชับน้ำมัน เร่งไม่ออก ก็ลองดูที่กรองเบนซินครับ เปลี่ยนรึยัง อีกสาเหตุนึง จากความรู้สึกส่วนตัวผมนะ ผมว่า มิกซ์มันขวางทางเดินอากาศมากไปอ่ะครับ หัวข้อ: Re: ...รีเลย์ละลาย...เกิดไรขึ้นอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: FeeL_DiFFeReNT ที่ 29 มิถุนายน 2552 14:51:46 กรองเบนซินเปลี่ยนใหม่ละครับ
ผมลองถอดขั้วแบตดูแล้ว ผล ก็คือ ยังมีอาการเหมือนเดิม หุหุ สงสัยต้องวิ่งหาช่างจริงๆละล่ะ หัวข้อ: Re: ...รีเลย์ละลาย...เกิดไรขึ้นอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: P.O.M ที่ 29 มิถุนายน 2552 21:52:48 ผมดูว่า อาการของช๊อต..นะครับ.. มาจาก ตัวสายไฟ ที่เก่า.. เกิดขาด มีสายเปลือย ไปพาดกับตัวถังรถ มันก็ช๊อตครับ...
หรือ มีการติดอุปกรณ์เพิ่ม เติมที่กินไฟ มากโดยไม่คำนึงถึง ..ขนาดของสายไฟ..ทำให้ ร้อนและละลายได้ครับ.. ส่วนเรื่องน้ำมันสะดุดนี่..ลองถอดกล่องอีซียู มาเปิดฝากล่องดูครับ ดูว่ามีคราบเขียวที่บอร์ดหรือไม่.. ถ้ามี แสดงว่ามีน้ำแอร์ หยดลงบนกล่องอีซียู..ครับ แต่ถ้าไม่มี..ผมว่าเกิด ทางเดินสายไฟ ..ที่อยู่ในตัวรถ ออกไปนอก ตัวรถ อาจเสียดสี..จนเกิดขาดได้ ในตรงนี้... เช็คที่จานจ่ายด้วยนะครับ..ว่ายังอยู่ในสภาพปกติ.. มีมีน้ำมันเยิ้ม..หรือ ย้อย..หรือมีเศษ ทองแดงปลิวว่อนอยู่ในกะลา... การติดมิกซ์ เซอร์ ที่ขวางทางเดินอากาศ จนมากเกินไป..( แก๊สต้องการอากาศ ในการเผาไหม้.น้อยกว่า..น้ำมัน) แล้วแก๊ส วิ่งเนียนมั๊ยครับอยากรู้ ถ้าทุกอย่างที่ผม กล่าวมาแล้วไม่หาย.. ผมว่าเป็นที่ปั๊มติ๊ก ครับ..ถ้ายังไม่อยาก เปลี่ยน ก็ทดสอบด้วยการหาตัววัดแรงดัน มาลองเช็คดูครับ..แรงดันมันได้ตามสเป็กมั๊ย..ทำ ผมไม่ลืมเลือน ก็น่าจะประมาณ 2.4 bar ""นะครับ ถ้า จำไม่ผิด.. หัวข้อ: Re: ...รีเลย์ละลาย...เกิดไรขึ้นอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: FeeL_DiFFeReNT ที่ 30 มิถุนายน 2552 21:29:10 เดี๋ยวผมจะไปลองไล่ดูครับ แต่ปั้มติ๊ก นี่เปลี่ยนใหม่มานะครับ
ช่างผมลอง ถอดสายดูว่า น้ำมันออกดีไม้ โดยใช้ถังรอง ก็ปรากฎว่าออกดี ตอนนี้ผมกำลังสงสัยหัวฉีดอ่ะ จะลองซื้อน้ำยาล้างหัวฉีดมาใช้ดู ไม่รู้จะหายไม๊ แต่ 150 ก็ิอยากลองดู ได้เรื่องยังไง จะมารายงานผลนะครับ ขอบคุณมากๆครับ หัวข้อ: Re: ...รีเลย์ละลาย...เกิดไรขึ้นอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: P.O.M ที่ 01 กรกฎาคม 2552 10:38:10 ลองเช็คที่แรงดัน..ตรง เร็คกุเรเตอร์ ครับ..เช็คที่ปั๊มติ๊ก มันแรงหมดแล่ะ ครับ..
หัวข้อ: Re: ...รีเลย์ละลาย...เกิดไรขึ้นอ่ะ เริ่มหัวข้อโดย: MaI771 ที่ 23 กรกฎาคม 2552 21:15:44 ความรู้คับ อัพๆๆๆๆ ไว้
|