หัวข้อ: เกี่ยวกับรอบเครื่อง(ช่วยแนะหน่อย) เริ่มหัวข้อโดย: Rock_TZ058@AE.110 ที่ 27 พฤษภาคม 2552 00:31:26 รอบเครื่องเดินแรงมากคับ อยู่ที่ 1000-1200 รอบ (เป็นนานเเล้ว) เครื่อง 5afe เกียร์ธรรมดา น้ำมันโซฮอล 95 คับ
วันนี้ลองล้างลิ้นผีเสื้อดูแล้วก็ไม่หาย มอเตอร์เดินเบาก็ไม่หาย ลองตั่งลิ้นเบาสุดแล้วไม่หายคับ มันมีสาเหตุมาจากอะไรอีกรึเปล่าอ่ะคับ พอดีไปใส่เฮดมา มีพี่ที่ร้านใส่บอกว่า ไฟแก่ ทำให้ สูบ 1-2 เขม่าดำมากคับ (วาล์วรั่วรึเปล่ามิรู้) พี่ ๆ คนใดเคยเป็นแบบนี้ แนะนำน้องหน่อยน๊า มิอยากให้คนอื่นมองว่าเหมือนรถเราทำเครื่องมา เดิม ๆ (เน้น) :emotn :emotn :emotn หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับรอบเครื่อง(ช่วยแนะหน่อย) เริ่มหัวข้อโดย: ruckpue ที่ 27 พฤษภาคม 2552 02:20:33 ของผม รอบแรง 1000-1200 แต่ไม่เปิดแอร์ เดินที่ 500-1000 สั่นเลย
ยกครัชมา ช่างเลยเช็คให้ เห็นบอก วาวรั่ว หัวเทียน ตัว ที่ 1-2 ก็ดำปี๋เลย ทั้งที่เพิ่งใส่ใหม่ 30 นาทีเอง กลิ่นน้ำมัน แรงด้วย ตอน เช้าๆ สตาร์ทเครื่อง ตอนเครื่องเย็น...สักพักกลิ่นก็หายไป แต่นานกว่าจะหาย... ตอนแรกนึกว่าเป็นที่คาบู แต่เครื่องที่พี่ว่าเนี่ย ผมไม่รู้ว่าจะแบบเดียวกับ 4af ของผม รึเปล่านะครับ หลังเจอต้นตอ จะ 1 เดือนแล้ว ยังไม่ได้ไปแก้เลย เฮ่อๆ :emo8 หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับรอบเครื่อง(ช่วยแนะหน่อย) เริ่มหัวข้อโดย: TANNOBODY ที่ 27 พฤษภาคม 2552 04:13:11 ช่วยๆตอบให้หน่อยครับ
ของผมก็เป็น ขับไวๆ เวลาจะจอดรอบจะตกเหลือ 400 - 600 แต่ขับช้าๆในเมือง เวลาจะจอดรอบพุ่งไป 1500 - 2000 อะครับ งงกับมันจริงๆ หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับรอบเครื่อง(ช่วยแนะหน่อย) เริ่มหัวข้อโดย: Rock_TZ058@AE.110 ที่ 27 พฤษภาคม 2552 12:47:31 ของผม รอบแรง 1000-1200 แต่ไม่เปิดแอร์ เดินที่ 500-1000 สั่นเลย ดัน ๆ ๆ ๆ ๆยกครัชมา ช่างเลยเช็คให้ เห็นบอก วาวรั่ว หัวเทียน ตัว ที่ 1-2 ก็ดำปี๋เลย ทั้งที่เพิ่งใส่ใหม่ 30 นาทีเอง กลิ่นน้ำมัน แรงด้วย ตอน เช้าๆ สตาร์ทเครื่อง ตอนเครื่องเย็น...สักพักกลิ่นก็หายไป แต่นานกว่าจะหาย... ตอนแรกนึกว่าเป็นที่คาบู แต่เครื่องที่พี่ว่าเนี่ย ผมไม่รู้ว่าจะแบบเดียวกับ 4af ของผม รึเปล่านะครับ หลังเจอต้นตอ จะ 1 เดือนแล้ว ยังไม่ได้ไปแก้เลย เฮ่อๆ :emo8 ช่วยๆตอบให้หน่อยครับ ดันดันดัน ของผมก็เป็น ขับไวๆ เวลาจะจอดรอบจะตกเหลือ 400 - 600 แต่ขับช้าๆในเมือง เวลาจะจอดรอบพุ่งไป 1500 - 2000 อะครับ งงกับมันจริงๆ ขอรอ ผู้รู้จริงมาตอบนะคัรบ หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับรอบเครื่อง(ช่วยแนะหน่อย) เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 27 พฤษภาคม 2552 13:20:43 รอบเดินเบาไม่นิ่ง สาเหตุส่วนใหญ่ คือมีรอยรั่วหลังลิ้นเร่ง และสาเหตุไม่ได้เกิด
จากวาล์วรั่วหรอก อันนี้ก็มั่วเกิน เพราะถ้าวาล์วรั่ว เครื่องมันจะดับแล้วครับเพราะ แรงอัดมันไม่ค่อยมี คุณควรเข้าไปปรับตั้งจากอู่ที่ทำงานแบบนี้เป็นครับ มีไม่มากนักหรอก แล้วคุณอยู่ แถวไหนล่ะ หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับรอบเครื่อง(ช่วยแนะหน่อย) เริ่มหัวข้อโดย: Toom ที่ 27 พฤษภาคม 2552 16:05:20 แล้ว ลองลดไฟดูยัง
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับรอบเครื่อง(ช่วยแนะหน่อย) เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 27 พฤษภาคม 2552 16:33:11 รอบเครื่องเดินแรงมากคับ อยู่ที่ 1000-1200 รอบ (เป็นนานเเล้ว) เครื่อง 5afe เกียร์ธรรมดา น้ำมันโซฮอล 95 คับ วันนี้ลองล้างลิ้นผีเสื้อดูแล้วก็ไม่หาย มอเตอร์เดินเบาก็ไม่หาย ลองตั่งลิ้นเบาสุดแล้วไม่หายคับ มันมีสาเหตุมาจากอะไรอีกรึเปล่าอ่ะคับ พอดีไปใส่เฮดมา มีพี่ที่ร้านใส่บอกว่า ไฟแก่ ทำให้ สูบ 1-2 เขม่าดำมากคับ (วาล์วรั่วรึเปล่ามิรู้) พี่ ๆ คนใดเคยเป็นแบบนี้ แนะนำน้องหน่อยน๊า มิอยากให้คนอื่นมองว่าเหมือนรถเราทำเครื่องมา เดิม ๆ (เน้น) :emotn :emotn :emotn เคยให้เครื่องรุ่นนี้ครับ ถ้ายังใช้งานได้ดีัปกติ รอบเดินเบามักจะ 550 - 650 น้อยมาก (แต่เป็นปกติ) เปิดแอร์จะสูงขึ้นมาหน่อย รอบเดินเบาสูง ลองดูวาล์วน้ำครับ ถ้ามันเสียจะเปิดตลอดเครื่องจะเย็นมาก แล้วยิ่งไปทำท่อมาอีก ระบายความร้อนดีขึ้น อุณหภูมิ ดีไม่ดี ๆ อยู่แถว ๆ 60 องศา เครื่องมันก็วอร์มเองอ่ะ รุ่นนี้ ความร้อนเครื่องไม่สูง ร้อน ๆ เต็มที่ จะอยู่แถว 80 องศากว่า ๆ เอง แต่ลองดู ที่เกจจ์วัดความร้อนครับ ว่าขึ้นได้มากกว่า 45% หรือเปล่า ถ้าได้ก็ตัดประเด็น เรื่องเครื่องเย็นไปออกได้ครับ เรื่้องไฟแก่ กรณี คอยกำลังจะเสีย รอบจะกระพือไปมา ECU จะพยายามแก้ไข โดยการจุดองศาสูง ๆ (ปรับไฟแก่) ช่วยให้เครื่องมีกำลัง แบบนั้น ให้ยกเปลี่ยนทั้งลูก ไม่เกิน 2000 บาท ** ไปทำท่อมา ร้านที่มำท่อให้ เขาต่อ O2senser คืนให้ปกติ หรือเปล่าครับ หรือว่าตัดทิ้งไปเลย เพราะช่างบอกไม่จำเป็น ลองเช็คดูหน่อยครับ ถ้า O2 sensor ไม่มี เครื่องก็จะเดินเบาไม่ดีเหมือนกันครับนะครับ หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับรอบเครื่อง(ช่วยแนะหน่อย) เริ่มหัวข้อโดย: Rock_TZ058@AE.110 ที่ 27 พฤษภาคม 2552 22:13:19 ขอบคุณพี่ ๆ ทุกท่านคับ ที่แนะนำมา ผมถามพี่เค้าเเล้ว เค้าบอกว่า
น่าจะเป็นที่ ลิ้น หรือ มอเตอร์เดินเบาคับ อย่าที่พี่ "carboys" บอก ถ้าเป็นที่ วาล์ว เครื่องจะเดินต่ำ และดับไปทันที ส่วนพี่ "Tong KKT OBD" พวก วาล์วน้ำและปั้มน้ำ ชุดสายพานพึ่งเปลี่ยนมาวันเสาร์คับ ถ้าเปลี่ยนชุด ลิ้นผีเสื้อและมอเตอร์เดินเบา ไม่หาย รับรองรอบนี้ เครื่องใหม่แน่ คับ ต้องขอขอบคุณพี่ ๆ ที่มอบความคิดให้นะครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับรอบเครื่อง(ช่วยแนะหน่อย) เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 27 พฤษภาคม 2552 22:26:58 ขอบคุณพี่ ๆ ทุกท่านคับ ที่แนะนำมา ผมถามพี่เค้าเเล้ว เค้าบอกว่า น่าจะเป็นที่ ลิ้น หรือ มอเตอร์เดินเบาคับ อย่าที่พี่ "carboys" บอก ถ้าเป็นที่ วาล์ว เครื่องจะเดินต่ำ และดับไปทันที ส่วนพี่ "Tong KKT OBD" พวก วาล์วน้ำและปั้มน้ำ ชุดสายพานพึ่งเปลี่ยนมาวันเสาร์คับ ถ้าเปลี่ยนชุด ลิ้นผีเสื้อและมอเตอร์เดินเบา ไม่หาย รับรองรอบนี้ เครื่องใหม่แน่ คับ ต้องขอขอบคุณพี่ ๆ ที่มอบความคิดให้นะครับ ขอบคุณครับ ลองค่อย ๆ ไล่ดูนะครับ บางทีปัญหาอาจจะเกิดจากสิ่งที่ทำเข้ามาใหม่ แล้วมันไม่ได้ตาม spec นะครับ หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับรอบเครื่อง(ช่วยแนะหน่อย) เริ่มหัวข้อโดย: Rock_TZ058@AE.110 ที่ 27 พฤษภาคม 2552 22:30:18 ขอบคุณพี่ ๆ ทุกท่านคับ ที่แนะนำมา ผมถามพี่เค้าเเล้ว เค้าบอกว่า น่าจะเป็นที่ ลิ้น หรือ มอเตอร์เดินเบาคับ อย่าที่พี่ "carboys" บอก ถ้าเป็นที่ วาล์ว เครื่องจะเดินต่ำ และดับไปทันที ส่วนพี่ "Tong KKT OBD" พวก วาล์วน้ำและปั้มน้ำ ชุดสายพานพึ่งเปลี่ยนมาวันเสาร์คับ ถ้าเปลี่ยนชุด ลิ้นผีเสื้อและมอเตอร์เดินเบา ไม่หาย รับรองรอบนี้ เครื่องใหม่แน่ คับ ต้องขอขอบคุณพี่ ๆ ที่มอบความคิดให้นะครับ ขอบคุณครับ ลองค่อย ๆ ไล่ดูนะครับ บางทีปัญหาอาจจะเกิดจากสิ่งที่ทำเข้ามาใหม่ แล้วมันไม่ได้ตาม spec นะครับ หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับรอบเครื่อง(ช่วยแนะหน่อย) เริ่มหัวข้อโดย: tong1313 ที่ 28 พฤษภาคม 2552 10:17:48 ลองใช้ค้อนเคาะเบาๆที่ปีกผีเสื้อ
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับรอบเครื่อง(ช่วยแนะหน่อย) เริ่มหัวข้อโดย: Rock_TZ058@AE.110 ที่ 29 พฤษภาคม 2552 01:24:26 ทราบเห็นผลแล้วครับ เป็นที่ตัว มอเตอร์รอบเดินเบา (มันไหม้) เปลี่ยนใหม่ยังไม่หาย
เพราะว่า ชิบโคส RSO (ตัวควบคุมระบบรอบเดินเบา) ที่กล่อง ECU ไหม้ อีกตัว สาเหตุการไหม้มาจาก กล่อง ECU มันมีความจำเหมือนคนเราเนี่ยละ จะจดจำแต่สิ่งที่มาก่อนเสมอ (รถคันนี้น้าผมใช้คับผู้หญิงไม่เคยเหยียบตีนผีเหมือนผม) พอหลัง ๆ ผมมาได้คันนี้ ผมก็ตีนผีอย่างเดียวเลย ความจำมันเลยปรับ สภาพไม่ทัน การทำงานของ RSO ตัวนี้ก็เลยไหม้คับ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนกล่องใหม่คับเพียงแค่ซื้อ RSO ตัวใหม่ให้บัดกีเลยคับ ปล.ให้ผู้เชียวชาญ ด้านไฟทำจะดีที่สุดคับ ผิดพลาดประการใด ขอโทษด้วยนะครับ หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับรอบเครื่อง(ช่วยแนะหน่อย) เริ่มหัวข้อโดย: nb ที่ 29 พฤษภาคม 2552 09:18:14 มีอู่แถวรังสิตแนะนำมั้ยครับ ผมมีปัญหาคล้ายๆ กันเลย เข้าอู่มา 5 ครั้ง เสียตังไปหลายพันแล้วก็ยังแก้ไม่หาย
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับรอบเครื่อง(ช่วยแนะหน่อย) เริ่มหัวข้อโดย: ruckpue ที่ 30 พฤษภาคม 2552 03:09:28 รอบเดินเบาไม่นิ่ง สาเหตุส่วนใหญ่ คือมีรอยรั่วหลังลิ้นเร่ง และสาเหตุไม่ได้เกิด จากวาล์วรั่วหรอก อันนี้ก็มั่วเกิน เพราะถ้าวาล์วรั่ว เครื่องมันจะดับแล้วครับเพราะ แรงอัดมันไม่ค่อยมี คุณควรเข้าไปปรับตั้งจากอู่ที่ทำงานแบบนี้เป็นครับ มีไม่มากนักหรอก แล้วคุณอยู่ แถวไหนล่ะ :emotr ตกลงช่าง หลอกเรา ซะงั้นหรอเนี่ย... สงสัย ต้องไล่ยาวเลย ตอนแรกสบายใจ คิิดว่ารู้จุดแล้วนะนี่ ขอบคุณมากครับ ผมอยู่ กรุงเทพกรีฑา .... มีที่แนะนำให้ไปเช็คมั้ยครับพี่...งบน้อยด้วยอ่ะครับพี่ หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับรอบเครื่อง(ช่วยแนะหน่อย) เริ่มหัวข้อโดย: tong1313 ที่ 30 พฤษภาคม 2552 13:15:59 ทราบเห็นผลแล้วครับ เป็นที่ตัว มอเตอร์รอบเดินเบา (มันไหม้) เปลี่ยนใหม่ยังไม่หาย ตอนนี้รถเป็นปกติยังครับเพราะว่า ชิบโคส RSO (ตัวควบคุมระบบรอบเดินเบา) ที่กล่อง ECU ไหม้ อีกตัว สาเหตุการไหม้มาจาก กล่อง ECU มันมีความจำเหมือนคนเราเนี่ยละ จะจดจำแต่สิ่งที่มาก่อนเสมอ (รถคันนี้น้าผมใช้คับผู้หญิงไม่เคยเหยียบตีนผีเหมือนผม) พอหลัง ๆ ผมมาได้คันนี้ ผมก็ตีนผีอย่างเดียวเลย ความจำมันเลยปรับ สภาพไม่ทัน การทำงานของ RSO ตัวนี้ก็เลยไหม้คับ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนกล่องใหม่คับเพียงแค่ซื้อ RSO ตัวใหม่ให้บัดกีเลยคับ ปล.ให้ผู้เชียวชาญ ด้านไฟทำจะดีที่สุดคับ ผิดพลาดประการใด ขอโทษด้วยนะครับ แต่เหตุผลที่ว่ามามันไม่น่าจะใช่การเปลี่ยนคนขับมันมีผลกับระบบอิเล็กทรอนิกขนาดนั้นเลยหรือครับ ถ้ามันจะเสียก็น่าจะเสียตามอายุมากกว่านะผมว่า แต่ยังไงก็ตามหาสาเหตุเจอแล้วก็ยินดีด้วยครับ หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับรอบเครื่อง(ช่วยแนะหน่อย) เริ่มหัวข้อโดย: Rock_TZ058@AE.110 ที่ 31 พฤษภาคม 2552 00:14:04 แก้ไขเรียบร้อยคับ รอบเครื่องนิ่ง เงียบสบายหูชาวบ้านขึ้นเยอะม๊ากมาก
ตกลงเป็นตัวที่ผมบอกจริง ๆ คับ ชิบควบคุมรอบ rso ใหม้คับ เปลี่ยนเรียบร้อย ของผมไปหากล่องพัง ๆ จากเชียงกงมาคับ ไม่กี่ร้อย แล้วก็สับอะไหล่เอา แต่ถ้า ท่านใหนมีตังก็ ให้ร้านที่ทำเกี่ยวกับ ไฟ หรือ อิเล็คทรอนิก ซ่อมได้คับ รับรอง โดนค่าวิชา หลายอยู่ จบแล้วคราบบบบบบบ ขอคุณทุกท่านที่ร่วมออกความเห็น หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับรอบเครื่อง(ช่วยแนะหน่อย) เริ่มหัวข้อโดย: Rock_TZ058@AE.110 ที่ 31 พฤษภาคม 2552 00:34:21 (http://th.upload.sanook.com/embed/522c633606fd511fa489fcc5e246d366.jpg)
ถาหไม่ชัดขออะภัยนะครับ ถ่ายจากมือถือ ดูดีดีคับ มันจะเป็นตัวควบคุมรอบ ที่อยู่ แถว ๆ ปลั๊กเสียบใหญ่ (http://th.upload.sanook.com/embed/3b32e17cfe27e2b9b8097993f78b942b.jpg) ภาพสองนี้ สีคนละสีเลย ตัวบนคับที่ไหม้และทำให้รอบเดินแรง ส่วนตัวล่าง ปกติ หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับรอบเครื่อง(ช่วยแนะหน่อย) เริ่มหัวข้อโดย: Rock_TZ058@AE.110 ที่ 31 พฤษภาคม 2552 00:37:04 ลืมไปคับ เป็น กล่อง เครื่อง 5afe เบอร์ 3 สังเกตุที่กล่อง จะมีตัวเลข โดน ๆ เลย ตัวใหญ่ ๆ คับ เลขเดียวเบอร์เดียวเลย
ตอนนี้หากล่อง 5afe เบอร์ 5 อยู่คับ กล่องตัวนี้ปัญหา มันไม่มีเลยว่าได้ เพราะว่าเป็นกล่องที่ปรับปรุงมาดีสุดเเล้ว(ตัวใหม่) หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับรอบเครื่อง(ช่วยแนะหน่อย) เริ่มหัวข้อโดย: severity ที่ 31 พฤษภาคม 2552 09:40:11 :emo5
|