AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส => ข้อความที่เริ่มโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 12 พฤษภาคม 2552 18:54:59



หัวข้อ: น้ำมันและแก๊ส เพื่อนๆได้รอบเครื่องเท่าไหร่กันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 12 พฤษภาคม 2552 18:54:59
ของผม 4A-FE เดิมๆ

น้ำมัน : 1,600 - 1,800 รอบ

แก๊ส : 1,200 - 1,500 รอบ

วิ่งได้ 140 ที่ 4,000 รอบ

ปรับไฟแล้ว จูนแก๊สแล้ว ผิดปกติป่าวครับ


หัวข้อ: Re: น้ำมันและแก๊ส เพื่อนๆได้รอบเครื่องเท่าไหร่กันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jack_copy ที่ 12 พฤษภาคม 2552 22:12:47
ของผมAE111ไฮทอร์ค  4A-FE  FixMix+Lamda
เดินเบา น้ำมัน  800-900  แก๊ส  750-900
เหยียบสุดไม่เคยอะยังไม่ได้หาที่ลอง  แต่เคยแตะที่  150 แต่หมดถนนก่อนครับ


หัวข้อ: Re: น้ำมันและแก๊ส เพื่อนๆได้รอบเครื่องเท่าไหร่กันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kampol ที่ 13 พฤษภาคม 2552 07:09:21
ของผมรอบเดินเบา 800-1000 ( อากาศปกติ ) ทั้งแก๊สและน้ำมัน ใกล้เคียงกันครับ ถ้ารอบคุณไม่เพี้ยนผมว่ารอบสูงไปครับ


หัวข้อ: Re: น้ำมันและแก๊ส เพื่อนๆได้รอบเครื่องเท่าไหร่กันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 13 พฤษภาคม 2552 10:15:05
ของผมAE111ไฮทอร์ค  4A-FE  FixMix+Lamda
เดินเบา น้ำมัน  800-900  แก๊ส  750-900
เหยียบสุดไม่เคยอะยังไม่ได้หาที่ลอง  แต่เคยแตะที่  150 แต่หมดถนนก่อนครับ

150 ใช้รอบเท่าไหร่ครับ   :emos

ของผมรอบเดินเบา 800-1000 ( อากาศปกติ ) ทั้งแก๊สและน้ำมัน ใกล้เคียงกันครับ ถ้ารอบคุณไม่เพี้ยนผมว่ารอบสูงไปครับ

ตอนแรกก็นึกว่าเพี้ยนครับ เลยติดทามเมอร์ที่มีวัดรอบด้วยเป็นดิจิตอล รวมถึงวัดรอบลูกเล็กอีกตัว เท่ากันหมดเลยแฮะ  :emoj

อ้อ.. ถ้าเบาซัก 800-900 เครื่องจะสั่นเป็นเจ้าเข้าเลยยิ่ง 750 คงเป็นไปไม่ได้ครับ ทำไงดี


หัวข้อ: Re: น้ำมันและแก๊ส เพื่อนๆได้รอบเครื่องเท่าไหร่กันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 13 พฤษภาคม 2552 18:47:41
ผิดปกติ โดนช่างแง้มปีกผีเสื้อไว้หรือเปล่า


หัวข้อ: Re: น้ำมันและแก๊ส เพื่อนๆได้รอบเครื่องเท่าไหร่กันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kampol ที่ 14 พฤษภาคม 2552 07:21:24
ของผมAE111ไฮทอร์ค  4A-FE  FixMix+Lamda
เดินเบา น้ำมัน  800-900  แก๊ส  750-900
เหยียบสุดไม่เคยอะยังไม่ได้หาที่ลอง  แต่เคยแตะที่  150 แต่หมดถนนก่อนครับ

150 ใช้รอบเท่าไหร่ครับ   :emos

ของผมรอบเดินเบา 800-1000 ( อากาศปกติ ) ทั้งแก๊สและน้ำมัน ใกล้เคียงกันครับ ถ้ารอบคุณไม่เพี้ยนผมว่ารอบสูงไปครับ

ตอนแรกก็นึกว่าเพี้ยนครับ เลยติดทามเมอร์ที่มีวัดรอบด้วยเป็นดิจิตอล รวมถึงวัดรอบลูกเล็กอีกตัว เท่ากันหมดเลยแฮะ  :emoj

อ้อ.. ถ้าเบาซัก 800-900 เครื่องจะสั่นเป็นเจ้าเข้าเลยยิ่ง 750 คงเป็นไปไม่ได้ครับ ทำไงดี
800-1000 rpm.เนี่ย เครื่องไม่น่าสั่นนะครับ ลองตรวจสอบพวกท่ออากาศ ล้างลิ้นปีกผีเสื้อดูครับ


หัวข้อ: Re: น้ำมันและแก๊ส เพื่อนๆได้รอบเครื่องเท่าไหร่กันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 14 พฤษภาคม 2552 10:13:40
ผิดปกติ โดนช่างแง้มปีกผีเสื้อไว้หรือเปล่า

ผมแง้มเองครับแต่น้อยมาก พอให้คันเร่งเหยียบได้ลื่นๆ ถ้าปิดเลยคันเร่งจะฝืดจนกดยาก

อ้างถึง
800-1000 rpm.เนี่ย เครื่องไม่น่าสั่นนะครับ ลองตรวจสอบพวกท่ออากาศ ล้างลิ้นปีกผีเสื้อดูครับ

ท่ออากาศพึ่งเปลี่ยนครับ ส่วนลิ้นปีกเห็นเค้าบอกว่าล้างเองได้ เสี่ยงรึเปล่า ยังไงสอนผมมั่งนะครับพี่  :emotq


หัวข้อ: Re: น้ำมันและแก๊ส เพื่อนๆได้รอบเครื่องเท่าไหร่กันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jack_copy ที่ 15 พฤษภาคม 2552 08:14:16
ดูพวกท่อเล็กต่างๆ  ด้วยครับ  มีหลุดรึเปล่าครับ 
รถผมจะสั่นแบบมากๆ ตอนประมาณ  400 รอบอะครับ  800 รอบขึ้นไม่สั่นครับ

ส่วนรอบ  ตอน 100 รอบ 3000 , 120 รอบ 3500 , 140 รอบน่าจะ 4000 , 150 รอบน่าจะ 4000 กว่านิด  ปกติผมขี่อยู่ 100 - 120  อะครับ  รอบที่ 150  เลยจำไม่ได้ไม่ค่อยได้ขี่  เดี๊ยวไปหาถนนลองมาให้ครับ  แบบว่า  ไม่ค่อยได้ขี่ทางไกลครับ


หัวข้อ: Re: น้ำมันและแก๊ส เพื่อนๆได้รอบเครื่องเท่าไหร่กันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: zman ที่ 24 พฤษภาคม 2552 10:20:30
4A-FE 1600 auto
เดินเบาที่ 800 ครับทั้งแก๊สและน้ำมัน
140 @3500-4000
เกินนั้นไม่กล้าครับ สงสารเครื่อง&เบรคไม่ค่อยดี


หัวข้อ: Re: น้ำมันและแก๊ส เพื่อนๆได้รอบเครื่องเท่าไหร่กันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 24 พฤษภาคม 2552 13:10:18
มันไม่เสียง่ายฯหลอก แค่สกปก ถอดมาล้างคราบเขม่าออก ให้มันหมุนคลองฯ ประกอบเข้าไปไหม่ ที่สำคัญ ต้องตั้ง ลิ้นปีกผีเสื้อให้ปิดสนิทเท่านั้น ห้ามตั้งสายคันเร่งไปยันให้ลิ้นฯเปิดนิดฯเด็ดขาด เพราะมันทำให้กล่องสั่งiscหยุดทำงาน อาจปรับตั้งไฟที่จานจ่ายช่วย ให้รอบอยู่ที่700-900 โดยไม่เปิดแอร์ เมื่อทุกอย่างลงตัว ค่อยเปิดแอร์ ตั้งที่รอบชดเชยแอร์ ตรงสวิตท์ชอเชยแอร์ ใช้ตัวหกเหลี่ยมในการตั้ง
ผมว่ารถคุณตอนนี้ ถูกตั้งให้ปีกผีเสื้อเปิดนิดฯ ในรอบเดินเบา เท่ากับ iscมันไม่ได้ทำงานเลย ลองไปดูซิ ช่างส่วนใหญ่ทำแบบนี้ มันผิดนะครับ ไปตั้งให้ลิ้นเปิดนิดฯ


หัวข้อ: Re: น้ำมันและแก๊ส เพื่อนๆได้รอบเครื่องเท่าไหร่กันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 24 พฤษภาคม 2552 13:34:41
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=33787.0
ทำน้ำมันให้นิ่ง แล้วค่อยไปไล่จูนแก็ส
ลิ้นโดยมาตฐานห้ามเปิดนิดฯ คือห้ามให้อากาศผ่านได้ ให้อากาศไหลผ่านทาง ISCV
วิธีล้างแบบไม่ถอกลิ้นออก เอาแบบมักง่ายที่ผมทำ
1.เตรียม น้ำมันเบนซิลสัก 1-2 ถ้วยกาแฟ แปลวสีฟันเก่า 1 อัน
2.ถอกท่อกรองอากาศออก จนเห็นลิ้น แล้วเอา แปลงสีฟันจุมน้ำมันเบนซิล แหย่เข้าไปถูฯขัดหมุนลิ้นมันเปิด แหย่เข้าไปขัดฯถูฯ แล้วมาจุ่มที่ถ้วยใส่น้ำมันเบนซิลอีก ล้างแบบนี้จนปากท่อไปดี และลิ้น สะอาด
3.สังเกตุตรงภายในท่อจะมีรู้อยู่ด้านล่าง  นั่นคือเวลาลิ้นปิดสนิท อากาศจะผ่านทางนี้ดูดผ่าน ISCV หรือมอเตอร์ลิ้นควบคุมเดินเบา (ตัวใต้ลิ้นสีเขียวอ่อน) จุ่มน้ำมันเบนซินที่แปลงชุ่มฯให้น้ำมันไหลลงไป เพื่อไปฉะล้างคาบเข่มาตัวแกนวาล์ว ISC  แล้วเดินไปเปิด-ปิดสวิทกุลแจ on- off สักหลายฯครั้งโดยไม่ต้องติกเครื่อง คือให้ไฟจ่ายมาที่มอเตอร์เดินเบา  แกนวาล์วจะขยับหมุน เปิด-ปิด น้ำมันเบนซิลก็จะซึมเข้าไประลายคราบเขม่า  ถ้าแกนไม่ตายสนิท ก้จะหมุนคลองกว่าเดิม รอบเดินเบาก็จะไม่สั่น
4. หลังจากล้างเสร็จลองสตาร์ทเครื่องดู อาจมีอาการสตาร์ทนานสักหน่อยในครั้งแรก อาจมีควันสีฟ้าออกท่อไอเสีย (คราบเข่มาที่ถูกน้ำมันละลายออกมา ไปเผาไหม้เลยออกมาเป็นควันสีฟ้าอ่อนฯ เหมือนควันน้ำมันเครื่อง)
5.ถ้าไม่ดีขึ้นก็ล้างซ้ำอีกรอบ หากเดิมไม่สาหัสสาการ มันจะดีขึ้นเห็นได้ชัดเจน
ระวังเรื่องน้ำมันเบนซิน อย่าให้หกใส่ทอไอเสีย ควรทำตอนเครื่องเย็นจะสะดวก ปลอดภัยกว่า


หัวข้อ: Re: น้ำมันและแก๊ส เพื่อนๆได้รอบเครื่องเท่าไหร่กันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: น้าเสก LOG.RYZ ที่ 26 พฤษภาคม 2552 07:25:55
ของผมเครื่อง 4e fe ใช้แก๊ส รอบเดินเบา 1100 ถ้าแอร์ตัด เหลื่อ 1000 เครื่องมีอาการสั่นเล็กน้อย จะต้องแก้ไขอย่างไรดีครับ
ปล.ผมต้องเปลี่ยน ไอ้ตัวสวิตท์ชอเชยแอร์ รึป่าว ผมเคยไปตั้งมัน หนุนไปหมุนมามันก็ไม่มีอาการตอบโต้ใดๆ คิดว่าคงจะเสีย


หัวข้อ: Re: น้ำมันและแก๊ส เพื่อนๆได้รอบเครื่องเท่าไหร่กันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: leong ที่ 06 มิถุนายน 2552 00:58:22
ของผม 4A-FE เดิมๆ

น้ำมัน : 1,600 - 1,800 รอบ

แก๊ส : 1,200 - 1,500 รอบ

วิ่งได้ 140 ที่ 4,000 รอบ


ผมก็ได้เท่านี้เหมือนกัน(mt) เคยกดที่มอเตอร์เวย์เต็มๆได้ 150 (แก๊สนะ)

อยากรู้เหมือนกันว่าจะให้มันไหลกว่านี้หรือวิ่งให้ลื่นกว่านี้

ความเร็วสูงสุดนี่วิ่งได้กันเท่าไหร่เหรอ

แล้วเกียร์1เกียร์2 เหมือนมันอืดๆต้องรอรอบ เช่นเหยียบไปนิดนึงแล้วรถมันไม่วิ่งรู้สึกอั้นๆต้องเกียร์ 3 ไปแล้วถึงดี- -

ต้องรอให้รอบสูงนิดนึง เป็นแบบนี้เหมือนกันป่าวครับ มันเป็นเพราะอะไรใครพอรู้


หัวข้อ: Re: น้ำมันและแก๊ส เพื่อนๆได้รอบเครื่องเท่าไหร่กันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kampol ที่ 06 มิถุนายน 2552 07:49:20
ของผม 4A-FE เดิมๆ

น้ำมัน : 1,600 - 1,800 รอบ

แก๊ส : 1,200 - 1,500 รอบ

วิ่งได้ 140 ที่ 4,000 รอบ


ผมก็ได้เท่านี้เหมือนกัน(mt) เคยกดที่มอเตอร์เวย์เต็มๆได้ 150 (แก๊สนะ)

อยากรู้เหมือนกันว่าจะให้มันไหลกว่านี้หรือวิ่งให้ลื่นกว่านี้

ความเร็วสูงสุดนี่วิ่งได้กันเท่าไหร่เหรอ

แล้วเกียร์1เกียร์2 เหมือนมันอืดๆต้องรอรอบ เช่นเหยียบไปนิดนึงแล้วรถมันไม่วิ่งรู้สึกอั้นๆต้องเกียร์ 3 ไปแล้วถึงดี- -

ต้องรอให้รอบสูงนิดนึง เป็นแบบนี้เหมือนกันป่าวครับ มันเป็นเพราะอะไรใครพอรู้
ความเร็วสูงสุดคงตอบยากครับเพราะไมล์มันเพี้ยนกันเป็นส่วนใหญ่ แต่น่าจะประมาณ 180-200ครับ แต่ไอ้ที่ว่ามันอืด1-2 นี่มันแปลกนะ เพราะFEแรงบิดมันมาดีในรอบต้นนะ จริงๆ 1-2 FE นี่เล่นได้เลยครับแต่พอเข้า 3 พวกตัวดีๆ มันจะไปกว่าครับ  ลองปรับไฟ จูนแก๊ส ตรวจสอบเครื่องยนต์ดูครับ


หัวข้อ: Re: น้ำมันและแก๊ส เพื่อนๆได้รอบเครื่องเท่าไหร่กันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: LPG_INSIDE ที่ 06 มิถุนายน 2552 08:12:45
ของผม 4A-FE เดิมๆ

น้ำมัน : 1,600 - 1,800 รอบ

แก๊ส : 1,200 - 1,500 รอบ

วิ่งได้ 140 ที่ 4,000 รอบ


ผมก็ได้เท่านี้เหมือนกัน(mt) เคยกดที่มอเตอร์เวย์เต็มๆได้ 150 (แก๊สนะ)

อยากรู้เหมือนกันว่าจะให้มันไหลกว่านี้หรือวิ่งให้ลื่นกว่านี้

ความเร็วสูงสุดนี่วิ่งได้กันเท่าไหร่เหรอ

แล้วเกียร์1เกียร์2 เหมือนมันอืดๆต้องรอรอบ เช่นเหยียบไปนิดนึงแล้วรถมันไม่วิ่งรู้สึกอั้นๆต้องเกียร์ 3 ไปแล้วถึงดี- -

ต้องรอให้รอบสูงนิดนึง เป็นแบบนี้เหมือนกันป่าวครับ มันเป็นเพราะอะไรใครพอรู้

ต้นอืดนี่เปลี่ยนท่อมาป่าวครับ


หัวข้อ: Re: น้ำมันและแก๊ส เพื่อนๆได้รอบเครื่องเท่าไหร่กันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: leong ที่ 07 มิถุนายน 2552 07:04:48
เคยเปลี่ยนปลายท่อ กับ ตัวกรองของเสีย(ที่ต่อจากเฮดอ่ะ) แต่เปลี่ยนแล้วรถวิ่งดี

ขึ้นนะคับ ซื้อมาแรกๆก่อนเปลี่ยนท่อนี่ออกตัวสู้ wave 120 ที่บ้านไม่ได้เลย

ผมก็ไม่รู้จะไล่เช็คยังไง พอไปอู่มันก็บอกปกติ แต่คนขับทุกวันมันก็รู้อะนะ

รอบไปเยอะรถไม่ไปไหน คลัตก็ไม่หมด แถมเป็นตั้งแต่น้ำมันก่อนติดแก๊ส

ด้วยอ่ะคับ - -