หัวข้อ: รายงานการทำดิสหลัง(หนึบเลยตอนนี้)อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: โน้ต extreme engineering ที่ 26 เมษายน 2552 23:15:35 เอามาเป็นแนวทางให้ครับเพื่อใครคิดจะทำตาม
ตอนนี้ลงครบหมดแล้วนะครับ(ล่าสุด) สรุปดังนี้นะครับ -หม้อลม เท่าที่เปลี่ยนจากชั้นครึ่งเป็นชั้นเดียวตรงรุ่น20v(เวลาใส่กะEE100สากมันยันกับก้านเหยียบเบรคทำให้เบรคติด4ล้อ เลยต้องตัดน๊อตที่รอยตัวยึดก้านแป้นเหยียบเบรค) ไม่เห็นผลเท่าที่ควรนะครับ(ถ้าต่อสายvacถูกต้องตามเครื่อง 20vนะ) เพราะฉะนั้นเอาชั้นครึ่งมาใช้ก็ได้ครับจะได้ไม่ต้องเสียตังค์เยอะแค่ต่อสายให้ถูกก็ใช้งานได้ดีเช่นกันครับ ส่วนเบอร์ปั๊มลม ชอบฟิวล์ของเบอร์7/8ครับไม่ตื่นไม่ลึกเกินเวลาเหยียบเบรค -เบอร์กระจายแรงดันเบรคถ้าไม่ได้ของตรงรุ่นจริงๆใส่แล้วไม่เห็นผลเท่าที่ควรครับสำหรับคนที่ลงหน้า2พอทหลัง1พอท หน้าจะล๊อคก่อนเสมอ เนื่องจากแรงดันที่ส่งไปข้างหลังไม่พอเพราะว่าถูกจำกัดแรงดันด้วยสปริงวาล์วที่อยู่ด้านใน(ตัวแบ่งแรงดันน้ำมันเบรคผมได้ลองแกะมาดูออกมาดูแล้วครับ) ซึ่งการทำงานของสปริงวาล์วนี้คาดว่าน่าจะถูกออกแบบมาสำหรับดรัมหลังหรือดิสหลัง ดิสหน้า1พอท เพื่อป้องกันการล๊อคของล้อหลัง เมื่อล้อหลังถูกเปลี่ยนเป็นดิสทำให้แรงเชิงกลน้อยกว่าดรั๊มทำให้แรงดันน้ำมันเดิมไม่พอในการหยุดล้อหลัง และดิสหน้าใหญ่ขึ้นและเป็น2พอท พลังในการหยุดล้อจะเพิ่มมากขึ้นทำให้ล้อหน้าล๊อคง่ายกว่าเดิม ปล.ในส่วนนี้ผมไม่สามารถหาของที่ตรงรุ่นได้จริงจริงทำการเอาสปริงวาล์วที่อยู่ด้านในออกเพื่อให้เกิดเป็นระบบเบรค2วงจรไขว้แบบธรรมดา ซึ่งสามารถให้แรงดันเข้าไปที่ดิสหลังได้มากขึ้นอัตราการหยุดค่อนข้างสมดุลดีครับแต่ยังไม่ได้ไปลองวัดที่ ตรอ. ปล.อีกทีถ้าจะเอาตัวกระจายออกแล้วเดินระบบ2วงจรไขว้ให้ซื้อไปป์เหล็กมาทำใหม่น่าจะดีแล้วพยายามวัดความยาวไปล้อหน้าหลัง ด้านซ้ายขวาให้เท่ากันจะดีมากๆๆๆ เพราะแรงดันน้ำมันจะสมดุลกัน -ในส่วนปั๊มล่าง ที่คาร์ลิปเปอร์ ควรถอดออกมาล้างทาจาระบีแกนสไลด์ก็ดีครับสำหรับของเก่าเชียงกง ของผมลูกสูบติดไปตัว(ปล. ชุดซ่อม2พอทน่าจะเป็นของMR2มั้งครับ ปล.2ถ้าหาไม่ได้ลองดูของดิสหลังโตต้าวิชเอาแล้วกันครับน่าจะใกล้เคียงมากๆๆๆ) สรุปอีกที ตอนนี้เบรคดีมากๆๆๆ สรุปตอนนี้ทำเพิ่มอีกทีแล้วครับ คือการทำตัวแยกน้ำมันใหม่ วันนี้ได้ทดลองโดยแยกชิ้นส่วนตัวแบ่งแรงดันน้ำมันเบรคมาครับพบว่าจะมีสปริงวาล์วอยู่ข้างใน โดยหน้าที่ของวาล์วตัวนี้ น่าจะ เป็นตัวล๊อคแรงดันน้ำมันเบรคที่ค่าค่าหนึงเพื่อป้องกันเบรคหลังจับดีเกินไป(ระบบนี้จะเหมาะสำหรับดรัมเบรคหลังหรือดิสหลัง1พอทกับหน้าพอทเดียวนะครับ) เมื่อทำการเปลี่ยนเป็นหน้า2พอทแล้ว ทำให้แรงดันที่ส่งไปหลังน้อยเกินไปทำให้ไม่สมดุลกัน วันนี้เลยลองเอาเอาสปริงนี้ออกรู้สึกว่าเบรคได้ระยะดีขึ้น แต่.... แต่ก็มีข้อควรระวังคือเวลาเบรคเนี้ยต้องเนียนเท้านิดนึงนะครับ เหมาะสำหรับแม่ปั้มเบรคเบอร์7/8หรือ13/16 จะเบรคได้เนียลมาก ถ้าเหยีบมากจะล๊อค4ล้อนะครับเพราะไม่มีตัววาล์วที่คอยมาควบคุมแรงดันแล้ว แต่ผมว่า ยังไงก็ยังดีกว่าแบบเหยียบแล้วล้อหน้าล๊อคอย่างเดียวอะครับเพราะยังไงก็ยังทำระยะการเบรคได้ดีกว่า(ทดลองที่ความเร็ว100+-20Km/hr) ปล1.ตอนนี้มีปัญหาเรื่องเบรคติดครับขอไปแก้ก่อน ปล2. การทดลองนี้ค่อนข้างอันตรายนะครับ รอให้ได้ผลชัวร์ๆก่อนนะครับค่อยทำตาม ยังไงผมก็อยากแก้ปัญหานี้ให้ได้ครับ หมดเงินกะมันไปหลายพันแย้วเนี่ยกะการทดลอง น้ำมันเบรคหมดไป 5-6 ลิตรได้ หม้อลมอีก ตัวแบ่งแรงดัน ค่าน้ำมัน ทำมาเป็นอาทิตย์ที่3แว้ว :emotf แต่อย่างน้อยก็รู้ว่าน่าจะมาถูกจุดแล้ว เหลืออีกนิดเดียว อิอิ เป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ ยังไงถ้าระบบลงตัวแล้วจะลองเอาเข้าเครื่องวัดเบรคที่ ตรอ. อีกทีแล้วจะเอาผลมาแจ้งให้ทราบกันครับ :emotq :emo7 ข้อมูลเบื้องต้น รถEE100 เครื่อง20vฝาดำ ลงดิสหน้าจานใหญ่ 2พอท หม้อลมชั้นครึ่ง แม่ปั๊มน่าจะ7/8(เวลาเหยียบเบรคค่อนข้างแข็ง) เปลี่ยนเป็นหม้อลมชั้นเดียวรูvac 2รู ตรงรุ่น 20v เจียร์จานเปลี่ยนผ้า เริ่มเลยได้ของมาเป็นดิสหลังจานใหญ่มีABSด้วยแต่ตัดออกเพราะรถผมไม่มีABS ขั้นตอนการทำ(ทำเองครับ) 1.ถอดคอม้าของเก่าออกใส่ดิสหลังลงไป ปรับเบรคมือ (เทสแล้วรอหน้ายังล๊อกอยู่) 2.เปลี่ยนตัวกระจายแรงดันน้ำมันเบรคใหม่เบอร์41/38(เหมือนเดิม) 3.ล้างระบบแม่ปั๊มและลูกสูบดิสเบรคหลัง(ก็ไม่ได้รู้สึกดีขึ้นกว่าเก่า) ปล.ไล่ลมหมดแล้ว :emox ที่ยังไม่ได้ลองทำ เจียรจานดิสหลังกับเปลี่ยนผ้าเบรค :emocวิเคราะห์ผลการทำ 1.จานดิสหลังจับไม่เต็มประสิทธิภาพที่ควรจะเป็นขับมาประมาณ120เวลาเบรคระยะเบรคกลับเยอะกว่าดรัมเดิมเนื่องจากล้อหน้าจะล๊อกก่อน (ให้หลายๆคนทดลองดูแล้วบอกว่าอัตราการจับ ประมาณด้วยความรู้สึก หน้า80%หลัง20%) ปล.จานที่ดิสหลังจับเต็มประสิทธิภาพอย่างที่ควรเป็นดูจากรูปตัวอย่าง ของคุณเบส COROLLA BOYซึ่งการจับจะจับจนผิวจานเบรคคล้ายจานเบรคหน้า 2.ตอนนี้คิดว่าเซ็ตระบบเบรคมาจนน่าจะไม่มีอะไรให้เซตหรือเปลี่ยนแล้วครับบอกตามตรงตอนนี้ก็จนปัญญาเหมือนกันครับ(แต่ยังไม่ยอมแพ้นะ) 3.หลังจากนำขึ้นเครื่องวัดประสิทธิภาพการเบรคของ ตรอ. ปรากฎว่าไม่ผ่านนครับ ได้เบรคหลังเพียง40% :emo5 ตอนนี้คงต้องมาเล่นที่ตัวแบ่งน้ำมันเบรคแล้วครับ :emokมาถึงคำถามครับ 1.อาการเบรคแข็งเกิดจากหม้อลมของผมรั่วหรือเปล่าครับ(เวลาปิดเครื่องเหมือนมีเสียงลมดังออกมาจากหม้อลม) 2.ตอนนี้ที่คิดจะทำคือลดแรงดันน้ำมันเบรคคู่หน้าโดยให้วาล์วลดแรงดัน อยากถามว่าเป็นไปได้ไหมครับ แล้ววาล์วขนาดเท่าที่เราใช้กับตัวไปป์ในน้ำมันเบรคจะมีไหมครับ 3.พอจะมีร้านที่เก่งเรื่องเบรคมากๆไหมครับลองเข้าหลายร้านแล้วครับ มีแต่ร้านที่ให้แนะนำเปลี่ยนนู่นทำนี่ในระบบที่ผมคิดว่าไม่ได้เกี่ยวกับเบรคหลังเลย(เจียร์จานมั่งหละ,ล้างแม่ปั๊มมั่งหละ,เปลี่ยนผ้าเบรคมั่งหละ ซึ่งอาการของมันจริงๆคือลูกสูบปั๊มหลังมันมีแรงดันไม่พอ) หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: โน้ต extreme engineering ที่ 26 เมษายน 2552 23:27:00 ถ้ายังไงก็อยากให้มาแสดงความคิดเห็นกันนะครับ เพราะเชื่อว่าหลายๆท่านในนี้ยังมีอาการแบบที่ผมเป็นอยู่ซึ่งค่อนข้างอันตรายทีเดียว ดีว่าตอนนี้ยางผมยังใหม่อยู่(ที่เบรคยังจับได้ดีอยู่นี่ก็เพราะยางใหม่ครับถ้ายางสภาพกลางๆแล้วไม่อยากคิดเลย) อย่างน้อยก็เป็นวิธีแก้ให้กับรถหลายคันได้อย่างแน่นอนครับ ถ้ายังไงผมได้ทดลองอะไรใหม่ๆแล้วได้ผลจะเอามาบอกต่อแน่นอนครับ(หาข้อมูลในเน็ทก็ยังไม่เจอคำตอบที่แน่นอนครับต้องลองแก้ใขด้วยตัวเองแระ)
ซ่อมช่วงล่างกับเบรคเป็นเพราะAEคันนี้ของผมแหละคับ หุหุ ปล.อาการนี้ไม่ได้เป็นเฉพาะคลับเรานะครับ civic lancer ก็มีอาการแบบเดียวกันครับจากการเปลี่ยนดรัมเป็นดิสหลัง หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: jen@171 ที่ 26 เมษายน 2552 23:31:04 ของผมไม่รู้จะเหมือนกันไหมนะครับ คือของผมเป็นบอดี้โคโรน่าครับ เบครหน้าเลวินจาใหญ่1พอต เบครหลังเลวิน101 หม้อลมชั้นครึ่งตรงรุ่น(โคโรน่า)
ทีแรกลองเปลี่ยนตัวกระจายแรงดันเบคร(....แต่ผ้าเบครหลังยังเดิมๆ ไม่ได้เปลี่ยน) ปรากฏว่า ล้อหน้าล็อคตลอด เบครแทบไม่อยู่ หลังจากนั้น ลองเปลี่ยนตัวกระจายแรงดันเป็นของเดิม....อาการก็ยังเหมือนเดิม จึงลองเจียจานหลัง เปลี่ยนผ้าเบครดีๆ ล้างลูกสูบเบครหลัง เบครดีเยี่ยมครับ ซัดเร็วๆ เบครหนึบมากๆ( บางทีถ้าแช่เบรคยาวๆ จานเบครม่วงเหมือนกันทั้งหน้าหลังเลยครับ) สรุป.....หนึบกว่าตอนเป็นดรัมเยอะมากๆ พอใจที่สุดครับ หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: ▓▒ น้องกะทิ ▒▓ ที่ 26 เมษายน 2552 23:39:00 ของผมไม่รู้จะเหมือนกันไหมนะครับ คือของผมเป็นบอดี้โคโรน่าครับ เบครหน้าเลวินจาใหญ่1พอต เบครหลังเลวิน101 หม้อลมชั้นครึ่งตรงรุ่น(โคโรน่า) ทีแรกลองเปลี่ยนตัวกระจายแรงดันเบคร(....แต่ผ้าเบครหลังยังเดิมๆ ไม่ได้เปลี่ยน) ปรากฏว่า ล้อหน้าล็อคตลอด เบครแทบไม่อยู่ หลังจากนั้น ลองเปลี่ยนตัวกระจายแรงดันเป็นของเดิม....อาการก็ยังเหมือนเดิม จึงลองเจียจานหลัง เปลี่ยนผ้าเบครดีๆ ล้างลูกสูบเบครหลัง เบครดีเยี่ยมครับ ซัดเร็วๆ เบครหนึบมากๆ( บางทีถ้าแช่เบรคยาวๆ จานเบครม่วงเหมือนกันทั้งหน้าหลังเลยครับ) สรุป.....หนึบกว่าตอนเป็นดรัมเยอะมากๆ พอใจที่สุดครับ confirm confirm แต่ถ้ามา 180 ไม่อยากจะคิดเพื่อน เฮอะๆ ปล. คุณภาพผ้าเบรคสำคัญจริงงับ :emo2 :emo2 หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: โน้ต extreme engineering ที่ 26 เมษายน 2552 23:44:04 ขอบคุณมากครับเป็นแนวทางที่ผมยังไม่ได้ลอง ถ้ายังไงผมลองแล้วจะเอาผลมาบอกนะครับ :emotn
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: Aoffii@ImSry ที่ 26 เมษายน 2552 23:56:49 ล้างตัว คาร์ลิปเปอร์ ลูกสูบของเบรครึยังอ่ะคับ
ของผมดิสหน้าจานโต หม้อลมชั้นครึ่ง ดิสหลัง ตัวแบ่งน้ำมันของดิสสี่ล้อ ใส่มาครบหมด แล้วก่อนใส่ก้อล้างคาร์ลิปเปอร์ ลูกสูบของเบรคหน้า หลัง ผลคือ เบรกดีขึ้นอ่ะคับ เวลาเบรก รถยุบตัวลง สมดุลทั้งหน้าหลัง เหยียบเบรกปกติ ก้อไม่ล็อค ถ้ากระทืบเบรกแรงๆ ถึงล็อก อันนี้เปนธรรมดาของดิสเบรกที่ไม่มี ABS คนที่แปลงใส่ดิสหลัง ใส่จานโต ใส่หม้อลม แต่ไม่ใส่ตัวแบ่งน้ำมันมาลองขับ ก้อว่าเบรกดีกว่ารถเค้า รถเค้าเบรกหน้าจะทิ่มอย่างเดียว ระยะฟรีก้อมากกว่าของผม แนะนำเลย สำหรับคนที่จะแปลงใส่ดิสหลัง คือ ถ้าจะแปลงใส่ดิสควรแปลงให้ครบชุดของมันเลยจะดีที่สุด หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: โน้ต extreme engineering ที่ 27 เมษายน 2552 00:01:01 ล้างแล้วคร้าบ ลูกสูบข้างในยังแจ่มอยู่เลยครับไม่มีคราบสนิม
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: trd ที่ 27 เมษายน 2552 00:02:45 ของผมee100เปลี่ยนเป็นดิสหลังดิสหน้าจานใหญ่คับแต่เบรคหลังเอาจานไปเจียแต่ผ้าเบรคไม่ได้เปลี่ยนคับใช่อันที่ติดมากะเบรคเลย
ความรู้สึกเบรคหลังไม่ค่อยอยู่เลยพอดึกเบรคมือไม่รู้เลยว่าดึงเบรคมือคับจากนั้นเลยเปลี่ยนผ้าเบรคหลังใหม่คับใช่ของแบนดิกกล่องสีฟ้าคับตังไม่ค่อยมีคับอิอิความรู้สึกดีขึ้นมากคับดึกเบรคมืออยู่ขึ้นมากคับแต่ไม่ถึงกะล้อล็อคนะคับเวลาขับไปไหนกลับมาผมเอามือไปแตะจานหลังดูคับร้องซีดเลย(หม้อลมเดิมคับตัวกระจายเดิมคับ) หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: t_13 ที่ 27 เมษายน 2552 02:01:39 เอามาเป็นแนวทางให้ครับเพื่อใครคิดจะทำตาม :emo7ข้อมูลเบื้องต้น รถEE100 เครื่อง20vฝาดำ ลงดิสหน้าจานใหญ่ 2พอท หม้อลมชั้นครึ่ง แม่ปั๊มน่าจะ7/8(เวลาเหยียบเบรคค่อนข้างแข็ง) เริ่มเลยได้ของมาเป็นดิสหลังจานใหญ่มีABSด้วยแต่ตัดออกเพราะรถผมไม่มีABS ขั้นตอนการทำ(ทำเองครับ) 1.ถอดคอม้าของเก่าออกใส่ดิสหลังลงไป ปรับเบรคมือ (เทสแล้วรอหน้ายังล๊อกอยู่) 2.เปลี่ยนตัวกระจายแรงดันน้ำมันเบรคใหม่เบอร์41/38(เหมือนเดิม) 3.ล้างระบบแม่ปั๊มและลูกสูบดิสเบรคหลัง(ก็ไม่ได้รู้สึกดีขึ้นกว่าเก่า) ปล.ไล่ลมหมดแล้ว :emox ที่ยังไม่ได้ลองทำ เจียรจานดิสหลังกับเปลี่ยนผ้าเบรค :emocวิเคราะห์ผลการทำ 1.จานดิสหลังจับไม่เต็มประสิทธิภาพที่ควรจะเป็นขับมาประมาณ120เวลาเบรคระยะเบรคกลับเยอะกว่าดรัมเดิมเนื่องจากล้อหน้าจะล๊อกก่อน (ให้หลายๆคนทดลองดูแล้วบอกว่าอัตราการจับ ประมาณด้วยความรู้สึก หน้า80%หลัง20%) ปล.จานที่ดิสหลังจับเต็มประสิทธิภาพอย่างที่ควรเป็นดูจากรูปตัวอย่าง ของคุณเบส COROLLA BOYซึ่งการจับจะจับจนผิวจานเบรคคล้ายจานเบรคหน้า 2.ตอนนี้คิดว่าเซ็ตระบบเบรคมาจนน่าจะไม่มีอะไรให้เซตหรือเปลี่ยนแล้วครับบอกตามตรงตอนนี้ก็จนปัญญาเหมือนกันครับ(แต่ยังไม่ยอมแพ้นะ) :emokมาถึงคำถามครับ 1.อาการเบรคแข็งเกิดจากหม้อลมของผมรั่วหรือเปล่าครับ(เวลาปิดเครื่องเหมือนมีเสียงลมดังออกมาจากหม้อลม) 2.ตอนนี้ที่คิดจะทำคือลดแรงดันน้ำมันเบรคคู่หน้าโดยให้วาล์วลดแรงดัน อยากถามว่าเป็นไปได้ไหมครับ แล้ววาล์วขนาดเท่าที่เราใช้กับตัวไปป์ในน้ำมันเบรคจะมีไหมครับ 3.พอจะมีร้านที่เก่งเรื่องเบรคมากๆไหมครับลองเข้าหลายร้านแล้วครับ มีแต่ร้านที่ให้แนะนำเปลี่ยนนู่นทำนี่ในระบบที่ผมคิดว่าไม่ได้เกี่ยวกับเบรคหลังเลย(เจียร์จานมั่งหละ,ล้างแม่ปั๊มมั่งหละ,เปลี่ยนผ้าเบรคมั่งหละ ซึ่งอาการของมันจริงๆคือลูกสูบปั๊มหลังมันมีแรงดันไม่พอ) 1.อาการเบรคแข็งเกิดจากหม้อลมของผมรั่วหรือเปล่าครับ(เวลาปิดเครื่องเหมือนมีเสียงลมดังออกมาจากหม้อลม) @@@@ เบรก แข็ง น่า เกิด จาก หม้อ ลม หรือ ท่อ ทาง รั่ว นะ คับ 2.ตอนนี้ที่คิดจะทำคือลดแรงดันน้ำมันเบรคคู่หน้าโดยให้วาล์วลดแรงดัน อยากถามว่าเป็นไปได้ไหมครับ แล้ววาล์วขนาดเท่าที่เราใช้กับตัวไปป์ในน้ำมันเบรคจะมีไหมครับ ๑๑๑๑๑๑ ผม ว่า หา ทาง แก้ ให้ ตรง จุด ดี กว่า นะ คับ 3.พอจะมีร้านที่เก่งเรื่องเบรคมากๆไหมครับลองเข้าหลายร้านแล้วครับ มีแต่ร้านที่ให้แนะนำเปลี่ยนนู่นทำนี่ในระบบที่ผมคิดว่าไม่ได้เกี่ยวกับเบรคหลังเลย(เจียร์จานมั่งหละ,ล้างแม่ปั๊มมั่งหละ,เปลี่ยนผ้าเบรคมั่งหละ ซึ่งอาการของมันจริงๆคือลูกสูบปั๊มหลังมันมีแรงดันไม่พอ) ๑๑๑๑๑ ทาม มัย ไม่ เจีย จาน หละ คับ ปกติ ซื้อ ชุดดิส หลัง มา ต้อง เจียร จาน ก่อน ใส่ นี่ คับ ......... ยัง ไง ก็ หาย ไว ๆๆ ๆ ๆ คับ หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: DorAEmon Power ที่ 27 เมษายน 2552 08:17:22 หม้อลม+ท่อลมไม่น่าไว้วางใจ
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: hayata ที่ 27 เมษายน 2552 13:04:37 เปลี่ยนเบอร์ตัวกระจายแรงดันครับ ลองหาข้อมูลดูมันมีหลายเบอร์นะฮะ ใช้ถูกรุ่นป่าว
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: <"เป็นคนเลวซํกพักนะ"> ที่ 27 เมษายน 2552 13:24:20 :emoxผมก้เป็น อาการนี้เลยครับ รอฟังด้วยคน :emotk
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: Ae-RaNgSiT1o1 ที่ 27 เมษายน 2552 14:19:13 ของผมดีขึ้นอะ เข้าโค้งแรงๆแตะเบรคได้ สามารถควบคุมรถได้ดีกว่าเดิม ระยะเบรคน้อยลง
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 27 เมษายน 2552 14:36:42 หม้อลมเบรครั่วครับ
เปลี่ยนหม้อลมเบรคดูก่อน ..... หากระยะเบรคยังไม่เป็นที่พอใจ ก็ลองไล่ลมใหม่ครับ ( ควรใช้เครื่องvac.) ปล. ตัวกระจายแรงดัน เป็นของรุ่นดิส 4 ล้อหรือไม่..... หากไม่ใช่ >>> ควรเปลี่ยนใหม่ หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: CHOK@RAYONG ที่ 27 เมษายน 2552 14:38:43 ใครลองสรุปให้ฟังหน่อยครับว่าสูตรสำเร็จจริงๆของมันคืออะไร จานของ? ตัวกระจายแรงเบรคเบอร์? ต้องเอาจารไปเจียร์? ยี่ห้อ,รุ่นผ้าเบรค? อะไรอย่างเนี้ยครับ พอดีผมจะใส่อยู่สิ้นเดือนนี้เหมือนกันครับ ใครทำมาแล้วดีกรณีจานหลังตรงรุ่น 101 นะครับช่วยหน่อย ได้ยินมาว่าเบรคหลังมันไม่ค่อยจับจริงป่ะ
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: Tae !! ที่ 27 เมษายน 2552 14:54:38 1. จริงๆ แล้วควรจะใช้หม้อลมเบรคตรงรุ่น 20V นะครับ มันจะเป็นชั้นเดียวแต่ 2 ท่อ อาการนี้พี่โยธินเคยเจอมาแล้ว ทำยังไงก็เบรคไม่อยู่ พอเจอตัวนี้เข้าไปละคนละเรื่องเลย ในหน้าซื้อขายก็มีครับ
อ่ะ หามาให้ละ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=9209.0 (http://images.temppic.com/31-03-2009/images_vertis/1238516425_0.74257100.jpg) (http://images.temppic.com/31-03-2009/images_vertis/1238516432_0.12900600.jpg) 2. เท่าที่บอกสเปคมาผมก็รู้ว่าหน้าทิ่มแน่นอนครับ เพราะดิสหน้า 2 Pot บวกกับตัวกระจาย 41/38 เอาไม่อยู่หรอกครับ เบอร์นี้เหมาะสำหรับ หน้า 1 Pot จานใหญ่ (หรือเดิมๆ ด้วยซ้ำ)+ หลังดิส แต่ของคุณหน้า 2 Pot ต้องไปหาตัวแบ่งตรงรุ่นจริงๆ เลยครับ เคยเห็นในหน้าซื้อขายเมื่อนานมาแล้วตอนนี้ไม่รู้ยังมีอยู่หรือเปล่า เบอร์น่าจะประมาณ 48/30 อะไรเทือกนี้ 3. อัดจารบีแกนสไลด์เบรคหลังเยอะๆ ครับ ให้มันลื่นๆ ตรงนี้น้ำเข้าแล้วมันชอบตาย 4. ลองดูว่าตัวแบ่งที่ได้มามันตันหรือเปล่า ลองไล่ลมทีละล้อตามนี้ หน้าซ้าย-หลังซ้าย-หลังขวา-หน้าขวา หรือล้อหลังก่อน 5. ลองใช้เบรคมือบ่อยๆ ซักอาทิตย์นึงครับ ให้ผ้าเบรคมันอยู่ตัวก่อน 6. ถ้าไม่ดีขึ้นคงต้องไปสอยจานหลัง R32 มาใส่แล้วละ รับรองดีชัวร์ หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: Tae !! ที่ 27 เมษายน 2552 14:56:54 :emof
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 27 เมษายน 2552 15:00:03 การทำงานของเบรค ตรวจสอบได้จากแท่นวัดครับ ไม่ต้องเดาเอาเองครับ วัดแล้วใน report
จะบอกถึงประสิทธิภาพการทำงานของเบรคด้วยว่าอยู่ในเกณฑ์ไหน ดีหรือว่าต้องปรับปรุงครับ ดังนั้นไปขึ้นทดสอบครับ 100 เดียวเอง ไม่ต้องนั่งเทียน เมื่อวัดแล้ว จะมาปรับปรุง จะได้บอกถูกว่า ควรทำอย่างไรต่อครับ แต่ที่แน่ๆ ประสิทธิภาพการทำงาน ของเบรค ไม่ขึ้นกับสิ่งที่คุณทำแค่นั้น มันขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของยาง การตั้งศูนย์ล้อ (ที่ต้องถูกต้อง ด้วย เพราะผมเคยเจอร้านเฮงซวย เบรคงี้ ไหลเลย แล้วจะว่าไม่เกี่ยวกันได้ยังไง) ระบบช่วงล่างและ กันสะเทือนก็มีผลอย่างมากด้วยครับ shock ab และ coil spring ที่ไม่เหมาะสม ก็ทำให้ไม่ได้ ระยะเบรคที่ดีด้วยเช่นกันครับ หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: nui007 ที่ 27 เมษายน 2552 15:34:08 ผมเข้าใจความรู้สึกเลยครับเวลาทำเสร็จจ่ายเงินปุ๊บ ลองขับดูแล้วมันไม่ได้อย่างที่คิด (ประมาณว่าทำไมมันไม่เหมือนที่คนอื่นเขาทำมาฟระ) กลับไปหาช่าง ช่างก็ไล่อุปกรณ์ไปเรื่อยว่าอันนั้นดีอันนู้นไม่ดี กว่าจะจบหรือบางทีไม่จบต้องทนขับไปทั้งๆที่เบรคทำงานไม่เต็ม100 ผมว่ามันขึ้นกับองค์ประกอบหลายๆอย่างเลยนะครับ ดิสหลังมือ2 ไม่รู้ว่ามันเก็บมานานแค่ไหนแล้ว ซีลโอริงลูกสูบบวมหรือเปล่า ลูกสูบมีตามดมั้ย ตัวแม่ปั๊มเบรคแบ่งแรงดันมาข้างหลังพอตามสเปกที่จะให้มันจับจานหรือเปล่า จานเบรคลายมั้ย ก้านสไลด์ที่ให้ตัวปั๊มเบรคสไลด์จับกับจานเบรคมันฝืดหรือเปล่า ถ้ามันฝืดเวลาปล่อยเบรคแล้วมันจะเหมือนเบรคไม่คลาย คล้ายๆเบรคติด ผ้าเบรคเสื่อมสภาพหรือยัง (ไอ้เห็นผ้าเบรคเต็มๆอ่ะ อย่าคิดว่ามันจะมีประสิทธิภาพดีเท่าของใหม่นะ นอกจากเขาพึ่งเปลี่ยนมา) หม้อลมเบรคก็ต้องเปลี่ยน สุดท้ายช่างที่ทำเขาละเอียดในการติดตั้งให้เราแค่ไหน ถอดลูกสูบมาล้าง ดูโอริงให้เรามั้ย ถ้าประมาณว่าถือไปให้ใส่ ก็ประกอบใส่เลย แบบนั้นก็แย่ละครับ เอาใจช่วยให้ทำเสร็จเบรคสมบูรณ์นะครับ
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: TUM ที่ 27 เมษายน 2552 15:38:14 การทำงานของเบรค ตรวจสอบได้จากแท่นวัดครับ ไม่ต้องเดาเอาเองครับ วัดแล้วใน report เห็นด้วยครับ ว่าแต่ไปวัดที่ไหนได้บ้างอ่ะครับจะบอกถึงประสิทธิภาพการทำงานของเบรคด้วยว่าอยู่ในเกณฑ์ไหน ดีหรือว่าต้องปรับปรุงครับ ดังนั้นไปขึ้นทดสอบครับ 100 เดียวเอง ไม่ต้องนั่งเทียน เมื่อวัดแล้ว จะมาปรับปรุง จะได้บอกถูกว่า ควรทำอย่างไรต่อครับ แต่ที่แน่ๆ ประสิทธิภาพการทำงาน ของเบรค ไม่ขึ้นกับสิ่งที่คุณทำแค่นั้น มันขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของยาง การตั้งศูนย์ล้อ (ที่ต้องถูกต้อง ด้วย เพราะผมเคยเจอร้านเฮงซวย เบรคงี้ ไหลเลย แล้วจะว่าไม่เกี่ยวกันได้ยังไง) ระบบช่วงล่างและ กันสะเทือนก็มีผลอย่างมากด้วยครับ shock ab และ coil spring ที่ไม่เหมาะสม ก็ทำให้ไม่ได้ ระยะเบรคที่ดีด้วยเช่นกันครับ หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 27 เมษายน 2552 15:49:17 ตอนนี้ ตรอ. ถูกบังคับให้มีครับ ดังนั้น ไม่น่าหายากแล้ว
อืม ผมก็ลืมไปว่า 20v ต้องใช้ท่อลมสองท่อ มาจากสูบ 1 และ 4 ครับ ถ้าคุณต่อท่อเดียว ลมจะไม่พอใช้เบรคครับ ที่จริงคุณไม่ใช้หม้อลมสองรู ก็ได้ เพียงแต่คุณต้องใช้ one way valve สองตัว แล้วเชื่อมกันด้วย สามทาง แล้วค่อยเข้าไปที่หม้อลมครับ หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: โน้ต extreme engineering ที่ 27 เมษายน 2552 17:56:23 ขอบคุณทุกความเห็นครับ
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: ho_oh ที่ 27 เมษายน 2552 21:41:19 ตอนนี้ ตรอ. ถูกบังคับให้มีครับ ดังนั้น ไม่น่าหายากแล้ว วาล์ว2ตัวนี่หมายถึงต่อแบ่งลมแยกไปหน้า-หลังใช่มั้ยครับพี่ อืม ผมก็ลืมไปว่า 20v ต้องใช้ท่อลมสองท่อ มาจากสูบ 1 และ 4 ครับ ถ้าคุณต่อท่อเดียว ลมจะไม่พอใช้เบรคครับ ที่จริงคุณไม่ใช้หม้อลมสองรู ก็ได้ เพียงแต่คุณต้องใช้ one way valve สองตัว แล้วเชื่อมกันด้วย สามทาง แล้วค่อยเข้าไปที่หม้อลมครับ หรือว่ายังไงอะครับ ผมใช้ชั้นครึ่งอยู่อะครับ :emotn หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: โน้ต extreme engineering ที่ 28 เมษายน 2552 22:45:54 อัพจ้า
พรุ่งนี้อาจจะลองเจียรจานเปลี่ยนผ้าเบรคดูครับ ถ้าได้ผลอย่างไรจะมาโพสบอกครับ หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 29 เมษายน 2552 00:02:10 Valve 2 ตัวนี้ คือ มาจาก สูบที่ 1 หนึ่งตัว และมาจากสูบที่ 4 อีกหนึ่งตัวครับ ทั้งหมดวิ่งเข้าหม้อลมเบรค
ขาเข้าครับ ถ้าต่อมาแค่ท่อเดียว ยังไงก็เบรคไม่ได้ความครับ สำหรับ 20v หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: โน้ต extreme engineering ที่ 29 เมษายน 2552 00:20:43 เช็คในส่วนของวาล์วที่ต่อหม้อลมแล้วครับ 2รวม1 เข้าหม้อลมครับน้า ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ :emo2
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ไม่ดีขึ้นเลยคับ T-T) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: โน้ต extreme engineering ที่ 29 เมษายน 2552 10:17:53 ทำเพิ่มมาแล้วครับ เจียร์จานเปลี่ยนผ้าแล้วนะครับ
สรุปผลการทำ จานร้อนขึ้นกว่าเดิมเยอะเลยครับ แต่อาการหน้าล๊อกยังคงมีอยู่ ยังไงเด๋วลองเซ็ตเรื่องโช๊คและสปริงอีกทีครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ :emotn หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(เจียร์จานเปลี่ยนผ้าเบรคดีขึ้นแล้วคับ ^^) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 29 เมษายน 2552 11:57:55 เบรคจะทำงานหนักขึ้นหลักจากเจียร์หน้าสัมผัส เพราะหน้าสัมผัสจาน กับ ผ้าเบรค
ยังไม่เต็มพื้นที่ ทำให้จุดที่สัมผัสกัน รับการเบรคมากขึ้น จนกว่า จุดสัมผัสอื่นๆ จะเพิ่มขึ้นมา แน่นอน การสัมผัสแบบนี้ ก่อให้เกิดความร้อนที่สูงกว่า (เฉพาะที่) จึงไม่ควรเบรครุนแรง ว่าง่ายๆ เผื่อระยะไว้เบรค และขับรถอย่าได้เปรี้ยวเกินไป เดี๋ยวผ้าฯ เดือด จะเดือดร้อนกันไปอีกยก... ผ้าเบรคหลังนี่ หลุดง่ายกว่าผ้าเบรคหน้า การประกอบไม่ดี อาจทำให้ไม่ลงตำแหน่งได้ครับ ผ้าเบรคก็จะเบรคแบบเอียงๆ เสียผ้าฯ ไปเลย ผมเคยเจอหลุดมาแล้ว เสียทั้งผ้าและจาน หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(เจียร์จานเปลี่ยนผ้าเบรคดีขึ้นแล้วคับ ^^) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: โน้ต extreme engineering ที่ 29 เมษายน 2552 12:58:16 ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ น้า CARBOYS
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(เจียร์จานเปลี่ยนผ้าเบรคดีขึ้นแล้วคับ ^^) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: BacKiOh ที่ 29 เมษายน 2552 15:05:54 เบรคจะทำงานหนักขึ้นหลักจากเจียร์หน้าสัมผัส เพราะหน้าสัมผัสจาน กับ ผ้าเบรค เจ๋งอะ ตอบได้หมดเลยครับ ยกนิ้วให้เลย :emo2ยังไม่เต็มพื้นที่ ทำให้จุดที่สัมผัสกัน รับการเบรคมากขึ้น จนกว่า จุดสัมผัสอื่นๆ จะเพิ่มขึ้นมา แน่นอน การสัมผัสแบบนี้ ก่อให้เกิดความร้อนที่สูงกว่า (เฉพาะที่) จึงไม่ควรเบรครุนแรง ว่าง่ายๆ เผื่อระยะไว้เบรค และขับรถอย่าได้เปรี้ยวเกินไป เดี๋ยวผ้าฯ เดือด จะเดือดร้อนกันไปอีกยก... ผ้าเบรคหลังนี่ หลุดง่ายกว่าผ้าเบรคหน้า การประกอบไม่ดี อาจทำให้ไม่ลงตำแหน่งได้ครับ ผ้าเบรคก็จะเบรคแบบเอียงๆ เสียผ้าฯ ไปเลย ผมเคยเจอหลุดมาแล้ว เสียทั้งผ้าและจาน หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(เจียร์จานเปลี่ยนผ้าเบรคดีขึ้นแล้วคับ ^^) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: DARKSTAR ที่ 29 เมษายน 2552 18:33:23 Valve 2 ตัวนี้ คือ มาจาก สูบที่ 1 หนึ่งตัว และมาจากสูบที่ 4 อีกหนึ่งตัวครับ ทั้งหมดวิ่งเข้าหม้อลมเบรค ขาเข้าครับ ถ้าต่อมาแค่ท่อเดียว ยังไงก็เบรคไม่ได้ความครับ สำหรับ 20v ถามเพิ่มอีกนิดละกันครับพี่ ของผมต่อออกมาจากท่อทั้งสูบ1 และสูบ4 แล้ว ก็เข้าที่ 3 ทางก่อน แล้วก็ค่อยมาผ่าน one way valve ตัวเดียว ก่อนที่จะเข้าหม้อลมเบรคแบบชั้นครึ่ง แบบนี้ถือว่าผิดสูตรหรือป่าวครับ ขอคำชี้แนะด้วยครับ หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(เจียร์จานเปลี่ยนผ้าเบรคดีขึ้นแล้วคับ ^^) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 29 เมษายน 2552 18:53:38 การเจียร์จานเพื่อให้ได้หน้าสัมผัสที่ดี และเปลี่ยน ผ้าเบรคใหม่ เป็นสิ่งที่พึงต้องทำก่อนใส่เข้าไปคับผม...
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(เจียร์จานเปลี่ยนผ้าเบรคดีขึ้นแล้วคับ ^^) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: Awesome ที่ 29 เมษายน 2552 19:06:49 เจียร์จานแล้วก่อนเปลี่ยนผ้าเบรคอะคะ ก้อยังมีเสียงวิ้วๆ เวลาที่เราขับอยู่อะคะ รึว่าต้องเปลี่ยนจานใหม่ด้วย แต่ผ้าเปลี่ยนไปแล้วงิ เสียดายอะเจียร์จานใหม่ซะเงาแว้บเลย แต่ก้อยังมีเสียงอะ แก้ไงดีคะ :emo7
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(เจียร์จานเปลี่ยนผ้าเบรคดีขึ้นแล้วคับ ^^) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 29 เมษายน 2552 19:26:23 เจียร์จานแล้วก่อนเปลี่ยนผ้าเบรคอะคะ ก้อยังมีเสียงวิ้วๆ เวลาที่เราขับอยู่อะคะ รึว่าต้องเปลี่ยนจานใหม่ด้วย แต่ผ้าเปลี่ยนไปแล้วงิ เสียดายอะเจียร์จานใหม่ซะเงาแว้บเลย แต่ก้อยังมีเสียงอะ แก้ไงดีคะ :emo7 ยกขึ้น ฮ้อยแล้วให้ช่างลองหมุนล้อดู อาจเป็นไปได้จากลูกปืนล้อ แตก หรือ ผ้าเบรคติด หรือมีส่วนใดส่วนหนึ่ง เช่นตัวเตือนผ้าเบรคมันไปขัดอยู่ ก็เป็นได้คับ ลองไปเช็คดูล่ะกันคับ หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(เจียร์จานเปลี่ยนผ้าเบรคดีขึ้นแล้วคับ ^^) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: Awesome ที่ 29 เมษายน 2552 19:31:07 งั้นถามต่ออีกหน่อยคะ ลูกปืนเปลี่ยนแล้วอะคะ ถ้าผ้ามันขัดกันแล้วตั้งใหม่ได้ชะปะคะ หรือว่าแค่ขยับก้อไม่ติดและ :emo8
ตัวเตือนผ้าเบรคที่ว่านี่คือ คาริปเปอร์ปะคะหรือรัมย์เข้าใจผิดหว่า ถามมากไปอย่าด่านะ ก้อเค้าอยากรู้งิ :emos หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(เจียร์จานเปลี่ยนผ้าเบรคดีขึ้นแล้วคับ ^^) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: ho_oh ที่ 29 เมษายน 2552 20:03:30 Valve 2 ตัวนี้ คือ มาจาก สูบที่ 1 หนึ่งตัว และมาจากสูบที่ 4 อีกหนึ่งตัวครับ ทั้งหมดวิ่งเข้าหม้อลมเบรค ขอบคุณคร้าบบบขาเข้าครับ ถ้าต่อมาแค่ท่อเดียว ยังไงก็เบรคไม่ได้ความครับ สำหรับ 20v เดี๋ยวว่างต้องไปลองเช็คดูละ รู้สึกว่าเหยียบเบรคหนักๆล้อหลังจะล็อคก่อนทุกทีเลย หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(เจียร์จานเปลี่ยนผ้าเบรคดีขึ้นแล้วคับ ^^) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 29 เมษายน 2552 20:42:39 Valve 2 ตัวนี้ คือ มาจาก สูบที่ 1 หนึ่งตัว และมาจากสูบที่ 4 อีกหนึ่งตัวครับ ทั้งหมดวิ่งเข้าหม้อลมเบรค ขาเข้าครับ ถ้าต่อมาแค่ท่อเดียว ยังไงก็เบรคไม่ได้ความครับ สำหรับ 20v ถามเพิ่มอีกนิดละกันครับพี่ ของผมต่อออกมาจากท่อทั้งสูบ1 และสูบ4 แล้ว ก็เข้าที่ 3 ทางก่อน แล้วก็ค่อยมาผ่าน one way valve ตัวเดียว ก่อนที่จะเข้าหม้อลมเบรคแบบชั้นครึ่ง แบบนี้ถือว่าผิดสูตรหรือป่าวครับ ขอคำชี้แนะด้วยครับ ที่จริงเรื่องต่อ one way valve ตัวหรือสองตัวยังคงเป็นประเด็นอยู่ คือ มีบางคนใช้ตัวเดียวแบบคุณ ก็ได้ผลที่ดี แต่บางคนมันก็ไม่ดี แต่สองตัว มัน ok กว่า ไม่มีจุดบกพร่อง อีกอย่าง หม้อลมของ 20v มันมี one way valve ตัวนึงอยู่ในหม้อลม อีกตัวอยู่ข้างนอก (แปลว่ามันใช้สองตัว) คุณจะเลียน แบบหม้อลมแบบนี้ ก็น่าจะใช้สองตัวครับ ชัวส์กว่าเยอะ เพิ่มอีกไม่กี่ตังค์ ไม่ต้องมาระแวง งั้นถามต่ออีกหน่อยคะ ลูกปืนเปลี่ยนแล้วอะคะ ถ้าผ้ามันขัดกันแล้วตั้งใหม่ได้ชะปะคะ หรือว่าแค่ขยับก้อไม่ติดและ ตัวเตือนผ้าเบรคที่ว่านี่คือ คาริปเปอร์ปะคะหรือรัมย์เข้าใจผิดหว่า ถามมากไปอย่าด่านะ ก้อเค้าอยากรู้งิ :emos ผ้าเบรคจะติดได้ แสดงว่า มันไม่ได้ขนาดที่พอดีครับ คือบาง lot ของสินค้าหรือบางยี่ห้อ ชุ่ยเรื่อง QC หรืออาจจะเพราะ ไม่มี QC ครับ ผ้าจะติดกับซองเบรค ทำให้ไม่ขยับออก ทำให้มันฝืด กับอีกแบบหลวมเกิน เลยดังกุ๊กๆ กั๊กๆ ตลอด ตัวเตือนผ้าเบรคนั้น จะอยู่กับผ้าเบรคครับ พอผ้าเบรคบางจนถึงระดับเหล็กที่มันยื่นๆ ออกจากปีกผ้าเบรค มันจะขูดกับ จานเบรคครับ เสียงทรมานแก้วหู ถ้าไม่ทำอะไรต่อ จานก็จะเป็นร่อง (เจียร์ทิ้งไม่ได้ด้วยสิ แล้วรอบหน้า ถ้ามันบางอีก ก็ไม่ได้ยินแน่ เพราะเป็นร่องไปแล้ว) เออ เห็นคุณบอกว่า เจียร์จานเบรคมาแล้วเงา เออ มันผิดแล้วนะนั่น ตอนเจียร์มา มันจะไม่เงานะครับ หน้ามันจะด้านๆ เป็นเส้นๆ เลย หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(เจียร์จานเปลี่ยนผ้าเบรคดีขึ้นแล้วคับ ^^) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: gewall ที่ 29 เมษายน 2552 20:51:03 ตอนนี้ ตรอ. ถูกบังคับให้มีครับ ดังนั้น ไม่น่าหายากแล้ว อืม ผมก็ลืมไปว่า 20v ต้องใช้ท่อลมสองท่อ มาจากสูบ 1 และ 4 ครับ ถ้าคุณต่อท่อเดียว ลมจะไม่พอใช้เบรคครับ ที่จริงคุณไม่ใช้หม้อลมสองรู ก็ได้ เพียงแต่คุณต้องใช้ one way valve สองตัว แล้วเชื่อมกันด้วย สามทาง แล้วค่อยเข้าไปที่หม้อลมครับ ตั้งแต่17เม.ย.52ต้องจ่ายค่าตรวจสภาพ200บ.กับตรอ.ที่มีเครื่องตรวจเบรคเท่านั้น..... http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=40361.0 หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(เจียร์จานเปลี่ยนผ้าเบรคดีขึ้นแล้วคับ ^^) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: โน้ต extreme engineering ที่ 29 เมษายน 2552 21:06:06 เช็คหม้อลมแล้วครับพบว่า มีการฉีกขาดของท่อยาง
เมื่อทำการต่อใหม่ไม่มีเสียงลมออกมาแล้วครับ เหยียบแล้วมันใจขึ้นเยอะครับเด๋วคงต้องเอาตัว 2 ทางมาลองซธแล้ว ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(เจียร์จานเปลี่ยนผ้าเบรคดีขึ้นแล้วคับ ^^) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: anuuna99 ที่ 29 เมษายน 2552 21:11:09 ลองต่อท่อลมให้หมดครับ แล้วจะดีเองครับ
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(เจียร์จานเปลี่ยนผ้าเบรคดีขึ้นแล้วคับ ^^) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: note ae 101 ที่ 29 เมษายน 2552 21:14:24 เช็คหม้อลมแล้วครับพบว่า มีการฉีกขาดของท่อยาง เมื่อทำการต่อใหม่ไม่มีเสียงลมออกมาแล้วครับ เหยียบแล้วมันใจขึ้นเยอะครับเด๋วคงต้องเอาตัว 2 ทางมาลองซธแล้ว ขอบคุณครับ แล้วแพงมั้ยอ่ะครับ ท่อยางอ่ะ เปลี่ยนยากป่ะ เพราะของผมเวลาเหยียบเบรกแล้ว มันมีเสียงลมด้วยอ่ะครับ (หม้อลมชั้นครึ่งนะครับ) หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(เจียร์จานเปลี่ยนผ้าเบรคดีขึ้นแล้วคับ ^^) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: โน้ต extreme engineering ที่ 29 เมษายน 2552 21:28:55 คือว่าที่ผมพบว่ามันขาดนะครับ เนื่องจากเวลาดับเครื่องแล้วมันมีเสียงลมดังออกมาจากหม้อลมตอนแรกนึกว่าเกิดจากหม้อลมรั่ว แต่มาสังเกตที่สายต่อเข้าหม้อลมพบว่ามีการฉีกขาดครับ เลยจัดการตัดช่วงที่ขาดออกแล้วต่อสวมเข้าไปเหมือนเดิมครับ ทำให้กดเบรคได้ละเอียดขึ้นอีกนิดนึงครับ แต่ก็ยังพบว่ามีอาการหน้าล๊อคนิดๆอยู่ครับ(อาจจะเนื่องจากผ้าเบรคหลังยังใหม่อยู่ และอีกอย่างรถผมหน้าสูงกว่าหลังครับ(หน้าทิ่มเล็กน้อย) สเต็ปต่อไปอาจจะเซ็ตระบบโช๊คหน้าให้เเข็งขึ้นครับ ซึ่งคาดว่าอาจจะทำให้ระบบการเบรคดีขึ้น)
ที่เอามาลงเพราะคิดว่าหลายท่านอาจจะมีปัญหาเรื่องการเซ็ตดิสเบรคหลังครับ(ตัวผมเองก็หมดไปเยอะกับมันครับ) ซึ่งอย่างน้อยก็เพื่อเป็นแนวทางให้กับคนที่จะลงดิสหลังครับ หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(เจียร์จานเปลี่ยนผ้าเบรคดีขึ้นแล้วคับ ^^) อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: DARKSTAR ที่ 30 เมษายน 2552 11:42:11 Valve 2 ตัวนี้ คือ มาจาก สูบที่ 1 หนึ่งตัว และมาจากสูบที่ 4 อีกหนึ่งตัวครับ ทั้งหมดวิ่งเข้าหม้อลมเบรค ขาเข้าครับ ถ้าต่อมาแค่ท่อเดียว ยังไงก็เบรคไม่ได้ความครับ สำหรับ 20v ถามเพิ่มอีกนิดละกันครับพี่ ของผมต่อออกมาจากท่อทั้งสูบ1 และสูบ4 แล้ว ก็เข้าที่ 3 ทางก่อน แล้วก็ค่อยมาผ่าน one way valve ตัวเดียว ก่อนที่จะเข้าหม้อลมเบรคแบบชั้นครึ่ง แบบนี้ถือว่าผิดสูตรหรือป่าวครับ ขอคำชี้แนะด้วยครับ ที่จริงเรื่องต่อ one way valve ตัวหรือสองตัวยังคงเป็นประเด็นอยู่ คือ มีบางคนใช้ตัวเดียวแบบคุณ ก็ได้ผลที่ดี แต่บางคนมันก็ไม่ดี แต่สองตัว มัน ok กว่า ไม่มีจุดบกพร่อง อีกอย่าง หม้อลมของ 20v มันมี one way valve ตัวนึงอยู่ในหม้อลม อีกตัวอยู่ข้างนอก (แปลว่ามันใช้สองตัว) คุณจะเลียน แบบหม้อลมแบบนี้ ก็น่าจะใช้สองตัวครับ ชัวส์กว่าเยอะ เพิ่มอีกไม่กี่ตังค์ ไม่ต้องมาระแวง ขอบคุณครับพี่ สำหรับคำแนะนำ งั้นเด๋วผมยอมเสียตังค์เพิ่มอีกนิด เปลี่ยนแบบที่พี่บอกดูก่อนละกัน ได้ผลยังไง จะเอามาแจ้งให้ทราบครับ อยากรู้แล้วมันต้องลอง ฮิๆๆ หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ทำเพิ่มมาตอนที่3)อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: โน้ต extreme engineering ที่ 04 พฤษภาคม 2552 19:21:28 ขออัพนะครับ เนื่องจากยังมีปัญหาอยู่ น้าๆท่านใดที่แก้แล้วหายขอความกรุณาด้วยนะครับ
ที่ทำไปตอนนี้ เปลี่ยนหม้อลม 20v เปลี่ยนตัวกระจายน้ำมันเบรคเบอร์48 เจียร์จาน เปลี่ยนผ้าแล้ว แต่ผลการทดสอบที่ ตรอ ไม่ผ่านครับเบรคหลังได้เพียงแค่ 40% เองครับ ขอบคุณทุกความเห็นเช่นเดิมครับ หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ได้ข้อสรุปแล้ว)อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: โน้ต extreme engineering ที่ 05 พฤษภาคม 2552 23:42:35 ขออัพนะครับ
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ได้ข้อสรุปแล้ว)อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: <"เป็นคนเลวซํกพักนะ"> ที่ 06 พฤษภาคม 2552 07:36:52 ของผม92แก้ที่หม้อลมชั้นครึ่งระยะเบรคตอนเหยียบขาเบรคใกล้ขึ้น แต่ก็เหมือนดิสหลังไม่จับ เลยผ่าผ้าเบรคครับมองดูที่ดิสหลังจับดีขึ้นแต่ไม่รู้จะลื่นอีกรึป่าว
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ได้ข้อสรุปแล้ว)อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: anuuna99 ที่ 06 พฤษภาคม 2552 16:57:58 Valve 2 ตัวนี้ คือ มาจาก สูบที่ 1 หนึ่งตัว และมาจากสูบที่ 4 อีกหนึ่งตัวครับ ทั้งหมดวิ่งเข้าหม้อลมเบรค ขาเข้าครับ ถ้าต่อมาแค่ท่อเดียว ยังไงก็เบรคไม่ได้ความครับ สำหรับ 20v ถามเพิ่มอีกนิดละกันครับพี่ ของผมต่อออกมาจากท่อทั้งสูบ1 และสูบ4 แล้ว ก็เข้าที่ 3 ทางก่อน แล้วก็ค่อยมาผ่าน one way valve ตัวเดียว ก่อนที่จะเข้าหม้อลมเบรคแบบชั้นครึ่ง แบบนี้ถือว่าผิดสูตรหรือป่าวครับ ขอคำชี้แนะด้วยครับ แล้วเข้า 3 ทาง หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(ได้ข้อสรุปแล้ว)อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: anuuna99 ที่ 06 พฤษภาคม 2552 17:00:23 ขออัพนะครับ เนื่องจากยังมีปัญหาอยู่ น้าๆท่านใดที่แก้แล้วหายขอความกรุณาด้วยนะครับ ถ้าไม่ได้จริง ก็ เปลี่ยนเป็นดรัมไปก่อนครับแล้วไปตรวจ จะได้ผ่าน ที่ทำไปตอนนี้ เปลี่ยนหม้อลม 20v เปลี่ยนตัวกระจายน้ำมันเบรคเบอร์48 เจียร์จาน เปลี่ยนผ้าแล้ว แต่ผลการทดสอบที่ ตรอ ไม่ผ่านครับเบรคหลังได้เพียงแค่ 40% เองครับ ขอบคุณทุกความเห็นเช่นเดิมครับ หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(หนึบเลยตอนนี้)อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: โน้ต extreme engineering ที่ 09 พฤษภาคม 2552 00:34:35 แก้ได้แล้วอัพครับ ขอบคุณทุกความเห็นอีกครั้งครับ
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(หนึบเลยตอนนี้)อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: trd ที่ 10 พฤษภาคม 2552 11:24:22 up
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(หนึบเลยตอนนี้)อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: jeab AE90 ที่ 18 พฤษภาคม 2552 14:14:28 :emo2 สุดยอดครับ
ใด้รับข้อมูล + ใด้ความรู้เพิ่มขึ้นมากอ่ะครับ สำหรับข้อมูล ผู้ที่ต้องการจะใส่ดิสหลัง ขอบคุณมากครับ . . . หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(หนึบเลยตอนนี้)อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: oo101 ที่ 18 พฤษภาคม 2552 15:38:24 ผมว่าชาว เออี ลองตั้งกระทู้เสนอชื่อ ร้านทำเบรค/แปลงเบรคฯ ที่เพื่อนๆไปทำกันมาแล้วจบ (โดยเฉพาะรถรุ่นที่เป็นหลังดรัมเบรคแปลงเป็นดิส) พวกเราจะได้แก้ปัญหาได้ตก เพราะบางร้านให้เปลี่ยนหลายอย่างก็เสียเงินฟรี
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(หนึบเลยตอนนี้)อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: ozzy_ae ที่ 18 พฤษภาคม 2552 19:58:56 โอ้วสส....จด..จด....ความรู้ทั้งน้านนน........
:emom :emom :emom :emom :emom หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(หนึบเลยตอนนี้)อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: tunmk ที่ 18 พฤษภาคม 2552 22:08:43 ร้านแสงไทยไงคับ
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(หนึบเลยตอนนี้)อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: ae4348 ที่ 19 พฤษภาคม 2552 21:00:26 ร้านพระโขนงผ้าเบรคครับ สุดยอดครับ ผมทำae101อยู่คันนึง หน้า 4 pot หลัง 2 pot (ของ celica gt4 )แยกตัวแบ่งแรงดันแบบแป๊ปตรง คือแบบของ nissan ครับ คือแบบข้างหน้า เข้า 1 ออก 2 ข้างหลังก็เข้า 1 ออก 2 เหมือนกันครับ ผลออกมาเบรคดีโคตรๆ ครับ แต่ทีแรกดีมากครับ ดูดเท้าดีครับ ล้อไม่ล๊อคด้วยครับ แต่ถ้ากดอีกทีไม่อยู่แล้ว เบรคแบบว่า หน้าแก่เลยอ่ะ คือเอาหน้าเข้าช่วยเบรคเลย ลองนึกภาพดูซิเวลาที่เบรคไม่อยู่น่ะ ผมหาอยู่ประมาณ 2 เดือนเปลี่ยนมา 3 อู่
1.ผมทำเอง 2.อู่เพื่อนที่ทำเบนซ์ 3.ร้านสำโรงผ้าเบรค ทั้งหมดแก้ไขโดยเปลี่ยนหม้อลมไปทั้งหมด 6 ลูก รวมถึงหม้อลมแบบ 20 vด้วย,เดินแป๊ปใหม่หมด,แก้ไขตัวแบ่งแรงดันทุกแบบ,เจียรจาน,เปลี่ยนผ้าเบรคทั้งหมด 3 ชุด น้ำมันเบรคหมดไปประมาณ 20 ลิตร ทุกอย่างดีขึ้น แค่เล็กน้อยเท่านั้น แต่ไม่หายแบบตรงประเด็น -ผลสุดท้ายมาแก้ที่พระโขนงผ้าเบรค ไม่หายแต่หาสาเหตูที่เป็นได้แบบชัดเจนตรงประเด็นที่สุดครับ แล้วผมก็มาแก้จนอาการหายแล้วก็ใช้งานได้ดีครับ -คืออะไรรู้มั๊ยครับ " วาวล์ไอดีและไอเสียรั่วครับ " ทำให้แว็คคั่มในระบบเครื่องยนต์มันค่อนข้างน้อยทั้งๆเป็นแคมชาร์ฟแบบเดิมๆนะครับ และ20vฝาดำเดิมๆแว็คคั่มมันก็น้อยอยู่แล้วครับ พอวาวล์รั่วแว็คมันก็ยิ่งน้อยใหญ่เลยครับ จัดการรื้อฝาส่งโรงกลึงเจียร์บ่า-วาวล์ พร้อมเช็ครั่ว จัดการถอดใส่-ไขน๊อตใช้งานได้เป็นปกติครับ หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(หนึบเลยตอนนี้)อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: SP1 ที่ 19 พฤษภาคม 2552 21:29:07 ร้านพระโขนงผ้าเบรคครับ สุดยอดครับ ผมทำae101อยู่คันนึง หน้า 4 pot หลัง 2 pot (ของ celica gt4 )แยกตัวแบ่งแรงดันแบบแป๊ปตรง คือแบบของ nissan ครับ คือแบบข้างหน้า เข้า 1 ออก 2 ข้างหลังก็เข้า 1 ออก 2 เหมือนกันครับ ผลออกมาเบรคดีโคตรๆ ครับ แต่ทีแรกดีมากครับ ดูดเท้าดีครับ ล้อไม่ล๊อคด้วยครับ แต่ถ้ากดอีกทีไม่อยู่แล้ว เบรคแบบว่า หน้าแก่เลยอ่ะ คือเอาหน้าเข้าช่วยเบรคเลย ลองนึกภาพดูซิเวลาที่เบรคไม่อยู่น่ะ ผมหาอยู่ประมาณ 2 เดือนเปลี่ยนมา 3 อู่ 1.ผมทำเอง 2.อู่เพื่อนที่ทำเบนซ์ 3.ร้านสำโรงผ้าเบรค ทั้งหมดแก้ไขโดยเปลี่ยนหม้อลมไปทั้งหมด 6 ลูก รวมถึงหม้อลมแบบ 20 vด้วย,เดินแป๊ปใหม่หมด,แก้ไขตัวแบ่งแรงดันทุกแบบ,เจียรจาน,เปลี่ยนผ้าเบรคทั้งหมด 3 ชุด น้ำมันเบรคหมดไปประมาณ 20 ลิตร ทุกอย่างดีขึ้น แค่เล็กน้อยเท่านั้น แต่ไม่หายแบบตรงประเด็น -ผลสุดท้ายมาแก้ที่พระโขนงผ้าเบรค ไม่หายแต่หาสาเหตูที่เป็นได้แบบชัดเจนตรงประเด็นที่สุดครับ แล้วผมก็มาแก้จนอาการหายแล้วก็ใช้งานได้ดีครับ -คืออะไรรู้มั๊ยครับ " วาวล์ไอดีและไอเสียรั่วครับ " ทำให้แว็คคั่มในระบบเครื่องยนต์มันค่อนข้างน้อยทั้งๆเป็นแคมชาร์ฟแบบเดิมๆนะครับ และ20vฝาดำเดิมๆแว็คคั่มมันก็น้อยอยู่แล้วครับ พอวาวล์รั่วแว็คมันก็ยิ่งน้อยใหญ่เลยครับ จัดการรื้อฝาส่งโรงกลึงเจียร์บ่า-วาวล์ พร้อมเช็ครั่ว จัดการถอดใส่-ไขน๊อตใช้งานได้เป็นปกติครับ สุดยอดครับ เข็มขัดสั้น สมเป็นช่างจริง ๆ แบบนี้ หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(หนึบเลยตอนนี้)อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: SP1 ที่ 19 พฤษภาคม 2552 21:30:16 เข้ามาติดตามให้กำลังใจ และขอบคุณเจ้าของกระทู้สำหรับแนวทางครับ :emom :emom
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(หนึบเลยตอนนี้)อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: BacKiOh ที่ 20 พฤษภาคม 2552 19:20:40 อัพไว้ศึกษา :emote
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(หนึบเลยตอนนี้)อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: TiG ที่ 30 พฤษภาคม 2552 19:56:10 แก้ได้แล้วอัพครับ ขอบคุณทุกความเห็นอีกครั้งครับ สรุปแล้วเจ้าของกระทู้แก้ไขอย่างไรครับ ขอบคุณหัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(หนึบเลยตอนนี้)อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: TiG ที่ 07 มิถุนายน 2552 13:17:21 มารอคำตอบครับ
หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(หนึบเลยตอนนี้)อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: โน้ต extreme engineering ที่ 08 มิถุนายน 2552 09:53:16 ลองกลับไปดูหน้าแรกอะครับ จริงๆมันเกิดจากตัวแบ่งแรงดันน้ำมันเบรคครับ
ลองเดินสายน้ำมันเบรคทั้งระบบใหม่ครับ หัวข้อ: Re: รายงานการทำดิสหลัง(หนึบเลยตอนนี้)อยากให้อ่านครับ เริ่มหัวข้อโดย: Arm_AFTER ZEED_No.19 ที่ 01 กันยายน 2552 14:01:19 ถ้ารถผมเป็นดรั้มเบรคจะเปลี่ยนเป็นดิสนี่เปลี่ยนแค่ดิสหลังอย่างเดียวไม่จบหรอครับ
แล้วต้องทำไรบ้างครับ ราคาเท่าไรเอาแบบจบเลยครับ ร้านไหนทำดีแล้วจบด้วยครับ ขอบคุณครับ |