AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: azuma ที่ 11 มีนาคม 2552 19:58:31



หัวข้อ: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: azuma ที่ 11 มีนาคม 2552 19:58:31
 เครื่อง saab ครับ  1600 cc 225 แรงม้า   ทำไปใด้


Variable compression engine


ระบบปรับเปลี่ยนองศาวาล์ว ก็มีมาแล้ว อย่าง VTEC ที่คุ้นเคยกันดี, ระบบปรับความยาวท่อร่วมไอดี (Variable intake manifold) ก็มีคนทำกันออกมาแล้วอีกเหมือนกัน  แต่คราวนี้ เล่นกันในกระบอกสูบเลยครับ
เครื่องยนต์ 5 สูบเรียง 1.6 ลิตร บล็อคอลูมิเนียมล้วนเครื่องนี้ พัฒนาขึ้นโดย ซ้าบ ด้วยหลักการ Variable compression ratio หรือ การแปรเปลี่ยนกำลังอัดในกระบอกสูบ ตามสภาพการขับขี่ ซ้าบเรียบเครื่องยนต์นี้ว่า SVC (Saab Variable compression) ทำให้อัตราส่วนกำลังอัดแปรผันได้ ตั้งแต่ 8:1เมื่อต้องการกำลังสูงสุด ไปจนถึง 14:1 ในสภาวะที่ต้องการความประหยัด
 
  (http://members.tripod.com/~anuraklekha/techno/SVC2.jpg)

        กำลังอัด 14:1



(http://members.tripod.com/~anuraklekha/techno/SVC3.jpg)

กำลังอัด 8:1

ภาพบนเป็นภาพที่กระบอกสูบยังไม่ยกตัว ภาพล่างเป็นภาพที่ยกตัวขึ้น ด้วยการเอียงกระบอกสูบไป 4 องศา สังเกตลูกเบี้ยว "สีเหลือง" ด่านขวาของเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ควบคุมการยกตัวของกระบอกสูบ


อัตราส่วนกำลังอัดที่ปรับเปลี่ยนไปได้นี้ เกิดจากการที่ตัว "กระบอกสูบ" สามารถยกตัวเอียงไปได้ 4 องศา ในจุดที่กระบอกสูบไม่ยกตัวขึ้น (ภาพซ้าย) หัวสูบจะวิ่งขึ้นไปชิดด้านบนหลังคาห้องเผาไหม้มากที่สุด ทำให้พื้นที่ที่เหลือใน"จังหวะอัด"น้อยที่สุด  อัตราส่วนกำลังอัดก็จะสูงสุด ที่ 14:1 และเมื่อกระบอกสูบเอียงตัวขึ้น ในขณะที่ "ลูกสูบ" ยังวิ่งขึ้นลงด้วยระยะเท่าเดิม (ภาพขวา) ในจังหวะ"อัด" พื้นที่ในห้องเผาไหม้ที่เหลือก็จะมากขึ้น อัตราส่วนกำลังอัดก็จะลดลง เหลือ 8:1 ส่วนการตัดสินว่าจะเอียงกระบอกสูบขึ้นหรือลงเท่าไร ถูกควบคุมด้วยสมองกล Saab Trionic ที่ควบคุมการทำงานของไฮดรอลิค ซึ่งใช้ในการยกตัวกระบอกสูบ

นอกจากจะให้กำลังได้สูงแล้ว ยังให้ความประหยัดเชื้อเพลิงดีกว่าเครื่องยนต์ขนาดเดียวกัน ราว 35 เปอร์เซ็นต์ ทั้งยังปลดปล่อยไอพิษต่างๆในระดับต่ำมากกว่ามาตรฐานในอนาคตเสียอีก และการทดสอบยังพบว่า สามารถใช้ได้กับทั้ง น้ำมันเชื้อเพลิงทั่วไป ไปจนถึง เชื้อเพลิงแอลกอฮอล์ อีกด้วย
ขณะนี้ เครื่อง SVC ของซ้าบ ได้ผ่านการทดสอบไป 150,000 ไมล์แล้ว และพร้อมที่จะลงไปสถิตย์ในฝากระโปรงของซ้าบรุ่นต่อไปที่จะออกมาแล้ว โดยซ้าบจะผลิตทั้งแบบ 4, 5 และ 6 สูบเรียง ตั้งแต่ 1.4 ถึง 2.0 ลิตร นอกจากนั้นในอนาคต ซ้าบจะนำระบบนี้ มาผนวกเข้ากับระบบ direct injection, ระบบจุดระเบิดแบบ spark to piston และระบบปรับเปลี่ยนองศาวาล์วแบบปรับเปลี่ยนได้ (variable valve timing) ที่เราๆคุ้นเคยกันดี



หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: yuky ที่ 11 มีนาคม 2552 20:02:33
เคยอ่านในหนังสือมาบ้างคับ
วิศวกรเค้าสุดยอด :emo2


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: DragonG75 ที่ 11 มีนาคม 2552 20:48:57
สุดยอดเลยอ่ะ เจ๋งสุด มีไรน่าสนใจอีกแว้วว :emom :emom


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 11 มีนาคม 2552 21:07:16
เอาแล้ว........

ท่อนบน...20วาว

ท่อนล่าง ซ๊าบ SVC (Saab Variable compression)

จะเรียกว่ายังไงดีเนี่ย..... :emotq


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: sss ที่ 11 มีนาคม 2552 21:09:19
ของเค้าแรงจริงๆครับ เคยวิ่งอยู่บนทางด่วน ประมาณ 210 (ติดปลดล็อค 180 มาเลยขอลองซะหน่อยครับ)  เจอsaab 9000 มาจากไหนไม่รู้ครับ แซงหายไปแบบนิ่งๆเลยครับ


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 11 มีนาคม 2552 22:15:33
ของเค้าแรงจริงๆครับ เคยวิ่งอยู่บนทางด่วน ประมาณ 210 (ติดปลดล็อค 180 มาเลยขอลองซะหน่อยครับ)  เจอsaab 9000 มาจากไหนไม่รู้ครับ แซงหายไปแบบนิ่งๆเลยครับ
มี 9000 เทอร์โบ นะ

จำท้ายได้ไม๊ว่าตัวใหน หุ หุ หุ

(http://www.trollhattansaab.net/wp-content/uploads/2007/10/larget.jpg)

(http://us1.webpublications.com.au/static/images/articles/i22/2255_5lo.jpg)


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: sss ที่ 11 มีนาคม 2552 22:19:46
ของเค้าแรงจริงๆครับ เคยวิ่งอยู่บนทางด่วน ประมาณ 210 (ติดปลดล็อค 180 มาเลยขอลองซะหน่อยครับ)  เจอsaab 9000 มาจากไหนไม่รู้ครับ แซงหายไปแบบนิ่งๆเลยครับ
มี 9000 เทอร์โบ นะ

จำท้ายได้ไม๊ว่าตัวใหน หุ หุ หุ

(http://www.trollhattansaab.net/wp-content/uploads/2007/10/larget.jpg)

(http://us1.webpublications.com.au/static/images/articles/i22/2255_5lo.jpg)
น่าจะใช่นะครับ 


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 11 มีนาคม 2552 22:28:56
จะเอาไปวางแทนฝาบรอนซ์เหรออาจารย์ ;D ;D ;D

ไม่คิดจะทำมอไซค์ให้เป็น VVT มั่งล่ะ เผื่อจะเข้าที ;D  :emotp  :emob


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: tum_kia ที่ 11 มีนาคม 2552 22:59:32
เดี่ยวมาทำ7a แปรผันบ้าง  แปรผันตามกำลังเท้า


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: @~GID_GP Car Mods~@ ที่ 11 มีนาคม 2552 23:26:14
 :emotia


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 12 มีนาคม 2552 01:27:12
เดี่ยวมาทำ7a แปรผันบ้าง  แปรผันตามกำลังเท้า

นั่นมัน จักรยาน...... (^ - ^ i)


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: Oon_Resist .CZ ที่ 12 มีนาคม 2552 08:25:06
ของเค้าดีจริงๆ


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: AT35 TZ#054 ที่ 12 มีนาคม 2552 09:29:23
สุดยอดอ้ะ


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: Chanjaoka ที่ 12 มีนาคม 2552 09:54:47
เดี่ยวมาทำ7a แปรผันบ้าง  แปรผันตามกำลังเท้า

นั่นมัน จักรยาน...... (^ - ^ i)

2 แรงน่อง 2 ปล่องจมูก (Mivec Turbo)

โอ้...ซ้าบเค้าสุดจริงๆ


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: Moon_night ที่ 13 มีนาคม 2552 01:14:12
saab turbo แรงจริงๆครับ เคยเจอมาแล้ว


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 14 มีนาคม 2552 21:19:22
SAAB เค้าล้ำหน้าจริงๆ ครับ เพราะเกิดมาจากวิศวกรรมอากาศยานด้วย

ว่ากันว่า ใน US นั้น SAAB มีเทคนิคทางการตลาดที่ค่อนข้างแปลกแต่ดี
ทำให้คนที่ลองขับ SAAB แล้ว ติดใจซื้อ SAAB ตามมาอีกเยอะเลยทีเดียว


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: GTi ที่ 15 มีนาคม 2552 08:03:22
สุดยอดอ่ะ น้าหนุ่ม สงสัย AE92 เราคงได้แต่จ่ายกับข้าวแน่ๆ ในอนาคตอันใกล้ อิๆๆ

ด้วยจิตรคารวะ


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: karun ที่ 08 ตุลาคม 2552 23:20:11
สุดยอดครับ


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: sleeper ที่ 08 ตุลาคม 2552 23:39:02

เครื่อง 2.0 ไม่ใช่เหรอคับ ไม่น่าใช่ 1.6 นะครับรู้สึก

saab น่าจะมีรุ่น 2.0 / 2.0 turbo กับ ร่น 2.3 / 2.3 turbo นะครับ




หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 08 ตุลาคม 2552 23:40:41
http://www.youtube.com/watch?v=oxR-3Un6WkU


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 09 ตุลาคม 2552 00:22:08
เค้าผลิตเครื่องบินได้อะ


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: KKK_KKK ที่ 09 ตุลาคม 2552 08:37:59
เคยนั่งตัวเทอโบวิ่งร้อยแปดสิบคนขับยังเอามือมาตบยุงเลย ของเค้าดีจิง


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: ajmoo ที่ 09 ตุลาคม 2552 08:42:15
เคยนั่งตัวเทอโบวิ่งร้อยแปดสิบคนขับยังเอามือมาตบยุงเลย ของเค้าดีจิง

แบบนี้เชื่อว่ารุ่นไหนก้อ ปล่อยมือได้ ถ้าช่วงล่างดี และคนขับกล้า ..........

แต่ผมไม่กล้าคร๊าบ .............


แซวกันเล่นครับ SAAB เขาดีจริง แต่ไม่ค่อยมีคนเล่นส่วนเครื่องตัวดังกล่าวเท่าที่ทราบมีมานานพอสมควรแล้ว แรงจริง ๆ คร๊าบ


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 09 ตุลาคม 2552 08:50:37
ภาพมะขึ้นง่ะ


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 09 ตุลาคม 2552 09:12:34
http://www.youtube.com/watch?v=oxR-3Un6WkU
ขอบคุงคับ.... เย็นจัด ชัดจริง หุ หุ หุ


หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน
เริ่มหัวข้อโดย: Toom ที่ 09 ตุลาคม 2552 09:14:24
 :emotg