หัวข้อ: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: azuma ที่ 11 มีนาคม 2552 19:58:31 เครื่อง saab ครับ 1600 cc 225 แรงม้า ทำไปใด้
Variable compression engine ระบบปรับเปลี่ยนองศาวาล์ว ก็มีมาแล้ว อย่าง VTEC ที่คุ้นเคยกันดี, ระบบปรับความยาวท่อร่วมไอดี (Variable intake manifold) ก็มีคนทำกันออกมาแล้วอีกเหมือนกัน แต่คราวนี้ เล่นกันในกระบอกสูบเลยครับ เครื่องยนต์ 5 สูบเรียง 1.6 ลิตร บล็อคอลูมิเนียมล้วนเครื่องนี้ พัฒนาขึ้นโดย ซ้าบ ด้วยหลักการ Variable compression ratio หรือ การแปรเปลี่ยนกำลังอัดในกระบอกสูบ ตามสภาพการขับขี่ ซ้าบเรียบเครื่องยนต์นี้ว่า SVC (Saab Variable compression) ทำให้อัตราส่วนกำลังอัดแปรผันได้ ตั้งแต่ 8:1เมื่อต้องการกำลังสูงสุด ไปจนถึง 14:1 ในสภาวะที่ต้องการความประหยัด (http://members.tripod.com/~anuraklekha/techno/SVC2.jpg) กำลังอัด 14:1 (http://members.tripod.com/~anuraklekha/techno/SVC3.jpg) กำลังอัด 8:1 ภาพบนเป็นภาพที่กระบอกสูบยังไม่ยกตัว ภาพล่างเป็นภาพที่ยกตัวขึ้น ด้วยการเอียงกระบอกสูบไป 4 องศา สังเกตลูกเบี้ยว "สีเหลือง" ด่านขวาของเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ควบคุมการยกตัวของกระบอกสูบ อัตราส่วนกำลังอัดที่ปรับเปลี่ยนไปได้นี้ เกิดจากการที่ตัว "กระบอกสูบ" สามารถยกตัวเอียงไปได้ 4 องศา ในจุดที่กระบอกสูบไม่ยกตัวขึ้น (ภาพซ้าย) หัวสูบจะวิ่งขึ้นไปชิดด้านบนหลังคาห้องเผาไหม้มากที่สุด ทำให้พื้นที่ที่เหลือใน"จังหวะอัด"น้อยที่สุด อัตราส่วนกำลังอัดก็จะสูงสุด ที่ 14:1 และเมื่อกระบอกสูบเอียงตัวขึ้น ในขณะที่ "ลูกสูบ" ยังวิ่งขึ้นลงด้วยระยะเท่าเดิม (ภาพขวา) ในจังหวะ"อัด" พื้นที่ในห้องเผาไหม้ที่เหลือก็จะมากขึ้น อัตราส่วนกำลังอัดก็จะลดลง เหลือ 8:1 ส่วนการตัดสินว่าจะเอียงกระบอกสูบขึ้นหรือลงเท่าไร ถูกควบคุมด้วยสมองกล Saab Trionic ที่ควบคุมการทำงานของไฮดรอลิค ซึ่งใช้ในการยกตัวกระบอกสูบ นอกจากจะให้กำลังได้สูงแล้ว ยังให้ความประหยัดเชื้อเพลิงดีกว่าเครื่องยนต์ขนาดเดียวกัน ราว 35 เปอร์เซ็นต์ ทั้งยังปลดปล่อยไอพิษต่างๆในระดับต่ำมากกว่ามาตรฐานในอนาคตเสียอีก และการทดสอบยังพบว่า สามารถใช้ได้กับทั้ง น้ำมันเชื้อเพลิงทั่วไป ไปจนถึง เชื้อเพลิงแอลกอฮอล์ อีกด้วย ขณะนี้ เครื่อง SVC ของซ้าบ ได้ผ่านการทดสอบไป 150,000 ไมล์แล้ว และพร้อมที่จะลงไปสถิตย์ในฝากระโปรงของซ้าบรุ่นต่อไปที่จะออกมาแล้ว โดยซ้าบจะผลิตทั้งแบบ 4, 5 และ 6 สูบเรียง ตั้งแต่ 1.4 ถึง 2.0 ลิตร นอกจากนั้นในอนาคต ซ้าบจะนำระบบนี้ มาผนวกเข้ากับระบบ direct injection, ระบบจุดระเบิดแบบ spark to piston และระบบปรับเปลี่ยนองศาวาล์วแบบปรับเปลี่ยนได้ (variable valve timing) ที่เราๆคุ้นเคยกันดี หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: yuky ที่ 11 มีนาคม 2552 20:02:33 เคยอ่านในหนังสือมาบ้างคับ
วิศวกรเค้าสุดยอด :emo2 หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: DragonG75 ที่ 11 มีนาคม 2552 20:48:57 สุดยอดเลยอ่ะ เจ๋งสุด มีไรน่าสนใจอีกแว้วว :emom :emom
หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 11 มีนาคม 2552 21:07:16 เอาแล้ว........
ท่อนบน...20วาว ท่อนล่าง ซ๊าบ SVC (Saab Variable compression) จะเรียกว่ายังไงดีเนี่ย..... :emotq หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: sss ที่ 11 มีนาคม 2552 21:09:19 ของเค้าแรงจริงๆครับ เคยวิ่งอยู่บนทางด่วน ประมาณ 210 (ติดปลดล็อค 180 มาเลยขอลองซะหน่อยครับ) เจอsaab 9000 มาจากไหนไม่รู้ครับ แซงหายไปแบบนิ่งๆเลยครับ
หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 11 มีนาคม 2552 22:15:33 ของเค้าแรงจริงๆครับ เคยวิ่งอยู่บนทางด่วน ประมาณ 210 (ติดปลดล็อค 180 มาเลยขอลองซะหน่อยครับ) เจอsaab 9000 มาจากไหนไม่รู้ครับ แซงหายไปแบบนิ่งๆเลยครับ มี 9000 เทอร์โบ นะจำท้ายได้ไม๊ว่าตัวใหน หุ หุ หุ (http://www.trollhattansaab.net/wp-content/uploads/2007/10/larget.jpg) (http://us1.webpublications.com.au/static/images/articles/i22/2255_5lo.jpg) หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: sss ที่ 11 มีนาคม 2552 22:19:46 ของเค้าแรงจริงๆครับ เคยวิ่งอยู่บนทางด่วน ประมาณ 210 (ติดปลดล็อค 180 มาเลยขอลองซะหน่อยครับ) เจอsaab 9000 มาจากไหนไม่รู้ครับ แซงหายไปแบบนิ่งๆเลยครับ มี 9000 เทอร์โบ นะจำท้ายได้ไม๊ว่าตัวใหน หุ หุ หุ (http://www.trollhattansaab.net/wp-content/uploads/2007/10/larget.jpg) (http://us1.webpublications.com.au/static/images/articles/i22/2255_5lo.jpg) หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 11 มีนาคม 2552 22:28:56 จะเอาไปวางแทนฝาบรอนซ์เหรออาจารย์ ;D ;D ;D
ไม่คิดจะทำมอไซค์ให้เป็น VVT มั่งล่ะ เผื่อจะเข้าที ;D :emotp :emob หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: tum_kia ที่ 11 มีนาคม 2552 22:59:32 เดี่ยวมาทำ7a แปรผันบ้าง แปรผันตามกำลังเท้า
หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: @~GID_GP Car Mods~@ ที่ 11 มีนาคม 2552 23:26:14 :emotia
หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 12 มีนาคม 2552 01:27:12 เดี่ยวมาทำ7a แปรผันบ้าง แปรผันตามกำลังเท้า นั่นมัน จักรยาน...... (^ - ^ i) หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: Oon_Resist .CZ ที่ 12 มีนาคม 2552 08:25:06 ของเค้าดีจริงๆ
หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: AT35 TZ#054 ที่ 12 มีนาคม 2552 09:29:23 สุดยอดอ้ะ
หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: Chanjaoka ที่ 12 มีนาคม 2552 09:54:47 เดี่ยวมาทำ7a แปรผันบ้าง แปรผันตามกำลังเท้า นั่นมัน จักรยาน...... (^ - ^ i) 2 แรงน่อง 2 ปล่องจมูก (Mivec Turbo) โอ้...ซ้าบเค้าสุดจริงๆ หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: Moon_night ที่ 13 มีนาคม 2552 01:14:12 saab turbo แรงจริงๆครับ เคยเจอมาแล้ว
หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: carboys ที่ 14 มีนาคม 2552 21:19:22 SAAB เค้าล้ำหน้าจริงๆ ครับ เพราะเกิดมาจากวิศวกรรมอากาศยานด้วย
ว่ากันว่า ใน US นั้น SAAB มีเทคนิคทางการตลาดที่ค่อนข้างแปลกแต่ดี ทำให้คนที่ลองขับ SAAB แล้ว ติดใจซื้อ SAAB ตามมาอีกเยอะเลยทีเดียว หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: GTi ที่ 15 มีนาคม 2552 08:03:22 สุดยอดอ่ะ น้าหนุ่ม สงสัย AE92 เราคงได้แต่จ่ายกับข้าวแน่ๆ ในอนาคตอันใกล้ อิๆๆ
ด้วยจิตรคารวะ หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: karun ที่ 08 ตุลาคม 2552 23:20:11 สุดยอดครับ
หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: sleeper ที่ 08 ตุลาคม 2552 23:39:02 เครื่อง 2.0 ไม่ใช่เหรอคับ ไม่น่าใช่ 1.6 นะครับรู้สึก saab น่าจะมีรุ่น 2.0 / 2.0 turbo กับ ร่น 2.3 / 2.3 turbo นะครับ หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 08 ตุลาคม 2552 23:40:41 http://www.youtube.com/watch?v=oxR-3Un6WkU
หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: [[Badd]] ที่ 09 ตุลาคม 2552 00:22:08 เค้าผลิตเครื่องบินได้อะ
หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: KKK_KKK ที่ 09 ตุลาคม 2552 08:37:59 เคยนั่งตัวเทอโบวิ่งร้อยแปดสิบคนขับยังเอามือมาตบยุงเลย ของเค้าดีจิง
หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: ajmoo ที่ 09 ตุลาคม 2552 08:42:15 เคยนั่งตัวเทอโบวิ่งร้อยแปดสิบคนขับยังเอามือมาตบยุงเลย ของเค้าดีจิง แบบนี้เชื่อว่ารุ่นไหนก้อ ปล่อยมือได้ ถ้าช่วงล่างดี และคนขับกล้า .......... แต่ผมไม่กล้าคร๊าบ ............. แซวกันเล่นครับ SAAB เขาดีจริง แต่ไม่ค่อยมีคนเล่นส่วนเครื่องตัวดังกล่าวเท่าที่ทราบมีมานานพอสมควรแล้ว แรงจริง ๆ คร๊าบ หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 09 ตุลาคม 2552 08:50:37 ภาพมะขึ้นง่ะ
หัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 09 ตุลาคม 2552 09:12:34 http://www.youtube.com/watch?v=oxR-3Un6WkU ขอบคุงคับ.... เย็นจัด ชัดจริง หุ หุ หุหัวข้อ: Re: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน เริ่มหัวข้อโดย: Toom ที่ 09 ตุลาคม 2552 09:14:24 :emotg
|