AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: CHOK@RAYONG ที่ 26 สิงหาคม 2551 18:40:02



หัวข้อ: คลายความสงสัยให้หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: CHOK@RAYONG ที่ 26 สิงหาคม 2551 18:40:02
คือผมสงสัยว่าเครื่องN/Aที่เราเอามาเซ็ทโบกันเนี่ย ทำไมมันไม่เหนียว(ทน)เหมือนเครื่องที่เซ็ทโบออกมาจากโรงงานหล่ะครับ  ตัวอย่างรถที่ทำงานผม รถตู้TOYOTA COMMUTER 2500  D4D TURBO+INTER  จากระยองผมไปเชียงใหม่เหยียบ 160-170 ตลอดทาง จอดพักรถเฉพาะเติมน้ำมัน,เข้าห้องน้ำ,หาของกิน ไม่เกิน25-30นาที ต่อครั้ง ตลอดเส้นทางพักทั้งหมด 4 ครั้ง พอโดดขึ้นรถได้ก็เหยียบกันสุดๆตลอด (ทำเวลาจากระยองถึงเชียงใหม่ 7ชม.) แต่เครื่องก็ไม่เห็นมันพังเลยทั้งที่กดแช่ยาว....ผมว่ามี40-50กม.แน่ ถ้าไม่โดนรถหน้าหรือไฟแดงดัก ที่ถามไม่ใช่อะไรครับอยากรู้ว่าถ้าอยากให้เครื่องมันอึดๆแบบสแตนดาร์ดโรงงานเนี่ยต้องทำยังไงอ่ะครับ
 :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: คลายความสงสัยให้หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PonD ที่ 26 สิงหาคม 2551 18:50:51
รถเทอร์โบถ้าแช่บูสท์นี่ก้อพังได้เหมือนกันนะครับ ..ถ้าขับแช่ 160-170 ที่เกียร์ 5 ผมว่าน่าจะติดบูสท์แค่นิดหน่อยนะ อาศัยไหลปลายด้วย


หัวข้อ: Re: คลายความสงสัยให้หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 26 สิงหาคม 2551 18:57:25
วิศวะไม่ได้ออกแบบมาให้บูสหนักแช่นาน ๆ ขนาดนั้น ไม่แปลกที่จะเปราะก่า Turbo พันธุ์แท้ ;D แต่......เรากำจัดจุดอ่อนได้ 55555 แต่ก็ไม่ใช่เทอร์โบแท้ ๆ จะพังไม่ได้นะ มันอาจจะยังไม่พังทันที แต่ซักวันพังแน่ ๆ พังแบบค่อยเป็นค่อยไป ;D ;D


หัวข้อ: Re: คลายความสงสัยให้หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 26 สิงหาคม 2551 19:32:44
คือผมสงสัยว่าเครื่องN/Aที่เราเอามาเซ็ทโบกันเนี่ย ทำไมมันไม่เหนียว(ทน)เหมือนเครื่องที่เซ็ทโบออกมาจากโรงงานหล่ะครับ  ตัวอย่างรถที่ทำงานผม รถตู้TOYOTA COMMUTER 2500  D4D TURBO+INTER  จากระยองผมไปเชียงใหม่เหยียบ 160-170 ตลอดทาง จอดพักรถเฉพาะเติมน้ำมัน,เข้าห้องน้ำ,หาของกิน ไม่เกิน25-30นาที ต่อครั้ง ตลอดเส้นทางพักทั้งหมด 4 ครั้ง พอโดดขึ้นรถได้ก็เหยียบกันสุดๆตลอด (ทำเวลาจากระยองถึงเชียงใหม่ 7ชม.) แต่เครื่องก็ไม่เห็นมันพังเลยทั้งที่กดแช่ยาว....ผมว่ามี40-50กม.แน่ ถ้าไม่โดนรถหน้าหรือไฟแดงดัก ที่ถามไม่ใช่อะไรครับอยากรู้ว่าถ้าอยากให้เครื่องมันอึดๆแบบสแตนดาร์ดโรงงานเนี่ยต้องทำยังไงอ่ะครับ
 :emotn :emotn

สาเหตุที่เครื่องTurbo จากโรงงานทนกว่าการเอาเครื่องN/A มาSet turbo

1. ชิ้นส่วนภายใน เช่นลูกสูบ ,วาล์ว ,ชาร์ฟ , น๊อตก้านสูบ และอื่นๆ ของเครื่องTurbo โรงงาน..... ถูกออกแบบให้มีความทนทานมากว่าN/A

2. Clearance ในการประกอบเครื่องจากโรงงาน มักจะ...... ดีกว่าการประกอบใหม่ของช่างที่เอาเครื่องN/A มาset bo.

3. การจูนนิ่ง และการเลือกใช้Spec. ชิ้นส่วนที่เปลี่ยนเข้าไปตอนเอาเครื่องN/A มาset bo. ..... อาจทำได้ไม่ดี ไม่ถูกต้องสมบูรณ์


*** ส่วนเครื่องTurbo โรงงานที่สามารถวิ่งได้ 160-170 ยาวๆนั้น เป็นเพราะช่วงความเร็วดังกล่าว เครื่องยนต์ไม่มีการBoostแล้ว

เป็นการวิ่งลอยตัวด้วยแรงบิดของเครื่องยนต์เท่านั้น..... หากเครื่องมีแรงบิดมากๆ วิ่งเกิน 200 ที่เกียร์ 5 ก็ไม่มีการBoostแล้ว ใส่ยาวๆได้สบายครับ ***


หัวข้อ: Re: คลายความสงสัยให้หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: CHOK@RAYONG ที่ 26 สิงหาคม 2551 20:07:21
คือผมสงสัยว่าเครื่องN/Aที่เราเอามาเซ็ทโบกันเนี่ย ทำไมมันไม่เหนียว(ทน)เหมือนเครื่องที่เซ็ทโบออกมาจากโรงงานหล่ะครับ  ตัวอย่างรถที่ทำงานผม รถตู้TOYOTA COMMUTER 2500  D4D TURBO+INTER  จากระยองผมไปเชียงใหม่เหยียบ 160-170 ตลอดทาง จอดพักรถเฉพาะเติมน้ำมัน,เข้าห้องน้ำ,หาของกิน ไม่เกิน25-30นาที ต่อครั้ง ตลอดเส้นทางพักทั้งหมด 4 ครั้ง พอโดดขึ้นรถได้ก็เหยียบกันสุดๆตลอด (ทำเวลาจากระยองถึงเชียงใหม่ 7ชม.) แต่เครื่องก็ไม่เห็นมันพังเลยทั้งที่กดแช่ยาว....ผมว่ามี40-50กม.แน่ ถ้าไม่โดนรถหน้าหรือไฟแดงดัก ที่ถามไม่ใช่อะไรครับอยากรู้ว่าถ้าอยากให้เครื่องมันอึดๆแบบสแตนดาร์ดโรงงานเนี่ยต้องทำยังไงอ่ะครับ
 :emotn :emotn

สาเหตุที่เครื่องTurbo จากโรงงานทนกว่าการเอาเครื่องN/A มาSet turbo

1. ชิ้นส่วนภายใน เช่นลูกสูบ ,วาล์ว ,ชาร์ฟ , น๊อตก้านสูบ และอื่นๆ ของเครื่องTurbo โรงงาน..... ถูกออกแบบให้มีความทนทานมากว่าN/A

2. Clearance ในการประกอบเครื่องจากโรงงาน มักจะ...... ดีกว่าการประกอบใหม่ของช่างที่เอาเครื่องN/A มาset bo.

3. การจูนนิ่ง และการเลือกใช้Spec. ชิ้นส่วนที่เปลี่ยนเข้าไปตอนเอาเครื่องN/A มาset bo. ..... อาจทำได้ไม่ดี ไม่ถูกต้องสมบูรณ์


*** ส่วนเครื่องTurbo โรงงานที่สามารถวิ่งได้ 160-170 ยาวๆนั้น เป็นเพราะช่วงความเร็วดังกล่าว เครื่องยนต์ไม่มีการBoostแล้ว

เป็นการวิ่งลอยตัวด้วยแรงบิดของเครื่องยนต์เท่านั้น..... หากเครื่องมีแรงบิดมากๆ วิ่งเกิน 200 ที่เกียร์ 5 ก็ไม่มีการBoostแล้ว ใส่ยาวๆได้สบายครับ ***
แล้วถ้าผมสนใจวาง4E FTE ในบอดี้AE101เนี่ยโดยไม่ไปยุ่งกะอะไรทั้งสิ้น มันจะอึดเหมือน D4Dที่ทำงานมั๊ยครับ  :emotn


หัวข้อ: Re: คลายความสงสัยให้หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Moon_night ที่ 26 สิงหาคม 2551 20:56:47
คือผมสงสัยว่าเครื่องN/Aที่เราเอามาเซ็ทโบกันเนี่ย ทำไมมันไม่เหนียว(ทน)เหมือนเครื่องที่เซ็ทโบออกมาจากโรงงานหล่ะครับ  ตัวอย่างรถที่ทำงานผม รถตู้TOYOTA COMMUTER 2500  D4D TURBO+INTER  จากระยองผมไปเชียงใหม่เหยียบ 160-170 ตลอดทาง จอดพักรถเฉพาะเติมน้ำมัน,เข้าห้องน้ำ,หาของกิน ไม่เกิน25-30นาที ต่อครั้ง ตลอดเส้นทางพักทั้งหมด 4 ครั้ง พอโดดขึ้นรถได้ก็เหยียบกันสุดๆตลอด (ทำเวลาจากระยองถึงเชียงใหม่ 7ชม.) แต่เครื่องก็ไม่เห็นมันพังเลยทั้งที่กดแช่ยาว....ผมว่ามี40-50กม.แน่ ถ้าไม่โดนรถหน้าหรือไฟแดงดัก ที่ถามไม่ใช่อะไรครับอยากรู้ว่าถ้าอยากให้เครื่องมันอึดๆแบบสแตนดาร์ดโรงงานเนี่ยต้องทำยังไงอ่ะครับ
 :emotn :emotn

สาเหตุที่เครื่องTurbo จากโรงงานทนกว่าการเอาเครื่องN/A มาSet turbo

1. ชิ้นส่วนภายใน เช่นลูกสูบ ,วาล์ว ,ชาร์ฟ , น๊อตก้านสูบ และอื่นๆ ของเครื่องTurbo โรงงาน..... ถูกออกแบบให้มีความทนทานมากว่าN/A

2. Clearance ในการประกอบเครื่องจากโรงงาน มักจะ...... ดีกว่าการประกอบใหม่ของช่างที่เอาเครื่องN/A มาset bo.

3. การจูนนิ่ง และการเลือกใช้Spec. ชิ้นส่วนที่เปลี่ยนเข้าไปตอนเอาเครื่องN/A มาset bo. ..... อาจทำได้ไม่ดี ไม่ถูกต้องสมบูรณ์


*** ส่วนเครื่องTurbo โรงงานที่สามารถวิ่งได้ 160-170 ยาวๆนั้น เป็นเพราะช่วงความเร็วดังกล่าว เครื่องยนต์ไม่มีการBoostแล้ว

เป็นการวิ่งลอยตัวด้วยแรงบิดของเครื่องยนต์เท่านั้น..... หากเครื่องมีแรงบิดมากๆ วิ่งเกิน 200 ที่เกียร์ 5 ก็ไม่มีการBoostแล้ว ใส่ยาวๆได้สบายครับ ***
แล้วถ้าผมสนใจวาง4E FTE ในบอดี้AE101เนี่ยโดยไม่ไปยุ่งกะอะไรทั้งสิ้น มันจะอึดเหมือน D4Dที่ทำงานมั๊ยครับ  :emotn

มันก็อึดครับ แต่คงไม่เท่าเครื่องรถตู้ เพราะว่าพวกนั้นมันเครื่องดีเซล เหล็กหนาเหนียวทนกว่ามากครับ แต่ถ้าขับแบบทั่วๆไป ไม่พังง่ายๆหรอกครับ อย่างมากก็แค่มีแรงดันจนน้ำมันเครื่องทะลักซึมๆออกมาจากท่อหายใจบ้างครับ แต่ไม่ใช่ปัญหา


หัวข้อ: Re: คลายความสงสัยให้หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 26 สิงหาคม 2551 21:22:14
คือผมสงสัยว่าเครื่องN/Aที่เราเอามาเซ็ทโบกันเนี่ย ทำไมมันไม่เหนียว(ทน)เหมือนเครื่องที่เซ็ทโบออกมาจากโรงงานหล่ะครับ  ตัวอย่างรถที่ทำงานผม รถตู้TOYOTA COMMUTER 2500  D4D TURBO+INTER  จากระยองผมไปเชียงใหม่เหยียบ 160-170 ตลอดทาง จอดพักรถเฉพาะเติมน้ำมัน,เข้าห้องน้ำ,หาของกิน ไม่เกิน25-30นาที ต่อครั้ง ตลอดเส้นทางพักทั้งหมด 4 ครั้ง พอโดดขึ้นรถได้ก็เหยียบกันสุดๆตลอด (ทำเวลาจากระยองถึงเชียงใหม่ 7ชม.) แต่เครื่องก็ไม่เห็นมันพังเลยทั้งที่กดแช่ยาว....ผมว่ามี40-50กม.แน่ ถ้าไม่โดนรถหน้าหรือไฟแดงดัก ที่ถามไม่ใช่อะไรครับอยากรู้ว่าถ้าอยากให้เครื่องมันอึดๆแบบสแตนดาร์ดโรงงานเนี่ยต้องทำยังไงอ่ะครับ
 :emotn :emotn

เครื่องทุกตัวมันมีขีดจำกัดในตัวมันเองอยู่แล้วอะครับ


หัวข้อ: Re: คลายความสงสัยให้หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: CHOK@RAYONG ที่ 26 สิงหาคม 2551 23:44:43
 :emom :emom :emom


หัวข้อ: Re: คลายความสงสัยให้หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 27 สิงหาคม 2551 06:51:49
 :emotk :emotk