AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ต่างๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: Handyman ที่ 08 สิงหาคม 2551 16:10:53



หัวข้อ: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 08 สิงหาคม 2551 16:10:53
ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
รถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าซึ่งมีอยู่เต็มถนน ส่วนใหญ่เป็นเครื่องยนต์วางขวาง มียางแท่นเครื่อง และยางแท่นเกียร์
เป็นตัวยึดเข้ากับตัวถังหรือซับเฟรม ปัญหาที่หนีไม่พ้น คือ การหมดสภาพ แต่ก็ยังมีข้อสงสัยกันว่า เมื่อไรหมดสภาพ
ดูกันตามปีหรือระยะทางจะมีอาการให้เราทราบได้อย่างไร เปลี่ยนอย่างไรให้คุ้มค่าเงิน หรือต้องเข้าศูนย์บริการเท่านั้น?

ทำไมเครื่องยนต์ต้องมีการสั่นสะเทือนตลอดการทำงาน ทั้งตอนเดินเบา ออกตัว เร่ง และเบรก หลายผู้ผลิตพยายามลดอาการนี้
เช่น การออกแบบชิ้นส่วนให้มีน้ำหนักเบา ที่พบกันบ่อย ๆ คือ ใช้เพลาถ่วงให้สมดุล โดยใช้เพลา 2 แท่งที่ไม่ได้สมดุลในตัวเอง
ติดตั้งประกบข้อเหวี่ยงอยู่ภายในเสื้อสูบ ( Balance Shaft ) ซึ่งมันจะหมุนเข้าหากันเพื่อหักล้างแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์
แต่สุดท้ายก็ยังหนีไม่พ้นแรงสั่นที่เกิดขึ้นตลอดการทำงาน
รถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าแบบเครื่องยนต์วางขวาง นอกจากจะมีอาการสั่นสะเทือนจากภายในเครื่องยนต์แล้ว ยังมีอาการสั่น
จากภายนอกอีกด้วย เพราะในการออกตัวหรือการเบรก เครื่องยนต์จะโย้ไป-มา  หน้า-หลัง ตามแรงบิดของเครื่องยนต์และน้ำหนัก
ที่ถ่ายเทจากเครื่องยนต์ และเกียร์มีน้ำหนักรวมกันเป็นร้อย ๆ กิโลกรัม ความสั่นสะเทือนไม่มีประโยชน์ ไม่เป็นที่ต้องการ
ผู้ผลิตรถยนต์จึงต้องพยายามลดให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อนั่งอยู่ในห้องโดยสารแล้วจะได้ไม่รำคาญ และแนวทางที่ปฏิบัติกันมานาน
คือ ใช้วัสดุที่มีความนิ่ม ติดตั้งคั่นระหว่างเครื่องยนต์+เกียร์ กับตัวถังรถยนต์ ส่วนใหญ่ที่ ใช้กันอยู่ เป็นยางสังเคราะห์
ซึ่งต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสม คือ นิ่มพอจะช่วยลดแรงสั่นสะเทือน แต่ไม่นิ่มเกินไป จนทำให้เครื่องยนต์และเกียร์โย้มากจนเกินไป
สรุปง่าย ๆ คือ ไม่แข็งจนกระด้าง และไม่นิ่มจนโย้ง่ายนั่นเอง

โดยทั่วไป เครื่องยนต์และเกียร์จะมี 4 จุดยึดเข้ากับตัวถังหรือซับเฟรม และใช้ยางสังเคราะห์สีดำเป็นไส้ในติดตั้งคั่นอยู่
ทำหน้าที่ให้ความยืดหยุ่น มีบางรุ่นเท่านั้นที่บางจุดเป็นกระเปาะไฮดรอลิก ใช้ความหนืดของน้ำมันช่วยลดความสั่นสะเทือน
ซึ่งดีกว่า และแพงกว่าแบบยางล้วน ๆ แท่นยางเหล่านี้เรียกว่า ยางแท่นเครื่อง ยางแท่นเกียร์ตามตำแหน่งที่ยึดติดอยู่
ว่ายึดติดอยู่กับเกียร์หรือเครื่องยนต์ แต่บางครั้งก็เรียกว่ายางแท่นเครื่องรวมไปเลยทั้งยางแท่นเครื่องและยางแท่น เกียร์

ยางแท่นเครื่อง 4 จุด ติดตั้งไว้ 4 มุมตรงกันข้ามกัน ( อาจเยื้องกันบ้าง ) แบ่งการทำหน้าที่ชัดเจน คือ
1. ติดตั้งด้านหน้ารถยนต์บริเวณใกล้หม้อน้ำ ป้องกันการกระดกหน้า
2. ตัวติดตั้งบริเวณใกล้ผนังห้องเครื่องยนต์ ป้องกันการกระดกหน้า
3. ติดตั้งใกล้ซุ้มล้อแถว ๆ หัวเครื่องยนต์ อีก 2 ตัว (ขนาดใหญ่หน่อย) และหิ้วปลายเกียร์ ทำหน้าที่ป้องกันการเซซ้าย-ขวา
พร้อมทั้งช่วยเสริมการป้องกันการกระดกหน้า-หลังบ้าง

วัสดุ
ในปัจจุบัน มีแท่นเครื่องที่เป็นยางล้วน กระเปาะน้ำมันไฮดรอกลิก และไฮเทคสุดกับกระเปาะน้ำมันฯ คุมด้วยไฟฟ้า ซึ่งมีราคาแพงมาก
แบบยาง ยางแท่นเครื่องส่วนใหญ่ที่ใช้กันอยู่กว่า 90% ผลิตจากยางสังเคราะห์สีดำ ไม่เป็นแท่งตัน มีเว้ามีแหว่งหรือเว้นช่องในบางส่วน
เพื่อไม่ให้แข็งเกินไป เป็นทรงกระบอกเตี้ย การติดตั้งมักเป็นแบบตะแคง เหมือนตั้งสันเหรียญไว้กับพื้น คุณสมบัติที่ต้องมี คือ เป็นตัวกลาง
ช่วยซึมซับแรงสั่นสะเทือนจากเครื่องยนต์ให้เหลือสู่ตัวถังน้อย ที่สุด ดังนั้น ยางแท่นเครื่องจึงต้องมีความแข็งพอประมาณ แข็งเกินไปก็สั่น
นิ่มเกินไปก็โย้และขาดง่าย แต่สุดท้าย เมื่อผ่านการใช้งานไป ก็จะค่อย ๆ ยุบ ยืด ย้วย ร้าว ปริ และขาดในที่สุด

เมื่อไรเสีย
ไม่มีการ กำหนดเป็นระยะทาง เสียเมื่อทรุดตัวมาก ปริ ร้าว หรือขาด ต้องแล้วแต่ลักษณะการขับว่ากระชากกระชั้น ออกตัว และเบรกบ่อย
และแรงหรือไม่ ทั้งนี้ หากเครื่องยนต์มีแรงม้าและแรงบิดที่มาก ยางแท่นเครื่องก็จะรับภาระหนักมากและขาดเร็วกว่าปกติ ดังนั้นในรถยนต์
ที่มีการModify ให้มีแรงม้าและแรงบิดมากๆ จึงจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงยางแท่นเครื่องให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเพื่อรองรับแรงบิดที่มากขึ้นได้
รถยนต์รุ่นเดียวกัน ยางแท่นเครื่องอาจหมดอายุที่ระยะทางต่างกันก็เป็นได้ โดยทั่วไปยางแท่นเครื่องคุณภาพดี ๆ จะใช้งานได้เกิน 50,000 กม.

ดูอย่างไรเมื่อเสีย
สายตาดู หรือพรอ้มกับโยกเครื่องยนต์ไปด้วย การดูรอยร้าวรอยปริของยางแท่นเครื่อง บางตำแหน่งอาจสอดส่องมองสภาพได้สะดวก
บางตำแหน่งต้องยกรถยนต์ขึ้น มองเข้าไปยาก บางตำแหน่งต้องให้ช่างมุดลอดเข้าไปดู บางตำแหน่งต้องถอดออกมาดูถึงจะแน่ใจ
นอกจากการดูที่ตัวยางแท่น เครื่องโดยตรง แล้วยังสามารถใช้วิธีจับอาการจากอาการกระตุหรือกระชากของเครื่องยนต์เมื่อ ออกตัว เปลี่ยนเกียร์
หรือเบรก ถ้ายืดมากหรือขาด ก็จะมีอาการกระชากให้รู้สึกเข้ามาถึงห้องโดยสารได้มาก และอัตราเร่งจะลดลงเนื่องจากเครื่องยนต์สูญเสียแรงบิด
ถ้าไม่เปลี่ยน ไม่อันตรายในการขับ แต่จะส่งผลให้ยางแท่นเครื่องตัวอื่นเสียตามไปด้วย เพราะมีการขยับตัวได้มากเกินไปนั่นเอง

เปลี่ยนที่ไหน
การ เปลี่ยนยางแท่นเครื่อง ไม่นับเป็นงานซับซ้อน และไม่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ จึงไม่จำเป็นที่จะต้องเข้าแต่ศูนย์บริการเท่านั้น
สามารถเปลี่ยนตามอู่ทั่วไปได้ ค่าแรงจุดละ 200-400 บาท แล้วแต่ความยากง่าย บางจุด 15 นาที เสร็จ บางจุดเป็นชั่วโมง เพราะต้องถอด
อุปกรณ์อื่นด้วย ไม่ต้องกังวลว่าจะติดตั้งแล้วเอียง เพราะมีรูน็อตตายตัว ใส่เยื้องไม่ได้

 มีตัวเลือกหรือไม่
หลายคนยึดติดว่าอะไหล่ต้องเป็นของแท้เท่านั้น ต้องซื้อจากศูนย์บริการเท่านั้น ทั้งที่ในความเป็นจริง บริษัทรถยนต์แทบจะไม่เคยผลิต
อะไหล่อะไรเลย มีแต่สั่งมาในราคาถูก ๆ แล้วมาขายแพงๆทั้งนั้น โดยยางแท่นเครื่อง มี 3 ตัวเลือก คือ ใหม่แท้ ใหม่เทียบ และเก่าเชียงกง
ซึ่งต่างกันทั้งในเรื่องของราคา คุณภาพ อายุการใช้งาน และความสะดวกในการซื้อหา ของใหม่แท้จะมีราคาแพงมากกว่า 1000 บาทต่อตัว
ของใหม่เทียบ  หรือมักเรียกกันว่าของเทียม ซื้อได้ตามร้านอะไหล่ทั่วไป ราคาประมาณ 200-800 บาท แล้วแต่รุ่นรถ แต่คุณภาพก็จะด้อยกว่า
ของแท้อย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ ยังมีของแต่งพิเศษ ใช้สำหรับรถที่มีการModify ให้มีแรงม้าและแรงบิดที่สูง หรือรถใช้งานหนักมาก
ยางแท่นเครื่องพวกนี้จะผลิตจากPolyuretane ซึ่งจะมีความเหนียว ทนทานเป็นพิเศษ แต่ราคาก็แพงมากเช่นกัน


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: chelsea6 ที่ 08 สิงหาคม 2551 23:21:15
ขอบคุณครับ :emo2


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 09 สิงหาคม 2551 10:15:30
เข้าใจขึ้นอีกเยอะเลยครับ


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: tunatae ที่ 09 สิงหาคม 2551 10:18:01
ขอบคุณคับ คุณครู  :emotn


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: Ahacahi ที่ 14 สิงหาคม 2551 10:48:58
ความรู้ กำลังจะเปลี่ยนอยู่พอดีเลย  เก็บตังค์ และเก็บความรู้อยู่เหมือนกัน ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 11 กันยายน 2551 14:25:03
 :emo2


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: MAI_111 ที่ 08 ตุลาคม 2551 18:38:47
ได้ความรู้ประดับสมองอีกละ อิอิ


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: isara ที่ 09 ตุลาคม 2551 01:23:48
 :emo2 :emom


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: T o n t_[AE.] ที่ 10 ตุลาคม 2551 15:25:28
สุดยอด


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: offza500 ที่ 20 ตุลาคม 2551 16:02:38
ต้องไปเปลี่ยนมั่งแล้วคับ


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: noomnan ที่ 20 ตุลาคม 2551 23:54:58
 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: AE 115 ที่ 20 ธันวาคม 2551 14:54:07
ขอบคูณมากครับ


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: 9QC ที่ 08 มกราคม 2552 12:22:33
พอดีผมยกเกียร์เพื่อเปลี่ยนครัชท์ เปลี่ยนซีลต่างๆ เห็นยางแท่นเกียร์(ใต้กรองอากาศ)รุ่งริ่งเลย ก็เลยจัดการเปลี่ยนซะ - -55
300-ได้มั้งแท้ด้วย :emod :emod


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: CHOK@RAYONG ที่ 20 มกราคม 2552 08:59:08
 :emo2 :emotn


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: TMN_Rescue_ry ที่ 20 มกราคม 2552 11:18:10
 :emom :emom :emom สุดยอด


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: suchadaporn ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2552 15:32:28
เพิ่งซื้อรถมา 175,000.-แพงมั้ย ปี 1995 แต่ภายในไม่สวยเบาะหนัง  กระจกมองข้างธรรมดา เจ้าของเดิมเปลี่ยนจาก1300 เป็น 1600  เห็นทีจะต้องให้ช่างดูช่วงล่างซะแล่ะ......กลัวแท่นเกียร์ไม่ดี


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: EE101 @ WZ ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2552 20:35:34
 :emotk :emotia :emo2


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: janejer ที่ 27 เมษายน 2552 21:00:12
 :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: OakSIT11 ที่ 26 พฤศจิกายน 2553 14:30:44
ของใหม่เทียบ ยี่ห้อใหนดีครับ แล้วถ้าให้ช่างอัดให้จะเทียบกับของใหม่เทียบได้ใหมครับ

และอย่างไหนดีกว่ากัน สำหรับผมแล้วไม่มองของแท้ศูนย์ครับ(งบน้อย)


แนะนำหน่อยครับ


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: CHAI108 ที่ 27 พฤศจิกายน 2553 16:53:56
ของใหม่เทียบสู้ของเก่าเซียงกงไม่ได้ครับ ราคาพอกัน เซียงกงประมาณ 400 - 800 บาท ขึ้นกับสภาพครับ


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: EmMeT ที่ 29 พฤศจิกายน 2553 02:20:42
ของใหม่เทียบ ยี่ห้อใหนดีครับ แล้วถ้าให้ช่างอัดให้จะเทียบกับของใหม่เทียบได้ใหมครับ

และอย่างไหนดีกว่ากัน สำหรับผมแล้วไม่มองของแท้ศูนย์ครับ(งบน้อย)


แนะนำหน่อยครับ


พรุ่งนี้ผมจะเอาไปอัดบูชใหม่ยังไง เดียวมาบอกนะครับ งบน้อยเหมือนกัน


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: OakSIT11 ที่ 01 ธันวาคม 2553 16:00:26
ขอบคุรครับ แล้วจะเลือกของเชียงกง ต้องดูอะไรบ้างครับ


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: EmMeT ที่ 01 ธันวาคม 2553 21:38:46
ดูยางว่าขาดรึป่าว แล้วก็เอา นิ่มๆๆ ไม่แข็งเกินไป


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: tum_airboy ที่ 01 ธันวาคม 2553 22:15:27
 :emotk


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2554 22:26:43
ของใหม่เทียบสู้ของเก่าเซียงกงไม่ได้ครับ ราคาพอกัน เซียงกงประมาณ 400 - 800 บาท ขึ้นกับสภาพครับ

ตามนั้นครับ แต่ต้องเลือกที่ยังมีสภาพดี ไม่ร้าวหรือฉีกขาดนะครับ


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: iammask ที่ 02 มิถุนายน 2554 11:18:51
good kubb


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: post13 ที่ 04 มิถุนายน 2554 20:37:55
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ยางแท่นเครื่อง - แท่นเกียร์
เริ่มหัวข้อโดย: gigaman3 ที่ 23 มิถุนายน 2554 16:22:13
เพิ่งเปลี่ยนมาครับ แจ๋วกว่าเดิมเยอะมากเหมือนตอนซื้อรถใหม่เลยนิ่งสนิท ไม่เว่อร์ครับลองดู