หัวข้อ: มาตรวจสอบแลมด้ากันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: ตะลอนทัวร์005 ที่ 24 กรกฎาคม 2551 10:40:32 แลมด้าที่คุณติดนั้นมันทำงานคุ้มกับค่าเงินเรารึป่าว...?
ส่วนตัวแล้วผมดูจาก AF meter ถ้าแลมด้าทำงานปกติ ไฟของ AF ว่าวิ่งสลับ หนา -- บาง -- หนา -- บาง ถ้าใครไม่มี ดูที่กล่อง ECU ของแลมด้าก็ได้ นะครับ มันจะมีอยู 3 สี แดง (บาง) ส้ม (กลางๆ) เขียว (หนา) จะวิ่งสลับกัน โดยลองเร่งเครื่องดูนะ ถ้ามันวิ่งสลับกันแสดงว่าปกติ สาเหตุที่มาบอกกล่าวเนื่องจากว่า ช่วง สับดาห์ที่ผ่านมา จะวิ่งแค่ไหน รอบสูงเท่าไหร่ ตัว AF ผม มันอยู่กับที่ (ค่อนข้างไปทางหนานิดนึง) แถมกินแก็สมากกว่าปกติด้วยสิ เลยถอดฟิวส์ที่แลมด้าออกมาทิ้งไว้ซักพัก เพื่อให้แลมด้าเซตค่าเดิม พอเสียบฟิวส์กลับก็จูนแลมด้าซะใหม่ ตอนนี้ไฟ AF แจ้งการทำงานแล้ว แสดงว่าทำงานตามเดิม ผลที่ได้ ได้ระยะทางเพิ่มขึ้น ครับ ลองตรวจสอบกันดู ผิดถูกประการใดขออภัยด้วยค๊าบ :emom หัวข้อ: Re: มาตรวจสอบแลมด้ากันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: aod_ae ที่ 24 กรกฎาคม 2551 11:00:36 แหมๆ เดียวให้ทำให้ซะเลยนิ...ดีไหม...อิอิ
หัวข้อ: Re: มาตรวจสอบแลมด้ากันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: Tae !! ที่ 24 กรกฎาคม 2551 11:16:09 แจ่ม
หัวข้อ: Re: มาตรวจสอบแลมด้ากันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: โน่ SRC ™ ที่ 24 กรกฎาคม 2551 17:18:22 แลมด้าที่คุณติดนั้นมันทำงานคุ้มกับค่าเงินเรารึป่าว...? ส่วนตัวแล้วผมดูจาก AF meter ถ้าแลมด้าทำงานปกติ ไฟของ AF ว่าวิ่งสลับ หนา -- บาง -- หนา -- บาง ถ้าใครไม่มี ดูการกลอง ECU ของแลมด้าก็ได้ นะครับ มันจะมีอยู 3 สี แดง (บาง) ส้ม (กลางๆ) เขียว (หนา) จะวิ่งสลับกัน โดยลองเร่งเครื่องดูนะ ถ้ามันวิ่งสลับกันแสดงว่าปกติ สาเหตุที่มาบอกกล่าวเนื่องจากว่า ช่วง สับดาห์ที่ผ่านมา จะวิ่งแค่ไหน รอบสูงเท่าไหร่ ตัว AF ผม มันอยู่กับที่ (ค่อนข้างไปทางหนานิดนึง) แถมกินแก็สมากกว่าปกติด้วยสิ เลยถอดฟิวส์ที่แลมด้าออกมาทิ้งไว้ซักพัก เพื่อให้แลมด้าเซตค่าเดิม พอเสียบฟิวส์กลับก็จูนแลมด้าซะใหม่ ตอนนี้ไฟ AF แจ้งการทำงานแล้ว แสดงว่าทำงานตามเดิม ผลที่ได้ ได้ระยะทางเพิ่มขึ้น ครับ ลองตรวจสอบกันดู ผิดถูกประการใดขออภัยด้วยค๊าบ :emom ขอบคุณคับ ผมไม่เคยเช็คมันเลยต้องลองดูซะหน่อยแล้ว หัวข้อ: Re: มาตรวจสอบแลมด้ากันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: Nick EE90->4A-GE ที่ 25 กรกฎาคม 2551 20:56:59 >> ติดเจ้าตัว แลมด้า เพิ่มเข้าไปแล้ว สำหรับ มิคเซอร์นะครับ
>>> จะทำให้เราประหยัดแก๊สมากขึ้นอีกหรือเปล่าครับ... หัวข้อ: Re: มาตรวจสอบแลมด้ากันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 27 กรกฎาคม 2551 08:38:05 รถผมก็มะได้ติดแลมด้า
ขอคำแนะนำเรื่องข้อดีหน่อยครับ ฟันธงทีว่าควรติดมั้ย คุ่มค่าอ๊ะป่าว หัวข้อ: Re: มาตรวจสอบแลมด้ากันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: phonthanathorn ที่ 27 กรกฎาคม 2551 13:12:19 การติดแลมด้าจะได้ในเรื่องอัตราเร่งและความแม่นยำในการจ่ายแก็ส ส่วนการประหยัดเป็นเพียงผลพลอยได้ครับ บางคันจูนบางก็จะกินมากขึ้นเนื่องจากแลมด้าจะสั่งเปิดวาวส์จ่ายแก็สเพิ่ม บางคันจูนหนาแลมด้าจะสั่งลดการจ่ายแก็สอันนี้ประหยัดขึ้นครับ
หัวข้อ: Re: มาตรวจสอบแลมด้ากันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: henry01 ที่ 29 กรกฎาคม 2551 22:41:15 ไม่ได้ช่วยประหยัดเลยครับ เพราะยิ่งตีนหนัก ยิ่งกดมัน เปลืองเข้าไปอีก เพราะแลมด้าพยายามที่จะปรับให้หมือนน้ำมันมากที่สุด ถ้าเราวิ่ง 80-100 อันนี้โอเคครับ แต่ถ้าเกินก็ แดรกครับ
หัวข้อ: Re: มาตรวจสอบแลมด้ากันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: Palmmy_CNX ที่ 30 กรกฎาคม 2551 08:18:27 แลมด้าที่คุณติดนั้นมันทำงานคุ้มกับค่าเงินเรารึป่าว...? ส่วนตัวแล้วผมดูจาก AF meter ถ้าแลมด้าทำงานปกติ ไฟของ AF ว่าวิ่งสลับ หนา -- บาง -- หนา -- บาง ถ้าใครไม่มี ดูที่กล่อง ECU ของแลมด้าก็ได้ นะครับ มันจะมีอยู 3 สี แดง (บาง) ส้ม (กลางๆ) เขียว (หนา) จะวิ่งสลับกัน โดยลองเร่งเครื่องดูนะ ถ้ามันวิ่งสลับกันแสดงว่าปกติ แดง คือ หนา เขียว คือ บาง ไม่ใช่เหรอครับ ผิดถูกไงขออภัย ผมก้อง งงๆ :emoth หัวข้อ: Re: มาตรวจสอบแลมด้ากันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: Nick EE90->4A-GE ที่ 30 กรกฎาคม 2551 09:07:58 ไม่ได้ช่วยประหยัดเลยครับ เพราะยิ่งตีนหนัก ยิ่งกดมัน เปลืองเข้าไปอีก เพราะแลมด้าพยายามที่จะปรับให้หมือนน้ำมันมากที่สุด ถ้าเราวิ่ง 80-100 อันนี้โอเคครับ แต่ถ้าเกินก็ แดรกครับ ...>>> ผมกำลังจะไปติดอยู่เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่ ก็ 100 - 120 เป็นปกติ อย่างนี้มันก็จะกินมากกว่าเดิมไหมนี่... หัวข้อ: Re: มาตรวจสอบแลมด้ากันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: tunatae ที่ 30 กรกฎาคม 2551 09:11:39 ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเเก๊ส เพราะนอกเส้นทางบ่อย
หัวข้อ: Re: มาตรวจสอบแลมด้ากันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: ตะลอนทัวร์007 ที่ 30 กรกฎาคม 2551 11:08:53 ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเเก๊ส เพราะนอกเส้นทางบ่อย เค้าไปนอกเส้นทางที่ไหนเหยอตู่ แลมด้ายังไม่ได้ติดเลย รอก่อนนะครับ หัวข้อ: Re: มาตรวจสอบแลมด้ากันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: jong007 ที่ 30 กรกฎาคม 2551 11:16:05 แดง คือ หนา เขียว คือ บาง ไม่ใช่เหรอครับ ผิดถูกไงขออภัย ผมก้อง งงๆ :emoth ก็เข้าใจว่าอย่างนั้นนะ :D หัวข้อ: Re: มาตรวจสอบแลมด้ากันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: tunatae ที่ 30 กรกฎาคม 2551 11:16:10 ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเเก๊ส เพราะนอกเส้นทางบ่อย เค้าไปนอกเส้นทางที่ไหนเหยอตู่ แลมด้ายังไม่ได้ติดเลย รอก่อนนะครับ ออกอากาศไม่ได้นะพี่ เดี๋ยว PM ไป อิอิ หัวข้อ: Re: มาตรวจสอบแลมด้ากันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 30 กรกฎาคม 2551 21:45:46 แล้วถ้ารีเซตไปแล้ว มันจะกลับมาเอ๋อเหมือนเดิมมั้ยอ้ะ แล้วถ้าเิกิดคนติด Fix Mix มาแล้ว แล้วจะไปติดแลมด้าเพิ่ม ต้องเสียอีกประมาณเท่าไหร่เหรอ ??
หัวข้อ: Re: มาตรวจสอบแลมด้ากันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: henry01 ที่ 30 กรกฎาคม 2551 23:18:03 ไม่ได้ช่วยประหยัดเลยครับ เพราะยิ่งตีนหนัก ยิ่งกดมัน เปลืองเข้าไปอีก เพราะแลมด้าพยายามที่จะปรับให้หมือนน้ำมันมากที่สุด ถ้าเราวิ่ง 80-100 อันนี้โอเคครับ แต่ถ้าเกินก็ แดรกครับ ...>>> ผมกำลังจะไปติดอยู่เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่ ก็ 100 - 120 เป็นปกติ อย่างนี้มันก็จะกินมากกว่าเดิมไหมนี่... - วัดกำลังเครื่องตอนเร่งแซงหรือออกตัว ,จากเกียร์ต่ำไปเกียร์สูงหรือ ตอน kickdown (ถ้าเป็นเกียร์ AUTO) ว่ารถพุ่งมากกว่าเดิมไหม ต้องไม่อืด,กระตุก หรือวูบ ถ้ามีการอาการดังกล่าว จูนแก้ได้ แต่มากน้อยอยู่ที่รถและความสมบูรณ์ของระบบรถ - การขึ้นเนิน เช่น อาคารจอดรถ ว่าพุ่งขึ้นไหลลื่นดีหรือไม่ เพราะแลมด้าเมื่อสมัยก่อนจะมีปัญหามากตอนรถขึ้นเนิน แต่รุ่นหลัง ช่างจะมีความชำนาญในการปรับจูนมากขึ้นและอุปกรณ์พัฒนาขึ้น ถ้ามีการอาการดังกล่าว สามารถจูนแก้ได้ - เรื่องความประหยัด ต้องวัดกันที่เส้นทางที่เราใช้ประจำ ว่าระยะทางเท่าไหร่ ความเร็วที่ใช้ประมาณเท่าไหร่ และเคยเติมเต็มถังแล้ว หลักกิโลสุดท้าย ประมาณเท่าไหร่ ผมเริ่มคิดจากก่อนติดผมวิ่งแก๊สเต็มถัง วิ่งเส้นทางประจำ ความเร็วประมาณ 80-100 แถวชานเมือง ขับเรื่อยๆ ไม่ชอบเร่งแซงผู้ใด ยกเว้นบางสถานการ์ณ ระยะทางทั้งหมดวิ่งได้ 385-400โล (ถัง 58ลิตร) หลังจากติด และให้ช่างจูนแก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว ระยะทางเพิ่มขึ้นมาถึง 420-435 โล - มาวิ่งต่างจังหวัดกลับบ้านที่พิจิตร ใช้ความเร็วตอนขาไป ประมาณ 120-140 คงที่ไม่กดเกินกว่านั้น ถึงบ้าน เกจแก๊สหมดไป 3 จุด หลักกิโลอยู่ที่ 336 วิ่งเที่ยวต่อไปได้อีก 80 โล ก็หมด เติมใหม่ แต่พอตอนกลับ เหยียบแหลก 160-170 ชนิดที่เรียกว่า กดมิด เกจขึ้นแดงตั้งแต่ยังไม่ถึงบางปะอินแล้วมาถึงด่านเชียงราก ก็หมดเลย ได้ระยะทางแค่ 309 โล ฉะนั้น ผมสรุปเลยว่า วิ่งความเร็วคงที่ธรรมดา ประหยัดขึ้นแน่นอน แต่ถ้าชอบความเร็ว ไม่ประหยัดครับ :emotz ปร หัวข้อ: Re: มาตรวจสอบแลมด้ากันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: phonthanathorn ที่ 04 สิงหาคม 2551 08:30:04 ติดแล้วคุ้มมั้ยต้องพิจารณาเองครับ แต่ขับสนุกขึ้นแน่นอน
ของผม A/F ติด เขียว เหลือง เขียว เหลือง สลับกัน บาง พอดี บาง พอดี ครับ ถ้าดูจากแลมด้าก็ เขียว ส้ม แดง สลับกัน หัวข้อ: Re: มาตรวจสอบแลมด้ากันเถอะ เริ่มหัวข้อโดย: tasanakorn ที่ 07 สิงหาคม 2551 11:57:58 สมาชิกใหม่... พอดี Search มาเจอครับ..
ผมใช้ Lamda อยู่เหมือนกัน แล้วพึ่งเปลี่ยน หม้อต้มใหม่ ก็เลยนั้งเฝ้า การทำงานมันอยุ่ตลอดเวลา (http://www.thdiy.com/files/P1010042_desc_web.JPG) โดยผมจะมีอุปกรณ์ Monitor แบบรูปนี้อยู่ (ค่า มาจากกล่อง Lamda) ผมมักจะเจอว่า .. เวลาที่ AF ไม่ถึง 100mV ไฟที่กล่อง Lamda มันยังติด เขียว+เหลือง อยู่เลยครับ คำถามเลยดีกว่า .... ปกติ เวลา IDLE นี้ ท่านสมาชิก ค่า AF อยู่ระดับไหนครับ... แล้ว ช่วง แอร์ทำงาน กับไม่ทำงาน ต่างกันเยอะมั้ยครับ.. คือรถผมคือรถผม เวลา IDLE ตอนแอร์ทำงาน กับไม่ทำงานนี้ ... เกือบหน้า (0.6-0.7 V) กับ บางสนิท (0.0-0.1 V) เลยครับ |