หัวข้อ: เอามาฝากคับเรื่องวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัท มีผลกับการกินน้ำมันและความเร็วคับ เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 21 มิถุนายน 2551 14:15:11 บังเอิญว่ากล้องไม่อยู่คับเลยไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดู อาการเป็นมานานแล้วคับแต่เพิ่งมีเวลาทำเลยเอามาบอกกันคับ
อาการของผมคือวาล์วน้ำปิดไม่สนิทคับทำให้น้ำมันวนอยู่ในระบบตลอดเวลาคับ ทำให้ความร้อนที่เครื่องยนต์ต้อง การไม่คงที่คับ คือไม่ว่จะแดดร้อนก้อเป็น ยิ่งฝนตกหรือหน้าหนาวนี่ไม่ต้องพูดถึงคับรอบเครื่องไม่เคยลงต่ำ เครื่อง จะวอร์มอยู่ตลอดคับ เข็มความร้อนจะอยู่ที่ไม่เกิน8นาฬิกาคับ พอรถติดถึงจะขึ้นถึงจะขึ้นไปที่9นาฬิกา(ซึ่งเป็นความร้อน ที่เครื่องยนต์ต้องการคับน่าจะ80กว่าองศามั้งคับ)แต่พอขับรถไปเมื่อมีลมมาปะทะ ความร้อนก้อจะลงไปต่ำอีกครั้งคับ การที่ความร้อนต่ำจากการสอบถามและอ่านจากหนังสือ สถานะเครื่องยนต์มันจะวอร์มเครื่องให้มีความร้อนสูงขึ้น รอบเครื่องถึงจะลงสู่สภาวะปกติคับ แต่ถ้าความร้อนไม่ถึงเครื่องมันจะวอร์มตลอดเวลา(เหมือนผม)ทำให้การสั่งจ่าย น้ำมันเชื้อเพลิงจะสั่งจ่ายขณะเครื่องยนต์วอร์มตัวเองตลอดเวลาคับ ผลก้อคือการสั่งจ่ายน้ำมันจะหนาตลอดเวลายิ่ง ความเร็วสูงความร้อนไม่ขึ้นมันก้อจะสั่งจ่ายหนาตลอดคับ ผลก้อคือเปลืองน้ำมันคับ ควาเร็วสูงไม่สามารถทำได้เพราะรอบไม่ขึ้นเนื่องจากน้ำมันเชื้อเพลิงหนาคับ(เหมือนท่วม) ก่อนเปลี่ยนอัตราการกินน้ำมันทางไกลได้ประมาณ13-14โลลิตรความเร็วที่เกียร์โอเวอร์ไดรว์ออนได้160กม/ชมคับ รอบเครื่องตันที่3พันกว่าประมาณ3500-3600 แต่พอเปลียนแล้วการกินน้ำมันดีขึ้นคับได้14-15-16โลลิตรความเร็วสูง ทำได้ดีขึ้นได้180รอบเครื่องทำได้สูงขึ้นที่เกียร์โอเวอร์ไดรว์ออนคือประมาณ4100-4200คับ เข็มความร้อนคงที่ที่9นาฬิกาคับ เลยนำผลที่ได้ทำการเปลี่ยนวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัทของผมมาเล่าให้ฟังคับ ผมยังไม่ได้ใช้เครื่องobd1ที่คุณโต้งทำให้ จับเป็นตัวเลขที่แน่นอนมาให้ดูคับ แต่อาการดีขึ้นจริงๆ ลองเช็ควาล์วน้ำดูกันบ้างนะคับมันช่วยประหยัดน้ำมันจริงๆคับ อาการก่อนเปลี่ยนที่ผมเช็คเจอคือเปิดฝาหม้อน้ำแล้วติดเครื่องยนต์ เดินกลับมาดูที่หม้อน้ำ น้ำในหม้อน้ำจะเดินวนในระบบ เลยคับ ซึ่งปกติถ้าวาล์วน้ำปิดสนิทมันจะต้องไม่วนคับ มันจะค่อยๆเอ่อจนล้นเนื่องจากการขยายตัวของน้ำเมื่อโดนความร้อนคับ พอถอดวาล์วน้ำออกมาดูก้อปกติดี มองด้วนตาเปล่าเกือบไม่เห็นว่าวาล์วน้ำมันค้างคับ แต่พอส่องกับแสงดูปรากฏว่ามันไม่สนิท คับ ห่างจากบ่าไม่ถึง1มิลแต่แสงสามารถลอดผ่านมาได้คับ ลองตรวจสภาพวาล์วน้ำกันดูคับ อ้อของผมเครื่อง 7เอ ทวินคอยล์คับ หัวข้อ: Re: เอามาฝากคับเรื่องวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัท มีผลกับการกินน้ำมันและความเร็วคับ เริ่มหัวข้อโดย: AMY2908 ที่ 21 มิถุนายน 2551 14:19:39 เยี่ยมมากครับความรู้ :emotn :emotn :emo2 :emo2 :emo2
หัวข้อ: Re: เอามาฝากคับเรื่องวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัท มีผลกับการกินน้ำมันและความเร็วคับ เริ่มหัวข้อโดย: โน่ SRC ™ ที่ 21 มิถุนายน 2551 14:25:26 ได้ความรู้อีกแหระ....................
หัวข้อ: Re: เอามาฝากคับเรื่องวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัท มีผลกับการกินน้ำมันและความเร็วคับ เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 21 มิถุนายน 2551 14:29:41 เป็นความเข้าใจ และแก้ปัญหาได้ถูกต้องครับ
เครื่องยนต์อุณหภูมิต่ำ ECUจะสั่งวอร์มเครื่องตลอด (จ่ายน้ำมันเพิ่ม) ผลคือกินน้ำมันแบบเปล่าประโยชน์ เหมือนที่ผมได้แนะนำไว้ เรื่องเปิดsw. แล้วพัดลมทำงานทันทีครับ มันส่งผลให้เครื่องยนต์อุณหภูมิต่ำ ECUจะสั่งวอร์มเครื่องตลอด เช่นกัน หัวข้อ: Re: เอามาฝากคับเรื่องวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัท มีผลกับการกินน้ำมันและความเร็วคับ เริ่มหัวข้อโดย: <Art @ cz> ที่ 21 มิถุนายน 2551 14:52:21 ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูลความรู้
หัวข้อ: Re: เอามาฝากคับเรื่องวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัท มีผลกับการกินน้ำมันและความเร็วคับ เริ่มหัวข้อโดย: Win racing shop.CBZ ที่ 21 มิถุนายน 2551 17:44:20 ขอเพิ่มเติมอีกนิดหน่อยนะคับว่าจิงๆแล้วเรื่องการวอร์มเครื่องตลอดแล้วเปลืองน้ำมันนั้มมันเป็นผลข้างเคียง
ที่มีผลโดยตรงนั้นคือเสื้อสูบและฝาสูบคับเพราะการที่เครื่องต้องมีวาล์วน้ำนั้นเนื่องจากว่าในการจุดระเบิด ของเครื่องยนต์มีความร้อนสูงและความร้อนก็ถูกส่งผ่านมายังเสื้อสูบที่เป็นเหล็กและในเสื้อสูบก็มีร่องน้ำ ระบายความร้อนถ้าน้ำที่ผ่านมีอุณหภูมิเย็นเกินไปจะมีผลกับเสื้อสูบ คิดง่ายๆนะคับว่าเวลาเหล็กโดนความร้อนก็ จะขยายตัวการขยายตัวก็ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิ ถ้าด้านหนึ่งเป็นห้องเผาไหม้อีกด้านเป็นน้ำที่มาหล่อเย็นถ้ามีอุณหภูมิ ต่างกันมากการขยายตัวก็จะต่างกันอาจทำให้เกิดการรั่วที่ปะเก็นฝาสูบได้คับ วิศวกรเขาเลยออกแบบให้มีวาล์วน้ำ และระบบวอร์มเครื่องในขณะเครื่องเย็นไงคับ ( มีคนเคยพูดให้ฟังคับ..อิอิ :emoth) หัวข้อ: Re: เอามาฝากคับเรื่องวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัท มีผลกับการกินน้ำมันและความเร็วคับ เริ่มหัวข้อโดย: tunatae ที่ 21 มิถุนายน 2551 18:19:42 อ๋อมันเป็นเเบบนี้นี่เอง งั้นซ่อมให้ด้วยนะคับ อิอิ
หัวข้อ: Re: เอามาฝากคับเรื่องวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัท มีผลกับการกินน้ำมันและความเร็วคับ เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 21 มิถุนายน 2551 18:32:12 เข้ามาเก็บความรู้ครับ :emo2
หัวข้อ: Re: เอามาฝากคับเรื่องวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัท มีผลกับการกินน้ำมันและความเร็วคับ เริ่มหัวข้อโดย: KeHZa101 ที่ 21 มิถุนายน 2551 19:31:36 สงสัยต้องลองไปตรวจเช็คบ้างแล้วล่ะ..รู้สึกว่ารถผมก็เป็นอาการแบบนี้เหมือนกัน
คือ ตอนรถวิ่งอยู่มีลมมาปะทะ..เข็มความร้อนจะอยู่ที่ 8 นาฬิกา แต่ถ้ารถติดเมื่อไหร่ล่ะก็..เข็มความร้อนจะขึ้นมาที่ 9 นาฬิกา...เหมือนที่คุณ 4 D56 บอกเลยครับ หัวข้อ: Re: เอามาฝากคับเรื่องวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัท มีผลกับการกินน้ำมันและความเร็วคับ เริ่มหัวข้อโดย: Moon_night ที่ 21 มิถุนายน 2551 20:46:08 เครื่องยนต์จะใช้พลังงานความร้อนมาเปลี่ยนเป็นพลังงานกล พลังงานความร้อนก็มาจากน้ำมันหรือแก็สที่เราใช้กันนั่นเอง
ดังนั้นหากอุณหภูมิเครื่องเย็นเกินไป ประสิทธิภาพของเรื่องยนต์จะลดลงเพราะมีพลังงานความร้อนไม่พอเพียงกับการทำงาน เคร่องยนต์จึงมีการจ่ายน้ำมันมากขึ้นเพื่อเพิ่มพลังงานความร้อน จึงทำให้กินน้ำมันมากขึ้นครับ ความร้อนปกติเวลาขับ แม้จะวิ่งเร็วๆ เข้มความร้อนก็ควรจะอยู่ตรงกึ่งกลาง หรือลดลงไม่มากครับ ถ้าลดลงมากแสดงว่าวาซล์น้ำอาจตายเปิดตลอดเวลาทำให้น้ำวิ่งผ่านไปลดความร้อนตลอดเวลาแม้ว่าเครื่องจะไม่ร้อน หัวข้อ: Re: เอามาฝากคับเรื่องวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัท มีผลกับการกินน้ำมันและความเร็วคับ เริ่มหัวข้อโดย: colt rampant ที่ 21 มิถุนายน 2551 23:16:12 hahaha....ในที่สุดก็คิดว่าเป็นอีก1ปัญหาที่ผมมี
หลงดีใจอยู่นานว่าขับรถทางใกลแล้วเข็มความร้อนลดลงแล้วดี บางครั้งตอนอากาศเย็นๆนี่ เข็มแทบไม่ขึ้นเรยครับ (นึกว่ารถตัวเองเจ๋งสุดแล้ว) ขอขอบคุณที่แนะนำครับ แล้ววาล์วน้ำของเครื่อง 4afe นี่หน้าตาเป็นยังไงครับ อยู่ตรงตำแหน่งใหนของเครื่องครับ แล้วเราสามารถเปลี่ยนเองได้ไหมครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: เอามาฝากคับเรื่องวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัท มีผลกับการกินน้ำมันและความเร็วคับ เริ่มหัวข้อโดย: gewall ที่ 22 มิถุนายน 2551 13:45:33 โดนมาแล้วเช่นกันครับ ประหยัดเห็นๆ เช่นจากเดิม 2 ถังต่อเดือน เป็น 1เดือนต่อถัง รับประกันครับ
ผมเปลี่ยนมา 650 บ.ครับมือ 1แท้ หัวข้อ: Re: เอามาฝากคับเรื่องวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัท มีผลกับการกินน้ำมันและความเร็วคับ เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 22 มิถุนายน 2551 14:02:17 แล้วถ้าเกิดใส่วาวล์น้ำแต่งของtrd ที่เปิดก่อนอุณหภูมิปกตก จะเกิดผลดีหรือเสีย...
ผมเคยจะไปซื้ออยู่แต่ตัดสินใจไม่ได้เพราะ จริงๆมันเอาไว้ใส่กับรถสนามที่ใช้รอบสูงอยู่ตลอดเวลา เพื่อระบายความร้อนได้เร็วขึ้น และที่สำคัญราคาแพงมากๆ จำราคาที่แน่นอนไม่ได้เกือบๆ 3พันได้ จึงอยากรู้เหมือนกันว่าจำเป็นไหม... อีกยี้ห้อที่มีของ sard ราคาจำไม่ได้อ่ะอุณหภูมิเปิดไม่เท่ากัน... ***เพราะครั้งนึงผมเคยใช้ผ้าเบรคของtrd เกรดเซอร์กิท สีแดง เอามาใช้ในชีวิตประจำวัน... บอกตรงๆ ไม่เวิร์คครับ ตอนอุณภูมิเบรคเย็นๆเบรคไม่อยู่เลย แต่ถ้าขึ้นมอเตอร์เวย์ เมื่อไหร่ซัดๆ ใช้เบรคหนักๆ ผ้าเบรคtrdจับดีมากๆ เบรคดีมากๆ ถ้าเทียบกับ เบนดิกส์ เมททัลคิงโกล ที่ยังเฟท...บ้างในบางครั้ง สรุปแล้วไม่เหมาะกับการใช้ในชีวิตประจำวันเลยถอดออกครับ... ใครรู้....ช่วยอธิบายให้ฟังหน่อยครับ หัวข้อ: Re: เอามาฝากคับเรื่องวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัท มีผลกับการกินน้ำมันและความเร็วคับ เริ่มหัวข้อโดย: okiix503 ที่ 22 มิถุนายน 2551 14:23:15 ของผมก็พึ่งเปลี่ยนรถวิ่งดีกว่าเดิมและกินน้ำมันน้อยลง
ที่รู้เพราะได้ OBD1 ขอบคุณครับ :emof หัวข้อ: Re: เอามาฝากคับเรื่องวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัท มีผลกับการกินน้ำมันและความเร็วคับ เริ่มหัวข้อโดย: KeHZa101 ที่ 22 มิถุนายน 2551 16:16:13 hahaha....ในที่สุดก็คิดว่าเป็นอีก1ปัญหาที่ผมมี เหมือนผมเลยอ่ะ...นึกว่าเครื่องยิ่งเย็นยิ่งสึกหรอน้อย..แต่ปล่าวเลย..เซงเป็ด..เข้าใจผิดมาตั้งนานหลงดีใจอยู่นานว่าขับรถทางใกลแล้วเข็มความร้อนลดลงแล้วดี บางครั้งตอนอากาศเย็นๆนี่ เข็มแทบไม่ขึ้นเรยครับ (นึกว่ารถตัวเองเจ๋งสุดแล้ว) ขอขอบคุณที่แนะนำครับ แล้ววาล์วน้ำของเครื่อง 4afe นี่หน้าตาเป็นยังไงครับ อยู่ตรงตำแหน่งใหนของเครื่องครับ แล้วเราสามารถเปลี่ยนเองได้ไหมครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: เอามาฝากคับเรื่องวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัท มีผลกับการกินน้ำมันและความเร็วคับ เริ่มหัวข้อโดย: DorAEmon Power ที่ 22 มิถุนายน 2551 16:23:16 ฝากถึงรถที่ใช้แก๊สด้วยน่ะค๊าบ ถ้าวาล์วน้ำปิดไม่สนิท ทำให้น้ำที่ไปอุ่นแก๊สไม่ร้อนพอ
แก๊สไม่ร้อนรถวิ่งไม่ออก แถมกินแก๊สด้วยแหละ 1UZที่บ้านเคยเปนอ่ะ หัวข้อ: Re: เอามาฝากคับเรื่องวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัท มีผลกับการกินน้ำมันและความเร็วคับ เริ่มหัวข้อโดย: colt rampant ที่ 22 มิถุนายน 2551 23:19:01 สรุปวาล์วน้ำผมเสียจริงครับ เสียในตำแหน่งเปิดออกสุดเลย
บ่ายวันนี้ไปซื้อมาเปลี่ยนแล้วครับ ร้านหน้าปากซอยมีแต่ของเทียม เลยซื้อมาใช้แก้ขัดไปพลาง หมดเงิน 320 บาท ไม่รู้ว่าจะใช้ได้นานสักกี่หมื่นโลกัน ทำเสร็จลองไปวิ่งประมาณ30กม. เข็มความร้อนอยู่กึ่งกลาง คงเส้นคงวามากครับ เห้อ..แก้ปัญหาไปได้อีก1จุด ... ขอขอบพระคุณที่กรุณาให้ความรู้ครับ หัวข้อ: Re: เอามาฝากคับเรื่องวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัท มีผลกับการกินน้ำมันและความเร็วคับ เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 23 มิถุนายน 2551 14:07:28 :emotn
หัวข้อ: Re: เอามาฝากคับเรื่องวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัท มีผลกับการกินน้ำมันและความเร็วคับ เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 24 มิถุนายน 2551 18:30:35 ความรู้ดีๆ อัพขึ้นมาให้ได้อ่านกันเยอะๆคับ :emota
หัวข้อ: Re: เอามาฝากคับเรื่องวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัท มีผลกับการกินน้ำมันและความเร็วคับ เริ่มหัวข้อโดย: natti_ae92_LN.Z ที่ 24 มิถุนายน 2551 19:04:22 งานเข้าละครับ ต้องรีบ หาตังเปลี่ยนด่วน อุอุ ถึงว่า เครื่อง..ใคร?..แปลกๆ
หัวข้อ: Re: เอามาฝากคับเรื่องวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัท มีผลกับการกินน้ำมันและความเร็วคับ เริ่มหัวข้อโดย: thoss ที่ 30 มิถุนายน 2551 03:29:02 เจ๋งงงง..มีอะไรดีดี ที่ทำให้เครื่องทำงานสมบูรณ์ ประหยัดน้ำมัน ก็ช่วย ลงอีกนะคร๊าบบบ..ความรุ้ทั้งน๊านนน
หัวข้อ: Re: เอามาฝากคับเรื่องวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตัท มีผลกับการกินน้ำมันและความเร็วคับ เริ่มหัวข้อโดย: Jo_AE92 ที่ 30 มิถุนายน 2551 08:06:39 ความรู้ดี ขอบคุณครับผม.... :emotn :emotn
|