หัวข้อ: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: PaoDude22 ~Levin AEM POWER~ ที่ 15 มิถุนายน 2551 16:29:12 (http://www.vios-club.com/board/files/tein_super_street_877.jpg)
= โช้กอัพ = โช้กอัพแข็ง-หนืด ความเร็วต่ำกระด้าง ความเร็วสูงหนึบ โช้กอัพนุ่ม-อ่อน ความเร็วต่ำนุ่มนวล ความเร็วสูงโคลง โดยมีหลายระดับความแข็ง ไม่ใช่มีแค่แข็งกับอ่อน (http://carsmedia.ign.com/cars/image/article/744/744632/sema-2006-part-1-20061107052106413.jpg) = ถ้าต้องการโหลด = กรณีที่โหลด 1-1.5 นิ้ว สามารถใส่หรือซื้อโช้กอัพความยาวเท่าเดิมได้ แต่ถ้าจะโหลดมากกว่า 2 นิ้ว ต้องใช้โช้กอัพสั้นลง เพื่อไม่ให้มีการยันของแกนโช้กอัพครับ บทสรุปการเลือกโช้กอัพ แล้วแต่ความชอบและการใช้งานครับ แข็งแค่ไหน อ่อนแค่ไหน อยากหนึบและทนกระด้างได้แค่ไหน แนะนำถ้าไม่ติดเรื่องงบประมาณควรซื้อโช้กอัพปรับความแข็ง-หนืดได้ สูง-ต่ำได้ เผื่อไม่ถูกใจก็ถอดออกมาปรับได้ หรือ รุ่นใหม่ๆ มีปรับไฟฟ้าได้ในตัว ไม่ต้องถอดมาปรับก็สะดวกไปอีกแบบครับ (http://www.nengun.com/image/catalogue/original/nengun-0034-01-tein-super_street.jpg) โช้กอัพ เป็นอุปกรณ์หนึ่งของระบบช่วงล่างในรถยนต์ส่วนใหญ่ ยกเว้นบางรุ่น ที่ใช้ระบบช่วงล่างไฮดรอลิกอย่างซีตรองใช้งานง่ายแทบไม่ต้องดูแล อายุการใช้งาน นับแสนกิโลเมตร และมีทางเลือกหลากหลาย โช้กอัพถูกติดตั้งควบคู่กับอุปกรณ์ที่ต้องรับน้ำหนักและสร้างความยืดหยุ่น คือ สปริง แหนบ หรือทอร์ชั่นบาร์-คานบิด โดยโช้กอัพจะทำหน้าที่ควบคุมการยืดหยุ่น ไม่ให้มีต่อเนื่อง นานเกินไปและช่วยสร้างประสิทธิ���าพการทรงตัวรถยนต์ต้องมีความยืดหยุ่นในการยุบ และคืนตัว เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทางโดยเป็นหน้าที่ของสปริง แหนบ หรือทอร์ชั่นบาร์-คานบิด ซึ่งมีความแตกต่างในความแข็งในการยืดหยุ่นออกไปตาม ความเหมาะสมในการใช้งาน หากความยืดหยุ่นไม่ถูกควบคุมให้ชะลอลง จะทำให้ รถยนต์มีแค่ความยืดหยุ่นแต่การทรงตัวแย่มาก เพราะจะกระเด้งขึ้น ลง และโคลงไปมาตลอด นึกถึงตุ๊กตาที่ติดบนยอดสปริงเมื่อถูกกดให้ยุบตัวลงเพียงครั้งเดียวก็จะกระเด้งต่อเนื่องกัน นับ 10 ครั้ง แล้วจะทราบว่า ถ้ารถยนต์มีแค่สปริง แหนบ หรือคอร์ชั่นบาร์ แต่ไม่มีการหน่วง ด้วยโช้กอัพ แล้วจะยวบยาบมากแค่ไหนและในลักษณะใด โช้กอัพมีหน้าที่หลัก คือ ควบคุมความยืดหยุ่นให้เหมาะสม ไม่มากหรือน้อยเกินไป โดยจะมีความแตกต่างกันในความหนืด หรือความแข็ง ตามลักษณะของรถยนต์ และการใช้งาน เช่น รถยนต์ธรรมดาใช้งานแบบครอบครัวโช้กอัพที่ถูกเลือกใช้ก็อ่อนหน่อย เพื่อความนุ่มนวล โดยยอมให้มีการโคลงบ้างในช่วงความเร็วสูง ๆ ส่วนรถยนต์สมรรถนะสูง โช้กอัพก็หนืดหรือแข็งหน่อย เพื่อการทรงตัวที่ดีในช่วงความเร็วสูงโดยยอมให้มีการ กระด้างบ้างในช่วงความเร็วต่ำถึงปานกลางได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง โช้กอัพทุกยี่ห้อมีหลายระดับความแข็งไม่ใช้มีแข็งกับอ่อนเพียง 2 ระดับ จึงจำเป็นต้องเลือกกันให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน อายุการใช้งาน แม้มีมาตรฐานของอายุการใช้งานโดยประมาณ แต่ในการใช้งานจริง จะแปรผันมากน้อย ตามคุณ���าพของโช้กอัพ ลักษณะการขับและส���าพถนน เช่น ถ้าถนนแย่ ขรุขระมาก ก็หมดส���าพเร็วหน่อย โดยเฉลี่ยอายุการใช้งานของโช้กอัพอยูที่ประมาณ 50,000-100,000 กิโลเมตร ประสิทธิ���าพของโช้กอัพจะลดลงเรื่อย ๆ ตามอายุการใช้งานที่ผ่านไป ส่วนจะลดลงเร็วหรือน้อย ก็แตกต่างกันออกไป แต่ลดลงเรื่อย ๆ แน่นอน การเสื่อมส���าพของโช้กอัพไม่ได้มีเมื่อโช้กอัพแตกหรือรั่วเท่านั้น แม้ไม่มีการรั่วซึม โช้กอัพก็หมดส���าพลงได้ นอกจากการตรวจสอบการรั่วซึมของโช้กอัพด้วยสายตา ซึ่งแน่นอนว่าถ้ามีส���าพนั้น ก็ต้องเปลี่ยนแน่ ยังต้องตรวจสอบจากวิธีอื่น เช่น จอดรถยนต์นิ่งใช้น้ำหนักร่างกายกดขย่มลงเหนือตัวถังใกล้ ๆ กับล้อของโช้กอัพ ที่ต้องการตรวจสอบ (ระวังตัวถังบุบด้วย) เมื่อขย่มลงไปสัก 5 ครั้ง แล้วปล่อยตัวออกมา ถ้าโช้กอัพยังดี ตัวรถยนต์ต้องขยับขึ้นลงอีก 1-3 ครั้ง แสดงว่าโช้กอัพยังควบคุมการยืดหยุ่นไว้ได้ แต่ถ้าตัวรถยนต์ยังขยับขึ้นลงมากกว่า 3 ครั้ง แสดงว่าโช้กอัพหมดความหนืดไม่สามารถควบคุมการยืดหยุ่นไว้ได้ หากกดแทบไม่ลง หรือเมื่อปล่อยตัวออกมา แล้วตัวรถยนต์หยุดนิ่งในเกือบจะทันทีหรือทันที แสดงว่าโช้กอัพตาย ไม่สามารถยืดยุบตัวได้ตามปกติในการทดสอบขณะรถยนต์จอดนิ่ง เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการทดสอบเท่านั้น ต้องประกอบกับการขับเคลื่อนจริงด้วย โดยให้พยายามจับอาการในการขับด้วยว่ามีอาการกระด้างมากขึ้น หรือยวบยาบมากขึ้นไหม แต่ก็ไม่ง่ายนัก เพราะอาจมีการเสื่อมส���าพของชิ้นส่วนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง และการเสื่อมส���าพของโช้กอัพมักเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป จึงเกิดความคุ้นเคย จนจับอาการผิดปกติได้ยาก หากไม่แน่ใจว่าโช้กอัพหมดอายุหรือยังเมื่อใช้งานเกิน 80,000-100,000 กิโลเมตร (โดยทั่วไป 50,000 กิโลเมตรก็เสื่อมส���าพลงมากแล้ว) หรือ 5 ปี ตัดสินใจเปลี่ยนโช้กอัพไปเลย ก็ไม่ถือว่าสิ้นเปลืองมากนัก หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: OaK. ที่ 15 มิถุนายน 2551 17:22:09 :emo2 :emotn :emotn :emota
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: DeW_AE1o1 ที่ 15 มิถุนายน 2551 17:24:26 ขอบคุณมากมาก คราบ มีประโยชร์ สุดๆๆ
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: oougy ที่ 15 มิถุนายน 2551 19:58:40 :emotn :emotn
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: PODSY ที่ 16 มิถุนายน 2551 19:05:30 :emotn :emotn :emotn
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: โน่ SRC ™ ที่ 17 มิถุนายน 2551 14:15:05 ได้ความรู้ดีๆอีกแหระ....................
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: fabass_4a ที่ 27 มิถุนายน 2551 14:29:27 เยี่ยม :emotn
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: wittayass@RYZ ที่ 27 มิถุนายน 2551 16:25:14 :emotn :emotn :emotn
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: AT35 TZ#054 ที่ 28 มิถุนายน 2551 10:08:56 up
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: JAKE ที่ 02 กรกฎาคม 2551 15:59:28 ของคุณครับ :emo2
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: Geearc ที่ 05 กรกฎาคม 2551 21:36:03 :emo1แจ๋วเลยครับข้อมูลดีกาบ
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: AT35 TZ#054 ที่ 11 กรกฎาคม 2551 16:49:47 up
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: wirot29 ที่ 15 กรกฎาคม 2551 00:18:29 ขอบคุณมากครับ
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: NosDriVe ที่ 02 สิงหาคม 2551 15:56:37 ความรู้ๆ
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: nutta1354 ที่ 04 กันยายน 2551 18:30:44 ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: ohayou ที่ 06 กันยายน 2551 00:09:27 ถ้าม้นหมดอายุการใช้งานเราเอาไปอัดน้ำม้นไหม่ไม่ได้หรือครับ
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: Art. ที่ 17 กันยายน 2551 19:35:07 :emoti :emom
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: a_nawongyai ที่ 18 กันยายน 2551 15:51:15 ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: AE80 ที่ 21 กันยายน 2551 20:21:39 AE80ของผมกี่ปีแล้วเนี้ยต้องไปขย่มดูหน่อยแล้ว
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: gerd ที่ 02 ธันวาคม 2551 22:59:09 ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: AE 115 ที่ 20 ธันวาคม 2551 14:35:25 แจ๋วเลยครับ
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: quantumtum ที่ 06 มกราคม 2552 00:40:33 ดีมากครับ ถึงเวลาเปลี่ยนโชค พอดี
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: 9QC ที่ 08 มกราคม 2552 00:54:32 :emo9ได้ความรู้อีกแล้วคร้าบท่าน
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: TMN_Rescue_ry ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2552 12:03:35 :emotn
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: noomnan ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2552 20:47:47 :emo2 :emo2 :emo2 :emoto
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: >> OaTzy << SZ#013 ที่ 21 มิถุนายน 2552 23:20:42 รถกุกดไม่ค่อยจะลงนี่แสดงว่า tein กุใกล้ตายแล้วอ้ะดิอ้ายเปา :emoa :emoa :emoa :emob
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: PaoDude22 ~Levin AEM POWER~ ที่ 26 มิถุนายน 2552 10:31:27 เออ สงสัยพังแล้วล่ะ กุรับซื้อโช๊คพังๆต่อ 2000 :emots
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: nat_15 ที่ 04 กรกฎาคม 2552 16:53:25 :emotn :emotn
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: moo 002 ที่ 08 กรกฎาคม 2552 08:09:16 ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
แต่เริ่มเศร้าใจเมื่อรู้ว่าถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนโช้คแล้ว :emoi :emoi หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: Leonaidus ที่ 19 กรกฎาคม 2552 01:28:14 ขอบคุณผู้เขียนมากครับ ทำให้สมองได้คิด
หัวข้อ: Re: เรื่อง: สูตรสั้น ๆ การเลือกซื้อโช้กอัพ เริ่มหัวข้อโดย: man@บุญรักษา ที่ 05 ตุลาคม 2552 23:13:15 ขอบคุณครับ
|