AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส => ข้อความที่เริ่มโดย: somkid.tada ที่ 30 พฤษภาคม 2551 06:18:55



หัวข้อ: หัวฉีด LPG กับปัญหาที่เกิดขึ้น ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ(สืบเนื่องจากเปลี่ยนหัวฉีด)
เริ่มหัวข้อโดย: somkid.tada ที่ 30 พฤษภาคม 2551 06:18:55
สืบเนื่องจากรถสามห่วงของผม ได้ติดตั้งแก๊สมา 1 ปี 5 เดือน ตอนนี้อาการคือเหยียบหรือเร่งไม่ขึ้น จะแซงหรือเร่งจะหงุดหงิดมาก เลยให้คุณสมชายหัวหน้าช่างตรวจสอบให้ แกได้แจ้งว่าหัวฉีดเสื่อมต้องเปลี่ยนใหม่ ผมก็ได้รอจังหวะที่อู่จะว่างเปลี่ยนให้ สุดท้ายรอคอยไม่ไหวก็เลยหาอู่ใกล้บ้านเปลี่ยนซึ่งเป็นยี่ห้อเดียวกันคืออีซียู Votran (ตุรกี) แต่หัวฉีด RAIL (จากอิตาลี่) ก็โอเคจัดการเปลี่ยนเมื่อวานนี้  พร้อมกันนี้หลังเปลี่ยนช่างเปี้ยก(บางบัวทอง) ซึ่งรู้จักกันดีกับพี่สมชาย(gasincar) เพราะเคยร่วมงานกันมาก่อนได้ทำการจูนใหม่ให้ หลังจากจ่ายเงินกันเสร็จก็ขับออกมาอาการก็พอใช้ได้ และเริ่มทดสอบไปเรื่อย ๆ แต่... เอ๊ะ อาการมันชักเหมือนเดิม และมันเหมือนเดิมทุกอย่าง ก็เลยมีข้อสงสัยอยากถามท่านกูรูหน่อยว่า
1.มีโอกาสที่จะเป็นจากหัวเที่ยนหรือไม่ (แต่เวลาเปลี่ยนไปใช้น้ำมันจะไม่มีปัญหาใด ๆ เลย และคุณสมชายก็เปลี่ยนหัวเทียนใหม่มาให้ตอนติดแก๊ส)
2.หม้อต้มเสียหรือจ่ายแก๊สไม่ทันเป็นไปได้แค่ใหน เพราะอาการในบางครั้ง(ซึ่งไม่บ่อยนัก)จะขับดี เร่งได้ทันใจ
3.จานจ่าย ตัวนี้จะเกี่ยวด้วยมั้ยครับ ส่วนตัวคิดว่าไม่เกี่ยวเพราะกรณีใช้น้ำมันยังโอเคอยู่
4.สาเหตุอื่น ๆ มีอีกมั้ยครับ ตอนนี้ผมพุ่งเป้าไปที่หม้อต้มแล้ว

รบกวนกูรูในคลับช่วยวิเคราะห์หน่อย ใครเป็นอาการเดียวกันแบบผมบ้าง จ่ายไปแล้ว 4500 อาการยังเหมือนเดิม


หัวข้อ: Re: หัวฉีด LPG กับปัญหาที่เกิดขึ้น ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ(สืบเนื่องจากเปลี่ยนหัวฉีด)
เริ่มหัวข้อโดย: Ralphy ที่ 30 พฤษภาคม 2551 11:20:38
ที่จริงน่าจะลองจูนขณะขับจริงด้วยครับจะได้รู้ว่าปัญหาถูกแก้เรียบร้อยแล้วหรือไม่ (สังเกตการฉีดแก๊ส แรงดันแก๊สในระบบจากหน้าจอโน้ตบุ้ค) แต่เดาว่าทางร้านคงไม่สะดวกเลยจูนในร้านอย่างเดียวครับ

ผมก็เล็งไปที่หม้อต้มเช่นกันครับว่าไม่สามารถรักษาแรงดันแก๊สให้เสถียรรวมทั้งจ่ายแก๊สได้อย่างเหมาะสมตามวงรอบเครื่อง อาจแค่เปลี่ยนแผ่นไดอะแฟรมหรือผ้าหม้อต้ม ล้างหม้อต้มเพราะมีขี้แก๊สสะสมเกิน หรืออาจต้องเปลี่ยนหม้อต้มใหม่...แต่กำลังคิดอีกทางว่าอาจต้องเช็ค pressor sensor ด้วย (ผมไม่แน่ใจว่า voltran มีตัวนี้หรือปล่าว) ลึกกว่านี้ผมแนะนำไม่ไหวเพราะไม่เคยเล่น voltran ครับ

ป.ล. ไม่รู้ว่าเป็นการแก้ปัญหาที่เจอหรือปล่าว...ที่ gasincar เค้าวางหัวฉีด rail โดยรื้อเจ้าตัวนี้ออก

(http://www.injectorrail.com/images/stories/access_manifold_4vie_17.jpg)

แล้วเดินท่อแก๊สจากกรองแก๊สแบบแยกตามหัวฉีดโดยไม่ต้องผ่านเจ้าตัวข้างบนแบบนี้ครับ

(http://www.gasincar.com/images/car_example_pix/car/COROLLA_AE101_INJ.jpg)

หน้าตากรองแก๊สที่ว่าครับ...มีทางออกแยกตามจำนวนสูบให้เลือกครับ

(http://www.certools.pl/image/image_gallery?img_id=16786&t=1205916578158)(http://www.certools.pl/image/image_gallery?img_id=16842&t=1205916578207)


หัวข้อ: Re: หัวฉีด LPG กับปัญหาที่เกิดขึ้น ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ(สืบเนื่องจากเปลี่ยนหัวฉีด)
เริ่มหัวข้อโดย: somkid.tada ที่ 31 พฤษภาคม 2551 06:36:08
ความคืบหน้า****

         ผมได้ลองเปลี่ยนหัวเทียน เพราะเป็นการลองที่ง่ายและราคาถูกที่สุดก่อน ซึ่งได้ผลอย่างแรง ตอนนี้รถวิ่งได้ปกติทุกอย่างแล้ว หายเครียดเลยยยย หัวเทียนที่ใช้คือ ngk platinum ราคาหัวละ 120 บาท พร้อมให้ช่างอ็อด(แห่งภัทรแอร์ 5) ซึ่งอยู่ตรงข้ามโรงงาน FASCO เปิดดูกรองแก๊สตรงที่เข้าหม้อต้ม เพื่อเอาขี้แก๊สออก สรุปหมดไป 630 บาท อาการอืด เร่งไม่ขึ้น หายเป็นปริดทิ้ง ดีนะไม่เปลี่ยนหม้อต้มก่อน กะว่าถ้าเปลี่ยนหัวเทียนแล้วยังไม่หาย ก็จะเปลี่ยนหม้อต้ม คงหมดอีกหลายพัน เฮ้อ รอดไป


หัวข้อ: Re: หัวฉีด LPG กับปัญหาที่เกิดขึ้น ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ(สืบเนื่องจากเปลี่ยนหัวฉีด)
เริ่มหัวข้อโดย: Ralphy ที่ 31 พฤษภาคม 2551 07:54:54
ยินดีด้วยครับ...ลองจับอาการทำงานของหัวฉีดเดี่ยว rail ด้วยนะครับว่าถูกใจแค่ไหน  :emotm


หัวข้อ: Re: หัวฉีด LPG กับปัญหาที่เกิดขึ้น ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ(สืบเนื่องจากเปลี่ยนหัวฉีด)
เริ่มหัวข้อโดย: Oke...Pat TZ#042 ที่ 01 มิถุนายน 2551 09:19:35
ยินดีด้วยคับ.........


หัวข้อ: Re: หัวฉีด LPG กับปัญหาที่เกิดขึ้น ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ(สืบเนื่องจากเปลี่ยนหัวฉีด)
เริ่มหัวข้อโดย: auy022 ที่ 03 มิถุนายน 2551 08:54:45
มาเก็บความรู้งาป ยินดีด้วยครับ


หัวข้อ: Re: หัวฉีด LPG กับปัญหาที่เกิดขึ้น ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ(สืบเนื่องจากเปลี่ยนหัวฉีด)
เริ่มหัวข้อโดย: chansreegam ที่ 03 มิถุนายน 2551 16:02:01
ยินดีด้วยครับ หาทางออกได้แว้ว