หัวข้อ: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: note ae 101 ที่ 09 มีนาคม 2551 17:38:47 อยากสอบถามเพื่อน ๆ พี่ ๆ สมาชิกว่า ระหว่างดรัมเบรกหลังกับดิกส์เบรกหลังอะไรดีกว่ากันครับ... (พอดีว่าจะเปลี่ยนดิสก์หลังอยู่ ก็เลยอยากรู้ว่าจะเปลียนดีไหมรบกวนขอความคิดเห็นด้วยนะครับ)
หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: kajade ที่ 09 มีนาคม 2551 18:19:55 ถ้าทำถูก และครบ รับรองดีกว่าดรัมแน่นอนครับ
หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: wasabi ที่ 09 มีนาคม 2551 18:58:57 เรื่องเก่าเล่าใหม่ ไม่รู้จบ ทั้งดรัม และ ดิสก์ มีข้อดีไป คนละแบบ ครับ แล้วก็ มี ข้อเสียไป คนละแบบ อยู่ที่ว่า จะเอาไปใช้ ในแง่ไหนมากกว่าครับ
ในแง่ การเบรก ยังไงซะ ดิสก์ ก็ให้ประสิทธิภาพในการเบรค สู้ตรัม ไม่ได้ ยกตัวอย่างง่าย ๆ ในการบรรทุก เคยเห็นรถบรรทุก ให้ ดิสก์เบรค มะครับ? ส่วนในอีกมุมมองนึง การตอบสนองต่อการเบรค ยังงัย ดรัมเบรค ก็ ด้อย กว่า ดิสก์ ครับ ก็ เทียบๆ ง่ายๆ ว่า ปัจจุบัน เฟอร์รารี่ ใช้ ดรัม หรือป่าวละครับ? ตรงนี้ ควรจะทำความเข้าใจ ในระบบการทำงาน และข้อดี ข้อเสีย ของทั้งสอง แบบ ก่อนครับ แล้วคำถาม ประเภทว่า อะไร ดีกว่า กัน ก็ จะไม่ถูกถามบ่อยๆ ครับ :) หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: @alwaysnui (^^)++@ ที่ 09 มีนาคม 2551 20:47:38 หาดิสก์ที่มีผ้าเบรกติดมาเยอะๆ ด้วยนะครับจะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อผ้าเบรกเพิ่มอีก หาแบบมีสายเบรกมาครบๆ ด้วยจะได้ไม่ต้องลำบากหาหรือแปลงอีก ไม่ยังงั้นราคามันจะแพงมาก ผมว่าไม่คุ้ม ราคาควรจะไม่เกิน 3,000 - 3,500 บาท(สายเบรกไม่ตัดและผ้าเบรกยังเหลือเยอะๆ) แต่ผมได้มาราคาถูกกว่านั้นมากด้วย 555 :emotc :emotc :emotc
ผมว่าฟิลลิ่งในการเบรกมันเหมือนเบรกไม่ค่อยอยู่แต่เบรกอยู่นะครับ ดีที่เบรกกระทันหันแล้วหัวคนนั่งรถไม่ทิ่มด้วยครับ ใส่ดิสก์แล้วรู้สึกมั่นใจกว่าดรัมครับ ถ้าสนใจก็เอาเลยครับ ผมว่าเห็นผลดีมากกว่าเสียครับ หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: nssiwi ที่ 09 มีนาคม 2551 20:55:50 ผมใช้ หน้า 1portจานใหญ่ +matal king gold ทั้งหน้าหลัง หม้อลมเดิม ไม่มีตัวกระจายแรงเบรคนะครับ
ความเห็นส่วนตัวของผมนะ -Look disk ดีกว่าแน่นอน -ประสิทธิภาพ การเบรค แต่ก่อนหน้าที่ผมใช้ ดรัม หลังนั้น ผมสามารถดึงเบรคมือแล้วล้อหลัง lock ได้เลย แต่ปัจจุบัน กับdisk 4 ล้อมันทำไม่ได้แล้ว ทั้งหมดน่าจะมาจากขนาดผ้าเบรคที่ต่างกันมากนะครับ -แต่ ถ้าลุยน้ำมา กับดรัม ก่อนหน้านี้จะลื้นๆๆ อยู่นานทีเดียวกว่า จะเบรคได้เหมือนเดิม ส่วนdisk จะกลับมาเร็วกว่านะคับ หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: SMIRF 101 ที่ 09 มีนาคม 2551 21:52:28 :emotg
หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 09 มีนาคม 2551 21:57:14 ขอตอบตามพี่โชเลยครับ เลือกให้ถูกกับการใช้งานดีที่สุดครับ :emoz
หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: note ae 101 ที่ 09 มีนาคม 2551 22:52:09 ขอขอบคุณทุก ๆ ท่านที่ให้ความกระจายกันผมครับ ขอบคุณมากครับ
หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: moza ที่ 09 มีนาคม 2551 23:20:18 ดีไปคนละแบบครับ
หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: ART.EE90 ที่ 09 มีนาคม 2551 23:25:22 อยากรู้เหมือนกัน
หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: CHOK@RAYONG ที่ 10 มีนาคม 2551 20:58:32 เรื่องเก่าเล่าใหม่ ไม่รู้จบ ทั้งดรัม และ ดิสก์ มีข้อดีไป คนละแบบ ครับ แล้วก็ มี ข้อเสียไป คนละแบบ อยู่ที่ว่า จะเอาไปใช้ ในแง่ไหนมากกว่าครับ กระจ่างและเห็นภาพขึ้นมากๆๆเลยครับ :emo2 :emo2 :emo2ในแง่ การเบรก ยังไงซะ ดิสก์ ก็ให้ประสิทธิภาพในการเบรค สู้ตรัม ไม่ได้ ยกตัวอย่างง่าย ๆ ในการบรรทุก เคยเห็นรถบรรทุก ให้ ดิสก์เบรค มะครับ? ส่วนในอีกมุมมองนึง การตอบสนองต่อการเบรค ยังงัย ดรัมเบรค ก็ ด้อย กว่า ดิสก์ ครับ ก็ เทียบๆ ง่ายๆ ว่า ปัจจุบัน เฟอร์รารี่ ใช้ ดรัม หรือป่าวละครับ? ตรงนี้ ควรจะทำความเข้าใจ ในระบบการทำงาน และข้อดี ข้อเสีย ของทั้งสอง แบบ ก่อนครับ แล้วคำถาม ประเภทว่า อะไร ดีกว่า กัน ก็ จะไม่ถูกถามบ่อยๆ ครับ :) หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: ^^warriorball^^ ที่ 10 มีนาคม 2551 21:04:58 แล้วแต่ชอบคับ...
หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: 4afe ที่ 10 มีนาคม 2551 21:05:47 :emotk :emotk :emotk :emotk :emotk
หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: mafialady ที่ 10 มีนาคม 2551 23:26:28 รถที่มีการบรรทุกหนักจะต้องใช้ดรัมเบรคครับเพราะการจับของหน้าผ้าเบรคจะเยอะกว่าดิสเบรค ข้อเสียก้อคือฝุ่นละอองของผ้าเบรคจะสะสมตัวอยู่ในจาน และก้อต้องคอยปรับตั้งบ่อย แต่การเบรคที่ความเร็วสูงๆจะทำได้ไม่ดีเท่าครับดิสเบรคครับ
ส่วนดิสเบรคจะมีข้อดีก้อคือไม่ต้องไปปรับตั้ง สามารถหยุดรถที่ความเร็วสูงๆได้ดีกว่าดรัมเบรค(พวกรถที่ไม่มีการบรรทุกหนัก) และก้อระบายความร้อนได้ดีกว่า สำหรับรถเก๋งใช้ดิสเบรคแล้วทำการปรับตั้งแรงดันของน้ำมันเบรคให้เหมาะสมจะดีมากๆครับ หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: note ae 101 ที่ 10 มีนาคม 2551 23:30:53 รถที่มีการบรรทุกหนักจะต้องใช้ดรัมเบรคครับเพราะการจับของหน้าผ้าเบรคจะเยอะกว่าดิสเบรค ข้อเสียก้อคือฝุ่นละอองของผ้าเบรคจะสะสมตัวอยู่ในจาน และก้อต้องคอยปรับตั้งบ่อย แต่การเบรคที่ความเร็วสูงๆจะทำได้ไม่ดีเท่าครับดิสเบรคครับ ขอบคุณมากครับพี่สำหรับความรู้ครับผม... :emotnส่วนดิสเบรคจะมีข้อดีก้อคือไม่ต้องไปปรับตั้ง สามารถหยุดรถที่ความเร็วสูงๆได้ดีกว่าดรัมเบรค(พวกรถที่ไม่มีการบรรทุกหนัก) และก้อระบายความร้อนได้ดีกว่า สำหรับรถเก๋งใช้ดิสเบรคแล้วทำการปรับตั้งแรงดันของน้ำมันเบรคให้เหมาะสมจะดีมากๆครับ หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: mic_levin ที่ 11 มีนาคม 2551 02:11:44 :emo2 :emo2
หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: ton ae101 ที่ 11 มีนาคม 2551 05:44:45 ผมใช้ หน้า 1portจานใหญ่ +matal king gold ทั้งหน้าหลัง หม้อลมเดิม ไม่มีตัวกระจายแรงเบรคนะครับ ความเห็นส่วนตัวของผมนะ -Look disk ดีกว่าแน่นอน -ประสิทธิภาพ การเบรค แต่ก่อนหน้าที่ผมใช้ ดรัม หลังนั้น ผมสามารถดึงเบรคมือแล้วล้อหลัง lock ได้เลย แต่ปัจจุบัน กับdisk 4 ล้อมันทำไม่ได้แล้ว ทั้งหมดน่าจะมาจากขนาดผ้าเบรคที่ต่างกันมากนะครับ -แต่ ถ้าลุยน้ำมา กับดรัม ก่อนหน้านี้จะลื้นๆๆ อยู่นานทีเดียวกว่า จะเบรคได้เหมือนเดิม ส่วนdisk จะกลับมาเร็วกว่านะคับ ขออนุญาตเจ้าของกระทู้ ถามต่อนะครับ แล้วทำไมไม่ใส่ตัวกระจายแรงดัน ให้ระบบสมบูรณ์แบบละครับ หรือมันไม่จำเป็น(สงสัยจัง ไม่ได้กวนนะครับ) หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: ji ae ที่ 11 มีนาคม 2551 08:10:23 รถที่มีการบรรทุกหนักจะต้องใช้ดรัมเบรคครับเพราะการจับของหน้าผ้าเบรคจะเยอะกว่าดิสเบรค ข้อเสียก้อคือฝุ่นละอองของผ้าเบรคจะสะสมตัวอยู่ในจาน และก้อต้องคอยปรับตั้งบ่อย แต่การเบรคที่ความเร็วสูงๆจะทำได้ไม่ดีเท่าครับดิสเบรคครับ อาจารย์มาเองครับ อิอิส่วนดิสเบรคจะมีข้อดีก้อคือไม่ต้องไปปรับตั้ง สามารถหยุดรถที่ความเร็วสูงๆได้ดีกว่าดรัมเบรค(พวกรถที่ไม่มีการบรรทุกหนัก) และก้อระบายความร้อนได้ดีกว่า สำหรับรถเก๋งใช้ดิสเบรคแล้วทำการปรับตั้งแรงดันของน้ำมันเบรคให้เหมาะสมจะดีมากๆครับ หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: yotsky ที่ 11 มีนาคม 2551 08:42:35 ตัดสินด้วยตัวเองครับเรื่องแบบนี้ :emotk
หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: khan_ae++101++ ที่ 11 มีนาคม 2551 08:47:57 ความรู้...... :emotk
หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: note ae 101 ที่ 11 มีนาคม 2551 10:43:48 ความรู้แน่น ๆ กันทั้งนั้นเลยครับ...สุดยอด :emo2
หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: arTO-TRD ที่ 11 มีนาคม 2551 11:16:09 ดีต่างกัน
ใช้ต่างกัน เลือกที่ เหมาะกับ ตัวเอง หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: nssiwi ที่ 11 มีนาคม 2551 12:27:43 เรื่องตัวกระจายแรงเบรคนั้น
แต่ก่อน ทำแบบลูกทุ่งนะครับ ช่วยๆๆกันในบ้านทำกันเอง ก็พึงมารู้ว่ามันมี ในตัวที่ออกจากโรงงาน ไม่นานมานี้เอง ใครใส่อยู่แนะนำด้วยนะครับ ว่ามันดีกว่าเดิมอย่างไร และติดตั้งยุ่งยากมากไหม อยากครบๆๆ เหมือนกัน หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: NONGNOOH ที่ 11 มีนาคม 2551 12:53:34 รถที่มีการบรรทุกหนักจะต้องใช้ดรัมเบรคครับเพราะการจับของหน้าผ้าเบรคจะเยอะกว่าดิสเบรค ข้อเสียก้อคือฝุ่นละอองของผ้าเบรคจะสะสมตัวอยู่ในจาน และก้อต้องคอยปรับตั้งบ่อย แต่การเบรคที่ความเร็วสูงๆจะทำได้ไม่ดีเท่าครับดิสเบรคครับ :emo2 :emo2 :emo2 :emo2 :emo2ส่วนดิสเบรคจะมีข้อดีก้อคือไม่ต้องไปปรับตั้ง สามารถหยุดรถที่ความเร็วสูงๆได้ดีกว่าดรัมเบรค(พวกรถที่ไม่มีการบรรทุกหนัก) และก้อระบายความร้อนได้ดีกว่า สำหรับรถเก๋งใช้ดิสเบรคแล้วทำการปรับตั้งแรงดันของน้ำมันเบรคให้เหมาะสมจะดีมากๆครับ หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: note ae 101 ที่ 11 มีนาคม 2551 16:29:23 :emotn
หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 12 มีนาคม 2551 08:00:16 ผมใช้เบรคชุดก็นี้อะครับ ได้มาครบๆเลย
ตัวกระจายแรงเบรค + แม่ปั้มตรงรุ่นมาทั้งชุดเลยครับ ทำให้เบรคทำงานอย่างสมบรูณ์ครับ (http://photos1.hi5.com/0026/798/755/8KUAtn798755-02.jpg) (http://photos1.hi5.com/0027/634/178/KSmg6R634178-02.jpg) หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: Oon_Resist .CZ ที่ 12 มีนาคม 2551 10:42:38 ผ้าเบรคที่ติดมากับ disk หลัง ไม่แนะนำให้ใช้ต่อครับ มันกระด้างเบรกไม่อยู่ เปลี่ยนใหม่จะดีกว่า
หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: nui007 ที่ 12 มีนาคม 2551 12:15:29 อ่า... ดรัมเบรคกับดิส มันดีคนละแบบครับ แล้วแต่การใช้งาน
ดรัมเบรค ข้อดี จะมีประสิทธิภาพการเบรคดีกว่าดิสเบรคในแง่การบรรทุกหนัก เพราะอะไรน่ะเหรอ เพราะดรัมเบรคมันมีหน้าสัมผัสของผ้าเบรคมากกว่าดิสเบรค (เป็นแบบครึ่งวงกลม 2 อัน เอาผ้าเบรคหน้าแบบดิส2อันมาต่อกันดู ยังไงก็ไม่เท่าดรัม) และกระจายแรงเบรคได้ทั่วทั้งดุมเบรค เพราะผ้าเบรคมันเกือบจะเป็นวงกลม ทำให้เมื่อบรรทุกหนักเวลาใช้เบรคมันจะมีแรงเบรค แรงฉุดที่มากกว่า กระจายแรงได้ทั่วทั้งดุมเบรค (รถกระบะ1ตอน 2ตอน ผมไม่เคยเห็นโรงงานไหนออกดิสเบรคหลังมานะ) ข้อเสีย น้ำหนักอุปกรณ์มากกว่า ตองสนองการเบรคที่ความเร็วสูงได้น้อยกว่าเพราะมีความร้อนสะสมในขณะเบรคมากกว่า (เพราะมันร้อนทั่วทั้งดุมเบรค) ระบายความร้อนของระบบได้ช้ากว่า ฝุ่น ขี้ผ้าเบรคสะสมมากกว่า (เพราะดุมเบรคครอบไว้) , การบำรุงรักษายากกว่า , ต้องมาตั้งระยะเบรคเมื่อใช้งานไประยะหนึ่งแล้ว ดิสเบรค ข้อดี น้ำหนักเบา สามารถหาวัสดุที่น้ำหนักเบามาทดแทนอุปกรณ์เดิมได้อีก เช่น จาน , ปั๊มคาลิปเปอร์เบรค ,ระบายความร้อนในระบบได้เร็วกว่าดรัมมาก , บำรุงรักษาง่ายกว่า (และเปลี่ยนผ้าเบรคได้เร็วกว่าดรัม..มาก!!) , ตอบสนองการเบรคได้เร็วกว่าดรัมมาก (เมื่อเปรียบเทียบจากกลไกการทำงานของระบบ), ความสะอาดในระบบมีมากกว่า (ฝุ่น ผง ระบายออกนอกระบบเร็วกว่า..ก็มันไม่มีอะไรครอบไว้นิ - -!) , ระยะเบรคไม่ต้องมีการปรับตั้ง (ก็ผ้าเบรคมันบางลง ลูกสูบเบรคมันก็เลื่อนตามมาประกบไว้ รอแค่เราแตะเบรคเมื่อไหรลูกสูบเบรคมันก็วิ่งไปดันผ้าเบรคเมื่อนั้น นั่นคือเหตุผลว่าทำไมถึงบอกว่ามันตองสนองการเบรคได้เร็วกว่า) ข้อดีสุดท้าย... ความสวยงามครับ สามารถเพิ่มความสวยงามได้หลายส่วน ทั้งจาน , คาลิปเปอร์เบรค ข้อเสีย ราคาสูงกว่า (ของแต่งยิ่งไม่ต้องพูดถึง) , บรรทุกหนัก มันเอาไม่อยู่เพราะแรงฉุดมันน้อยกว่า กระจายแรงเบรคได้ไม่ทั่วจาน (หมายถึงบรรทุกหนักๆจริงๆนะ...บรรทุกเมียกะแม่ยาย พอเอาอยู่..รับไหว..) สรุป แล้วถ้าเอามาใส่รถเก๋งล่ะ อันไหนดีกว่ากัน ตอบจากความเห็นส่วนตัวนะครับ ดิสเบรค ดีกว่ามากครับ แต่ก็ราคาแพงมากกว่าดรัม จึงเห็นว่าทางวิศวกรของผู้ผลิตรถ ได้ออกแบบมาให้เป็นดิสเบรคที่ล้อหน้า ดรัมเบรคที่ล้อหลัง เพราะส่วนหนึ่งคือการลดต้นทุนการผลิต และเป็นการรวมข้อดีและข้อด้อยของแต่ละระบบเข้าด้วยกัน เพราะยังไงซะการใช้งานธรรมมันก็เหลือๆแล้วล่ะ (ที่แน่ๆมันต้องการลดต้นทุนนั่นละ) ถ้าเราจะหามาใส่ทั้งหน้าและหลังก็ไม่ผิดครับ ยิ่งดี แต่ก็ต้องหาอันที่มันสภาพดีๆละกันนะครับ ได้ช่างติดตั้งดีๆ การใช้งานก็ดีกว่าเดิมแน่นอนครับ สวยกว่าเดิมด้วย (เสียอย่างเดียวเสียตัง..) หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: ToyoZa ที่ 12 มีนาคม 2551 12:28:53 อ่า... ดรัมเบรคกับดิส มันดีคนละแบบครับ แล้วแต่การใช้งาน ดรัมเบรค ข้อดี จะมีประสิทธิภาพการเบรคดีกว่าดิสเบรคในแง่การบรรทุกหนัก เพราะอะไรน่ะเหรอ เพราะดรัมเบรคมันมีหน้าสัมผัสของผ้าเบรคมากกว่าดิสเบรค (เป็นแบบครึ่งวงกลม 2 อัน เอาผ้าเบรคหน้าแบบดิส2อันมาต่อกันดู ยังไงก็ไม่เท่าดรัม) และกระจายแรงเบรคได้ทั่วทั้งดุมเบรค เพราะผ้าเบรคมันเกือบจะเป็นวงกลม ทำให้เมื่อบรรทุกหนักเวลาใช้เบรคมันจะมีแรงเบรค แรงฉุดที่มากกว่า กระจายแรงได้ทั่วทั้งดุมเบรค (รถกระบะ1ตอน 2ตอน ผมไม่เคยเห็นโรงงานไหนออกดิสเบรคหลังมานะ) ข้อเสีย น้ำหนักอุปกรณ์มากกว่า ตองสนองการเบรคที่ความเร็วสูงได้น้อยกว่าเพราะมีความร้อนสะสมในขณะเบรคมากกว่า (เพราะมันร้อนทั่วทั้งดุมเบรค) ระบายความร้อนของระบบได้ช้ากว่า ฝุ่น ขี้ผ้าเบรคสะสมมากกว่า (เพราะดุมเบรคครอบไว้) , การบำรุงรักษายากกว่า , ต้องมาตั้งระยะเบรคเมื่อใช้งานไประยะหนึ่งแล้ว ดิสเบรค ข้อดี น้ำหนักเบา สามารถหาวัสดุที่น้ำหนักเบามาทดแทนอุปกรณ์เดิมได้อีก เช่น จาน , ปั๊มคาลิปเปอร์เบรค ,ระบายความร้อนในระบบได้เร็วกว่าดรัมมาก , บำรุงรักษาง่ายกว่า (และเปลี่ยนผ้าเบรคได้เร็วกว่าดรัม..มาก!!) , ตอบสนองการเบรคได้เร็วกว่าดรัมมาก (เมื่อเปรียบเทียบจากกลไกการทำงานของระบบ), ความสะอาดในระบบมีมากกว่า (ฝุ่น ผง ระบายออกนอกระบบเร็วกว่า..ก็มันไม่มีอะไรครอบไว้นิ - -!) , ระยะเบรคไม่ต้องมีการปรับตั้ง (ก็ผ้าเบรคมันบางลง ลูกสูบเบรคมันก็เลื่อนตามมาประกบไว้ รอแค่เราแตะเบรคเมื่อไหรลูกสูบเบรคมันก็วิ่งไปดันผ้าเบรคเมื่อนั้น นั่นคือเหตุผลว่าทำไมถึงบอกว่ามันตองสนองการเบรคได้เร็วกว่า) ข้อดีสุดท้าย... ความสวยงามครับ สามารถเพิ่มความสวยงามได้หลายส่วน ทั้งจาน , คาลิปเปอร์เบรค ข้อเสีย ราคาสูงกว่า (ของแต่งยิ่งไม่ต้องพูดถึง) , บรรทุกหนัก มันเอาไม่อยู่เพราะแรงฉุดมันน้อยกว่า กระจายแรงเบรคได้ไม่ทั่วจาน (หมายถึงบรรทุกหนักๆจริงๆนะ...บรรทุกเมียกะแม่ยาย พอเอาอยู่..รับไหว..) สรุป แล้วถ้าเอามาใส่รถเก๋งล่ะ อันไหนดีกว่ากัน ตอบจากความเห็นส่วนตัวนะครับ ดิสเบรค ดีกว่ามากครับ แต่ก็ราคาแพงมากกว่าดรัม จึงเห็นว่าทางวิศวกรของผู้ผลิตรถ ได้ออกแบบมาให้เป็นดิสเบรคที่ล้อหน้า ดรัมเบรคที่ล้อหลัง เพราะส่วนหนึ่งคือการลดต้นทุนการผลิต และเป็นการรวมข้อดีและข้อด้อยของแต่ละระบบเข้าด้วยกัน เพราะยังไงซะการใช้งานธรรมมันก็เหลือๆแล้วล่ะ (ที่แน่ๆมันต้องการลดต้นทุนนั่นละ) ถ้าเราจะหามาใส่ทั้งหน้าและหลังก็ไม่ผิดครับ ยิ่งดี แต่ก็ต้องหาอันที่มันสภาพดีๆละกันนะครับ ได้ช่างติดตั้งดีๆ การใช้งานก็ดีกว่าเดิมแน่นอนครับ สวยกว่าเดิมด้วย (เสียอย่างเดียวเสียตัง..) สุด :emo2 :emo2 :emo2 หัวข้อ: Re: ดรัมเบรกหลังกับดิสก์เบรกหลัง เริ่มหัวข้อโดย: note ae 101 ที่ 12 มีนาคม 2551 15:37:17 ขอขอบคุณทุก ๆ ท่านที่มาให้ความรู้นะครับ
|