หัวข้อ: แนวทางการแปลงแผงคอล์ยร้อนเป็นแบบพาราเรียลโฟลว เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อน เริ่มหัวข้อโดย: Petch ที่ 30 เมษายน 2560 22:38:26 จริงๆผมขายรถไปแล้วหละ พอดีวันนี้นั่งไล่ลบภาพเก่าๆในโทรศัพท์ทิ้งก็เลยเจอภาพชุดนี้ที่เคยถ่ายไว้ตอนทำเสร็จใหม่ๆ จะลบทิ้งก็เสียดายเลยมาโพสให้คนอื่นดูเล่นๆดีกว่า จุดเริ่มต้นมาจากแผงคอล์ยร้อนรั่วเพราะเอารถไปปะยางเจอช่างควายๆเอาแม่ตะเข้มายกตรงคานใต้หม้อน้ำ คานยุบขึ้นไปดันแผงคอล์ร้อนงอเลย กว่าจะรู้ตัวว่าแผงรั่วก็ผ่านไปเป็นเดือนงานนี้จะไปโวยวายทีร้านช่างมันก็คงปัดความรับผิดชอบตามเคย สุดท้ายก็เลยต้องก้มหน้าก้มตาซ่อมกันไป ตอนแรกตั้งใจจะซื้อแผงตรงรุ่นมาเปลี่ยน โทรเช็คไปหลายร้านหาของแท้เด็นโซ่ไม่ได้เลยเพราะโรงงานเลิกผลิตไปนานแล้ว ในขณะที่เกรดรองลงมาของคูลเกียร์ก็ดันมีแต่รุ่น AE111 ใส่ได้แต่ต้องดัดแปลงเล็กน้อย
ที่ยังมีขายอีกก็เป็นของเทียมบ้านเราแล้วอันแรกปาโก้ ยี่ห้อนี้ไม่ผ่านอย่างแรง จับดูก็รู้ว่าบางกว่าของแท้เยอะ (น้ำหนักต่างกัน) แล้วจำนวนช่องหลอดน้ำยาวิ่งระบายความร้อนมันน้อยลงด้วย มันลักไก่ทำคลิปฟิลคอล์ยให้ใหญ่ขึ้นแทน ส่วนอีกยี่ห้อก็เป็นของฟอมูล่า ลองจับดูแล้วงานโอเคเลย จำนวนหลอดน้ำยา+คลีบฟิลคอล์ยเท่าของแท้ แต่กำลังจะซื้อแล้วเชียวเจ้าของร้านกระซิบบอกว่ายี่ห้อนี้รั่วง่าย เพราะจากที่ขายหน้าร้านมาฟีดแบ็คลูกค้าบอกมาแบบนี้ แต่ทั้งนี้ยังไงก็แล้วแต่การตัดสินใจของพี่เองนะ เพราะในร้านมีขายทั้งสองยี่ห้อแล้วราคาก็ไม่ต่างกันมากด้วย อ้าวเวรแล้วไงแบบนี้ สุดท้ายเอาว่ะทางเลือกสุดท้ายแปลงก็แปลง ไหนๆจะแปลงทั้งทีก็เอาให้ประสิทธิภาพมันดีขึ้นกว่าเดิมสิ ถ้าแปลงแล้วประสิทธิภาพเท่าเดิมหรือแย่กว่าเก่าจะทำไปทำไม จึงเป็นที่มาของ DIY อันนี้ ดูสภาพของเดิมก่อนครับถ้ามองหน้าตรงก็เหมือนไม่มีอะไรผิดปกตินะ (https://www.img.in.th/images/1a8204e2830516d2db158d6324f14d92.jpg) พอดูมุมนี้ชัดเจนเลยว่าโก่ง + งอ จับอัดลมจุ่มน้ำเช็ครั่ว ฟองดันผุดๆๆขึ้นมาชัดเจน (https://www.img.in.th/images/816a863bd02d818f0ef5afcaf033ab8c.jpg) ติดตั้งแผงใหม่แบบฟาราเรียลโฟลว ขนาด 12x23 นิ้ว พวกรถโตโยต้าตระกูล AE หรือ ไมตี้เอ็ก ที่เปลี่ยนมาใช้น้ำยา R134a ในยุคสมัยนั้นมีปัญหาเรื่องแผงระบายความร้อนทั้งหมดเนื่องจากพื้นที่จำกัดไม่สามารถติดแผงใหญ่ๆได้ สมัยนั้นวิทยาการเรื่ิองการแลกเปลี่ยนความร้อนยังไม่ก้าวหน้าเหมือนทุกวันนี้จึงยังไม่มีใครรู้จักแผงแอร์แบบนี้กัน การอัพเกรดใส่แผงฟาราเรียลโฟลวแบบนี้แทนของเดิมตามทฤษฏีเค้าว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพได้ 150% เลยทีเดียว (รถรุ่นใหม่ๆเดี๋ยวนี้ทุกคันใช้แผงแบบนี้ทั้งนั้นสังเกตุดูสิครับ ไม่ต้องมีพัดลมช่วยเป่าก็ระบายความร้อนได้ แต่งานนี้ผมยังคงใช้พัดลมไฟฟ้าช่วยเป่าเหมือนเดิมเพราะพัดลมมันไม่ได้เสียครับ จะถอดออกวางไว้เฉยๆก็เสียดายของ แต่ตามหลักแล้วมันไม่มีควรมีพัดลมไฟฟ้ามาขวางที่หน้าแผงแบบนี้เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพในการระบายความร้อนตอนรถวิ่งแย่ลง เพราะลมธรรมชาติที่มาประทะหน้ารถขณะที่วิ่งมันแรงกว่าลมที่พัดลมไฟฟ้าหมุน กระแสลมมันจะอั้นแล้วตีกันหน้ารถแทนที่จะถูกพัดลมหลังหม้อน้ำดูดไประบายความร้อนได้เต็มๆ) (https://www.img.in.th/images/10182653565d2c86db045cd2e67d8f21.jpg) คอม TV12 ในตำนาน คอมรุ่นนี้ต้องใช้น้ำมันคอมเกรดโรตารี่ ความหนืด iso100 เท่านั้น ถ้าใช้ตัวอื่นทำยังไงก็ไม่เย็น ส่วนตัวผมใช้ ND Oil-9 แท้ๆตามสเป็คครับเพราะผมสามารถหาได้ แต่ถ้าใครหาไม่ได้ก็ตามสะดวกหละกัน แลกกับประสิทธิภาพจะแย่ลงหน่อย (https://www.img.in.th/images/9f7601c16ef99f3f753dd1da2a65e060.jpg) ท่อซักชั่นยังใช้แป๊บนรกลอดใต้คานเหมือนเดิม จริงๆอยากแปลงเป็นสายยางเส้นเดียวเหมือนตระกูล AE111 ไปเลยนะตัดปัญหาแป๊บตัวนี้ชอบผุ แต่พอดีว่าแป๊บอันนี้ผมพึ่งเปลี่ยนมาไม่นานก็เลยเอาไว้ก่อนหละกัน ถ้าใครจะเดินตามแนวทางนี้ให้แปลงเป็นสายยางเส้นเดียวไปเลยครับ ยิ่งข้อต่อเยอะเท่าไรยิ่งเสี่ยงรั่วซึมง่ายขึ้นเท่านั้น (https://www.img.in.th/images/bf66107e1e40f35cef2c12ff95f7e8d0.jpg) สุดท้ายผลลัพท์ก็ตามกระทู้นี้ครับ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=156509.0 (http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=156509.0) กลางวันเปิดประตูเข้ามานั่งแอร์เย็นกว่ารถบริษัทอัลติสป้ายแดงซะอีก ทุกคนที่ขึ้นมานั่งรถผมต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันทั้งนั้นว่าเห็นภายนอกเก่าๆแต่แอร์โครตหนาว แรงดันทุกอย่างทั้งด้านไฮและโลวเฟอเฟคมากอยู่ในอุดมคติทุกอย่าง แล้วผมก็ไม่ได้ดัดแปลงเทอร์โมสตรัทให้อุณหภูมิออกมาติดลบเพื่อโชว์ตัวเลขสวยๆอะไรด้วย ยังใช้กล่องแอมปริฟายเดิมๆสั่งตัดต่อตามปกติที่ 3-4 องศาเซลเซียส บอกเลยว่าอุณหภูมิรถผมอาจจะเย็นสู้รถหลายคันที่ชอบถ่ายรูปอุณหภูมิแบบติดลบมาโชว์ไม่ได้ แต่สิ่งที่รถผมต่างกับรถคันอื่นคือประสิทธิภาพของระบบที่สามารถแลกเปลี่ยนความร้อนได้ดีเยี่ยม มันก็เลยเย็นเร็ว เย็นแบบต่อเนื่องไม่มีปัญหาตู้แอร์เป็นน้ำแข็งเหมือนพวกไปดัดแปลงเทอร์โมให้อุณหภูมิติดลบ ไม่รู้จะหลอกตัวเองไปทำไมอุณหภูมิติดลบแต่ใช้งานจริงไม่ได้เพราะมีเกร็ดน้ำมาแข็งเกาะที่หน้าคอล์ยเย็นแทนที่ลมจากโบลเวอร์จะถูกพัดออกมาเต็มๆก็โดนเกร็ดน้ำแข็งขวางอยู่ซะงั้น ขนาดรถขายไปแล้วคนซื้อไปยังโทรถามว่าแอร์รถพี่ทำที่ร้านไหนเพราะจะได้แนะนำเพื่ิอนไปทำบ้าง แล้วร้านเค้าทำอะไรมาให้บ้างทำไมถึงโครตเย็น เย็นกว่ารถใหม่ๆอีก ผมตอบเค้าไปว่าทำเองทั้งหมด ส่วนทำอะไรไปบ้างก็ตามที่น้องเห็นนั่นแหละ 55555 หัวข้อ: Re: แนวทางการแปลงแผงคอล์ยร้อนเป็นแบบพาราเรียลโฟลว เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อน เริ่มหัวข้อโดย: Petch ที่ 30 เมษายน 2560 22:50:47 สรุปรายการของที่ใช้ในการแปลงครั้งนี้ครับ
- แผงคอล์ยร้อนพาราเรียลโฟลว ขนาด 12x23 นิ้ว ราคา 900 บาท - ไดเดอร์ 3/8 โอริง ของฟอมูล่า 90 บาท - อัดสายน้ำยาใหม่ 4 เส้น เล็ก-กลาง-ใหม่ ใช้สายบริดสโตนอย่างดี หัวโอริงทุกจุด ประมาณ 1500 บาท (ถ้าไม่อยากอัดสายใหม่ก็ตัดต่อเชื่อมเอาได้ แต่ผมอยากเปลี่ยนเองเพราะของเดิมสภาพไม่ดีหละ) - หัวเชื่อมอลูมิเนียมแบบโอริง ใช้สำหรับเชื่อมข้อต่อต่างๆให้เข้ากับสายน้ำยาที่เราอัดมาใหม่ 5 ตัวประมาณ 100 บาท ที่เหลือก็เปลี่ยนพวกน้ำยาล้างระบบ R141b และโอริงต่างๆ น้ำมันคอมผมมีอยู่แล้ว น้ำยาแอร์ r134a มีอยู่แล้ว เครื่องแว๊คคั่มก็มีอยู่แล้ว ก็เลยไม่ได้คิดรวมตรงนี้ ถ้าเข้าร้านอาจจะหมดเยอะหน่อย แต่เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าแน่นอนครับถ้าคิดจะใช้รถคันนี้ยาวๆ และเบื่อกับการซ่อมแอร์แบบไม่รู้จักจบจักสิ้นซักที จริงๆควรเปลี่ยนตู้แอร์และเอ็กเพนชั่นวาล์วไปพร้อมกันเลยนะ แต่พอดีผมพึ่งเปลี่ยนมาไม่นานเลยไม่ได้ยุ่งอะไรกับมัน ส่วนคอมแอร์ก็ขึ้นอยู่กับสภาพรถแต่ละคันเลย ถ้ายังพอมีกำลังอัดก็สามารถใช้ของเดิมได้ จัดการใช้น้ำยา R141b ล้างระบบภายในคอมให้สะอาดแล้วก็เติมน้ำมันใหม่ใช้ต่อได้ครับ แต่ถ้าสภาพไม่ดีก็ควรเปลี่ยน จะใช้ TV12 เหมือนเดิม หรือแปลง 10PA15C ใส่ก็แล้วแต่ท่านเลย แต่ที่ผมแสดงให้ดูก็เห็นแล้วใช่มั้ยครับว่า TV12 ถ้าทำดีๆมันก็ไม่ได้ห่วยอย่างที่หลายคนเคยเข้าใจผิด เพราะวิศวะกรเค้าใส่มาให้เหมาะสมกับขนาดรถแล้วครับ ใส่ใหญ่เกินความจำเป็นมันก็โหลดกินกำลังเครื่องป่าวๆ หัวข้อ: Re: แนวทางการแปลงแผงคอล์ยร้อนเป็นแบบพาราเรียลโฟลว เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อน เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 10 พฤษภาคม 2560 19:23:43 :emotx :emotia :emotnขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: แนวทางการแปลงแผงคอล์ยร้อนเป็นแบบพาราเรียลโฟลว เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อน เริ่มหัวข้อโดย: bzz ที่ 26 ตุลาคม 2560 13:47:31 น้ำยา141b หาซื้อได้จากที่ไหนครับ
|