หัวข้อ: มันมาอีกแว้วครับ..ปัญหาโลกแตกของน้อง111 เริ่มหัวข้อโดย: JEAB-111 ที่ 04 มีนาคม 2551 20:03:15 อย่าพึ่งเบื่อตอบปัญหาโลกแตกของ111เลยนะคร้าบ
ลองค้นหาอ่านในกระทู้เก่าๆแล้วก็ยังไม่แน่ใจแจ่มแจ้งครับพ้ม เลยขอมารบกวนเพื่อนๆอีกแล้วจ้า น้อง111คันนี้ส่วนใหญ่99.99%แฟนผมจะใช้งานครับ ผมเองไม่ค่อยได้คลุกคลีเท่าไหร่ ปัญหาก็คือเมื่อวานเย็นแฟนผมขับจากทำงานปกติจอดรถดับเครื่องเรียบร้อย แต่ลืมของที่ออฟฟิศ เข้าบ้านแป๊บเดียวเองออกมาทีนี้สตาร์ทไม่ติดเลยครับ เครื่องยังไม่ทันเย็นเลยนะ อาการของเมื่อวานมีตามนี้ครับ 1.สตาร์ทแล้วไม่มีเสียงแช๊ะ..แอ๊ะ ๆ เลยครับคิดว่าเครื่องไม่หมุนนะครับแต่มีเสียงแก็กๆ ๆ ๆจากที่แฟนเล่าให้ฟัง พอดีผมทำงานกะดึกอ่ะครับไม่ได้เห็นกับตา แต่ได้ฟังเสียงทางโทรศัพท์นิดหน่อย 2.ลองดูกี่ทีๆก็เป็นอาการตามข้อ1.ครับผม 3.พอดีได้คุณอาข้างบ้านช่วยดูให้ครับ แกลองเช็คที่ขั้วแบตก่อน ลองถอดออกแล้วใส่ขั้วขันกลับเข้าไปใหม่ ลองสตาร์ทดูครั้งแรกก็ติดเลยครับ อาการก็มีเท่านี้แหละครับผม แต่ก็ยัง งงๆไม่ทราบสาเหตุ ช่วยวิเคราะห์ทีครับพ้ม :emoto ปัญหาสตาร์ทไม่ติดนี่รบกวนจิตใจผมมาตลอดเลยนะครับ แต่นานๆจะเป็นซักที แบบเป็นครั้งเดียว พอหายแล้วก็หายไปยาวเลยครับ ครั้งล่าสุดลอยกระทงนู่นเลย แต่ครั้งนั้นได้เพื่อนชาวฮอนด้าที่บางแสนช่วยลองพ่วงแบต ก็ติดเครื่องได้ ไม่เป็นอีกเลยจนมาเมื่อวานนี่แหละครับ...เฮ้อ อ่านกระทู่เก่าๆดูแล้วยังสงสัยว่าผมควรจะไปเช็คแปรงถ่านมอเตอร์สตาร์ทด้วยหรือเปล่าครับ ปีนี้111ก็อายุได้9ขวบแล้ว ขอบคุณพี่ๆเพื่อนๆที่สละเวลาอ่านและช่วยตอบนะครับ :emotn หัวข้อ: Re: มันมาอีกแว้วครับ..ปัญหาโลกแตกของน้อง111 เริ่มหัวข้อโดย: mafialady ที่ 04 มีนาคม 2551 20:23:03 เปลี่ยนเสื่อมแล้วครับ แต่ก้อไม่เชิงว่าเสื่อมแบบ100%เต็มเพิยงแต่การทำปฏิกิริยาของแบตค่อนข้างไม่ดีน่ะครับ สาเหตุคาดว่ามาจากขี้ตะกรันที่เกาะกับแผ่นตะกั่วด้านใน ขอแนะนำว่า..ให้ทำการล้างแบตโดยการเขบ่าแล้วเทน้ำทิ้ง แล้วต้มน้ำร้อนให้เดือดแล้วทำแบบเดิมสัก2-3ครั้งแล้วตากแบตให้แห้ง(ไม่ต้องถึงกับแห้งสนิทก้อได้)แล้วก้อเติมน้ำกรดผสมลงไป ทำการชาร์ตแบตอีกครั้งให้ไปเต็ม แค่นี้ก้อเสร็จแล้วครับ
ลืมๆๆๆๆ ให้เชคก่อนทำด้วยนะครับว่าแบตบวมหรือยังถ้าบวมก้อเปลี่ยนใหม่เลยครับ ปล.ผมทำแบบนี้แล้วใช้ได้มากกว่า3เดือนก้อเกือบๆจะ10เดือนเลยหล่ะครับ แล้วแต่สภาพแบตด้วยครับ หัวข้อ: Re: มันมาอีกแว้วครับ..ปัญหาโลกแตกของน้อง111 เริ่มหัวข้อโดย: SMIRF 101 ที่ 04 มีนาคม 2551 22:21:16 เข้ามาหาความรู้ครับ
หัวข้อ: Re: มันมาอีกแว้วครับ..ปัญหาโลกแตกของน้อง111 เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 04 มีนาคม 2551 22:23:20 ลองดูแบตกับไดสตาร์ทครับ หรือจะถอดไดสตาร์ทเอาไปเปลี่ยนแปรงดูก่อนก็ได้
น่าจะถูกกว่าราคาแบตนะครับ แต่ถ้ามีมิเตอร์วัดไฟก็ลองวัดดูว่าเริ่มเสื่อมหรือยังจะแน่นอนกว่าครับ :emotia หัวข้อ: Re: มันมาอีกแว้วครับ..ปัญหาโลกแตกของน้อง111 เริ่มหัวข้อโดย: JEAB-111 ที่ 04 มีนาคม 2551 22:57:59 ขอบคุณครับผม ลืมบอกไปว่าแบตลูกนี้ใช้มาเกือบๆ23เดือนละครับ เป็นแบบMaintenance freeครับพ้ม
ส่วนการเช็คแบตนี่ใช้มิเตอร์วัดจากขั้วแบตเลยป่ะครับ?? แล้วต้องวัดตอนติดเครื่องแล้วป่าวครับ :emoj หัวข้อ: Re: มันมาอีกแว้วครับ..ปัญหาโลกแตกของน้อง111 เริ่มหัวข้อโดย: nssiwi ที่ 04 มีนาคม 2551 23:16:23 ผมก็เคยเจออาการแบบนี้กับ อีกคันเป็น suzuki vitara นะครับ
ทำแบบที่คุณ Newแนะนำได้เลย ขั้นแรกก็ลองเอามิเตอร์มา check batteryก่อนนะครับ และดูว่าไดร์ชาตยังทำงานปกติอยู่หรือเป่า ถ้าOK ก็น่าจะเหลือแต่ ไดร์สตาร์ท แล้วละครับ ลองถอด ไดร์สตาร์ท มาล้างมาเปลี่ยนถ่านก่อนก็ได้ หรือถ้าให้แฟนใช้ เปลี่ยนไปก็ดีนะครับ ถูกผิดแนะนำด้วยครับ หัวข้อ: Re: มันมาอีกแว้วครับ..ปัญหาโลกแตกของน้อง111 เริ่มหัวข้อโดย: Bank115PowerHaus ที่ 04 มีนาคม 2551 23:38:26 ผมว่าแบตหมดนะพี่เจี๊ยบ
ไม่ก็ลองดูที่ขั่วแบตหลวมรึปล่าว หัวข้อ: Re: มันมาอีกแว้วครับ..ปัญหาโลกแตกของน้อง111 เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 05 มีนาคม 2551 07:50:33 ขอบคุณครับผม ลืมบอกไปว่าแบตลูกนี้ใช้มาเกือบๆ23เดือนละครับ เป็นแบบMaintenance freeครับพ้ม ส่วนการเช็คแบตนี่ใช้มิเตอร์วัดจากขั้วแบตเลยป่ะครับ?? แล้วต้องวัดตอนติดเครื่องแล้วป่าวครับ :emoj วัดที่ขั้วแบตเลยครับ วัดตอนไม่ติดเครื่องดูก่อนไฟว่าเกิน 12 โวลท์ มากน้อยอย่างไร ถ้าวัดได้ 11-12 โวลท์ก็เป็นไปได้ว่าแบตเสื่อม ไฟเริ่มไม่พอสตาร์ทรถแล้วครับ จากนั้นก็ลองวัดตอนติดเครื่อง เพื่อเช็คดูการทำงานของไดชาร์จอีกที ควรจะวัดได้ประมาณ 13.5-14.5 โวลท์ เพราะถ้าวัดแล้วได้น้อยกว่า 13.5 โวลท์ แสดงว่าไดชาร์จเริ่มชาร์จได้น้อย จะทำให้ชาร์จไฟไม่เข้าหรือเข้าช้าน่ะครับ หัวข้อ: Re: มันมาอีกแว้วครับ..ปัญหาโลกแตกของน้อง111 เริ่มหัวข้อโดย: muta_cz#051 ที่ 05 มีนาคม 2551 08:18:34 ความรู้ :emo2
หัวข้อ: Re: มันมาอีกแว้วครับ..ปัญหาโลกแตกของน้อง111 เริ่มหัวข้อโดย: ae4348 ที่ 05 มีนาคม 2551 08:32:46 อาการนี้ผมว่า แบตเสียครับคือว่ามีไฟครับถึงเอามิเตอร์วัดโวลท์ก็ได้ค่าปกติครับ แต่ไม่มีกระแสพอที่จะสตารท์ได้ครับ ก่อนอื่นต้องแยกอาการเสียก่อนครับว่า แบตเสื่อมหรือเสีย
-แบตเสื่อม หมดสภาพการใช้งานตามระยะเวลา ช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับวัสดุและประสิทธิ์ภาพของการผลิตและการดูแลรักษาว่า ใครดูแลได้ดีกว่ากันครับ -แบตเสีย คือว่าช่องในการเติมน้ำกลั่นของแบตแบ่งออก6ช่องเฉลี่ยเป็นแล้วช่องละ 2 โวลท์เท่ากับ 12 โวลท์พอดี ถ้าในกรณที่วัดโวลท์แล้วได้ไม่ถึง 12 โวลท์ ก็น่ามาจากแบตเสียเป็นช่องๆเช่นถ้าเสีย 2 ช่องก็เหลือโวลท์อยู่น่าจะประมาณ 8-9 โวลท์ ลองเช็คดูครับ ในกรณีที่บอกว่าเป็น แบตแบบ maintenance free ต้องแยกนะครับว่าเป็นแบบไหน คือว่า -no maintenance คือไม่ต้องดูแลเลยเหมือนยี่ห้อ optima ที่ใส่ในเครื่องเสียงหรือรถถัง สามารถที่คว่ำหรือหงายให้แบตอยู่ในลักษณะใดก็ได้ -free maintenance คือ ต้องดูแลบ้างแต่ไม่ต้องดูแลทุกๆบ่อยคร้ง แต่ต้องดูแลบ้างซัก 6 เดือน/ครั้ง แต่แบตแบบนี้มีน้ำกลั่นแน่นอน เพราะมันจะมีไฟตาแมวให้ดูประสิทธิ์ภาพความพร้อมของแบตว่า ดีหรือไม่ดี ลองลอกสติ๊กเกอร์ที่ด้านบนดูซิครับ จะเห็นช่องที่เติมน้ำกลั่นอยู่ครับ โชคดีครับ ลองเช็คดูครับ หัวข้อ: Re: มันมาอีกแว้วครับ..ปัญหาโลกแตกของน้อง111 เริ่มหัวข้อโดย: VaioBKK ที่ 05 มีนาคม 2551 08:45:05 ทีแรกอ่านหัวข้อก็ตกใจอะครับ เพราะผมก็ใช้ 111 เหมือนกัน
อืม ความคิดเห็นตามข้างบนละกาน ^^ หัวข้อ: Re: มันมาอีกแว้วครับ..ปัญหาโลกแตกของน้อง111 เริ่มหัวข้อโดย: Rong Fuel-Up ที่ 05 มีนาคม 2551 11:21:40 ขั้วแบตฯหลวม เพราะเกิดอ๊อก ซิเดนเทนชั่น ทำให้ น้อง ตอง เกิดดื้อขึ้นมา การแก้ ต้องยึดรถคืนครับ ทั่นเจี๊ยบ อิ อิ อิ
หัวข้อ: Re: มันมาอีกแว้วครับ..ปัญหาโลกแตกของน้อง111 เริ่มหัวข้อโดย: aj dvd ที่ 05 มีนาคม 2551 11:32:50 ขายรถ
มันต้องมีอะไรหลวมสักอย่างแน่ๆเลยอะเจี๊ยบ หัวข้อ: Re: มันมาอีกแว้วครับ..ปัญหาโลกแตกของน้อง111 เริ่มหัวข้อโดย: JEAB-111 ที่ 08 มีนาคม 2551 20:56:17 ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับพ้ม
วันนี้เมื่อตอนเช้าด้วยความค้างคาใจ เพราะตั้งแต่วันจันทร์มายังไม่พบปัญหาอีกเลย ลองยืมมิเตอร์ของเพื่อนมาวัดดูแต่เช้าครับ พอดีออกกะดึกมา เอาซะหน่อย มีรูปมาให้ช่วยคิดนิดหน่อยจ้ะ 1.เปิดกระโปรงมาวัดเลยครับตอนเช้า (http://i230.photobucket.com/albums/ee15/JEAB-111/v1.jpg) 2.ติดเครื่องวัดครับตอนเดินเบา (http://i230.photobucket.com/albums/ee15/JEAB-111/v2.jpg) 3.ลองเร่งเครื่องดูครับประมาณ2,000-3,000รอบ แต่ไม่ได้เปิดอะไรซักอย่างแอร์ ไฟ วิทยุ :emotq (http://i230.photobucket.com/albums/ee15/JEAB-111/v4.jpg) 4.ดับเครื่องแล้วได้เท่านี้ แล้วก็ค่อยๆลดลงทีละนิด ปกติหรือเปล่าครับ? (http://i230.photobucket.com/albums/ee15/JEAB-111/v5.jpg) หัวข้อ: Re: มันมาอีกแว้วครับ..ปัญหาโลกแตกของน้อง111 เริ่มหัวข้อโดย: azuma ที่ 08 มีนาคม 2551 21:26:35 เข้ามาหาความรู้
หัวข้อ: Re: มันมาอีกแว้วครับ..ปัญหาโลกแตกของน้อง111 เริ่มหัวข้อโดย: JEAB-111 ที่ 08 มีนาคม 2551 21:27:48 ลองสตาร์ทดูกี่ทีๆก็ไม่เจอปัญหาครับ
แต่ต้องสารภาพว่าหลงลืม ไม่ได้เช็คน้ำกลั่นเลย เห็นว่ามันMaintenance freeอ่ะ :emote ดูตาแมวก็น้ำเงินตลอด(พอตอนหลังเปิดดูก็ไม่ขาดนะครับ มีพร่องไปนิดหน่อย) (http://i230.photobucket.com/albums/ee15/JEAB-111/indicator.jpg) แต่พี่นิวเคยบอกว่าตาแมวอ่ะ หลอกตาคนมานักต่อนักแล้ว (http://i230.photobucket.com/albums/ee15/JEAB-111/indicator2.jpg) หลังจากลองวัดแบตดูแบบงูๆปลาๆแล้ว พอมีเวลาว่างเลยลองโทรปรึกษาพี่ศักดิ์ ประศักดิ์การช่าง ซอยวัดด่านสำโรงดูครับ บอกอยากลองเช็คไดสตาร์ทดูหน่อย แกบอกเข้ามาเลย ถอดออกมาเช็คครับ ทำความสะอาดแล้วเช็คแปรงถ่าน ก็ไม่หมดนะครับประมาณ50% ก็เลยเปลี่ยนไปเลยครับไม่แพง400บาทรวมค่าแรงแล้ว น่าตัดปัญหาไดสตาร์ทไปได้อย่างนึง แต่แล้วก็ยังไม่จบดิครับ ขับรถกลับบ้าน ดีนะเข้าในหมู่บ้านแล้ว จอดแวะซื้อของแป๊บเดียว กลับมาสตาร์ท แกร๊กๆๆๆอีกแล้วผม อะไรอีกวะ(ครับ)เนี่ย :emotoจับมิเตอร์มาลองวัดเลยครับ ทำไมได้10กว่าๆเองอ่ะ งงไปกันใหญ่ น่าจะเหลือไดชาร์จกับแบต ลองโทรกลับไปหาพี่ศักดิ์อีกรอบครับ เอ้า..ลองกลับมาดูอีกทีซิ...เอามิเตอร์มาด้วย (http://i230.photobucket.com/albums/ee15/JEAB-111/cant.jpg) จะทำไงสตาร์ทติดหว่า? คิดอะไรไม่ออก นั่งงงอยู่พักนึง เอามิเตอร์จิ้มอีกรอบซิ อ้าว...เฮ้ย วัดได้12กว่าๆเฉยเลย ไฟพอสตาร์ทแล้ว ติดเครื่องได้วิ่งกลับวัดด่านอีกรอบ พอไปถึงอู่ก็ไม่เป็นครับ :emotoสตาร์ทไงก็ติด วัดโวทล์ยังไงก็ไม่ต่ำกว่า12เลย พี่ศักดิ์เช็คดูแกว่าไม่น่าจะเป็นที่แบตเพราะลองสตาร์ทแชะๆๆๆไม่ให้มันติด แล้วลองวัดโวทล์ดูก็ไม่ตกเลยครับ ติดเครื่องเปิดไฟ เปิดแอร์ วิทยุ ก็วัดได้12ขึ้น ถึง13กว่าๆ แกว่าไดชาร์จก็ไม่น่านะ ที่นี้ลองเปลี่ยนรีเลย์สตาร์ทดูอีกตัวครับ อาจจะเป็นอีกสาเหตุนึงก็ได้นะแกว่า ตัวนี้พี่ศักดิ์แถมให้มาครับไว้ถ้ามีปัญหาอีกให้ลองเอาสลับเปลี่ยนกันกับของเดิมดู ตัวสีม่วงครับ ทีอยู่มุมบนซ้ายมือ (http://i230.photobucket.com/albums/ee15/JEAB-111/Relay.jpg) จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เป็นอีกเลยครับ มึนงงมากๆกับปัญหานี้ ก่อนออกมาทำงานตอนเย็นก็ยังเฝ้าลองสตาร์ท ลองวัดโวทล์ดูก็ยังไม่มีต่ำกว่า12เลย พี่ๆ เพื่อนๆ น้าๆเคยเจอหรือมีความคิดเห็นอะไร มาช่วยแชร์หน่อยนะครับผม ปวดหัวตึ้บมักๆๆๆๆเลยผม :emot สวัดดีน้าหนุ่มด้วยครับ :emoz หัวข้อ: Re: มันมาอีกแว้วครับ..ปัญหาโลกแตกของน้อง111 เริ่มหัวข้อโดย: JEAB-111 ที่ 08 มีนาคม 2551 21:31:00 แถมรูปรถตู้Hiaceไปกินเจที่อู่พี่ศักดิ์ครับ ไปก้มๆเงยๆดู งานเนียนตาดีครับ
(http://i230.photobucket.com/albums/ee15/JEAB-111/J.jpg) (http://i230.photobucket.com/albums/ee15/JEAB-111/J2.jpg) หัวข้อ: Re: มันมาอีกแว้วครับ..ปัญหาโลกแตกของน้อง111 เริ่มหัวข้อโดย: com-ae110 ที่ 08 มีนาคม 2551 21:44:27 ของผม ก็เป็นคับ ก็เลยเปลี่ยนแบตใหม่คับ อาการก็เมือเดิมคับ กำลังดูสายไฟในรถอยู่คับ ยังไม่ติดคับ
หัวข้อ: Re: มันมาอีกแว้วครับ..ปัญหาโลกแตกของน้อง111 เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 08 มีนาคม 2551 22:08:33 ดูจากค่าโวลท์ที่วัดมาก็ปกติดีนะครับ แต่ 10.73 นี่ไม่ค่อยปกติสักเท่าไหร่
เปลี่ยนรีเลย์แล้วก็ลองสังเกตดูอีกทีละกันครับ :emot หัวข้อ: Re: มันมาอีกแว้วครับ..ปัญหาโลกแตกของน้อง111 เริ่มหัวข้อโดย: JEAB-111 ที่ 09 มีนาคม 2551 00:35:33 ของผม ก็เป็นคับ ก็เลยเปลี่ยนแบตใหม่คับ อาการก็เมือเดิมคับ กำลังดูสายไฟในรถอยู่คับ ยังไม่ติดคับ เอาใจช่วยครับพ้ม ได้สาเหตุอะไรมาบอกกันบ้างนะคร้าบ หัวข้อ: Re: มันมาอีกแว้วครับ..ปัญหาโลกแตกของน้อง111 เริ่มหัวข้อโดย: JEAB-111 ที่ 09 มีนาคม 2551 00:43:10 ดูจากค่าโวลท์ที่วัดมาก็ปกติดีนะครับ แต่ 10.73 นี่ไม่ค่อยปกติสักเท่าไหร่ เปลี่ยนรีเลย์แล้วก็ลองสังเกตดูอีกทีละกันครับ :emot :emotn |