หัวข้อ: ขอถามเรื่องมู่เล่ข้อเหวี่ยง 4A-FE เริ่มหัวข้อโดย: Praphon ที่ 20 เมษายน 2558 14:32:43 มู่เล่ข้อเหวี่ยงของเครื่อง 4AFE ตัวเดิมติดรถมีอาการแกว่ง วิ่งมาประมาณ 600,000 โล และมีเสียงครางเวลาเร่งรอบเครื่อง 1500 รอบ แต่ถ้าต่ำกว่าหรือเลยขึ้นไปไม่มีเสียง, เคยเปลี่ยนเป็นของแท้เซียงกงราคาประมาณ 1000 บาท ใช้มาได้ประมาณ 1 ปีกว่า หรืออีกประมาณ 30,000 โล เริ่มสังเกตอาการแกว่งน้อยๆ แต่ยังไม่ส่งเสียงคราง เข้าใจว่ายางที่เป็นแกนในเริ่มเสื่อม ลองสอบถามร้านอะไหล่ดู ของแท้ใหม่ราคาประมาณ 7 พันกว่าบาทแบบมียาง, ส่วนแบบเหล็กล้วน ราคา 650 บาท อยากสอบถามว่าสามารถใช้แทนกันได้ไหม มีข้อเสียอย่างไร ซึ่งทางร้านอะไหล่บอกว่าใช้แทนกันได้ ลองถามช่าง บอกว่าทำให้อายุสายพานสั้นลง เนื่องจากความร้อนจะถ่ายผ่านมาที่สายพานได้มากกว่าแบบมียาง ขอความเห็นสมาชิกที่มีประสบการณ์ด้วยครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องมู่เล่ข้อเหวี่ยง 4A-FE เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 20 เมษายน 2558 15:22:41 หาของเชียงกงแหละ ของแท้ ของเก่า ใช้ดีกว่า อันละ 500 ไม่ใช่หรือ ไปหาซื้อเองนะ แต่ค่าแรงเปลี่ยน อาจเป็น1000ได้ ถ้าถอดยาก
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องมู่เล่ข้อเหวี่ยง 4A-FE เริ่มหัวข้อโดย: benmore05 ที่ 21 เมษายน 2558 09:49:59 มาหาผมที่ราชบุรีครับ 800 พร้อมเปลี่ยนใส่0841393508
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องมู่เล่ข้อเหวี่ยง 4A-FE เริ่มหัวข้อโดย: อิ๊กปากเกร็ด ที่ 21 เมษายน 2558 21:30:30 ถ้าอยู่แถวปากเกร็ดนนทบุรี 500 บาทคับ พร้อมจัดการเปลี่ยนให้เสร็จครับ 0867516979 line eikauto ช่างอิ๊ก ครับ :emotn
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องมู่เล่ข้อเหวี่ยง 4A-FE เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 22 เมษายน 2558 11:12:05 ถ้าอยู่แถวปากเกร็ดนนทบุรี 500 บาทคับ พร้อมจัดการเปลี่ยนให้เสร็จครับ 0867516979 line eikauto ช่างอิ๊ก ครับ :emotn ถูกจังเลย จากบางนา วิ่งไปเปลี่ยนถึงที่ยังคุ้ม ผมโดยไปค่าแรง 1000 เพระถอดยาก ทั้งสามขาดึง ทั้งงัด กว่าจัออก 2ชั่วโมง พอตัวร่องสานพานขาดออกมา เหลืองแต่ซากยาง เอาออกยากจริงฯ ไม่มีที่ให้จัดงัด เกาะไม่อยู่ตัวสามขา ถอกยากมาก หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องมู่เล่ข้อเหวี่ยง 4A-FE เริ่มหัวข้อโดย: Praphon ที่ 22 เมษายน 2558 13:11:36 - ขอบคุณสำหร้บทุกความเห็นครับ. อ้อแล้ว ราคา 500 หรือ 800 บาทนี่ เป็นของแท้มือสอง แบบมีแกนยางใช่ไหมครับ ไม่ใช่แบบเหล็กล้วน
- เนื่องจากเป็นของมือสอง จะสังเกตได้อย่างไรครับว่า ใส่เข้าไปแล้ว จะไม่มีอาการแกว่ง เกรงว่าใส่แล้ว อาจไม่แตกต่างกับตัวที่ใช้อยู่ - ผมสังเกตุจากอันปัจจุบันที่ใช้อยู่ที่เปลี่ยนมา ช่างจัดหาให้ ช่างบอกว่าดูแล้ว ยางอยู่สภาพยังดี ไม่ปลิ้น, แต่อันเก่าติดรถที่แกว่ง เมื่อถอดออกมาเทียบดู ก็มองไม่ออก ไม่เห็นความแตกต่าง - ใช้เป็นแบบเหล็กล้วน มีผลเสียหรือไม่ครับ เคยอ่านเจอในบางกระทู้ บอกว่ามีเสียงดัง หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องมู่เล่ข้อเหวี่ยง 4A-FE เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 22 เมษายน 2558 15:16:56 ผมใช้ แบบ เหล็กล้วนอยู่ครับ นานแล้ว สัก 5 ปีได้แล้ว สายพานเปลี่ยนไปรอบที่ 2 ครับ ไม่เห็นมีปัญหาอะไรครับ ที่ผมเปลี่ยนมาเพราะ ยางตรงกลางหลุดเหมือนกัน แยกเป็น 2 ชิ้นเลย
(http://img837.imageshack.us/img837/1082/0698.jpg) (http://imageshack.us/photo/my-images/837/0698.jpg/) (http://img813.imageshack.us/img813/5259/0700.jpg) (http://imageshack.us/photo/my-images/813/0700.jpg/) (http://img706.imageshack.us/img706/5256/0699t.jpg) (http://imageshack.us/photo/my-images/706/0699t.jpg/) หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องมู่เล่ข้อเหวี่ยง 4A-FE เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 22 เมษายน 2558 20:01:29 500-800 นี่เก่าญี่ปุ่นนะของแท้ มียางครับ
การออกแบบให้มียางก็ลดแรงกระชากตอนเครื่องหมุน ยิ่งตอนสตาร์ท ลองคิดดูซิ ทุกอย่างหยุดนิ่ง ถูกรั้งด้วยสายพาน มันแน่นแค่ไหน พอเราสตาร์ท แรงกระชากจะกระทำทุกชิ้นส่วนให้หมุน ถ้ามียาง มันก็มีความหยึ้ดหยุนในตัว ไม่กระชากทุกส่วนทันทีทันได หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องมู่เล่ข้อเหวี่ยง 4A-FE เริ่มหัวข้อโดย: อิ๊กปากเกร็ด ที่ 23 เมษายน 2558 08:27:14 ถ้าอยู่แถวปากเกร็ดนนทบุรี 500 บาทคับ พร้อมจัดการเปลี่ยนให้เสร็จครับ 0867516979 line eikauto ช่างอิ๊ก ครับ :emotn ถูกจังเลย จากบางนา วิ่งไปเปลี่ยนถึงที่ยังคุ้ม ผมโดยไปค่าแรง 1000 เพระถอดยาก ทั้งสามขาดึง ทั้งงัด กว่าจัออก 2ชั่วโมง พอตัวร่องสานพานขาดออกมา เหลืองแต่ซากยาง เอาออกยากจริงฯ ไม่มีที่ให้จัดงัด เกาะไม่อยู่ตัวสามขา ถอกยากมาก เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เหมือนกันคับ พวกถอดยาก เอาโวแน็คฉีดดักไว้ เอา3ขาเกาะ น็อตพู่เล่ย์เสียบค้างไว้ หมุนแกน3ขา เอาฆ้อนเคาะเบาๆเรื่อยๆคับ เดี๋ยวมันจะถอยออกมาเองคับ :emotq - ขอบคุณสำหร้บทุกความเห็นครับ. อ้อแล้ว ราคา 500 หรือ 800 บาทนี่ เป็นของแท้มือสอง แบบมีแกนยางใช่ไหมครับ ไม่ใช่แบบเหล็กล้วน - เนื่องจากเป็นของมือสอง จะสังเกตได้อย่างไรครับว่า ใส่เข้าไปแล้ว จะไม่มีอาการแกว่ง เกรงว่าใส่แล้ว อาจไม่แตกต่างกับตัวที่ใช้อยู่ - ผมสังเกตุจากอันปัจจุบันที่ใช้อยู่ที่เปลี่ยนมา ช่างจัดหาให้ ช่างบอกว่าดูแล้ว ยางอยู่สภาพยังดี ไม่ปลิ้น, แต่อันเก่าติดรถที่แกว่ง เมื่อถอดออกมาเทียบดู ก็มองไม่ออก ไม่เห็นความแตกต่าง - ใช้เป็นแบบเหล็กล้วน มีผลเสียหรือไม่ครับ เคยอ่านเจอในบางกระทู้ บอกว่ามีเสียงดัง -แท้มือ2ครับ แบบยางคับ มีแบบขอบยาง และแบบก้อนยางคับ -มีหลายตัวคับ ลองใส่ถ้าแกว่งก็เปลี่ยนตัวใหม่คับ -มองตาเปล่าวไม่สามารถทราบได้คับ -มันจะกระชากครับ ไม่เหมาะกับรถใช้งานทั่วไปคับ หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องมู่เล่ข้อเหวี่ยง 4A-FE เริ่มหัวข้อโดย: Praphon ที่ 23 เมษายน 2558 10:51:52 ขอถามเป็นความรู้เพิ่มเติมนะครับ ว่าจะประมาณอย่างไรว่า มีอาการแกว่งขนาดไหน ถึงสมควรเปลี่ยน
- ผมมีรถอีกคัน เป็นมาสด้า ทรีบิว มีอาการแกว่งเล็กน้อยโดยสังเกตจากขอบมูเล่ไม่นิ่ง แต่ไม่มีเสียง ไม่กัดสายพาน แต่อะไหล่มือสองหายาก จึงเบิกศูนย์ เปลี่ยนใหม่ ราคาประมาณ 6 พันกว่าบาท ราคาถูกกว่า 4AFE เบิกศูนย์เล็กน้อย, หลังเปลี่ยน มองด้วยตา นิ่งจนไม่รู้สึกว่ามู่เล่หมุนอยู่ , ความต่างประมาณนี้หรือเปล่าครับที่สมควรเปลี่ยน - ตัวเก่าติดรถ 4AFE ผมเปลี่ยนเมื่อได้ยินเสียงหอนบริเวณแถวมูเล่สายพานที่ 1500 รอบ และมู่เล่มีอาการแกว่งจนสายพานไปเบียดกับขอบมูเล่ปั๊มเพาเวอร์จนเป็นรอยแซะไปรอบ, หลังเปลี่ยนเป็นของมือสองแล้ว เสียงหอนหาย, อาการเบียดของสายพานหายไป, อาการแกว่งยังคงมี แต่น้อยกว่าก่อนเปลี่ยน แต่ไม่นิ่งเท่าของใหม่ที่เปลี่ยนกับมาสด้า ทรีบิว, 4AFE ปัจจุบันอาการแกว่งเล็กน้อยก็ยังประมาณใกล้เคียงเดิมหลังเปลี่ยนมา ยังไม่มีอาการอื่นสังเกตเห็น, อาการประมาณนี้ เลยอยู่ระหว่างตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนไปเลย หรือรอดูไปก่อน เพราะเกรงว่ามือสอง อาจจะไม่ต่างกับที่ใช้อยู่ - เนื่องจาก 4AFE ตกรุ่นไปนานมากแล้ว ที่ว่าอะไหล่ใหม่เบิกศูนย์ 7 พันกว่าบาทนั้น เป็นของทำในไทย หรือมาจากญี่ปุ่น มีท่านใดพอทราบบ้างไหมครับ, ถ้าเกิดทำในไทย ก็แสดงว่าต้องมีมือสองที่เป็นของไทย ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่ามือสองที่ผมได้มาและใช้อยู่นั้นมาจากที่ไหน ขอบคุณสำหรับคำแนะนำจากทุกท่านนะครับ หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องมู่เล่ข้อเหวี่ยง 4A-FE เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 23 เมษายน 2558 15:07:33 ผมเปลี่ยนตอนมันมียาง ปลิ้นออกมาแล้วเล็กน้อย แรกฯแก่วง นานฯเข้าเริ่มมีเสียงหอน จนเห็นมียางปลิ้นออกมา ก็เปลี่ยนสะ สายพานยังดีทุกเส้นเลย ไม่เบียดกัน
ส่วนที่ว่าเก่าญี่ปุน เก่าไทย คงยากที่จะมีใครบอกชัดได้ดอก อย่าคิดมาก 500 กะ 7000 ต่างกัน10กว่าเท่า มันใช้ได้ เกินปีก็คุ้มราคาแล้ว ชิ้นส่วนรถยนต์ เคยฟังมาว่าจะมีรหัสทุกตัว สามารถสืบย้อนไปได้ว่า จากแหล่งผลิตที่ไหน ปีไหน ล๊อดไหน ยังไง ว่าแต่รู้ไปแล้วจะดีใจหรือเสียใจละ หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องมู่เล่ข้อเหวี่ยง 4A-FE เริ่มหัวข้อโดย: Praphon ที่ 23 เมษายน 2558 15:20:02 ผมเปลี่ยนตอนมันมียาง ปลิ้นออกมาแล้วเล็กน้อย แรกฯแก่วง นานฯเข้าเริ่มมีเสียงหอน จนเห็นมียางปลิ้นออกมา ก็เปลี่ยนสะ สายพานยังดีทุกเส้นเลย ไม่เบียดกัน ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับส่วนที่ว่าเก่าญี่ปุน เก่าไทย คงยากที่จะมีใครบอกชัดได้ดอก อย่าคิดมาก 500 กะ 7000 ต่างกัน10กว่าเท่า มันใช้ได้ เกินปีก็คุ้มราคาแล้ว ชิ้นส่วนรถยนต์ เคยฟังมาว่าจะมีรหัสทุกตัว สามารถสืบย้อนไปได้ว่า จากแหล่งผลิตที่ไหน ปีไหน ล๊อดไหน ยังไง ว่าแต่รู้ไปแล้วจะดีใจหรือเสียใจละ หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องมู่เล่ข้อเหวี่ยง 4A-FE เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 24 เมษายน 2558 01:36:25 :emotkhttp://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=138918.msg2985959#msg2985959 :emo2
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องมู่เล่ข้อเหวี่ยง 4A-FE เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 24 เมษายน 2558 01:36:50 http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=138918.msg2985959#msg2985959
หัวข้อ: Re: ขอถามเรื่องมู่เล่ข้อเหวี่ยง 4A-FE เริ่มหัวข้อโดย: Praphon ที่ 29 เมษายน 2558 11:09:48 (เจ้าของกระทู้)
สังเกตเห็นมูเล่เริ่มมีอาการแกว่งมากขึ้น และมีเสียงหอนบางๆช่วงรอบ 1000-2000 รอบ ก็เลยไปร้านบางไผ่อะไหล่ แถวสุขุมวิท ซื้อมาเก็บเตรียมไว้หนึ่งตัว ร้านมีจำหน่ายทั้งของแท้และเทียบ แต่ของแท้ต้องสั่งประมาณ 6000-7000 บาท ส่วนของเทียบมีสองแบบ คือ เหล็กตันล้วน 650 บาท และแบบมีแกนยางเหมือนของแท้ 850 บาท เห็นทางร้านบอกว่า แบบแกนยางเพิ่งออกมาไม่นาน ดูที่กล่องแล้วเป็นของบริษัท NYK Auto Corporation. ผมก็เลยซื้อแบบแกนยางมา แต่ยังไม่ได้เปลี่ยน น้ำหนักมากกว่าของแท้เล็กน้อย แกนยางยืดหยุ่นดี แต่ก็ไม่รู้ว่าจะมีความทนทานขนาดไหน สมาชิกท่านใดกำลังใช้อยู่ ช่วยแชร์ด้วยครับ ขอบคุณครับ |