AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 30 มีนาคม 2558 19:41:36



หัวข้อ: เรื่อง การลากรถที่เป็นเกียร์ ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 30 มีนาคม 2558 19:41:36
การลากรถที่เป็นเกียร์ ออโต้

ครับตามหวัข้อเลยคือผมอยากทราบว่าถ้ารถที่เป็นเกียร์ออโต้เสีย ถ้าจะลากควรเข้าเกียร์ไปที่ตำแหน่งไหนครับ :emotn


หัวข้อ: Re: เรื่อง การลากรถที่เป็นเกียร์ ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: MR..LIM ที่ 30 มีนาคม 2558 21:31:41
N หรือเปล่า


หัวข้อ: Re: เรื่อง การลากรถที่เป็นเกียร์ ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 31 มีนาคม 2558 05:16:03
 :emotk ไม่จำเป็นจะไม่ลากนะครับ ส่วนใหญ่วิธีที่ถูกต้อง รถขับหน้ายกล้อหน้าแล้วค่อยลากไป รถขับหลังยกล้อหลังแล้วค่อยลากไปครับ หากจำเป็นต้องลากเพราะหารถสไล้ ไม่ได้ หรือหารถลากที่สามารถยกรถแบบที่เห็นดัดแปลงทั้วไปไม่ได้ ก็ลากในตำแหน่งเกียรเอ็นครับ แล้วจำกัดความเร็วไว้ไม่ให้เกินยี่สิบถึงสี่สิบกิโลเมตรต่อชั่วโมง แล้วแต่เกียรของแต่ละบริษัทที่ออกแบบมาให้ทนแรงดันย้อนกลับได้ขนาดไหน ผมเคยขับแอดแวนเจอร์มาสเตอร์ดับกลางอากาศ ทีแรกไม่ทราบสาเหตุ ตามช่างมันก็บอกกล่องพังเข้าศูนย์มีหกหมื่น(กำ) ผมก็ให้ลูกชายขับโฟร์วิลมาลากไปจอดตั้งสติที่บ้านก่อน(หกหมื่นต้องคิดนาน ไม่ก็ขายรถทิ้งเลย) ลากที่เอ็นความเร็วไม่เกินยี่สิบ ห้าถึงสิบ เกียรสอง สามไม่เร่ง เดินเบาวิ่งประมาณนี่ล่ะ ลากมาสิบห้าโลเกียรใช้งานปรกติเท่าทุกวันไม่เสียหายครับ(ไม่กล้าไปเร็วกว่านี้กลัวพังเหมือนเรโนลต์อาร์ยี่สิบเอ็ด ที่เคยลากที่ความเร็วหกสิบ ใช้ต่อแค่ไม่ถึงเดือนเกียรออโต้พังทั้งลูกครับเคยมีบทเรียนมาแล้ว)  จอดไว้สามสี่วันแล้วใช้โฟวินขับไปทำงาน  :emotk :emotlพอสติมาผมว่ามันไม่น่าใข่กล่องเสีย ลองย้อนหาสาเหตุ :emoth

 ผมโดนรถแว้นย้อนศรมาชนตรงประตูหน้าซ้ายเต็มๆตอนเลี้ยวเข้าบ้านเมื่อซักสามสี่วันที่ผ่านมาก่อนดับกลางอากาศ จนแฮนมอไซค์มันหักขาดออกจากคอมอไซค์เลย เรียกว่ามันเอารถผมเป็นเบรกชนแล้วกระเด้งกลับ ดีคนขับไม่ตาย แต่ผมไม่เอาเรื่องซ่อมรถเอง(กำซวยจริงๆกรู ขี่รถเลี้ยวเข้าบ้านดีๆถนนหกเลนส์ ไอ้บ้ามันย้อนศรแข่งกันมาทางขวาสามสี่คัน สามคันหลบผมได้แต่คันนี้ใส่ประตูคนขับเยืื้องไปข้างหน้าตรงรีโมทมันตั้งอยู่เต็มๆเลย) ตอนชนน่าจะมีแปดสิบอั๊ป ตรงจุดนั้นมันเป็นที่ตั้งของรีโมทกันขโมย ซึ่งได้รับการกระแทกเต็มๆ แล้วมันรวนครับ รีโมทมันตัดตอนวิ่ง ผลก็คือดับกลางอากาศเลย รถปรกติ ก็แก้ไขดีไอวายเองโลด จบเท่าทุกวันนี้ครับ เกือบขายรถทิ้งถูกๆไปแล้ว กับเกือบเสียเงินหกหมื่น แบ่งปันให้อ่านยามเช้าๆครับ  :emotq :emotp

 เหตุที่ห้ามลาก เข้าใจว่าเวลาลากนั้น ใบพัดในท๊อคมันยังหมุนสร้างแรงดัน แต่น่าจะทิศทางตรงกันข้ามกับตอนที่เครื่องยนต์ทำงาน สลับกัน ตอนทำงานท็อคปั่นให้รถวิ่ง ตอนลาก ล้อปั่นท็อคประมาณนี้ มันยังมีแรงดันในระบบเกียรแต่ย้อนกลับ หากลากเร็วแรงดันก็เพิ่ม ระบบภายในเกียรออโต้ซึ่งละเอียดอ่อนมาก ก็มีสิทธิทำงานผิดปรกติได้หรืองานเข้าได้ง่ายๆไงครับ ผู้รู้จึงไม่ลากรถเกียรออโต้ หากไม่ทำให้ล้อหน้าหรือหลังมันลอยพ้นพื้นเสียก่อนดังที่บอก โชคดีครับ :emoth


หัวข้อ: Re: เรื่อง การลากรถที่เป็นเกียร์ ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 31 มีนาคม 2558 05:19:37
Nแน่นอนอยู่แล้ว ต่ำแแหน่งอื่นลากหรือ ถามแปลก
แต่ถ้าถามว่าลากอย่างไรไม่ให้เสียหาย หรือเสียหายน้อยที่สุด ก็
1.ติดเครื่องไว้แล้วลาก จะไม่เสียหาย
2.ติดเครื่องไม่ได้ ก็เติมน้ำมันเกียร์เพิ่มเข้าไปเท่าที่ทำได้ แล้วลาก ยังมัข้อจำกัดเรื่องระยะทาง ความเร็วที่วิ่งมาเกี่ยวข้องนะ
2.1 ลากระยทางสั่น วิ่งเร็วสูงได้ได้
2.2ลากระยะทางยาวไกล วิ่งความเร็วต่ำลง
ที่ให้เติมน้ำมันเกียร์เพิ่มเข้าไป เพราะ เมื่อลาก แรงบิดจะย้อนกลับขึ้นจากล้อไปหาเกียร์ ชิ้นส่วนภายในเกียร์จะหมุน แต่เมื่อไม่ติดเครื่อง ไม่มีปั๊มอัดฉีกการหมุนเวียนน้ำมันเกียร์มาหล่อลื่นชิ้นส่วน จึงต้องเติมให้มากเข้าไว้หล่อลื่น และ เมื่อไม่ติดครื่อง ไมมีระบายความร้อนน้ำมันเกียร์ จึงต้องพักเป็นระยะ อาจจะ20กิโลพักที่ ถ้าลากเร็ว 60-70กม/ชม หรือ 40กิโลพักที่ ถ้าวิ่งช่้า 30กม/ชม  เป็นต้น เพื่อให้น้ำมันเกียร์เย็นตัว
3.ติดเครื่องไม่ได้ ลากโดยจ้างรถยกลากรถ ยกล้อขับเคลื่อนลอยไม่ติดพื้น ก็ไม่เสียหาย เช่นพวกรถเก๋งขับหน้า ก็ยกหน้าลอยพ้นพื้นในการลาก แต่ถ้าขับหลัง คงยากหน่อยนะ ต้องมีคนนั่งในรถคอยคุมพวงมาลัย แล้วยกล้อหลังลาก


หัวข้อ: Re: เรื่อง การลากรถที่เป็นเกียร์ ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: eakae101 ที่ 31 มีนาคม 2558 07:54:14
รถพวกเรา ขับเคลื่อนล้อหน้า  ก็ยกล้อหน้าลาก เรื่องเกียร์ ก็ไม่น่าเกี่ยวแล้วไม่ใช่หรือ ?


หัวข้อ: Re: เรื่อง การลากรถที่เป็นเกียร์ ออโต้
เริ่มหัวข้อโดย: เป้ ลาดปลาดุก ที่ 02 เมษายน 2558 17:34:27
มาเก็บความรู้ครับ