AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: ray007 ที่ 04 สิงหาคม 2557 20:20:36



หัวข้อ: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ray007 ที่ 04 สิงหาคม 2557 20:20:36
ใส่หัวฉีด J กิน 8 กม./ลิตร ถ้า ติดกล่อง หัวฉีดเดิม จะประหยัดกว่าไม๊
พี่ๆ ที่ติดกล่อง หรือ เพิ่มขนาดหัวฉีด วิ่งโลละกี่บาทครับ


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ѕσυℓ¢αяƒт ที่ 04 สิงหาคม 2557 20:23:00
5A ในความคิดผมน่าจะใช้หัวฉีดเดิมไมไ่ด้นะครับ เพราะรู้สึกจะตกหัวละ 195 CC เท่ากับ 7A หรือเปล่าไม่แน่ใจครับ เรื่องกี่โลบาทต้องรอผู้รู้ครับ

ผิดถูกประการใดขออภัยด้วยครับ

 :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 04 สิงหาคม 2557 23:25:08
เต็มที่ 12 กม./ลิตร ครับ


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 05 สิงหาคม 2557 10:40:17
ติดกล่องจูนได้ ประหยัดว่าแน่นอน แต่ 5A ยังไงก็ต้องเปลี่ยนหัวฉีดด้วย ถ้าจะลอง ก็เปลี่ยนหัวฉีดดูก่อน ก็พอใช้ได้แล้ว ถ้ายังไม่ได้ค่อยเพิ่มกล่อง แต่ที่สำคัญพวกระบบท่อทางน้ำมันต่างๆ ควรเปลี่ยนด้วยนะครับ เพื่อความปลอดภัย


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ชัยวัฒน์ จ. ชว. ที่ 05 สิงหาคม 2557 14:34:24
ตอนนี้ผมก็ทำการทดลองแบบผสมอยู่ระหว่าง โซ95 กับ E85 อุปกรณืทุกอย่างเดิม รถก็ปกติดี ไม่สดุด อัตราอยู่ที่ 12.20 กม./ลิตร รถ 1.6 1996 AE110 5A FE

พี่ๆ ท่านใดพอแนะนำร้านเปลี่ยนท่อยางน้ำมันในแถบภาคอิสานได้บ้างครับ เว้น จังหวัดกาฬสินธุ์ ไม่มีร้านไหนทำเลย หรืออาจจะมีแต่ด้วยราคาค่าทำแต่ละร้านประเมินออกมาอยู่ที่หลักพันต้นๆ หรือไม่ถึงพัน เลยขี้เกียจรื้อ ขอเป็น ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด  ขอบคุณล่วงหน้าครับ


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 05 สิงหาคม 2557 15:46:51

ถ้าท่อยางสภาพมันไม่แย่นัก ก็ไม่ต้องเปลี่ยนมันหรอกครับ มันไม่เป็นอะไรหรอก


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ชัยวัฒน์ จ. ชว. ที่ 05 สิงหาคม 2557 16:01:31

ถ้าท่อยางสภาพมันไม่แย่นัก ก็ไม่ต้องเปลี่ยนมันหรอกครับ มันไม่เป็นอะไรหรอก

เมื่อวันก่อนที่ผมตะเวนหาที่ กส. ผมก็ชอบคำพูดนี้แหละ ช่างร้านนึงถามว่า มันเป็นอะไร ผมบอก เติม E85 แล้วมันมีปัญหารึยัง ผมบอกยัง ช่าง แล้วจะเปลี่ยนมันทำไม อย่าไปรื้อ เรื้อปุ๊บ เจอเพียบ !  โอวววว์ ได้ใจ


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 05 สิงหาคม 2557 16:43:20

ตามนั้นครับ ส่วนตัวรถผมทั้ง E85 ทั้งแก๊ส ผมไม่กลัว เพราะถ้ามีความรู้จะทำให้ไม่กลัว คนที่กลัวคือคนที่ไม่รู้ครับ
E85 ผมเล่นตั้งแต่ผลิตมาใหม่ๆ จนตอนนี้มันก็ไม่เห็นจะเป็นอะไร ก็ไม่รู้จะเปลี่ยนท่อน้ำมันให้มันเปืองไปทำไม จริงมะ
:emob


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 05 สิงหาคม 2557 17:03:46
E85 น่าจะกินซักประมาณ 12 กม/ลิตร อย่างที่น้านุ๊กว่าครับ

ของผม 4AFE กินอยู่ สวิงๆประมาณ 10-13 กม/ลิตร แล้วแต่นิสัยการขับขี่ครับ

ถ้าทางไกลขับเรื่อยๆ 120 km/H มี 13 ให้เห็นนะ หลังจากที่เติมเต็มถัง ปั๊มเดียวกัน หัวจ่ายเดียวกัน เวลาใกล้ๆกัน

(ตี 4 กับ ตี 5 )


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ray007 ที่ 13 มกราคม 2558 20:07:02
ทดสอบ หาค่าที่แน่นอน ด้วยการ เติมน้ำมันเต็มหัวตัด
299 กก. ใช้ไป 36.4 ลิตร 820 บาท
เฉลี่ย 8.2 กม./ลิตร หรือ 2.75 บาท ต่อลิตร
ลักษณะการใช้งาน วิ่งในเมือง รถติด 80%


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ▓▒ น้องกะทิ ▒▓ ที่ 15 มกราคม 2558 10:47:08

ตามนั้นครับ ส่วนตัวรถผมทั้ง E85 ทั้งแก๊ส ผมไม่กลัว เพราะถ้ามีความรู้จะทำให้ไม่กลัว คนที่กลัวคือคนที่ไม่รู้ครับ
E85 ผมเล่นตั้งแต่ผลิตมาใหม่ๆ จนตอนนี้มันก็ไม่เห็นจะเป็นอะไร ก็ไม่รู้จะเปลี่ยนท่อน้ำมันให้มันเปืองไปทำไม จริงมะ
:emob

เปลี่ยนไปเถอะคับ ท่อน้ำมัน e85 ใช้ไม่กี่เมตรเอง หน้าเครื่อง กับในถัง

ปล. ถ้าท่อน้ำมันมันแตก ตอนวิ่งกลางคืน จะไปเอากล้วยมาแปะท่อน้ำมันไว้ ก็ไม่น่าจะเยี่ยมนะ  :emoc


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 15 มกราคม 2558 15:55:07
ทดสอบ หาค่าที่แน่นอน ด้วยการ เติมน้ำมันเต็มหัวตัด
299 กก. ใช้ไป 36.4 ลิตร 820 บาท
เฉลี่ย 8.2 กม./ลิตร หรือ 2.75 บาท ต่อลิตร
ลักษณะการใช้งาน วิ่งในเมือง รถติด 80%
ทำให้ตายก็ดีขึ้นไม่มาก อย่างเก่งได้10โล/ลิตร (ได้ยาก)อย่าลืมนะ วิ่งในเมือง เปลืองมากกว่าทางไกล พวกเกิน10ส่วนใหญ่นอกเมือง ทางไกลทั้งนั้น ในเมือง ก็ 8 + - ปกติ ถ้าใช้ อี10 อาจได้ 9ขึ้น ยังไงอี85มันกินมากกว่า อี10หรือเบนซิลเพียวฯ
ส่วนจะใช้อะไร ต่อกิโล / บาท ถูกสุด ต้องลอง หาค่ามัน อย่าไปดูว่าตอนเติมจ่ายเงินมากกว่าจะเปลืองกว่า มันอาจไม่ใช่ ต้องหารออกมาเป็นกิโล/ลิตร แล้ว หารออกมาเป็น กิโล/บาท ยิ่งตอนนี้น้ำมันราคาลง อี85 อาจไม่ใช่เชื้อเพลิงที่ถูกที่สุดก็ได้


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 15 มกราคม 2558 16:14:50
ราคาน้ำมันถูก แต่อาจไม่ถูกเมื่อเติมในรถแล้ววิ่งได้ระยะทางที่มาก-น้อยต่างกัน อย่าตกหลุมพรางนะ ผมเคยแล้ว สมัยมีอก็สโซฮอล แค่ 95และ 91 ราคา91จะถูกกว่า ลิตรละ1บาท เครื่อง4AFE AUTO
ใช้ 95ตก 10โล/ลิตร  ราคาน้ำมัน 27.90 ก็ตก 2.79บาทต่อกิโล
ใช้ 91ตก 9โล/ลิตร ราคาน้ำมัน 26.58 ก็ตก 2.95บาทต่อกิโล
เห็นไหม ใช้น้ำมันราคาถูก แต่หารออกมา แพงกว่า


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 16 มกราคม 2558 03:34:33
ตอนนี้ผมยังเล็งๆว่า จะไปจูนเก็บ Map E20 มาอีกหน่อย เพราะตอนนี้ลองมาคำนวณแล้วตามหลักวิชาการ (อิอิ)

ถ้า E85 ต้องใช้น้ำมันมากกว่า เบนซินธรรมดาถึง 30% ฉะนั้น ถ้าเป็น E20 ก็น่าจะมากกว่าเดิมแค่ 10% (ตามหลักวิชาการ)

ซึ่งจริงๆแล้ว จะทราบได้ก็ต่อเมือ เสียบ A/F Wideband แล้วมาดูที่กล่องพ่วงจูน ว่าเพิ่มหรือลดน้ำมันต่างจากเดิมแค่ไหน

เพราะถ้าคำนวณเล่นๆ

E85 ลิตรละ 22.08 สมมุติเติม 50 ลิตร วิ่ง 10 โล/ลิตร = วิ่งได้ 500 กม. ตก กิโลเมตรละ 2.2 บาทโดยประมาณ
E20 ลิตรละ 25.18 สมมุติเติม 50 ลิตร วิ่ง 12 โล/ลิตร = วิ่งได้ 600 กม. ตก กิโลเมตรละ 2.0 บาทโดยประมาณ

E85 50 ลิตร ราคา 1104 บาท
E20 50 ลิตร ราคา 1300 บาท

จ่ายแพงกว่า 100 กว่าบาท แต่ได้ระยะทางมากขึ้น 100 กิโลเมตร อันนี้ผมเริ่มเห็นความคุ้มค่า และหาเติมได้ง่าย

แต่ !! เดี๋ยวลองจูนดูแล้วก็รู้ครับ เพราะรถทำฝา ไม่แน่ใจว่ากำลังอัดพอรับกันได้มั๊ย

แต่ผมว่ายกให้เป็นหน้าที่ จูนเนอร์กับช่างเครื่องเขาคุยกันเองดีกว่า เรามีหน้าไปขับวัดอัตราการสิ้นเปลือง อิอิ

พอเข้าใจที่ผมกล่าวใช่มั๊ยครับ ไม่ได้ว่าอะไรนะครับ แต่เรามีหน้าที่แค่นี้จริงๆ


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Red devil tr ที่ 16 มกราคม 2558 14:40:41
ผมดูฯแล้ว ผมว่าE20 คุ้มค่ากว่าน่ะ
1.รถเดิมฯเติมใด้เลย ปรับไฟแก่ขึ้นอย่างเดียว ตอนนี้ปรับเกือบสุดแล้วยังไม่แคก (มีงบเปลี่ยนท่อนํ้ามันก็ดีน่ะ)
2.ระยะทางต่อลิตร ใด้ระยะมากกว่า
3.นึกไม่ออก


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 16 มกราคม 2558 17:43:28
คือ มันต้องลอง และ เก็บข้อมูลมาเปรียบเทียบ ถึงรู้ เพราะเท้าขวาแต่ละคนไม่เท่ากัน ผลก็ไม่เหมือนกัน
ตอนนี้ผมยังเล็งๆว่า จะไปจูนเก็บ Map E20 มาอีกหน่อย เพราะตอนนี้ลองมาคำนวณแล้วตามหลักวิชาการ (อิอิ)

ถ้า E85 ต้องใช้น้ำมันมากกว่า เบนซินธรรมดาถึง 30% ฉะนั้น ถ้าเป็น E20 ก็น่าจะมากกว่าเดิมแค่ 10% (ตามหลักวิชาการ)

ซึ่งจริงๆแล้ว จะทราบได้ก็ต่อเมือ เสียบ A/F Wideband แล้วมาดูที่กล่องพ่วงจูน ว่าเพิ่มหรือลดน้ำมันต่างจากเดิมแค่ไหน

เพราะถ้าคำนวณเล่นๆ

E85 ลิตรละ 22.08 สมมุติเติม 50 ลิตร วิ่ง 10 โล/ลิตร = วิ่งได้ 500 กม. ตก กิโลเมตรละ 2.2 บาทโดยประมาณ
E20 ลิตรละ 25.18 สมมุติเติม 50 ลิตร วิ่ง 12 โล/ลิตร = วิ่งได้ 600 กม. ตก กิโลเมตรละ 2.0 บาทโดยประมาณ

E85 50 ลิตร ราคา 1104 บาท
E20 50 ลิตร ราคา 1300 บาท

จ่ายแพงกว่า 100 กว่าบาท แต่ได้ระยะทางมากขึ้น 100 กิโลเมตร อันนี้ผมเริ่มเห็นความคุ้มค่า และหาเติมได้ง่าย

แต่ !! เดี๋ยวลองจูนดูแล้วก็รู้ครับ เพราะรถทำฝา ไม่แน่ใจว่ากำลังอัดพอรับกันได้มั๊ย

แต่ผมว่ายกให้เป็นหน้าที่ จูนเนอร์กับช่างเครื่องเขาคุยกันเองดีกว่า เรามีหน้าไปขับวัดอัตราการสิ้นเปลือง อิอิ

พอเข้าใจที่ผมกล่าวใช่มั๊ยครับ ไม่ได้ว่าอะไรนะครับ แต่เรามีหน้าที่แค่นี้จริงๆ


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 16 มกราคม 2558 23:17:48
งั้นไปจูนเก็บใหม่ก่อนแล้วเดี๋ยวผมจะลองจับอัตราการสิ้นเปลืองดู แต่ถ้าเติม E20 ผมคงต้องหา Catalyzer ใส่ซะหน่อย

ไม่งั้นกลิ่นจะรบกวนชาวบ้าน ส่วน E85 หอมฉุยเยย ^___^


ถ้าเอาบรรทัดฐานผม ผมว่ายากแน่เลยน้าปลิว 555


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 17 มกราคม 2558 13:02:28
งั้นไปจูนเก็บใหม่ก่อนแล้วเดี๋ยวผมจะลองจับอัตราการสิ้นเปลืองดู แต่ถ้าเติม E20 ผมคงต้องหา Catalyzer ใส่ซะหน่อย

ไม่งั้นกลิ่นจะรบกวนชาวบ้าน ส่วน E85 หอมฉุยเยย ^___^


ถ้าเอาบรรทัดฐานผม ผมว่ายากแน่เลยน้าปลิว 555
เติม อี85 กลางคืนขับผ่านด่าน มันจะให้ตรวจวัด แอลกอฮอลไหมเนี่ย กลิ่นมันหอมจริงฯ อย่างกะทำเหล่าหก แรกฯก๋งง เราไม่กินเหล้า ทำไมมีกลิ่นเหล้าหื่งเลย
ไปจูนใช้ อี20 ก็น่าจะดีนะ อย่าลืมว่า อี85 มันถูกเพราะรัฐอุดหนุน ถ้าไม่อุดหนุน สักวันมันจะแพงกว่า อี20 ก็เป็นได้ ราคาน้ำมันดิบลงมาเยอะ แต่แอลกอฮอล ไม่ได้ลดราคาลงนะ เราไม่รู้ว่า นโยบายรัฐจะเปลี่ยนเมื่อไร การใช้อะไร เราต้องมาคำนวนเองว่าอะไรถูกที่สุด
อย่าง กระบะดีซล กะ แอลพีจี นาทีนี้ คงไม่มีใครยกเครื่องดีเซลออก ลงเครื่องเบนซิลเพื่อติดแก็สไปใช้ แอลพีจีแล้ว  เพราะเฉลี่ยออกมาแล้ว ค่าเชื้อเพลิงจะพอฯกันแล้ว กิโลละ 2บาทกว่าทั้งนั้น


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MR..LIM ที่ 17 มกราคม 2558 23:07:47
เก็บข้อมมูล


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 31 มกราคม 2558 00:38:32
งั้นไปจูนเก็บใหม่ก่อนแล้วเดี๋ยวผมจะลองจับอัตราการสิ้นเปลืองดู แต่ถ้าเติม E20 ผมคงต้องหา Catalyzer ใส่ซะหน่อย

ไม่งั้นกลิ่นจะรบกวนชาวบ้าน ส่วน E85 หอมฉุยเยย ^___^


ถ้าเอาบรรทัดฐานผม ผมว่ายากแน่เลยน้าปลิว 555
เติม อี85 กลางคืนขับผ่านด่าน มันจะให้ตรวจวัด แอลกอฮอลไหมเนี่ย กลิ่นมันหอมจริงฯ อย่างกะทำเหล่าหก แรกฯก๋งง เราไม่กินเหล้า ทำไมมีกลิ่นเหล้าหื่งเลย
ไปจูนใช้ อี20 ก็น่าจะดีนะ อย่าลืมว่า อี85 มันถูกเพราะรัฐอุดหนุน ถ้าไม่อุดหนุน สักวันมันจะแพงกว่า อี20 ก็เป็นได้ ราคาน้ำมันดิบลงมาเยอะ แต่แอลกอฮอล ไม่ได้ลดราคาลงนะ เราไม่รู้ว่า นโยบายรัฐจะเปลี่ยนเมื่อไร การใช้อะไร เราต้องมาคำนวนเองว่าอะไรถูกที่สุด
อย่าง กระบะดีซล กะ แอลพีจี นาทีนี้ คงไม่มีใครยกเครื่องดีเซลออก ลงเครื่องเบนซิลเพื่อติดแก็สไปใช้ แอลพีจีแล้ว  เพราะเฉลี่ยออกมาแล้ว ค่าเชื้อเพลิงจะพอฯกันแล้ว กิโลละ 2บาทกว่าทั้งนั้น


นั่นสิครับน้าปลิว แต่ผมเองอยากจะรับผิดชอบสังคมด้วย เพราะ E20 กลิ่นเบนซินมันจะหึงเลย ผมเคยลองเติมโดยที่ไม่ใส่แคท

เดี๋ยวผมต้องหาแคทมาใส่ก่อน แล้วค่อยจูน เพราะไม่งั้นกลิ่นรบกวนชาวบ้านครับ ส่วน แคทที่ได้มาก็ทำหน้าแปลนไว้

วันไหนอยากห้าว ก็มุดถอดแคท ไปใส่ E85 มาซะหน่อย


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ray007 ที่ 31 มกราคม 2558 01:19:37
ผมน่าจะพอใจที่ระดับนี้แล้วละครับ รถจอดมากกว่าขี่ ไม่อยากติดกล่อง เปลี่ยนน้ำมัน ก็ต้อง รีเซ็ต กล่อง
นอกจาก คุณสมบัติ เอทานอล จะเป็นพลังงานชีวภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการเกษตร
ยังมีคุณสมบัติทำให้เกิดการวาบไฟ นานกว่า มีส่วนทำให้ เครื่องยนต์ สมูท เรียบลื่นกว่า
ทั้ง ค่าออกเทนที่สูงกว่า ค่าอ๊อกซิเจนมากกว่า ทำให้ แรงกว่าและสะสมความร้อนน้อยกว่า
รถแข่งในสนาม หันมาใช้ e85 แทนน้ำมันอ๊อกเทน กันเยอะแล้วนะ

ติดที่ บ.ผูกขาด การจัดซื้อ เอทานอล ป้อน ปตท. ที่ทำให้ แพงกว่าชาวบ้าน แพงกว่า เชื้อเพลิงฟอสซิล


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 31 มกราคม 2558 17:47:31
เท่าที่จำได้ แอทานอล มาผสมเบนวิล เจ้าแรกที่ทำคือ บางจาก มุ่งช่วยภาคเกษต แต่ก็ทางการเมืองไม่ช่วยอะไร เลยไปไม่รอดเพราะมันแพง ตอนหลังราคาน้ำมันดิบขึ้นสูง ถึงคุ้มที่จะมาทำ แล้วการเมืองเริ่มช่วย ส่งเสริม เปิดให้มีโรงผลิตเอทานอล ถึงทำกันมากขึ้น ปตท ถึงทำ แก็สโซฮอล ตามหลังบางจาก แล้ว ยี่ห้ออื่นก็เริ่มทำตาม ประมาณนี้
แอทานอล ไม่ถูกนะ ตอนนี้น้ำมันดิบถูกลง ไม่รู้วันไหนอาจไม่มี แก็สโซฮอล อี10 อี20 อี85 ให้ใช้ก็ได้ มันอาจไม่คุ้มทุน


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ray007 ที่ 31 มกราคม 2558 20:30:12
เท่าที่จำได้ แอทานอล มาผสมเบนวิล เจ้าแรกที่ทำคือ บางจาก มุ่งช่วยภาคเกษต แต่ก็ทางการเมืองไม่ช่วยอะไร เลยไปไม่รอดเพราะมันแพง ตอนหลังราคาน้ำมันดิบขึ้นสูง ถึงคุ้มที่จะมาทำ แล้วการเมืองเริ่มช่วย ส่งเสริม เปิดให้มีโรงผลิตเอทานอล ถึงทำกันมากขึ้น ปตท ถึงทำ แก็สโซฮอล ตามหลังบางจาก แล้ว ยี่ห้ออื่นก็เริ่มทำตาม ประมาณนี้
แอทานอล ไม่ถูกนะ ตอนนี้น้ำมันดิบถูกลง ไม่รู้วันไหนอาจไม่มี แก็สโซฮอล อี10 อี20 อี85 ให้ใช้ก็ได้ มันอาจไม่คุ้มทุน

นี่แหละ ตรงประเด็นเลย -ทำไมต้นทุน จึง สูง กว่า ประเทศอื่น
ทั้งที่วัตถุดิบ ล้นตลาด ซากอ้อย มันสัมปะหลัง ข้าวโพด ฯลฯ ที่ราคาตกต่ำ หรือ ขาดเทคโนโลยี ก็ไม่ใช่ (ปตท.ถึงกลับไปลงทุนปลูกเองถึงอินโด กลัวเกษตรกรไทยจะมีรายได้กันหรือไง
มันเป็นเหตุที่ไม่สมเหตุสมผล
 เหมือนล่าสุด ที่คนเอาน้ำมันปาล์ม มาผสมดีเซล ก็สั่งขึ้นราคา ให้แพงกว่า ดีเซล (ภาคครัวเรือนก็โดนด้วย) บอกน้ำมันปาล์มไม่พอ สั่งนำเข้ามาในราคาที่สูงกว่า แต่ทำให้ราคาพืชผลตกต่ำ ไม่สอดคล้องกับกลไกการตลาด เพราะหากผลิตไม่พอจริงๆ ราคาพืชผลต้องสูง จึงต้องสงสัย ในเกมส์การเมือง ที่เอื้อประโยชน์และอุ้มธุรกิจพลังงาน

กรณี เอทานอล ก็เช่นเดียวกัน ราคาน้ำมันดิบ ที่ลดลง ไม่ได้ส่งผลต่อต้นทุนเอทานอล
และเอทานอล ที่เกิดขึ้นได้ง่ายกว่า ปิโตรเลียม ที่เป็นฟอสซิล ที่ต้องใช้เวลานับพันนับหมื่นปี
ถ้าตามข่าวให้ดี ราคาน้ำมันมันก็เป็นเกมการเมืองโลก
มีอย่างที่ไหน บอกน้ำมันใกล้หมด ต้องช่วยกันประหยัด แต่ราคาลดฮวบๆ และมีการสื่อสารชวนเชื่อให้เข้าใจว่า น้ำมันจะถูกลง ตลอดไป ซึ่งมันขัดกับกลไกการตลาด ที่ยังมีความต้องการ และดีมานด์ ก็มีแต่เพิ่มสูงขึ้น ตามการพัฒนา ในขณะที่ เชื้อเพลิงฟอสซิล มีอยู่อย่างจำกัด
มันคือ การบิดเบือน ที่ใครๆก็น่าจะมองออก ซึ่งความจริงก็คือ อำนาจเหนือตลาด ที่สั่งเพิ่มการผลิต(น่าจะบ กว่า เพิ่มปริมาณการขุด เพราะ การผลิต คือ การทำให้มันมี มันเกิดขึ้น แต่ ปิโตรเลียม ไม่ได้ทำให้มันเกิดมีขึ้น คือมันมีขึ้นตามธรรมชาติที่ต้องอาศัยเวลา เราแค่ขุดขึ้นมา นำมันมาใช้ ซึ่งอย่างไรก็มีจำกัดและไม่สามารถมีอย่างเพียงพ ได้ตลอดไป)
มันคือเกมการทำลาย เศรษฐกิจประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ คือ รัสเซีย แต่ก็ต้องลาก ประเทศผู้ผลิตอันดับ 2 3 4 5 ลงเหวไปด้วย

ชาวบ้าน ฟังแต่ ทีวี ไม่เข้าใจกลไกการตลาด ไม่เข้าใจระบบ เขาว่ามาอย่างไร ก็เถียงไม่ออก เพราะไม่เข้าใจสิ่งที่เขาบอก จึงเป็นเพียง ชุดความคิด ที่ถูกอัดใส่สมอง ให้คิดและแข้าใจอย่างที่เขาต้องการให้เข้าใจ ทั้งที่มันผิด บิดเบือน ผลที่ตามมาก็น่ากลัว


หัวข้อ: Re: e85 กับ 5A วิ่งกันโลละกี่บาทครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ray007 ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2558 01:22:43
(https://fbcdn-sphotos-g-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xfp1/v/t1.0-9/10959868_317171941806173_4297271739987634592_n.jpg?oh=7540323ec10a3a448543b044260e6375&oe=55602D72&__gda__=1431682811_af0f249ade4d28efbc9eff089e480f0e)

สตรัทปรับเกียวใช่ไม๊นั้น
นวัตกรรม รถไฟฟ้าพลังงานน้ำ

https://www.facebook.com/topsecretthai