AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: Praphon ที่ 04 สิงหาคม 2557 12:26:27



หัวข้อ: ขอสอบถามวิธีแยกแยะอาการเครื่องหลวมเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: Praphon ที่ 04 สิงหาคม 2557 12:26:27
ขอสอบถามเกี่ยวกับอาการเครื่องหลวมเบื้องต้นโดยที่ยังไม่ไดวัดกำลังอัด ผมใช้ AE101 เครือง 4A-FE ปี 1995 วิ่งมา 620,000 กม. ยังไม่เคยทำอะไรเกี่ยวกับเครื่องยนต์ ยกเว้นตั้งวาวล์ มีอาการกินน้ำมันเครื่องโดยเฉลี่ยประมาณ 5000 กม. ต่อน้ำมันเครื่อง (20W50) 1-2 ลิตร เคยให้ช่างตรวจดูคร่าวๆ ท่อไอเสียแห้งไม่มีอาการแฉะน้ำมันเครื่อง, ดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องแล้วเร่งเครื่องไม่มีควันขาวออกมา, แต่ถ้าเร่งเบิ้ลเครื่องให้รอบขึ้นไปประมาณ 4000 รอบ จะมีควันขาวพุ่งออกปลายท่อไอเสีย, สตาร์ทตอนเช้าบางครั้งมีควันออกเป็นสีเทานิดๆ และมีกลิ่นคล้ายเบินซิน พอเครื่องร้อนแล้วหายไป, อัตราการกินเชือเพลิงเบนซินเฉลี่ย 12.3 กม./ลิตร แก๊ส LPG 1.01 กม./บาท, อัตราเร่งยังดีและเครื่องยังเดินเงียบ, ช่างตรวจแล้วแจ้งว่า เครื่องน่าจะยังไม่หลวม แต่น่าจะเป็นยางตีนวาวล์เสื่อม ทำให้น้ำมันเครื่องถูกดูดลงมาห้องเผาไหม้ เลยเสนอให้ลองเปลี่ยนยางตีนวาวล์ ทำเฉพาะท่อนบนของเครื่องยนต์ก่อน โดยต้องเปิดฝาสูบเปลี่ยนประเก็นด้วย และเปลี่ยนยางตีนวาวล์รวมตั้งงวาล์ว ค่าใช้จ่ายประมาณ 7,000 บาท
อยากสอบถามว่า
1) วิธีการที่ช่างใช้วัดประเมินคร่าวๆนั้น ใช้ได้หรือไม่
2) ราคาที่ประเมินมาเหมาะสมหรือไม่
3) จากอาการดังกล่าว น่าจะเป็นแค่ยางตีนวาล์วหรือแหวนหลวมด้วย
   ช่างแจ้งว่าถ้าเปิดฝาสูบแล้วพบว่าเครื่องหลวมจริง ไม่ใช้แค่ยางตีนวาล์ว แนะให้เปลี่ยนเครื่องมือสองดีกว่าการไปทำโอเวอร์ฮอลทีละส่วน ซึ่งราคาประมาณหมื่นกว่าบาท
4) อยากถามว่าเครื่องมือสองถ้านำมาใส่เลยโดยไม่ได้เปลี่ยนอุปกณณ์ใดๆ เลย เครื่องนั้นอาจจะหลวมพอๆ กันมาก่อนแล้ว เป็นไปได้หรือไม่
ตอนนี้กำลังชั่งใจอยู่ว่าจะเปลี่ยนแค่ยางตีนวาล์ว หรือใช้ต่อไปเรื่อยๆ ก่อนโดยยอมเติมน้ำมันเครื่องแทน
สมาชิกท่านใดเคยมีประสบกาณ์เกี่ยวกับอาการนี้ ช่วยแชร์ด้วยครับ




หัวข้อ: Re: ขอสอบถามวิธีแยกแยะอาการเครื่องหลวมเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: ชัยวัฒน์ จ. ชว. ที่ 04 สิงหาคม 2557 13:20:19
มารอเก็บข้อมูล

แต่สงสัย เลขไมล์ไม่ผิดใช่เปล่าครับ หกแสนสอง เพราะของผมพึ่ง สองแสนสาม จะได้รู้ว่า ถ้ารักษาดีๆ จะวิ่งได้อีกหลายแสน กม.

(http://image.ohozaa.com/i/30b/DQxqcN.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xL74eS1oMScfmMTA)


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามวิธีแยกแยะอาการเครื่องหลวมเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: Praphon ที่ 04 สิงหาคม 2557 14:30:20
เลขไมล์จริงครับ ตั้งแต่ป้ายแดงปี 1995 ประมาณ 18 ปี ใช้มือเดียว เลขไมล์ สองแสนสาม ถ้าใช้มามือเดียว และไม่เคย overheat ยังได้อีกไกลครับ


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามวิธีแยกแยะอาการเครื่องหลวมเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep ที่ 04 สิงหาคม 2557 15:20:43
อ่ะจ๊ากกกก 620000


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามวิธีแยกแยะอาการเครื่องหลวมเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: TonYJAA ที่ 04 สิงหาคม 2557 15:32:13
ข้างบน 620,000 ข้างล่างสองแสนสาม :emoto
ถ้าหกแสนกว่าจริงนี่สุดยอดเลยครับ ใช้ทนจริงๆ


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามวิธีแยกแยะอาการเครื่องหลวมเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep ที่ 04 สิงหาคม 2557 16:50:36
ข้างบน 620,000 ข้างล่างสองแสนสาม :emoto
ถ้าหกแสนกว่าจริงนี่สุดยอดเลยครับ ใช้ทนจริงๆ
ทีแรกผมก็คิดแบบนี้ครับ แต่ลองวิเคราะดีๆ ผมว่าเจ้าของกระทู้หมายถึงเลขไม ของคุณชัยวัฒ มากกว่าครับ อิอิ ที่บอกว่า 230,000 ยังใช้ได้อีกนาน


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามวิธีแยกแยะอาการเครื่องหลวมเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: NUMNIM ที่ 04 สิงหาคม 2557 21:06:17
ถ้ากำลังเครืองยังดีก็น่าจะยางตีนวาวคับ แต่7000 แพงไปหน่อย เคยไปถามร้านเปลี่ยนยางตีนวาวแค่ 1500 โดยไม่เปิดฝา ค่ายางตีนวาว 500 ค่าแรง 1000


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามวิธีแยกแยะอาการเครื่องหลวมเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: doraemonarak ที่ 05 สิงหาคม 2557 08:56:44
แอบมาดู อิอิ ส่วนมากใช้รอบไม่เกิน 3000 สักที


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามวิธีแยกแยะอาการเครื่องหลวมเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: yod yod ที่ 05 สิงหาคม 2557 10:06:39
ถ้าน้าคิดว่าเครื่องน้า สภาพดี ใช้ดีอยู่ผมว่า ฮอล ก็ดีนะครับ แต่ราคาทีแจ้งมาแรกอะ
ของผม 4อี เปลี่ยนยางบ่าวาล์ว เปลี่ยนแหวน ท่อหายใจ จ่ายไป7000 ครับ เปนข้อเปรียบเทียบครับ
แต่เครื่องผม สภาพไม่ดี อยากเปลี่ยนเครื่องแล้วครับ


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามวิธีแยกแยะอาการเครื่องหลวมเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: Fuse1412 ที่ 05 สิงหาคม 2557 13:01:15
เครื่องพี่โตนี่มันทนจิง

เครื่องเก่าผม 2e กว่าจะออกอาการ เกือบ3แสน ใช้แก๊สมิก100%

ตอนนี้ 3zz 3แสนกว่าละ แก๊สเหมือนกัน ยังนิ่งดีอยู่เลยคับ


ของพี่น่าจะฮอลดีกว่า เปลี่ยนเครื่องใหม่แพงกว่านะ ฮอลแล้วได้อะไหล่ใหม่ คุ้มกว่าเห็นๆ

อ่อ ถ้าจะใช้ไปยาวๆ ดูอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ด้วยนะ ว่าสภาพของเราเป้นงัยบ้าง เปลี่ยนเครื่องใหม่ก้เครื่องมือสองจากญี่ปุ่นนะ

 :emotid


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามวิธีแยกแยะอาการเครื่องหลวมเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: pou_manu <SZ> ที่ 06 สิงหาคม 2557 07:43:20
 :emo2 :emo2 :emo2 :emo2ของผมก็มือเดียว ตั้งแต่ปี 94 วิ่งมา 500,000 กว่าแล้วครับ :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามวิธีแยกแยะอาการเครื่องหลวมเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: Praphon ที่ 06 สิงหาคม 2557 12:11:34
ขอบคุณครับสำหรับหลายความคิดเห็น ช่วงนี้เลยตัดสินใจว่าจะใช้ต่อไปอีกสักช่วงหนึ่งก่อน และก็ตรวจดูและทำความสะอาดสภาพวาล์ว PCV ให้อยู่ในภาพดี ซึ่งก็เพิ่งเปลี่ยนของแท้มาได้ประมาณสัก 6 เดือนก่อนหน้า  แต่ถ้าการกินน้ำมันเครื่องเริ่มมากขึ้น ก็คงเริ่มจากการเปลี่ยนยางตีนวาล์วเป็นลำดับถัดไป

เคยได้ยินว่าสามารถเปลี่ยนยางตีนวาล์วได้โดยไม่ต้องเปิดฝาสูบ เคยถามช่างที่ตรวจเครื่อง บอกว่าทำได้ แต่ทำยาก และเสี่ยงกับวาล์วจะหล่นลงไปกระแทกกับหัวลูกสูบ หรือเศษอื่นๆ ซึ่งอาจหล่นลงไป ซึ่งจะสร้างความเสียหายอย่างมากได้ ก็เลยแนะให้เปิดฝาสูบ และสามารถตรวจสอบร่องรอยอย่างอื่นไปด้วยได้
สมาชิกท่านใดเคยเปลี่ยนโดยไม่เปิดฝาสูบลักษณะนี้มาบ้างครับ ช่วยแชร์ด้วยครับ มีผลเสียตามหลังหรือไม่ครับ และที่ไหนรับทำบ้างครับ ราคาประมาณเท่าไรครับ


หัวข้อ: Re: ขอสอบถามวิธีแยกแยะอาการเครื่องหลวมเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 06 สิงหาคม 2557 19:27:00
ขอบคุณครับสำหรับหลายความคิดเห็น ช่วงนี้เลยตัดสินใจว่าจะใช้ต่อไปอีกสักช่วงหนึ่งก่อน และก็ตรวจดูและทำความสะอาดสภาพวาล์ว PCV ให้อยู่ในภาพดี ซึ่งก็เพิ่งเปลี่ยนของแท้มาได้ประมาณสัก 6 เดือนก่อนหน้า  แต่ถ้าการกินน้ำมันเครื่องเริ่มมากขึ้น ก็คงเริ่มจากการเปลี่ยนยางตีนวาล์วเป็นลำดับถัดไป

เคยได้ยินว่าสามารถเปลี่ยนยางตีนวาล์วได้โดยไม่ต้องเปิดฝาสูบ เคยถามช่างที่ตรวจเครื่อง บอกว่าทำได้ แต่ทำยาก และเสี่ยงกับวาล์วจะหล่นลงไปกระแทกกับหัวลูกสูบ หรือเศษอื่นๆ ซึ่งอาจหล่นลงไป ซึ่งจะสร้างความเสียหายอย่างมากได้ ก็เลยแนะให้เปิดฝาสูบ และสามารถตรวจสอบร่องรอยอย่างอื่นไปด้วยได้
สมาชิกท่านใดเคยเปลี่ยนโดยไม่เปิดฝาสูบลักษณะนี้มาบ้างครับ ช่วยแชร์ด้วยครับ มีผลเสียตามหลังหรือไม่ครับ และที่ไหนรับทำบ้างครับ ราคาประมาณเท่าไรครับ
เป็นผมนะ  ผมจะใช้ไปก่อน อาจจะไปเช็คแรงอัดกระบอกสูบเพื่อสรุปว่าเกิดจากหลวมหรือยางหมวกวาวล์ หรือทั้งสองอย่างเพื่อเก็บเงินซักก้อนนึง ในระหว่างเก็บเงินก็หาอู่หาช่างและหาข้อมูลต่างๆ ไว้ ถ้าเป็นที่หมวกวาล์แนะนำทำแบบไม่เปิดฝาก็ได้ไม่มีข้อเสียอะไร แต่ถ้าเครื่องหลวมแนะนำฮอล์เครื่อง เปลี่ยนแหวน/ชารป์ก้าน/ปะเก็นชุดใหญ่จะแถมหมวกวาวล์มาให้ช่างใส่อยู่แล้ว 

ในระหว่าง ที่เก็บเงิน ก็ดูแลรักษารถตามปกติ  และหาศึกษาข้อมูลต่างๆไว้