AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) => ข้อความที่เริ่มโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 15 มิถุนายน 2557 18:51:38



หัวข้อ: 3 ฮอล์เครื่อง 4AGE 16V เปิดฝาสูบ วันนี้เปิดได้แล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: แอลกอฮอล์40ดีกรี ที่ 15 มิถุนายน 2557 18:51:38
 หลังจากเมื่อวานมันมึดไปเสียก่อน วันนี้ตั้งใจจะเปิดฝาสูบให้ได้เลย ต้องแกะส่วนต่างออกให้หมด
เริ่มจากไดร์ชาร์
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/199/PlYO0h.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGIUNMjIcnZ6pH)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/1e6/bxa3MR.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGIUNMjz7Pi5A2)
มองๆดู จับแม่มถอดปลั๊กออกให้หมด เลย ส่วนสายกราว์ใช้เบอร์8ขัน ตอนขันจับขั้วฐานพาสติกด้วยนะกันแตก
ขันน๊อตที่ยืดไดร์ชาร์ตรงตั้งสายพานออก แล้วผลักมันลงไปให้สุด เพื่อ สะดวกในการถอดน๊อต คอไอดี และท่อน้ำหลังเครื่อง

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/5e3/juaNeP.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGJgMsBgMqE7M8)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/3bb/aWopG9.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGJCL8SKTS3GGj)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/e39/PQzjrZ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGJCL8SJx7nmC4)
เนื่องจากการทำงาน ในที่แคบๆ บวกกับพื้นที่ในการถอดน๊อตมีน้อย พานจะทำเครื่องมือหล่นเอาเนื่องจากมือที่จับไม่ถนัด เลยใช้วิธีแบบในภาพ คือถ้าขันน๊อตจนปวดมือเมื่อไหร่
จะปล่อยประแจออกจากมือเลย ทำให้ประแจตกบ่อยๆ เลยจัดการซะ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/e39/PQzjrZ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGJCL8SJx7nmC4)
เนื้ยเข้าซอกไหมละ ล้วงจนสุดแขนเลย อีฝั่งนึง(ฝั่งเกียร์)เอามือเข้าไม่ถนัด  ทำจนปวดมือต้องหนีไปทำจุดอื่นแทน เพราะวันนี้ตั้งใจจะต้องเปิดฝาให้ได้

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/gc2/tndw4u.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGJCL8SLlXMmOe)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/245/FnG5vj.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGJYJPat5gW2Jr)

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/e6d/eHzp8R.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGJYJPax5330cW)
ตัวนี้สำคัญสำหรับเครื่องฝาลายเลย เซนเซอร์สองตัวเนี้ย มีหน้าที่ตรวจจับอุณหภูมิของน้ำ ตอนติดเครื่องใหม่ๆในตอนเช้าหรือเครื่องเย็นมันจะส่งสัญญานไปที่กล่องสั่งให้วอมเครื่อง(รอบสูง)จนน้ำร้อนจึงไม่ทำงาน ถ้าไม่มี/เสีย รอบจะตกเดินไม่เรียบ กินเชื้อเพลิงมากด้วย

หายากมากๆ ถ้าใครพบเห็นที่ไหนถูกๆซื้อเก็บไว้เลย เวลาฮอล์เครื่องช่างชอบทำมันหัก ผมก็เคยทำหัก จึงต้องถอดออกก่อน

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/3d1/mK4Uqs.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGKkIvrVxyzOPl)
คายเข็มขัดรัดท่อยางทางลงน้ำมันเครื่องออก

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/16b/HvYFYA.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGKGHbJwofcc1N)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/2e4/xvHbfS.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGKGHbJzDOFkRW)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/g52/ifSAg4.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGKGHbJD2NJL9f)
ถอดหัวเทียนทั้งหมดออก มีแฉะนิดๆ นิดเดียว สองหัวสูบสองกับสูบสี่ เนื่องจากชาร์ฟหลวม ทำให้แรงอัดน้อยเพราะลูกสูบขึ้นได้ไม่เต็มที่เป็นบางจังหวะ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/gee/wWzB3d.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGL2FS1fpb7sbq)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/139/qEbNkR.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGL2FS1hTWtJaC)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/7ad/zz2QSP.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGLoEyiUIvg4UD)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/26c/ungV1x.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGLKDeAkKMKpj8)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/5c4/HBmsAs.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGLKDeAnCUTkbb)
การถอดปะกับแคมออกอย่างถูกวิธี ให้คายน๊อตปะกับแคมเริ่มจากปะกับแคมที่อยู่ตรงกลางก่อน แล้วตัวถัดไปสลับซ้ายขวา ไล่คายไปเลื่อยๆจนคายน๊อตออกหมดทุกตัวในระหว่างคายแคมจะค่อยๆดันตัวเองออกมา ด้วย ถ้าถอดผิดแคมจะติดไม่เด้งออกมา

แต่ผมมีปัญหา คือตอนฮอล์เครื่องครั้งแรกขันน๊อตปะกับแคมแน่นมากเกินไป ตอนถอดทำให้น๊อตบางตัวหัวน๊อตรูด บางตัวขาดคาฝาสูบ ขาดชั้งมันถอดออกมาให้ได้ก่อน
แนะนำพอฝาถอดเสร็จ ถ้าน๊อตขาดคาให้ไปร้านเชื่อมไฟฟ้า หรือร้านซ่อมเครื่องยนต์ที่มีตู้เชื่อมให้ช่างเอาออกให้ โดยการเปิดไฟตู้เชื่อมแรงสุด แล้วเชื่อมพอกน๊อตที่ขาดของผมน๊อตขาดลึกสุดประมาณ1.5เซน แล้วเอาประแจเลื่อนจับขันออก รับรองเนื้อฝาสูบไม่ละลายแน่


(http://)(http://image.ohozaa.com/t/70b/qk2Jom.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGM6BURQQ439Hi)
ส่วนน๊อตที่หัวรุด ต้องโดนเครื่องมือแบบนี้ ซื้อมาเพื่องานนี้โดยเฉาะเพราะ และใช้งานครั้งหน้าด้วย อันเก่าพังไปละ เอาไปบีบจนปากหักเลย ต่อให้แพงๆก็เถอะ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/140/Qypxl1.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGMsAB9n35Dcey)
สุดท้ายเจอท่าไม้ตายมันก็ออกจนได้

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/ged/Or3zcv.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGMsAB9n4M5A2I)
ทัม ทัม ทัมทัม ทั้ม  ได้เวลาขันน็อตฝาสูบละ มันแน่นสุดๆเนื่องจากการฮอล์เครื่องครั้งแรกอีกนั้แหละ มีประแจปอน์อยู่แต่ใช้ไม่เป็น ขันให้แน่นเข้าไว้เป็นใช้ได้ กำของเรา
ขันออกทีต้องรุ้นกลัวน๊อตขาดคา เสียงรั้นดังก๊อก แป๊ะ ทุกตัว ดีใจมากที่ได้ยินเสียงแบบนี้ทุกครั้งที่ถอด มันเป็นเสียงที่แสดงว่าตัวน๊อตไม่ขาดออกจากกัน

ให้ขันแบบการถอดประกับแคม คือ ตรงกลาง บนหรือล่างก็ได้ ต่อไปตัวถัดจากตรงกลางจะช้ายหรือขวาก็ได้ ไล่คายไปจนหมดทุกตัว แล้วดึงน็อตขึ้น จะสังเกตุเห็นน็อตในแถบฝั่งไอเสียจะยาวกว่าน๊อตฝั่งไอดี จำตรงนี้ไว้ เวลาใส่ต้องใส่ให้ถูก รูน๊อต ว่า่ฝั่งไหนยาว ฝั่งไหนสั่น ไม่ใช่พอใส่แบบไม่ลืมหูลืมตาสั้นยาวไม่ได้ดู พอขันน๊อตไม่เข้าก็ออกแรงขันจนน๊อตขาดคา เรียกว่าโง่ทำ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างมันพอดีของมัน ถ้าโง่ทำจนน๊อตขาดก้ไปเชียงกงไปซื้อเอา

ไม่มีใครฉลาดมาก่อนหรอก555

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/36a/MPfrjT.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGMOzhr1tMQ4Sw)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/e58/JqVYIV.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGMOzhrff0MhLb)

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/4a7/VOxmOZ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGNaxXIDUd9aOU)
ออกมากองข้างนอกละ เหนื่อยโคตร ต้องยกฝาสูบขึ้นให้ปะเก็นฝาสูบมันฉีกออก แล้วดึงเข้าหาตัวเพราะมันติดน๊อตคอไอดีสองตัว

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/6c5/W09WJQ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGNwwE0d0iMiKc)
ว้าว ลูกสูบ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/406/D5ZUrH.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGNwwE0gqG8MB4)
มาดูกันใกล้ๆ ใช้ได้หมื่นห้าพันกว่าโล ในเวลาหนึ่งปีกว่าๆ รถใช้แก๊ชร้อย% ถังน้ำมันสนิม..หม่ำ..ถอดทิ้งไปนานละ ถนอมใช้ ไม่ลากรอบสูงๆ ไม่ไปไกล้ๆ แต่น้ำมันเครื่องไม่เคยถ่ายเลยตั้งแต่ฮอล์เครื่องครั้งแรก เพราะมันดังตั้งแต่ห้าพันโลละ(ชาฟร์ดัง) เลยหมดกำลังใจ น้ำมันเครื่องใช้ของ PTT LPG /NGV

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/4f9/vEjcSz.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGOeu0zhojMkRV)
ปะเก็นฝาสูบแท้ๆ ทนที่สุดในรถธรรมดาเดิมๆ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/7e8/zF63Yg.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGOeu0zp1OY5vL)
ปลดสายไฟ ท่อแว๊คค่ำ ต่างๆออกให้หมด ทำตำหนิด้วยปากา หรือ ถ่ายรูปเอาไว้ด้วยยิ่งดี  เพราะเราจะถอดชุดคอไอดีออก

จะถอดคอไอดีออกได้ก็ต้อง ขึ้นแม่แรงยกรถ แล้ว เอาสามขาค้ำตัวรถ
วิธีของผมก็ ง่ายๆ คือ เอาแม่แรงแบบที่ใช้ขัน มาขันหน้ารถให้ยกสูงขึ้น แล้ว เอาแม่แรงแบบน้ำมันใส่ไว้ใต้คานกลางของรถให้อยุ่ระหว่างตรงกลางแล้วกดแม่แรงแบบน้ำมันให้รถยกขึ้นพ้นจากแม่แรงแแบขัน จากนั้นเอาไม้แผ่นหนาๆลองแม่แรงแบบขัน แล้วขันขึ้นทำสลับกันไป จนเอาสามขาเข้าไปลองระหว่างคานข้างๆปีกนก เป็นอันจบ ทั้งเหนื่อยทั้งลุ้นเลย กลัวรถมันพลิกข้าง อย่าลืมเอาไม้ลองล้อหลังไว้ด้วยนะครับ

  ผมเคยมีประสพการณ์เกี่ยวกับการยกรถ แบบผิดวิธีจะมาเล่าให้ฟัง
คือเมื่อก่อนผมไม่มีสามขา มีแต่แม่แรงน้ำมัน3ตัน ซึ่งตัวมันทั้งใหญ่และสูง รถผมมันเตี้ยเวลาใช้งานจะต้องขุดหน้าดินเศษหินออกก่อนจึงเอาแม่แรงสอดเข้าไปได้ นั้นคืออุปสรรคในการทำงาน มีอยู่ครั้งนึจะเอาถังน้ำมันที่ถอดออกกลับมาใส่ไว้แบบเดิม ต้องยกท้ายรถให้สูงที่สุด ตอ นยกนะยกได้แต่จะคาแม่แรงไว้แบบนั้นมันอันตราย เลยจัดการยกท้ายรถให้สูงจับถังแก๊ชปิกนิกยัดค้ำตัวรถไว้ พร้อมแม่แรง กับเศษไม้หนาๆลองประมาณ8แผ่นให้ เซปที่สุดเวลารถหล่นลงมา จะถูกไม้กับแม่แรงรับไว้อีกชั้นนึงก่อนทับตัว ยกเสร็จ จักแจงลากถังน้ำมันเข้าเพื่อติดตั้ง ลากเข้าอย่างทุลักทุเล เพราะติดไม้ที่ลองไว้จัดแจงขับไม้ออกพอดึงถังเข้าก็เอาไม้กับเข้าที่เดิม ตอนยกถังขึ้นให้ติดกับตัวรถเพื่อจะล๊อคถังติดกับรถ ต้อง
นอนเอาเข่ายันถังน้ำมันข้างนึง ทำไงก็ไม่เข้าที่ แต่ไม่ยอม(จะใส่ท่อเติมน้ำมันใส่ไม่ได้) ทำจนเหนื่อยต้องพักยก นอนพักใต้ท้องรถแบบนั้นแหละขี้เกียจออก ทำอยู่หลายเที่ยว จังหวะที่จะออกจากใต้ท้องรถไปหยิบเครื่องมือ เสียงดังครืดดด ถังแก๊ชปิกนิกมันพลิกทำให้รถตกลงมาแบบเฉียงๆ ติดกับเศษไม้ที่ลองกันรถตก ตรงส่วนนูนๆที่เป็นยางอะไหล่มาแตะที่ปลายจมูกพอดี(นอนหงายอยู่) ส่วนเอวติดอะไรไม่รู้ตอนนั้นทำรถตอนกลางคืนด้วย แต่คิดอย่างเดียวคือต้องออกจากใต้ท้องรถให้ไวที่สุด ดิ้นอยู่ครึ่งนาที พอกะดืบได้นิดหน่อย เลยพรวดออกอย่างไว
ใจหายใจควั้ม เลย ไม่เอาอีกแล้วตอไปนี้เรา เกือบโดนทับตาย 555

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/388/7KPY4q.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGOAsGQT9gnEpW)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/2b0/8CZUbh.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGOWrn8rNBRBTX)
ออกมาละ งงนิดหน่อย

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/e05/pPyFOB.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGPiq3qcppS7g0)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/f1d/93dDfI.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGPEoJHDEEBbcD)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/e40/4zuWn9.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGQ0npZpnJROBl)
ถอดปั้มน้ำออกซะ ตรวจดูน๊อตตัวเมียตรงท่อน้ำหลังเครื่องที่ยืดกับตัวปั้มด้วยนะ ถ้าหัวบิ่นหรือเสีย ให้ซื้อมาเก็บรอไว้เลยตอนประกอบจะได้เอามาใส่ เวลาตอนเปลี่ยนปั้มน้ำจะได้ไม่ต้อง ออกแรงกับมันมาก จุดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม เลยนะครับ  เวลาซื้อน็อตให้เอาน๊อตไปเที่ยบด้วยเจ้าน๊อตตัวเนี้ยมันเป็นน๊อตแบบมีแหวนกันคาย  ผมเรียกว่าน๊อต มีตี น


(http://)(http://image.ohozaa.com/t/e40/4zuWn9.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGQ0npZpnJROBl)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/g35/j5Fn2P.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGQmm6gY7PRXG1)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/6cc/flVzdB.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGQmm6gNQfoDdK)
ต่อไปก็ถอดไดร์ชาร์ ซึ่งปลดสายไฟไว้ก่อนหน้านั้นแล้ว  ไดร์ชาร์ของผมไม่ใช่ของฝาลายแล้ว เนื่องจากตอนฮอล์เครื่องครั้งแรกได้ตรวจสอบรื้อดูภายในของมัน พบแปลงถ่่านสึกและทุ่นเป็นรอยมาก บวกกับสึกมากด้วย เนื่องจากเจ้าของเก่าไปแก้โดยการใส่แปรงถ่านไม่ดีมา(แปรงถ่านแบบแข็งจะกินทุ่น)
แต่มันก็ยังใช้งานได้ดีอยู่ แต่ไม่ไว้ใจมัน เพราะเวลาเสียทีถอดกันหน้ามืดเลย จึงไปเชียงกง หาไดร์ชาร์ มา จังหวะเจอของสวยๆ เลยจับมา800บาท ก่อนเอามาก้ให้เด็กหยิบของเช็คให้โดยการต่อหลอดไฟแล้วใช้บ๊อกลมหมุนไฟติดใช้ได้ (ลูกในรูปเลยที่ติดเสื้ออยู่นะ)
ไดร์ชาร์ไม่จำเป็นต้องใช้ของฝาลายโดยตรง เห็นขายกันแพงๆในเวป ไม่รู้ขายได้หรือป่าว อิ อิ พอได้พร้อมปลั๊ก ก็จัดการตัดต่อเลย อิ อิ

(http://)(http://image.ohozaa.com/i/ge4/ZYCQpg.gif) (http://image.ohozaa.com/view2/xECFNDIPl6TtAOZF)
 มาตรฐานขั้วต่อไดชาร์จแบบต่างๆ
ครับข้างบนคือขั้วปลั๊กไดร์ชาร์แบบต่างๆ ที่ผมหามาและใช้มันเป็นแบบ ซึ่งของเดิมฝาลายเป็นปลั๊กกลมในปลั๊กมีสามขั้วมาตฐาน ของใหม่ได้มาปลั๊กเหลี่ยมเล็กๆ จัดการตัดต่อบัดกรีใส่ท่อหดพันเทปพันสายไฟเก็บงาน

ระวังเรื่องขั้วไดร์ชาร์ต่อผิดไดร์พังทันที ดีไม่ดีกล่องECUพังด้วย

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/74d/LP9UDS.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGQIkMyoGW10qc)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/5c1/dztSRU.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGR4jsQ5mAIR5U)
ปลดปั้มครัชล่างออก

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/f9e/llL1aC.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGRqi97HIY6y85)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/71c/sHBhdn.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xEBGRMgPpkePD6Fx)
ถอดสายไฟไดร์สต๊าด ออก และถอดไดร์สต๊าดออก
เจอคราบน้ำมันเยิ้มในภาพ ตอนหลังเช็คไปเช็คมา เป็นคราบจาราบีละลาย สาเหตุใช้จาราบีมากไป เลวร้ายที่สุดคือใช้จาราบีผิดประเภท คือผมใช้จาราบีแดง ซึ่งผิดต้องใช้จาราบีเหลือง มันจะไม่ละลายเพราะมันทนความร้อนกว่า ใช้ได้ทั้งลูกปืนคลัชเลย นั้นแหละเพราะเราโง่ก่อนฉลาดไง




:emotq :emotq :emotq :emotq :emotq :emotq :emotq :emotq :emotq :emotq :emotq :emotq :emotq :emotq :emotq :emotq :emotq :emotq

                     วันนี้ดึกมากละผมจะเอาภาพกับประสพการณ์เก่าๆมาเล่าให้ฟังตอนทำรถรอบแรกเลย พอดีไปค้นเจอรูปภาพเก่าๆในคอมที่ยังไม่ลบไปหมด ตั้งใจว่าจะทำเป็นDIY ออกให้ดูกัน ถ้าสำเร็จ แต่...มันไม่สำเร็จเลยปิดโครงการ สิ่งไหนที่ทำออกมาแล้วไม่ดีจะไม่มานำเสนอ เด็จขาด สิ่งไหนที่ทำออกมาแล้วดี แล้วนำมาเสนอแต่พอใช้ไป ไม่ดีจะแจ้ง จุดที่เสีย และสาหตุ ให้ทราบ อย่างไม่มีปิดบัง โดยไม่อายเพื่อ...ไม่ให้เกิดความเสียหายแก่คนที่คิดจะทำตาม เพราะคุณที่เข้ามาอ่านก็คือกำลังใจของผมแล้ว  ถ้าคิดจะลงมือทำแบบผม
ผมก็ เชียร์เต็มที่ ผิดถูก หรือไม่เข้าใจ โพสไว้ ผมเข้ามาดูอยู่ทุกวัน รอตอบคำถามเท่าที่รู้ ครับ
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/25b/sL1u4H.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xESWxVe7iCo1OWOd)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/2e7/h5btx8.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xESWzH7wIsKtau16)
ภาพเก่า
ว่าจะทำDIY เรื่องจานจ่าย แต่พับโครงการไว้ จนถึงวันนี้

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/14d/iL6siq.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xESWHQDdeV06e8fx)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/a36/rBpqk1.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/AweX)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/fad/WM9hXa.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xESWOefuldl3oSvG)
ภาพเก่า
เปิดฝาเปลี่ยนปะเก็น(ผุ)เพื่อทำบ่าวาวล์ บ่าวาวล์ไอเสียทุรดหมด ไอดียังดีอยู่ เนื่องจากไม่ยอมตั้งวาวล์ ใช้มาเกือบ80000 กม

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/560/OZJMpv.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xESWXNFU01GhVC95)
ภาพเก่า
ต้มฝาสูบ  ทำเพื่อออออ  ไม่รู้ตูเมายากันยุง งงมาจนทุกวันนี้ทำไปได้

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/1b4/OU6uhh.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xESXckNRCMGjflfg)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/a3b/2b8Tz.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/AwgX)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/460/TVLD6T.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/Awhl)
(http://image.ohozaa.com/t/124/rBaEoW.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xESXfSAGssufWQbK)
ภาพเก่า
ทำบ่าวาวล์ ขัดลื่น ไอดี/เสีย แบบลื่นสุดๆ ตอนนั้นไม่ค่อยมีความรู้ แต่มีความปราณีด

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/697/gyr3P0.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xESXoo53gy2Oiz9n)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/185/tehwc4.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xESXps167pdSjMqk)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/fec/nnnLcw.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xESXrdUvx5VCO0iW)
ภาพเก่า
อะไหล่ที่จะเปลี่ยน ท่อน้ำหลังเครื่องผุ
สเปยร์ ทองแดง คอรถแรงต้องใช้ เรารถไม่แรง แต่ใช้แก๊ชร้อนต้องใช้

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/29e/AePpkm.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xESXsDPeFF2SaVDM)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/1ab/M92w76.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xESXtlMBeO6bguM4)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/797/7HNIcm.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xESXupIE5pTRMzZw)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/636/U9tjIl.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xESXvtEGW9DGcD5d)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/381/IGa12Q.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xESXz1rvM24y03wD)
ภาพเก่า
เนี่ยพอทำเครื่องเป็นก็แบบที่เห็น ขัดขยายพอชไอดี/เสีย ขัดเงา/ลบมุม ส่วนใหญ่คนรื้อเครื่องครั้งแรกชอบทำ แต่พอเป็นแล้วกลับไม่ทำ อิ อิ


ครับตอนเปิดฝาครั้งแรกในชีวิต ทำอยู่สองอาทิตย์ทำทุกวันวันละ สี่-ห้าชั่วโมง เปิดฝาบดวาวล์ มีติดขัดบ้าง ที่ปรึกษาคราวนั้นก็น้าสันต์ขาแรง
บดจนปวดมือ ก้ามขึ้นเลย สุดท้ายยอมแพ้เลยใช้สว่านแทน อิ อิ




มาต่อกัน  มาต่อกัน มาต่อกัน มาต่อกัน มาต่อกัน มาต่อกัน มาต่อกัน มาต่อกัน มาต่อกัน มาต่อกัน

หลังจากค้างกันมานาน อิ อิ วันนี้เริ่มเลยไม่ขอพุดอะไรให้เสียเวลา
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/7c6/yX89F1.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zNlAcoKVMNYgG)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/7e8/5aII12.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zNHySGyDp6OZU)
ถอดชุดท่อน้ำหลังเครื่อง โดยถอดยกชุดเลย เพราะท่อยางที่ต่อ ตรงท่อน้ำหลังเครื่อง กับ ท่อวาวล์น้ำ มันหายาก และแพง เพราะต้องเอาท่อ ยางอีซุซุ มาตัดเอา มันจะงอนิดๆ ได้ที่มัน 200บาทแนะ
เลยไม่อยากจะไปยุ่งกับมัน เพราะมันยังดีอยู่ เลยถอดยกชุดเลย

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/e8f/iqHidZ.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zO3xyY1105lTs)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/29b/oygAQ6.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zOpwffsz40YHf)
ต่อไปมาที่คอมเพชเชอร์แอร์ แค่ถอดออกแล้วมัดไว้กัน ตกและท่อขาด เท่านั้น


(http://)(http://image.ohozaa.com/t/224/XLxul8.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zOLuVx6Fk6uLf)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/507/YOoDnN.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zOLuVxinVOime)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/6ca/OJYHT3.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zP7tBOUmU8ysb)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/652/mxuZBf.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zPtsi6qGmfpxD)
ครับ ตำแหน่งน๊อตที่จะถอดเอาเสื้อลง  ต้องถอดน๊อตที่ยืดเสื้อกับเกียร์ ข้างใต้ท้องรถออกก่อน กันเสื้อสูบตกใส่เรา

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/42c/cYKt5o.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zQxokX5Fx2rDP)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/f51/QyhWhc.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zRBknNXAnAo0S)
จะถอดน๊อต ยืดเสื้อสูบ ต้องถอดท่อออกก่อน  วันนี้มุดเข้าออกหลายรอบมากๆ

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/147/Wqf65X.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zPPqYnT3UX9pF)
ถอดน๊อตข้างใต้เสร็จก็ขึ้นแม่แรง ไว้เลย

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/5d6/QSHGi9.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zPPqYnZ6ULzfb)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/7ec/BkYmUP.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zQbpEFz6RoWer)
ขึ้นแม่แรงเสร็จ ก็คายน๊อต ยึดเสื้อสูบกับเกียร์ ด้านบน (ด้านล่างเราคายเอาไว้แล้ว) พอคายน๊อตยึดเสื้อสูบกับเกียร์ เสร็จ ก็ถอดยางแท่นเครื่อง ด้านหน้า ในภาพ ชีวิตจะง่ายขึ้น

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/4b9/65nM2I.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zT1f6WhA6IFz7)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/549/lXJU5g.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zSjhKmZiipl0X)
ทำเสร็จแล้ว หาไม้ มาวางพาด ระหว่างกระจังหน้า(เอาเศษไม้หนุนด้วย) กับบนแก้มรถ  รุ่นนี้แข็งไม่มีบุบ  แล้วร้อยเชือกแบบในรูป หรือแบบไหนก็ได้ตามสดวก  หาอะไรมาลองรับเสื้อสูบข้างใต้ด้วยกันตกแตก
แล้วก็ชักแม่แรงออก  แล้วค่อยๆปล่อยเชื่อกออก คลายทีละนิด จนสุด ถ้าสุดแล้วเครื่องไม่ลง ให้ขึ้นแม่แรงไว้ แล้วถีบเครื่องให้แยกออกจากเกียร์ให้ได้ ใช้ชะแรงช่วยด้วยอีกทีแต่ต้องระวังชิ้นส่วนเสียหาย ในภาพเอาออกยากมากใช้เวลา1ชั่วโมง เลยโดยที่ไม่มีส่วนใดเสียหาย  ถ้าใช้เท้าถีบควรใส่รองเท้าผ้าใบ กันเท้าโดนเครื่องบาด



(http://)(http://image.ohozaa.com/t/471/b6IMUC.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zTJctviH5pVbr)
สุดท้ายก็ตกจาก แกนเกียร์จนได้

(http://)(http://image.ohozaa.com/t/5eb/CJ4UmB.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zUr9Q4obYHo5Y)
(http://)(http://image.ohozaa.com/t/7f4/O1MrNv.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xF8zV97cDL0uALBl)
ดึงออกมาแล้วหามเข้าบ้าน











 


หัวข้อ: Re: 3 ฮอล์เครื่อง 4AGE 16V เปิดฝาสูบ วันนี้เปิดได้แล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: EE-101 PRARAM9 ที่ 16 มิถุนายน 2557 19:24:23
 :emotia :emo2


หัวข้อ: Re: 3 ฮอล์เครื่อง 4AGE 16V เปิดฝาสูบ วันนี้เปิดได้แล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: powerball ที่ 17 มิถุนายน 2557 22:52:53
ขอบคุณครับผม..