หัวข้อ: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: Show aof ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2551 02:44:13 ผมไปอ่านมาคับ เห็นมันมีประโยชน์ ดี อ่านให้จบคับ เป็นความรู้ดีมาก
แก๊สโซฮอล์ (Gassohol)น้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้จากการผสมระหว่าง เอทานอล * หรือเอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ผสมกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว ในอัตราส่วนเบนซิน 9 ส่วน เอทานอล 1 ส่วน จึงได้มาเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ออกเทน 95 ที่มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับน้ำมันเบนซิลพิเศษไร้สารต ะกั่ว ออกเทน 95 แก๊สโซฮอล์ เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากแนวพระราชดำริใน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 โดยทรงเล็งเห็นว่าประเทศไทยอาจประสบปัญหาขาดแคลนน้ำม ัน และปัญหาพืชผลทางการเกษตรมีราคาตกต่ำ จึงทรงมีพระราชดำริให้โครงการส่วนประองค์สวนจิตรลดาไ ด้ศึกษากระบวนการผลิตแอลกอฮอล์จากอ้อย และนำแอลกอฮอล์ที่ผลิตได้นี้มาผสมกับน้ำมันเบนซิน ผลิตเป็นน้ำมัน ?แก๊สโซฮอล์? เพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน โดยโครงการส่วนพระองค์ได้เริ่มผลผลิตแอลกอฮอล์จากอ้อ ยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 และได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ แก๊สโซฮอล์ กับประโยชน์ที่จะได้รับ นอกจากราคาแก๊สโซฮอล์จะถูกกว่าน้ำมันเบนซินธรรมดา ซึ่งช่วยประหยัดการใช้น้ำมันและเงินตราต่างประเทศในก ารซื้อน้ำมันไปได้มากแล้ว แก๊สโซฮอล์ยังช่วยลดปริมาณมลพิษจากท่อไอเสียและมลพิษ ในอากาศ เพราะสามารถลดปริมาณไฮโดรคาร์บอนมอนนอกไซด์ลงได้ถึง 30% ทำให้การเผาไหม้ของเครื่องยนต์สมบูรณ์ยิ่งขึ้น แก๊สโซฮอล์สามารถเติมได้กับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ทุ กรุ่นตามที่ผู้ผลิตแนะนำโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในก ารปรับแต่งเครื่องยนต์ และสามารถเติมผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหลืออยู่ในถ ังได้เลยไม่ต้องรอให้น้ำมันหมดถังก่อน และหากไม่มีจุดเติมแก๊สโซฮอล์ก็สามารถเปลี่ยนไปเติมน ้ำมันเบนซินทั่วไปได้ทันทีเช่นกัน เพราะแม้ว่าสารเติมแต่งค่าออกเทนที่กำหนดให้มีในการเ ติมน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว ออกเทน 95 โดยทั่วไปนั้น จะเติม MTBE (Methyl Tertiary Butyl Ether) แต่สำหรับแก๊สโซฮอล์ที่จะใช้ Ethyl Alcohol 99.5% ทดแทนในปริมาณ 10% แต่คุณสมบัติในการใช้งานกับเครื่องยนต์ยังคงเหมือนกั นทุกประการ นอกจากนี้ การผลิตแก๊สโซฮอล์ยังถือเป็นการใช้ประโยชน์จากพืชผลท างการเกษตรในประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะไม่ว่าจะเป็นอ้อย มันสำปะหลัง ข้าว ข้าวโพด สามารถนำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตแอลกอฮอล์ได้ทั้งหมด ช่วยลดงบประมาณในการแทรกแซงราคาสินค้าเกษตรลงได้ถึงห นึ่งหมื่นล้านบาท *** เอทานอล คือ แอลกอฮอล์ที่ได้จากการหมักพืชหรือผลิตผลทางการเกษตร สามารถใชเป็นเชื้อเพลิงโดยตรงเพื่อทดแทนน้ำมันเบนซิน หรือน้ำมันดีเซล เมื่อผสมกับน้ำมันเบนซินเป็น ?แก๊สโซฮอล์? ผสมน้ำมัน ดีเซลเป็น ?ดีโอฮอล์? ใช้แก๊สโซฮอล์เพื่อชาติ เป็นพลังงานทดแทน ผลิตจากพืชเกษตรในประเทศ ใช้แทนสารเพิ่มออกเทนที่นำเข้าจาก ต่างประเทศ ประหยัดเงินตราต่างประเทศมากกว่า 3,000 ล้านบาท ต่อปี ประหยัดการใช้น้ำมันที่มีอยู่จำกัด โดยการนำเอทานอลมาผสมกับน้ำมันเบนซิน จะช่วยลดการใช้น้ำมันของประเทศลงได้ประมาณ 10% หรือเดือนละ 25 ล้านลิตร เกษตรกรไทยมีรายได้สูงขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการผลิตเอทานอลที่ได้จากพื ชเกษตร ลดมลพิษทางอากาศ โดยลดไฮโดรคาร์บอน และคาร์บอนมอนนอกไซด์ ลงได้ 20-25 % ช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นปัจจัยหลัก ที่ก่อให้เกิดสภาวะ เรือนกระจกในชั้นบรรยากาศ (GREEN HOUSE EFFECT) รวมทั้งลดควันดำ ลดสารอะโรเมติกส์ และลดสารเบนซีน ช่วยกระจายการลงทุน การจ้างงานสู่ชนบท ใช้แก๊สโซฮอล์เพื่อคุณ ได้ใช้น้ำมันเบนซินออกเทน 95 ในราคาที่ประหยัดลง 1.50 บาทต่อลิตร ช่วยให้เครื่องยนต์เผาไหม้สะอาด สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ได้มีส่วนช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อนร่วมชาติให้ขายผลผลิตได้ในราคาที่สูงขึ้น ได้ช่วยลดมลพิษทางอากาศ ซึ่งส่งผลถึงชีวิตตนเอง ลูกหลาน และเพื่อนร่วมชาติ -2- ผลเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการเติมแก๊สโซฮอล์ 95 เนื่องจากแก๊สโซฮอล์ 95 เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้จากการผสมระหว่าง เอทานอล หรือ เอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ผสมกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว ในอัตราส่วนเบนซิน 9 ส่วน เอทานอล 1 ส่วน 1. คุณสมบัติของแอลกอฮอล์ คือระเหยเร็ว ทำให้เกิดหยดน้ำในถัง อาจทำให้ถังน้ำมันเกิดสนิมและผุเร็วกว่าที่ควรจะเป็น อาจทำให้เกิดการอุดตันในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง 2. ควรเติมแก๊สโซฮอล์ 95 สลับกับเบนซิน 95 เนื่องจากในแก๊สโซฮอล์ไม่มีสารหล่อลื่นบ่าวาวล์เหมือ นในเบนซิน 95 จึงทำให้เกิดการสึกหรอที่บ่าวาวล์มากขึ้น 3. จากการใช้งานจริงอัตราการเร่งลดลงในช่วง 0 ? 100 กม./ชม. ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเบนซิน 95 จึงเป็นเหตุให้ต้องเหยียบคันเร่งมากขึ้น ทำให้เกิดการสิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น เกิดการสึกหรอเร็วขึ้น 4. การเติมเอทานอล ลงในเบนซิน 95 มีผลต่อคุณสมบัติบางประการของวัสดุประเภทยางที่ใช้เป ็นระบบเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์มากกว่า 5. การเติมเอทานอล ลงในเบนซิน 95 มีผลต่อคุณสมบัติบางประการของวัสดุประเภทพลาสติก ที่ใช้เป็นระบบเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ 6. อัตราการกินน้ำมันของรถ เปรียบเทียบระหว่าง แก๊สโซฮอล์ 95 กับ เบ็นซิน 95 จากการใช้จริง ก่อนหน้านี้ เติมเบ็นซิน 95 จำนวน 40 ลิตร วิ่งได้ระยะทาง = 400 กม. เบ็นซิน95 จำนวน 40 ลิตร ราคาลิตรละ 23.34 บ. เป็นงิน = 933.60 บาท ปัจจุบัน เติมแก๊สโซฮอล์95 จำนวน 40 ลิตร วิ่งได้ = 360 กม. แก๊สโซฮอล์95 จำนวน 40 ลิตร ราคาลิตรละ 21.84 บ. เป็นเงิน = 873.60 บาท ดังนั้นการเติมแก๊สโซฮอล์95 ประหยัดเงิน (เท่ากับ 933.60 - 873.60) = 60 บาท แต่... ระยะทางจะหายไป (เท่ากับ 400 ? 360) = 40 กม. (ต้องเติม แก๊สโซฮอล์95 เพิ่มอีก 4.44 ลิตร จึงจะวิ่งได้ 400 กม. = เติมเบ็นซิน95 จำนวน 40 ลิตร) สรุป ต้องเติมแก๊สโซฮอล์95 จำนวน 44.44 ลิตร เป็นเงิน = 44.44x21.84 = 970.57 บาท ผลต่างคือ : ระยะทาง 400 กม. เติมแก๊สโซฮอล์95 = 970.57 บาท ระยะทาง 400 กม. เติมเบ็นซิน95 = 933.60 บาท กลายเป็นว่าต้องเสียเงินเพิ่ม 36.97 บาท จากการเติมแก๊สโซฮอล์95 เพื่อที่จะให้วิ่งได้ 400 กม. (เท่ากับเติมเบ็นซิน 95) บทสรุป " ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเราว่าจะเลือกใช้อย่างไหน แต่ทั้งสองอย่างก็มี ข้อด้อย ข้อดี แตกต่างกันไป " หากมีข้อสงสัย หรือต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ สำนักงานคณะกรรมการเอทานอลแห่งชาติ โทร. 0 2354 1648-51 โทรสาร 0 2354 1647 หรือ บริษัท เชลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ศูนย์บริการลูกค้าบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2262-7700 กด 2 การปิโตเลียมแห่งประเทศไทย http://www.pttplc.com/th บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) 210 สุขุมวิท 64 บางจาก พระโขนง กรุงเทพฯ 10260 โทรศัพท์ 0-2335-4999 โทรสาร 0-2335-4009 ศูนย์บริการลูกค้าบางจาก โทรศัพท์ 0-2745-2440-4 อ้างอิงจาก : http://www.clubjz.net/archive/index.php/t-280.html หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: New. ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2551 07:31:17 ขอบคุณครับ แม้ว่าจะมีข้อเสียหลายข้อ
แต่บางครั้งก็ช่วยให้เติมน้ำมันเต็มถังได้ ตอนที่เงินไม่เต็มกระเป๋าครับ แหะๆๆ :emotq หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: BacKiOh ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2551 08:14:38 :emoa :emoa :emoa
หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: Jo_AE92 ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2551 08:32:00 ขอบคุณครับ แม้ว่าจะมีข้อเสียหลายข้อ ถูกต้องครับ เห็นด้วยจริงๆ ครับ ต้นเดือนเติมเบนซิน 95 กลางๆ เดือนถึงปลายเดือนเติมเบนซินโซฮอล์ 95 ง่ะก๊าบ... :emotq :emotqแต่บางครั้งก็ช่วยให้เติมน้ำมันเต็มถังได้ ตอนที่เงินไม่เต็มกระเป๋าครับ แหะๆๆ :emotq หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: jod87 ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2551 09:10:24 :emotk :emotk :emotk :emotk :emotk
หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2551 09:23:30 ถ้าไม่จำเป็นจริงๆที่ในปั๊มไม่มี 95 จริงๆผมก็ไม่เลือกเติม โซฮอลล์นะ
หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: ART.EE90 ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2551 09:27:42 ขอบคุณสำหรับความรู้ แต่ทำยังไงได้ครับ 95 หาเติมยาก จำใจต้องใช้ครับ
หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: mic_levin ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2551 09:46:07 :emo2 :emom
หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: ople8124 ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2551 11:31:08 :emotn
หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: Show aof ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2551 11:56:32 "ระยะทาง 400 กม. เติมแก๊สโซฮอล์95 = 970.57 บาท
ระยะทาง 400 กม. เติมเบ็นซิน95 = 933.60 บาท" หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: muta_cz#051 ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2551 12:13:40 :emotn
หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: Familia junior ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2551 12:59:42 :emoti :emoti
หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: bfv_07 ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2551 13:33:37 :emotia
หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: Show aof ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2551 13:40:53 ขอบคุณสำหรับข้อมูลคับ แต่ผมอยากถามหาอู่ที่เค้าโฆษณาให้ ปตท.อ่ะคับ ที่เค้าบอกว่า"ใช้ไปเหอะ ใช้ไปเลย ถ้ามีปัญหามาซ่อมที่ผมรับรอง"อ่ะคับ ลุงอ้วนๆเสียงดังๆพูดเร็วเหมือนงานยุ่งมากอ่ะคับ สงสัยรถที่เติมโซฮอล์ มาให้ซ่อมเยอะแน่เลย งานยุ่ง อิอิ ขำๆคับ ไม่เกี่ยวอะไรกับน้ำมันอ่ะแต่ เหมือนเค้าชวนเชื่อมากเกินไป ถ้าแน่จริงก้อเอาเบอร์อู่นี้ทิ้งไว้บนหน้าจอ ทีวีเลยสิ ใช่ เรยคับ ผมจะทำเป็นว่าเครื่องรถผมพัง ขอวาง 7a ใหม่ ฟรี อิอิ หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: PeGGyZ ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2551 13:50:08 แล้วแบบนี้จาเติมทำไมหนอ
เติมแล้ววิ่งได้น้อยลง ก็เหมือนหลอกกันชัดๆนี่นา หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: gtoism ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2551 15:01:28 อืมม ผมก็เติมมาปีนึงเต็มๆ ไม่สลับ95ด้วยอ่ะคับ แต่ผมยังไม่มีผลกระทบอะไร ไม่รู้สึกอืดด้วย
ความเร็วสูงสุดก็ยังไม่ตกจากเดิมเมื่อเทียบกับหนึ่งปีที่ผ่านมา ตรงกันข้าม ผมว่ามันประหยัดกว่าในระยะทางที่เท่ากันด้วยซ้ำอ่ะ แต่รถผมใช้ทุกวันไม่ค่อยได้จอดเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะแบบนี้ก็ได้มั้งเนอะ มันเป็นเรื่องวิทยาศาตร์แท้ๆ แต่ทางปฎิบัติแล้ว แต่ละคนที่ใช้ ก็ได้ผลลัพธ์ไม่ค่อยเหมือนกันเท่าไหร่ มันขึ้นอยู่กับลักษณะนิสัยในการใช้รถและขับรถของแต่ละท่าน ด้วยอ่ะเนอะ ผมว่า ดังนั้นผมว่าไม่มีใครผิดใครถูก แก๊สโซฮออล์ก้ไม่ผิด คนใช้รึไม่ใช้ก็ไม่ผิด ของงี้มันต้องลองเองเนอะ ฟังไว้เป็นแนวทาง แล้วก็ตัดสินด้วยตนเองดีที่สุด :emotn :emotn :emotn หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: PK_GT ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2551 17:38:52 ผมเติมแกสโซฮอล95แล้วรู่สึกว่าได้ระยะทางลดลงเหมือนกัน สงสัยอยู่ท่าจะจริงแฮะ
ผมว่าจะกลับไปเติม95อยู่พอดีเยย หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: ตั้ม_NT.Z#003 ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2551 18:03:32 นา นา จิตตัง ครับ :emoti
หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: BJ_kimji ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2551 19:15:59 ผมก็ลองมาละคับ ผมคิดว่าจำนวนทั้งโซฮอ95 กับเบนซิน 95 ก็ได้ 15 KM/L เท่ากัน สำหรับผมใช้โซฮอ 95 ถูกตังกว่า ลิตรละ 3 บาท เรื่องของกำลังเครื่องนั้น อาจจะตกลงนิดหน่อย เสียงเครื่องอาจจะแปลกๆไป หรือไม่กระทั่งโซฮอ 91 ก็ไม่แตกต่างจากโซฮอ 95 ก็ได้ 15 KM/L เท่ากัน ผิดถูกยังไงก็เรื่องทฤษฎีก็อีกเรื่องนะ แต่ของผมจากการใช้งานจิง เล่าสู่กันฟังจากที่ได้ลองใช้มา ลองดูคับ ขับที่คาวมเร็ว 80-100 นะครับ กับเครื่อง 4E-FE นะ ขับรถไปทำงานวันละ 100 KM. โชคดีคับ :emoty :emoty
หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: Show aof ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2551 19:53:40 ผมเติมแก๊สโซฮอลไว้เป็นข้ออ้าง เวลาโดนทิ้งเป็นทุ่ง รถไม่ผิด แก๊สโซฮอลผิด อิอิ
ถึงแม้มันจะมีข้อเสียแต่ผมก็เติม เพราะถูกกว่า แระก็หา 95 เติมไม่ได้ หรือเติม 91 แทนดีหว่า หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: jen@171 ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2551 22:01:03 ผมก็เติมโซฮอลครับ ต้องลดไฟลงอ่ะ ไม่งั้นเขกกระจาย
หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: @~GID_GP Car Mods~@ ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2551 22:18:13 ของดีอีกแล้ว บวกกกกกกกกก :emotm
หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: tonee ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2551 22:26:51 จะเป็น เบนซิน 95 หรือ โซฮอล 95 ก็ไม่สนแล้วครับ เพราะตอนนี้กินแก๊สแล้วครับ
ลืมไปเลยว่าเติมน้ำมันครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ :emog หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: Stanalone ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2551 23:21:04 จะเป็น เบนซิน 95 หรือ โซฮอล 95 ก็ไม่สนแล้วครับ เพราะตอนนี้กินแก๊สแล้วครับ ลืมไปเลยว่าเติมน้ำมันครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ :emog ถูกต้องเลยครับ ผมก็ด้วย หัวข้อ: Re: ข้อดี-ข้อด้อย ของน้ำมันโซฮอล์ที่ชัดเจน/ขึ้นอยู่กับความพอใจครับ เริ่มหัวข้อโดย: Show aof ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2551 00:07:11 ไว้ จะติด แก๊ส บ้าง
|