หัวข้อ: เปลี่ยนอะไหล่จานจ่ายมา อาการแปลกๆ เริ่มหัวข้อโดย: @@..ตะต้อมรักในหลวง..@@ ที่ 11 มีนาคม 2557 22:54:55 เปลี่ยนอะไหล่จานจ่ายมา อาการแปลกๆ
คือผมเปลี่ยนคอนเดนเซอร์จานจ่ายเนื่องจากมันพัง พอเปลี่ยนก็ขับกับบ้านไม่ได้สักเกตอาการ นึกได้ว่าหัวนกกระจอกช่างดึงออกมามันแตกนิดนึงเลยเปลี่ยน ของเทียมทั้งคู่ พอวิ่งระยะทางไกล ขึ้น3000รอบเสียงเครื่องแปลกๆแต่ถ้ายกเท้าลดความเร็วปกติ แต่ถ้าเหยียบหรือลากรอบเกิน3000เสียงแปลกมาอีกล่ะ ใช้แก๊สปกติตั้งไฟสุดอยู่แล้ว ปรับลงทุกตำแหน่งก็ไม่หาย *อยากทราบว่าจะเกี่ยวกับไอ้สองตัวที่เปลี่ยนในรูปปะครับ ขอยืมภาพตัวอย่างจากน้องเอ้พ่อค้าสุดหล่อหน่อยนะครับ(ในรูปของแท้มาอ้างอึงให้เห็นภาพ) (http://i1236.photobucket.com/albums/ff457/sdupr2008/sell%20ae101/18ba57e1.jpg) หัวข้อ: Re: เปลี่ยนอะไหล่จานจ่ายมา อาการแปลกๆ เริ่มหัวข้อโดย: @@..ตะต้อมรักในหลวง..@@ ที่ 11 มีนาคม 2557 23:23:19 อ้างถึง คอนเดนเซอร์ทำหน้าที่อะไร เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่าคอนเดนเซอร์ทำหน้าที่ลดการสปาร์คของประกายไฟที่หน้าทองขาวในขณะเปิด แล้วคอนเดนเซอร เสียทำไมทำให้เครื่องยนต์ไม่ติดได้ คอนเดนเซอร์จะถูกต่อคร่อมหน้าทองขาวอยู่ หรือเรียกว่าต่อขนาน กับหน้าทองขาวอยู่ ในขณะที่หน้าทองขาวปิด คอนเดนเซอร์ก็อยู่ในสภาพที่ลอยๆ คือช็อตตัวเองอยู่ ในสภาวะนี้ถ้ามองคอนเดนเซอร์ ในแง่ของความต้านทานก็คือความต้านทานต่ำ เพราะคอนเดนเซอร์ไม่ได้ทำการเก็บประจุไฟไว้ในตัวและเมื่อหน้าทองขาวจากหรือเปิด กระแสที่เหนี่ยวนำในขดลวดส่วนหนึ่งจะวิ่งย้อนมาเกิดการสปาร์คที่หน้าทองขาว ดังนั้นเมื่อหน้าทองขาวเปิดกระแสส่วนหนึ่งจะวิ่งผ่านตัวคอนเดนเซอร์ นั้นก็คือคอนเดนเซอร์เริ่มทำการประจุไฟเข้าไว้ในตัวเป็นผลให้ลดการสปร์คที่หน้าทองขาวลงไปได้ จนถึงจุดหนึ่งที่คอนเดนเซอร์ประจุไฟเต็มแล้วก็จะทำไหลหยุดการรั่วไหลของกระแสที่ไหลผ่านคอลย์ (กระแสที่รั่วไหลผ่านคอนเดนเซอร์นี้จะมีค่าน้อยไม่มีค่ามากพอที่จะทำให้เกิดสนามแม่เหล็กที่ขดปฐมภูมิที่คอลย์ได้ เหมือนตอนที่หน้าทองขาวปิด(แตะกัน เหมือนคอลย์ขั๋วลบต่อลงกราวด์โดยตรง) ถ้าคอนเดนเซอร์เสียจะเป็นอย่างไร ถ้ามองในแง่ที่ไม่มีคอนเดนเซอร์ในวงจร เมื่อหน้าทองขาวจากหรือเปิดกระแสที่ย้อนกลับมาสปาร์คที่หน้าทองขาวจะสูงมาก มากพอที่จะเกิดสนามแม่เหล็กบนขดลวดปฐมภูมิในคอลย์ได้ เหมือนคอลย์ทำงานครึ่งตัว หรือเหมือนกับหน้าทองขาวไม่ได้จากจริงๆ ทั้งๆที่ขณะเวลานี้ (หน้าทองขาวจากหรือเปิด) ไม่ควรจะมีีกระแสไหลในขดลวดปฐมภูมิในคอลยทั้งสิ้น การที่มีกระแสไหลในขดลวดปฐมภูมิในคอลย์ช่วงนี้เองทำให้มีผลต่อค่าของไฟแรงสูงที่จะเกิดขึ้นที่เขี้ยวหัวเทียนต่ำกว่าในสภาวะปกติ และยังอาจส่งผลถึงการจุดระเบิดผิดจังหวะได้ อันเนื่องมาจากผลของการสปร์คที่หน้าทองขาวเป็นสาเหตุให้การปิดเปิดของหน้าทองขาวผิดพลาด บางครั้งจะเกิดอาการน็อคให้เห็น หรือ ไฟแลบย้อนออกทาง คาร์บูเรเตอร์ก็มี อันนี้ก๊อบเค้ามาก เดี๋ยวลองเปลี่ยนคอยเดนเซอร์แท้ดูก่อน หัวข้อ: Re: เปลี่ยนอะไหล่จานจ่ายมา อาการแปลกๆ เริ่มหัวข้อโดย: Fong-(le)vin 92 ที่ 12 มีนาคม 2557 08:51:34 เสียง แก๊กๆๆ ป่าว น่าจะเสียง เขก ไฟแก่ หรอ ป่าว
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนอะไหล่จานจ่ายมา อาการแปลกๆ เริ่มหัวข้อโดย: @@..ตะต้อมรักในหลวง..@@ ที่ 12 มีนาคม 2557 14:29:48 ไฟลองปรับทุกระดับแล้วครับ เดี๋ยวเย็นนี้ลองเปลี่ยนคอยเดนเซอรดูก่อน
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนอะไหล่จานจ่ายมา อาการแปลกๆ เริ่มหัวข้อโดย: wansiri ที่ 12 มีนาคม 2557 21:54:29 :emotia
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนอะไหล่จานจ่ายมา อาการแปลกๆ เริ่มหัวข้อโดย: @@..ตะต้อมรักในหลวง..@@ ที่ 12 มีนาคม 2557 22:02:20 งานมาล่ะ คอยจานจ่ายร้าวแยก ใช้กาวA-Bอุดไว้กันแยก ใครมีคอยจานจ่าย4a-5a เก่าแท้ใหม่เทียมก็ได้แจ้งมาหน่อยนะ ราคาอย่าโหดมากนะ^^
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนอะไหล่จานจ่ายมา อาการแปลกๆ เริ่มหัวข้อโดย: @@..ตะต้อมรักในหลวง..@@ ที่ 13 มีนาคม 2557 22:24:54 มีคนใจดีจะส่งคอยล์มาให้แล้ว^^ ส่งก่อนจ่ายที่หลังด้วย ขอบคุณในไมตรีจิตครับ @chaiyasita :emotn :emotn ถ้าอาการหลังแก้ไขเป็นยังไงจะมาแจ้งให้ทราบนะครับ
|