AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส => ข้อความที่เริ่มโดย: casanova ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2551 15:27:27



หัวข้อ: อยากทราบวิธีการจูนหม้อต้มรุ่นใบโพธิ์...อ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: casanova ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2551 15:27:27
คืออยากทราบวิธีการจูนหม้อต้มรุ่นใบโพธิ์...ครับ     (คืออยากได้รอบเครื่องเดินเบาแบบสม่ำเสมอน่ะครับ)


หัวข้อ: Re: อยากทราบวิธีการจูนหม้อต้มรุ่นใบโพธิ์...อ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: boyvstuk ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2551 21:26:40
จูนไม่เป็นด้วยอ่ะดิ....
มาอัพให้คร้าบบบ...


หัวข้อ: Re: อยากทราบวิธีการจูนหม้อต้มรุ่นใบโพธิ์...อ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ปิแอร์...แซ่บี้ ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2551 01:01:19
เปนยังงายอ่าคับ ใบโพ


หัวข้อ: Re: อยากทราบวิธีการจูนหม้อต้มรุ่นใบโพธิ์...อ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: casanova ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2551 14:04:53
มันเป็นหม้อต้มรุ่นเก่าน่ะครับ. . . .วันหลังจะถ่ายรูปมาลงให้นะครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบวิธีการจูนหม้อต้มรุ่นใบโพธิ์...อ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ralphy ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2551 17:23:32
ก๊อบใน gasthai มา  :emott ...ลองดูนะครับ

(http://www.gasthai.com/boardgas/picture/318255082008.jpg)

การจูนหม้อต้ม Nikki ( Nissan) สำหรับผู้ที่เคยปรับน็อตตัวใหญ่ตรงสะดือ (หมายเลข 4)

ขั้นตอนการปรับจูน

1. คลายน็อตหมายเลข 4 (ทวนเข็มนาฬิกา) ออกมายาวประมาณ 18-20 มิลลิเมตร

2. ปรับน็อต Power Valve หมายเลข 3 (หมุนตามเข็มนาฬิกา) ขันเข้าจนสุดแล้วคลายออก  2 ½ รอบ

3. ปรับน็อตเดินเบา หมายเลข 2 เพื่อให้เครื่องยนต์นิ่ง

4. ทดลองขับดูว่าเครื่องยนต์เป็นอย่างไร
 
    4.1 ถ้าเครื่องยนต์เร่งอืดขึ้นช้า ให้ปรับ หมายเลข 3 ออก ไปอีก ¼ ถึง ½ รอบ (ทดลองน้อยๆก่อน)

    4.2 ให้ดูว่าเข็มความร้อนขึ้นสูงหรือไม่ เกินกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของหน้าปัทม์หรือไม่ (ต้องขับในที่ ๆ มีการจราจรติดขัดหรือขับได้ไม่เกินเกียร์ 3 )

          4.2.1 ถ้าอยู่ระหว่าง 60 ? 70 % (บางคันอาจจะร้อนมากกว่านี้) และความร้อนไม่ลง ให้ปรับน็อตหมายเลข 4 คลายออก(ทวนเข็มนาฬิกา) ครั้งละ ¼ รอบ แล้วไปทดลองขับดูใหม่ ทำอยู่อย่างนี้จนกระทั่งความร้อนอยู่ในเกณฑ์ 50-55 % หรือใกล้เคียงกับการใช้น้ำมัน การทดลองขับอาจจะใช้วิธีขับไปทำงานแล้วก็สังเกตความร้อนในตอนเช้า และสังเกตความร้อนในตอนเย็น สาเหตุที่เครื่องร้อนเกิดจากแก๊สเข้ามิกเซอร์มากเกินไป

         4.2.2 ให้สังเกตอัตราเร่งว่าอัตราเร่งลดลงไปมากหรือไม่ ถ้าอัตราเร่งใกล้เคียงน้ำมันก็ถือว่าเป็นปรกติแล้ว แต่ถ้าอัตราเร่งลดลงแสดงว่าปรับให้แก๊สจ่ายน้อยเกินไป ให้ค่อยๆ ปรับเข้าทีละนิดจนกว่าจะปรกติ  ในการปรับน็อตหมายเลข 4 นี้จะมีผลกระทบกับการเดินเบาเพราะฉะนั้นจะต้องปรับน็อตเดินเบา หมายเลข 2 ไปพร้อมกันเสมอ

ป.ล. การปรับจูนให้เข้าที่อาจต้องใช้เวลาหลายวัน ขอให้ใจเย็น ๆ นะครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบวิธีการจูนหม้อต้มรุ่นใบโพธิ์...อ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Blue secret.. ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2551 17:31:11
อันนี้ ใช่หม้อต้ม ของใบโพธิ์ หรือปล่าวคับ....  (มันเป็น หม้อต้มที่พวก แท๊กซี่ ชอบใช้งาน ทนสุด ๆ ...)
ก๊อบใน gasthai มา  :emott ...ลองดูนะครับ

(http://www.gasthai.com/boardgas/picture/318255082008.jpg)

การจูนหม้อต้ม Nikki ( Nissan) สำหรับผู้ที่เคยปรับน็อตตัวใหญ่ตรงสะดือ (หมายเลข 4)

ขั้นตอนการปรับจูน

1. คลายน็อตหมายเลข 4 (ทวนเข็มนาฬิกา) ออกมายาวประมาณ 18-20 มิลลิเมตร

2. ปรับน็อต Power Valve หมายเลข 3 (หมุนตามเข็มนาฬิกา) ขันเข้าจนสุดแล้วคลายออก  2 ½ รอบ

3. ปรับน็อตเดินเบา หมายเลข 2 เพื่อให้เครื่องยนต์นิ่ง

4. ทดลองขับดูว่าเครื่องยนต์เป็นอย่างไร
 
    4.1 ถ้าเครื่องยนต์เร่งอืดขึ้นช้า ให้ปรับ หมายเลข 3 ออก ไปอีก ¼ ถึง ½ รอบ (ทดลองน้อยๆก่อน)

    4.2 ให้ดูว่าเข็มความร้อนขึ้นสูงหรือไม่ เกินกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของหน้าปัทม์หรือไม่ (ต้องขับในที่ ๆ มีการจราจรติดขัดหรือขับได้ไม่เกินเกียร์ 3 )

          4.2.1 ถ้าอยู่ระหว่าง 60 ? 70 % (บางคันอาจจะร้อนมากกว่านี้) และความร้อนไม่ลง ให้ปรับน็อตหมายเลข 4 คลายออก(ทวนเข็มนาฬิกา) ครั้งละ ¼ รอบ แล้วไปทดลองขับดูใหม่ ทำอยู่อย่างนี้จนกระทั่งความร้อนอยู่ในเกณฑ์ 50-55 % หรือใกล้เคียงกับการใช้น้ำมัน การทดลองขับอาจจะใช้วิธีขับไปทำงานแล้วก็สังเกตความร้อนในตอนเช้า และสังเกตความร้อนในตอนเย็น สาเหตุที่เครื่องร้อนเกิดจากแก๊สเข้ามิกเซอร์มากเกินไป

         4.2.2 ให้สังเกตอัตราเร่งว่าอัตราเร่งลดลงไปมากหรือไม่ ถ้าอัตราเร่งใกล้เคียงน้ำมันก็ถือว่าเป็นปรกติแล้ว แต่ถ้าอัตราเร่งลดลงแสดงว่าปรับให้แก๊สจ่ายน้อยเกินไป ให้ค่อยๆ ปรับเข้าทีละนิดจนกว่าจะปรกติ  ในการปรับน็อตหมายเลข 4 นี้จะมีผลกระทบกับการเดินเบาเพราะฉะนั้นจะต้องปรับน็อตเดินเบา หมายเลข 2 ไปพร้อมกันเสมอ

ป.ล. การปรับจูนให้เข้าที่อาจต้องใช้เวลาหลายวัน ขอให้ใจเย็น ๆ นะครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบวิธีการจูนหม้อต้มรุ่นใบโพธิ์...อ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ralphy ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2551 18:22:24
ตัวนี้เป็นยี่ห้อ Nikki (by Nissan) ไม่ใช่ใบโพธิ์แต่หลักการจูนใกล้เคียงกันครับ....

ถ้าใบโพธิ์แท้ต้องยี่ห้อ Aisan ติดมากับเครื่องรถแท็กซี่ญี่ปุ่น (บางตัวติดมากับรถโฟลค์ลิฟท์) สมัยก่อนแล้วเซียงกงคัดมาขาย...ต่อมาร้านพรศักดิ์แก๊สที่เซียงกงปทุมวันก็อบแบบมาทำเป็นยี่ห้อ P.S. (ชื่อย่อร้าน) หน้าตาตามนี้ครับ

(http://www.gasthai.com/boardgas/picture/218254922454.jpg)

ถ้าตัวนี้เอาใบโพธิ์ Aisan เก่า ๆ มารีบิ้วท์ใหม่ครับ

(http://www.gasthai.com/boardgas/picture/261254918343.JPG)


หัวข้อ: Re: อยากทราบวิธีการจูนหม้อต้มรุ่นใบโพธิ์...อ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Blue secret.. ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2551 14:00:51
ขอบคุณคับ.....


หัวข้อ: Re: อยากทราบวิธีการจูนหม้อต้มรุ่นใบโพธิ์...อ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: casanova ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2551 19:31:04
( พอดีหม้อต้มของผมมัน ยี่ห้อ Aisan พอดีเลย ) แต่ก็ยังจูนไม่ค่อยเป็นน่ะครับ..วันก่อนลองจูนปรากฎว่ากินแก๊สเยอะไปหน่อย. . .แต่ยังไงก็ขอขอบคุณพี่ๆที่ช่วยชี้แนะนะครับ ... ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบวิธีการจูนหม้อต้มรุ่นใบโพธิ์...อ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: N u T 7 a_9 0 ™ ที่ 23 กรกฎาคม 2552 21:40:21
ช่วยบอกจุดจูนของหม้อต้มตัว Aisan เลยได้ไหมครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบวิธีการจูนหม้อต้มรุ่นใบโพธิ์...อ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: N u T 7 a_9 0 ™ ที่ 18 สิงหาคม 2552 22:23:55
up


หัวข้อ: Re: อยากทราบวิธีการจูนหม้อต้มรุ่นใบโพธิ์...อ่ะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: auto@racing ที่ 31 พฤษภาคม 2553 13:29:44
หลักการเหมือนหม้อต้มทั่วไปครับเพียงแต่เซนของตัวนี้จะตรงกันข้ามกับของรุ่นอื่นครับคือไขเข้าตามเข็มจะ
จ่ายเยอะไขทวนเข็มจ่ายแก๊สน้อยครับอย่างอื่นเหมือนกันครับ  

:emotq :emotq :emotq