หัวข้อ: (เรื่องระบบไฟรถครับ)ไดร์ชาร์จกับแบตเตอร์รี่ เริ่มหัวข้อโดย: Nueng.k ที่ 16 ตุลาคม 2556 12:11:37 ก่อนเข้าเรื่องครับขอย้อนกลับไปก่อนครับ คือเมื่อช่วงวันพุธที่แล้ว 9 ตุลาคม 56 เกิดปัญหาไดร์ชาร์จไม่ชาร์จไฟ ไฟหน้าปัดโชว์แต่ก็ขับกลับถึงบ้าน(มืดแล้ว) ไฟหน้าไม่สว่างเนื่องจากแบตจะหมด ระบบไฟในรถเริ่มใช้งานไม่ได้ พัดลมแอร์ทำงานช้า เอาเป็นว่าถึงบ้านปุปเช็คไดร์ชาร์จก่อนเลย(รถยังติดอยู่) ถอดขั้วแบตออกเครื่องดับ :emox ไดร์ชาร์จไม่ทำงาน อีกวันต่อมาเลยจัดการซ่อมไดร์ชาร์จเลยปรากฎว่าถ่านไดร์ชาร์จหมด เปลี่ยนแปลงถ่านกับลูกปืนไปเรียบร้อย เอาใส่รถสตาร์ทติดครับไฟหน้าปัดดับ เย้ใช้งานได้แล้วลองเอาขั้วแบตออก รถยังติดอยู่เหมือนเดิม ....... เข้าเรื่องครับรถทำเสร็จวันศุกร์แต่ไม่ได้ขับไปไหนแค่ลองใช้ดูใกล้ ๆ สตาร์ทรถทิ้งไว้ในชาร์จแบต(ผมดูจากตาแมวแบตหมดใช้แบต GS มีตาแมว) มาใช้งานจริง ๆ วันจันทร์ กับเมื่อวานครับ วันจันทร์ปรกติไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อวานสิครับขับรถออกจากจตุจักร(ช่วง 6 โมงเย็นเปิดไฟหมดทุกอย่างไฟหรี่ ไฟต่ำปรกติ) กลับไปดอนเมืองอาการเริ่มเกิดครับอยู่ ๆ รู้สึกไฟหน้าปัดรถมันไม่ค่อยสว่าง พัดลมแอร์เริ่มไม่แรง ช่วงรถติดรอบรถตกมาที่ 1000 รอบ ไฟแบตโชว์ :emote แต่พอเร่งเครื่องไปที่ 1500-2000 ไฟแบตดับ แต่พอมาที่ 1000 รอบเหมือนเดิม - - ช่วงวันจันทร์กับเช้าวันอังคารผมเช็คดูตาแมวแบตก็ไม่มีไฟครับแต่สตาร์ทรถได้ เลยชักสงสัยครับว่าแบตจะเสื่อมหรือเปล่า เลยไม่ชาร์จไฟเข้าแบต หรือว่าไดร์ชาร์จเสื่อมครับ (ตอนซ่อมไดร์ชาร์จสายทองแดงสีก็เรืิ่มร่อนล่ะ) แต่เมื่อเช้าขับมาทำงานก็ปรกติครับอยู่ที่ 1000 รอบก็ไม่มีปัญหาครับ 700 -800 รอบก็ปรกติครับเลยไม่แน่ใจว่าอะไรที่เสีย - - ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ แบตใช้มาได้ปีกว่า ๆ แล้วครับ :emoti
หัวข้อ: Re: (เรื่องระบบไฟรถครับ)ไดร์ชาร์จกับแบตเตอร์รี่ เริ่มหัวข้อโดย: wagon919 ที่ 16 ตุลาคม 2556 12:44:12 อ้างถึงร้านที่ไปเปลี่ยนแบตมานะครับ
ที่ร้านบอกว่าแบตถ้าหมดต้องชาร์ตโดยเครื่องก่อนครับ แล้วค่อยนำกลับมาใช้งานกับรถ เป็นข้อมูลนะครับ หัวข้อ: Re: (เรื่องระบบไฟรถครับ)ไดร์ชาร์จกับแบตเตอร์รี่ เริ่มหัวข้อโดย: Nueng.k ที่ 16 ตุลาคม 2556 13:05:50 อ้างถึงร้านที่ไปเปลี่ยนแบตมานะครับ ที่ร้านบอกว่าแบตถ้าหมดต้องชาร์ตโดยเครื่องก่อนครับ แล้วค่อยนำกลับมาใช้งานกับรถ เป็นข้อมูลนะครับ หมายถึงว่าถ้าแบตหมดต้องเอามาชาร์จด้วยเครื่องชาร์จแบตก่อนหรือครับ แล้วค่อยนำกลับมาใช้ใหม่แม้ซ่อมไดร์ชาร์จแล้วถูกไหมครับ ^ ^ หัวข้อ: Re: (เรื่องระบบไฟรถครับ)ไดร์ชาร์จกับแบตเตอร์รี่ เริ่มหัวข้อโดย: ton01 ที่ 16 ตุลาคม 2556 13:42:14 ได้ใช้มิเตอร์วัดไฟหรือเปล่าว่าได้กี่โวล์น่าจะต้องได้ประมาณ13.5-14.5vนะครับ(ถ้าไม่มีน่าจะหาเก็บไว้สักตัว)..รอท่านอื่นมาเพิ่มเติมครับ
หัวข้อ: Re: (เรื่องระบบไฟรถครับ)ไดร์ชาร์จกับแบตเตอร์รี่ เริ่มหัวข้อโดย: wagon919 ที่ 16 ตุลาคม 2556 14:30:29 อ้างถึงร้านที่ไปเปลี่ยนแบตมานะครับ ที่ร้านบอกว่าแบตถ้าหมดต้องชาร์ตโดยเครื่องก่อนครับ แล้วค่อยนำกลับมาใช้งานกับรถ เป็นข้อมูลนะครับ หมายถึงว่าถ้าแบตหมดต้องเอามาชาร์จด้วยเครื่องชาร์จแบตก่อนหรือครับ แล้วค่อยนำกลับมาใช้ใหม่แม้ซ่อมไดร์ชาร์จแล้วถูกไหมครับ ^ ^ หัวข้อ: Re: (เรื่องระบบไฟรถครับ)ไดร์ชาร์จกับแบตเตอร์รี่ เริ่มหัวข้อโดย: Nueng.k ที่ 17 ตุลาคม 2556 10:38:50 อัพเดทครับ เมื่อวานยืมมิเตอร์ดิจิตอลมาลองวัดครับ
ขณะดับเครื่องวัดได้ 12.5V -12.7v ได้ครับ ขณะสตาร์ทเครื่อง(แต่ยังไม่ได้เปิดอะไรเลย) วัดได้ 13.7 - 13.8v เร่งเครื่องวัดได้ 13.92-14.02 V ขณะสตาร์ทเครื่องปิดหมดทุกอย่าง แอร์ ไฟหน้า ไฟหรี่ ไฟในรถ วิทยุ วัดได้ 13.2-13.5v เร่งเครื่องวัดได้ 13.92-14.00 V ขณะสตาร์ทเครื่องปิดหมดทุกอย่าง แอร์ ไฟหน้า ไฟหรี่ ไฟในรถ วิทยุ เปิดไฟใหญ่ด้วย วัดได้ 13.02 -13.2v เร่งเครื่องวัดได้ 13.72-13.91 V ตาแมวแบตยังคงสถานะแบตอ่อนเหมือนเดิม = =ผมใช้แบต GS แบบมีตาแมว กำลังว่าเสาร์นี้จะถอดแบตออกมาชาร์จกับเครื่องชาร์จข้างนอกก่อนเผื่อตาแมวเสีย = = หัวข้อ: Re: (เรื่องระบบไฟรถครับ)ไดร์ชาร์จกับแบตเตอร์รี่ เริ่มหัวข้อโดย: toyota 3 นะวังน้อย ที่ 17 ตุลาคม 2556 12:52:22 อัพเดทครับ เมื่อวานยืมมิเตอร์ดิจิตอลมาลองวัดครับ ขณะดับเครื่องวัดได้ 12.5V -12.7v ได้ครับ ขณะสตาร์ทเครื่อง(แต่ยังไม่ได้เปิดอะไรเลย) วัดได้ 13.7 - 13.8v เร่งเครื่องวัดได้ 13.92-14.02 V ขณะสตาร์ทเครื่องปิดหมดทุกอย่าง แอร์ ไฟหน้า ไฟหรี่ ไฟในรถ วิทยุ วัดได้ 13.2-13.5v เร่งเครื่องวัดได้ 13.92-14.00 V ขณะสตาร์ทเครื่องปิดหมดทุกอย่าง แอร์ ไฟหน้า ไฟหรี่ ไฟในรถ วิทยุ เปิดไฟใหญ่ด้วย วัดได้ 13.02 -13.2v เร่งเครื่องวัดได้ 13.72-13.91 V ตาแมวแบตยังคงสถานะแบตอ่อนเหมือนเดิม = =ผมใช้แบต GS แบบมีตาแมว กำลังว่าเสาร์นี้จะถอดแบตออกมาชาร์จกับเครื่องชาร์จข้างนอกก่อนเผื่อตาแมวเสีย = = ปกติแล้วต้องเอาแบ็ตไปชาร์ตก่อนนะครับ ถ้าแบ็ตหมดไม่ว่าจะจากสาเหตุอะไร แล้วไม่เอาไปชาร์ต ไดชาร์จชาร์ตยังไงก็ไม่เต็มครับ หัวข้อ: Re: (เรื่องระบบไฟรถครับ)ไดร์ชาร์จกับแบตเตอร์รี่ เริ่มหัวข้อโดย: Nueng.k ที่ 17 ตุลาคม 2556 14:58:24 อัพเดทครับ เมื่อวานยืมมิเตอร์ดิจิตอลมาลองวัดครับ ขณะดับเครื่องวัดได้ 12.5V -12.7v ได้ครับ ขณะสตาร์ทเครื่อง(แต่ยังไม่ได้เปิดอะไรเลย) วัดได้ 13.7 - 13.8v เร่งเครื่องวัดได้ 13.92-14.02 V ขณะสตาร์ทเครื่องปิดหมดทุกอย่าง แอร์ ไฟหน้า ไฟหรี่ ไฟในรถ วิทยุ วัดได้ 13.2-13.5v เร่งเครื่องวัดได้ 13.92-14.00 V ขณะสตาร์ทเครื่องปิดหมดทุกอย่าง แอร์ ไฟหน้า ไฟหรี่ ไฟในรถ วิทยุ เปิดไฟใหญ่ด้วย วัดได้ 13.02 -13.2v เร่งเครื่องวัดได้ 13.72-13.91 V ตาแมวแบตยังคงสถานะแบตอ่อนเหมือนเดิม = =ผมใช้แบต GS แบบมีตาแมว กำลังว่าเสาร์นี้จะถอดแบตออกมาชาร์จกับเครื่องชาร์จข้างนอกก่อนเผื่อตาแมวเสีย = = ปกติแล้วต้องเอาแบ็ตไปชาร์ตก่อนนะครับ ถ้าแบ็ตหมดไม่ว่าจะจากสาเหตุอะไร แล้วไม่เอาไปชาร์ต ไดชาร์จชาร์ตยังไงก็ไม่เต็มครับ ขอบคุณมากครับพี่ กระจ่างชัดเลยครับเดียวเสาร์นี้ว่าจะถอดไปให้ร้านอัดไฟให้ใหม่ครับ ^ ^ หัวข้อ: Re: (เรื่องระบบไฟรถครับ)ไดร์ชาร์จกับแบตเตอร์รี่ เริ่มหัวข้อโดย: อิ๊กปากเกร็ด ที่ 18 ตุลาคม 2556 07:47:59 สต๊าร์ทรถ ถอดขั้วแบตออก ถอดขั้วบวกนะคับ ถ้ารถดับ ไดร์ชาร์ต คับ
เช็คพื้นฐานเบื้องต้นคับ :emotn หัวข้อ: Re: (เรื่องระบบไฟรถครับ)ไดร์ชาร์จกับแบตเตอร์รี่ เริ่มหัวข้อโดย: Nueng.k ที่ 18 ตุลาคม 2556 08:15:41 สต๊าร์ทรถ ถอดขั้วแบตออก ถอดขั้วบวกนะคับ ถ้ารถดับ ไดร์ชาร์ต คับ เช็คพื้นฐานเบื้องต้นคับ :emotn ไดร์ชาร์จแก้ไปแล้วครับพี่ ตอนแรกสุดเลยไม่ชาร์จไฟครับแปลงถ่านหมดแก้แล้วครับ ^ ^ แต่ก่อนแก้ไดชาร์จก็เล่นแบตหมดเกลี้ยงเหมือนกันครับ ตอนนี้สตาร์ทรถเอาขั้วแบตออกเครื่องก็ยังติดดีอยู่ครับ ^ ^ |