AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส => ข้อความที่เริ่มโดย: super jai ที่ 10 พฤษภาคม 2556 21:41:15



หัวข้อ: จูนแก๊สแบบตามเวป กับแบบทึ่ปิดไอเดลต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: super jai ที่ 10 พฤษภาคม 2556 21:41:15
ถ้าในตำแหน่งพาวเวอรวาวล์  การจูนแก๊ส
แบบที่จูนในเวป กับแบบที่ปิดไอเดลแล้วจูนเซ็นให้นิ่ง
มันมีผลต่างกันยังไงครับ  เข้าร้านจูนไม่จบซักที
จะเล่นเองทำเองดีกว่า


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบตามเวป กับแบบทึ่ปิดไอเดลต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: chipchip ที่ 29 พฤษภาคม 2556 09:28:49
เก็บข้อมูล


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบตามเวป กับแบบทึ่ปิดไอเดลต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: fabass_4a ที่ 03 มิถุนายน 2556 13:42:42
จูนแบบในเวปนะครับ....
ไอเดิล....คือ...ตัวปล่อยแก็ส...ให้ทำงาน(ตลอดเวลา)...เมื่อ..เปิดสวิต...(ติ๊กแก็ส..ทำงาน)..ช่วยในรอบเดินเบา
เซ็น...คือ..ตัวปล่อยแก็ส...ที่มี...สปริงเป็นตัวกด...ปิดรูปล่อยแก็ส....จะปล่อยแก็ส...ออกมา..เมื่อมีแรงดูด..ของเครื่องยนต์
และ..ตัวที่เราหมุนของเซ็น...คือตัวตั้งสปริง...เพื่อให้..กดมาก...กดน้อย...ต้านแรงดูดของเครื่องยนต์...(ถ้าตั้งสปริงกด..อ่อน...แรงดูด(เครื่องยนต์)นิดเดียวแก็สก็ออกแล้ว......แต่ถ้า....รอบสูงๆ...แรงดูดเยอะ.....แก็สก็....ออกมาก...เช่นกัน
แต่ถ้าเรา....ตั้งแรงกดสปริงมาก....แก็สในรอบเดินเบา...(เครื่องมีแรงดูดน้อย)...ก็เดินยาก...บาง...หรือ..ดับ...ได้
จึงต้อง...เปิดไอเดิ้ล...ช่วย..ในรอบเดินเบา...(แต่ถ้าเปิดมาก...ก็หนา...หรือกินแก็สในรอบเดินเบาได้)
เพาวเวอร์วาวล์....รู้แล้วเนอะ....มันก็เหมือน..หลอดดูดน้ำนั่นแหละ...รูใหญ่...ก็...ดูดมาก...รูน้อยก็...ดูดน้อย....ดูดน้อยไป....รอบปลายไม่ได้....ดูดมากไปก็หนาในรอบเดินเบา.....และกินแก็สด้วย.... :emo2
จูนเองเลยครับ.... :emom...ผมก็จูนเอง


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบตามเวป กับแบบทึ่ปิดไอเดลต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: yuky ที่ 04 มิถุนายน 2556 09:32:32
เอาแบบจูนง่ายๆ แบบที่ผมจูนนะคับ
ไอเดิ้ลผมจะไม่เปิดเลย(ปิดสนิท)
เพราะตัวนี้เราจะใช้กับรถที่เครื่องหลวมเท่านั้น(มันจะไม่ค่อยมีแรงดูด)
ปรับเฉพาะตัวเซ็นฯเท่านั้น
เริ่มต้นก็ปรับเข้าแก๊สก่อน
ลองเร่งรถดู ถ้าเร่งได้ก็ค่อยๆปรับเพาเวอร์วาล์วเข้าทีละ1/2รอบ
แล้วลองเร่งดู ถ้ายังเร่งได้ปรับเข้าอีก1/2รอบ
ทำไปเรื่อยๆจนเริ่มรู้สึกว่าเร่งไม่ค่อยออก ตรงนั้นแหละคับ
ค่อยคืนกลับมา1/2-1รอบ แล้วแต่ว่าอยากวิ่งหรือประหยัด
เสร็จแล้วก็มาปรับเซ็นฯ โดยปรับเข้าไปเรื่อยจนเครื่องเริ่มสั่น(เริ่มบาง)
จากนั้นค่อยๆปรับออกมาทีละ1/2รอบ นับไปเรื่อยๆ
จนรถเริ่มสั่นอีกครั้ง(เริ่มหนา)
ทีนี้เรานับได้เท่าไหร่ เช่นนับได้3รอบ(ตั้งแต่เครื่องสั่นครั้งแรกจนสั่นครั้งหลัง)
เราก็หาร2คับ ก็คือไขเข้า1รอบครึ่ง มันก็จะกลางๆพอดีๆคับ
จากจุดนั้นจะปรับอีกนิดหน่อยก็ได้คับ
-
-
-
-
-
-
-
-
(http://images.temppic.com/05-01-2013/images_vertis/1357365672_0.37161600.png)

สถานที่ RACE CLUBศรีนคริน60
บริการ ซ่อมเครื่อง ซ่อมช่วงล่าง ซ่อมโช๊ค
รับติดตั้งแก็สแบบเนียนๆ
แก้ไขงานติดตั้งแก๊สที่ไม่ได้มาตรฐาน
และซ่อมบำรุงทั่วไป
สงสัยอะไร ไม่ต้องเกรงใจคับ
โทร089-6616752ช่างยุ้ยคับ
http://raceclub.fix.gs/
https://www.facebook.com/profile.php?id=100001972239450


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบตามเวป กับแบบทึ่ปิดไอเดลต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: somporn-salaya ที่ 04 มิถุนายน 2556 12:14:13
ของผมเครื่อง 1300 จูนแบบปิดไอเดิลเหมือนที่คุณ yuky ว่าประหยัดดีครับ แต่ถ้าคลายไอเดิล ซดกระจายครับ ^_^


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบตามเวป กับแบบทึ่ปิดไอเดลต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: chipchip ที่ 30 กรกฎาคม 2556 10:33:30
ต้องลอง


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบตามเวป กับแบบทึ่ปิดไอเดลต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: dodo2541 ที่ 30 กรกฎาคม 2556 11:19:29
รถผม AE110 -5A-FE วิ่งไปแล้ว 270,000+ กม. จึงนำไปติดแก๊ส แบบฟิก
ร้านติดตั้ง จูนแบบปิดไอเดิ้ล คลายเซ็น ตัวเดียว ทรมานคนขับรถเหลือเกิน
วิ่งไปร้าน เกือบทุกวัน 1 เดือน ไม่จบ เดินเบาสั่น-ไม่นิ่ง พอร้อนเบาดับตลอด
ผมหาความรู้ในเวบ พบความรู้จาก อาจารย์วิศวฯ ลาดกระบัง และ ผสมกับ
วิธีจูนในเวบนี้ จูนทั้งสองตัว จอดรถจูน ทีละนิด ๆ เกือบ 2 เดือน จึงลงตัว
นิ่งพอควร เครื่องเย็น 900-1000 รอบ พอร้อน เดินเบารอบต่ำมาก 600-650
 และ เปิดแอร์ 750 -800 ไม่เคยสั่นเป็นเจ้าเข้าอีกเลย ไม่มีดับ+แบ๊คไฟร์ ประหยัด
วิ่งยาว 100-110 กม./ชม. ได้ที่ 0.98-1.02 บาท/กม. ผมวัดทุกถังที่เติม
เต็มแล้วตัด ไม่ไปยุ่งจูนอีกมาแล้ว 2 ปี มากกว่า 40,000 กม. ยังคงที่
Power Valve 3 รอบ+ ค่อยๆปรับ Idle+Sense คู่กัน ทีละนิด ผมไม่บอก
จำนวนรอบอ้างอิง ลองทำเอง เริ่มจากบอร์ดนี้ ข้างบน ทีละนิด จอดบ่อยๆ ลอง
จูนไปเรื่อยๆ แล้วจะเจอทีพอดีของแต่ละเครื่อง ส่วนตัวผมคิดว่า ถ้าต้องปิด
ไอเดิ้ล ผู้คิดค้น ออกแบบ สร้างหม้อต้ม เขาจะทำมาทำไม 
           ผมเคยช่วยปรับจูนให้คนไม่รู้จัก แต่ เจอกันที่ร้านซ่อม ไดนาโม เห็น
เขากลุ้มใจมาก มาดูรถผมตอนเดินเบา รอรถผมเปลี่ยนถ่านได ไม่หนีไปไหน
ขอร้องให้ช่วย อาวุโสพอกัน หม้อต้มโทมา เหมือนกัน เอาละช่วยเผื่อได้
ผมเลยปรับหมุนให้ แบบกลางๆตามรอบอ้างอิง ทั้งสองตัวที่ผมจำไว้ แล้วสตาร์ท
เครื่องน้ำมัน เร่งเครื่องตัดรอบไปแก๊ส นิ่งพอได้เลยครับ ผมแนะวัดการกินแก๊ส
แล้วปรับแก้เอาเอง เขาบอกได้เดินเบาไม่ดับกลางสี่แยก ก็เอาแล้ว ขอบคุณใหญ่
แล้วว่า ปรับแค่นี้เอง ทำไมที่ร้านไม่ทำให้


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบตามเวป กับแบบทึ่ปิดไอเดลต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: chipchip ที่ 30 กรกฎาคม 2556 14:57:22
ของผม atiker ต้องลองจูนใหม่หมด เย็นนี้จัดไป


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบตามเวป กับแบบทึ่ปิดไอเดลต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: Fong-(le)vin 92 ที่ 14 สิงหาคม 2556 19:08:38
รถพี่ที่ทำงานผมใช้หม้อเดียวกะ จขกท มีปัญหาเดึยวกัน สุดท้ายไปเปลี่ยนกรองแก็สแล้วหาย


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบตามเวป กับแบบทึ่ปิดไอเดลต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: Klosterex ที่ 21 สิงหาคม 2556 12:21:48
หลังจากเปลี่ยน นมค. กรองอากาศ รอบเดินเบาผมสวิงมาก 600-800 เลยลองจูนเองตามกระทู้ข้างบน
ให้มันไปนิ่งประมาณ 850-900 ปรากฎว่าถ้าตอนเช้าสตาร์ทน้ำมันวิ่งไปแป้บนึงตัดเข้าแก๊สจะวูบดับเลย
แต่ถ้าเครื่องร้อนแล้วตัดเข้าแก๊สจะไม่ดับ จอดก็ไม่ดับ แบบนี้ควรแก้ไขยังไงดีครับ

ที่ตั้งไว้ตอนนี้เปิดไอเดิลไว้ที่ประมาณ 600 รอบเกือบดับ แล้วปรับเซ้นเติมเข้าไปให้ได้ 900 ตอนเดินเบา

(http://upic.me/i/bt/tomasettoachillemod.at07140hp.jpg)
  


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบตามเวป กับแบบทึ่ปิดไอเดลต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: dodo2541 ที่ 29 สิงหาคม 2556 13:46:03
ตัดน้ำมัน ไป แก๊ส รถผมไม่มีวูบเลย จะเป็นนิดตอนแก๊สหมดถังไปเติมใหม่ ต้อวเร่งตอนตัดแก๊สเพิ่มนิด ก็ยาวไปเลย
จูน 2 ปุ่ม +- ทีละนิด แล้วจะได้ ครับ ผม 2 ปี แล้ว ไม่ไปหมุนอีกเลย


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบตามเวป กับแบบทึ่ปิดไอเดลต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: somporn-salaya ที่ 06 กันยายน 2556 12:06:37
ถ้าตัดเป็นแกสแล้วเครื่องมีอาการสดุดหรือหัวทิ่มละก็ มีสองอาการครับคือไม่หนาไปก็บางไป ลองปรับเพิ่ม-ลดที่เพาเวอร์วาล์วทีละนิดดูครับ จากประสบการณ์เองครับ เด่วนี้ไม่ง้อร้านแล้ว จากเมื่อก่อน เข้าร้านจูนทีเสีย 200-300 ตลอดเลย  ต้องเน้นทำความเข้าใจ และเอามาปรับใช้ให้ตรงกับนิสัยในการขับขี่ของเรา จะประหยัดและคุ้มค่ามากๆ สู้ๆครับ ^__^