หัวข้อ: สอบถามน้าเกี่ยวกันเครื่อง5aหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: Pk EE100 ที่ 22 มกราคม 2556 15:00:04 เครื่อง5aเดิมๆที่มาเกียร์autoมันมีแค่3เกียร์หรอครับ? แล้วจะเปลี่ยนเกียร์ไปใส่autoของเครื่องแบบอื่นที่มี4เกียร์ได้มั้ยครับ ต้องแปลงอะไรรึป่าว
อ้อ แล้วรถทุกคันนี่เค้าต้องวายริ่งสายด้วยรึป่าวครับ พี่ข้างบ้านเค้าบอกรถผมห้องเครื่องรกมากไม่รู้สายอะไรเป็นอะไรมันเยอะไปหมด หรือว่าเครื่อง5aสายในห้องเครื่องมันรกอยู่แล้ว หัวข้อ: Re: สอบถามน้าเกี่ยวกันเครื่อง5aหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 22 มกราคม 2556 15:15:07 ถ้าจำไม่ผิด 5a ของ โซลูน่าตัวแรกๆ มี 3 เกียร ผมว่าไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้
หัวข้อ: Re: สอบถามน้าเกี่ยวกันเครื่อง5aหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: keng110 >SZ< ที่ 22 มกราคม 2556 15:17:09 5เอผมในบอดี้ 110มี4เกียร์
หัวข้อ: Re: สอบถามน้าเกี่ยวกันเครื่อง5aหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: pae2020 ที่ 22 มกราคม 2556 15:28:27 เครื่อง 5A Auto มันสี่เกียร์ไม่ใช่เหรอครับ...
จำได้ว่า เครื่อง Auto ที่มีสามเกียร์ เป็น 4E นะ... หัวข้อ: Re: สอบถามน้าเกี่ยวกันเครื่อง5aหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: toyota 3 นะวังน้อย ที่ 22 มกราคม 2556 17:49:31 4gear
หัวข้อ: Re: สอบถามน้าเกี่ยวกันเครื่อง5aหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 22 มกราคม 2556 20:07:06 มี 1-2-3 เกียร์ 4 เป็น over drive หัวข้อ: Re: สอบถามน้าเกี่ยวกันเครื่อง5aหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: jamebau ที่ 22 มกราคม 2556 21:15:18 ผมขอตอบเรื่องสายไฟรกนะ
ปรกติถ้าเครื่องเดิมๆออกมาจากโรงงาน สายไฟไม่รกแน่นอน เป็นระเบียบมาก ถ้ามันรกแสดงว่ามันต้องเกิดมาจากการซ่อมบำรุงแล้วไม่เก็บสายไฟให้ดี ลองเอารูปมาลงดูสิครับ แล้วเดี๋ยวน้าๆ คนอื่นเขาจะวิเคราะห์ให้ว่ารกหรือเปล่า ส่วนคำว่าวายริ่งสาย นี่ผมเข้าใจว่าคำว่าวายริ่งสายนี่มันน่าจะแปรว่าเอาสายไฟไปต่อกับอุปกรณ์นะ ประมาณว่าถ้าไม่ต่อสายไฟเข้ากับไฟหน้ารถไฟก็จะไม่ติดประมาณนี้ ถ้าวายริ่งมาครบ ไฟฟ้าก็จะไปหล่อเลี้ยงอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าครบทุกชิ้น ประมาณนี้นะครับ เดี๋ยวรอน้าๆท่านอื่นๆมาตอบนะครับ อิ อิ หัวข้อ: Re: สอบถามน้าเกี่ยวกันเครื่อง5aหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 23 มกราคม 2556 00:06:07 ในเรื่องของรายละเอียดเครื่องยนต์นั้น Soluna AL-50 มีเครื่องยนต์ลงประจำการแค่แบบเดียวครับ และเป็นเครื่องยนต์ตัวใหม่ล่าสุดที่ทางโตโยต้าพัฒนาขึ้นมาเพื่อ Soluna รุ่นนี้โดยเฉพาะเลย นั่นก็คือเครื่องยนต์รหัส 5A-FE แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว Twin Cam DOHC (เพิ่งหาความทันสมัยได้ก็อีตรงนี้ล่ะ!!!! ดูเฉิ่มๆแต่ทันสมัยใช่ย่อย แค็มคู่ 16 วาล์วเสียด้วย >0<) ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 1,498 CC. (ในแค็ตตาล๊อคไม่ได้ระบุความจุกระบอกสูบxระยะชักและอัตราส่วนกำลังอัดมานะครับ ต้องขออภัยทุกท่านด้วย ก็งงอยู่ว่าทำไมไม่แจงรายละเอียดส่วนนี้มาก็ไม่รู้ แปลกดีจริง!!!! =__=”) ให้แรงม้าสูงสุด 94 แรงม้าที่ 5,600 รอบ/นาที (โอ้โหแฮะ!!!! ถึงแรงม้าจะน้อย แต่ใช้รอบเครื่องไม่มากเลย เหตุผลเดียวครับ ประหยัดน้ำมัน ^^) มีแรงบิดสูงสุด 126 นิวตันเมตรที่ 4,800 รอบ/นาที (ในช่วงนี้ค่ายรถส่วนใหญ่จะเริ่มใช้หน่วยวัดแรงบิดเป็นหน่วย“นิวตันเมตร”แทนหน่วย“กิโลกรัมเมตร”แล้วครับ หากมีโอกาสจะหาสูตรที่แปลงจากหน่วยกิโลกรัมเมตรเป็นนิวตันเมตรมาให้นะครับ ส่วนแรงบิดรถคันนี้น้อยครับ มาในรอบเครื่องที่สูงไปนิดนึงด้วยครับ) ใช้ระบบจ่ายน้ำมันเป็นแบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ EFI ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ TCCS และติดตั้งระบบกรองอากาศ Catalytic Converter แบบสามทิศทางมาให้ด้วยครับ
ในด้านของระบบเกียร์นั้น Soluna AL-50 มีเกียร์มาให้เลือกกันสองแบบครับ แบบแรกเป็นเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะอัตราทดเดินหน้า สำหรับคนที่ชอบขับรถแบบลากรอบเอามันส์ครับ อิอิ ^^ และสำหรับคนที่ชอบขับรถแบบสบายๆ ไม่ต้องการจะเมื่อยขาเพราะเลี้ยงคลัตช์บ่อย ก็มีเกียร์อัตโนมัติ “3 จังหวะอัตราทดเดินหน้า”!!!! มาให้เลือกกันได้ทั้งในรุ่น XLi และ GLi เลยครับ (แต่ขอโทษทีเถอะ ตกลงนี่มันปลายยุค 90’s หรือปลายยุค 80’s กันแน่ฟระ!!!??? ให้มาได้ยังไงเกียร์ออโต้สามสปีด โบราณชิบเป้งเลย!!!! =[]=” แถมในแค็ตตาล๊อคยังไม่แจกแจงรายละเอียดของอัตราทดเกียร์และชนิดของคลัตช์อีก มันเป็นอะไรกันนักกันหนาก็ไม่รู้เนี่ยยยยยย!!!??? T[]T) คัดลอกมาจาก http://www.oknation.net/blog/CarMania/2012/11/03/entry-1 หัวข้อ: Re: สอบถามน้าเกี่ยวกันเครื่อง5aหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: toyota 3 นะวังน้อย ที่ 23 มกราคม 2556 00:10:20 ถ้างั้น 5AFE ใน AE11X กับ AL50 เครื่องกับเกียร์ก็ไม่เหมือนกันซิครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามน้าเกี่ยวกันเครื่อง5aหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: toyota 3 นะวังน้อย ที่ 23 มกราคม 2556 00:14:28 ได้คำตอบล่ะ
5AFE AT AE11X เกียร์4สปีด O/D 5AFE AT AL50 โฉมแรก เกียร์3สปีด ไม่มีO/D โฉมใหม่ เกียร์4สปีด O/D หัวข้อ: Re: สอบถามน้าเกี่ยวกันเครื่อง5aหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 23 มกราคม 2556 00:33:13 เกียร์บอดี้ AL กับ AE ไม่เหมือนกันครับ แท่นเกียร์อยู่คนหล่ะตำแหน่งโดยสิ้นเชิง เอามาแทนกันไม่ได้ครับ แท่นเกียร์ AE อยู่บน แท่นเกียร์ AL อยู่ด้านหน้าครับ หัวข้อ: Re: สอบถามน้าเกี่ยวกันเครื่อง5aหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: Pk EE100 ที่ 23 มกราคม 2556 00:48:58 :emoto ยิ่งอ่านก็ยิ่งงง
รถผมช่างเค้าบอกว่าบอดี้เดิมเป็นae101 1300cc(ช่างร้านทำท่อบอกว่าเฮดเป็นของ1300 เอาผมงงเลย มันใส่กันได้ด้วยหรอเนี่ย)แล้วยกเครื่อง 5a มาใส่(ในเล่มลงมา5e-feไม่รู้ลงผิดรึป่าว) แต่บอดี้ทุกอย่างเป็นae101นะคับ ขับดูก็ลองนับเกียร์ดูนับยังไมันก็ได้3คับถ้าไม่นับo/d เข้าไปรวมนะคับ มีปุ่มให้กดด้วยนะคับ(o/Dใช้ไม่ได้ไม่รู้ทำไม) เลยอยากรู้ว่าถ้าผมต้องการเปลี่ยนเกียไปใส่ของอันอื่นที่มี4เกียนี่พอจะได้รึป่าว. ส่วนรูปห้องเครื่องเด๋วพุ่งนี้ถ่ายแล้วเอาไห้ดูนะคับ รู้สึกแย่ๆเหมือนรถโดนยำมาเลยอ่า ผสมกันไป ไม่ว่าจะเป็นยังไงมา ก็จะดูแลกันต่อไป เฮ้อ..ก็มันรักไปแล้วนี่นา ทำไงได้ หัวข้อ: Re: สอบถามน้าเกี่ยวกันเครื่อง5aหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 23 มกราคม 2556 01:37:39 :emoto ยิ่งอ่านก็ยิ่งงง รถผมช่างเค้าบอกว่าบอดี้เดิมเป็นae101 1300cc(ช่างร้านทำท่อบอกว่าเฮดเป็นของ1300 เอาผมงงเลย มันใส่กันได้ด้วยหรอเนี่ย)แล้วยกเครื่อง 5a มาใส่(ในเล่มลงมา5e-feไม่รู้ลงผิดรึป่าว) แต่บอดี้ทุกอย่างเป็นae101นะคับ ขับดูก็ลองนับเกียร์ดูนับยังไมันก็ได้3คับถ้าไม่นับo/d เข้าไปรวมนะคับ มีปุ่มให้กดด้วยนะคับ(o/Dใช้ไม่ได้ไม่รู้ทำไม) เลยอยากรู้ว่าถ้าผมต้องการเปลี่ยนเกียไปใส่ของอันอื่นที่มี4เกียนี่พอจะได้รึป่าว. ส่วนรูปห้องเครื่องเด๋วพุ่งนี้ถ่ายแล้วเอาไห้ดูนะคับ รู้สึกแย่ๆเหมือนรถโดนยำมาเลยอ่า ผสมกันไป ไม่ว่าจะเป็นยังไงมา ก็จะดูแลกันต่อไป เฮ้อ..ก็มันรักไปแล้วนี่นา ทำไงได้ เครื่องเป็น 5AFE บอดี้ AE เกียร์ไม่รวม O/D ก็มี 3 เกียร์ถูกต้องแล้วนี่ครับ รวม O/D ด้วยก็เป็น 4 เกียร์ หัวข้อ: Re: สอบถามน้าเกี่ยวกันเครื่อง5aหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: yokada ที่ 23 มกราคม 2556 12:06:33 :emoto ยิ่งอ่านก็ยิ่งงง รถผมช่างเค้าบอกว่าบอดี้เดิมเป็นae101 1300cc(ช่างร้านทำท่อบอกว่าเฮดเป็นของ1300 เอาผมงงเลย มันใส่กันได้ด้วยหรอเนี่ย)แล้วยกเครื่อง 5a มาใส่(ในเล่มลงมา5e-feไม่รู้ลงผิดรึป่าว) แต่บอดี้ทุกอย่างเป็นae101นะคับ ขับดูก็ลองนับเกียร์ดูนับยังไมันก็ได้3คับถ้าไม่นับo/d เข้าไปรวมนะคับ มีปุ่มให้กดด้วยนะคับ(o/Dใช้ไม่ได้ไม่รู้ทำไม) เลยอยากรู้ว่าถ้าผมต้องการเปลี่ยนเกียไปใส่ของอันอื่นที่มี4เกียนี่พอจะได้รึป่าว. ส่วนรูปห้องเครื่องเด๋วพุ่งนี้ถ่ายแล้วเอาไห้ดูนะคับ รู้สึกแย่ๆเหมือนรถโดนยำมาเลยอ่า ผสมกันไป ไม่ว่าจะเป็นยังไงมา ก็จะดูแลกันต่อไป เฮ้อ..ก็มันรักไปแล้วนี่นา ทำไงได้ เครื่องเป็น 5AFE บอดี้ AE เกียร์ไม่รวม O/D ก็มี 3 เกียร์ถูกต้องแล้วนี่ครับ รวม O/D ด้วยก็เป็น 4 เกียร์ หัวข้อ: Re: สอบถามน้าเกี่ยวกันเครื่อง5aหน่อย เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 23 มกราคม 2556 13:03:42 :emoto ยิ่งอ่านก็ยิ่งงง ไม่เห็นรูปก็ตอบยากนะ เพราะว่า 5e-fe มันก็ 1500 ซีซี เหมือนกัน แล้วชนเกียรออโต้ บล๊อกเก่า ก็เป็น 3 เกียร ก็ได้นะ แล้วเฮดก็เอาของ 4e-fe เครื่อง 1300 มาใส่ได้นะ อาจจะไม่ได้ยำก็ได้ อาจมีการเข้าใจกันผิดนิดหน่อย แล้วที่เลขเครื่องเป็น เลขอะไรอ่ะ ในเครื่องในเล่มตรงกันไหมอ่ะรถผมช่างเค้าบอกว่าบอดี้เดิมเป็นae101 1300cc(ช่างร้านทำท่อบอกว่าเฮดเป็นของ1300 เอาผมงงเลย มันใส่กันได้ด้วยหรอเนี่ย)แล้วยกเครื่อง 5a มาใส่(ในเล่มลงมา5e-feไม่รู้ลงผิดรึป่าว) แต่บอดี้ทุกอย่างเป็นae101นะคับ ขับดูก็ลองนับเกียร์ดูนับยังไมันก็ได้3คับถ้าไม่นับo/d เข้าไปรวมนะคับ มีปุ่มให้กดด้วยนะคับ(o/Dใช้ไม่ได้ไม่รู้ทำไม) เลยอยากรู้ว่าถ้าผมต้องการเปลี่ยนเกียไปใส่ของอันอื่นที่มี4เกียนี่พอจะได้รึป่าว. ส่วนรูปห้องเครื่องเด๋วพุ่งนี้ถ่ายแล้วเอาไห้ดูนะคับ รู้สึกแย่ๆเหมือนรถโดนยำมาเลยอ่า ผสมกันไป ไม่ว่าจะเป็นยังไงมา ก็จะดูแลกันต่อไป เฮ้อ..ก็มันรักไปแล้วนี่นา ทำไงได้ นี่รูป 5E-FE นี่รูป 5a-fe (http://upic.me/i/y1/vvi26.jpg) (http://www.12market.com/uppic_pt/61/43e7c93084fca1f260d82cfaebe7cb61.jpg) |