หัวข้อ: ไฟแก่ ไฟอ่อน มีผลกับความแรงไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: bboy357 ที่ 18 ตุลาคม 2555 15:03:22 บางทีหัวข้ออาจไม่ตรง แต่ผมไม่รู้จะตั้งยังไงครับ งั้นผมขอท้าวความนิดนึงนะครับ
คือวันนี้ผมได้ไปเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งมา ซีลปั้มบนคลัช น้ำมันเกียร์ มอเตอร์เซ็นทรัลล๊อกประตูข้างนึง ค่าแรงรวม 1000.- ค่าของซื้อเองมั่ง ช่างซื้อมั่ง ตอนที่เขาใส่สายพานไทม์มิ่งนั้นเขาบอกว่า อันเก่าที่ใส่มามันไม่ตรงตำแหน่ง คือเลื่อนไป 1 ฟัน เขาเลยตั้งให้ตรง พอทีนี้เอามาขี่มันได้ยินเสียง แป๊กๆๆๆ เวลาเร่งเครื่องถ้าเป็นช่วงเครื่องเดินเรียบนี่จะไม่ค่อยได้ยิน แต่ตอนเร่งแซงออกตัวจะได้ยินชัด และเวลาเบาเครื่องมักจะดับ กลับไปหาช่างๆบอกว่าไฟแก่ เลยปรับไฟให้ใหม่แล้วก็ลองดู ก็หายครับ (ตอนนั้นหาย แต่ตอนนี้ได้ยินเล็กน้อย) แล้วทำให้เครื่องแรงขึ้นด้วย อันนี้น่าจะเกี่ยวกับองศาจุดระเบิด งั้นผมขอถามเป็นข้อๆเลยนะครับ เพราะผมจะได้คำตอบที่สมบูรณ์ที่สุด 1. สายพานเลื่อนไป 1 ฟันแสดงว่าองศาจุดระเบิดไม่ตรง พอตั้งตรงแล้วไฟมันก็แรงขึ้นเองใช่ไหมครับ คืออันเก่าตั้งไม่ตรงเขาก็เลยต้องปรับไฟแก่ถูกต้องไหมครับ 2. พอตั้งตรงแล้วมันก็ทำให้เครื่องแรงขึ้นใช่ไหมครับ และน่าจะประหยัดขึ้นด้วยใช่ไหมครับ (ความรู้สึกว่ามันแรงขึ้นหรือว่าคิดไปเองไม่รู้) 3. ตอนช่างตั้งเห็นขันน็อตสองตัว แล้วเคาะลง แบบนี้ผมก็ตั้งให้มันอ่อนลงอีกนิด เองได้ใช่ไหมครับ ต้องดับเครื่องก่อน หรือว่าติดเครื่องทำครับ แล้วถ้าแก่ไป อ่อนไปมีผลอะไรกับเครื่องไหมครับ 4. แอร์ ก่อนทำ พอแอร์ทำงานรอบเดินเบาจะสูง พอแอร์หยุดทำ รอบเดินเบาจะต่ำ ซึ่งกลับกันกับของคนอื่น หลังทำ ตอนแอร์ทำงาน ฉุดรอบเครื่องต่ำ พอแอร์หยุด รอบเข้าปรกติ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นครับ 5. รอบเครื่องจะ ครื้นๆ ๆ ครื้น ๆ ๆ สวิงไปมาเหมือนกระบะรุ่นเก่าๆ บางทีเป็น บางทีไม่เป็น แสดงว่าต้องล้างปีกผีเสื้อใช่ไหมครับ ตอบสั้นๆก็ได้นะครับ พอจะเข้าใจบ้างครับ คือเกรงใจอะครับถามยาว ซื้อรถมาสี่เดือนผมก็รู้แค่นี้แหละครับ ดีนะที่เดี๋ยวนี้มีเว็บ ไม่งั้นผมคงไม่รู้ว่าอะไรคืออะไร เคยถามช่างก็ไม่ยอมบอก แม้แต่วิธีเปิดกระป๋องน้ำมันเบรคยังไม่ยอมบอกเลย ก็มีเว็บนี่แหละครับ เป็นที่พึ่งของผม ปล. ซื้อของมาผิดสองรอบ ต้องวิ่งไปวิ่งมา รู้งี้ถามในเว็บก่อนดีกว่าคงไม่เสียเวลาช่างที่อยากจะบ่นเราแต่ยังเกรงใจ ขนาดเอาเล่มทะเบียนไปให้ร้านดูยังหยิบให้ผิดอีก เอาของไปเทียบก็ยังหยิบผิด ไอ้เราก็มือใหม่ได้แต่ถามอีกรอบว่าใช่ไม่ใช่ก็มาเลย ดีนะที่ยังให้เปลี่ยน หัวข้อ: Re: ไฟแก่ ไฟอ่อน มีผลกับความแรงไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: Pencom.CZ 49 ที่ 18 ตุลาคม 2555 16:22:48 รอผู้รู้ครับ
หัวข้อ: Re: ไฟแก่ ไฟอ่อน มีผลกับความแรงไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: Oon_Resist .CZ ที่ 18 ตุลาคม 2555 20:51:08 1. สายพานเลื่อนไป 1 ฟันแสดงว่าองศาจุดระเบิดไม่ตรง พอตั้งตรงแล้วไฟมันก็แรงขึ้นเองใช่ไหมครับ คืออันเก่าตั้งไม่ตรงเขาก็เลยต้องปรับไฟแก่ถูกต้องไหมครับ
ตั้งมาร์คไม่ตรงส่งผลให้จังหวะแคมเปิดปิดวาวล์เพียนไป และส่งผลเรื่ององศาจุดระเบิดด้วยครับ ช่างเก่าแก้ไขแบบหมุนจานจ่ายอย่างที่เข้าใจถูกต้องครับ 2. พอตั้งตรงแล้วมันก็ทำให้เครื่องแรงขึ้นใช่ไหมครับ และน่าจะประหยัดขึ้นด้วยใช่ไหมครับ (ความรู้สึกว่ามันแรงขึ้นหรือว่าคิดไปเองไม่รู้) ตั้งตรงมาร์คทำให้การเปิดปิดวาวล์ถูกต้องการที่มันควรจะเป็นก็ทำให้เหมือนรถมันสมบูรณ์ขึ้น เพราะของเก่ามันเพียนครับ 3. ตอนช่างตั้งเห็นขันน็อตสองตัว แล้วเคาะลง แบบนี้ผมก็ตั้งให้มันอ่อนลงอีกนิด เองได้ใช่ไหมครับ ต้องดับเครื่องก่อน หรือว่าติดเครื่องทำครับ แล้วถ้าแก่ไป อ่อนไปมีผลอะไรกับเครื่องไหมครับ ความจริงการตั้งไฟต้องยิง Timming Light ครับ 4. แอร์ ก่อนทำ พอแอร์ทำงานรอบเดินเบาจะสูง พอแอร์หยุดทำ รอบเดินเบาจะต่ำ ซึ่งกลับกันกับของคนอื่น หลังทำ ตอนแอร์ทำงาน ฉุดรอบเครื่องต่ำ พอแอร์หยุด รอบเข้าปรกติ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นครับ แอร์ทำงานรอบสูงขึ้นถูกแล้วครับเพราะมีการชดเชยรอบจากตัว ชดเชยรอบแอร์ครับ ของท่านอื่นไม่เป็นเพราะอาจจะมีปัญหาเรื่อง Vaccome air 5. รอบเครื่องจะ ครื้นๆ ๆ ครื้น ๆ ๆ สวิงไปมาเหมือนกระบะรุ่นเก่าๆ บางทีเป็น บางทีไม่เป็น แสดงว่าต้องล้างปีกผีเสื้อใช่ไหมครับ รอบสวิงล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ล้างมอเตอร์คุมรอบเดินเบา ลองดูครับ หัวข้อ: Re: ไฟแก่ ไฟอ่อน มีผลกับความแรงไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: bboy357 ที่ 18 ตุลาคม 2555 21:17:45 ขอบคุณมากครับผม ได้ความรู้เพิ่มขึ้นแล้ว
อ้างถึง ความจริงการตั้งไฟต้องยิง Timming Light ครับ อันนี้เป็นเครื่องมือใช่ไหมครับ ไม่เห็นช่างทำเลย แค่หมุนน็อตออกแล้วก็เอาประแจเคาะลงเท่านั้นเอง วันนี้ผมก็เลยลองทำเหมือนช่าง เอาลงอีกนิดนึงก็ไม่ได้ยินเสียงเหมือนเดิมแล้วครับ น่าจะดีขึ้น ส่วนความพอดีมันอยู่ตรงไหนใครพอจะบอกได้มั่งครับ แก่ไปอ่อนไปมีผลอะไรไหมครับ แล้วที่ช่างบอกว่า ไฟแก่แล้วมันเขกเหรอ หมายความว่าไงครับ อะไรมันเขกผมไม่เข้าใจ ผ่านมาผ่านไปก็แวะตอบหน่อยนะครับ หัวข้อ: Re: ไฟแก่ ไฟอ่อน มีผลกับความแรงไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: Pencom.CZ 49 ที่ 19 ตุลาคม 2555 07:23:40 :emo2
หัวข้อ: Re: ไฟแก่ ไฟอ่อน มีผลกับความแรงไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: Sakultap ที่ 19 ตุลาคม 2555 08:14:12 ได้ความรู้ด้วยเลย ขอบคุณครับ
:emom หัวข้อ: Re: ไฟแก่ ไฟอ่อน มีผลกับความแรงไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: Oon_Resist .CZ ที่ 19 ตุลาคม 2555 09:04:35 หน้าตาแบบนี้ครับ
(http://www.mainlineauto.com.au/products/ferret/timing_lights/f86_timinglight/f86.jpg) หัวข้อ: Re: ไฟแก่ ไฟอ่อน มีผลกับความแรงไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: bboy357 ที่ 19 ตุลาคม 2555 13:26:58 ขอบคุณครับพี่ แล้วที่ช่างบอกว่ามันเขก มันเขก นี่คืออะไรเขกหรือครับ
คือตอนแรกที่เสียงดังมากๆ ผมขี่ไปตั้ง 6 กิโลแล้วค่อยมาให้ช่างดู เหยียบอีกตะหาก เพราะว่าไม่รู้อะครับ แบบนี้มันจะพังไหมครับ เพราะไฟแก่มากตอนนี้ปรับลงจากตัวเก่าเป็นเซนติเมตรเลยนะครับ คิดดูว่ามันแก่ขนาดไหน หัวข้อ: Re: ไฟแก่ ไฟอ่อน มีผลกับความแรงไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: Oon_Resist .CZ ที่ 20 ตุลาคม 2555 09:34:52 ขอบคุณครับพี่ แล้วที่ช่างบอกว่ามันเขก มันเขก นี่คืออะไรเขกหรือครับ การเข็กคือเสียงเครื่องยนต์มันน๊อคครับ คือลูกสูบยังขึ้นไม่ถึงจุดตายบน แต่มีการจุดระเบิดก่อน ลองนึกภาพตามครับ ลูกสูบกำลังขึ้นแต่ขึ้นไม่สุดโดนแรงอัดให้กลับลงมาก่อน โดนแบบนี้นานๆอะไรจะเกิดขึ้นครับ คือตอนแรกที่เสียงดังมากๆ ผมขี่ไปตั้ง 6 กิโลแล้วค่อยมาให้ช่างดู เหยียบอีกตะหาก เพราะว่าไม่รู้อะครับ แบบนี้มันจะพังไหมครับ เพราะไฟแก่มากตอนนี้ปรับลงจากตัวเก่าเป็นเซนติเมตรเลยนะครับ คิดดูว่ามันแก่ขนาดไหน หัวข้อ: Re: ไฟแก่ ไฟอ่อน มีผลกับความแรงไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: ~kOdOmO~.CZ.65 ที่ 20 ตุลาคม 2555 09:53:56 ขอบคุณครับพี่ แล้วที่ช่างบอกว่ามันเขก มันเขก นี่คืออะไรเขกหรือครับ การเข็กคือเสียงเครื่องยนต์มันน๊อคครับ คือลูกสูบยังขึ้นไม่ถึงจุดตายบน แต่มีการจุดระเบิดก่อน ลองนึกภาพตามครับ ลูกสูบกำลังขึ้นแต่ขึ้นไม่สุดโดนแรงอัดให้กลับลงมาก่อน โดนแบบนี้นานๆอะไรจะเกิดขึ้นครับ คือตอนแรกที่เสียงดังมากๆ ผมขี่ไปตั้ง 6 กิโลแล้วค่อยมาให้ช่างดู เหยียบอีกตะหาก เพราะว่าไม่รู้อะครับ แบบนี้มันจะพังไหมครับ เพราะไฟแก่มากตอนนี้ปรับลงจากตัวเก่าเป็นเซนติเมตรเลยนะครับ คิดดูว่ามันแก่ขนาดไหน |