AE. Racing Club

AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล => โซนแจ้งวัฒนะ => ข้อความที่เริ่มโดย: bboy357 ที่ 18 ตุลาคม 2555 15:03:22



หัวข้อ: ไฟแก่ ไฟอ่อน มีผลกับความแรงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bboy357 ที่ 18 ตุลาคม 2555 15:03:22
บางทีหัวข้ออาจไม่ตรง แต่ผมไม่รู้จะตั้งยังไงครับ   งั้นผมขอท้าวความนิดนึงนะครับ

คือวันนี้ผมได้ไปเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งมา ซีลปั้มบนคลัช  น้ำมันเกียร์ มอเตอร์เซ็นทรัลล๊อกประตูข้างนึง  ค่าแรงรวม 1000.-  ค่าของซื้อเองมั่ง ช่างซื้อมั่ง
ตอนที่เขาใส่สายพานไทม์มิ่งนั้นเขาบอกว่า อันเก่าที่ใส่มามันไม่ตรงตำแหน่ง คือเลื่อนไป 1 ฟัน เขาเลยตั้งให้ตรง พอทีนี้เอามาขี่มันได้ยินเสียง แป๊กๆๆๆ เวลาเร่งเครื่องถ้าเป็นช่วงเครื่องเดินเรียบนี่จะไม่ค่อยได้ยิน แต่ตอนเร่งแซงออกตัวจะได้ยินชัด และเวลาเบาเครื่องมักจะดับ กลับไปหาช่างๆบอกว่าไฟแก่ เลยปรับไฟให้ใหม่แล้วก็ลองดู ก็หายครับ (ตอนนั้นหาย แต่ตอนนี้ได้ยินเล็กน้อย) แล้วทำให้เครื่องแรงขึ้นด้วย อันนี้น่าจะเกี่ยวกับองศาจุดระเบิด  งั้นผมขอถามเป็นข้อๆเลยนะครับ เพราะผมจะได้คำตอบที่สมบูรณ์ที่สุด

1. สายพานเลื่อนไป 1 ฟันแสดงว่าองศาจุดระเบิดไม่ตรง พอตั้งตรงแล้วไฟมันก็แรงขึ้นเองใช่ไหมครับ คืออันเก่าตั้งไม่ตรงเขาก็เลยต้องปรับไฟแก่ถูกต้องไหมครับ
2. พอตั้งตรงแล้วมันก็ทำให้เครื่องแรงขึ้นใช่ไหมครับ และน่าจะประหยัดขึ้นด้วยใช่ไหมครับ (ความรู้สึกว่ามันแรงขึ้นหรือว่าคิดไปเองไม่รู้)
3. ตอนช่างตั้งเห็นขันน็อตสองตัว แล้วเคาะลง  แบบนี้ผมก็ตั้งให้มันอ่อนลงอีกนิด เองได้ใช่ไหมครับ  ต้องดับเครื่องก่อน หรือว่าติดเครื่องทำครับ แล้วถ้าแก่ไป อ่อนไปมีผลอะไรกับเครื่องไหมครับ
4. แอร์ ก่อนทำ พอแอร์ทำงานรอบเดินเบาจะสูง พอแอร์หยุดทำ รอบเดินเบาจะต่ำ ซึ่งกลับกันกับของคนอื่น
    หลังทำ ตอนแอร์ทำงาน ฉุดรอบเครื่องต่ำ พอแอร์หยุด รอบเข้าปรกติ    ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นครับ
5. รอบเครื่องจะ ครื้นๆ ๆ ครื้น ๆ ๆ สวิงไปมาเหมือนกระบะรุ่นเก่าๆ  บางทีเป็น บางทีไม่เป็น  แสดงว่าต้องล้างปีกผีเสื้อใช่ไหมครับ

ตอบสั้นๆก็ได้นะครับ พอจะเข้าใจบ้างครับ คือเกรงใจอะครับถามยาว  ซื้อรถมาสี่เดือนผมก็รู้แค่นี้แหละครับ ดีนะที่เดี๋ยวนี้มีเว็บ ไม่งั้นผมคงไม่รู้ว่าอะไรคืออะไร เคยถามช่างก็ไม่ยอมบอก แม้แต่วิธีเปิดกระป๋องน้ำมันเบรคยังไม่ยอมบอกเลย  ก็มีเว็บนี่แหละครับ เป็นที่พึ่งของผม
ปล. ซื้อของมาผิดสองรอบ ต้องวิ่งไปวิ่งมา รู้งี้ถามในเว็บก่อนดีกว่าคงไม่เสียเวลาช่างที่อยากจะบ่นเราแต่ยังเกรงใจ  ขนาดเอาเล่มทะเบียนไปให้ร้านดูยังหยิบให้ผิดอีก เอาของไปเทียบก็ยังหยิบผิด ไอ้เราก็มือใหม่ได้แต่ถามอีกรอบว่าใช่ไม่ใช่ก็มาเลย  ดีนะที่ยังให้เปลี่ยน


หัวข้อ: Re: ไฟแก่ ไฟอ่อน มีผลกับความแรงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pencom.CZ 49 ที่ 18 ตุลาคม 2555 16:22:48
รอผู้รู้ครับ


หัวข้อ: Re: ไฟแก่ ไฟอ่อน มีผลกับความแรงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Oon_Resist .CZ ที่ 18 ตุลาคม 2555 20:51:08
1. สายพานเลื่อนไป 1 ฟันแสดงว่าองศาจุดระเบิดไม่ตรง พอตั้งตรงแล้วไฟมันก็แรงขึ้นเองใช่ไหมครับ คืออันเก่าตั้งไม่ตรงเขาก็เลยต้องปรับไฟแก่ถูกต้องไหมครับ

ตั้งมาร์คไม่ตรงส่งผลให้จังหวะแคมเปิดปิดวาวล์เพียนไป และส่งผลเรื่ององศาจุดระเบิดด้วยครับ ช่างเก่าแก้ไขแบบหมุนจานจ่ายอย่างที่เข้าใจถูกต้องครับ

2. พอตั้งตรงแล้วมันก็ทำให้เครื่องแรงขึ้นใช่ไหมครับ และน่าจะประหยัดขึ้นด้วยใช่ไหมครับ (ความรู้สึกว่ามันแรงขึ้นหรือว่าคิดไปเองไม่รู้)

ตั้งตรงมาร์คทำให้การเปิดปิดวาวล์ถูกต้องการที่มันควรจะเป็นก็ทำให้เหมือนรถมันสมบูรณ์ขึ้น เพราะของเก่ามันเพียนครับ

3. ตอนช่างตั้งเห็นขันน็อตสองตัว แล้วเคาะลง  แบบนี้ผมก็ตั้งให้มันอ่อนลงอีกนิด เองได้ใช่ไหมครับ  ต้องดับเครื่องก่อน หรือว่าติดเครื่องทำครับ แล้วถ้าแก่ไป อ่อนไปมีผลอะไรกับเครื่องไหมครับ

ความจริงการตั้งไฟต้องยิง Timming Light ครับ

4. แอร์ ก่อนทำ พอแอร์ทำงานรอบเดินเบาจะสูง พอแอร์หยุดทำ รอบเดินเบาจะต่ำ ซึ่งกลับกันกับของคนอื่น
    หลังทำ ตอนแอร์ทำงาน ฉุดรอบเครื่องต่ำ พอแอร์หยุด รอบเข้าปรกติ    ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นครับ

แอร์ทำงานรอบสูงขึ้นถูกแล้วครับเพราะมีการชดเชยรอบจากตัว ชดเชยรอบแอร์ครับ ของท่านอื่นไม่เป็นเพราะอาจจะมีปัญหาเรื่อง Vaccome air

5. รอบเครื่องจะ ครื้นๆ ๆ ครื้น ๆ ๆ สวิงไปมาเหมือนกระบะรุ่นเก่าๆ  บางทีเป็น บางทีไม่เป็น  แสดงว่าต้องล้างปีกผีเสื้อใช่ไหมครับ

รอบสวิงล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ล้างมอเตอร์คุมรอบเดินเบา ลองดูครับ


หัวข้อ: Re: ไฟแก่ ไฟอ่อน มีผลกับความแรงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bboy357 ที่ 18 ตุลาคม 2555 21:17:45
ขอบคุณมากครับผม ได้ความรู้เพิ่มขึ้นแล้ว

อ้างถึง
ความจริงการตั้งไฟต้องยิง Timming Light ครับ
อันนี้เป็นเครื่องมือใช่ไหมครับ  ไม่เห็นช่างทำเลย แค่หมุนน็อตออกแล้วก็เอาประแจเคาะลงเท่านั้นเอง
วันนี้ผมก็เลยลองทำเหมือนช่าง เอาลงอีกนิดนึงก็ไม่ได้ยินเสียงเหมือนเดิมแล้วครับ  น่าจะดีขึ้น  ส่วนความพอดีมันอยู่ตรงไหนใครพอจะบอกได้มั่งครับ แก่ไปอ่อนไปมีผลอะไรไหมครับ

 แล้วที่ช่างบอกว่า  ไฟแก่แล้วมันเขกเหรอ  หมายความว่าไงครับ  อะไรมันเขกผมไม่เข้าใจ

ผ่านมาผ่านไปก็แวะตอบหน่อยนะครับ


หัวข้อ: Re: ไฟแก่ ไฟอ่อน มีผลกับความแรงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pencom.CZ 49 ที่ 19 ตุลาคม 2555 07:23:40
 :emo2


หัวข้อ: Re: ไฟแก่ ไฟอ่อน มีผลกับความแรงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sakultap ที่ 19 ตุลาคม 2555 08:14:12
ได้ความรู้ด้วยเลย  ขอบคุณครับ
 :emom


หัวข้อ: Re: ไฟแก่ ไฟอ่อน มีผลกับความแรงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Oon_Resist .CZ ที่ 19 ตุลาคม 2555 09:04:35
หน้าตาแบบนี้ครับ
(http://www.mainlineauto.com.au/products/ferret/timing_lights/f86_timinglight/f86.jpg)


หัวข้อ: Re: ไฟแก่ ไฟอ่อน มีผลกับความแรงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bboy357 ที่ 19 ตุลาคม 2555 13:26:58
ขอบคุณครับพี่ แล้วที่ช่างบอกว่ามันเขก มันเขก  นี่คืออะไรเขกหรือครับ
คือตอนแรกที่เสียงดังมากๆ ผมขี่ไปตั้ง 6 กิโลแล้วค่อยมาให้ช่างดู เหยียบอีกตะหาก เพราะว่าไม่รู้อะครับ แบบนี้มันจะพังไหมครับ เพราะไฟแก่มากตอนนี้ปรับลงจากตัวเก่าเป็นเซนติเมตรเลยนะครับ คิดดูว่ามันแก่ขนาดไหน


หัวข้อ: Re: ไฟแก่ ไฟอ่อน มีผลกับความแรงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Oon_Resist .CZ ที่ 20 ตุลาคม 2555 09:34:52
ขอบคุณครับพี่ แล้วที่ช่างบอกว่ามันเขก มันเขก  นี่คืออะไรเขกหรือครับ
คือตอนแรกที่เสียงดังมากๆ ผมขี่ไปตั้ง 6 กิโลแล้วค่อยมาให้ช่างดู เหยียบอีกตะหาก เพราะว่าไม่รู้อะครับ แบบนี้มันจะพังไหมครับ เพราะไฟแก่มากตอนนี้ปรับลงจากตัวเก่าเป็นเซนติเมตรเลยนะครับ คิดดูว่ามันแก่ขนาดไหน
การเข็กคือเสียงเครื่องยนต์มันน๊อคครับ คือลูกสูบยังขึ้นไม่ถึงจุดตายบน แต่มีการจุดระเบิดก่อน ลองนึกภาพตามครับ ลูกสูบกำลังขึ้นแต่ขึ้นไม่สุดโดนแรงอัดให้กลับลงมาก่อน โดนแบบนี้นานๆอะไรจะเกิดขึ้นครับ


หัวข้อ: Re: ไฟแก่ ไฟอ่อน มีผลกับความแรงไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~kOdOmO~.CZ.65 ที่ 20 ตุลาคม 2555 09:53:56
ขอบคุณครับพี่ แล้วที่ช่างบอกว่ามันเขก มันเขก  นี่คืออะไรเขกหรือครับ
คือตอนแรกที่เสียงดังมากๆ ผมขี่ไปตั้ง 6 กิโลแล้วค่อยมาให้ช่างดู เหยียบอีกตะหาก เพราะว่าไม่รู้อะครับ แบบนี้มันจะพังไหมครับ เพราะไฟแก่มากตอนนี้ปรับลงจากตัวเก่าเป็นเซนติเมตรเลยนะครับ คิดดูว่ามันแก่ขนาดไหน
การเข็กคือเสียงเครื่องยนต์มันน๊อคครับ คือลูกสูบยังขึ้นไม่ถึงจุดตายบน แต่มีการจุดระเบิดก่อน ลองนึกภาพตามครับ ลูกสูบกำลังขึ้นแต่ขึ้นไม่สุดโดนแรงอัดให้กลับลงมาก่อน โดนแบบนี้นานๆอะไรจะเกิดขึ้นครับ
อะไรจะเกิดขึ้นก็พังงัยครับ