หัวข้อ: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 03 ตุลาคม 2555 14:10:30 อาการที่ไม่เคยเจอ
เปิดฝาเติมน้ำมันด้วยมือไม่ออก ต้องใข้คีมบิด พอบิดออก มีเสียงลมออกมาจากฝาเติมน้ำมัน เหมือนภายในถังเป็นสูญญากาศ เป็นลางบอกเหตุอะไรรึเปล่าครับ :emotq หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: Pai_115a/s ที่ 03 ตุลาคม 2555 14:25:38 ตันอะป่าว กรองเบนซินอะ รีบเปลี่ยนเลย ถังน้ำมันรั่วแน่
หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: Pai_115a/s ที่ 03 ตุลาคม 2555 14:32:53 มะใช่กรองดิ ไอ้ตัวดำๆอะชาโคปะตัวที่มันคลายแรงดันในถังอ่ะผมก้อจำผิดจำถูก :emotq
หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 03 ตุลาคม 2555 14:53:17 ถังดักไอเบนซินป่าวครับพี่ไผ่
ที่พี่มีของไหมครับ จัดซักตัวดีกว่า หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: M i N T o <NCZ> ที่ 03 ตุลาคม 2555 15:02:30 แล้วถ้าไม่ได้ใส่จะเป็นมั้ยครับ
หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: ae 101 ที่ 03 ตุลาคม 2555 15:02:53 ปกติเวลาเปิดฝาถังก็มีเสียงออกมาเป็นปกติอยู่แล้ว ของผมก็เป็น น่าจะปกตินะ ยิ่งน้ำมันน้อยยิ่งมีแรงดันมาก เราไม่ค่อยได้เติมเองเลยไม่รู้
แต่เด็กปั๊มรู้ดีว่ามันมีแรงดัน เป็นทุกคันและน้า เป็นมากเป็นน้อย หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: Pai_115a/s ที่ 03 ตุลาคม 2555 15:04:02 น่านแหละคับ ตัวนี้แหละ. ผมไม่มีเลยครับ ของผมก้อยังมะได้เปลีืยนเลยใช้วิธีปิดฝาถังแบบไม่แน่นอะคับ
ช่วยได้ :emots หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 03 ตุลาคม 2555 15:07:31 :emotn :emo2
หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 03 ตุลาคม 2555 15:23:04 ปิดฝาเติมน้ำมันด้วยมือไม่ออก
ต้องใข้คีมบิด พอบิดออก มีเสียงลมออกมาจากฝาเติมน้ำมัน เหมือนภายในถังเป็นสูญญากาศ คีม = สอง ศูนย์ญากาศ = ศูนย์ แนะนำให้วิ่ง 200 x 200 บน ล่าง ครับ :emo4 หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 03 ตุลาคม 2555 15:23:29 ปกติ หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: ampae9841 ที่ 03 ตุลาคม 2555 15:25:05 สรุปเป็นที่อะไรอะครับรถผมก็เป็น
หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: WIMON100 ที่ 03 ตุลาคม 2555 15:27:45 ชาโค น่าจะไม่ดีแล้ว มือสองเซียงกง 100-200 บาท ไปเดินหาดู
หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: chipchip ที่ 03 ตุลาคม 2555 15:37:24 แก๊สโซฮอล์ ป่าวครับ พวกนี้ระเหยง่าย ก็เป็นแก๊สอยู่ในถัง เปิดมาก็มีลมดันแบบนั้นครับ
หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 03 ตุลาคม 2555 15:39:17 มีแรงดันในถัง รถใหม่ๆผมก็พอเจออยู่บ่อยๆครับผม หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 03 ตุลาคม 2555 15:43:02 เติมล่าสุดน้ำมันขึ้นไปถึงขีดไหน และตอนนี้อยู่ขีดไหนครับน้าซี ถ้าต่างกันมาก เป็นไปได้ที่ข้างในจะเกิดสูญญากาศย่อมๆ รึเปล่า :)
หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 03 ตุลาคม 2555 15:44:11 แล้วเสียงที่ว่ามันดูเหมือนพ่นออก หรือดูดเข้าไปครับ
หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: อิชิตัน underbrain ที่ 03 ตุลาคม 2555 16:04:53 ไม่หรอกพี่ซี ไม่ร้ายหรอก จริงๆถือว่าดีด้วยซ้ำ เพราะพี่ซีเป็นคนละเอียดเช็ครถตลอด ดีนะที่เจอก่อน ถ้าซวยต้องแบบเป้นกลางทางอะ
ผมเคยเจอนะแต่นานและตอนนั้นไปเติมน้ำมัน สมัยยังไม่ติดแก็สครับ เห็นเขาเปิดฝาน้ำมันไม่ออกต้องช่วยกันเอาผ้ามาพันแล้วออกแรงหมุน พอเปิดออกลมมันจะตามออกมาดังฟูๆแต่ก็ไม่ได้ถามอะไร เพราะผมเข้าใจว่าฝาน้ำมันของเขามันคงจะเก่าครับ เป็นความรู้ใหม่เลยครับ หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 03 ตุลาคม 2555 17:20:28 - ไม่เป็นปรกตินะครับ เพราะปรกติจะเปิดออกง่ายๆ ครั้งนี้ต้องเอาคีมจับแล้วหมุนจึงจะออก
- น้ำมันเติมเมื่อวานเต็มถัง วันนี้เติมอีกครั้งได้ 32 ลิตรครับ - พอเปิดฝาได้มีแรงดูดอากาศเข้าไปในถัง แสดงว่าเกิดภาวะสูญญากาศในถังดูดฝาถังไว้ครับ (ผมค่อยๆเปิดด้วยคีมช้าๆครับ) - เมื่อกี้ขับมาประมาณ 15 กิโลเมตรลองเปิดดู เปิดได้โดยง่ายและไม่มีเสียงลมครับ - วันนี้อากาศร้อนมากๆก่อนจะไปเติมน้ำมัน ไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวกับการระเหยของน้ำมันรึเปล่า(เมื่อวานเติม v-power nitro plus วันนี้ก็เช่นกัน) หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: UltraKw@nG ที่ 03 ตุลาคม 2555 17:27:47 รถกวางเปิดก็ดังน่ะครับ แต่บิดด้วยมือสบายๆ
หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: ~kOdOmO~.CZ.65 ที่ 03 ตุลาคม 2555 17:30:45 ถังบวมไหมถ้าบวมชาโคลตัน
ตันมันก็เกิดแรงดันผมอ่ะโดนไป2ถังแล้วถึงมารู้ว่าตัวชาโคลตัน มันจะดันทำให้ถังบวม บวมเส็ดถังก็ปริรั่วตามระเบียบ หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 03 ตุลาคม 2555 17:48:04 Chacoal Cannister (จาก กรุงเทพธุรกิจ)
รถที่ใช้ น้ำมันเบนซิน เป็นเชื้อเพลิงนั้นก็ทราบกันดีว่า น้ำมันชนิดนี้ระเหยได้เร็ว โดยเฉพาะกับอากาศร้อน เมื่อน้ำมันอยู่ในถัง ไอระเหยในถังก็จะทำให้เกิดแรงดัน ในรถสมัยก่อนก็จะมีท่อหายใจบริเวณที่คอเติมน้ำมันหรือฝาถัง เมื่อแรงดันจากไอระเหย มีมากขึ้นท่อหายใจนี้ ก็จะเปิดออกให้แก๊สนั้นระบายไอน้ำมันออกทิ้งไป วิกฤตการณ์น้ำมัน เมื่อประมาณ ค.ศ. 1978 ทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น การที่จะทำให้รถขายได้ ก็ต้องทำให้ประหยัดน้ำมัน ก็นำเอาไอระเหยของน้ำมันกลับเข้าสู่ห้องเผาไหม้ใหม่ จากท่อหายใจเดิม ก็ต่อท่อเพิ่มจากถังน้ำมันให้ไอระเหยนี้คืนกลับเข้าสู่ห้องเผาไหม้ โดยมีชิ้นส่วน/อุปกรณ์เพิ่มเติมอีก ขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่น/ยี่ห้อ แต่ที่ทุกคันจะต้องมีก็คือ กรองดักไอระเหย อาจเป็นกระป๋องพลาสติก หรือโลหะขนาดย่อมๆ มีทางเข้าออกอยู่ 3 ทาง ทางที่หนึ่งนำไอระเหยจากถังเข้ามาสู่ตัวกรองตัวนี้ที่เรียกว่าChacoal Filter หรือ Chacoal Cannister ซึ่งเป็นกระป๋องภายในจะบรรจุผงถ่านหินเอาไว้ เมื่อไอระเหยเข้ามาอยู่มากเกินกว่าที่ผงคาร์บอนจะกักเก็บไว้ ก็จะไหลออกทางท่อที่สอง คืนกลับเข้าถัง วนเวียนกันอยู่อย่างนี้ ไม่ว่าจะติดเครื่องหรือไม่ ส่วนท่อที่สามก็จะต่อเข้ากับท่อ แวคคัม เส้นเล็กๆ เข้าสู่ท่อร่วมไอดี เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน ก็จะเกิดแรงดูดเอาไอน้ำมันเข้าไปในห้องเผาไหม้แทนที่จะปล่อยระเหยทิ้งไป บางรุ่น บางยี่ห้อ ที่ท่อแวคคัม หรือท่อดูดนี้อาจจะมี วาล์วไฟฟ้าควบคุมให้ปิดเปิดตามรอบเครื่อง หรือบางรุ่นบางยี่ห้อ ก็เปิดให้ดูด ได้อย่างเสรี ถ้าระบบถูกต้องไอระเหยที่นำกลับไปช่วยเผาไหม้นี้ทำให้การใช้เชื้อเพลิงโดยตรงลดน้อยลงไปได้มากทีเดียว ถ้าไม่มีตัวนี้ หรือรถที่ไม่ติดตั้งตัวนี้มาจะปล่อยน้ำมัน ให้ระเหยออกไป กินน้ำมันมากกว่า ถ้ามีแล้วบกพร่องขึ้นมาจะมีอาการอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับ ระบบของแต่ละยี่ห้อว่า มีอุปกรณ์ควบคุมมากน้อยแค่ไหน ลองตรวจดูเส้นสาย ทางเดินน้ำมัน ทุกเส้นและหากรองไอน้ำมันนี้ให้พบ แล้วก็ตรวจท่อ ดูว่าอยู่ในสภาพดีหรือไม่ และอาจถอดตัว Activated Chacoal Cannister ออกมาเขย่าดูว่ามี เศษผงคาร์บอน หลุดออกมาเป็นเม็ด หรือไม่ ถ้ามีก็ต้องเปลี่ยน รถที่ใช้มานานแล้วและรถกินน้ำมันผิดปกติ ถ้าหาสาเหตุยังไม่พบก็ลองไล่ระบบนี้ดู เชื่อว่าได้ผล (ประหยัดน้ำมัน) คุ้มค่า จาก http://phithan-toyota.com/forums/index.php?topic=20482.0# ปล. ผมได้ได้ประมาณว่าเป็นกูรู้หรืออะไรยังไงนะครับ ที่ถามเองตอบเองหรือถามแล้วพอมีคนบอกไม่เชื่อ เพียงแค่ตอนที่ตั้งกระทู้เจอที่ปั้มก็ตั้งกระทู้ถามผ่านมือถือเลย เพราะเป็นอาการที่ไม่เคยเจอจริงๆ พอมีโอกาสเข้าคอมฯ เลยหาข้อมูลเพิ่มและเอามาแชร์กันครับ ขอบคุณทุกท่านครับ :emotn :emotn :emotn หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 03 ตุลาคม 2555 18:22:34 เป็นลางดี จะได้แต่งรถเพิ่ม อิอิ
หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: UltraKw@nG ที่ 03 ตุลาคม 2555 18:29:08 แล้วหายยากมั๊ยครับ
หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 03 ตุลาคม 2555 19:37:50 แล้วหายยากมั๊ยครับ ข่าวว่ายากจ๊ะเดี๋ยวต้องลองไปหาดูก่องนะจ๊ะ เป็นลางดี จะได้แต่งรถเพิ่ม อิอิ :emo7หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 03 ตุลาคม 2555 20:38:31 ผมซื้อมาเปลี่ยนเอง 300 เซียงกง (แพงไปหน่อย แต่ดันซื้อวันอาทิตย์)
หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 03 ตุลาคม 2555 22:03:20 - พอเปิดฝาได้มีแรงดูดอากาศเข้าไปในถัง แสดงว่าเกิดภาวะสูญญากาศในถังดูดฝาถังไว้ครับ (ผมค่อยๆเปิดด้วยคีมช้าๆครับ) แบบนี้ไม่ใช่แรงดันแบบที่ทุกคนเจอ แต่น่าจะเป็นแรงดูด แปลกๆ ดี เอาใจช่วยครับ ??? หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: illusionx<NC.Z> ที่ 04 ตุลาคม 2555 00:13:45 ลองไปทำบุญดูครับนา่จะหายนะ
หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: สันต์ครับ ที่ 04 ตุลาคม 2555 05:19:29 ปกติ ครับ มีเเรงดูด น้ำมันน้อยไปนิดเเค่นั่นเอง
หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: yuirider ที่ 04 ตุลาคม 2555 09:22:06 ปล่อยให้ถังแห้งไปป่าวครับ แบบว่าน้ำมันพร่องอะครับ...แล้วก็ไม่ค่อยได้ใช้....
หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: M i N T o <NCZ> ที่ 04 ตุลาคม 2555 10:46:54 ปล่อยให้ถังแห้งไปป่าวครับ แบบว่าน้ำมันพร่องอะครับ...แล้วก็ไม่ค่อยได้ใช้.... รู้พี่ซีจะไม่ได้ใช้แก๊สนะครับ น้ำมันเพียวๆ :emotsหัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 07 ตุลาคม 2555 22:00:03 ได้ข้อสรุปหลังจากเอาวาล์วระบายไอน้ำมันเครื่อง(Chacoal Cannister)มาเป่าๆ อาการแน่นจนเปิดไม่ออกหายไปแล้วครับ วาล์วคงค้างครับ
หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: M i N T o <NCZ> ที่ 08 ตุลาคม 2555 14:39:52 :emo2
หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: jen@171 ที่ 08 ตุลาคม 2555 16:17:02 ไม่รู้ของผมผิดปกติไหมครับ ถ้าน้ำมันเหลือน้อยๆ เปิดฝาเติมน้ำมันแล้วเหมือนมีไอน้ำมันพุ่งออกมาดังฟู่
แต่ถ้าเติมเต็มถัง แทบไม่มีลมดันออกมาอ่ะครับ ??? หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: chonbubu ที่ 10 ตุลาคม 2555 19:42:11 อาการคล้ายๆกันแต่ผมถังน้ำมันแตกไปใบละ เกิดจากชาร์โคลตัน
ซื้อมาเปลี่ยนใหม่ ขับมาจอดเปิดฝาลมดันหรือดูดไม่แน่ใจแต่เยอะและยาวยังไม่หายเลย ตอนนี้อยากรู้วิธีเช็คว่า ชาร์โคที่ได้มามันตันหรือป่าว เช็คอย่างไรครับ หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 10 ตุลาคม 2555 19:52:26 อาการคล้ายๆกันแต่ผมถังน้ำมันแตกไปใบละ เกิดจากชาร์โคลตัน ถอดมาดูด และเป่าครับซื้อมาเปลี่ยนใหม่ ขับมาจอดเปิดฝาลมดันหรือดูดไม่แน่ใจแต่เยอะและยาวยังไม่หายเลย ตอนนี้อยากรู้วิธีเช็คว่า ชาร์โคที่ได้มามันตันหรือป่าว เช็คอย่างไรครับ หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: chonbubu ที่ 10 ตุลาคม 2555 21:04:15 อาการคล้ายๆกันแต่ผมถังน้ำมันแตกไปใบละ เกิดจากชาร์โคลตัน ถอดมาดูด และเป่าครับซื้อมาเปลี่ยนใหม่ ขับมาจอดเปิดฝาลมดันหรือดูดไม่แน่ใจแต่เยอะและยาวยังไม่หายเลย ตอนนี้อยากรู้วิธีเช็คว่า ชาร์โคที่ได้มามันตันหรือป่าว เช็คอย่างไรครับ ถ้าใช้ได้ต้องเป่าได้ใช่ปะครับ หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 10 ตุลาคม 2555 21:17:29 อาการคล้ายๆกันแต่ผมถังน้ำมันแตกไปใบละ เกิดจากชาร์โคลตัน ถอดมาดูด และเป่าครับซื้อมาเปลี่ยนใหม่ ขับมาจอดเปิดฝาลมดันหรือดูดไม่แน่ใจแต่เยอะและยาวยังไม่หายเลย ตอนนี้อยากรู้วิธีเช็คว่า ชาร์โคที่ได้มามันตันหรือป่าว เช็คอย่างไรครับ ถ้าใช้ได้ต้องเป่าได้ใช่ปะครับ ด้านเข้า จะเป่าแล้วไม่มีลมออก แต่สามารถดูดลมได้ครับ หัวข้อ: Re: ลางร้ายรึเปล่า เริ่มหัวข้อโดย: chonbubu ที่ 10 ตุลาคม 2555 22:14:07 อาการคล้ายๆกันแต่ผมถังน้ำมันแตกไปใบละ เกิดจากชาร์โคลตัน ถอดมาดูด และเป่าครับซื้อมาเปลี่ยนใหม่ ขับมาจอดเปิดฝาลมดันหรือดูดไม่แน่ใจแต่เยอะและยาวยังไม่หายเลย ตอนนี้อยากรู้วิธีเช็คว่า ชาร์โคที่ได้มามันตันหรือป่าว เช็คอย่างไรครับ ถ้าใช้ได้ต้องเป่าได้ใช่ปะครับ ด้านเข้า จะเป่าแล้วไม่มีลมออก แต่สามารถดูดลมได้ครับ งงครับ ถอดมาดูด และเป่า ต้องมีอาการอย่างไรถึงจะไม่ตันอะครับ ตอนไปซื้อๆจะได้ลองดู พอดีผมเปลี่ยนมา2ลูกละลมยังดันฟูๆๆๆๆ เลยใช้ดึงสายที่เข้าชาโคจากถังอะ แต่ก็จะมีกลิ่นรบกวนบ้าง+น้ำมันจะหมดไวขึ้น(ระเหย)+ฝุ่นต่างๆคงเข้าไปได้บ้าง เพราะระบบน้ำมันควรจะเป็นระบบปิด(ผมคิดนะ) ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ |