AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: PornpodjG$B ที่ 01 ตุลาคม 2555 21:22:35



หัวข้อ: แบต หรือ ไดร์ชาร์จ พังกันแน่...
เริ่มหัวข้อโดย: PornpodjG$B ที่ 01 ตุลาคม 2555 21:22:35
วันนี้มีเรื่องสงสัยอยากจะถามครับ
คือเรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวันเสาร์ผมจอดรถและลืมเปิดไฟหรี่+ผ่าหมากทิ้งไว้
มีไฟแก้มข้าง ไฟสปอร์ตไลท์ ไฟท้าย ไฟเลี้ยวหน้า คู่ล่าง-บน เป็น ไฟ LED หมดเลย
ส่วนไฟเลี้ยวหลังใช้หลอดไฟธรรมดา (เพราะเคยติด LED แล้วไฟน้อยไป ไฟจะเลี้ยวค้าง)
และไฟวงแหวนของ Transformer ใช้บัลลาต์ครับ
ประมาณครึ่งวันมาที่รถก็พบว่า start ไม่ติดแซะล่ะ
ก็เลยให้พนง.ที่โรงแรมที่เราจอดไว้มาพ่วงแบตให้
และขับรถวอร์มประมาณ 10 นาที ก่อนที่จะนำมาจอด
และเข้าห้องสัมมนาต่อ พอตกเย็นก็มา start ก็ไม่ติดอีก
เลยต้องให้เค้ามาช่วยพ่วงแบตอีกที แล้วขับออกไปได้ประมาณ 400 เมตร
กำลังจะเลี้ยวออกจากซอยก็ดับอีก คราวนี้มีรถเพื่อนตามหลังพอดีเลยให้พ่วงให้
จากนั้นก็ขับได้ยาวเลยครับ แถมจอดซื้อของแล้วมา start อีกก็ติด
และก็ขับพาแม่ไปธุระที่ห้วยขวาง ประมาณ ชม.กว่า ได้ที่ไม่ได้ดับเครื่อง
(แต่เปิดหมดทั้งเพลง (Bass box) + ไฟ + แอร์) แต่พอถึงแยกห้วยขวาง
ไฟหน้าก็เริ่มกระพริบ รู้ตัวแล้วว่าไฟไม่พอเลยรีบดับไฟ และขับไปให้ถึงที่หมาย
และก็เป็นตามคาดครับ พอจอดแล้วก็ start ไม่ติดเหมือนเคย
จากนั้นก็เลยให้ช่างแถวนั้นมาพ่วงและปิดแอร์+เพลง เปิดกระจก ขับกลับ
คิดว่าน่าจะ ok แล้ว เพราะไฟหน้าไม่กระพริบ รอบไม่ตกแล้ว
ก็เลยจอดซื้อของโลตัสประมาณ 30 นาที แล้วก็มา start ขับกลับบ้านได้
คราวนี้ก็เลยเปิดหมดครับ ทั้งเพลง (Bas box) + ไฟ + แอร์
พอถึงบ้านก็จอดทิ้งไว้ประมาณ 1 ชม. ลองมา start แล้วขับวนรอบหมู่บ้าน 1 รอบ
กลับมาลอง start ใหม่ และก็ แชะ ๆ ๆ ๆ.........
(ที่เล่ามาทั้งหมด เวลาเร่งเครื่องวัดโวลท์ ก็ขึ้นตามตลอด ประมาณ 13 เลยคิดว่าแบตเสื่อมแน่นอน)

รุ่งเช้าก็เลยให้ช่างมาเปลี่ยนแบต ก็ start ได้ตามคาด แต่ขับไปตจว.ประมาณ 60 โลได้
ไฟโชว์รูปแบตก็ขึ้นที่หน้าจอ วัดโวลท์ก็ค้างที่ 12 ดับและ start ใหม่หลายรอบก็ยังเป็น
ก็เลยคิดว่าไดร์ชาร์จเสียอีก ไปเชคร้านไดแถวนั้นช่างบอกไดโอดไหม้ทั้งแผง
ก็เลยเปลี่ยนไดโอด ตอนนี้รถเป็นปกติ รูปแบตหายไป แต่ที่เปลี่ยนไปจากเดิมก็คือ
เหมือนรอบจะตกหน่อยๆ และวัดโวลท์จะหยุดนิ่งที่ประมาณ 13.5 (ไม่เพิ่มตามเร่งเหมือนเก่า)
และค่อยๆลดลงทีละนิดๆ เมื่อเวลาผ่านไปพักใหญ่ แต่ไม่ต่ำกว่า 13
ปล.แต่ดูเปิดแบตฯตลอดตอนกลับบ้าน วันนี้ไปทำงานกลับมาก็ดู
ก็ยังเป็นสีฟ้า (กึ่งแห้ง) แสดงให้รู้ว่าแบตยังเต็ม....

คำถาม :-
1) สรุปว่าผมเสียตังเปลี่ยนแบตฟรีรึเปล่าครับ
2) มีโอกาสที่แบตจะเสื่อมก่อนจึงทำให้ไดโอดของไดชาร์จไหม้ตามมั๊ยครับ
3) อาการที่เราผมเป็นขณะนี้คือ วัดโวลท์นิ่งๆนี่ผิดปกติป่ะครับ กลัวไดฯจะเสียอีก
4) แค่ลืมปิดไฟหรี่+ผ่าหมาก แค่นี้ทำให้มันบานปลายถึงขนาดนี้เลยหรอครับ หรือว่าแบตมันเสื่อมสะสมมาก่อน...

ขอบคุณมากๆสำหรับคำตอบครับ
หวังว่าเรื่องของผมคงเป็นอุทาหรณ์สอนใจคนหลายๆคนนะครับ
ก่อนลงจากรถ อย่าลืมหล่ะครับ ดูให้ชัวร์ว่าไม่ได้เปิดอะไรทิ้งไว้
โชคดีครับ ทุกๆคน...

^.^


หัวข้อ: Re: แบต หรือ ไดร์ชาร์จ พังกันแน่...
เริ่มหัวข้อโดย: lpgtechgas1 ที่ 02 ตุลาคม 2555 08:48:33
สาเหตุน่าจะเกิดมาจากไดเลยครับเพราะถ้าไดไม่ทำงานหรือทำงานแต่ส่งไฟไปแบตไม่พอแบตใหม่ก็พังได้ครับ เวลามีปัญหาเรื่องไฟอันดับแรกเช็คว่าไดชาร์ตทำงานปรกติหรือเปล่าก่อนครับ ส่วนการเปิดไฟทิ้งไว้เป็นเวลานานโดยที่ไม่สตาร์ทรถนั้นส่งผลให้ไฟที่ใช้นั้นไม่ได้มาจากไดแต่มาจากแบตอย่างเดียว ทำให้ไฟที่ไปเลี้ยงไม่พอเวลาสตาร์ทไฟจึงไม่พอครับ


หัวข้อ: Re: แบต หรือ ไดร์ชาร์จ พังกันแน่...
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 05 ตุลาคม 2555 21:58:02
จุดเริ่มของปัญหาคือแบตหมด แล้วคุณพ่วงและวิ่งเพื่อชาร์จแค่ในช่วงสั้นๆ >>> ไฟยังชาร์จไม่เต็มแบต
ตามเหตุการณ์ทั้งหมด ยืนยันว่า ไฟยังชาร์จไม่เต็มแบตจึงเกิดอาการไฟหมดอีกรอบ
ซึ่งช่วงที่กำลังชาร์จอยู่ คุณก็ไปใช้ไฟซะเต็มอัตรา ส่งผลให้ไดชาร์จทำงานหนัก ( และใหม้ในเวลาต่อมา )

1 แบตคุณ อาจจะไม่เสียก็ได้ ต้องตรวจสอบดู
2 แบตอาจจะไม่เสื่อม แต่ไฟหมดจากการที่คุณลืมปิดไฟจนแบตหมด และไม่ชาร์จให้เต็ม(ด้วยเครื่องชาร์จแบตโดยตรง)ก่อนนำไปใช้
3 ถ้าชาร์จไฟเต็มแล้ว วัดโวลท์จะนิ่งครับ(ที่ 13.xx โดยเฉลี่ย) หากวัดโวลท์มีตัวเลขเพิ่มขึ้นมากทุกครั้งที่เร่งเครื่อง แสดงว่าแบตยังชาร์จไม่เต็มหรือแบตมีปัญหา
4 ไฟหรี่และไฟกระพริบ หากเปิดทั้งไว้นานๆ ก็ทำให้แบตหมดได้ครับ (เป็นเรื่องปกติ)

หมายเหตุ คุณถามผิดห้องครับ ห้องนี้ไว้ถามเฉพาะเรื่องแก็ส.... แต่ไม่เป็นไร พรุ่งนี้ผมจะย้ายไปไว้หน้าfreestyle
ต่อไปก้ใช้งานให้ถูกห้องด้วยนะครับ


หัวข้อ: Re: แบต หรือ ไดร์ชาร์จ พังกันแน่...
เริ่มหัวข้อโดย: PornpodjG$B ที่ 06 ตุลาคม 2555 23:48:49
ขอบคุณมากๆเลยครับ คุณ Handyman และก็ขออภัยด้วยครับ พอดีรถผมใช้แก๊ส เห็นว่าเป็นหัวข้อแก๊สก็เลยเข้ามาเลย 555555+
เรื่องที่ว่าวัดโวลท์ผมมันขยับตามคันเร่งนั้นมันเป็นมานานแล้วครับก่อนหน้านี้ ผมเคยใช้ Xenon 2 คู่ ตรงไฟตัดหมอกด้วย แล้วพวกไปเลี้ยว+หรี่ต่างๆ (มีไฟแก้ม + ไฟตัดหมอกหลัง) ก็ใช้หลอดธรรมดา (ไม่ใช่ LED)
เลยมีปัญหาไฟตกบ่อย เปลี่ยนไดกะแบตไปหลายลูกจนมาเพิ่มเป็นแบต 75 amp กะ ได 65 amp ผมก็ใช้รถมาเรื่อยแบบที่ขยับตามคันเร่งมานานแล้ว จนมาเปลี่ยนเป็นหลอด LED และใช้ได้นานประมาณ 3 เดือน จนในที่สุดมามีปัญหาดังกล่าว
ผมก็เลยคิดว่าแบตมันอาจจะเสื่อมสะสมมาตั้งแต่นั้นรึเปล่า แต่ว่าตอนนี้วัดโวลท์นิ่งและครับ ไม่ต่ำกว่า 13 ตอนดับเครื่องใหม่ๆจอดนิ่งๆ Volt Stabilizer บริเวณห้องเครื่องก็วัดได้ตั้ง 13 กว่าๆ ต่างจาก เมื่อก่อนที่ได้ประมาณ 12 นิดๆ เอง
ก็หวังเล็กๆรถผมคงจะไม่มีปัญหาอะไรเรื่องไฟอีกแล้วนะครับ 5555555555+
^.^  


หัวข้อ: Re: แบต หรือ ไดร์ชาร์จ พังกันแน่...
เริ่มหัวข้อโดย: tae-4agze ที่ 08 ตุลาคม 2555 09:54:12
แบต 2ปีกว่าแล้วก็เปลี่ยนได้แล้วคับ


หัวข้อ: Re: แบต หรือ ไดร์ชาร์จ พังกันแน่...
เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 08 ตุลาคม 2555 10:02:17
ติดเครื่องแล้วชักขั้วแบตดูคับ ดับก้อซ่อมไดคับ


หัวข้อ: Re: แบต หรือ ไดร์ชาร์จ พังกันแน่...
เริ่มหัวข้อโดย: coolgrep ที่ 08 ตุลาคม 2555 13:15:39
ที่ผมสงสัยที่สุดคือ ได เพราะพ่วงติดแล้วขับไป 400 เมตรดับเพราะโดยปกติแล้วจะไม่ดับต่อให้ไม่มีเบต
หรืออย่างแย่ ๆ ก็จังหวะเหมาะไปมันทั้งคู่พร้อมกัน


หัวข้อ: Re: แบต หรือ ไดร์ชาร์จ พังกันแน่...
เริ่มหัวข้อโดย: joe31 ที่ 08 ตุลาคม 2555 13:36:06
ไดชาร์ท..sure...ถ้าปกติ คัทเอามันจะตัด.. ประมาณ ..13.2-13.5.. เหมื่อนตอนปัจจุบันที่น้าซ่อมมาแล้ว..  ส่วนโวลล์จะตกบ้าง ตามโหลดที่น้าใช้.เช่นไฟหน้า, แอร์ เครื่องเสียง..แต่ไม่ควรต่ำกว่า 13.. โวลล์.. ส่วนมากไดร์ชาร์ทโวลล์จะไม่ค่อยสวิงมาก.คอนข้างจะนิ่ง. วิธิการเช็คไดร์ ง่ายๆพื้นฐาน ก่อนฟันธง.ว่าอะไรเสียติดเครื่อง แล้วดึงชั่วแบตออก..ถ้าไฟชาร์ท เครื่องจะไม่ดับ.เนื่อง จากไฟ ขั่วขั่ว b+.ที่ตูดไดร์.จะผลิตไปบวก..และ ไปครบวงจร ที่ระบบจุดระเบิดเลย...จึงไม่จำเป็นต้องใช้แบตในขณะนั้นก็ได้.เครื่องจึงไม่ดับ./ ถ้าไม่ชาร์เครื่องจะดับ.. :emotk