AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: wat san ที่ 22 กันยายน 2555 12:48:59



หัวข้อ: รบกวนกูรูเครื่อง 5a กับ 7a ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wat san ที่ 22 กันยายน 2555 12:48:59
ผมใช้โซลูน่าเกียร์ออโต้เครื่อง 5afe จะเอาเฉพาะท่อนล่าง 7afe มาใส่เพื่อต้องการแรงบิดในรอบต่ำๆ(
อยากรู้ว่าท่อนบนสามารถใช้แทนกันได้หรือปล่าว ถ้าทำจริงต้องใช้อะไรบ้างครับ
รบกวนกูรูทุกท่านด้วยครับว่าถ้าทำแล้วจะคุ้มหรือปล่าว


หัวข้อ: Re: เครื่อง 7a กับ 5a อไหล่ตัวใหนแทนกันได้บ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: samza ที่ 22 กันยายน 2555 14:27:03
วาง7aไปจบง่ายกว่านะคับ


หัวข้อ: Re: เครื่อง 7a กับ 5a อไหล่ตัวใหนแทนกันได้บ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wat san ที่ 22 กันยายน 2555 18:15:26
วาง7aไปจบง่ายกว่านะคับ
คือได้ท่อนล่างมาราคาไม่แรงก็เลยอยากลองก่อนน่ะครับ
เพราะคนที่ขายให้เขาก็ใช้สูตรนี้อยู่ก่อนที่จะยกลงวางฝาดำนะครับ
ตอนนี้อยากทราบแค่ว่าถ้าใช้ท่อนบนกับเกียร์เดิมชนกัน ในระยะยาวจะเป็นยังไงเท่านั้นครับ(อยากได้ต้นไม่เน้นปลายครับ)


หัวข้อ: Re: รบกวนกูรูเครื่อง 5a กับ 7a ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: aon101 ที่ 22 กันยายน 2555 18:36:42
ถ้ามีงบแล้วอยากลองก็ไม่เป็นไรคับ แต่กลัวว่าจะได้ไม่คุ้มเสียอ่ะคับ (ความเห็นส่วนตัวนะคับ)


หัวข้อ: Re: รบกวนกูรูเครื่อง 5a กับ 7a ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 22 กันยายน 2555 20:01:08
กล่องEcu ละครับเปลี่ยนด้วยหรือเปล่า เครื่อง 1500 กับ 1800 การจ่ายน้ำมันน่าจะต่างกันพอควร

ความเ็ห็นส่วนตัว เปลี่ยนยกเครื่องน่าจะดีกว่าแน่นอน


หัวข้อ: Re: รบกวนกูรูเครื่อง 5a กับ 7a ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 22 กันยายน 2555 20:09:59
กล่องEcu ละครับเปลี่ยนด้วยหรือเปล่า เครื่อง 1500 กับ 1800 การจ่ายน้ำมันน่าจะต่างกันพอควร

ความเ็ห็นส่วนตัว เปลี่ยนยกเครื่องน่าจะดีกว่าแน่นอน

ช่ายเยย เพราะท่อนล่าง อย่างเรื่อง ขนาดของลูกสูบก็ต่างกันแล้ว 5A ผมจำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ แต่ 7A = 81 เท่ากับ 4A ครับ

แค่ในส่วนของห้องเผาไหม้ใหญ่กว่า 5A เรื่องนี้ก็แทบปวดหัวแล้ว ผมว่าเก็ฐท่อนล่าง 7A ไว้ให้คนที่อยากทำ 7A Swap ต่างๆดีกว่าครับ

แล้ววาง 7A ตัวเต็มๆไปเลยครับผม


หัวข้อ: Re: รบกวนกูรูเครื่อง 5a กับ 7a ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 22 กันยายน 2555 20:15:54
กล่องEcu ละครับเปลี่ยนด้วยหรือเปล่า เครื่อง 1500 กับ 1800 การจ่ายน้ำมันน่าจะต่างกันพอควร

ความเ็ห็นส่วนตัว เปลี่ยนยกเครื่องน่าจะดีกว่าแน่นอน

ช่ายเยย เพราะท่อนล่าง อย่างเรื่อง ขนาดของลูกสูบก็ต่างกันแล้ว 5A ผมจำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ แต่ 7A = 81 เท่ากับ 4A ครับ

แค่ในส่วนของห้องเผาไหม้ใหญ่กว่า 5A เรื่องนี้ก็แทบปวดหัวแล้ว ผมว่าเก็ฐท่อนล่าง 7A ไว้ให้คนที่อยากทำ 7A Swap ต่างๆดีกว่าครับ

แล้ววาง 7A ตัวเต็มๆไปเลยครับผม
5A = 78.7 x 77 mm.
4A = 81 x 77 mm
7A = ??


หัวข้อ: Re: รบกวนกูรูเครื่อง 5a กับ 7a ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 22 กันยายน 2555 20:58:51
กล่องEcu ละครับเปลี่ยนด้วยหรือเปล่า เครื่อง 1500 กับ 1800 การจ่ายน้ำมันน่าจะต่างกันพอควร

ความเ็ห็นส่วนตัว เปลี่ยนยกเครื่องน่าจะดีกว่าแน่นอน

ช่ายเยย เพราะท่อนล่าง อย่างเรื่อง ขนาดของลูกสูบก็ต่างกันแล้ว 5A ผมจำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ แต่ 7A = 81 เท่ากับ 4A ครับ

แค่ในส่วนของห้องเผาไหม้ใหญ่กว่า 5A เรื่องนี้ก็แทบปวดหัวแล้ว ผมว่าเก็ฐท่อนล่าง 7A ไว้ให้คนที่อยากทำ 7A Swap ต่างๆดีกว่าครับ

แล้ววาง 7A ตัวเต็มๆไปเลยครับผม
5A = 78.7 x 77 mm.
4A = 81 x 77 mm
7A = ??
7A = 81 x 80 กว่าๆอ่ะครับ ไม่แน่ใจ ขนาดเท่ากัน แต่ 7A ช่วงชักยาวกว่า


หัวข้อ: Re: รบกวนกูรูเครื่อง 5a กับ 7a ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 22 กันยายน 2555 21:05:51
Piston stroke   85.5 mm

อ้างอิงจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_A_engine#7A


หัวข้อ: Re: รบกวนกูรูเครื่อง 5a กับ 7a ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 22 กันยายน 2555 22:57:44
Piston stroke   85.5 mm

อ้างอิงจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_A_engine#7A
แต่ถ้าเอามาใส่ 4AFE เลยมันจะโหม่งวาล์วแน่ๆใช่มั๊ยครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนกูรูเครื่อง 5a กับ 7a ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 23 กันยายน 2555 00:47:42
ถ้ายกมาใส่ทั้งเสื้อไม่น่าจะโหม่งนะ เพราะเสื้อสูบและก้านสูบยาวขึ้นและข้อเหวี่ยงเนี่ยไม่แน่ใจว่าเท่าเดิมหรือเปล่า ถ้าเปลี่ยนแต่ก้านโหม่งแน่


หัวข้อ: Re: รบกวนกูรูเครื่อง 5a กับ 7a ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 23 กันยายน 2555 00:53:01
แต่ที่ผมคิดจะทำคือ ถ้าเอาลูกกับก้าน 20V มาใส่ตอน Overhaul 4AFE ของผม เพื่อเพิ่มกำลังอัดก็ไม่น่าจะมีปัญหาใช่ป่ะครับ

แ้ล้วถ้าสมมุติจะเอาเสืิ้อของ ฝาดำมาได้หรือป่าวเอ่ย มันตรงกันป่าวอ่ะครับน้า


หัวข้อ: Re: รบกวนกูรูเครื่อง 5a กับ 7a ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 23 กันยายน 2555 01:33:51
ใส่ได้เลยหรือเปล่าไม่แน่ใจ แนะนำให้ลองเอาก้านและลูก แบบเมื่อประกอบลูกกับก้านเสร็จแล้ว มาเทียบกันดูก่อน ปลายก้านด้านข้อเหวียงต้องเท่ากันทั้งด้านรอบวงและความกว้างของประกับก้าน ไม่แน่ใจว่า ข้อเหวียงขนาดเท่ากันไหม ทั้งข้อก้านและช้อเมน

ถ้ายกทั้งเสื้อได้ก็ดี เพราะเสื้อตระกลูจีอีจะมี ออยเจ็ทสเปรย์ไว้คอยฉีดน้ำมันเครื่องใต้ลูกสูบ ที่สำคัญดูรูน้ำและน้ำมันเครื่องด้านฝาสูบว่ามันตรงกันไหมด้วย

ปล ผมยังไม่เคยทำนะลูกผสมระหว่าง เอฟอีกับจีอี รอท่านผูรู้อื่นๆมาตอบดีกว่า ผมแค่ขับฝาลายเก่าๆ กับพอจะมีข้อมูลหรือหาข้อมูลในเนตมาตอบได้บางกระทู้เท่านั้นเองครับ

เพิ่มกำลังอัดง่ายๆเค้าให้ใส่ปะเกน7aกันไม่ใช่หรือ


หัวข้อ: Re: รบกวนกูรูเครื่อง 5a กับ 7a ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AE 115 ที่ 23 กันยายน 2555 09:36:28
ใส่ได้เลยหรือเปล่าไม่แน่ใจ แนะนำให้ลองเอาก้านและลูก แบบเมื่อประกอบลูกกับก้านเสร็จแล้ว มาเทียบกันดูก่อน ปลายก้านด้านข้อเหวียงต้องเท่ากันทั้งด้านรอบวงและความกว้างของประกับก้าน ไม่แน่ใจว่า ข้อเหวียงขนาดเท่ากันไหม ทั้งข้อก้านและช้อเมน

ถ้ายกทั้งเสื้อได้ก็ดี เพราะเสื้อตระกลูจีอีจะมี ออยเจ็ทสเปรย์ไว้คอยฉีดน้ำมันเครื่องใต้ลูกสูบ ที่สำคัญดูรูน้ำและน้ำมันเครื่องด้านฝาสูบว่ามันตรงกันไหมด้วย

ปล ผมยังไม่เคยทำนะลูกผสมระหว่าง เอฟอีกับจีอี รอท่านผูรู้อื่นๆมาตอบดีกว่า ผมแค่ขับฝาลายเก่าๆ กับพอจะมีข้อมูลหรือหาข้อมูลในเนตมาตอบได้บางกระทู้เท่านั้นเองครับ

เพิ่มกำลังอัดง่ายๆเค้าให้ใส่ปะเกน7aกันไม่ใช่หรือ
น้าตุ้ยครับประเก็นฝา 7aใส่ฝาลายได้เลยใช่หรือป่าวครับแล้วรูต่างๆมันตรงกันหมดเลยหรือป่าว


หัวข้อ: Re: รบกวนกูรูเครื่อง 5a กับ 7a ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: สันต์ครับ ที่ 23 กันยายน 2555 11:03:10
ประเกนฝาสูบ ตระกูลเอ ไส่กันได้หมด ต่างกันที่รูตาน้ำนิดหน่อยเเละความหนาบาง  เเต่เคยลองใส่ทั้งหมดแล้วก็ ไช้กันได้หมดครับ  ที่ผมเคยไช้นะ


หัวข้อ: Re: รบกวนกูรูเครื่อง 5a กับ 7a ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AE 115 ที่ 23 กันยายน 2555 11:17:16
ประเกนฝาสูบ ตระกูลเอ ไส่กันได้หมด ต่างกันที่รูตาน้ำนิดหน่อยเเละความหนาบาง  เเต่เคยลองใส่ทั้งหมดแล้วก็ ไช้กันได้หมดครับ  ที่ผมเคยไช้นะ
น้าสันต์ครับรุตาน้ำมันต่างกันยังไงครับรูไม่ตรงหรือต่างที่รูเล็กกับรูใหญ่


หัวข้อ: Re: รบกวนกูรูเครื่อง 5a กับ 7a ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wat san ที่ 23 กันยายน 2555 12:59:54
ขอบคุณทุกคำแนะนำนะครับ
สำหรับ  ฝา5aรวมถึงอไหล่ตัวอื่นทุกชิ้นเป็นของ5aหมด ประกบท่อนล่าง7a
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยครัยว่าว่าท่อนล่าง7aที่ผมจะเอามาใช้นี้ เจ้าของเก่าเขาก็ใช้สูตรนี้อยู่(แต่ตอนนี้เขายกลงวางฝาดำครับ)
คือผมไปซื้อเกียร์เขามาแล้วมันติดอยู่กับท่อนล่างตัวนี้เลยครับ ผมก็เลยสงสัยและถามเขาดูว่าเป็นไงบ้างชุดนี้ เขาบอกใช้งานได้ปกติ แต่ได้แรงบิดในรอบต่ำเพิ่มขึ้นแบบชัดเจน
 ส่วนปลายก็อย่างว่าแหละกำลังเครื่องได้แต่เกียร์มันไปไม่ถึง อันนี้ผมไม่ซีเรียส เพราะอยากได้รอบต้นมากกว่าปลาย(ผมปล่าวหูเบานะครับ คนนี้ค่อนข้างเชื่อถือได้เลยทีเดียว)
ข้อมูลในการใส่กับการใช้งานบางส่วนนั้นผมมีอยู่แล้ว ที่อยากได้จริงคือคำแนะนำเพิ่มเติมทางด้านเทคนิคมากกว่า
ว่าควรจะเสริมหรือลดอะไรตรงใหนเพื่อให้ใด้สมรรถนะเต็มที่มากสุดเท่านั้นครับ ผมก็เลยอยากหาข้อมูลวงนอกดูก่อนว่าถ้าลงมือทำชุดนี้ในระยะยาวจะเป็นอย่างไรกับสูตรนี้น่ะครับ
 
ส่วนใหญ่แล้วท่อนล่าง7aเขาซื้อขายกันอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่หรอครับ  
แล้วราคายกเปลี่ยนท่อนล่างประมาณเท่าไหร่ครับขอข้อมูลด้วย


หัวข้อ: Re: รบกวนกูรูเครื่อง 5a กับ 7a ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: m&m ที่ 23 กันยายน 2555 13:00:43
หาข้อมูลระยะชักข้อเหวี่ยง+ก้าน+ลูกสูบ เเล้วบวกกันทั้งหมด เเละหาข้อมูลระยะกระบอกสูบ มาบวกลบกัน จะได้ระยะของการขยายความจุท่อนล่างที่สามารถย้ายใ้ส้อย่างเดียว เเละส่วนอื่นต้องดูรายละเอียดเเต่ละจุดไปครับ ทางน้ำ ทางน้ำมันเครื่อง น็อตยึดไฟร์วิล เเต่เห็นว่าชาร์ปเบอร์เดียวกัน น้าโรงกลึงที่รู้จักกันบอกมานะเเต่ต้องหาข้อมูลเพิ่มเอา.....

   จุดประสงค์แค่ต้องการได้เเรงบิดเพิ่ม สิ่งที่คิดจะทำคือต้องการขายความจุ เเต่เราขยายโดยการเพิ่มช่วงชัก มันมีวิธีเพิ่มความจุอีกอย่างก็ขยายกระบอกสูบ ถ้าเครื่องเราใช้งานมาระยะหนึ่งแล้วเริ่มหมดสภาพผมว่าลอง เชคสภาพเครื่องโดยรวมเเล้วเปลี่ยนลูกแหวน ชาร์ฟใหม่จะคุ้มกว่านะครับ สามารถใส่ลูก CA18 หรือ 7 M ได้นะครับ โมลูกสูบนิดหน่อยความาจุเเละกำลังอัดเพิ่ม โดยไม่ต้องไปยุ่งกับท่อนล่าง เเละเรื่องมาร์คของสายพานหน้าเครื่องเเละการ Overlap อีกมากมาย......บิดเเคมใหม่มีผลอีเยอะครับดึงยาวกว่าเเบบเห็นๆ ใช้วิธีการตั้งเอาไม่ต้องทำเฟืองสไล์ลองดูครับ....
    
      ผมเคยนั่งรถน้องทำฝา 4a -fe ท่อนล่าง 7a -fe ก็ไม่เท่าไหร่นะครับ มาตอนหลังน้องมันเปลี่ยนเป็น 4 a -fe เชียงกงไปเเล้ววิ่งไม่ต่างกันเลย เเค่รอบต้นอย่างเดียว เเต่ปลายพอๆกันครับ.... :emots :emots :emots







หัวข้อ: Re: รบกวนกูรูเครื่อง 5a กับ 7a ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wat san ที่ 23 กันยายน 2555 13:05:22
หาข้อมูลระยะชักข้อเหวี่ยง+ก้าน+ลูกสูบ เเล้วบวกกันทั้งหมด เเละหาข้อมูลระยะกระบอกสูบ มาบวกลบกัน จะได้ระยะของการขยายความจุท่อนล่างที่สามารถย้ายใ้ส้อย่างเดียว เเละส่วนอื่นต้องดูรายละเอียดเเต่ละจุดไปครับ ทางน้ำ ทางน้ำมันเครื่อง น็อตยึดไฟร์วิล เเต่เห็นว่าชาร์ปเบอร์เดียวกัน น้าโรงกลึงที่รู้จักกันบอกมานะเเต่ต้องหาข้อมูลเพิ่มเอา.....

   จุดประสงค์แค่ต้องการได้เเรงบิดเพิ่ม สิ่งที่คิดจะทำคือต้องการขายความจุ เเต่เราขยายโดยการเพิ่มช่วงชัก มันมีวิธีเพิ่มความจุอีกอย่างก็ขยายกระบอกสูบ ถ้าเครื่องเราใช้งานมาระยะหนึ่งแล้วเริ่มหมดสภาพผมว่าลอง เชคสภาพเครื่องโดยรวมเเล้วเปลี่ยนลูกแหวน ชาร์ฟใหม่จะคุ้มกว่านะครับ สามารถใส่ลูก CA18 หรือ 7 M ได้นะครับ โมลูกสูบนิดหน่อยความาจุเเละกำลังอัดเพิ่ม โดยไม่ต้องไปยุ่งกับท่อนล่าง เเละเรื่องมาร์คของสายพานหน้าเครื่องเเละการ Overlap อีกมากมาย...... :emox :emox :emox
     
      ผมเคยนั่งรถน้องทำฝา 4a -fe ท่อนล่าง 7a -fe ก็ไม่เท่าไหร่นะครับ มาตอนหลังน้องมันเปลี่ยนเป็น 4 a -fe เชียงกงไปเเล้ววิ่งไม่ต่างกันเลย เเค่รอบต้นอย่างเดียว เเต่ปลายพอๆกันครับ.... :emots :emots :emots






ชุดนี้ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ แล้วเห็นผลแบบชัดเจนเลยมั๊ยครับพี่


หัวข้อ: Re: รบกวนกูรูเครื่อง 5a กับ 7a ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: m&m ที่ 23 กันยายน 2555 13:12:14
ค่าใช้จ่ายมีราคาค่าลูกเเหวน เเล้วเเต่จะเบิกใหม่หรือมือสอง.....ค่าโรงกลึง ค่าประกอบ....ผมคงบอกได้เเต่เเนวทางเพราะน้องมันเป็นคนทำแต่ตอนนี้เลิกเเล้ว เขามีงานหลักใหม่ เลยไม่ค่อยมีเวลา  เห็นผลครับเพราะรอบต้นเดินดีเเละรอบสูงเดินดีของเดิม ทุกอย่างใช้ของเดิม เพิ่มน้ำมันอีกนิด หัวฉีด 1 เจวีวีไม่โบ  รถชักสันซีซีเยอะเเรงบิดมายาวดีครับ...


หัวข้อ: Re: รบกวนกูรูเครื่อง 5a กับ 7a ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 23 กันยายน 2555 13:30:20
ใส่ได้เลยหรือเปล่าไม่แน่ใจ แนะนำให้ลองเอาก้านและลูก แบบเมื่อประกอบลูกกับก้านเสร็จแล้ว มาเทียบกันดูก่อน ปลายก้านด้านข้อเหวียงต้องเท่ากันทั้งด้านรอบวงและความกว้างของประกับก้าน ไม่แน่ใจว่า ข้อเหวียงขนาดเท่ากันไหม ทั้งข้อก้านและช้อเมน

ถ้ายกทั้งเสื้อได้ก็ดี เพราะเสื้อตระกลูจีอีจะมี ออยเจ็ทสเปรย์ไว้คอยฉีดน้ำมันเครื่องใต้ลูกสูบ ที่สำคัญดูรูน้ำและน้ำมันเครื่องด้านฝาสูบว่ามันตรงกันไหมด้วย

ปล ผมยังไม่เคยทำนะลูกผสมระหว่าง เอฟอีกับจีอี รอท่านผูรู้อื่นๆมาตอบดีกว่า ผมแค่ขับฝาลายเก่าๆ กับพอจะมีข้อมูลหรือหาข้อมูลในเนตมาตอบได้บางกระทู้เท่านั้นเองครับ

เพิ่มกำลังอัดง่ายๆเค้าให้ใส่ปะเกน7aกันไม่ใช่หรือ
อ๋อใช่ครับ เพิ่มกำลังอัดโดยใช้ปะเก็น 7A ที่เคยดูๆในเว็บฝรั่งเห็ฯว่า จากเดิม FE CR = 9.8 ก็จะได้มาเป็น 10.3

ซึ่งประมาณนี้ก็ถือว่าค่อนข้างสูงแล้ว แต่ด้วยการที่ใช้ผมใช้ E85 ด้วยในเรื่องของกำลังอัดสูงๆ คงไม่น่ากังวล เพราะออคเทนน้ำมันก็มีมากอยู่อ่ะครับ