AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: maximum ที่ 20 กันยายน 2555 19:32:42



หัวข้อ: รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับผมของรูปจุดลงกราด์4afe
เริ่มหัวข้อโดย: maximum ที่ 20 กันยายน 2555 19:32:42
รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับผมของรูปจุดลงกราด์4afeหน่อยนะครับ
คือผมไม่รู้เรื่องจุดลงกราวด์เลยครับ ถ้ามีรูปชัดๆผมคงดีใจมาก55 :emotv
จะลองDIYเอง :emoth
ขอบคุณพี่ๆล่วงหน้าเลยนะครับ :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับผมของรูปจุดลงกราด์4afe
เริ่มหัวข้อโดย: maximum ที่ 21 กันยายน 2555 06:27:55
 :emotk


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับผมของรูปจุดลงกราด์4afe
เริ่มหัวข้อโดย: num_ae101 ที่ 21 กันยายน 2555 07:16:31
(http://imageshack.us/a/img849/7466/83546536.jpg) (http://imageshack.us/photo/my-images/849/83546536.jpg/)

จุดประสงค์ของการเพิ่มกราวนด์ คือ ทำให้ไฟฟ้าไหลสู่ขั้วลบของแบตได้เร็วและสะดวกขึ้น ผลที่จะเกิด
1 แน่นอน ความสวยงาม และ มีผลทางใจ
2 เก่าระบบกราวนด์เดิมไม่ดี ใส่แล้วมีผลแน่นอน
3 รถที่มีอุปกรณ์ไฟฟ้าเพิ่มเติม เพิ่มกราวนด์ ช่วยได้บ้าง
4 รถใหม่เอี่ยมยังไม่ถึง 5 ขวบ ขับปกติไม่เคยมีอะไรเสีย ใส่ไปแล้วจะเกิดเหมือนข้อ 1
5 รถเก่าถ้าคิดจะติดกรุณาเช็คระบบไฟให้แน่ใจว่าไม่มีการรั่ว หรือลัดวงจรของระบบเดิม

การเพิ่มสายกราวด์ ก็เพื่อให้มีทางเดินกระแสไฟฟ้ามากขึ้น
เหมือนตัดถนนใหม่หลายๆเส้นนั่นแหละครับ กระแสไฟฟ้าก็เหมือนกับรถแข่งที่เริ่มวิ่งออกจากจุดสตาร์ท(คือขั้วบวกแบตเตอรี่) ไปตามถนน (สายไฟ) ผ่านอุปกรณ์ (หลอดไฟ มอเตอร์ ฯลฯ) แล้วไปที่จุดหมาย (ขั้วลบของแบตเตอรี่) แต่เนื่องจากในรถยนต์ อาศัยเอาขั้วลบต่อลงตัวถังรถ เครื่องยนต์ โดยอาศัยโลหะของอุปกรณ์เหล่านี้เป็นถนนแทนสายไฟไปเลย สะดวกดี การเดินสายไฟต่างๆจึงไม่มีสายขั้วลบก็ได้ ใช้ลงตัวถังที่บริเวณใกล้เคียงก็ได้
แต่เนื่องจากเหล็ก เป็นตัวนำไฟฟ้าที่ไม่ดีนักสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ เช่น ไดสตาร์ท ไฟใหญ่ เครื่องเสียงที่มีวัตต์สูงๆ เป็นต้น ทำให้ไฟตก กระแสไหลได้ไม่เต็มที่ จึงมักจะต่อสายกราวด์จากขั้วลบแบตเตอรี่ไปที่ขั้วกราวด์ของอุปกรณ์นั้นโดยตรง (เหมือนทำถนนส่วนตัว ใช้เฉพาะอุปกรณ์นั้นๆ) นั่นเอง

แล้วต่อกราวด์ดีหรือไม่ดี
1. รถใหม่ไม่เกิน 5 ปี ไม่น่าจะมีปัญหาไฟฟ้าอะไร ถ้าไม่มีการไปติดเครื่องเสียงใหญ่โต เพิ่มตู้แอร์ เปลี่ยนขนาดไฟหน้า ก็ไม่จำเป็นต้องเสียตังค์ตรงนี้ เพราะกราวด์ที่มีอยู่เดิมน่าจะเหลือเฟือ ถึงไปติดก็จะไม่รู้สึกว่าดีขึ้นแม้แต่น้อย((สมมุติว่าเราถีบจักรยานไปปากซอย ต่อมาถนนในซอยขยายใหญ่มากเป็น 12 เลน แต่ไม่มีใครมาใช้งานมีเราขี่จักรยานคันเดียวเหมือนเดิมก็จะรู้สึกเหมือนเดิมแทบทุกอย่างคือไม่รู้สึกถึงความสบายที่เพิ่มขึ้นเลย))
2. รถที่มีการปรับปรุงบ่อยๆ หลายครั้งแล้วจะต่อก็ได้ไม่ต่อก็ได้ ต่อเฉพาะอุปกรณ์ที่มีปัญหาก็พอ จะได้ไม่ทำให้ชุดสายไฟของเดิมช้ำไปมากจากการตัดต่อถอดประกอบ ผ่านมือช่างมากๆ ก็พังได้ อุปกรณ์บางอย่าง ไม่จับไม่เสีย จับเป็นเสีย เช่นปะเก็น ควรแน่ใจก่อนทำ
3. รถเก่าเกิน 10 ปี หาสายไฟทองแดงใหญ่ๆ แบบอ่อน ต่อขนานกับของเดิมทุกเส้น (ไดสตาร์ท เครื่องยนต์) เพราะของเก่าโดนเขย่ามา 10 ปี ทองแดงข้างในหักหลายท่อนแล้ว ติดบ้างไม่ติดบ้าง ถ้าสายเก่ามีรอยถลอกมา จะเปลี่ยนเลยก็ได้ แต่เอาของใหม่ขนานเลยจะได้ผลดีทางไฟฟ้ามากกว่า เพราะของเก่าไม่เสียทีเดียว
4. เก่าเกิน 15 ปี อาจต้องแก้ไขใหม่หมด พวกขั้วไฟหน้า สวิทช์ไฟหน้า ไฟสูง แอร์ จะร้อนกรอบ ละลาย ซึ่งส่วนใหญ่ 10-15 ปี ขั้วไฟจะหลวมหรือเป็นสนิม ไฟวิ่งไม่สะดวก บางทีละลาย หรือไฟไหม้ได้ โดยฟิวส์ไม่ยอมตัด เพราะกระแสไม่เกิน แต่เกิดพลังงานสูญเสียขึ้นในวงจร และพลังงานนี้เปลี่ยนเป็นความร้อนตรงบริเวณสวิทช์หรือขั้วสายนั่นเอง


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับผมของรูปจุดลงกราด์4afe
เริ่มหัวข้อโดย: Boy_Za ที่ 21 กันยายน 2555 09:29:46
ลองดูตามนี้ครับ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=370.0   :emo2


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับผมของรูปจุดลงกราด์4afe
เริ่มหัวข้อโดย: maximum ที่ 23 กันยายน 2555 00:00:03
คือผมไม่รู้ว่าขั้วกราวด์มันอยู่จุดไหนมั้งนะครับที่จะเอาไปลง
(แบบว่าจุดน๊อตที่จะเอาหางปลาไปติดอะครับ)
ขอบคุณพี่ๆล่วงหน้าครับ
ว่าแต่แผ่นที่เป็นจุดรวมกราวด์ที่เป็นทองแดงหรืออลูมิเนียมอะครับหาซื้อได้ที่ไหนบางเอ๋ย


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับผมของรูปจุดลงกราด์4afe
เริ่มหัวข้อโดย: Sprintter@TZ ที่ 23 กันยายน 2555 00:05:12
ผมต่อแบบนี้เลยครับแจ่มๆๆ สวยดี
(http://www.vigothailand.com/uppic/images/25512122010548.jpg)
 :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับผมของรูปจุดลงกราด์4afe
เริ่มหัวข้อโดย: maximum ที่ 23 กันยายน 2555 00:08:42
*0* เเจ่มเลยครัยแต่พี่มีรูป้พิ่มมั้ยครับ ว่าแต่ละจุดคืออะไรแล้วตรงนั้นคืออะไรนะครับ
(มือใหม่ครับไม่ค่อยรู้เรื่องเครื่องยนต์เท่าไร)


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับผมของรูปจุดลงกราด์4afe
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 23 กันยายน 2555 00:55:22
แต่ละจุดที่ว่า นั้นคืออะไรบ้าง มันก็แล้วแต่จุดน่ะครับ แต่ไฟจะเดเินเต็มระบบได้ ก็ต้องเดินได้ตั้งแต่ + ลงกราวน์ครัีบ

และในแต่ละจุด เช่นตัว เสื้อสูบเอง ที่ภายในลูกสูบขยับขึ้นลง ก็มีประจุไฟฟ้าอยู่บ้าง ถ้าเราทำให้มันเดินได้เต็มระบบๆ คล่องๆ

ประจุเหล่านั้นก็จะไม่มาระบบการเคลื่อนที่ของลูกสูบ ทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่ได้ลื่นขึ้น


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับผมของรูปจุดลงกราด์4afe
เริ่มหัวข้อโดย: Sprintter@TZ ที่ 24 กันยายน 2555 12:46:11
*0* เเจ่มเลยครัยแต่พี่มีรูป้พิ่มมั้ยครับ ว่าแต่ละจุดคืออะไรแล้วตรงนั้นคืออะไรนะครับ
(มือใหม่ครับไม่ค่อยรู้เรื่องเครื่องยนต์เท่าไร)
หน้าซื้อขายมีอยู่เจ้านึงครับ ขายเป็นเซ้ตเลยครับตามภาพเลยเด่วผมเอาเบอร์ให้โทรไปคุยกะเค้าดูนะ 084-5415987อุเทน นรสิงห์ ณ สุพรรณ


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับผมของรูปจุดลงกราด์4afe
เริ่มหัวข้อโดย: Saael ที่ 24 กันยายน 2555 14:48:36
ลองดูตามนี้ครับ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=370.0   :emo2

แนะนำให้ลองทำตามกระทู้นี้ดู ครับ ประหยัดต้นทุนได้มาก ทำง่าย

ประโยชน์การเิดินสายกราวเพิ่ม ทำให้กระแสไฟ ในรถยนต์ ทำงานได้สมบูรณ์  :emo2

ในกรณีรถเก่าจะเห็นชัด โดยใช้มัลติมิเตอร์วัดค่าความต้านทานภายในจะลดลงอย่างชัดเจน  :emotk

 


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับผมของรูปจุดลงกราด์4afe
เริ่มหัวข้อโดย: THanasak ที่ 24 กันยายน 2555 15:57:02
ผลที่ได้จากการเดินกราวด์ เอาแบบชัดๆเลยเช่น
1 ประหยัดน้ำมัน
2 เครื่องแรงขึ้น
3 เครื่องยนต์ เงียบลง ...ฯลฯ
ใครพอจะตอบอย่างนี้ได้ไหมครับคือผมไม่ค่อยเข้าใจศัพท์เทคนิคเท่าไหร่น่ะครับ(ไม่ได้กวนนะ)
เหมือนพี่ด้านบนบอกครับ ความต้านทานลดลงแล้วมันดีอย่างไรครับ
 :emotn


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับผมของรูปจุดลงกราด์4afe
เริ่มหัวข้อโดย: BASman ที่ 24 กันยายน 2555 16:13:04
 :emo2


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับผมของรูปจุดลงกราด์4afe
เริ่มหัวข้อโดย: maximum ที่ 24 กันยายน 2555 22:21:25
ทำเสร็จแล้วครับงานDiyแรก แต่ยังไม่กล้าเอารูปลงครับ ห้องเครื่องสกปรกเกิน


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับผมของรูปจุดลงกราด์4afe
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 24 กันยายน 2555 22:48:06
ผลที่ได้จากการเดินกราวด์ เอาแบบชัดๆเลยเช่น
1 ประหยัดน้ำมัน
2 เครื่องแรงขึ้น
3 เครื่องยนต์ เงียบลง ...ฯลฯ
ใครพอจะตอบอย่างนี้ได้ไหมครับคือผมไม่ค่อยเข้าใจศัพท์เทคนิคเท่าไหร่น่ะครับ(ไม่ได้กวนนะ)
เหมือนพี่ด้านบนบอกครับ ความต้านทานลดลงแล้วมันดีอย่างไรครับ
 :emotn
จริงๆก็ไม่ได้แบบ เห็นผลชนิดหน้ามือเป็นหลังมือครับ

ในข้อ 1 ก็เพราะระบบไฟทำงานเดินเต็มระบบคล่องตัวขึ้น ทำให้การเดินทางของไฟฟ้า ซึ่งเป็น Link ไปยังส่วนต่างๆทำงานได้ถูกต้อง แม่นยำขึ้น
ในข้อ 2 เครื่องแรงขึ้น อันนี้ไม่รู้นะครับ แต่บางคน คอยด์จานจ่าย หรือตัวเครื่องเองมีไฟฟ้ารั่วภายในระบบเย๊อะมาก ถ้าเป็นในส่วนของกระบอกสูบ
ก็อย่างที่บอกครับ ประจุไฟฟ้าสถิตที่เกิดจากการเคลื่อนตัว และขัดสีของลูกสูบกับเสื้่อสูบ ก็จะลดลง เพราะสามารถพาลงกราวน์ได้หมดไวขึ้น
ในข้อ 3 ก็คล้ายๆ ข้อ 1และ 2 เลยครับ คือการทำงานมันคล่องขึ้น มันก็เลยไม่เกิด Friction ภายในครับ

ความต้านลดลง อันนี้หมายถึง ความต้านทานภายใน เปรียบง่ายๆกับ ท่อน้ำที่เป็นท่อสะอาด กับท่อที่มีตะไคร่น้ำเกาะอยู่น่ะครับ หรือมีตะกรันเกาะอยู่
มันก็ทำให้น้ำเดินทางได้ไม่สะดวก เกิดแรงต้านภายใน


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับผมของรูปจุดลงกราด์4afe
เริ่มหัวข้อโดย: Hanuy90@LN.Z ที่ 24 กันยายน 2555 23:03:33
ผมอยากรู้ว่า ตัวไดชาร์จจะยึดตรงไหนดีครับ  :emotq


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับผมของรูปจุดลงกราด์4afe
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 24 กันยายน 2555 23:12:55
แต่ละจุดที่ว่า นั้นคืออะไรบ้าง มันก็แล้วแต่จุดน่ะครับ แต่ไฟจะเดเินเต็มระบบได้ ก็ต้องเดินได้ตั้งแต่ + ลงกราวน์ครัีบ

และในแต่ละจุด เช่นตัว เสื้อสูบเอง ที่ภายในลูกสูบขยับขึ้นลง ก็มีประจุไฟฟ้าอยู่บ้าง ถ้าเราทำให้มันเดินได้เต็มระบบๆ คล่องๆ

ประจุเหล่านั้นก็จะไม่มาระบบการเคลื่อนที่ของลูกสูบ ทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่ได้ลื่นขึ้น

 เอา+ลงกราวก็ช๊อตสิคับ พิมพ์ผิดป่าว


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับผมของรูปจุดลงกราด์4afe
เริ่มหัวข้อโดย: maximum ที่ 25 กันยายน 2555 07:29:12
แต่ละจุดที่ว่า นั้นคืออะไรบ้าง มันก็แล้วแต่จุดน่ะครับ แต่ไฟจะเดเินเต็มระบบได้ ก็ต้องเดินได้ตั้งแต่ + ลงกราวน์ครัีบ

และในแต่ละจุด เช่นตัว เสื้อสูบเอง ที่ภายในลูกสูบขยับขึ้นลง ก็มีประจุไฟฟ้าอยู่บ้าง ถ้าเราทำให้มันเดินได้เต็มระบบๆ คล่องๆ

ประจุเหล่านั้นก็จะไม่มาระบบการเคลื่อนที่ของลูกสูบ ทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่ได้ลื่นขึ้น
:emo8เออพี่ครับพิมพ์ผิดรึเปล่าเอย เดินขั้ว+ลงกราวด์เดี๋ยวไฟก็ลุกหรอกพี่ :emotu :emotu 555


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับผมของรูปจุดลงกราด์4afe
เริ่มหัวข้อโดย: ble-DP ที่ 25 กันยายน 2555 19:57:54
 :emotg  :emott


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับผมของรูปจุดลงกราด์4afe
เริ่มหัวข้อโดย: ปิแอร์...แซ่บี้ ที่ 25 กันยายน 2555 20:02:00
แต่ละจุดที่ว่า นั้นคืออะไรบ้าง มันก็แล้วแต่จุดน่ะครับ แต่ไฟจะเดเินเต็มระบบได้ ก็ต้องเดินได้ตั้งแต่ + ลงกราวน์ครัีบ

และในแต่ละจุด เช่นตัว เสื้อสูบเอง ที่ภายในลูกสูบขยับขึ้นลง ก็มีประจุไฟฟ้าอยู่บ้าง ถ้าเราทำให้มันเดินได้เต็มระบบๆ คล่องๆ

ประจุเหล่านั้นก็จะไม่มาระบบการเคลื่อนที่ของลูกสูบ ทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่ได้ลื่นขึ้น

 เอา+ลงกราวก็ช๊อตสิคับ พิมพ์ผิดป่าว

นั่นหนะสิ แปล้บๆ เลยนะ


หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับผมของรูปจุดลงกราด์4afe
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 27 กันยายน 2555 00:19:44
แต่ละจุดที่ว่า นั้นคืออะไรบ้าง มันก็แล้วแต่จุดน่ะครับ แต่ไฟจะเดเินเต็มระบบได้ ก็ต้องเดินได้ตั้งแต่ + ลงกราวน์ครัีบ

และในแต่ละจุด เช่นตัว เสื้อสูบเอง ที่ภายในลูกสูบขยับขึ้นลง ก็มีประจุไฟฟ้าอยู่บ้าง ถ้าเราทำให้มันเดินได้เต็มระบบๆ คล่องๆ

ประจุเหล่านั้นก็จะไม่มาระบบการเคลื่อนที่ของลูกสูบ ทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่ได้ลื่นขึ้น

 เอา+ลงกราวก็ช๊อตสิคับ พิมพ์ผิดป่าว

นั่นหนะสิ แปล้บๆ เลยนะ
เห้ยยย ช่ายเยย TwT *0* เอิ่มไม่ใช่เดินจาก + แล้วไปลงกราวน์เลยนะครับ อันนั้นช๊อตแน่ เดินครบระบบ

แต่หมายถึงเราลากกราวน์จากที่มีอยู่แล้ว ให้กลับมาที่ขั้วแบตเตอรี่ขั้วลบ